25/07/2018
Thứ tư tuần 16 thường niên
THÁNH GIACÔBÊ, TÔNG ĐỒ.
Lễ kính.
* Giacôbê là con ông Dêbêđê, là anh của thánh Gioan và là bạn của thánh Phêrô. Đây là những người dân
chài ở hồ Ghen-nê-xa-rét đã đi theo tiếng gọi của ông
Gioan Tẩy Giả trước khi theo Đức
Giêsu, làm môn đệ của Người. Thánh Giacôbê đã có mặt trong hầu hết các phép lạ Chúa Giêsu làm, nhất là khi Chúa hiển dung trên núi và khi Người hấp hối ở vườn Cây Dầu. Vua
Hêrôđê Ácríppa I cho chém đầu thánh
nhân khoảng năm 43 hoặc 44. Thánh nhân được đặc biệt tôn
kính ở Compốttela (Tây Ban Nha), nơi có một thánh đường danh
tiếng kính người.
Bài Ðọc I: 2 Cr 4, 7-15
"Chúng ta luôn
mang trên thân xác mình sự chết của Ðức Giêsu".
Trích thư thứ hai của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, Chúng
ta chứa đựng kho tàng ấy trong những bình sành để biết rằng quyền lực vô song
đó là của Thiên Chúa, chớ không phải phát xuất tự chúng ta. Chúng ta chịu khổ cực
tư bề, nhưng không bị đè bẹp; chúng ta phải long đong, nhưng không tuyệt vọng;
chúng ta bị bắt bớ, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt.
Bởi vì chúng ta luôn mang trên thân xác mình sự chết của Ðức Giêsu, để sự sống
của Ðức Giêsu được tỏ hiện nơi thân xác chúng ta. Vì chưng, mặc dầu chúng ta
đang sống, nhưng vì Ðức Giêsu, chúng ta luôn luôn nộp mình chịu chết, để sự sống
của Ðức Giêsu được tỏ hiện trong thân xác hay chết của chúng ta. Vậy sự chết
hoành hành nơi chúng tôi, còn sự sống hoạt động nơi anh em.
Nhưng anh em hãy có một
tinh thần đức tin như đã chép rằng: "Tôi đã tin, nên tôi đã nói", và
chúng tôi tin, nên chúng tôi cũng nói, bởi chúng tôi biết rằng Ðấng đã làm cho
Ðức Giêsu sống lại, cũng sẽ làm cho chúng tôi được sống lại với Ðức Giêsu và sẽ
đặt chúng tôi bên Người làm một với anh em. Mọi sự đều vì anh em, để ân sủng
càng tràn đầy, bởi nhiều kẻ tạ ơn, thì càng gia tăng vinh quang Thiên Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 125, 1-2ab.
2cd-3. 4-5. 6
Ðáp: Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan (c. 5).
Xướng: 1) Khi Chúa đem
những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như người đang mơ; bấy giờ miệng
chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những tiếng hân hoan. - Ðáp.
2) Bấy giờ dân thiên hạ
nói với nhau rằng: "Chúa đã đối xử với họ cách đại lượng". Chúa đã đối
xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan. - Ðáp.
3) Lạy Chúa, xin hãy đổi
số phận chúng con, như những dòng suối ở miền nam. Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt
trong hân hoan. - Ðáp.
4) Thiên hạ vừa đi vừa
khóc, tay mang thóc đi gieo; họ trở về trong hân hoan, vai mang những bó lúa. -
Ðáp.
Alleluia: Ga 15, 16
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Thầy đã chọn các con ra khỏi thế gian, để các con đi và mang lại
hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại". - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 20, 20-28
"Các con sẽ uống
chén của Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, bà mẹ các con
ông Giêbêđê cùng với hai con đến gặp Chúa Giêsu. Bà sấp mình xuống lạy Người,
có ý xin Người điều chi đó. Người hỏi: "Bà muốn gì?" Bà ta thưa lại:
"Xin Ngài hãy truyền cho hai con tôi đây được ngồi một đứa bên hữu, một đứa
bên tả Ngài, trong Nước Ngài".
Chúa Giêsu đáp lại:
"Các ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có thể uống chén mà ít
nữa đây ta sắp uống chăng?" Họ nói với Người: "Thưa được". Người
bảo họ: "Vậy các ngươi sẽ uống chén của Ta, còn việc ngồi bên hữu hay bên
tả, thì không thuộc quyền Ta ban, nhưng Cha Ta đã chuẩn bị cho ai thì người ấy
mới được". Nghe vậy, mười người kia tỏ ra bất bình với hai anh em.
Chúa Giêsu gọi họ lại
mà bảo: "Các con biết thủ lãnh của các dân tộc thì thống trị họ và những
người làm lớn thì hành quyền trên họ. Giữa các con thì không được thế. Trong
các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục vụ các con, và ai muốn cầm đầu các con,
thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta
phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người".
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Thánh
Giacôbê Tông Đồ
(Suy niệm của Lm.
Giuse Nguyễn Hưng Lợi)
Đọc lại ơn gọi của các
thánh tông đồ, nhân loại không khỏi ngạc nhiên vì tính cách huyền nhiệm và diệu
kỳ của Thiên Chúa trên từng con người, trên từng cá nhân. Tin Mừng của thánh
Matthêu viết: ”Đang đi dọc theo biển hồ Galilê, Chúa Giêsu thấy ông Giacôbê,
con ông Dê-bê-đê, và ngươi em là ông Gio-an, cả hai đang vá lưới” (Mt 4,18.21).
ƠN GỌI CỦA THÁNH
GIACÔBÊ:
Chúa muốn gọi ai là
tùy ý Chúa, không ai có quyền buộc Chúa phải làm thế này, phải làm thế khác. Ơn
gọi là một ơn huệ nhưng không của Chúa. Thánh Giacôbê là anh của thánh Gioan,
con của ông Dêbêđê. Thánh nhân là bạn đồng nghiệp với thánh Phêrô và thánh
Anrê, tất cả đều làm nghề chài lưới và là những tay chài thiện nghệ. Các Ngài
đã làm nghề cổ truyền này từ đời cha ông và nay họ vẫn tiếp tục sống bằng nghề
đánh cá ở biển hồ Giênêsarét. Thánh Matthêu đã tường thuật lại việc Chúa Giêsu
kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên như sau:” Người đang đi dọc theo biển hồ Galilê,
thì thấy hai anh em kia, là ông Simon, cũng gọi là Phêrô, và người anh là ông
Anrê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. Người bảo các
ông: ”Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người
như lưới cá. Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo người. Đi một quãng nữa,
Người thấy hai anh em khác con ông Dêbêđê, là ông Giacôbê và người em là ông
Gioan. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dêbêđê vá lưới ở trong thuyền. Người
gọi các ông. Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người” (Mt
4,18-22). Tin Mừng nói: Chúa gọi và lập tức họ bỏ tất cả mà theo Chúa Giêsu. Đó
là một sự lạ lùng vì chỉ một tiếng gọi, các môn đệ đã bỏ mọi sự mà theo Chúa
Giêsu. Thánh Giacôbê dù rằng có bị mang tiếng vì bà mẹ của hai người con ông
Dêbêđê đã suy nghĩ theo ý trần gian xin cho một ông ngồi bên tả, một ông ngồi
bên hữu Chúa trong vương quốc của Ngài, nhưng với sự tác động của Chúa Thánh Thần
và với sự thay đổi của ơn Chúa, thánh Giacôbê và thánh Gioan đã hy sinh đến giọt
máu cuối cùng để làm chứng cho Chúa.
THÁNH GIACÔBÊ TRỞ
THÀNH NGƯỜI THÂN THIẾT CỦA CHÚA:
Được Chúa yêu thương,
cải hóa, biến đổi, thánh Giacôbê đã trở nên người thân cận của Chúa, cùng với
thánh Phêrô và thánh Gioan. Thánh nhân đã được chứng kiến con ông Zairô Chúa
làm cho sống lại, việc chúa biến hình trên núi Tabôrê, và cơn hấp hối của Chúa
Giêsu trong vườn cây dầu. Tất cả những điều đó nói lên con người đặc biệt và vô
cùng thân tín của Ngài đối với Chúa Giêsu. Chính vì được yêu mến tin tưởng,
thánh Giacôbê đã được phước trở thành người tử đạo tông đồ đầu tiên đã đổ máu
ra để minh chứng cho Chúa Giêsu phục sinh dưới thời vua Hêrôđê Agrippa I năm 43
hoặc 44 trước lễ phục sinh. Chúa đã trao chén đắng cho Ngài và Ngài đã chấp nhận
uống chén đắng Thầy trao. Chúa đã thưởng công và trao mũ triều thiên cho Ngài.
Thánh nhân đã được tôn kính đặc biệt trên thế giới từ thế kỷ IX và lòng tôn
kính thánh nhân toả lan khắp thế giới.
Lạy Thiên Chúa toàn
năng hằng hữu, Chúa đã ban cho thánh Giacôbê vinh dự là tông đồ đầu tiên đã chết
để làm chứng cho Tin Mừng. Xin cho Hội Thánh tìm được sức mạnh nhờ gương tử đạo
của thánh nhân, và nhờ Người cầu thay nguyện giúp, Hội Thánh được luôn nâng đỡ
phù trì (Lời nguyện nhập lễ, lễ thánh Giacô-bê tông đồ).
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thánh Giacôbê Tông Đồ
Bài đọc: II Cor
4:7-15; Mt 20:20-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sức mạnh của Thiên Chúa hoạt động
trong sự yếu đuối của con người.
Con người bị bao vây bởi
những yếu đuối về thể xác cũng như tinh thần: về thể xác: nghèo đói, bệnh tật,
nguy hiểm, chết chóc; về tinh thần: ghen ghét, hận thù, tội lỗi. Tuy thế, lịch
sử Giáo Hội không ngừng chứng minh: sức mạnh của Thiên Chúa hoạt động nơi những
con người yếu đuối. Ví dụ: Phêrô chối Chúa 3 lần thành người điều khiển Giáo Hội,
Phaolô nhiệt thành bắt bớ Đạo thành người nhiệt thành rao truyền Đạo, Augustino
một thanh niên chơi bời hư hỏng thành thánh Giám-mục loan truyền tình yêu và sự
khôn ngoan của Thiên Chúa …
Các Bài Đọc hôm nay muốn
làm sáng tỏ tư tưởng Thiên Chúa hoạt động trong sự yếu đuối và tội lỗi của con
người. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô so sánh sức mạnh của Thiên Chúa như kho
tàng chứa đựng trong bình sành là thân xác yếu đuối và tội lỗi của con người.
Trong Phúc Âm, vì ham muốn quyền bính và địa vị, người mẹ của Giacôbê và Gioan
xin với Chúa Giêsu cho hai con mình được một đứa ngồi bên phải và một đứa ngồi
bên trái trong vương quốc của Ngài. Điều này gây sự ghen tị và chia rẽ trong
hàng ngũ các môn đệ. Chúa Giêsu gọi các ông lại và chỉ dạy các ông con đường
lãnh đạo: hy sinh chịu gian khổ và phục vụ mọi người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự chết hoạt động nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động
nơi anh em.
1.1/ Kho tàng chứa đựng
trong bình sành: Kho tàng là các hồng ân của
Thiên Chúa và sức mạnh của Đức Kitô. Một sự phân tích những tư tưởng sau cho
chúng ta thấy kho tàng của Thiên Chúa chứa đựng trong bình sành là thân xác yếu
đuối của con người:
+ Bị dồn ép tư bề,
nhưng không bị đè bẹp: Phaolô phải chịu bao áp lực nhưng ông vẫn có thể tìm
cách thoát ra. Ví dụ: khi bị giam hãm trong lao tù, ông vẫn có thể cầu nguyện
và kết hiệp với Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa muốn, Ngài vẫn có cách để giải thoát
ông nhiều lần.
+ Bị hoang mang, nhưng
không tuyệt vọng: Nhiều lần trong đời, Phaolô cũng như chúng ta hoang mang
không biết đâu là thánh ý Chúa để theo. Thánh Gioan Thánh Giá gọi đây là “những
đêm tăm tối,” khi chúng ta không cảm thấy sự hiện diện của Thiên Chúa; nhưng
chúng ta vẫn dùng đức tin để vượt qua và tiến tới. Khi đã trải qua rồi, chúng
ta nhìn lại và nhận ra sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa.
+ Bị ngược đãi, nhưng
không bị bỏ rơi: Người môn đệ của Đức Kitô sẽ bị người đời ngược đãi: nói hành,
bôi nhọ, bắt bớ, tù đày… vì họ không sống theo tiêu chuẩn và đường lối của thế
gian; nhưng Thiên Chúa không bỏ rơi họ. Ngài hứa sẽ ở cùng các môn đệ mọi ngày
cho đến tận thế, và Thánh Thần sẽ giúp họ biết phải nói gì và làm gì khi bị thế
gian ngược đãi.
+ Bị quật ngã, nhưng
không bị tiêu diệt: Phaolô cũng như các tín hữu đã nhiều lần bị quật ngã: hoặc
cách thể lý như bị ngược đãi bởi người đời, hoặc cách tâm linh như những lúc sa
ngã phạm tội. Nhưng với sức mạnh và ơn thánh của Chúa, họ lại trỗi dậy, giao
hòa với Chúa, và tiếp tục phấn đấu cho đến hơi thở cuối cùng.
Hiểu như thế, cuộc đời
mỗi tín hữu là cuộc đời luôn vác thánh giá theo chân Đức Kitô, như Phaolô diễn
tả: “Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giêsu, để sự sống
của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi. Thật vậy, tuy sống,
chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng
được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi.”
1.2/ Sự chết hoạt động
nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em: Trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa: Đức Kitô là người
đi tiên phong mở đường cứu độ bằng cách mặc lấy thân xác yếu đuối của con người
để rao truyền Tin Mừng, để huấn luyện các môn đệ trước khi sai đi, và hy sinh
chịu gian khổ để chuộc tội cho con người.
Noi gương Đức Kitô,
Phaolô và các môn đệ cũng đi theo con đường đó: Các ông được sai đi rao giảng
Tin Mừng, thu thập và huấn luyện các môn đệ để tiếp tục sai đi, và cũng phải hy
sinh chịu gian khổ để làm chứng cho Đức Kitô và cho Tin Mừng được lan rộng khắp
nơi. Các môn đệ dám hy sinh tất cả cho dẫu phải đổ máu vì các ông biết rằng: “Đấng
đã làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy cũng sẽ làm cho các ông được trỗi dậy với Chúa
Giêsu, và đặt các ông bên hữu Người.”
Các tín hữu sau khi đã
nhận được đức tin từ Phaolô và các môn đệ lại tiếp tục tiến trình đó, và cứ như
vậy cho đến ngày Đức Kitô trở lại. Nếu tất cả đều trung thành với sứ vụ của
mình và làm chứng cho Đức Kitô, toàn thế giới sẽ được nghe Tin Mừng và trở
thành những môn đệ của Ngài. Lúc đó Nước Chúa sẽ trị đến, như Phaolô hy vọng:
“Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn dâng lên Thiên Chúa
muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người.”
2/ Phúc Âm: Ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.
2.1/ Tính mỏng giòn yếu
đuối của con người:
(1) Lòng ham muốn địa
vị: “Bấy giờ bà mẹ của các con ông Zebedee đến gặp Đức Giêsu, có các con bà đi
theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. Người hỏi bà: “Bà muốn gì?” Bà
thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người
bên tả Thầy trong Nước Thầy.”
Có sự khác biệt giữa
hai trình thuật giữa Marcô và Matthew về biến cố này: Theo trình thuật của
Marcô, chính hai anh em yêu cầu điều này với Chúa Giêsu. Theo trình thuật của
Matthew, lời yêu cầu được làm qua người mẹ. Dù sao chăng nữa, đây cũng là điều
yếu đuối rất thường xảy ra nơi con người: ai cũng mong được hơn người, có quyền
hành và địa vị, và được người khác kính nể, phục vụ. Hai anh em không ngại đi
theo Chúa, nhưng đi theo để đạt mục đích trần thế của mình.
(2) Lòng ghen tị khi
thấy người khác hơn mình: “Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em
đó.” Điều này cũng là yếu đuối con người nữa: Dưới mắt các ông, chỉ có hai chỗ
cao trọng nhất mà hai anh em nhà Zebedee đã giành, còn mình ngồi đâu? Hơn nữa,
hai anh em cùng với Phêrô, thường được coi là những người “thân tín” của Chúa!
2.2/ Sự khôn ngoan của
Thiên Chúa:
(1) Lãnh đạo bằng hy
sinh chịu đựng gian khổ: Đức Giêsu bảo họ: “Các người không biết các người xin
gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.”
Đức Giêsu bảo: “Chén của
Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không
có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.” Lịch sử
chứng minh Giacôbê cũng uống chén đắng của Chúa bằng việc tử đạo tại Jerusalem
(Acts 12:1-2), và Gioan uống chén đắng bằng cách sống trung thành với Đức Kitô
cho đến tuổi già.
(2) Lãnh đạo bằng
khiêm nhường phục vụ tha nhân: Đức Giêsu gọi các ông lại và nói: “Anh em biết
thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền
mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy. Ai muốn làm lớn giữa anh
em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy
tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là
để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta đừng bao giờ
nản chí khi phải đương đầu với yếu đuối của thân xác và sa ngã của linh hồn, vì
sức mạnh của Thiên Chúa vẫn đang hoạt động trong chúng ta.
– Chúng ta phải sống
theo chỉ đạo và đường lối của Thiên Chúa: lãnh đạo bằng hy sinh và phục vụ. Đừng
sống theo tiêu chuẩn và đường lối của thế gian để đòi danh vọng và chức quyền.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
25/07/2018 – THỨ TƯ TUẦN 16 TN
Th. Gia-cô-bê, tông đồ
Mt 20,20-28
TRỞ THÀNH ANH EM
Đức Giê-su nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy
mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh
em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục
vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.” (Mt 20,25-27)
Suy niệm: Mục tiêu của Chúa Giê-su
khi huấn luyện các môn đệ là làm cho họ trở thành anh em. Đây là một nhiệm vụ
vô cùng khó khăn, bởi trước khi là anh em, họ là những người xa lạ, có tham vọng
riêng khi đi theo Chúa Giê-su, ít nhất là quyền làm lớn trong Nước của Ngài. Để
thay đổi não trạng này, trước hết Chúa Giê-su coi họ như anh em bạn hữu: “Thầy
không còn gọi anh em là tôi tớ nữa,… nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu” (Ga
15,15); đồng thời, Ngài phục họ trong tư cách là người anh cả, để rồi sai họ đi
với nhiệm vụ: “ Hãy làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13,15).
Mời Bạn: Tiến trình huấn luyện môn
đệ của Chúa Giê-su hệ tại nơi lời mời gọi hãy đến và ở lại: đến gặp Ngài để ở lại,
chứng kiến những việc Ngài làm, được Ngài phục vụ, để có mối tương quan
cá vị với Ngài. Chính vì thế, Ngài không ngừng tha thiết mời gọi những ai muốn
trở thành môn đệ: “Hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9).
Sống Lời Chúa: Hãy kiểm điểm xem, bạn đã
được Chúa Ki-tô phục vụ thế nào, để rồi đến lượt mình, bạn cũng được mời gọi để
phục vụ người khác cũng như vậy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, một
khi nhận ra nhau là anh em, chúng con tự biết phải làm gì cho nhau; nhưng sự thật
ấy vẫn còn lu mờ nơi con. Xin soi lòng mở trí và chữa lành cặp mắt tâm hồn, hầu
giúp con khiêm tốn phục vụ nhau như Chúa hằng phục vụ con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Không được như vậy (25.7.2018 – Lễ thánh Giacôbê, tông đồ)
“Suy niệm:
Xem ra chức quyền vẫn là nỗi thèm thuồng của con người.
Từ những cuộc xung đột giữa con người sống bầy đàn thời nguyên thủy,
đến cảnh chiếu trên, chiếu dưới ở làng xã
và cảnh chạy chức chạy quyền thời bây giờ.
Ngay các môn đệ thân cận của Thầy Giêsu là Nhóm Mười Hai
cũng không thoát khỏi sức hút của quyền lực.
Họ đã từng cãi nhau xem ai là người lớn nhất trong Nước Trời (Mt 18, 1).
Bây giờ, ngay sau khi Thầy Giêsu loan báo lần thứ ba về cuộc Khổ Nạn,
họ lại có chuyện xích mích với nhau cũng về chuyện chức quyền.
Từ những cuộc xung đột giữa con người sống bầy đàn thời nguyên thủy,
đến cảnh chiếu trên, chiếu dưới ở làng xã
và cảnh chạy chức chạy quyền thời bây giờ.
Ngay các môn đệ thân cận của Thầy Giêsu là Nhóm Mười Hai
cũng không thoát khỏi sức hút của quyền lực.
Họ đã từng cãi nhau xem ai là người lớn nhất trong Nước Trời (Mt 18, 1).
Bây giờ, ngay sau khi Thầy Giêsu loan báo lần thứ ba về cuộc Khổ Nạn,
họ lại có chuyện xích mích với nhau cũng về chuyện chức quyền.
Hai con ông Dêbêđê là hai môn đệ được Đức Giêsu yêu quý hơn.
Chẳng rõ có phải vì thế mà họ nuôi tham vọng
chiếm được chỗ hai bên tả hữu của Thầy trong Nước Thầy (x. Mt 19, 28).
Họ khéo léo nhờ mẹ của mình xin Thầy Giêsu ban cho ơn lớn đó (cc. 20-21).
Đức Giêsu chắc không vui vì môn đệ vẫn chưa được giải thoát khỏi cái trần tục,
“Các người không biết các người xin gì !” (c. 22).
Các môn đệ quá xa lạ với nẻo đường Thầy sắp đi,
dù Thầy vừa mới cho họ biết con đường ấy,
con đường bị chế diễu, bị đánh đòn và bị đóng đinh cho đến chết (Mt 20, 18-19).
Trong khi hai môn đệ thân tín còn loay hoay với những tham vọng thế gian
thì Ngài kéo họ vào hiệp thông với cuộc Khổ nạn gần đến của mình.
Thầy Giêsu mời họ chia sẻ với Thầy cùng một chén đắng:
“Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” (c. 22).
“Thưa uống nổi”, đó là câu trả lời đầy tự tin và mạnh dạn của Giacôbê,
Và ông đã thực hiện lời hứa này bằng cái chết (x. Cv 12, 2).
Nhưng Thầy cũng khiêm tốn cho biết Cha mới có quyền sắp chỗ ngồi (c. 23).
Chẳng rõ có phải vì thế mà họ nuôi tham vọng
chiếm được chỗ hai bên tả hữu của Thầy trong Nước Thầy (x. Mt 19, 28).
Họ khéo léo nhờ mẹ của mình xin Thầy Giêsu ban cho ơn lớn đó (cc. 20-21).
Đức Giêsu chắc không vui vì môn đệ vẫn chưa được giải thoát khỏi cái trần tục,
“Các người không biết các người xin gì !” (c. 22).
Các môn đệ quá xa lạ với nẻo đường Thầy sắp đi,
dù Thầy vừa mới cho họ biết con đường ấy,
con đường bị chế diễu, bị đánh đòn và bị đóng đinh cho đến chết (Mt 20, 18-19).
Trong khi hai môn đệ thân tín còn loay hoay với những tham vọng thế gian
thì Ngài kéo họ vào hiệp thông với cuộc Khổ nạn gần đến của mình.
Thầy Giêsu mời họ chia sẻ với Thầy cùng một chén đắng:
“Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” (c. 22).
“Thưa uống nổi”, đó là câu trả lời đầy tự tin và mạnh dạn của Giacôbê,
Và ông đã thực hiện lời hứa này bằng cái chết (x. Cv 12, 2).
Nhưng Thầy cũng khiêm tốn cho biết Cha mới có quyền sắp chỗ ngồi (c. 23).
Sự bực tức của mười môn đệ kia khi câu chuyện vỡ lở
cho thấy họ cũng thích được ngồi hai bên tả hữu, tuy không tiện nói ra (c. 24).
Thầy Giêsu cho thấy cách sử dụng quyền lực của các nhà lãnh đạo ngoài đời.
Quyền lực là để thống trị người dân, tìm cách bành trướng cái tôi của mình.
Thầy Giêsu khẳng định dứt khoát không có chuyện đó trong Giáo hội của Thầy.
“Giữa anh em thì không được làm như vậy” (c. 26).
Quyền lực và phẩm trật trong Giáo hội là để phục vụ dân Thiên Chúa.
Những người làm lớn, làm đầu trong Giáo hội
lại là người hầu bàn, người tôi tớ, noi gương Đức Giêsu, Người Tôi Trung.
Chính Ngài đã đưa việc phục vụ đến mức cao nhất là hy sinh tính mạng (c. 28).
cho thấy họ cũng thích được ngồi hai bên tả hữu, tuy không tiện nói ra (c. 24).
Thầy Giêsu cho thấy cách sử dụng quyền lực của các nhà lãnh đạo ngoài đời.
Quyền lực là để thống trị người dân, tìm cách bành trướng cái tôi của mình.
Thầy Giêsu khẳng định dứt khoát không có chuyện đó trong Giáo hội của Thầy.
“Giữa anh em thì không được làm như vậy” (c. 26).
Quyền lực và phẩm trật trong Giáo hội là để phục vụ dân Thiên Chúa.
Những người làm lớn, làm đầu trong Giáo hội
lại là người hầu bàn, người tôi tớ, noi gương Đức Giêsu, Người Tôi Trung.
Chính Ngài đã đưa việc phục vụ đến mức cao nhất là hy sinh tính mạng (c. 28).
Cơn cám dỗ về quyền uy, chức tước là cám dỗ muôn thuở cho mọi người.
Các cộng đoàn Kitô hữu cứ phải xét mình mãi
để khỏi rơi vào thói đời mà Đức Giêsu đã long trọng cảnh báo.
Các cộng đoàn Kitô hữu cứ phải xét mình mãi
để khỏi rơi vào thói đời mà Đức Giêsu đã long trọng cảnh báo.
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi người như anh em.
xin dạy con biết coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,
xin cho các kitô hữu chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của thế giới.
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,
xin cho các kitô hữu chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận lãnh.
biết sống nhờ và sống cho tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng con người bé nhỏ.
xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng con người bé nhỏ.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25 THÁNG BẢY
Thiên Chúa Muốn Mọi
Người Được Cứu Độ
Giờ đây chúng ta hiểu
một khía cạnh nền tảng khác của sự quan phòng thần linh. Đó là, công cuộc cứu độ
của Đức Kitô và sự hoàn thành cuối cùng của công cuộc đó vào hồi tận thời khi Đức
Kitô đến lại. Thật vậy, “Thiên Chúa muốn mọi người đều được cứu độ và nhận thức
được chân lý” (1Tm 2,4).
Chúng ta cần điều chỉnh
quan điểm nhiễm màu tự nhiên chủ nghĩa của chúng ta về sự quan phòng – trong đó
quan phòng chỉ được giới hạn trong sự sắp xếp tốt đẹp của thiên nhiên hay ngay
cả trong sự ứng xử theo luân lý tự nhiên. Thực ra, sự quan phòng thần linh được
diễn tả xuyên qua kế hoạch cứu độ từ đời đời của Thiên Chúa gắn kết với công cuộc
cứu độ của Đức Kitô. Nhờ “sự viên mãn” của Đức Kitô, chúng ta biết rằng trong
Người và qua Người chúng ta có thể chiến thắng tội lỗi của chúng ta – và tội lỗi
tự yếu tính của nó chống lại sự hoàn thành công cuộc của Đức Kitô, chống lại sự
hoàn thành mà thế giới và con người sẽ tìm thấy nơi Thiên Chúa.
Đề cập đến sự viên mãn
nơi Đức Kitô, Tông Đồ Phao-lô tuyên bố: “Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự
viên mãn hiện diện ở nơi Người – cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được
hòa giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên Thập Giá, Thiên Chúa đã đem lại
bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời” (Cl 1,19-20).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 25/7
Thánh Giacôbê Tông
Đồ
2Cr 4, 7-15; Mt 20,
20-28.
LỜI SUY NIỆM: “Ai muốn làm
lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em
thì phải làm đầy tớ anh em.”
Chúa Giêsu đang mở ra một con đường mới, một cách sống mới cho một nền văn minh
mới. Trong nền văn minh này, người ta không nhìn nhau như những địch thủ cần phải
loại bỏ hay chà đạp dưới chân mình, nhưng nhìn nhau như là anh em ruột thịt của
nhau, như những người bạn tri âm tri kỹ, cần phải yêu thương nâng đỡ lẫn nhau để
cùng nhau hưởng được mọi tiện nghi trong cuộc sống đem lại hạnh phúc và muốn sống,
ham sống.
Lạy Chúa Giêsu, ngày hôm nay Giáo Hội của Chúa, đang có “Học Thuyết Xã Hội của
Giáo Hội”, muốn giáo huấn chúng con về đời sống trong xã hội theo bốn
nguyên tắc căn bản đó là: Nhân vị, liên đới, bổ trợ và công ích. Xin cho chúng
con có cơ hội học hỏi và đem ra thực hành trong đời sống của chúng con để chúng
con dấn thân tích cực kiến tạo một thế giới công bằng hơn.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 25-07: Thánh
GIACÔBÊ TIỀN
Tông Đồ
Thánh Giacôbê, con ông
Giêbêdê và bà Salomê, là anh của thánh Gioan và bà con với Chúa Giêsu. Người ta
gọi Ngài là thánh Giacôbê Tiền, để phân biệt với thánh Giacôbê hậu, cũng là một
tông đồ và làm giám mục Gierusalem. Gọi là “tiền” vì Ngài được gọi trước hay vì
Ngài cao lớn hơn, nhất là vì Ngài lớn tuổi hơn.
Thánh nhân cùng với em
là Gioan được kêu gọi làm tông đồ trong khi họ đang chài lưới bên bờ biển
Galilê (Mc 1,19-20). Trong tường thuật này, chúng ta thấy gia đình ông Giêbêđê
xem như cũng khá giả và có thuê những người làm công.
Kể từ khi bỏ cha mẹ,
chài lưới và những người làm công, anh em Giacôbê và Gioan luôn sát cánh bên
Chúa. Họ chia sẻ với Người nếp sống “con người cáo có hang, con chim có tổ, con
người không có chỗ dựa đầu” và trong những buổi tiệc vui như ở Cana (Ga 2,1).
Trong cộng đoàn tông đồ, Giacôbê luôn giữ một chỗ đứng quan trọng sau Phêrô. Bởi
vậy Ngài được vào số ba môn đệ trong các biến cố phục sinh cho con gái Giarô
(Mc 5,37) biến hình (Mc 9,2) và hấp hối ở Gethsemani (Mc 14,33).
Giacôbê hẳn phải hiểu
rõ đặc ân của mình và ông đã đáp trả bằng một nhiệt tình cũng đặc biệt. Một lần
qua Samaria, ông đã bất mãn vì dân làng không tiếp đón Chúa Giêsu một cách nồng
hậu. Ông phát biểu: – Thưa Ngài, Ngài có muốn chúng tôi khiến lửa từ trời giáng
xuống mà tiêu diệt chúng không ?
Nhiệt tình của ông giống
như Elia. Nhưng Chúa Giêsu lại sửa sai tính nóng nảy ấy của ông: – Các
ngươi không biết các ngươi ứng theo thần khí nào (Lc 9,52-56).
Và người đặt cho
Giacôbê và Gioan biệt danh là Boanerghê, nghĩa là con cái của sấm sét (Mc
3,17).
Dĩ nhiên là con người,
khi theo Chúa Giêsu, các ông vẫn còn những yếu đuối, khi nghe loan báo về cuộc
hoàn thành sứ mạng sắp tới, Giacôbê và em ông không ngần ngại thưa:
– Xin cho chúng tôi được
ngồi, một người bên hữu, một người bên tả, trong vinh quang của thầy.
Không hứa sẽ thỏa mãn
ước vọng của họ, Chúa Giêsu đã chỉ hỏi: – Các ngươi có thể uống chén Ta uống và
chịu thanh tẩy, thứ thanh tẩy Ta phải chịu không ?
Một lần nữa, các ông
bày tỏ nhiệt tình của mình: – Thưa được (Mt 20,20-23; Mc 10,35-40)
Đã có những phút giây
Giacôbê vì yếu đuối như các tông đồ khác, như khi ngủ vùi khi Chúa Giêsu trải
qua cơn hấp hối hay như việc ông trốn chạy trước cuộc khổ nạn của Thầy. Tuy
nhiên, sau khi gặp gỡ Đấng phục sinh, nhất là sau ngày lễ Hiện Xuống, Giacôbê
đã thực hiện lời hứa của Ngài. Ngài sẵn sàng chịu chết dưới lưỡi gươm theo lệnh
truyền của Hêrôđê Agrippa (Cv 12,2), có lẽ vào năm 42. Thế là Giacôbê đã trở
thành vị tông đồ đầu tiên lấy máu đào làm chứng đức tin và tìnhmến của mình vào
thế kỷ II, Clêmentê thành Alexandria đã làm chứng rằng,chính kẻ tố cáo thánh
nhân lại được Ngài cải hóa và lãnh phúc tử đạo cùng lúc với Ngài.
Truyền thống cho rằng
Giacôbê đã mang Tin Mừng đến Tây Ban Nha. Tuy nhiên điều này không được chứng
thực rõ ràng. Lần đầu tiên truyền thống này được viết ra vào thế kỷ VII, dựa
vào nguồn Hy lạp không đáng tin. Một thế kỷ sau, khi một ngôi sao chỉ cho thấy
ngôi mộ của thánh Giacôbê, niềm tin của quần chúng bắt đầu lan rộng.
Nơi hành hương ở
Compostella (có lẽ bởi chữ Campustella: cánh đồng sao) là trung tâm rất nổi tiếng
dầu chúng ta tin rằng thánh Giacôbê có đi Tây Ban Nha đi nữa thì cũng không thể
nói được rằng nơi đây có di tích của thánh nhân.
(daminhvn.net)
25 Tháng Bảy
Hạt Giống Rơi Xuống Ðất Có Thối Ði…
Giacôbê, vị thánh
mà Giáo Hội kính nhớ hôm nay là con ông Giêbêđê và bà Salomê và là anh của
thánh Gioan tông đồ. Người ta quen gọi thánh Giacôbê Tiền để phân biệt với
thánh Giacôbê, giám mục đầu tiên của Giêrusalem, được gọi là Giacôbê Hậu, kính
ngày 03/5 cùng với thánh Philipphê.
Giacôbê và Gioan là
hai anh em được Chúa Giêsu kêu gọi sau khi Ngài đã chiêu mộ hai anh em Phêrô và
Anrê. Phúc Âm thánh Matthêu thuật lại: Hai anh em ông được Chúa gọi ở bờ hồ
Genezareth, trong lúc đang ở trong thuyền vá lưới với cha. Ðược Chúa gọi, hai
ông bỏ thuyền và người cha để theo Chúa ngay lập tức. Ðiều này chứng tỏ lòng
hăng hái nhiệt thành của hai anh em, nên hai người được Ngài cho biệt hiệu là
“con cái của sấm chớp” như chúng ta thấy xảy ra ít là trong hai trường hợp sau
đây:
Trường hợp thứ nhất
khi người xứ Samaria ngăn cản không cho Chúa Giêsu và đoàn môn đệ đi qua lãnh
thổ của họ để tiến về Giêrusalem, hai anh em Giacôbê đã hỏi Thầy: “Thưa Thầy,
Thầy có bằng lòng để chúng tôi khiến lửa trên trời xuống thiêu hủy họ không?”.
Sau đó, trong chuyến
đi Giêrusalem lần cuối cùng, cả hai đã đến xin ngồi bên phải và bên trái Thầy,
khi Chúa Giêsu sẽ thống trị trong vinh quang. Và khi không hiểu hoàn toàn ý
nghĩa câu hỏi của Chúa: “Anh em có uống được chén Ta sẽ uống không?”, hai ông
đã nhất quyết thưa: “Chúng tôi uống được”. Vì thế, sau khi lãnh nhận Chúa Thánh
Thần, như các môn đệ khác, Giacôbê cũng can đảm làm chứng những điều mắt thấy
tai nghe về Thầy Giêsu, dầu bị cầm tù, đòn vọt, nhưng đã vui mừng vì được đau
khổ vì Chúa Giêsu.
Năm 42, vua Hêrôđê,
cháu của Hêrôđê cả, người đã âm mưu giết con trẻ Giêsu, đã bách hại một số thủ
lĩnh của các tín hữu Kitô, trong số đó có cả thánh Giacôbê, như sách Tông Ðồ
Công Vụ ghi: “Cùng thời kỳ ấy, vua Hêrôđê ra tay bắt bớ và làm khổ mấy người
trong Giáo Hội, vua đã truyền chém ông Giacôbê, anh của ông Gioan. Thấy điều
này làm vừa lòng người Do Thái, ông lại bắt cả ông Phêrô nữa”.
Với nguồn tin này,
chúng ta biết thánh Giacôbê là vị tông đồ đầu tiên đã đổ máu đào minh chứng cho
niềm tin của mình.
Trong thời nội chiến
1936-1939 tại Tây Ban Nha, các quân phiến loạn đốt nhà thờ, nhà thương, tu viện
và giết hại nhiều linh mục cũng như nữ tu. Ngày nọ, một vị linh mục già nua bị
phiến quân bắt và bị kết án tử hình. Khi bị trói và dẫn đến trước mặt đội lính
hành quyết, cha nói với tên trưởng toán: “Xin anh làm ơn cắt dây trói này, để
tôi có thể giơ tay chúc lành cho anh và xin Thiên Chúa cũng tha thứ và chúc
lành cho các anh”.
Lịch sử ghi nhận đa số
các tông đồ đã kết thúc cuộc đời chứng tá cho niềm tn bằng những cái chết đau
thương, khởi đầu cho những lớp người chứng tá khác trải qua bao thế hệ. Và cũng
như vị linh mục trong câu chuyện trên, hàng trăm, hàng ngàn chứng nhân của niềm
tin vẫn còn đang bị giam cầm, tra vấn, đày đọa vì niềm tin. Họ chấp nhận những
khổ hình một cách bình thản, không oán hận, trái lại, noi gương Chúa Giêsu, họ
sẵn sàng tha thứ cho những ngươi làm khổ họ.
“Hạt giống rơi xuống đất
có mục nát và chết đi, mới nảy mầm và phát sinh hoa trái”. Không gì minh chứng
hùng hồn cho lời tuyên bố này của Chúa Giêsu bằng những cuộc sống chứng tá của
các tín hữu Kitô đang chịu đau khổ, giam cầm và tử hình vì niềm tin.
Tử đạo là một ơn gọi đặc
biệt, nhưng mọi tín hữu Kitô đều được kêu gọi dâng những ốm đau, bệnh tật, những
hy sinh nho nhỏ hằng ngày để cầu cho Nước Cha được trị đến.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét