Trang

Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Đức Giáo hoàng nói về các dự luật hôn nhân đồng tính

Đức Giáo hoàng nói về các dự luật hôn nhân đồng tính
Đức Giáo hoàng Phanxicô đã có bài phỏng vấn dài trên chuyến bay từ Ciudad Juarez, Mễ Tây Cơ, về Roma, và trả lời cho hàng loạt câu hỏi thuộc nhiều vấn đề, từ Donald Trump, mối quan hệ giữa Đức Gioan Phaolô II và một phụ nữ Mỹ, cho đến cuộc gặp với Thượng phụ Kirill và các phản ứng tiêu cực từ một vài người Công giáo ở Ukraine.
America Mag | Gerard O’Connell | 18-02-2016

Một ký giả hỏi ngài:
Thưa Đức Thánh Cha, con hỏi về gia đình, một chủ đề mà cha đã nói đến trong chuyến tông du. Thượng viện Ý đang thảo luận về một luật hôn nhân dân sự, một chủ đề đã gây nhiều va chạm chính trị mạnh nhưng cũng được tranh luận nhiều trong xã hội và người Công giáo. Cách riêng, con muốn biết suy nghĩ của cha về vấn đề nhận con nuôi, và từ đó là về quyền của trẻ sơ sinh và trẻ em nói chung.
Đức Phanxicô trả lời:
Trước hết, cha không biết suy nghĩ của Thượng viện Ý như thế nào. Giáo hoàng không xen vào chuyện chính trị của người Ý. Trong buổi gặp đầu tiên của cha với các giám mục Ý hồi tháng năm 2013, một trong số ba điều cha đã nói là: các cha tách biệt với chính phủ Ý. Bởi giáo hoàng là cho tất cả mọi người, và ngài không thể để mình kẹt trong chuyện chính trị nội bộ của một nước. Đây không phải là vai trò của giáo hoàng. Và cha nghĩ những gì giáo hội nghĩ, và cha đã nói ra điều này rất thường xuyên, bởi nước Ý không phải là quốc gia đầu tiên mà cha thấy như thế, có nhiều nước cũng theo kiểu như vậy. Cha nghĩ là giáo hội luôn luôn nói rõ về điều này.
Sau một hồi, một ký giả đặt lại vấn đề này:
Thưa Đức Thánh Cha. Con trở lại chủ đề bộ luật đang được bỏ phiếu ở Nghị viện Ý. Luật này cũng liên quan đến các nước khác nữa, bởi nhiều nước đã có luật về hôn nhân giữa những người đồng giới tính. Có một văn bản từ Thánh bộ Giáo lý Đức tin, từ năm 2003, đã chú tâm nhiều về việc này, và có cả một chương về quan điểm của các nghị sỹ Công giáo khi đối mặt với vấn đề này. Chương này nói rằng các nghị sỹ Công giáo không được bỏ phiếu cho các luật này. Có nhiều mơ hồ về chuyện này. Và cha muốn đặt vấn đề, trước hết là liệu văn bản 2003 này có còn hiệu lực không? Và một nghị sỹ Công giáo phải có lập trường thế nào?
Và rồi có một chuyện nữa, có còn có người nói về chuyện đến đền thờ Hồi giáo ở Cairo, và một buổi hội kiến mà giáo hoàng muốn gặp một giáo hoàng khác, giáo hoàng của người Sunni?
Đức Phanxicô cho biết:
Về điều này, đức cha Giusto đã đến Cairo hồi tuần trước để lần thứ hai gặp mặt giáo chủ hồi giáo … Cha muốn gặp người này. Cha biết là giáo chủ cũng muốn như thế. Chúng tôi đang tìm cách, luôn luôn là qua hồng y Tauran, bởi đó là con đường …
Còn về Nghị viện Ý, cha không nhớ về văn kiện đó lắm …nhưng một nghị sỹ Công giáo phải bỏ phiếu theo lương tâm đúng đắn của mình. Cha chỉ có thể nói như thế. Cha tin thế là đủ, bởi cha nói là lương tâm đúng đắn, chứ không phải kiểu lương tâm cho có.
Cha nhớ khi luật hôn nhân cho những người đồng giới tính được đưa ra bỏ phiếu ở Buenos Aires, có ít người chịu đi bỏ phiếu. Cuối cùng, có người nói: ‘Nhưng anh có cần phải tuyên bố điều này, hay là không? Tôi cũng không. Mặc nó. Nhưng nếu không đi thì sẽ không có đủ số đại biểu quy định.’
Người kia nói: ‘Nếu chúng ta có đủ số đại biểu, thì chúng ta sẽ bỏ phiếu cho Kirchner. Tôi thích Kirchner, chứ đừng Bergoglio.’
Đây không phải là một lương tâm đúng đắn. Về những người đồng tính, cha lặp lại những lời cha đã nói trong chuyến đi Rio de Janeiro, những lời từ giáo lý của Giáo hội Công giáo.
J.B. Thái Hòa chuyển dịch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét