Trang

Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

20-07-2018 : THỨ SÁU - TUẦN XV THƯỜNG NIÊN


20/07/2018
Thứ sáu tuần 15 thường niên


Bài Ðọc I: (Năm II) Is 38, 1-6. 21-22. 7-8
"Ta đã nghe lời ngươi cầu nguyện, và Ta đã lau sạch nước mắt của ngươi".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Trong những ngày ấy Êdêkia đau gần chết. Tiên tri Isaia, con ông Amos đến thưa người rằng: "Chúa phán thế này: Ngươi hãy sắp xếp công việc nhà cửa của ngươi, vì ngươi sắp chết, không sống được nữa". Êdêkia liền quay mặt vào vách, cầu nguyện cùng Chúa rằng: "Ôi lạy Chúa, con van xin Chúa, xin Chúa hãy nhớ lại: con đã sống ngay chính trước mặt Chúa, và đã làm những điều đẹp lòng Chúa". Rồi Êdêkia than khóc lớn tiếng.
Bấy giờ Chúa phán cùng Isaia rằng: "Hãy đi nói với Êdêkia rằng: Ðây Chúa là Thiên Chúa Ðavít, tổ phụ ngươi, phán thế này: Ta đã nghe lời ngươi cầu nguyện, và Ta đã thấy nước mắt của ngươi. Ta sẽ cho ngươi sống thêm mười lăm năm nữa. Ta sẽ cứu ngươi và bảo vệ thành này khỏi tay vua Assyria".
Isaia sai người đi lấy mẩu bánh trái vả đắp lên mụn ung độc, và vua liền khỏi bệnh. Bây giờ Êdêkia hỏi: "Có dấu nào cho ta biết coi ta còn lên đền thờ Chúa được chăng?" Isaia đáp: "Ðây là dấu lạ Chúa ban cho vua, vì Chúa sẽ thực hiện lời Người đã phán: "Ta sẽ làm cho bóng đã ngả trên bảng độ Acaz lui lại mười độ". Và mặt trời lui lại mười độ.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Is 38, 10. 11. 12. 16
Ðáp: Lạy Chúa, xin cứu mạng sống con, ngõ hầu con khỏi phải chết (c. 17b).
Xướng: 1) Con đã từng nói: Ðến nửa đời con, con sẽ đi đến cửa địa ngục. Con sẽ bị giam giữ những năm cuối đời con. - Ðáp.
2) Con đã từng nói: Con sẽ không nhìn thấy Thiên Chúa trong đất nước những kẻ nhân sinh: con sẽ không còn thấy người ta nữa, không còn trông thấy dân chúng sống yên vui. - Ðáp.
3) Miêu duệ con đã xa cách và lìa bỏ con, như chiếc lều của những mục tử. Như người thợ dệt, con lôi cuốn đời sống con đi; con chặt đứt nó, khi nó còn muốn kéo dài. - Ðáp.
4) Lạy Chúa, đời sống con là như thế, và đời sống tinh thần của con cũng như vậy, nhưng xin Chúa hãy thuyên chữa và cứu sống con". - Ðáp.
  
Alleluia: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia! - Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. - Alleluia.

Phúc Âm: Mt 12, 1-8
"Con Người cũng là chủ ngày sabbat".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, vào ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi ngang cánh đồng lúa. Các môn đệ của Người đói, liền bứt bông lúa mà ăn. Thấy vậy, các người biệt phái thưa với Người rằng: "Kìa, các môn đệ của Ngài làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat". Người nói với các ông rằng: "Các ông không đọc thấy Ðavít và những người đi với ông đã làm gì khi đói lả sao? Các ông cũng không đọc thấy Ðavít vào đền thờ Chúa ăn bánh trưng hiến, bánh mà ông và các kẻ theo ông không được phép ăn, chỉ trừ các tư tế được ăn mà thôi sao? Hay các ông không đọc thấy trong luật rằng: Ngày Sabbat, các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sabbat mà không mắc tội đó sao? Tôi bảo cho các ông biết, đây có Ðấng còn trọng hơn đền thờ nữa. Vì nếu các ông biết được điều này là, "Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ", chắc các ông không bao giờ lên án những người vô tội, vì chưng Con Người cũng là chủ ngày Sabbat".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Ngày Hưu Lễ
Chương 12 Tin Mừng Mátthêu qui tụ những tranh luận giữa Chúa Giêsu và các vị lãnh đạo Do thái giáo thời Chúa Giêsu về những đặc tính của nếp sống tôn giáo. Cuộc tranh luận hôm nay liên quan đến việc thực hành đạo đức căn bản của người Do thái, đó là việc giữ ngày Hưu lễ. Ðây là một thực hành quan trọng đến độ người Biệt Phái đã dùng việc Chúa Giêsu không tuân giữ luật Hưu lễ để lý luận và nói với dân chúng rằng Chúa Giêsu không phải là Ðấng đến từ Thiên Chúa, không phải là Ðấng Mêsia.
Việc dành riêng một ngày nghỉ cho Thiên Chúa đã bị lạm dụng đến mức việc tuân giữ ngày Hưu lễ không còn là do tình yêu mến tôn thờ đối với Thiên Chúa, nhưng là một hình thức ràng buộc con người. Qua cuộc tranh luận với những người Biệt Phái về việc giữ ngày Hưu lễ, Chúa Giêsu mở rộng cho chúng ta thấy giá trị tôn giáo đích thực của ngày Hưu lễ, và do đó phải sống tinh thần ngày Hưu lễ đó như thế nào?
Cuộc tranh luận của Chúa Giêsu đều được trình thuật đầy đủ trong các Tin Mừng Nhất Lãm, nhưng nơi Tin Mừng Mátthêu, tác giả lưu ý hai điểm: thứ nhất, quyền hành của Chúa Giêsu trên các việc thực hành đạo đức; thứ hai, lòng nhân từ có ưu tiên trên việc thực hành đạo đức. Trả lời cho thắc mắc của những người Biệt Phái tại sao các môn đệ Ngài không giữ luật Hưu lễ, Chúa Giêsu nhắc lại việc xẩy ra trong Cựu Ước liên quan đến Ðavít và những người tùy tùng khi đói, tức khi khẩn thiết, đã làm điều không được phép làm, hoặc việc các tư tế trong Ðền thờ không nghỉ ngày Hưu lễ mà cũng không mắc tội. Rồi Chúa kết luận: "Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: "Ta muốn lòng nhân từ, chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông sẽ chẳng lên án kẻ vô tội". Lòng nhân từ phải là căn bản cho những phán đoán của chúng ta đối với anh em; cần phải hành xử theo lòng nhân từ này hơn là chỉ xét đoán anh em theo những việc bên ngoài.
Vả lại, những việc đạo đức và việc nghỉ ngày Hưu lễ, là để con người đến gần Thiên Chúa, thế mà Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã hiện diện giữa họ, thì lòng đạo đức không còn là một cái gì tuyệt đối phải thi hành nữa. Các tư tế làm việc trong Ðền thờ ngày Hưu lễ mà không lỗi luật, thì các môn đệ Chúa Giêsu lỗi luật thế nào được, vì đã có Chúa Giêsu bên cạnh họ. Ngài là Con Thiên Chúa cao trọng hơn Ðền thờ. Chúa Giêsu muốn nhân dịp này để mạc khải chính Ngài là Ðấng Mêsia cao trọng hơn Ðền thờ và làm chủ cả ngày Hưu lễ; nhưng các người Biệt Phái không nhìn nhận điều này.
Xin Chúa giúp chúng ta vượt qua tinh thần vụ hình thức trong đời sống đức tin. Xin cho chúng ta tâm hồn nhân từ như Chúa để biết đối xử với người khác mỗi ngày một tốt đẹp hơn.
Veritas Asia



Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 15 TN2, Năm Chẵn
Bài đọcIs 38:1-6, 21-22, 7-8; Mt 12:1-8

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa làm chủ mọi ngày.
Thiên Chúa không những dựng nên mọi sự, Ngài còn quan phòng mọi sự theo một trật tự Ngài mong muốn. Một trong những trật tự là sự thay đổi của thời gian dựa trên sự xoay vần của mặt trời và mặt trăng mà con người phân biệt giữa ngày và đêm. Ngài có quyền thay đổi sự xoay vần của mặt trời và mặt trăng và cũng có quyền đếm ngày sống của mỗi người. Con người không có quyền thay đổi, họ chỉ có thể chấp nhận và tuân hành những trật tự Ngài đã thiết lập.
Các bài đọc hôm nay muốn chú trọng đặc biệt đến uy quyền của Thiên Chúa trong việc quan phòng vũ trụ. Trong bài đọc I, khi ngôn sứ Isaiah cho vua Hezekiah biết nhà vua phải sửa soạn để chết vì bệnh, vua Hezekiah kêu khóc lớn tiếng lên Thiên Chúa để xin Ngài đổi số phận của mình. Thiên Chúa nhận lời cầu xin của nhà vua, Ngài cho vua sống lại thêm 15 năm và bảo vệ Jerusalem khỏi sự xâm lăng của Assyria. Trong Phúc Âm, khi các Pharisees tố cáo các môn đệ của Chúa vi phạm luật ngày Sabbath vì bứt bông lúa ăn cho đỡ đói, Chúa Giêsu trả lời họ: Ngài làm chủ cả ngày Sabbath. Luật ngày Sabbath chỉ áp dụng cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: “Này, bóng mặt trời đã ngả trên các bậc thang vua Ahaz đã xây, Ta sẽ cho lui lại mười bậc.”
1.1/ Hezekiah ăn năn và tin tưởng nơi quyền năng Đức Chúa: Vua Sennacherib của Assyria sai sứ giả đến với vua Hezekiah để khuyên nhà vua nên ra đầu hàng với hai lý do như sau: (1) Cầu viện sức mạnh quân sự với Ai-cập không đủ sức để cứu Judah vì quân đội của Assyria mạnh hơn nhiều. (2) Vua Hezekiah đã xa rời Đức Chúa của Israel để chạy theo các thần ngoại, vì thế Ngài sẽ không bảo vệ nhà vua đâu. Hơn nữa, Ngài còn chỉ thị cho vua Sennacherib tiến đánh Judah nữa.
Bên cạnh những lời đe dọa này, vua Hezekiah còn được nghe những lời ngôn sứ Isaiah loan báo: “Đức Chúa phán thế này: Hãy lo thu xếp việc nhà, vì ngươi chết chứ không sống nổi đâu.”
Vua Hezekiah, phần đang lâm bệnh nguy tử, phần bị bao vây bởi những lời đe dọa của vua Sennacherib và những lời tiên báo của ngôn sứ Isaiah, chọn để ăn năn và đặt niềm tin nơi Đức Chúa. Ông quay mặt vào tường và cầu nguyện với Đức Chúa như sau: “Ôi lạy Đức Chúa, xin Ngài nhớ cho, con đã trung tín và thành tâm bước đi trước nhan Ngài, đã thi hành điều đẹp mắt Ngài.” Rồi vua Hezekiah khóc, khóc thật to.
1.2/ Thiên Chúa nhận lời cầu xin của vua Hezekiah để chữa bệnh cho vua và bảo vệ Jerusalem.
+ Phê bình văn bản: Hai câu 21-22 ở cuối chương không có liên hệ gì với những câu xảy ra trước đó; và theo Sách 2 Kings 20:1-9, hai câu này nên đem vào giữa Isa 38:6 và 7, thì mới làm sáng tỏ trình thuật hôm nay Isa 38:1-9 hơn.
+ Đức Chúa cho Hezekiah sống thêm 15 năm nữa và Ngài cũng hứa sẽ bảo vệ Judah khỏi tay quân thù Assyria. Có lẽ đây là trường hợp duy nhất Đức Chúa nới rộng cuộc sống của một người mà nói rõ cách cố định là sẽ cho sống thêm 15 năm nữa. Nhiều trường hợp Thiên Chúa cho sống, như trường hợp của vua David, nhưng không cho biết là sẽ sống thêm bao lâu.
+ Khi vua Hezekiah xin một dấu để bảo đảm những gì Đức Chúa hứa, Ngài đã ban cho nhà vua một dấu: “Đây là dấu Đức Chúa ban cho ngài, chứng tỏ Đức Chúa sẽ thực hiện điều Người đã phán: Này, bóng mặt trời đã ngả trên các bậc thang vua Ahaz đã xây, Ta sẽ cho lui lại mười bậc.” Quả vậy, bóng mặt trời đã lui lại mười bậc trong số các bậc thang nó đã chiếu xuống.
+ Chúng ta không hiểu câu “bóng mặt trời lui lại 10 bậc…” có nghĩa làm sao; nhưng điều này nằm trong quyền năng của Ngài. Trong Sách Jos 10:12-23 cũng thuật lại một trường hợp tương tự: mặt trời đứng lại, không chuyển vận trong suốt một ngày.
2/ Phúc Âm: “Quả thế, Con Người làm chủ ngày Sabbath.”
2.1/ Ý nghĩa của ngày Sabbath: Tranh cãi về ngày Sabbath là một trong những xung đột chính giữa Chúa Giêsu và những người Pharisees .
Luật Lêvi nói rõ: “Trong sáu ngày, người ta sẽ làm công việc của mình; còn ngày thứ bảy là ngày Sabbath, một ngày nghỉ, có cuộc họp để thờ phượng, các ngươi không được làm công việc nào. Đó là ngày Sabbath kính Đức Chúa, tại khắp nơi các ngươi ở” (Lv 23:3). Luật Maisen thứ ba trong Thập Giới cũng nêu rõ “Giữ ngày Chủ Nhật.” Như thế, hai lý do có ngày Sabbath là để con người nghỉ ngơi và thờ phượng Thiên Chúa.
Sức khỏe con người đòi hỏi sự nghỉ ngơi, và Thiên Chúa, Đấng dựng nên con người ra lệnh con người không được làm việc trong ngày Sabbath. Ngoài ra, kinh nghiệm cũng chứng minh cho thấy sự cần thiết của việc trau dồi đời sống tinh thần trong ngày này. Nếu không có nó, con người sẽ mệt mỏi và không đủ nghị lực để đương đầu với những khó khăn của cuộc sống.
Thiên Chúa chỉ đưa ra nguyên tắc: “Ngày Sabbath là một ngày nghỉ, không được làm việc.” Ngài không đưa ra những luật lệ tỉ mỉ; những luật lệ tỉ mỉ là do con người xác định. Làm những việc gì và nặng bao nhiêu thì bị kể là vi phạm. Một số người còn cho rằng ngay cả việc tiêu hóa cũng không được làm trong ngày Sabbath!
Có được đánh nhau trong ngày Sabbath không? Kẻ thù của người Do Thái biết luật này nên đem quân giao chiến trong ngày Sabbath và giết được nhiều người Do Thái. Sau biến cố này, luật cho phép được tự vệ trong ngày Sabbath.
2.2/ Những người được miễn trừ trong ngày Sabbath
(1) Các tư tế phục vụ trong Đền Thờ: Nếu các tư tế kiêng việc xác trong ngày Sabbath, lấy ai cử hành các lễ nghi trong Đền Thờ? Như thế, Chúa vạch ra cho thấy có những người được miễn trừ; họ có thể nghỉ ngơi những ngày khác.
(2) Bảo vệ sự sống: Các môn đệ của Chúa bứt bông lúa ăn vì các ông đói. Chúa nhắc lại việc David và đoàn tùy tùng của ông, khi chạy trốn vua Saul, đã ăn ngay cả Bánh Chưng Hiến vì đói, thứ bánh mà chỉ có các tư tế mới được phép ăn (1 Sam 21:1-6). Khi đói khát nguy hiểm đến tính mạng, con người phải ăn tất cả những gì tìm thấy để bảo toàn mạng sống.
(3) Con Người làm chủ ngày Sabbath: Luật lệ ngày Sabbath áp dụng cho con người; không áp dụng cho Thiên Chúa. Đấng ra luật và không lệ thuộc vào luật lệ của con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Nguyên tắc hướng dẫn luật lệ. Nguyên tắc tại sao con người cần phải nghỉ ngày Sabbath là để con người có thể phục hồi sức khoẻ, nhất là để phục hồi nghị lực tinh thần trong mối tương quan với Chúa; chứ không phải để ràng buộc con người.
– Luật làm ra để bảo vệ con người. Khi có nguy hiểm đến mạng sống (đói khát, bệnh tật, chiến tranh), con người được quyền bảo vệ mạng sống mà không vi phạm luật.
– Thiên Chúa là người điều khiển ngày Sabbath và mọi ngày trong cuộc đời. Trật tự thế giới này sẽ ra sao nếu Ngài ngưng không điều khiển trong ngày Sabbath! 
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


20/07/2018 – THỨ SÁU TUẦN 15 TN
Th. A-pô-li-na-rê, giám mục, tử đạo
Mt 12,1-8

CHÚA MUỐN LÒNG NHÂN
“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” (Mt 12,7)

Suy niệm: Nhạc sĩ Trịnh công Sơn có viết trong một bài hát của ông: “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng.” Lòng ở đây là “lòng nhân,” ngụ ý đó là lòng của một con người đúng nghĩa là một con người, chứ không phải là “lòng chai dạ đá” hay tệ hơn nữa, “lòng lang dạ thú”. Làm người, cần có lòng nhân nghĩa, nhân từ, nhân hậu, nhân ái. Điều đó làm cho con người xứng đáng là “nhân linh ư vạn vật”, xứng danh là con cái Thiên Chúa. Tiếc thay, ta không nhận thấy “lòng nhân” đó nơi người Pha-ri-sêu trong bài Tin Mừng hôm nay, khi họ tìm cách bắt lỗi các môn đệ của Chúa về một việc nhỏ nhặt. Chúa Giê-su đã khéo léo sửa lỗi họ, đồng thời mời gọi họ hãy sống như Chúa là Đấng có lòng nhân ái bao la.
Mời Bạn: Báo chí đăng tải mỗi ngày không biết bao nhiêu là chuyện lừa đảo, gian dối, hận thù, chém giết, loại trừ nhau. Phải chăng trong xã hội ngày nay người thiếu lòng nhân ngày càng nhiều hơn và ngày ngày càng lấn lướt áp đảo những con người hiền lành lương thiện? Là con cái của Thiên Chúa giàu lòng nhân ái (Dives in Misericordia, tên một thông điệp của Đức Gioan-Phaolô II), bạn hãy tập có một tấm lòng với mọi người, bất luận họ là ai.
Sống Lời Chúa: Ngày hôm nay, tôi sẽ thể hiện lòng nhân bằng cách không xét nét anh em, không nói xấu anh em, không khép lòng lại trước nhu cầu của anh chị em.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin uốn nắn lòng con nên bao dung như lòng Chúa, để con biết cảm thông với những yếu đuối, khiếm khuyết của anh em con, như Chúa hằng cảm thông với những yếu hèn của con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)


Thứ Sáu tuần 15 Thường niên (20-7-2018): Ta muốn lòng nhân

Suy niệm
Đức Khổng Tử đòi người quân tử phải có năm đức tính gọi là ngũ thường.
Đứng đầu của ngũ thường là lòng nhân.
Ngài viết: “Người quân tử mà bỏ đức nhân thì làm sao được gọi là quân tử?
Người quân tử dù trong một bữa ăn cũng không làm trái điều nhân,
dù trong lúc vội vàng cũng theo điều nhân (Luận Ngữ, IV, 5).
Trong giáo huấn của Đức Giêsu, lòng nhân có một chỗ đứng đặc biệt.
Hai lần câu này của ngôn sứ Hôsê được trích dẫn trong Mátthêu:
“Ta muốn lòng nhân, chứ đâu cần lễ tế” (9, 13; 12, 7).
Xem ra câu này không dễ hiểu, nên Ngài khuyên ta học cho biết ý nghĩa.
Giữ ngày sabát là điều rất quan trọng trong Do thái giáo.
Theo Luật Chúa, đó là ngày nghỉ ngơi, ngừng mọi công việc.
Đối với người Pharisêu, bứt lúa được xem như gặt lúa, nên là việc bị cấm làm.
Hành vi bứt lúa của các môn đệ bị coi là vi phạm ngày sabát.
Thay vì trách họ theo lời người Pharisêu, Thầy Giêsu lại bênh vực họ.
Ngài trưng dẫn trường hợp Đavít và các thuộc hạ khi đói bụng
đã ăn bánh thánh hiến vốn dành riêng cho các tư tế (Lv 24,5-9; 1 Sm 21,1-6).
Hiển nhiên đây là chuyện vi phạm Lề Luật vì có nhu cầu chính đáng.
Nếu chấp nhận chuyện Đavít thì càng phải chấp nhận chuyện của các môn đệ,
vì họ đi theo một Đấng mà Đavít phải gọi là Chúa (Mt 22, 43).
Luật giữ ngày sabát thật ra không phải là một đòi buộc luân lý tuyệt đối.
Các tư tế phải làm việc phụng sự Chúa, chuẩn bị các lễ vật vào ngày sabát.
Nếu họ được phép vi phạm ngày sabát mà không mắc tội (c. 5),
thì huống hồ là Thầy Giêsu và các môn đệ của Ngài,
những người làm việc cho Nước Trời, nhưng lại phải chịu đói nên mới bứt lúa.
Đức Giêsu không có thái độ bất kính với ngày sabát.
Nhưng Ngài là chủ ngày sabát, Ngài có quyền xác định điều gì được phép làm.
Ngài thấy gánh nặng đè lên con người bởi những cấm đoán chi li,
khiến con người ngột ngạt, mệt mỏi.
Giữ Luật phải đem lại cho con người hạnh phúc,
phải đi với lòng nhân.
Giữ Luật mà cứng nhắc, thiếu lòng nhân, lòng bao dung,
thì đó là thứ hy lễ Chúa không cần (Hs 6, 6).
Thật ra không có sự đối nghịch giữa luật lệ với lòng nhân.
Giữ luật là cách biểu lộ lòng nhân, vì luật trên hết là luật yêu thương.
Người giữ luật thực sự là người có khuôn mặt vui tươi và trái tim rộng mở.
Khi yêu thì người ta trở nên chi li.
Không phải chi li để xét đoán người khác.
Nhưng chi li vì thấy những nhu cầu nhỏ bé của tha nhân.
Chỉ xin giữ mọi luật lệ nhỏ bé thật chi li, chỉ vì yêu bằng tình yêu quá lớn.


Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, vì con bé nhỏ,
nên xin yêu ngài bằng khả năng bé nhỏ của con.

Cho con biết yêu
những công việc bé nhỏ mỗi ngày,
những công việc âm thầm,
những bổn phận mà con làm vì yêu mến.

Cho con biết yêu những hy sinh bé nhỏ mỗi ngày,
vui lòng đón nhận những thánh giá tuy nhỏ,
nhưng làm tim con đau đớn.

Cho con biết yêu tinh thần bé nhỏ của trẻ thơ,
đơn sơ thú nhận mình yếu đuối và bất lực,
sung sướng nương tựa vào duy một mình Chúa.

Hơn nữa, xin cho con can đảm,
dám chọn những gì giúp con trở nên bé nhỏ hơn,
nhờ đó con vui tuoi phục vụ mọi người
và hạnh phúc khi thấy Chúa lớn lên trong con.

Mỗi lần bị cám dỗ tự cao,
xin cho con biết ngắm nhìn con đường Chúa đã đi,
con đường bé nhỏ và khiêm hạ.

Ước gì con được làm bạn của Chúa
trên đường từ Bêlem đến Núi Sọ,
và được ở bên Chúa trong Nước Trời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG BẢY
Ước Gì Mọi Miệng Lưỡi Đều Ngợi Khen Ân Sủng Rạng Ngời Của Ngài
“Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi trao ban chính Con Một của Ngài, để những ai tin vào người Con ấy thì không phải hư nát, nhưng được sống đời đời” (Ga 3,16). Lời ấy của Đức Giêsu làm nên cốt lõi của giáo thuyết về sự tiền định. Chúng ta nhận ra giáo thuyết này trong giáo huấn của các Tông Đồ, nhất là trong các Thư của Thánh Phao-lô.
Chẳng hạn, chúng ta đọc thấy trong Thư Ê-phê-sô: “Thiên Chúa, Cha của Đức Giê-su Kitô Chúa chúng ta, … đã tuyển chọn chúng ta trong Người, trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Ngài chúng ta trở nên tinh tuyền thánh thiện. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Ngài, Ngài đã tiền định cho chúng ta làm nghĩa tử trong Đức Kitô – để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời mà Ngài ban tặng cho chúng ta trong người Con yêu dấu” (Ep 1,3-6).
Những xác quyết ấy về định mệnh của chúng ta trong Đức Kitô giải thích hùng hồn yếu tính của điều mà chúng ta gọi là “tiền định”. Thật vậy, cần phải làm sáng tỏ ý nghĩa của thuật ngữ này để phòng tránh mọi nguy cơ ngộ nhận khi người ta sử dụng nó – điều khá thường xảy ra. Chẳng hạn, người ta có thể ngộ nhận rằng sự tiền định đồng nghĩa với một số mệnh mù quáng nào đó – hay là “cơn giận” thất thường của một vị chúa hay ghen tị. Trong mạc khải thần linh, từ ngữ “tiền định” có nghĩa là sự chọn lựa đời đời của Thiên Chúa. Sự chọïn lựa đó luôn luôn tích cực, sáng suốt và đầy lòng tư øphụ. Đó là một sự chọn lựa của tình yêu.
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 20/7
Thánh Apôllinarê, giám mục tử đạo
Is 38, 1-8.21-22; Mt 12, 1-8.

LỜI SUY NIỆM: “Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: ‘Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông chẳng lên án kẻ vô tội.’ Quả thế, Con Người làm chủ ngày Sabát.”
            Trước sự lên án của những kinh sư và người Pharisêu về việc các Tông Đồ của Chúa bứt lúa ăn trên đường băng qua đồng lúa chín. Vì họ cho các Tông Đồ đã vi phạm vào một trong ba mươi chín điều cấm làm trong ngày Sabát: “Bứt bông lúa, họ phạm vào tội gặt lúa, chà bông lúa trong tay, họ đã vi phạm tội đập lúa, tách hạt khỏi gié lúa, là họ phạm tội giê lúa và cả diễn tiến đó, họ vi phạm tội sửa soạn bữa ăn.” Để đáp lại chỉ trích của các kinh sư và người Pharisêu Chúa Giêsu đã trích dẫn lời trong Kinh Thánh (1Sm 21,1-6) (Ds 28,9) và (Hs 6,6)  giúp họ nhận ra lòng nhân từ cần có trước mọi lời lên án kẻ khác.
            Lạy Chúa Giêsu. Chúa muốn mỗi người chúng con luôn ý thức: sự đòi hỏi của việc thờ phượng, của lễ nghi của phụng vụ rất cần thiết cần đặt đúng vị trí của nó, để giúp cho đời sống tâm linh của chúng con, nhưng cũng cần đặt ưu tiên cho những đòi hỏi chính đáng của nhu cầu con người. Xin Chúa cho chúng con có lòng nhân trước mọi sự.
Mạnh Phương



20 Tháng Bảy
Ai Cũng Có Lý
Cách đây không lâu, tại nhà của một quan tòa ở Milano, bên Italia, đã xảy ra một câu chuyện như sau: Có hai người tranh chấp với nhau lâu ngày, cuối cùng đã đưa nhau đến quan tòa của thành phố nhờ phân xử dùm. Người thứ nhất trình bày câu chuyện và tự biện hộ cho mình. Anh vừa dứt lời thì quan tòa dõng dạc tuyên bố: “Anh có lý”. Ðến lượt người thứ hai phân trần, anh cũng đem ra mọi lý lẽ để làm nghiêng cán cân công lý về phía mình. Sau kho nghe anh trình bày dông dài, quan tòa cũng tuyên bố: “Anh có lý”.
Cậu con trai nhỏ của quan tòa theo dõi câu chuyện từ đầu. Nó ngạc nhiên vô cùng: làm thế nào cả hai đều có lý cả? Quan tòa cũng đưa ra phán quyết về nhận xét của con mình như sau: con cũng có lý. Mỗi người chúng ta ai cũng có lý của mình, nhưng có lẽ chúng ta không muốn nhận ra phần có lý của người khác cũng như chính phần lỗi của mình. Và đó chính là đầu mối của mọi bất hòa.
Vô nhân thập toàn, nhưng cũng không có ai là người xấu hoàn toàn. Nếu chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những giới hạn của mình và chấp nhận giá trị của người khác, thì có lẽ chúng ta sẽ không bất mãn về người khác cũng như đối với chính mình. Cuộc sống chỉ có thể thở được nếu mỗi người chúng ta biết cư xử bằng sự cảm thông và tha thứ.
(Lẽ Sống)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét