Trang

Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

26-02-2016 : THỨ SÁU - TUẦN II MÙA CHAY

26/02/2016
Thứ sáu tuần 2 Mùa Chay

Bài Ðọc I: St 37, 3-4. 12-13a. 17b-28
"Này thằng chiêm bao đến kia rồi, anh em hãy lại đây, chúng ta bắt giết nó".
Trích sách Sáng Thế.
Israel mến thương Giuse hơn mọi đứa con khác, vì ông sinh ra Giuse trong lúc tuổi già. Ông may cho Giuse một chiếc áo nhiều mầu. Các anh của Giuse thấy cha mình thương Giuse hơn mọi đứa con, nên sinh lòng ghen ghét và không thể nói chuyện thân mật với Giuse.
Khi các anh Giuse đi chăn những đoàn chiên của cha mình tại Sikem, thì Israel nói với Giuse: "Có phải các anh con đang chăn chiên ở Sikem không? Con hãy lại đây, cha sai con đi tìm các anh con".
Giuse đi tìm các anh mình và gặp các anh tại Ðôtain. Khi các anh thấy Giuse từ đằng xa tiến lại gần, họ liền âm mưu tìm cách giết Giuse. Họ nói với nhau rằng: "Này thằng chiêm bao đến kia rồi, anh em hãy lại đây, chúng ta bắt giết nó, ném xác nó xuống một cái giếng cạn và nói nó bị thú dữ ăn thịt, rồi xem các điềm chiêm bao của nó sẽ ra sao?"
Ruben nghe nói thế, liền định cứu Giuse khỏi tay anh em, nên nói rằng: "Chúng ta đừng giết nó, đừng làm đổ máu, song ném nó xuống giếng nơi hoang vu này, và như thế, tay các em không phải vấy máu". Ruben nói như thế, vì có ý muốn cứu Giuse khỏi tay các anh em, để đem Giuse về cho cha mình. Khi Giuse vừa đến gần, các anh liền cởi áo dài Giuse đang mặc, và bắt ném xuống giếng cạn.
Ðang khi các ông ngồi ăn bánh, thì thấy một đoàn người Ismael từ Galaad tiến về Ai-cập, các con lạc đà của họ chở đầy hương liệu, nhựa thơm và dầu thơm. Giuđa nói với các anh em rằng: "Chúng ta giết em chúng ta và giấu máu nó đi, thì có ích lợi gì? Tốt hơn là chúng ta đem bán nó cho người Ismael và tay chúng ta không phải vấy máu, vì Giuse là em ruột thịt chúng ta". Các anh em nghe theo lời Giuđa, nên khi các người lái buôn từ Mađian đi ngang qua đó, các ông kéo Giuse lên khỏi giếng và đem bán cho các người Ismael với giá hai mươi đồng bạc, và họ dẫn Giuse sang Ai-cập.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 104, 16-17. 18-19. 20-21
Ðáp: Các ngươi hãy nhớ lại những điều kỳ diệu Chúa đã làm (c. 5a).
Xướng: 1) Chúa đã gọi cảnh cơ hàn về trên đất nước, và rút đi mọi sự nâng đỡ bằng cơm bánh. Ngài đã sai một người đi trước họ: Giuse đã bị bán để làm nô lệ. - Ðáp.
2) Thiên hạ đã lấy xiềng để trói chân người, và cổ người bị cột bằng xích sắt, cho tới khi ứng nghiệm lời tiên đoán của người, lời của Chúa đã biện minh cho người. - Ðáp.
3) Vua đã sai cởi trói cho người, Chúa của chư dân cũng đã giải phóng người. Vua đã tôn người làm chủ của mình, và làm chúa trên toàn diện lãnh thổ. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Tv 94, 8ab
Hôm nay các ngươi đừng cứng lòng, nhưng hãy nghe lời Chúa phán.

Phúc Âm: Mt 21, 33-43. 45-46
"Ðứa con thừa tự kia rồi, nào anh em, chúng ta hãy giết nó".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: "Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh; đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. Ðến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: "Ðứa con thừa tự kia rồi: Nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó". Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào? Các ông trả lời: "Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi". Chúa Giêsu phán: "Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh sao:
"Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc; đó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta?" Bởi vậy, Ta bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái".
Các Thượng tế và biệt phái nghe dụ ngôn đó, thì hiểu Người ám chỉ về mình. Họ liền tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì thiên hạ đều tôn Người là Tiên tri.
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Nước Thiên Chúa Sẽ Cất Khỏi Các Ông

Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh sử Matthêu cho chúng ta lắng nghe dụ ngôn của Chúa Giêsu nói về sự phản bội của một số người trong dân Chúa chọn, trước lời mời gọi: "Hãy làm cho hồng ân Chúa ban được trổ sinh nhiều hoa trái". Thiên Chúa cho ai nhiều, thì sẽ đòi nhiều. Chúa ban cho con một đời sống, Ngài cũng ban tự do để con chọn lựa sống một đời sống thánh thiện, cao đẹp, bổ ích hay phá tán thành một đời sống cằn cỗi, phản bội, độc hại, đê hèn. Phải! Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta mà không cần hỏi ý kiến. Nhưng Ngài không thể cứu chuộc chúng ta, nếu không có sự cộng tác của chúng ta.
Với tự do, bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể thưa không đối với chương trình của Chúa. Nhưng lúc đó người bị thiệt hại không phải là Thiên Chúa, mà kẻ thiệt hại chính là chúng ta. Lúc đó, chúng ta làm cho cuộc sống mình trở thành cằn cỗi, phản bội, độc hại và đê hèn.
Anh chị em thân mến!
Chúa Giêsu đã nói dụ ngôn này trước biến cố khổ nạn xảy ra cho Ngài. Sau khi mầu nhiệm vượt qua được hoàn tất, đó là việc Chúa đã chịu chết và Phục Sinh để hoàn tất chương trình cứu chuộc nhân loại của Ngài. Chúng ta nghe lại dụ ngôn này và lĩnh hội thấm thía hơn ý nghĩa của nó. Vì tình yêu đối với con người, Thiên Chúa có sáng kiến thực hiện chương trình cứu độ, nhưng con người đã sử dụng tự do của mình để chống lại chương trình của Ngài, không cộng tác với chương trình của Thiên Chúa.
Thật tệ hại hơn nữa là đã và đang còn có những người dám lộng ngôn tuyên bố Thiên Chúa đã chết, và nếu Ngài chưa chết thì họ dám hành động giết Ngài. Nói thế hay làm thế, họ tưởng rằng mình có thể phá đổ được chương trình của Ngài. Nhưng thực sự thì họ đã làm hư hỏng cuộc đời của họ và gây thiệt hại cho anh em xung quanh.
Ðã 2,000 năm qua, nước Thiên Chúa vẫn tiếp tục lan rộng, Giáo hội Chúa vẫn tiếp tục phát triển cách lớn mạnh. Chúa Giêsu Kitô vẫn còn gặp được những tâm hồn chân thành yêu mến Ngài, và kiên trì dấn thân làm lợi những hồng ân lãnh nhận từ tình yêu Chúa để phục vụ anh em đồng loại.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" chia sẻ những suy tư của mình như sau: Nhiều người Công giáo khoán việc cứu rỗi trần gian cho Chúa. Họ ý thức rằng, Chúa trao việc cứu rỗi trần gian cho họ cộng tác. Giáo dân là người mến yêu sự cứu rỗi trần thế của mình, là người tin rằng Chúa trao cho mình trần gian để đưa họ đến sự cứu rỗi vĩnh cửu. Là người xác tín rằng, Chúa ban sự cứu rỗi, nhưng Chúa đòi việc cộng tác của con người.
Có những người Công giáo đợi chờ, khoanh tay mong đợi niềm hy vọng đến. Có những người Công giáo thụ động, trốn tránh, vô trách nhiệm. Họ chỉ biết nhìn lên để kêu cứu mà không biết nhìn tới để tiến, và nhìn quanh để chia sẻ gánh vác cho nhau. Niềm hy vọng đang ở giữa họ mà họ không hay. Người ích kỷ tránh trách nhiệm, tránh mệt nhọc, tránh hy sinh. Họ muốn tạo hạnh phúc, tạo một thiên đàng dành riêng cho họ giữa trần gian, nhưng họ sẽ mất thiên đàng vĩnh viễn.
Chúng ta không cần nói nhiều đến thái độ của kẻ khác trước ơn cứu rỗi Chúa ban cho, nhưng mỗi người chúng ta cần nhìn đến chính cuộc sống của mình. Tôi đã cộng tác với ơn Chúa ban như thế nào? Tôi có thể nói được như Thánh Phaolô không: "Nhờ ơn Chúa, tôi được như thế này", và ơn Chúa đã không trở nên vô ích đối với tôi.
Lạy Chúa, xin Chúa ban cho chúng con biết quí trọng ơn Chúa ban cho chúng con. Xin Chúa ban ơn giúp sức để chúng con kiên trì chu toàn trách nhiệm của mình, bằng cách can đảm, quảng đại, kiên trì sống với những gì mà chúng con đã cam kết, đã lãnh nhận từ trong bàn tay yêu thương của Chúa. Xin cho chúng con biết trung thành làm tôi Chúa và phụng sự Ngài cách trọn vẹn vĩnh viễn. Amen.
Veritas Asia

LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần II MC
Bài đọc: Gen 37:3-4, 12-13ª, 17b-28; Mt 21:33-43, 45-46.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa
Biến cố 30 tháng 4 năm 1975 tại Việt-nam được nhiều người gọi là Ngày Quốc Hận; nhưng cũng là cơ may cho biết bao gia đình Việt-nam gởi các “Giuse” ra các nước ngòai. Các Giuse này sau một thời gian lập nghiệp nơi xứ người, đã đưa cả gia đình còn kẹt ở Việt-nam sang đòan tụ; hay ít nhất, cũng gởi bao nhiêu của cải về Việt-nam để cứu cả nước khỏi đói khát. Nhìn lại biến cố 30 tháng 4, nhiều người Việt-nam nhận ra sự quan phòng của Thiên Chúa. Ngài thực hiện nhiều điều tốt lành từ biến cố tang thương này.
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta nhìn thấy sự quan phòng của Thiên Chúa: nhiều sự tốt lành được thực hiện ngay cả từ những ghen tương, giận ghét của con người. Trong Bài Đọc I, ông Giuse đầu tiên bị các anh bán sang Ai-cập với giá 20 đồng bạc, vì ghen tị em mình được cha thương hơn tất cả mọi anh em. Nhưng trong sự quan phòng của Thiên Chúa, ông đã trở thành Tể-tướng của Ai-cập để chuẩn bị cứu đói và đưa cả gia đình: cha và các anh em qua đòan tụ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra câu truyện vườn nho của Thiên Chúa để ám chỉ sự bạc bẽo của dân và cái chết tương lai của Ngài. Nhưng trong sự quan phòng của Thiên Chúa, “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” Ngài chính là Tảng Đá đem lại Ơn Cứu Độ, không những cho dân tộc Do-thái, mà còn cho tất cả các dân tộc.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ông Giuse bị các anh bán sang Ai-cập.
1.1/ Sự ghen tị và ác độc của các anh: Ông Israel có lý do để yêu Giuse hơn tất cả các con, vì ông đã già mới sinh được cậu; nhưng khi các anh cậu thấy cha yêu cậu hơn tất cả các anh, thì sinh lòng ghét cậu và không thể nói năng tử tế với cậu. Cơ hội báo thù đến khi cha gởi cậu mang cơm nước cho các anh đang chăn chiên ngòai đồng, và cậu gặp các anh ở Dothan. Họ thấy cậu từ xa, và trước khi cậu tới gần họ thì họ lập mưu giết chết cậu. Họ bảo nhau: "Thằng tướng chiêm bao đang đến kia! Bây giờ, nào ta giết và ném nó xuống một cái giếng. Ta sẽ nói là một thú dữ đã ăn thịt nó. Rồi ta sẽ thấy các chiêm bao của nó đi tới đâu!"
Giuse có biệt tài về việc giải thích các điềm chiêm bao. Cậu đã từng chiêm bao và giải thích nó cho cha và các anh, vì cậu nói cha và các anh đều quỳ xuống lạy cậu. Chính điều này làm cho các anh càng ghét và gọi cậu là “Thằng tướng chiêm bao.” Khi qua Ai-cập, nhờ giải thích các điềm chiêm bao cho hai ông quan mà cậu được ra khỏi tù; và cho Vua Pharao mà cậu được thăng chức Tể-tướng. Trong Cựu-ước, chiêm bao là cách con người hiểu biết các kế họach kỳ diệu, nhưng ẩn giấu mà Thiên Chúa sắp làm trên con người. Qua những điềm chiêm bao này, Giuse thấu hiểu tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa đã hướng dẫn ông, gia đình, và nhân lọai.
1.2/ Kế họach của con người và sự quan phòng của Thiên Chúa: Các anh muốn giết cậu để thủ tiêu ngay từ đầu, nhưng một người anh là Reuben tìm cách cứu em khỏi tay họ, bằng cách đề nghị ném cậu xuống giếng; và họ đã ném cậu xuống một cái giếng cạn không có nước. Sau đó, khi họ đang ngồi ăn, một người anh khác là Judah đề nghị với các anh em: "Ta giết em và phủ lấp máu nó, nào có ích lợi gì? Thôi, ta hãy bán nó cho người Ismael, nhưng đừng động tay tới nó, vì nó là em ta, là ruột thịt của ta." Các anh em nghe cậu. Khi thấy những lái buôn người Madian đi qua đó, họ kéo Giuse lên khỏi giếng, rồi bán cậu cho người Ismael hai mươi đồng bạc. Những người này đưa Giuse sang Ai-cập. Anh Judah này là hình ảnh của Tông-đồ Judah sẽ bán Chúa Giêsu 30 đồng bạc. Qua biến cố này, chúng ta nhận ra Thiên Chúa dùng cả tình thương của anh Reuven và lòng tham tiền của anh Judah để cứu Giuse khỏi chết.
2/ Phúc Âm: Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường.
2.1/ Câu truyện Vườn Nho của Tân-ước: Sở dĩ chúng ta gọi như vậy là để phân biệt với câu truyện Vườn Nho của Cựu-ước mà Tiên-tri Isaiah tường thuật (Isa 5:1-7). Chúa Giêsu dùng thể văn lọai suy mà người nghe hiểu ngay Ngài đang muốn ám chỉ ai và về điều gì:
Vườn nho là nhà Israel và gia chủ là chính Thiên Chúa. Các tá điền là những người lãnh đạo trong Israel: tư tế, kinh sư, và biệt phái. Đầy tớ của chủ là các tiên tri qua các thời đại. Điểm khác biệt giữa hai câu truyện Vườn Nho là sự sai đi của Người Con. Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: "Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!" Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi. Chúa Giêsu muốn đối thọai với khán giả để chính họ ra bản án cho các tá điền:
- “Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?"
- Họ đáp: "Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông."
2.2/ Sự quan phòng của Thiên Chúa: Đức Giêsu bảo họ: "Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” Câu Kinh Thánh Chúa Giêsu trích dẫn ở đây là Thánh Vịnh 118:22-23. Chúa Giêsu muốn cắt nghĩa cho họ biết Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa đang được thực hiện ngay trong sự ghen ghét và ác độc của các tá điền. Ngài chính là Tảng Đá mà các nhà lãnh đạo Do-Thái sắp giết chết; nhưng chính cái chết của Ngài sẽ đem lại lợi ích cho mọi người: Do-thái cũng như Dân-ngọai. Từ nay, Nước Thiên Chúa không chỉ giới hạn trong dân tộc Do-thái nữa; mà sẽ mở rộng đến mọi dân tộc. Sẽ có những dân tộc biết sinh hoa lợi cho Thiên Chúa nhiều hơn dân tộc Do-thái.
Các Thượng-tế và Biệt-phái hiểu ngay là Người đang nói về họ qua dụ ngôn Người kể. Như là một sự sắp đặt, “Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ.” Họ chưa thi hành kế họach được, vì giờ của Ngài chưa đến. Khi giờ đến, họ sẽ làm theo Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa đã vạch sẵn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa đang điều khiển và quan phòng mọi sự xảy ra trong thế giới này. Con người có thể nghĩ họ là người điều khiển, nhưng thực ra họ đang làm những gì đã được xếp đặt trong sự quan phòng của Ngài.
- Dĩ nhiên con người vẫn có tự do để cộng tác hay làm nghịch lại ý của Thiên Chúa; nhưng họ không thể làm cho những gì Thiên Chúa họach định đừng xảy ra. Ngài có thể dùng tất cả những cái tốt cũng như cái xấu của con người để đạt những gì Ngài họach định.
- Sự quan phòng của Thiên Chúa nhiều khi không dễ hiểu; nhưng chúng ta phải tin, vì nếu chúng ta hiểu được mọi sự quan phòng của Thiên Chúa, chúng ta không còn là người nữa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.

26/02/16 THỨ SÁU TUẦN 2 MC
Mt 21,33-43.45-46


Suy niệm: Qua dụ ngôn này, Chúa Giê-su vừa ám chỉ đến cái chết dã man mà các Thượng tế và Pha-ri-sêu gây ra cho mình, vừa loan báo về sự phục sinh mà Thiên Chúa quyền năng sẽ thực hiện cho Ngài. Với sự phục sinh ấy, Thiên Chúa tuyên bố rằng tình yêu mạnh hơn sự chết, lòng thương xót mạnh hơn tội lỗi của con người. “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” Vâng, Chúa Giê-su chính là tảng đá bị giới lãnh đạo Do Thái loại bỏ bằng cái chết trên thập giá.  Thế nhưng, cái chết hy sinh ấy trở thành nguồn ơn cứu độ tha tội cho con người, là cửa ngõ khai mở nguồn sống mới cho nhân loại.
Mời Bạn: Màu tím của mùa Chay dù không phủ lên khuôn mặt bạn lớp khăn tang của buồn sầu, tang thương, nhưng là màu báo hiệu mùa sám hối, cầu nguyện và chay tịnh, để hướng bạn về cái chết và sự phục sinh của Chúa Ki-tô. Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn hãy tin tưởng phó thác vào lòng thương xót của Chúa,  sám hối trở về để được Chúa xót thương tha thứ qua bí tích Hòa giải.
Sống Lời Chúa: Đọc kinh Lòng Thương Xót hoặc ít là mỗi ngày một lần nhìn lên Thánh giá đấm ngực và đọc: “Vì cuộc Khổ nạn đau thương của Chúa Giê-su, xin thương xót chúng con và toàn thế giới.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, do tội lỗi chai lì, con không biết thương xót người khác, cũng chẳng quan tâm yêu mến Chúa. Xin dủ lòng thương xót tha thứ cho con, và ban ơn nâng đỡ để con biết yêu mến Chúa và yêu thương nhau.

Sinh hoa lợi 
Bị loại bỏ là việc độc ác của con người, còn trở nên viên đá góc là việc làm kỳ diệu của Thiên Chúa.


Suy nim:
Trong Mùa Chay, Giáo Hội cho chúng ta nghe dụ ngôn những tá điền.
Những tá điền này được chủ nhà cho canh tác vườn nho của mình,
để đến mùa hái nho họ giao lại cho ông hoa lợi.
Đây là một vườn nho được ông chủ quan tâm săn sóc.
Ông đã trồng, đã rào giậu, khoét bồn đạp nho và xây tháp canh.
Tiếc thay, khi ông chủ sai các đầy tớ đến để thu hoa lợi
các tá điền chẳng những không nộp, mà còn hành hạ họ và giết đi (c. 35).
Nhóm đầy tớ thứ hai cũng chịu chung số phận (c. 36).
Nhưng ông chủ vẫn không thất vọng trước sự độc ác của các tá điền.
Sau cùng, ông đã sai chính con trai mình đến với họ.
Đứa con thừa tự cũng chẳng được nể vì, bị lôi ra khỏi vườn nho và giết đi.
Khi kể dụ ngôn này Đức Giêsu muốn nói mình chính là người con ấy,
người Con của ông chủ vườn nho là Thiên Chúa.
Ngài tiên báo về cái chết sắp đến của mình
bởi tay những tá điền sát nhân là các nhà lãnh đạo Do thái giáo đương thời.
Cái chết của Đức Giêsu nằm trong chuỗi những cái chết của các ngôn sứ
là các đầy tớ đã được Thiên Chúa sai đến với dân Ítraen trong dòng lịch sử.
Tuy nhiên, cái chết ấy đặc biệt cao quý vì là cái chết của chính Người Con.
Hơn thế nữa, cái chết ấy không phải là một dấu chấm hết.
Nó là cánh cửa mở ra một trang mới của lịch sử,
không phải chỉ là lịch sử của dân tộc Ítraen, mà còn của cả nhân loại.
“Viên đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên viên đá đầu góc.
Đó là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta” (c. 42).
Giáo Hội sơ khai thích dùng trích dẫn trên đây của thánh vịnh 118, 22
để nói về việc Đức Giêsu bị loại trừ và được tôn vinh (x. Cv 4,11; 1Pr 2,7).
Bị loại bỏ là việc độc ác của con người,
còn trở nên viên đá góc là việc làm kỳ diệu của Thiên Chúa.
“Thu hoa lợi”, “nộp hoa lợi”, “sinh hoa lợi” (cc. 34, 41, 43).
Hoa lợi là điều mà ông chủ nhắm tới khi ông đầu tư cho vườn nho.
Ông đã không thu được hoa lợi gì từ những tá điền độc ác,
bởi đó ông đã lấy vườn nho lại, cho người khác làm để lấy hoa lợi.
Vườn nho bây giờ được hiểu là Nước Thiên Chúa.
Nước này không còn nằm trong tay giới lãnh đạo dân Do thái nữa,
nhưng được trao cho một dân biết sinh hoa lợi (c. 43).
Dân mới ấy chính là Giáo Hội phổ quát,
trong đó gồm cả dân ngoại và những người Do thái tin Đức Giêsu.
Chúng ta thuộc về Giáo Hội, thuộc về đoàn dân mới.
Chúng ta hãnh diện vì được trao phó vườn nho là Nước Thiên Chúa,
và lo lắng trước trách nhiệm phải sinh hoa lợi cho xứng ở đời này.
Làm thế nào để Giáo Hội nộp hoa lợi đúng mùa cho Chủ?
Làm thế nào để chúng ta không rơi vào tội của các tá điền đi trước?
Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu,
con thường thấy mình không có thì giờ,
nhưng đồng thời cũng thấy mình
lãng phí bao thời gian quý báu.
Nhiều khi con tự hỏi
mình thực sự làm việc bao nhiêu giờ mỗi ngày.

Xin cho con biết quý trọng từng giây phút
đang trôi qua mà con không sao giữ lại được.
Chúa đã trao cho con nén bạc thời gian,
để con sinh lợi tối đa theo ý Chúa.
Xin cho con luôn làm việc như Chúa :
hăng say, tận tụy và vui tươi,
vâng phục, có phương pháp và đầy sáng tạo.

Vì quá khứ thì đã qua,
và tương lai thì chưa đến,
nên xin dạy con biết trân trọng giây phút hiện tại.

Xin cho con thấy Chúa
lúc này đang ở đây bên con,
và đang mời gọi con đáp lại tiếng của Ngài
bằng những hành động cụ thể.

Con xin hiến dâng Chúa giây phút này
như một hy lễ,
với tất cả những bất ngờ, đớn đau, thách đố.

Ước gì con dám sống hết mình giây phút hiện tại
để hiện tại đưa con vào vinh cửu của Chúa. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG HAI
Mở Lòng Ra Với Anh Chị Em Túng Nghèo
“Người ta không chỉ sống nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4, 4). Đây là một tinh thần nòng cốt của chúng ta trong suốt mùa Chay. Đức Giêsu nhắc chúng ta nhớ rằng trong cuộc sống mình, Thiên Chúa và Lời của Ngài phải được ưu tiên trên mọi thực tại trần thế. Thiên Chúa mời gọi chúng ta – trong mùa Chay – từ bỏ những gì trần tục để có thể tập chú đến Ngài và vương quốc của Ngài nhiều hơn.
Đồng thời, chúng ta cũng không được phép quên rằng Đức Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện xin Chúa Cha “cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”. Đành rằng con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, song chúng ta không thể chối rằng quả thực con người cần có cơm bánh. Các nhu cầu vật chất và thể lý của con người cũng cần phải được đáp ứng. Thiên Chúa – Cha của chúng ta – muốn cung cấp cho tất cả những nhu cầu của chúng ta.
Vì thế, chúng ta được mời gọi bênh vực quyền lợi của những người yếu đuối, những người nghèo, những người khuyết tật, và tất cả những ai đang sống ngoài lề xã hội của chúng ta. Thiên Chúa muốn chúng ta – trong Đức Kitô – giúp đáp ứng những nhu cầu vật chất và thể lý của họ, chứ không chỉ loay hoay với những nhu cầu của riêng mình mà thôi. Chúng ta được mời gọi đem tình thương và sự săn sóc ân cần của Thiên Chúa đến với tất cả những anh chị em túng nghèo.
Nhưng chúng ta không chỉ được mời gọi giúp đỡ những người túng thiếu mà thôi. Tiếng gọi đặt ra cho chúng ta còn chạm đến chính cốt lõi của di sản tinh thần và văn hóa vốn thuộc về mọi người không phân biệt già hay trẻ, nam hay nữ. Chúng ta được mời gọi bảo vệ và thăng tiến di sản ấy trong Đức Kitô. Đồng thời, chúng ta không được phép quên biện phân rạch ròi bậc thang các giá trị: Những giá trị tâm linh phải chiếm chỗ ưu tiên hàng đầu trong trái tim ta.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 26-2
Thứ Sáu trong tuần thứ Hai Mùa Chay
St 37:3-4,12-13,17-28;  Mt 21:33-43,45-46

Lời Suy Niệm: “Bởi đó tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi”
Qua hai tuần chúng ta đã sống trong Mùa Chay, kể từ ngày 13/2 Thứ Tư Lễ Tro. Giáo Hội luôn quan tâm dùng Lời Chúa để hướng dẫn chúng ta, giúp chúng ta chỉnh sửa đời sống thiêng liêng của mình, để trở nên người tông đồ của Chúa và được sống trong tình thương của Người. Qua “Dụ ngôn những tá điền sát nhân” Giáo Hội nhắc nhở mỗi người trong chúng ta đã nhận ra ơn ban của Chúa dành cho mỗi người như thế nào? Chính Thiên Chúa đã sắm sẵn trước khi Ngài tạo dựng nên mỗi người chúng ta, Ngài đã sắm sẵn: “Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác” (c.33) và Ngài tin dùng và ban cho mỗi người trong chúng ta. Ngài chỉ mong muốn chúng ta nhiệt thành trong công việc của mình; trung thành với Ngài và làm cho Nước Ngài sinh nhiều hoa lợi.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã yêu thương và ban xuống muôn vàn hồng ân trên chúng con. Xin cho chúng con được tôi luyện mình trong lò nung nấu bởi Lời Chúa, để chúng con có đủ sức mạnh và khôn ngoan của Chúa Thánh Thân sống đúng phẩm giá và ơn gọi của mình.
Mạnh Phương

26 Tháng Hai
Thiên Chúa Nói Không

Có một bài thơ của một tác giả vô danh mà Hồng Y Jaime Sin, Tổng giám mục Manila, Phi Luật Tân, lấy làm ưng ý nhất và thường trích dẫn trong các bài giảng của Ngài. Bài thơ ấy như sau:
Tôi đã xin Chúa cất khỏi sự kiêu hãnh của tôi và Chúa trả lời: "Không". Ngài nói rằng không phải Ngài là người cất khỏi mà chính tôi mới là người phấn đấu để vượt thắng nó.
Tôi đã xin Chúa làm cho đứa con tàn tật của tôi được lành lặn và Chúa trả lời: "Không". Ngài nói rằng tinh thần mới lành lặn, còn thể xác chỉ là tạm bợ.
Tôi đã xin Chúa ban cho tôi sự kiên nhẫn và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng kiên nhẫn là trái của thử thách. Ngài không ban cho tôi trái ấy mà để tôi tự tìm lấy.
Tôi đã xin Chúa ban cho tôi được hạnh phúc và Chúa đã trả lời: Không". Ngài nói rằng Ngài ban ân phúc cho tôi, còn hạnh phúc hay không là tùy tôi.
Tôi đã xin Chúa gia tăng tinh thần cho tôi và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng tôi phải tự lớn lên, nhưng Ngài sẽ cắt tỉa để tôi mang nhiều hoa trái.
Tôi đã xin Chúa đừng để tôi đau khổ và Ngài đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng đau khổ là cho tôi được xa cách với những vướng bận trần gian và mang tôi đến gần Ngài.
Tôi đã hỏi: "Liệu Ngài có yêu tôi không" và Ngài đã trả lời rằng: "Có". Ngài nói rằng Ngài đã ban cho tôi Người Con Một, Ðấng đã chết vì tôi và một ngày nào đó, tôi sẽ được lên Thiên Ðàng vì tôi đã tin.
Tôi đã xin Chúa giúp tôi yêu mến tha nhân như Ngài yêu thương tôi và Chúa nói: "Cuối cùng con đã xin đúng điều ta chờ đợi".
Nhìn lên thập giá Ðức Kitô, chúng ta được mời gọi để tin nhận rằng Thiên Chúa đã yêu thương con người, Ngài đã yêu thương đến độ đã ban Người Con Một của Ngài cho thế gian. Tình Yêu của Thiên Chúa nhiệm màu thẳm sâu đến độ sự thất bại, cái chết ô nhục đã trở thành Một Dấu Chứng.
Tình yêu ấy nhiệm màu thẳm sâu đến độ ngay cả khi Thiên Chúa xem ra nói không với chúng ta, Ngài vẫn yêu thương chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được khỏe mạnh, và bệnh hoạn vẫn bám lấy chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được thành công và thất bại lại đến với chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được cơm bánh hằng ngày và đói khổ lại cấu xé chúng ta... Qua những cái không ấy, Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương chúng ta...
Xin cho chúng ta cảm nhận được tình yêu ấy mỗi khi chúng ta nhìn lên cái chết ô nhục của Người Con Một Thiên Chúa trên thập giá. Và cũng giống như Người Con Một ấy, xin cho chúng ta vẫn tiếp tục dâng lời chúc tụng ngay giữa niềm đau tưởng chừng như không còn chịu đựng nổi. Và giữa trăm nghìn đắng cay chua xót, xin cho chúng ta cũng được tiếp tục thốt lên lời xin tha thứ như Ngài... Mãi mãi, xin cho chúng ta luôn phó thác như Ngài.
Lẽ Sống

Lectio Divina: Mátthêu 21:33-43, 45-46
Thứ Sáu, 26 Tháng 2, 2016
Thứ Sáu Tuần II Mùa Chay                               


1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa, chúng con không muốn chết;
Chúng con muốn sống.
Chúng con muốn được hạnh phúc
Mà không phải trả giá.
Chúng con thuộc về thời đại chúng con,
Khi hy sinh và đau khổ là lỗi thời.
Lạy Chúa, xin Chúa hãy làm cho đời sống xứng đáng với nỗi đau đớn để được sống.
Xin hãy ban cho chúng con sự nhận thức tự ngàn xưa,
Rằng đời sống có nghĩa là được sinh ra
Không biết bao nhiều lần trong đau đớn,
Để cho nó có thể lần nữa trở thành
Cuộc hành trình hy vọng tiến về Chúa,
Cùng với Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.     

2.  Phúc Âm – Mátthêu 21:33-43, 45-46

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng:  “Các ông hãy nghe dụ ngôn này:  Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho.  Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh; đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. 
Đến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi.  Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. 
Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. 
Sau cùng, chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng:  Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau:  ‘Đứa con thừa tự kia rồi: Nào anh em!  Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó’.  Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. 
Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào?”  Các ông trả lời:  “Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi”. 
Chúa Giêsu phán:  “Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh sao:  ‘Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc; đó là, việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta?’  Bởi vậy, Ta bảo các ông:  “Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái”. 
Các thượng tế và Kỳ Lão nghe dụ ngôn đó, thì hiểu Người ám chỉ về mình.  Họ liền tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì thiên hạ đều tôn Người là Tiên Tri.

3.  Suy Niệm

-  Bài Tin Mừng hôm nay là một phần của toàn bộ câu chuyện rộng lớn và bao quát hơn bao gồm trong đoạn Tin Mừng theo Mátthêu 21:23-40.  Các thượng tế và Kỳ Lão đã hỏi Chúa Giêsu rằng Người đã lấy quyền nào mà làm các việc ấy (Mt 21:23).  Họ tự coi mình là những người bảo hộ tất cả mọi việc và họ không muốn bất cứ ai làm việc gì mà không có sự cho phép của họ.  Câu trả lời của Chúa Giêsu được chia thành ba phần:  1) Lần lượt, Chúa hỏi họ một câu hỏi bởi vì Người muốn biết câu trả lời của họ xem ông Gioan Tẩy Giả đã đến từ trời hay từ thế gian (Mt 21:24-27).  2) Sau đó, Người nói cho họ nghe dụ ngôn hai người con trai (Mt 21:28-32).  3) Rồi Người lại kể cho họ dụ ngôn vườn nho (Mt 21:33-46) là bài Tin Mừng hôm nay. 
-  Mt 21:33-40:  Dụ ngôn vườn nho.  Chúa Giêsu bắt đầu như sau:  “Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác:  Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho.  Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh”.  Dụ ngôn là một bản tóm tắt tuyệt đẹp của lịch sử dân tộc Israel, được trích từ sách tiên tri Isaia (Is 5:1-7). Chính Chúa Giêsu nói với các thượng tế và kỳ lão (Mt 21:23) và với người Biệt Phái (Mt 21:45) và Chúa trả lời cho câu hỏi của họ về nguồn gốc quyền bính của mình (Mt 21:23).  Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu làm sáng tỏ một vài điều:  (a) Chúa mặc khải nguồn gốc quyền bính của mình:  Người là Con Thiên Chúa, người thừa kế.  (b) Người lên án việc lạm dụng quyền lực của các kẻ tá tiền, đó là các thượng tế và kỳ lão là những kẻ đã không màng đến và đã không chăm sóc cho Dân Riêng của Chúa.  (c) Người bênh vực quyền bính của các tiên tri được Thiên Chúa sai đến, nhưng đã bị các thượng tế và kỳ lão giết đi. (d) Người lột mặt nạ quyền bính mà họ lợi dụng tôn giáo và hãm hại Con Thiên Chúa, bởi vì họ không muốn mất đi nguồn lợi tức mà họ đã tích lũy cho riêng họ, qua suốt nhiều thế kỷ.      
-  Mt 21:41:  Bản án mà họ trao cho chính họ.  Vào cuối dụ ngôn, Chúa Giêsu hỏi họ:  “Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào?”  Họ không biết rằng bài dụ ngôn đang nói về chính họ.  Đây là lý do, với câu trả lời mà họ đưa ra, họ quyết định lên án chính họ:  “Các thượng tế và kỳ lão trả lời:  ‘Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi’.  Nhiều lần, Chúa Giêsu đã sử dụng cùng một phương thức này.  Chúa khiến cho người ta nói thật về mình, mà không biết rằng người ấy đang lên án chính mình.  Ví dụ, trong trường hợp người Biệt Phái lên án người phụ nữ trẻ vì coi chị ta là phường tội lỗi (Lc 7:42-43) và trong trường hợp của dụ ngôn hai người con (Mt 21:28-32).     
-  Mt 21:42-46:  Bản án họ đưa ra đã được khẳng định bởi hành vi của họ.  Từ việc làm sáng tỏ được đưa ra bởi Chúa Giêsu, các thượng tế, kỳ lão và người Biệt Phái hiểu rằng bài dụ ngôn nói về họ, nhưng họ không thay đổi.  Trái lại là đằng khác! Họ tiếp tục kế hoạch của họ để giết Chúa Giêsu.  Họ sẽ loại bỏ “tảng đá góc tường”.  Nhưng họ không có đủ can đảm để làm điều đó một cách công khai, vì họ sợ phản ứng của dân chúng.        
-  Các nhóm khác nhau nắm giữ quyền lực trong thời Chúa Giêsu.  Trong bài Tin Mừng hôm nay có hai nhóm xuất hiện là những kẻ có quyền thế, tại thời điểm ấy: các thượng tế, kỳ lão và những người Biệt Phái.  Do đó, đây là một ít dữ kiện ngắn gọn về quyền lực mà mỗi nhóm này và các nhóm khác đã có được:
a)  Các thày tư tế:  Họ là những người chịu trách nhiệm thờ phượng trong Đền Thờ.  Người ta đánh thuế thập phân cho Đền Thờ và các loại thuế và dịch vụ khác để trả cho những lời khấn hứa.  Thày Thượng Tế chiếm một vị trí rất quan trọng trong đời sống của dân tộc, đặc biệt là sau thời kỳ lưu đày.  Ông ta được chọn và bổ nhiệm từ trong số ba hay bốn gia đình quý tộc là những kẻ sở hữu nhiều quyền lực và của cải hơn.
b)  Các kỳ lão hoặc Thượng Tế của Dân:  Họ là những người lãnh đạo địa phương ở các làng khác nhau trong thành.  Nguồn gốc của họ đến từ những tộc trưởng của các chi tộc cổ xưa.
c)  Những người Sađốc:  Họ là những người quý tộc ưu tú của xã hội.  Nhiều người trong bọn họ là các thương gia giàu có hay các địa chủ.  Dưới quan điểm tôn giáo, họ là những người bảo thủ.  Họ không chấp nhận những thay đổi được hỗ trợ bởi người Biệt Phái; ví dụ, niềm tin vào sự sống lại và sự tồn tại của các thiên thần.
d)  Người Biệt Phái:  Biệt Phái có nghĩa là tách rời ra.  Họ cố gắng trong một cách mà nhờ vào việc tuân giữ hoàn hảo Luật tinh khiết, người ta sẽ thành công trong việc trở nên tinh tuyền, sống tách rời và thánh thiện như Lề Luật và Truyền Thống đòi hỏi!  Do việc làm gương bằng đời sống của họ theo các quy luật của thời ấy, thẩm quyền đạo đức của họ đã được phát triển rộng rãi đến các làng quê của vùng Galilêa.
e)  Kinh Sư hoặc Luật Sĩ:  Họ là những người phụ trách việc giảng dạy.  Họ dành cả cuộc đời mình để nghiên cứu về Lề Luật Thiên Chúa và dạy cho dân chúng phải làm gì để tuân giữ tất cả các Lề Luật Thiên Chúa.  Không phải tất cả các Kinh Sư thuộc cùng một nhóm.  Có một số người đã liên kết với người Biệt Phái, những người khác thì liên kết với nhóm Sađốc.    
                                           
4.  Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
                     
-  Có khi nào bạn cảm thấy rằng bạn đã bị kiểm soát, ở nhà, nơi làm việc, trong Giáo Hội, một cách thái quá không?  Bạn đã phản ứng ra sao?  Nó có giống như phản ứng của Chúa Giêsu không? 
 Nếu Chúa Giêsu trở lại ngày hôm nay và cho chúng ta một dụ ngôn tương tự, thì chúng ta sẽ phản ứng ra sao?

5.  Lời nguyện kết

Như trời xanh trổi cao hơn mặt đất,
Tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.
Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm,
Tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta.
(Tv 103:11-12)
  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét