28/07/2018
Thứ bảy tuần 16 thường niên
BÀI ĐỌC 1 : Gr 7, 1-11
“Nhà này là nơi phải khẩn cầu
thánh danh Ta, đã trở thành hang trộm cướp rồi sao?”
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Lời Chúa phán cùng
Giêrêmia rằng: Ngươi hãy đứng nơi cửa đền thờ Chúa, và rao giảng lời này rằng:
Hỡi toàn thể Giuđa, là những người vào cửa này mà thờ lạy Chúa, hãy nghe lời
Chúa. Đây Chúa các đạo binh, Thiên Chúa Israel phán: Các ngươi hãy cải thiện lối
sống và hành động các ngươi, thì Ta sẽ ở với các ngươi tại chốn này. Các ngươi
đừng tin theo lời dối trá này: Đây có đền thờ Chúa, đền thờ Chúa, đền thờ Chúa!
Vì nếu các ngươi cải thiện lối sống và hành động các ngươi, nếu các ngươi ăn ở
ngay thẳng theo lề luật với những người trong nhà và những người thân cận, nếu
các ngươi không áp bức ngoại kiều, trẻ mồ côi, và những người goá bụa, nếu các
ngươi không đổ máu người vô tội tại chốn này, nếu các ngươi không chạy theo các
thần ngoại lai mà mang hoạ vào mình, thì Ta sẽ ở với các ngươi tại chốn này, tại
lãnh thổ mà Ta đã ban cho tổ phụ các ngươi từ đời này đến đời nọ.
Nhưng kìa, các ngươi
tin tưởng vào những lời dối trá không sinh ích lợi gì cho các ngươi, như: trộm
cướp, giết người, ngoại tình, thề dối, thờ cúng Baalim, chạy theo các thần ngoại
lai mà các ngươi không biết; rồi các ngươi đến đứng trước mặt Ta trong đền thờ
này là nơi kêu cầu thánh danh Ta, mà nói rằng: “Chúng tôi đã được bảo đảm để tiếp
tục làm những việc ghê tởm đó”. Vậy, dưới mắt các ngươi, nhà này là nơi khẩn cầu
thánh danh Ta, đã trở thành hang trộm cướp rồi sao? Chúa lại phán: Còn Ta, Ta
hiện diện và Ta đã thấy rõ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 83, 3. 4.
5-6a và 8a. 11
Đáp: Ôi Chúa thiên
binh, khả ái thay cung điện của Ngài (c. 2).
Xướng: 1) Linh hồn con
khát khao và mòn mỏi, mong vào hành lang nhà Đức Thiên Chúa. Tâm thần và thể
xác con hoan hỉ tìm đến cùng Thiên Chúa trường sinh. – Đáp.
2) Đến như chim sẻ còn
kiếm được nhà, và chim nhạn tìm ra tổ ấm, để làm nơi ấp ủ con mình, cạnh bàn thờ
Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa thiên binh, ôi Đại Vương là Thiên Chúa của con. –
Đáp.
3) Ôi Thiên Chúa, phúc
đức ai ngụ nơi nhà Chúa: họ sẽ khen ngợi Chúa tới muôn đời. Phúc thay người
Chúa con nâng đỡ, họ tiến lên ngày càng thêm hăng hái. – Đáp.
4) Thực một ngày sống
trong hành lang nhà Chúa đáng quý hơn ngàn ngày ở nơi đâu khác. Con ưa đứng nơi
ngưỡng cửa nhà Chúa con, hơn là cư ngụ trong lều bọn ác nhân. – Đáp.
ALLELUIA: Gc 1, 21
Alleluia, alleluia.
– Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời gieo trong lòng, lời đó có thể cứu thoát
linh hồn anh em. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 13, 24-30
“Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến
mùa gặt”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: Nước trời giống như người kia gieo
giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ, thì kẻ thù của ông đến
gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất.
Khi lúa lớn lên và trổ
bông, thì cỏ lùng cũng lộ ra. Đầy tớ chủ nhà đến nói với ông rằng: “Thưa ông,
thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ đâu mà có?”
Ông đáp: “Người thù của ta đã làm như thế”. Đầy tớ nói với chủ: “Nếu ông bằng
lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ”. Chủ nhà đáp: “Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng,
các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và
đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó
mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Cỏ lùng và lúa
Chứng kiến những tiêu
cực trong Giáo Hội xét như là một cơ cấu, nhiều người trong chúng ta dễ rơi vào
cơn cám dỗ nổi loạn và tìm những giải pháp cực đoan. Chúng ta muốn rời bỏ Giáo
Hội, vì chúng ta không muốn thấy những tệ đoan trong Giáo Hội. Như dụ ngôn
trong Tin Mừng hôm nay gợi lên, chúng ta không muốn để cho cỏ lùng được mọc lên
bên cạnh lúa tốt, chúng ta muốn phân cách rạch ròi người lành với kẻ dữ.
Truyện thánh Jean
d'Arc vào thế kỷ 15 có thể đem lại cho chúng ta bài học thích đáng. Cảm nhận được
tiếng gọi đặc biệt của Chúa, cô gái quê 13 tuổi đã đứng lên lãnh đạo quân đội
Pháp chống lại cuộc xâm lăng của nước Anh. Nhưng cô bị người Anh bắt giữ và đem
ra xử tử như một người lạc giáo. Các nhà lãnh đạo tôn giáo thời đó cấu kết với
thế quyền để tiêu diệt cô; họ tìm đủ cách để đe dọa và thị oai cô gái; họ buộc
cô phải đặt tay trên Phúc Âm và thề rằng cô chỉ nói sự thật mà thôi. Một viên
thẩm phán của tòa án tôn giáo lúc bấy giờ đặt câu hỏi: "Cô có nghĩ rằng cô
đang ở trong tình trạng sạch tội không?". Cô gái trả lời: "Nếu tôi
không ở trong tình trạng ân sủng, thì xin Chúa cho tôi được sạch tội; còn nếu
tôi đang ở trong tình trạng ân sủng, thì xin Chúa giữ tôi luôn ở trong tình trạng
ấy".
Không bắt bẻ được
cô gái, các viên chức của tòa án tôn giáo gồm 1 Hồng y, 6 Giám mục, trên 30 nhà
thần học, 7 bác sĩ, hàng trăm nguyên cáo cảm thấy tức tối vô cùng. Họ bảo rằng
họ là Giáo Hội, còn cô chỉ là một thứ cỏ lùng. Jean d'Arc trả lời: "Ðối với
tôi, ở đâu có Chúa Kitô, thì ở đó có Giáo Hội, không thể có mâu thuẫn giữa Chúa
Kitô và Giáo Hội của Ngài".
Tuy không chứng
minh được sự lạc giáo của cô gái, tòa án tôn giáo lúc bấy giờ vẫn kết án tử
hình cô và ra lệnh thiêu sống cô. Hai mươi lăm năm sau, một tòa án của Giáo Hội
đã đảo lộn phán quyết của tòa án tôn giáo nói trên, và năm 1920, Jean d'Arc đã
được Giáo Hội tôn phong hiển thánh và được đặt làm quan thày của Nước Pháp.
Thánh nữ Jean d'Arc đã hiểu được thế nào là cỏ lùng trong cánh đồng Giáo Hội.
Giáo Hội vốn không phải
là một xã hội hoàn hảo. Giáo Hội tự bản chất là thánh thiện, nhưng lại gồm những
con người tội lỗi, đó là ý nghĩa của dụ ngôn mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe
và suy niệm hôm nay. Chúng ta có một Giáo Hội gồm nhiều vị thánh, nhưng cũng có
vô số tội nhân. Những tội nhân vẫn có thể trở thành các thánh trong giây phút,
còn các vị thánh thì trở nên thánh thiện hơn; các tội nhân cần sự tha thứ của
chúng ta; còn các thánh thì khơi dậy sự cảm phục và quyết tâm cải hóa của chúng
ta. Người Pháp thường nói: "Ðể hiểu mọi sự, thì cần phải tha thứ mọi sự".
Chúng ta luôn được mời gọi để nhìn Giáo Hội như một đoàn người đang lữ hành,
trong đoàn người này, có người đang cố gắng tiến đến gần Chúa, có kẻ lại xa rời
Ngài.
Làm người Kitô hữu
chính là nhập cuộc vào đoàn người lữ hành ấy với cố gắng, với thiện cảm và nhất
là với cảm thông. Những kẻ cuồng tín cũng giống như một vụ cháy rừng. Lửa bốc
cháy và tiêu diệt cả những mầm non: lửa cần thiết cho cuộc sống, nhưng lửa cần
phải được làm chủ và sử dụng vào mục đích. Yêu mến Giáo Hội là luôn thức tỉnh để
nhận ra những tiêu cực và tệ đoan trong Giáo Hội. Ðó là sự thức tỉnh của thánh
Phanxicô Assisiô thời Trung cổ. Thế nhưng, con đường canh tân mà thánh nhân đã
chọn không phải là nổi loạn hoặc lìa bỏ Giáo Hội, mà là canh tân chính bản thân
bằng cuộc sống hy sinh, từ bỏ, và nhất là cảm thông. Ðó là cách thế tốt nhất để
đương đầu với cỏ lùng chen lẫn lúa tốt trong cánh đồng Giáo Hội.
Nguyện xin Chúa hướng
dẫn chúng ta trên đường của các thánh, đó là con đường của yêu thương, cảm
thông và tha thứ.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 16 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Jer
7:1-11; Mt 13:24-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa
kiên nhẫn với con người
Cuộc đời con người được
ví như một bãi chiến trường giữa sự thiện và sự ác; trong con người có cả những
điều tốt lành và tội lỗi. Quan niệm này có thể tìm thấy nơi những tác phẩm được
khám phá tại các hang động của Biển Chết (The Dead Sea Scrolls). Trong cuốn Luật
Cộng Đồng có ghi chép: Thiên Chúa để cho con cái của sự sáng giao chiến với con
cái của bóng tối bao lâu còn sống ở đời này. Khi tới Ngày Phán Xét, con cái của
sự sáng sẽ tồn tại mãi mãi; trong khi con cái của bóng tối sẽ bị tận diệt muôn
đời. Vì thế, bao lâu Thiên Chúa để cho con người sống trên thế gian, họ phải cố
gắng tập luyện nhân đức và diệt trừ mọi tội lỗi.
Các bài đọc hôm nay muốn
nêu bật những nguy hiểm của tội lỗi và sự kiên nhẫn của Thiên Chúa trong khi chờ
đợi con người thay đổi. Trong bài đọc I, ngôn sứ Jeremiah được Thiên Chúa cử đi
để vạch ra sự tin tưởng sai lầm của con cái Israel. Họ nghĩ nếu họ cứ lên Đền
Thờ cầu nguyện và dâng những lễ vật béo tốt là mọi chuyện sẽ êm đẹp, mà không cần
phải sửa đổi lối sống vô luân và bất công với tha nhân của họ. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn để nói lên lòng kiên nhẫn của Thiên Chúa trong việc
sửa dạy con người. Kẻ thù của Thiên Chúa sẽ gieo cỏ lùng vào lòng con người;
nhưng các tín hữu phải cố gắng để nhận ra và khử trừ cỏ lùng, đừng để chúng bóp
nghẹt sự thật và tiêu diệt những điều tốt lành trong con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Làm sao để ở lại trong phần đất Thiên Chúa hứa?
1.1/ Theo sự hoang tưởng
của con người: Một số người bị đầu độc
và tin tưởng: Thiên Chúa sẽ không bao giờ hủy diệt Đền Thờ vì đó là Ngai Tòa của
Thiên Chúa, là nơi Ngài ngự. Trong trình thuật hôm nay, cụm từ “Đền Thờ của Đức
Chúa” được nhấn mạnh bằng việc lặp lại ba lần, như để muốn nói cho con cái
Israel biết Đền Thờ không đủ để bảo đảm Thiên Chúa ở với họ. Nếu họ không thay
đổi lối sống, Thiên Chúa sẽ để quân thù san phẳng Đền Thờ Jerusalem và dân
chúng sẽ bị biệt xứ. Lịch sử chứng minh Đền Thờ bị phá hủy bình địa hai lần: Đền
Thờ thứ nhất do vua Solomon xây bị phá hủy năm 587 BC; Đền Thờ thứ hai do
Nehemiah và Ezra xây bị phá hủy năm 70 AD.
Ngôn sứ Jeremiah vạch
ra sự giả dối của con cái Israel, khi họ lợi dụng Đền Thờ để che đậy lối sống
vô luân của họ. Nhiều người nghĩ họ cứ tha hồ trộm cắp, giết người, ngoại tình,
thề gian, đốt hương tế thần Baal và đi theo các thần lạ; rồi cứ việc lên Đền Thờ
kêu khấn, dâng lễ vật béo tốt, là Thiên Chúa sẽ bỏ qua tất cả tội lỗi và họ được
an toàn! Nếu Thiên Chúa để họ hành động như thế và cứ tiếp tục che chở họ, có
khác gì Ngài để cho họ biến Đền Thờ thành nơi trú ẩn của quân trộm cướp!
1.2/ Theo sự thật của
Thiên Chúa: Nếu họ muốn Thiên Chúa ở lại
trong Đền Thờ để Ngài tiếp tục bảo vệ, họ phải thật sự cải thiện lối sống và
hành động của họ. Ngôn sứ Jeremiah liệt kê hai điều chính con cái Israel phải
thi hành:
(1) Họ phải thật sự đối
xử công bình với nhau: không được ức hiếp ngoại kiều hay cô nhi quả phụ, không
được đổ máu người vô tội.
(2) Họ không được chạy
theo các thần ngoại mà bỏ quên Thiên Chúa.
Thiên Chúa là Đấng
trung thành giữ lời hứa, Ngài sẽ thực thi tất cả những gì Ngài đã hứa với các tổ
phụ là ban cho họ một giòng dõi và họ sẽ được ở trong Đất Hứa đến muôn đời.
2/ Phúc Âm: Sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa.
2.1/ Dụ ngôn cỏ lùng: Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn dạy các môn đệ: Thiên
Chúa luôn gieo những điều thiện hảo; nhưng kẻ thù của Ngài là ma quỉ luôn chờ
cơ hội (lúc ngủ, lúc mỏi mệt, lúc không đề phòng) để gieo điều xấu vào lòng con
người. Nhiều người không kiên nhẫn muốn Thiên Chúa phải nhổ cỏ lùng ngay; nhưng
Ngài bảo phải chờ đợi cho đến mùa gặt. Lý do: nếu họ nhổ ngay, họ sẽ nhổ cả lúa
chung với cỏ lùng.
Điều khó cho các nhà
chú giải ở đây là cách giải thích của Chúa Giêsu: Ngài giải thích thửa ruộng là
thế giới, lúa tốt là con cái sự sáng, và cỏ lùng là con cái ma quỉ. Điều này
đúng trong Ngày Phán Xét khi mọi sự đã rõ ràng; nhưng không giải thích được tại
sao phải chờ cho tới mùa gặt; một khi đã biết cỏ lùng muôn đời sẽ là cỏ lùng,
không bao giờ có thể trở thành lúa.
Giải thích hợp lý hơn
có lẽ một người phải hiểu dụ ngôn không bao giờ chủ trương áp dụng mọi điều; nó
chỉ muốn nói lên một điều chính. Điều chính ở đây là thời gian chờ đợi để lúa
có thể phân biệt với cỏ lùng; chứ không phải nguy hiểm của cỏ lùng cần phải nhổ
ngay. Trong cuộc sống, con người luôn phải đương đầu với điều tốt và điều xấu
bao lâu còn sống trên trần gian. Những điều tốt và điều xấu không xác định được
người tốt hay người xấu cho đến Ngày Phán Xét. Trong này đó, Chúa sẽ phân định
cho chúng ta thấy ai là người tốt và ai là người xấu. Trong khi chờ đợi ngày đó
đến, chúng ta hãy cố gắng làm tốt tránh xấu. Không ai có thể hãnh diện xác nhận
mình là tốt vì không biết điều xấu nó mọc lên lúc nào. Nếu có làm xấu cũng đừng
nản lòng, nhưng biết ăn năn trở lại và cậy trông vào lòng nhân từ Chúa. Chúng
ta cũng đừng kết tội ai là cỏ lùng khi nhìn thấy việc xấu của họ.
2.2/ Thiên Chúa kiên nhẫn
chờ đợi: Kết quả tốt, đòi thời gian. Để hạt
giống thành lúa phải đợi 3 tháng, để cây cho trái đòi 3 năm, để một con người
thành tài đòi 25 năm, thành nhân đòi 100 năm hay cả cuộc đời! Thời gian chờ đợi
đòi kiên nhẫn. Kẻ thù của con người là thiếu kiên nhẫn mặc dù họ đã biết “dục tốc
bất đạt; có công mài sắt có ngày nên kim.” Con người hôm nay dường như không có
kiên nhẫn để đợi chờ; làm điều gì họ cũng muốn có kết quả ngay. Chính sự mất
kiên nhẫn làm con người đau khổ và thất bại.
Tuy nhiên, kiên nhẫn
có giới hạn. Mọi việc đều có thời gian của nó; nếu quá thời gian sẽ phải chặt
đi để dành cơ hội cho người khác như dụ ngôn cây vả không sinh trái. Nếu cành
nho không sinh trái sẽ bị chặt đi và quăng vào lửa!
Công bằng của Thiên
Chúa sẽ tỏ rạng trong Ngày Phán Xét. Khi mùa gặt tới: cỏ lùng sẽ bị cắt và
quăng vào lửa, lúa sẽ được gặt và trữ vào kho lẫm. Khi những điều này xảy ra,
không ai có quyền than trách Chúa không nhân từ hay không công bằng; vì mọi người
đều có cơ hội đồng đều mà Ngài dành cho họ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Điều gì sẽ xảy ra
cho chúng ta nếu Thiên Chúa để cho các thiên thần nhổ cỏ lùng ngay sau một tư
tưởng hay một việc làm xấu? Nhiều người đã ăn năn trở lại khi cảm thấy Chúa quá
nhân từ đối với các tội lỗi của họ. Ngài không muốn kẻ tội lỗi phải chết, nhưng
muốn họ ăn năn thống hối và được sống.
– Chúng ta cần phải
kiên nhẫn với chúng ta và với tha nhân trong tiến trình trở nên tốt. Đừng kết
án ai khi thời gian chưa tới. Hy vọng của chúng ta: Còn thời gian là còn cơ hội
để trở lại.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
28/07/2018 – THỨ BẢY TUẦN 16 TN
Mt 13,24-30
KIÊN NHẪN VÀ TÍN NHIỆM
“Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.” (Mt 13,24)
Suy niệm: Có một sự thật hiển nhiên
là Thiên Chúa luôn luôn là người gieo giống tốt. Thửa ruộng là thế giới, là
nhân loại mà Thiên Chúa đã rộng tay gieo vãi các giống tốt của sự thật, niềm cậy
trông, bác ái, tình yêu chân chính. Cỏ lùng của sai lầm, thiếu cậy trông, óc
tranh chấp, thiếu tình yêu từ đâu ra? – Thưa, chính từ Xa-tan, kẻ thù của nhân
loại, đã gieo vào mảnh ruộng thế giới, thửa ruộng lòng người. Một sự thật nữa:
Thiên Chúa luôn là Đấng kiên nhẫn chờ đợi con người hoán cải mãi cho đến cuối đời
mỗi người.
Mời Bạn: Nếu Chúa kiên nhẫn, tín
nhiệm con người, thì đến lượt mình, ta cũng phải kiên nhẫn trước lỗi lầm của
người anh em, không lên án, kết tội họ cách dứt khoát trước ngày cuối đời của họ.
Như rễ cỏ lùng bám chặt vào rễ cây lúa, Xa-tan cũng luôn sẵn sàng để gieo vào
lòng bạn những loại “cỏ lùng” làm mất hết nhựa tình yêu của phó thác, cậy
trông: đó là ngã lòng, chán nản, thiếu kiên nhẫn đối với những yếu đuối, sai lầm
của mình và của người khác. Xin cho bạn kiên nhẫn loại trừ “cỏ lùng” thói hư tật
xấu, để “lúa tốt” yêu thương phát triển nơi bạn.
Sống Lời Chúa: “Và anh em hãy biết rằng
Chúa chúng ta tỏ lòng kiên nhẫn chính là để anh em được cứu độ” (2Pr 3,15). Bạn
hãy nghiệm xem Chúa đã kiên nhẫn với bạn nhường nào? Đến lượt mình, bạn có cần
thi thố lòng kiên nhẫn trước lỗi phạm của người anh em?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm
tạ Chúa vì mầu nhiệm tình yêu Chúa dành cho đời con. Xin cho con được cộng tác
với ơn Chúa, sống hoán cải, và giúp cho ai lầm lạc nghiệm thấy tình yêu Chúa, để
hồi tâm trở về. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Đừng nhổ cỏ lùng (28.7.2018 – Thứ Bảy Tuần 16 Thường niên)
Suy niệm:
Cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?
Cỏ lùng trong ruộng khiến các đầy tớ ngỡ ngàng.
Thửa ruộng vốn chỉ được gieo giống tốt.
Vậy mà khi lúa mọc lên và trổ bông.
cỏ lùng lại xuất đầu lộ diện.
Bởi đâu mà có cỏ lùng, có người xấu?
Bởi đâu mà ở nơi ta tưởng là trong ngần
lại bất ngờ có dấu hiệu của sự vẩn đục?
Có tác động xấu xa nào của Thần Dữ đẩy đưa?
Có sự ưng thuận chiều theo nào của con người?
Cỏ lùng trong ruộng khiến các đầy tớ ngỡ ngàng.
Thửa ruộng vốn chỉ được gieo giống tốt.
Vậy mà khi lúa mọc lên và trổ bông.
cỏ lùng lại xuất đầu lộ diện.
Bởi đâu mà có cỏ lùng, có người xấu?
Bởi đâu mà ở nơi ta tưởng là trong ngần
lại bất ngờ có dấu hiệu của sự vẩn đục?
Có tác động xấu xa nào của Thần Dữ đẩy đưa?
Có sự ưng thuận chiều theo nào của con người?
Ông có muốn chúng tôi nhổ đi không?
Chúa có muốn chúng tôi tiêu diệt mọi kẻ xấu không?
Ngài có muốn chúng tôi xây dựng một Giáo Hội toàn bích,
một xã hội chỉ gồm toàn những người tốt không?
Lắm khi chúng ta nóng nảy như Gioan và Giacôbê,
đòi đốt cả làng người Samari, vì họ không tiếp Chúa.
Chúa có muốn chúng tôi tiêu diệt mọi kẻ xấu không?
Ngài có muốn chúng tôi xây dựng một Giáo Hội toàn bích,
một xã hội chỉ gồm toàn những người tốt không?
Lắm khi chúng ta nóng nảy như Gioan và Giacôbê,
đòi đốt cả làng người Samari, vì họ không tiếp Chúa.
Ðừng, sợ rằng khi nhổ cỏ lùng, lại làm hư rễ lúa.
Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
Như thế Thiên Chúa để cho cỏ mọc chung với lúa.
Ngài chấp nhận tình trạng vàng thau lẫn lộn.
Ngài nhẫn nại với tội nhân, với cỏ lùng.
Cỏ lùng chẳng bao giờ thành lúa được.
Nhưng người xấu có thể hoán cải nên người tốt.
Chính vì thế Thiên Chúa cứ kiên tâm chờ đợi.
Chờ đợi vì tin vào sự hoán cải của con người.
Chờ đợi vì tôn trọng tự do lựa chọn của họ.
Chờ đợi vì nuôi một niềm hy vọng lớn lao.
Sự thánh thiện của Thiên Chúa ở nơi sự chờ đợi.
Ngài còn chờ đợi cho đến ngày tận thế.
Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
Như thế Thiên Chúa để cho cỏ mọc chung với lúa.
Ngài chấp nhận tình trạng vàng thau lẫn lộn.
Ngài nhẫn nại với tội nhân, với cỏ lùng.
Cỏ lùng chẳng bao giờ thành lúa được.
Nhưng người xấu có thể hoán cải nên người tốt.
Chính vì thế Thiên Chúa cứ kiên tâm chờ đợi.
Chờ đợi vì tin vào sự hoán cải của con người.
Chờ đợi vì tôn trọng tự do lựa chọn của họ.
Chờ đợi vì nuôi một niềm hy vọng lớn lao.
Sự thánh thiện của Thiên Chúa ở nơi sự chờ đợi.
Ngài còn chờ đợi cho đến ngày tận thế.
Trong thế giới và Giáo Hội không có hai hạng người:
hạng cỏ lùng và hạng lúa tốt.
hạng cỏ lùng và hạng lúa tốt.
Cỏ lùng và lúa tốt nằm ở nơi tim mỗi người.
Mỗi người đong đưa giữa cỏ lùng và lúa tốt,
giữa cái thiện và cái ác, giữa thiên thần và Satan.
Ngay trong những hành vi tốt đẹp nhất của tôi,
tôi vẫn thấy có chút vị kỷ, chiếm đoạt.
Thiên Chúa vẫn chấp nhận cỏ lùng ở trong tôi.
Ngài chờ tôi được thanh luyện dần dần,
để rồi mọi sự trong tôi thành lúa tốt.
Mỗi người đong đưa giữa cỏ lùng và lúa tốt,
giữa cái thiện và cái ác, giữa thiên thần và Satan.
Ngay trong những hành vi tốt đẹp nhất của tôi,
tôi vẫn thấy có chút vị kỷ, chiếm đoạt.
Thiên Chúa vẫn chấp nhận cỏ lùng ở trong tôi.
Ngài chờ tôi được thanh luyện dần dần,
để rồi mọi sự trong tôi thành lúa tốt.
Kitô hữu không dung túng sự dữ,
họ dám hy sinh để xây dựng một thế giới yêu thương.
Nhưng họ không dùng bạo lực để chống lại ác nhân.
Họ nhẫn nại biến đổi trái tim kẻ thù,
vì họ tin vào sức mạnh của tình yêu,
tin vào Ðức Giêsu, Ðấng đã bị sự dữ nuốt chửng
nhưng cuối cùng là Ðấng toàn thắng.
họ dám hy sinh để xây dựng một thế giới yêu thương.
Nhưng họ không dùng bạo lực để chống lại ác nhân.
Họ nhẫn nại biến đổi trái tim kẻ thù,
vì họ tin vào sức mạnh của tình yêu,
tin vào Ðức Giêsu, Ðấng đã bị sự dữ nuốt chửng
nhưng cuối cùng là Ðấng toàn thắng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.
xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.
Mỗi lần con thấy Chúa,
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe lời Chúa,
xin biến đổi tai con.
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe lời Chúa,
xin biến đổi tai con.
Xin làm cho khuôn mặt con ngời sáng hơn
sau mỗi lần gặp Chúa.
sau mỗi lần gặp Chúa.
Ước chi mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa
trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa
trong lời nói của con.
trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa
trong lời nói của con.
Thế giới hôm nay không cần những Kitô hữu
có bộ mặt chán nản và thất vọng.
có bộ mặt chán nản và thất vọng.
Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG BẢY
Những Người Chiến
Thắng Trong Đức Kitô Và Còn Hơn Thế Nữa
Chúng ta hãy xem lại bản
văn trong Thư Thứ Nhất của Thánh Phê-rô: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức
Giê-su Kitô, Chúa chúng ta! Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái sinh để
nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Đức Giê-su Kitô đã từ cõi chết sống lại,
để được hưởng gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai. Gia tài
này dành ở trên trời cho anh em…” (1Pr 1,3-4).
Liền sau đó, Tông Đồ
Phê-rô nhấn mạnh một điểm vừa rất sáng tỏ vừa đầy khích lệ: “Trong thời ấy, anh
em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dù còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều
thử thách. Những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quí hơn
vàng gấp bội, – vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế khi Đức
Giê-su Kitô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi,
và đem lại vinh quang, danh dự” (1Pr 1,6-7).
Vâng, chúng ta có thể
an tâm tin tưởng qua sứ điệp ấy! Vì sự tiền định của thế giới thụ tạo và nhất
là của con người trong Đức Kitô là nền móng tất yếu cho mối quan hệ giữa sự
quan phòng cứu độ của Thiên Chúa và thực tại sự dữ và đau khổ. Ở đây chúng ta
có một niềm hy vọng vững chắc về chiến thắng cuối cùng của mình trên sự dữ và
đau khổ. Nhờ sự chiến thắng của Đức Kitô, chúng ta sẽ chiến thắng sự dữ và đau
khổ dù thuộc hình thức nào đi nữa. Chúng ta được tiền định trong Đức Kitô để
toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta (Rm 8,37).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 28/7
Gr 7, 1-11; Mt 13,
24-30.
LỜI SUY NIỆM: “Nước Trời ví
như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ,
thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất”
Chúa Giêsu đang cho mỗi người chúng ta biết: Mặc dầu Thiên Chúa không tạo sự dữ
khi Ngài đã: “gieo giống tốt trong ruộng mình.” Nhưng giờ dây, cỏ lùng đã xuất
hiện pha trộn với lúa, để chống lại Ngài “kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng
vào giữa lúa rồi đi mất”. Thế là trong thế gian này đã xãy ra một cuộc chiến
không ngừng và còn kéo dài suốt dòng lịch sử. Để cứu thoát con người, Thiên Chúa
Toàn Năng sẽ phải chiến thắng sự Dữ và Ác Thần; để “cứu chuộc” con người khỏi
tay ác thần.
Lạy Chúa Giêsu, Nguyên tổ của chúng con đã đi tìm sự lành nơi các tạo vật “ngon
miệng và đẹp mắt”. Nên chúng con đã sinh ra trong tội, và càng lớn lên, lại cam
chịu làm nô lệ cho ác thần cũng vì “ngon miệng và đẹp mắt”. Xin Chúa ban ơn cho
mỗi người chúng con ân sủng, để chúng con biết sám hối và hoán cải đời sống của
mình, để không phải bị đốt chung với số phận của cỏ lùng.
Mạnh Phương
28 Tháng Bảy
Những Kỷ Niệm Nhỏ
Tổng thống Wilson của
Hoa Kỳ, người đã đưa nước Mỹ can thiệp vào thế chiến thứ I, là người rất thận
trọng đối với những kỷ niệm nhỏ.
Lần kia, ông và phu
nhân cùng với nhiều nhân vật cấp cao trong chính phủ dừng lại một thành phố thuộc
tiểu bang Montana.
Cảnh sát làm hàng
rào không cho bất cứ ai đến gần vị tổng thống. Nhưng, không hiểu làm thế nào mà
có hai cậu bé đã chui lọt hàng rào cảnh sát để đến gần chỗ ngồi của tổng thống.
Hai cậu bé ngắm nhìn một cách say sưa vị nguyên thủ quốc gia. Một cậu bé tìm
cách tặng cho kỳ được lá cờ nhỏ bé của nước Mỹ mà em đang cầm trên tay. Cảnh
sát cố tình ngăn chận cậu bé, nhưng bà Wilson đã đưa tay đón lấy lá cờ và vẫy
tay em một cách nhiệt tình.
Cậu bé khác cảm thấy
buồn hiu vì em không có gì để dâng tặng cho tổng thống. Em cố gắng mò mãi trong
túi quần và cuối cùng lôi ra được một đồng xu nhỏ. Em cố gắng vượt qua mọi chướng
ngại để chạy đến trao cho tổng thống. Em sung sướng vô cùng, bởi vì chính tổng
thống Wilson là người chìa tay ra để đón nhận món quà của em với tất cả trang
trọng.
Năm năm sau, tổng
thống Wilson qua đời. Bà Wilson xếp đặt lại các đồ dùng quen thuộc của chồng. Mở
chiếc ví của ông, bà thấy có một bọc giấy được giữ gìn cẩn thận. Tháo chiếc bọc
giấy, bà nhận ra ngay tức khắc đồng xu nhỏ mà cậu bé đã tặng cho chồng bà cách
đây năm năm. Ông quý đồng xu nhỏ ấy đến độ đi đâu ông cũng mang nó theo.
Thiên Chúa cũng đối xử
với chúng ta như thế. Ngài giàu có biết bao, nhưng những đồng xu nhỏ mà chúng
ta trao tặng cho Ngài, Thiên Chúa đón nhận và cất giữ như báu vật… Một Thiên
Chúa giàu sang dường như không ưa thích của cải dư dật của chúng ta cho bằng những
đồng xu nhỏ của lòng thành, sự quảng đại, những âm thầm hy sinh, phục vụ quên
mình của chúng ta…
Chúa Giêsu đã cho
chúng ta thấy được cái nhìn trang trọng của Chúa đối với lòng thành của con người.
Lần kia, Ngài vào đền thờ và quan sát những người đang dâng cúng tiền của. Ai
ai cũng bỏ tiền vào hòm, chợt có một người đàn bà góa chỉ bỏ có một đồng xu nhỏ.
Vậy mà Ngài đã tuyên bố: Người đàn bà này đã dâng cúng nhiều hơn ai hết, bởi vì
trong khi mọi người bố thí những của dư thừa của mình, còn người đàn bà nghèo
này lại dâng cúng tất cả những gì mình có để độ nhật…
Thiên Chúa luôn trân
trọng và quý mến tất cả những gì chúng ta dâng tặng Ngài. Những lễ vật càng đơn
sơ, nhỏ bé dưới mắt người đời, càng có giá trị trước mặt Chúa. Chỉ có Chúa mới
thấy được giá trị của những âm thầm đau khổ, của những hy sinh quên mình từng
ngày, của những việc làm vô danh…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét