24/07/2018
Thứ ba tuần 16 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
II) Mk 7, 14-15. 18-20
"Chúa ném mọi
tội lỗi chúng tôi xuống đáy biển".
Trích sách Tiên tri
Mikha.
Lạy Chúa, với cây trượng
của Chúa, xin chăn dắt dân Chúa, chăn dắt những con chiên thuộc quyền sở hữu của
Chúa sống lẻ loi trong rừng, ở giữa núi Carmêlô. Tất cả được chăn dắt ở Basan
và Galaad như ngày xưa. Như ngày ra khỏi Ai-cập, tôi cho nó thấy những việc lạ
lùng. Có Chúa nào giống như Chúa là Ðấng dẹp tan mọi bất công, và tha thứ mọi tội
lỗi của kẻ sống sót thuộc về Chúa? Chúa không khư khư giữ mãi cơn thịnh nộ của
mình, vì Chúa ưa thích từ bi. Chúa còn thương xót chúng tôi, còn dày đạp những
bất công của chúng tôi dưới chân Chúa, và ném mọi tội lỗi chúng tôi xuống đáy
biển. Chúa ban cho Giacóp biết sự trung thành của Chúa, cho Abraham biết lòng từ
bi mà Chúa đã thề hứa với tổ phụ chúng tôi từ ngàn xưa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 84, 2-4.
5-6. 7-8
Ðáp: Lạy Chúa, xin cho chúng con được nhìn thấy tình
thương của Chúa (c. 8a).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
Chúa đã phù trợ đất nước của Ngài, đã tài tình thay đổi số phận nhà Giacóp.
Chúa đã tha thứ lỗi lầm của dân Ngài, và che đậy mọi điều tội ác của họ. Chúa
đã cầm hãm tất cả sự bất bình, và tự nguôi đi lòng phẫn nộ. - Ðáp.
2) Lạy Chúa là Ðấng cứu
độ, xin thương hồi phục chúng con, và từ bỏ lòng xung giận chúng con. Phải
chăng Chúa giận chúng con muôn đời ngàn kiếp, hay là kéo dài lòng căm hận tới
muôn đời? - Ðáp.
3) Há không phải chính
Ngài cho chúng con hồi sinh, để dân tộc Ngài được hoan hỉ ở nơi Ngài? Lạy Chúa,
xin cho chúng con nhìn thấy tình thương của Chúa, và ban cho chúng con được ơn
Ngài cứu độ. - Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 5
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với
Cha mà không qua Thầy". - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 12, 46-50
"Người giơ tay
trên các môn đệ mà nói: Ðây là mẹ Ta và là anh em Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu còn
đang nói với dân chúng, thì mẹ Người và anh em Người đứng ngoài tìm cách nói
chuyện với Người. Có kẻ thưa rằng: "Kìa, mẹ Ngài và anh em Ngài đang đứng
tìm Ngài ngoài kia". Nhưng Người trả lời kẻ ấy rằng: "Ai là mẹ Ta, ai
là anh em Ta?" Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ mà nói: "Ðây là mẹ Ta
và là anh em Ta, vì hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em,
chị em và là mẹ Ta vậy".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Thực Hành Lời
Chúa
Mỗi tác giả Tin Mừng đều
có một lối giải thích về thái độ của Chúa Giêsu đối với gia đình của Ngài, và sự
khẳng định về tình liên đới của Ngài đối với gia đình thiêng liêng gồm những ai
thực thi ý Chúa. Ðối với thánh Marcô, thái độ của Chúa Giêsu được tỏ ra sau khi
Chúa chọn Nhóm Mười Hai. Trong Nhóm Mười Hai đã có một cuộc tranh cãi sôi nổi về
chuyện ai sẽ được ngồi bên tả hay bên hữu Chúa Giêsu; những người có họ hàng với
Ngài dĩ nhiên nuôi nhiều hy vọng hơn. Chính trong bối cảnh đó, Chúa Giêsu khẳng
định trong Nước Ngài, quan hệ máu mủ ruột thịt không quan trọng bằng niềm tin;
gần gũi với Ngài không đương nhiên là bà con ruột thịt, mà chính là những ai thực
thi ý Chúa.
Trong Tin Mừng Luca,
thì thái độ của Chúa Giêsu đối với gia đình ruột thịt của Ngài được ghi lại như
một kết luận của toàn bộ những lời giảng dạy của Ngài về Nước Chúa, cũng như những
điều kiện để thuộc về Nước Chúa. Như vậy, đối với Luca, chỉ có việc lắng nghe
và thực thi Lời Chúa mới thực sự làm cho con người được đi vào quan hệ mật thiết
với Chúa Giêsu.
Ðoạn Tin Mừng hôm nay
là phần kết luận của trình thuật về cuộc chiến đấu giữa thần khí Chúa và thần
khí ma quỷ. Ma quỷ vốn làm cho con người ra câm điếc đối với Lời Chúa; do đó,
như người câm được Chúa Giêsu chữa lành, con người cũng cần phải được tháo cởi
khỏi xiềng xích của ma quỷ mới có thể lắng nghe được Lời Chúa và thần khí của
Ngài. Ðức Maria chính là mẫu mực của con người không hề bị giam hãm trong xiềng
xích của ma quỷ. Mẹ luôn luôn lắng nghe và đáp trả Lời Chúa. Chính vì lắng nghe
Lời Chúa mà Mẹ đã cưu mang Con Chúa; nơi Mẹ, quan hệ máu mủ ruột thịt với Chúa
Giêsu được xây dựng trên chính thái độ lắng nghe Lời Chúa; Mẹ chỉ là Mẹ Chúa
Giêsu, bởi vị Mẹ đã lắng nghe Lời Chúa.
Chúa Giêsu đã đề cao
thái độ của Mẹ Maria, để từ đó nói lên mối giây liên kết đích thực trong gia
đình Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập. Hầu hết các tôn giáo đều dựa trên gia đình
như là cộng đoàn nền tảng nhất. Truyền thống khôn ngoan và luật Do Thái luôn đề
cao tầm quan trọng của gia đình. Chúa Giêsu xem ra đã làm một cuộc cách mạng
táo bạo khi xây dựng tôn giáo của Ngài, không dựa trên mạng lưới những quan hệ
gia đình, mà trên nền tảng của sự tự do. Trong gia đình Giáo Hội, con người trở
nên thân thiết với nhau, không nhất thiết nhờ máu mủ ruột thịt, mà do chính niềm
tin.
Dĩ nhiên, gia đình tự
nhiên vốn là nơi con người đón nhận và nuôi dưỡng đời sống đức tin; gia đình là
trường học đầu tiên về cung cách làm người cũng như sự trưởng thành trong đức
tin. Chúa Giêsu không bao giờ chối bỏ vai trò ấy của gia đình. Cộng đoàn xã hội,
nhất là xã hội gia đình là môi trường cần thiết giúp con người đón nhận và phát
huy đức tin.
Khi đề cao thái độ lắng
nghe và thực thi Lời Chúa của Ðức Maria, Chúa Giêsu muốn chúng ta thấy rằng đức
tin là sự gặp gỡ cá biệt giữa con người với Thiên Chúa, đó là cuộc gặp gỡ của mỗi
người mà không ai có thể thay thế được. Càng sống Lời Chúa, càng đi sâu vào sự
thân tình với Chúa, con người càng nhận ra tương quan của mình với tha nhân.
Hai giới răn mến Chúa và yêu người gắn liền mật thiết với nhau là thế đó: người
yêu mến Chúa một cách nồng nàn không thể không yêu thương người anh em của
mình, trái lại, lòng bác ái đối với tha nhân cũng không thể không làm cho con
người thêm gần gũi với Chúa hơn.
Ước gì chúng ta biết
chạy đến với Ðức Maria như mẫu gương của lắng nghe và thực hành Lời Chúa; chạy
đến với Người như người Mẹ thân thương của mỗi người, chúng ta cũng hãy đón nhận
tha nhân như người anh em trong cùng một gia đình của Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 16 TN2
Bài đọc: Mic
7:14-15, 18-20; Mt 12:46-50
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Làm sao để được
Thiên Chúa yêu thương và trở thành người nhà của Ngài?
Khi chứng kiến sự khôn
ngoan cũng như uy quyền của Chúa Giêsu, một người cảm phục đã thốt lên: “Phúc
thay dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!” Chúa Giêsu trả lời: “Hạnh phúc
hơn cho những ai nghe và giữ Lời Thiên Chúa” (Lk 11:27-28).
Các bài đọc hôm nay muốn
nhấn mạnh đến điều kiện để được Thiên Chúa yêu thương, chăm sóc, và coi như người
nhà là phải nghe lời và làm theo thánh ý Thiên Chúa. Trong bài đọc I, ngôn sứ
Micah cung cấp nguồn hy vọng cho con cái Israel, nếu họ muốn được Thiên Chúa
xót thương và giải thoát khỏi cảnh lưu đày. Họ phải nhận ra tình yêu trung
thành của Thiên Chúa và ăn năn quay về với Ngài. Trong Phúc Âm, khi được báo
cáo mẹ và anh em của Chúa Giêsu đang chờ Ngài ở ngoài, Chúa Giêsu cung cấp nguồn
hy vọng cho khán giả: Mẹ và anh em Ta là tất cả những ai nghe và giữ lời Ta.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thần minh nào sánh được như Ngài, Đấng chịu đựng lỗi lầm.
1.1/ Chính Thiên Chúa sẽ
chăn dắt dân Ngài: Đây là những câu cuối
cùng của Sách tiên tri Micah. Giống như phần đông các Sách Ngôn Sứ, Micah tuy
thấy trước việc mất nước và những ngày lưu đày sẽ không tránh khỏi, nhưng ông
cũng cho dân chúng một niềm hy vọng vào tương lai, nếu họ biết ăn năn hối cải.
Ông kêu gọi dân chúng
nhìn lại quá khứ để biết những gì Thiên Chúa đã làm cho họ. Biến cố Xuất Hành
ra khỏi Ai-cập là biến cố biểu lộ tình thương của Thiên Chúa dành cho họ. Trong
biến cố này, Thiên Chúa đã làm những điềm thiêng, dấu lạ để đưa dân Israel ra
khỏi nô lệ bên Ai Cập và đem vào miền đất Canaan phì nhiêu, chảy sữa và mật.
Ngài cũng đồng hành với họ suốt 40 năm trường trong sa mạc. Biến cố này đã làm
cho các dân chung quanh Israel phải khiếp sợ kinh hoàng.
Nếu họ ăn năn quay về,
chính Thiên Chúa sẽ là mục tử chăn dắt dân chúng là đàn chiên, là cơ nghiệp của
Ngài. Ngôn sứ đề cập đến hai vùng nổi danh mà người Do-thái quen thuộc: Bashan
là ngọn núi cao nằm ở biên giới giữa Syria và Do-thái. Đây là một vùng đất màu
mỡ vì sự kết tụ của đất và nhất là nước trào tràn khắp nơi. Nơi đây, nước từ
trên núi tuyết của Bashan chảy xuống kết hợp với những sông của Syria trước khi
tràn vào Biển Hồ Galilee. Bashan nổi tiếng về gỗ cây sồi, lý tưởng cho việc trồng
lúa mì và chăn nuôi. Xuôi xuống miền Nam dọc theo sông Jordan là Gilead, vùng
Transjordan. Vùng này cũng nổi tiếng về cây sồi, thông, và rất thích hợp cho việc
chăn nuôi. Ngày nay, du khách đi dọc theo vùng này có thể thấy những cánh đồng
chuối nối tiếp nhau.
1.2/ Thiên Chúa trung
thành yêu thương cho dù con người phản bội.
(1) Thiên Chúa phải sửa
phạt để con người biết nhận ra tội lỗi và quay trở về với Ngài, chứ không phải
để tiêu diệt. Một khi con người đã nhận ra và quay trở lại, Thiên Chúa sẽ nguôi
cơn giận và cứu họ, cho dù chỉ còn một số nhỏ còn sót lại.
(2) Ngài là Thiên Chúa
của thương sót: Như một người cha, Thiên Chúa không vui mừng gì khi thấy con
mình quằn quại trong đau khổ. Ngài cũng hiểu hoàn cảnh của con người: khi họ
còn mang thân xác yếu đuối, tội lỗi là điều khó tránh khỏi. Điều cần thiết là
phải biết nhận ra tội lỗi và thống hối ăn năn. Khi con người đã biết ăn năn
quay về, Thiên Chúa sẽ tha thứ tất cả tội lỗi và phục hồi quyền làm con cho con
người. Ngôn sứ diễn tả tình thương tha thứ của Thiên Chúa cho dân chúng: “Người
sẽ lại thương xót chúng ta, tội lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới chân. Mọi lỗi
lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển.”
(3) Lời Thiên Chúa hứa
với các tổ phụ Ngài sẽ thi hành: “Ngài sẽ bày tỏ lòng thành tín cho Jacob, và
tình thương cho Abraham, như đã thề với tổ phụ chúng con từ thuở trước.”
2/ Phúc Âm: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?”
2.1/ Thi hành thánh ý
Thiên Chúa là cách thức để gia nhập gia đình Thiên Chúa.
Khi Chúa Giêsu đang
nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói
chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang
đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ
tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ
tôi, đây là anh em tôi. Bất cứ ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời,
người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.”
Khi nói những lời này,
Chúa Giêsu không có ý khinh thường Mẹ Ngài hay mối liên hệ gia đình; nhưng Ngài
muốn nhấn mạnh 2 điểm:
(1) Mọi người đều có
thể trở thành phần tử của gia đình Thiên Chúa, nếu họ nhận ra và thực thi thánh
ý của Thiên Chúa.
(2) Cách trở thành phần
tử trong gia đình Thiên Chúa khác với cách của người đời. Theo cách của người đời,
một người trở thành phần tử trong gia đình, hoặc bằng cách sinh ra trong gia
đình, hoặc do gia trưởng trong gia đình nhận làm con nuôi (Jn 1:13). Theo cách
của Thiên Chúa, một người trở thành con Thiên Chúa bằng cách làm theo thánh ý
Thiên Chúa; hay một cách rõ nét hơn: bằng cách tin vào Đức Kitô là Con Thiên
Chúa (Jn 1:12).
2.2/ Đức Mẹ là người thi
hành thánh ý Thiên Chúa cách trọn vẹn: Giống
như Chúa Giêsu, cả cuộc đời của Đức Mẹ là làm theo thánh ý Thiên Chúa. Chúng ta
có thể trưng dẫn ba nét chính:
(1) Trong biến cố Truyền
Tin: Khi sứ thần Gabriel hiện đến báo tin về Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa. Mặc
dù Mẹ đã khấn giữ mình đồng trinh; nhưng sau khi đã nhận ra thánh ý của Thiên
Chúa, Mẹ đã khiêm nhường thưa với sứ thần lời Xin Vâng: “Này tôi là tôi tớ
Chúa, xin làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lk 1:38).
(2) Tại tiệc cưới
Cana: Khi nhận ra sự lúng túng của đôi tân hôn vì hết rượu, Mẹ đến kêu cầu với
Chúa: “Họ hết rượu rồi!” Mặc dù Chúa nói với Mẹ: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến
bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến;” Mẹ vẫn căn dặn gia nhân: “Người bảo gì, các
anh cứ việc làm theo” (Jn 2:4-5).
(3) Khi tìm thấy Chúa
Giêsu trong Đền Thờ: Sau ba ngày vất vả tìm thấy Chúa Giêsu đang ngồi giữa các
thầy giáo và đàm thoại với họ, mẹ Người nói với Người: “Con ơi, sao con lại xử
với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm
con!” Người đáp: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở
nhà của Cha con sao?”
Nhưng ông bà không hiểu
lời Người vừa nói. Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazareth và hằng
vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy
trong lòng (Lk 2:48-51).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thiên Chúa luôn
trung thành yêu thương dù con người bất trung phản bội. Nếu chúng ta biết ăn
năn quay về, Ngài sẵn sàng giơ hai tay để đón nhận chúng ta như những người
con.
– Chúng ta trở thành
con cái Thiên Chúa vì tin tưởng và làm theo thánh ý Ngài, chứ không phải vì
liên hệ máu mủ hay vì bất kỳ lý do nào khác.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
24/07/18 – THỨ BA TUẦN 16 TN
Th. Sa-bê-li-ô Mác-lúp
Mt 12,46-50
LÀ MẸ VÀ ANH EM VỚI CHÚA
Chúa Giê-su chỉ các môn đệ và nói với người Do thái: “Đây là
mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự
trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,48-50)
Suy niệm: Thánh Mát-thêu mô tả “mẹ
và anh em” Chúa là những người “đứng bên ngoài” (x. Mt 12,46), còn các môn đệ,
những người đang nghe Ngài giảng dạy là những người ở vòng trong. Một cách công
khai, Chúa Giê-su cho biết nếu chỉ dựa vào mối liên hệ huyết thống thì chưa phải
là người thân thiết chưa thuộc về gia đình Thiên Chúa với Ngài. Đúng hơn, gia
đình của Ngài gồm tất cả những ai “thi hành ý muốn của Cha.” Đó là một cơ hội
cho tất cả mọi người, không phân biệt quốc gia dân tộc, không phân biệt giàu
nghèo, đều có thể thuộc về gia đình của Chúa nếu thi hành ý muốn của Cha trên
trời. Nhưng, ý muốn của Cha là gì? Xin thưa, đó là tin vào Đức Giê-su và làm
theo lời Người dạy (x. Ga 6,40).
Mời Bạn: Chỉ dựa vào huyết thống để
là người nhà của Chúa Giêsu mà chưa đủ thì càng bất cập hơn nữa nếu muốn thuộc
về Ngài mà chỉ dựa vào cái tên thánh ghi trong Sổ Rửa Tội. Điều kiện để là “mẹ
và anh em” với Chúa là tin và làm theo Lời Ngài dạy. Là ki-tô hữu, bạn đã thực
hiện được như vậy hay chưa?
Sống Lời Chúa: Nhớ và làm lời Chúa: “Tất
cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm
cho người ta” (Mt 7,12).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, gia
đình của Chúa là cộng đoàn của những người tin và làm theo lời Đức Giê-su. Xin
cho con được gia nhập thật sự vào gia đình đó bằng một đức tin vững vàng và một
đời sống yêu thương phục vụ theo gương và theo lời dạy của Chúa Giê-su, Người
Anh Cả của chúng con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Ai là mẹ tôi? (24.7.2018 – Thứ Ba Tuần 16
Thường niên)
Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay có thể làm chúng ta bị sốc.
Đức Giêsu đang giảng cho một đám người khá đông.
Chắc là họ đứng chen chúc nhau đến nỗi khó lòng đến gần Ngài được.
Chính vào lúc này thì mẹ và anh em Ngài đến, không rõ lý do.
Họ muốn nói chuyện với Đức Giêsu, nhưng đành phải đứng ở ngoài.
Có người vào báo cho Ngài về chuyện đó.
Chúng ta tưởng Ngài sẽ ngưng ngay bài giảng để ra gặp mẹ và anh em.
Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
Mẹ Ngài hẳn đã phải đi một đoạn đường xa để đến gặp con trò chuyện.
Nhưng lạ thay Đức Giêsu vẫn tiếp tục giảng.
Ngài vẫn tiếp tục nói chuyện với đám đông đang nghe Ngài,
thay vì đi ra nói chuyện với mẹ.
Sự quan tâm của Ngài nhắm vào những người ở trong đây,
hơn những người đứng ở ngoài kia.
Đức Giêsu đang giảng cho một đám người khá đông.
Chắc là họ đứng chen chúc nhau đến nỗi khó lòng đến gần Ngài được.
Chính vào lúc này thì mẹ và anh em Ngài đến, không rõ lý do.
Họ muốn nói chuyện với Đức Giêsu, nhưng đành phải đứng ở ngoài.
Có người vào báo cho Ngài về chuyện đó.
Chúng ta tưởng Ngài sẽ ngưng ngay bài giảng để ra gặp mẹ và anh em.
Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
Mẹ Ngài hẳn đã phải đi một đoạn đường xa để đến gặp con trò chuyện.
Nhưng lạ thay Đức Giêsu vẫn tiếp tục giảng.
Ngài vẫn tiếp tục nói chuyện với đám đông đang nghe Ngài,
thay vì đi ra nói chuyện với mẹ.
Sự quan tâm của Ngài nhắm vào những người ở trong đây,
hơn những người đứng ở ngoài kia.
Sau đó Ngài lại đặt những câu hỏi vừa dễ lại vừa lạ :
“Ai là mẹ tôi ? Ai là anh em tôi ?” (c. 48).
Dĩ nhiên đó là những người đang đứng ngoài kia,
đang chờ được gặp mặt và nói chuyện với Ngài.
Nhưng đó không phải là đáp án của Đức Giêsu.
Chính Ngài cho ta đáp án bằng cách giơ tay chỉ các môn đệ mà nói :
“Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi” (c. 49).
Có một gia đình máu mủ đậm đà đứng ở ngoài kia,
và một gia đình mới rất thân thương đứng ở trong này.
Đức Giêsu không coi thường tình mẫu tử hay tình họ hàng ruột thịt.
Điều Ngài muốn nhấn mạnh ở đây là chuyện Ngài có một gia đình mới.
“Ai là mẹ tôi ? Ai là anh em tôi ?” (c. 48).
Dĩ nhiên đó là những người đang đứng ngoài kia,
đang chờ được gặp mặt và nói chuyện với Ngài.
Nhưng đó không phải là đáp án của Đức Giêsu.
Chính Ngài cho ta đáp án bằng cách giơ tay chỉ các môn đệ mà nói :
“Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi” (c. 49).
Có một gia đình máu mủ đậm đà đứng ở ngoài kia,
và một gia đình mới rất thân thương đứng ở trong này.
Đức Giêsu không coi thường tình mẫu tử hay tình họ hàng ruột thịt.
Điều Ngài muốn nhấn mạnh ở đây là chuyện Ngài có một gia đình mới.
Các môn đệ của Ngài thuộc về gia đình này.
Họ là mẹ, là anh chị em của Ngài, vì họ thi hành Ý muốn của Cha Ngài.
Chính Đức Giêsu là người Con luôn thi hành Ý muốn của Cha.
Ai thi hành Ý Cha trên trời cũng trở nên gần gũi với người Con (c. 50).
Chúng ta có họ với Đức Giêsu và làm nên một gia đình bao la rộng lớn.
Bỗng nhiên chúng ta thấy mình gần Cha, gần Giêsu và gần nhau.
Nước Trời bắt đầu đến khi hơn hai tỷ kitô hữu
nhận ra là mình cùng muốn làm trọn Ý Cha,
cùng gắn bó keo sơn với Giêsu và cùng coi nhau là anh chị em (Mt 23, 8).
Họ là mẹ, là anh chị em của Ngài, vì họ thi hành Ý muốn của Cha Ngài.
Chính Đức Giêsu là người Con luôn thi hành Ý muốn của Cha.
Ai thi hành Ý Cha trên trời cũng trở nên gần gũi với người Con (c. 50).
Chúng ta có họ với Đức Giêsu và làm nên một gia đình bao la rộng lớn.
Bỗng nhiên chúng ta thấy mình gần Cha, gần Giêsu và gần nhau.
Nước Trời bắt đầu đến khi hơn hai tỷ kitô hữu
nhận ra là mình cùng muốn làm trọn Ý Cha,
cùng gắn bó keo sơn với Giêsu và cùng coi nhau là anh chị em (Mt 23, 8).
Đức Giêsu có nhiều anh chị em trong gia đình của Ngài.
Các phụ nữ thật là chị em của Ngài, dù xã hội Ngài trọng nam khinh nữ.
Đức Giêsu cũng không chỉ có một người mẹ tên là Maria.
Bất cứ ai sống theo ý Cha trên trời trong niềm vâng phục phó thác,
bất cứ ai sinh Đức Giêsu ra cho môi trường sống của mình,
bất cứ ai làm cho Ngài lớn lên trong trái tim nhân loại,
người ấy là mẹ Đức Giêsu.
Trong gia đình mới là Giáo hội của Đức Giêsu,
Maria đã là Mẹ Đức Giêsu theo ý nghĩa tuyệt vời nhất.
Các phụ nữ thật là chị em của Ngài, dù xã hội Ngài trọng nam khinh nữ.
Đức Giêsu cũng không chỉ có một người mẹ tên là Maria.
Bất cứ ai sống theo ý Cha trên trời trong niềm vâng phục phó thác,
bất cứ ai sinh Đức Giêsu ra cho môi trường sống của mình,
bất cứ ai làm cho Ngài lớn lên trong trái tim nhân loại,
người ấy là mẹ Đức Giêsu.
Trong gia đình mới là Giáo hội của Đức Giêsu,
Maria đã là Mẹ Đức Giêsu theo ý nghĩa tuyệt vời nhất.
Lời nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
24 THÁNG BẢY
Tạo Vật Mang Dấu Ấn
Của Đức Kitô
Trong Thư Cô-lô-sê,
chúng ta thấy rằng chân lý về sự tiền định trong Đức Kitô có mối gắn kết chặt
chẽ với chân lý về việc sáng tạo trong Người. Thánh Phao-lô viết: “Người là
hình ảnh của Thiên Chúa vô hình, là Trưởng Tử sinh ra trước mọi loài thụ tạo.
Vì nhờ Người mà muôn vật được tạo thành, trên trời cùng dưới đất” (Cl 1,15-16).
Ở đây chúng ta nắm bắt
được một sự thật kỳ diệu. Ngay từ thuở đầu sáng tạo, thế giới mang trong mình
nó ơn gọi và thậm chí mối đảm bảo được tiền định trong Đức Kitô, bởi vì thế giới
được tạo dựng trong Đức Kitô và được cung hiến cho Thiên Chúa như tặng phẩm đầu
tiên của sự quan phòng. Thế giới đã được tạo thành nhờ Ngôi Lời Thiên Chúa là Đức
Kitô, Đấng mở ơn cứu độ ra cho mọi con người và, cuối cùng, cho thế giới. “Vì
Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người” (Cl 1,19).
Sự viên mãn cuối cùng
của trái đất, nhất là sự chuyển hóa của con người, được đạt đến chính là nhờ
tác động của sự viên mãn vốn hiện diện nơi Đức Kitô. Đức Kitô đem lại cho chúng
ta sự viên mãn của Thiên Chúa. Theo một nghĩa nào đó, chính trong Đức Kitô mà
chương cuối cùng của lịch sử thế giới – nhất là lịch sử con người – được hoàn tất.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 24/7
Mk 7, 14-15.18-20;
Mt 12, 46-50
LỜI SUY NIỆM: “Ai là mẹ
tôi? Ai là anh em tôi? Rồi người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi,
đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời,
người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.”
Chúa Giêsu cho chúng ta biết những ai thi hành ý muốn của Chúa Cha là người thuộc
gia đình của Người. Để hiểu được đâu là ý muốn của Chúa Cha, chúng ta đã được
chính Người dạy trong kinh Lạy Cha: “Nguyện ý Cha được thể hiện.”. Khi phục
tùng ý Thiên Chúa, con người tin tưởng mà hướng về tương lai, vì họ biết trước
tương lai được Thiên Chúa quan phòng điều khiển.
Lạy Chúa Giêsu, Ý định của Chúa Cha đầy lòng yêu mến, Ngài muốn nhân từ tha thứ,
hảo tâm nơi mỗi người được Ngài tuyển chọn. Xịn cho chúng con vâng theo thánh ý
Chúa trong mọi hoàn cảnh sống của chúng con, để chúng con luôn vui sống trong
tình yêu của Ngài.
Mạnh Phương
24 Tháng Bảy
Một Lời Thề Hứa
Từ tháng 5 đến
tháng 7 năm 1990 vừa qua, du khách trên khắp thế giới đã đổ xô về làng
Oberammergau bên Tây Ðức để thưởng thức tuồng Thương Khó Chúa Giêsu… Việc diễn
tuồng Thương Khó này là một lời thề hứa mà dân làng Oberammergau đã trung thành
giữ từ trên 400 năm nay.
Năm 1633, một nạn dịch
khủng khiếp đã giết hại không biết bao nhiêu sinh mạng trong vùng Bavaria. Ðể đề
phòng nạn dịch, dân làng Oberammergau đã đóng kín các cửa làng để không một người
lạ mặt nào có thể lọt vào trong làng… Chẳng may, một người đào huyệt trong làng
đã bị lây. Anh ta quyết định được chết trong ngôi làng thân yêu của mình. Anh
đã qua mắt được những người canh cửa để lọt vào trong và rồi lây bệnh cho nhiều
người khác trong làng…
Chỉ trong vòng hai
tuần lễ, 88 người dân làng đã bị thiệt mạng, ngay cả hai vị linh mục trong xứ
cũng không tránh khỏi ôn dịch. Một vị linh mục khác được sai đến. Dân làng
không biết làm gì khác hơn là cùng với vị linh mục đến trước Thánh Thể Chúa để
thề hứa. Qua sự cam đoan của linh mục chính xứ cũng như của những người đại diện,
toàn dân đã cam kết rằng nếu được Chúa cho tai qua nạn khỏi, họ sẽ trình diễn
tuồng Thương Khó của Chúa cứ 10 năm một lần…
Năm 1634, nghĩa là
một năm sau khi nạn dịch chấm dứt, dân làng Oberammergau đã giữ lời hứa với
Chúa. Già trẻ lớn bé, tất cả mọi người trong làng đã sốt sắng tham dự vào việc
trình diễn tuồng Thương Khó. Lần trình diễn đầu tiên ấy chỉ thu hút được khoảng
200 khán giả đến từ các làng lân cận. Và kể từ năm 1680, họ đã quyết định trình
diễn 10 năm một lần. Ðến năm 1770 thì khách thập phương đã bắt đầu đổ xô về
Oberammergau…
10 năm một lần: khoảng
cách của 10 năm là để dân làng được chuẩn bị chu đáo hơn. Diễn viên của vở tuồng
phải là người dân làng. Các nhân vật được chọn lựa và huấn luyện kỹ càng. Riêng
người được chọn đóng vai Chúa Giêsu và Ðức Mẹ sẽ được dân làng chào hỏi một
cách kính cẩn bằng chính danh hiệu của Chúa Giêsu và Ðức Mẹ. Và trong suốt thời
gian chuẩn bị cũng như trình diễn, tất cả mọi nhân vật đều được mời gọi để sống
chính tâm tình của các nhân vật lịch sử trong vở tuồng… Vì là một lời thề của tổ
tiên để lại, cho nên đêm trước buổi trình diễn đầu tiên, toàn dân làng sẽ tham
dự Thánh lễ và sốt sắng rước Mình Thánh Chúa. Buổi tình diễn sẽ bắt đầu vào lúc
8 giờ sáng và kết thúc vào lúc 5 giờ chiều… Và vì đây là một buổi trình diễn có
tính cách tôn giáo, cho nên toàn dân làng Oberammergau không cho phép bất cứ một
cuộc thu hình nào.
Kinh thánh thuật lại rằng
trên đường tiến về Ðất Hứa, có lần nhiều người Do Thái bị rắn cắn chết giữa sa
mạc.. Chúa đã truyền lệnh cho Môi Sen đúc một con rắn đồng và treo lên cây. Tất
cả những ai bị rắn cắn nhìn vào con rắn đồng ấy đều được chữa lành…
Chúa Giêsu đã ví con rắn
đồng ấy với chính Ngài bị treo trên thập giá. Ngài mời gọi chúng ta hãy ngắm
nhìn Ngài trong cảnh bị treo ấy. Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá đã gắn
liền với tội lỗi của từng người trong chúng ta. Người dân làng Oberammergau đã
hiểu được mối tương quan ấy. Họ diễn lại cuộc tử nạn của Chúa Giêsu để tưởng nhớ
công lao cứu sống của Ngài.
Một cách nào đó, mỗi
người chúng ta cũng là một diễn viên của vở tuồng Thương Khó Chúa Giêsu. Mỗi
người chúng ta được mời gọi để sống chính tâm tình của Chúa Giêsu. Tân tình của
Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn chính là cảm mến, vâng phục, yêu thương đối với
Chúa Cha và quảng đại, tha thứ đối với tha nhân. Ngắm nhìn Ngài trên thập giá,
chúng ta cũng được mời gọi sống lại tâm tình ấy. Và đó cũng chính là sức sống của
người Kitô chúng ta, bởi vì người Kitô luôn được mời gọi để sống cho Thiên Chúa
và tha nhân…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét