27/07/2018
Thứ sáu tuần 16 thường niên
BÀI ĐỌC 1:Gr 3, 14-17
“Ta sẽ ban cho các ngươi chủ
chăn theo như ý Ta; và mọi dân tộc sẽ quy tụ tại Giêrusalem”.
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Chúa phán: “Hỡi con
cái phản loạn, hãy hối cải, vì Ta là chủ các ngươi, Ta sẽ chọn trong các ngươi
một người trong mỗi thành và hai người trong mỗi chi họ; Ta sẽ dẫn các ngươi
lên Sion. Ta sẽ ban cho các ngươi những chủ chăn theo như ý Ta, để họ dùng lý
trí và khôn ngoan chăn dắt các ngươi”.
Chúa lại phán: “Trong
những ngày ấy, khi các ngươi sinh sản ra nhiều trong xứ, thì người ta không còn
nói đến Hòm Bia Thiên Chúa nữa. Người ta sẽ không còn nghĩ tới, nhớ tới, hối tiếc
và tạo lập hòm bia khác nữa.
“Lúc đó, người ta sẽ gọi
Giêrusalem là ngai của Chúa, mọi dân tộc nhân danh Chúa mà quy tụ tại
Giêrusalem, và họ không theo lòng gian ác độc dữ của mình nữa”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Gr 31, 10.
11-12ab. 13
Đáp: Chúa sẽ gìn giữ
chúng ta như mục tử chăn dắt đoàn chiên mình (c. 10d).
Xướng: 1) Hỡi các dân
tộc, hãy nghe lời Chúa, hãy công bố lời Chúa trên các đảo xa xăm; hãy nói rằng:
“Đấng đã phân tán Israel, sẽ quy tụ nó lại, và sẽ gìn giữ nó, như mục tử chăn dắt
đoàn chiên mình”. – Đáp.
2) Vì Chúa đã giải
phóng Giacóp, giờ đây với cánh tay mạnh mẽ hơn, Người cứu thoát nó. Chúng sẽ đến
và ca hát trên núi Sion, chúng sẽ đổ xô về phía hạnh phúc của Người. – Đáp.
3) Bấy giờ người thiếu
nữ sẽ hân hoan nhảy mừng, các thanh niên và các cụ già cũng làm y như thế; Ta sẽ
biến đổi tang chế của chúng ra niềm hân hoan, sẽ an ủi chúng và cho chúng hết
đau khổ. – Đáp.
ALLELUIA: Gc 1, 13
Alleluia, alleluia!
– Do ý định của Thiên Chúa, Người đã sinh chúng ta bằng lời sự thật, để chúng
ta nên như của đầu mùa các tạo vật. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 13, 18-23
“Kẻ nghe lời giảng mà hiểu được,
nên sinh hoa kết quả”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Vậy các con hãy nghe dụ ngôn về người gieo giống: Kẻ
nào nghe lời giảng về Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp lấy điều đã
gieo trong lòng nó: đó là kẻ thuộc hạng gieo dọc đường. Hạt rơi trên đá sỏi là
kẻ khi nghe lời giảng, thì tức khắc vui lòng chấp nhận, nhưng không đâm rễ sâu
trong lòng nó: đó là kẻ nông nổi nhất thời, nên khi cuộc bách hại, gian nan xảy
đến vì lời Chúa, thì lập tức nó vấp ngã. Hạt rơi vào bụi gai, là kẻ nghe lời giảng,
nhưng lòng lo lắng việc đời, ham mê của cải, khiến lời giảng bị chết ngạt mà
không sinh hoa kết quả được. Hạt gieo trên đất tốt, là kẻ nghe lời giảng mà hiểu
được, nên sinh hoa kết quả, đến nỗi có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt
ba mươi”. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
Suy Niệm : Tinh thần lạc quan
Sự gieo trồng nào cũng
mang niềm hy vọng. Chúa Giêsu đã đọc được tinh thần lạc quan ấy của nhà nông,
cho nên Ngài đã mượn hình ảnh gieo trồng để nói lên mầu nhiệm Nước Trời. Nhưng
xem chừng những hình ảnh gieo trồng mà Chúa Giêsu dùng trong Tin Mừng hôm nay
không giống với kỹ thuật canh tác hiện nay. Thật thế, vào thời Chúa Giêsu, đất
Palestin vốn khô cằn, người nông dân thời Chúa Giêsu không cày bừa dọn đất trước
khi gieo trồng, nhưng gieo vãi trước, rồi sau đó mới cày đất xới bón. Thành ra,
có hạt rơi xuống đất tốt, có hạt rơi trên vệ đường, có hạt rơi vào bụi gai. Dù
kỹ thuật có khác, dù tiến trình canh tác có khác, người nông dân ở bất cứ thời
đại nào cũng giống nhau ở chỗ họ có tinh thần lạc quan. Ðất đai có tươi tốt hay
khô cằn, thiên nhiên có ngược đãi hay thuận lợi, mùa gặt tươi tốt vẫn luôn là
niềm hy vọng của kẻ gieo trồng.
Chúa Giêsu dường như
muốn gieo chính niềm lạc quan ấy vào tâm hồn các môn đệ khi đưa ra dụ ngôn người
gieo giống: có hạt rơi bên vệ đường, có hạt rơi trên đá sỏi, có hạt rơi vào bụi
gai, nhưng kết quả của mùa gặt vẫn gấp trăm, gấp ngàn. Qua muôn thế hệ, hạt giống
Nước Trời vẫn được gieo vãi: có hạt rơi vào vệ đường, sỏi đá, bụi gai của những
chống đối và bách hại, hạt giống ấy vẫn nẩy mầm tươi tốt sinh nhiều bông hạt.
Người môn đệ Chúa Giêsu luôn tiếp tục gieo vãi hạt giống Lời Chúa, họ luôn được
mời gọi đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa và kiên trì, dù thành công hay thất bại.
Trong thư 1Cor. thánh Phaolô đã diễn tả đúng tinh thần lạc quan và kiên trì của
người gieo giống: "Tôi trồng, Apollô tưới, nhưng Thiên Chúa cho mọc
lên".
Vệ đường, sỏi đá, bụi
gai vẫn tiếp tục cản trở công việc gieo trồng, nhưng người nông dân của Nước Trời
không vì thế mà bỏ cuộc. Có những gieo vãi qui mô ồ ạt, nhưng cũng có những
gieo vãi âm thầm: âm thầm trong thinh lặng hằng ngày, âm thầm trong những khước
từ, âm thầm trong những bách hại dưới mọi hình thức, nhưng đó vẫn là sự âm thầm
cơ bản nhất trong bất cứ sự gieo vãi nào, hay nói theo Ðức Phaolô VI trong Tông
huấn Loan Báo Tin Mừng: đó là một sự công bố thinh lặng Tin Mừng, nhưng rất hiệu
nghiệm.
Ước gì Lời Chúa hôm
nay đem lại niềm tin và lạc quan hy vọng cho chúng ta. Xin cho Lời Chúa củng cố
chúng ta trong niềm xác tín rằng những gì chúng ta gieo trong đau thương và nước
mắt sẽ được trổ bông chín vàng trong mùa gặt của Ngài.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 16 TN2
Bài đọc: Jer
3:14-17; Mt 13:18-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người phải
chuẩn bị tâm hồn mới mong Lời Chúa sinh hoa kết quả.
Cho dẫu có người gieo
giống, có hạt giống, điều quyết định để hạt giống có thể sinh hoa kết trái vẫn
là khu đất mà hạt giống được gieo vào. Nếu khu đất này chỉ toàn đá sỏi, bụi gai
hay bụi rậm, hạt giống sẽ không thể sinh hoa kết trái được; nhưng nếu khu đất
đã được cày bừa, vun xới, hạt giống sẽ đạt tới tiềm năng của nó. Tương tự như
thế cho hạt giống Lời Chúa; điều quyết định cho Lời Chúa được sinh hoa kết trái
là tâm hồn con người. Nếu Lời Chúa được gieo vào những tâm hồn đã được chuẩn bị,
Lời Chúa sẽ tăng trưởng và giúp người đó đạt được những hoa trái như lòng mong
ước của họ và của Thiên Chúa; nếu Lời Chúa được gieo vào những tâm hồn hờ hững
hay cứng cỏi, làm sao nó có thể sinh hiệu năng như Thiên Chúa mong ước!
Các bài đọc hôm nay
cho chúng ta những ví dụ về hiệu quả của Lời Chúa. Trong bài đọc I, ngôn sứ
Jeremiah kêu gọi con cái Israel hãy biết ăn năn trở lại. Nếu họ biết thật lòng
hối cải, cho dù chỉ là một số nhỏ, Thiên Chúa sẽ đưa họ về. Họ sẽ tái thiết quốc
gia và dựng lại Đền Thờ đã bị san phẳng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cắt nghĩa rõ
ràng 4 khu đất mà Lời Chúa được gieo vào, và cho những lý do về hiệu năng của
chúng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Mọi dân tộc sẽ nhân danh Đức Chúa quy tụ tại Jerusalem.
1.1/ Số còn sót lại sẽ được
chăn dắt bởi những mục tử tốt lành.
Ngay cả trong nơi lưu
đày, Thiên Chúa vẫn không ngừng gởi tới con cái Israel những ngôn sứ của Ngài:
Isaiah II, Jeremiah, Ezekiel, Sophoniah, Nahum… Mục đích là để cung cấp niềm hy
vọng cho họ. Trình thuật hôm nay được coi như những lời của Jeremiah trong khi
lưu đày. Ông kêu gọi dân chúng nếu họ biết ăn năn quay về, Thiên Chúa sẽ đổi số
phận cho họ: “Sấm ngôn của Đức Chúa: Trở về đi, hỡi lũ con phản bội, vì Ta vẫn
là chủ các ngươi. Ta sẽ lấy của các ngươi mỗi thành một người, mỗi thị tộc hai
người, và đưa về Sion.”
Khi được trở về quê
hương, họ sẽ không còn bị cai trị bởi những nhà lãnh đạo vô thần; nhưng với những
nhà lãnh đạo hiểu biết và kính sợ Thiên Chúa: “Ta sẽ cho các ngươi những mục tử
đẹp lòng Ta; chúng sẽ chăn dắt các ngươi với hiểu biết (dơat) và khôn
ngoan (sakal).” Hai đặc tính, hiểu biết và khôn ngoan, rất quan trọng
cho các nhà lãnh đạo của Thiên Chúa. Khi có hai đặc tính này, các nhà lãnh đạo
sẽ biết khiêm nhường nhận ra quyền năng của Thiên Chúa và hướng dẫn dân chúng
bước theo những chỉ thị của Ngài, để được Ngài yêu thương, chăm sóc, và bảo vệ.
1.2/ Jerusalem sẽ được gọi
là “Ngai toà của Đức Chúa.”
Mặc dù số còn sót chỉ
là số nhỏ so với số lớn dân chúng trước thời lưu đày; nhưng với thời gian, họ sẽ
dần dần tăng số và phát triển. Hiệu năng của Lời Chúa không tùy thuộc vào một
đám đông hỗn hợp, nhưng sẽ phát triển mạnh với một số nhỏ biết đặt trọn niềm
tin nơi Thiên Chúa.
Trình thuật đề cập đến
sự qua đi của Hòm Bia của Đền Thờ thứ nhất: “Người ta sẽ không còn nói đến Hòm
Bia của Đức Chúa nữa, không còn lưu tâm, không nhớ tới, chẳng nuối tiếc, cũng
chẳng làm lại nữa.” Hòm Bia tượng trưng cho sự hiện diện của Thiên Chúa ở với
loài người, khi Đấng Thiên Sai tới, Ngài là Emmanuel, là Thiên Chúa ở cùng
chúng ta. Đó là lý do Jeremiah nhìn thấy sự không cần thiết của Hòm Bia nữa.
Jeremiah cũng nhìn thấy
trước sự tăng trưởng của Jerusalem, nó không còn chỉ giới hạn trong vương quốc
Judah; nhưng là trung tâm của con cái Israel như thời của vua David. Hơn thế nữa,
nó còn là trung tâm mà mọi quốc gia trên thế giới đều hướng về: “Thời ấy,
Jerusalem sẽ được gọi là “Ngai toà của Đức Chúa,” và mọi dân tộc sẽ nhân danh Đức
Chúa quy tụ tại Jerusalem.” Được sự chăm sóc và dạy bảo bởi chính Thiên Chúa,
“chúng sẽ không còn sống buông thả theo lòng dạ xấu xa ngoan cố của mình nữa.”
Đây là điểm chính yếu của ngôn sứ Jeremiah: Thiên Chúa sẽ thiết lập một giao ước
mới đặt căn bản trên tình yêu (Jer 31:31-34).
2/ Phúc Âm: Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu,
thì tất nhiên sinh hoa kết quả.
Như nhà nông phải chuẩn
bị thửa ruộng bằng cách cầy bừa để nhặt đi tất cả sỏi đá và gai góc, san phẳng
và giữ đất cho ẩm trước khi gieo hạt giống vào; con người cũng phải chuẩn bị
tâm hồn bằng cách dành thời gian cho tâm hồn lắng đọng xuống, xua đi tất cả những
lo toan và bất an của cuộc sống, cầu xin Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn trước
khi nghe Lời Chúa. Chúa Giêsu đưa ra 4 trường hợp cụ thể của những người nghe Lời
Chúa và hậu quả:
(1) Miền vệ đường:
Chúa Giêsu cắt nghĩa: “Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ
dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ
đường.” Đây là những người có thái độ khinh thường hay không quan tâm đến những
gì Chúa dạy: Những người tham dự Thánh Lễ cách chiếu lệ, đi lễ trễ khi Lời Chúa
đã bắt đầu, ra ngoài hút thuốc, hay nói chuyện, hay ngủ gật, hay để trí óc viễn
du, khi linh mục cắt nghĩa Lời Chúa. Những người không bao giờ chịu tham dự các
dịp tĩnh tâm giáo xứ hay học hỏi Lời Chúa dưới bất cứ hình thức nào. Với thái độ
khinh thường Lời Chúa như thế, làm sao Lời Chúa có thể vào trong tâm hồn để
sinh lợi ích được!
(2) Miền sỏi đá: Chúa
Giêsu cắt nghĩa: “Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền
vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời, khi gặp gian nan hay
bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay.” Đây là những người cũng chịu chú ý nghe
Lời Chúa, nhưng không chịu bỏ thời gian để học hỏi, để suy gẫm, và để đào sâu Lời
Chúa. Họ dành rất nhiều thời gian để giải trí, trò chuyện, hay đọc những sách
vô bổ; nhưng luôn than không có giờ để đọc Lời Chúa hay Lời Chúa khó hiểu! Nếu
họ không hiểu Lời Chúa, làm sao họ có thể áp dụng trong cuộc sống để sinh ích
cho cuộc đời họ!
(3) Miền bụi gai: “Còn
kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả
vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì.” Đây là những
người chỉ quan tâm hay quá đặt nặng sự quan trọng của đời sống vật chất: Họ đặt
những mối lợi vật chất trên sự kính mến Thiên Chúa và hiểu biết Lời Chúa. Họ chọn
đi lễ nào cha giảng ngắn nhất, giờ lễ tiện nhất, mặc dù chẳng hiểu gì Lời Chúa
hay Bài Giảng; để còn kịp giờ làm hay có nhiều giờ đi chơi, giải trí. Đây cũng
là những người đặt lợi lộc vật chất trên tình nghĩa anh em. Họ không dám hy
sinh lợi lộc vật chất để sống và làm chứng cho Lời Chúa.
(4) Miền đất tốt: “Còn
kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết
quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.” Đây là những
người luôn đặt Thiên Chúa trên hết mọi sự, ham muốn học hỏi, và thi hành Lời
Chúa. Họ biết chuẩn bị tâm hồn, đọc trước và suy gẫm Lời Chúa trước khi tới nhà
thờ tham dự Thánh Lễ. Hơn nữa, họ luôn tìm dịp để học hỏi và nghiên cứu thêm; đồng
thời biết áp dụng Lời Chúa trong mọi trường hợp của cuộc đời. Không lạ gì khi đời
sống của họ luôn tăng trưởng về mọi phương diện: tâm linh, trí tuệ, tình cảm,
và nhân bản.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chuẩn bị tâm hồn là
điều kiện tiên quyết để Lời Chúa được sinh hoa kết quả cho người nghe. Chúng ta
đừng bao giờ nghe hay học hỏi Lời Chúa mà không chuẩn bị. Ngoài ra, chúng ta đừng
để cho Lời Chúa bị bóp nghẹt bởi những lo âu và toan tính của trần thế.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
27/07/2018 – THỨ SÁU TUẦN 16 TN
Mt 13,18-23
BỐN CẤP ĐỘ TIÊU HÓA LỜI CHÚA
“Kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả.” (Mt
13,23)
Suy niệm: Chúa Giê-su phân tích bốn
cấp độ hay cung cách “tiêu hóa” Lời của người nghe: (1) nghe nhưng không hiểu;
(2) nghe rồi để ngoài tai; (3) nghe nhưng bị sự đời bóp nghẹt; và (4) nghe rồi
chịu khó tìm hiểu và sống Lời. Như vậy, điểm chung của cả bốn cấp độ là ai cũng
được nghe Lời Chúa. Thế nhưng, Lời ấy sẽ khó với kẻ không muốn ghi nhớ, suy niệm;
Lời ấy sẽ càng khó thực thi trong cuộc sống hơn khi việc quá bận tâm lo lắng sự
đời, bã vinh hoa phú quí như lực đẩy Lời ra bên lề cuộc đời. Chỉ có ai chú ý lắng
nghe, ghi khắc, suy niệm, thực hành mới có cơ may sinh hoa kết hạt là các việc
lành phúc đức, làm ích cho bản thân người nghe và cho người chung quanh. Chúng
ta không thấy Chúa nhãn tiền, cũng chẳng trực tiếp nghe những âm thanh từ tiếng
Chúa vọng lại, ta chỉ có thể nghe qua việc đọc, suy gẫm và nghe người khác đọc
cho ta nghe Lời Chúa mà thôi.
Mời Bạn: Với bạn, Lời có chỗ đứng
như thế nào trong cuộc sống? Lời đang hướng dẫn từng đường đi nước bước, từng
chọn lựa lớn nhỏ trong đời bạn, hay Lời chỉ là những con chữ trang trí cho người
ta biết bạn có đạo?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày đọc một đoạn Lời
Chúa, cầu nguyện theo ý tưởng của đoạn ấy, rồi tìm cách áp dụng trong cuộc sống
đời thường của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, ước gì
Lời Chúa là sức sống giúp con hăng hái tiến bước, là đường dẫn cho con bước đi
đến đích, là ánh sáng chỉ đường con đi. Xin đừng để những bận tâm lo lắng về
công ăn việc làm, về các thứ hưởng thụ cuộc sống dễ dãi làm con nhụt chí, lơ là
với Lời hằng sống của Ngài. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Sinh hoa kết quả (27.7.2018 – Thứ Sáu Tuần 16 Thường niên)
Suy niệm
Dụ ngôn người gieo giống của Đức Giêsu là một dụ ngôn đầy nét hy vọng.
Nếu có một lúc nào đó người môn đệ chán nản
vì thấy có bao hạt giống được gieo vãi mà chẳng thu lại được gì,
bao điều cản trở sự lớn lên của Nước Thiên Chúa,
thì dụ ngôn này nhắc cho họ thấy rằng có những hạt lúa được bội thu.
Kết quả của những hạt lúa bội thu thì gấp nhiều hơn số lúa đã gieo vãi.
Nếu có một lúc nào đó người môn đệ chán nản
vì thấy có bao hạt giống được gieo vãi mà chẳng thu lại được gì,
bao điều cản trở sự lớn lên của Nước Thiên Chúa,
thì dụ ngôn này nhắc cho họ thấy rằng có những hạt lúa được bội thu.
Kết quả của những hạt lúa bội thu thì gấp nhiều hơn số lúa đã gieo vãi.
Bài Tin Mừng hôm nay là một lời giải thích dụ ngôn trên của Đức Giêsu.
“Anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống” (c. 18).
Đức Giêsu mời gọi như thế với các môn đệ của thời Ngài và của mọi thời đại.
Cả bốn hạng môn đệ sắp được Ngài kể ra đều là những người đã nghe Lời.
Lời đây là lời Tin Mừng, lời giảng dạy của Đức Giêsu về Nước Thiên Chúa.
Lời này được ví như hạt giống mà Đức Giêsu gieo vãi trong tim môn đệ (c. 19).
Trái tim người môn đệ là một thửa đất nhận hạt giống ấy.
Chỉ có một loại hạt giống như nhau, cũng như chỉ có một người gieo.
Kết quả khác nhau là tùy vào chất lượng của đất, chất lượng của trái tim.
“Anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống” (c. 18).
Đức Giêsu mời gọi như thế với các môn đệ của thời Ngài và của mọi thời đại.
Cả bốn hạng môn đệ sắp được Ngài kể ra đều là những người đã nghe Lời.
Lời đây là lời Tin Mừng, lời giảng dạy của Đức Giêsu về Nước Thiên Chúa.
Lời này được ví như hạt giống mà Đức Giêsu gieo vãi trong tim môn đệ (c. 19).
Trái tim người môn đệ là một thửa đất nhận hạt giống ấy.
Chỉ có một loại hạt giống như nhau, cũng như chỉ có một người gieo.
Kết quả khác nhau là tùy vào chất lượng của đất, chất lượng của trái tim.
Có bốn loại đất, bốn loại môn đệ với tâm hồn khác nhau.
Loại đất vệ đường, đất cứng, khiến hạt giống chỉ nằm ở bên trên.
Lời Chúa chỉ được nghe suông ngoài tai, nhưng không được đón nhận vào tim.
Chính vì thế loại môn đệ này được coi là không hiểu (c. 19).
Không hiểu không phải vì trí khôn kém cỏi hay vì người truyền đạt yếu.
Không hiểu chỉ vì không muốn hiểu, lòng không muốn đón nhận.
Khi lòng không ưng thì quỷ đến và cướp mất hạt giống đã gieo.
Loại đất vệ đường, đất cứng, khiến hạt giống chỉ nằm ở bên trên.
Lời Chúa chỉ được nghe suông ngoài tai, nhưng không được đón nhận vào tim.
Chính vì thế loại môn đệ này được coi là không hiểu (c. 19).
Không hiểu không phải vì trí khôn kém cỏi hay vì người truyền đạt yếu.
Không hiểu chỉ vì không muốn hiểu, lòng không muốn đón nhận.
Khi lòng không ưng thì quỷ đến và cướp mất hạt giống đã gieo.
Loại đất sỏi đá là loại đất chỉ có một lớp đất mỏng thôi.
Hạt giống được gieo thì mọc lên ngay,
nhưng vì không có rễ sâu nên chỉ sống được một thời gian ngắn (c. 21).Loại môn đệ thứ
ai này chẳng những nghe mà còn vui vẻ đón nhận ngay(c. 20).
Nhưng sự đón nhận vội vã này rất hời hợt, và niềm vui cũng không sâu.
Họ tưởng làm môn đệ chỉ gặp toàn niềm vui và an bình.
Chính vì thế khi phải trả giá để sống Lời Chúa, thì họ vấp ngã ngay và bỏ cuộc.
Hạt giống được gieo thì mọc lên ngay,
nhưng vì không có rễ sâu nên chỉ sống được một thời gian ngắn (c. 21).Loại môn đệ thứ
ai này chẳng những nghe mà còn vui vẻ đón nhận ngay(c. 20).
Nhưng sự đón nhận vội vã này rất hời hợt, và niềm vui cũng không sâu.
Họ tưởng làm môn đệ chỉ gặp toàn niềm vui và an bình.
Chính vì thế khi phải trả giá để sống Lời Chúa, thì họ vấp ngã ngay và bỏ cuộc.
Loại đất có bụi gai là đất có thể làm hạt giống lớn lên thành cây,
nhưng cây lại bị gai lấn át làm chết ngạt (c. 22).
Bụi gai của loại môn đệ này là nỗi lo lắng chuyện đời và lòng ham mê giàu có.
Bụi gai nằm ngay giữa thửa đất trái tim, lớn mạnh đến nỗi làm cây lúa úa vàng.
nhưng cây lại bị gai lấn át làm chết ngạt (c. 22).
Bụi gai của loại môn đệ này là nỗi lo lắng chuyện đời và lòng ham mê giàu có.
Bụi gai nằm ngay giữa thửa đất trái tim, lớn mạnh đến nỗi làm cây lúa úa vàng.
Cuối cùng là đất tốt, đất chẳng như vệ đường, chẳng có sỏi đá hay bụi
gai.
Hạt giống gặp đất tốt này thì sinh hạt, hạt được một trăm, sáu chục hay ba chục.
Loại môn đệ cuối này khác hẳn với loại thứ nhất vì nghe và hiểu Lời Chúa (c. 23).
Tuy nhiên, kết quả đem lại nhiều hay ít còn tùy mức độ mở ra của từng người.
Hạt giống gặp đất tốt này thì sinh hạt, hạt được một trăm, sáu chục hay ba chục.
Loại môn đệ cuối này khác hẳn với loại thứ nhất vì nghe và hiểu Lời Chúa (c. 23).
Tuy nhiên, kết quả đem lại nhiều hay ít còn tùy mức độ mở ra của từng người.
Lời Chúa hôm nay mời ta nhìn lại thửa đất của trái tim mình.
Những cứng cỏi, những hời hợt thiếu rễ sâu, những chi phối của đam mê vật chất.
Bao hạt giống được gieo mà chưa sinh hoa trái.
Xin Chúa giúp ta dọn dẹp, cải tạo lại thửa đất của tâm hồn
để tim ta có ít chỗ cho thế gian và nhiều chỗ hơn cho Thiên Chúa.
Những cứng cỏi, những hời hợt thiếu rễ sâu, những chi phối của đam mê vật chất.
Bao hạt giống được gieo mà chưa sinh hoa trái.
Xin Chúa giúp ta dọn dẹp, cải tạo lại thửa đất của tâm hồn
để tim ta có ít chỗ cho thế gian và nhiều chỗ hơn cho Thiên Chúa.
Lời nguyện
Lạy Chúa Giêsu,Khi nhìn thấy đồng lúa chín vàng
Chúng con ít khi nghĩ đến những hạt giống
Đã âm thầm chịu nát tan
Để trao cho đời cây lúa trĩu hạt.
Chúng con ít khi nghĩ đến những hạt giống
Đã âm thầm chịu nát tan
Để trao cho đời cây lúa trĩu hạt.
Có bao điều tốt đẹp
Chúng con được hưởng hôm nay
Là do sự hy sinh quên mình của người đi trước,
Của các nhà nghiên cứu, các người rao giảng,
Của ông bà, cha mẹ, thầy cô,
Của những người đã nằm xuống
Cho quê hương dân tộc.
Đã có những con người sống như hạt lúa,
Để từ cái chết của họ
Vọt lên sự sống cho tha nhân.
Chúng con được hưởng hôm nay
Là do sự hy sinh quên mình của người đi trước,
Của các nhà nghiên cứu, các người rao giảng,
Của ông bà, cha mẹ, thầy cô,
Của những người đã nằm xuống
Cho quê hương dân tộc.
Đã có những con người sống như hạt lúa,
Để từ cái chết của họ
Vọt lên sự sống cho tha nhân.
Nhờ công ơn bao người,
Chúng con được làm hạt lúa.
Xin cho chúng con
Đừng tự khép mình trong lớp vỏ
Để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của mình,
Nhưng dám đi ra
Để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ.
Chúng con phải chọn lựa nhiều lần trong ngày.
Để chọn tha nhân và Thiên Chúa,
Chúng con phải chết cho chính mình.
Ước gì chúng con dám sống mầu nhiệm vượt qua
Đi từ cõi chết đến nguồn sống,
Đi từ cái tôi hẹp hòi đến cái tôi rộng mở
Trước Đấng Tuyệt Đối và tha nhân. Amen
Chúng con được làm hạt lúa.
Xin cho chúng con
Đừng tự khép mình trong lớp vỏ
Để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của mình,
Nhưng dám đi ra
Để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ.
Chúng con phải chọn lựa nhiều lần trong ngày.
Để chọn tha nhân và Thiên Chúa,
Chúng con phải chết cho chính mình.
Ước gì chúng con dám sống mầu nhiệm vượt qua
Đi từ cõi chết đến nguồn sống,
Đi từ cái tôi hẹp hòi đến cái tôi rộng mở
Trước Đấng Tuyệt Đối và tha nhân. Amen
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
27 THÁNG BẢY
Thiên Chúa Kiên Quyết
Cứu Độ Chúng Ta
Cùng với nhãn quan của
Thánh Phao-lô về sự tiền định, chúng ta cũng bắt gặp những lời của Thánh
Phê-rô: “Chúc tụng Thiên Chúa là thân phụ của Đức Giê-su Kitô, Chúa chúng ta!
Do lượng hải hà, Ngài cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống
động, nhờ Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, để được hưởng gia tài không thể hư
hoại, không thể vẩn đục và tàn phai. Gia tài này dành ở trên trời cho anh em,
là những người, nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu được hưởng
ơn cứu độ Ngài đã dành sẵn, và sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết” (1Pr 1,3-5).
Vâng, “chúc tụng Thiên
Chúa” – Đấng mạc khải cho chúng ta sự quan phòng rất kiên thủ và đầy yêu thương
của Ngài vì ơn cứu độ của chúng ta. Sự quan phòng ấy luôn luôn hoạt động cho đến
đích điểm cuối cùng. Như vậy, sự tiền định dành cho chúng ta trong Đức Kitô sẽ
được hoàn thành trọn vẹn nhờ “sự sống lại của Đức Giê-su Kitô”, Đấng là “An-pha
và Ô-mê-ga” của định mệnh con người chúng ta (Kh 1,8).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 27/7
Gr 3, 14-17; Mt 13,
18-23.
LỜI SUY NIỆM: “Còn kẻ được
gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và
làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ đươc ba chục.”
Tiếp theo sau câu hỏi của các Tông Đồ, và lời giải thích của Chúa Giêsu, giờ
đây Chúa Giêsu đang giải thích về dụ ngôn người gieo giống, để giúp cho các ông
thấy được, khi Lời Chúa được ban phát ra, không phải tất cả đều mang lại một kết
quả như nhau, nó còn tùy vào cách người đó đón nhận, có được bám sâu vào tâm
trí hay không, có nhận ra là điều cần thiết cho cuộc sống của mình và những người
chung quanh hay không.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho tất cả chúng con luôn dọn sạch sỏi đá, cây hoang dại
gai góc trong tâm hồn chúng con, để Lời Chúa được cắm sâu vào tâm trí chúng
con, giúp chúng con sinh nhiều hoa trái cho chính mình và làm vinh danh Chúa.
Mạnh Phương
27 Tháng Bảy
Ánh Sáng Cho Ðền Thờ
Tại một khu phố cổ
của Ấn Ðộ, trên đường cũng như trong nhà thường không có đèn. Giữa những khu phố
như thế, thỉnh thoảng người ta thấy mọc lên một ngôi đền Ấn Giáo. Dĩ nhiên,
trong những ngôi đền như thế, ánh sáng cũng không bao giờ được đốt lên thường
xuyên. Dù vậy, từ trên nóc đền thờ cũng như dọc theo bốn bức tường, người ta thấy
có treo những chiếc lồng đèn. Khoảng trống trong những chiếc lồng đèn ấy vừa vặn
để cho vào một chiếc đèn dầu. Bình thường, ngôi đền thờ vắng lạnh vì tăm tối.
Nhưng, cứ mỗi sáng sớm, khi các tín hữu dùng đèn soi lối để đi qua các khu phố,
họ cũng mang chính ngọn đèn ấy và đặt vào trong những chiếc lồng đèn trong đền
thờ. Thành ra, khi mỗi tín hữu đặt ngọn đèn của mình vào trong các lồng đèn,
thì ngôi đền thờ bỗng sáng rực lên một cách kỳ lạ…
Ngôi đền thờ chỉ sáng
lên nhờ chính những ngọn đèn mà các tín hữu mang đến. Ðó có lẽ phải là hình ảnh
đích thực của đời sống đạo chúng ta.
Chúng ta lãnh nhận đức
tin từ một cộng đồng Giáo Hội và đức tin của chúng ta chỉ có thể sống và lớn mạnh
trong cộng đồng Giáo Hội mà thôi. Không ai có thể là người tín hữu Kitô mà có
thể ở ngoài Giáo Hội.
Cộng đồng giáo xứ nơi
chúng ta được sinh ra và lớn lên trong đức tin thường được biẻu trưng bằng một
ngôi thánh đường. Chính nơi đó người tín hữu Kitô gặp gỡ nhau, chính nơi đó,
người tín hữu Kitô chia sẻ và củng cố đức tin cho nhau. Ngôi thánh đường sẽ chỉ
là một đền thờ lạnh tanh và tăm tối nếu mỗi người tín hữu không mang đến chính
ánh sáng của mình. Mỗi người một ít, nhưng chính nhờ sự đóng góp ấy mà ngôi đền
thờ trở nên rực sáng và tràn đầy sức sống.
Mỗi một người tín hữu
Kitô trong cộng đồng Giáo Hội cũng giống như một ánh đèn chiếu sáng trong tay để
làm cho ngôi thánh đường của cộng đồng giáo xứ được sáng lên.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét