18/07/2018
Thứ tư tuần 15 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
II) Is 10, 5-7. 13-16
"Cái cưa có thể
tự cao tự đại đối với thợ cưa sao?"
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðây Chúa phán:
"Khốn cho Assur, là cây roi cơn giận của Ta. Cây gậy trong tay nó là cơn
thịnh nộ của Ta. Ta sẽ sai nó chống lại dân ngoại dối trá, và truyền lệnh cho
nó đi chống lại dân chọc giận Ta, để nó cướp bóc, mang chiến lợi phẩm về chà đạp
dưới chân như bùn ngoài đường phố. Nhưng chính nó không đồng quan điểm như vậy,
và lòng nó không tưởng nghĩ như thế. Trái lại, lòng nó ưa thích phá hoại, và huỷ
diệt nhiều dân tộc. Vì chưng, nó nói rằng: 'Tôi đã dùng sức mạnh cánh tay tôi,
và dùng sự khôn ngoan của tôi mà làm việc ấy, vì tôi thông minh. Tôi đã dời đổi
biên giới các dân, đã cướp lấy kho tàng các vua quan, và như người hùng, tôi lật
đổ truất phế các thủ lãnh. Tay tôi lấy của cải các dân như bắt tổ chim. Tôi vơ
vét cả hoàn cầu như lượm các trứng rơi, không một ai đập cánh hoặc mở miệng kêu
la'.
"Lẽ nào cái rìu lại
khoe mình với kẻ cầm rìu sao? Lẽ nào cái cưa lại tự cao tự đại với thợ cưa sao?
Lẽ nào cây roi có thể chống lại người cầm roi, và cây gậy có thể nâng tay người
cầm gậy sao, vì nó chỉ là gỗ cây? Bởi đó Chúa tể là Thiên Chúa các đạo binh sẽ
gửi sự điêu tàn đến giữa cảnh mầu mỡ của nó; và từ dưới cảnh vinh quang của nó,
một ngọn lửa sẽ bốc cháy lên như ngọn lửa của một đám cháy".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 93, 5-6.
7-8. 9-10. 14-15
Ðáp: Chúa sẽ không loại trừ dân tộc của Chúa (c. 14a).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
chúng chà đạp dân riêng Chúa, và làm khổ gia nghiệp của Ngài. Chúng bóp cổ
khách kiều cư, người quả phụ, và chúng sát hại những kẻ mồ côi. - Ðáp.
2) Chúng nói rằng:
"Chúa không nhìn thấy, và Thiên Chúa nhà Giacóp cũng chẳng hay". Ðồ
ngu xuẩn trong dân, các ngươi nên hiểu biết; lũ dại khờ, bao giờ các ngươi mới
nhận ra? - Ðáp.
3) Ðấng làm ra tai, há
chẳng biết nghe? Ðấng nặn ra mắt, há không nhìn thấy? Ðấng giáo dục chư dân, há
không sửa lỗi? Ðấng dạy bảo thiên hạ, há chẳng thông minh? - Ðáp.
4) Vì Chúa sẽ không loại
trừ dân tộc, và không bỏ rơi gia nghiệp của Người. Nhưng sự xét xử sẽ trở lại
đường công chính, và mọi người lòng ngay sẽ thuận tình theo. - Ðáp.
Alleluia: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia! -
Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa và đừng cứng lòng. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 11, 25-27
"Chúa đã giấu
không cho những người khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những
kẻ bé mọn".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
thưa rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu
không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc
khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. Mọi sự đã được
Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con trừ ra Cha; và cũng không ai biết
Cha trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Cần Trở Nên
Bé Mọn
Con người có thể khước
từ Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa thì không bao giờ từ bỏ con người; Ngài luôn mời
gọi con người trở về để lãnh nhận ân sủng và sự thật của Ngài. Thiên Chúa mời gọi
mọi người, không phân biệt, nhưng từ phía con người có thể có một trong hai
thái độ: thái độ của những kẻ bé mọn khiêm tốn để cho Chúa dạy dỗ; và thái độ của
những kẻ thông thái, tự cao, cho mình thuộc một nhóm nhỏ tách rời khỏi đại đa số
dân chúng.
Những kẻ thông thái được
Chúa Giêsu trực tiếp nhắm đến trong Tin Mừng hôm nay là nhóm Biệt Phái đang đứng
trong hành lãnh đạo sinh hoạt tôn giáo và chống đối Chúa. Họ đến với Chúa bằng
con đường của sự thông hiểu về luật Môsê; họ cho rằng chỉ cần am tường lề luật
Môsê trong Kinh Thánh cũng như trong truyền khẩu là con người có thể đến với
Chúa: họ tự phụ mình biết Thiên Chúa, nhưng thực ra họ lìa xa Ngài.
Con đường Chúa Giêsu mạc
khải để giúp con người đến với Thiên Chúa chính là Ngài, mà mỗi người chúng ta
được mời gọi đón nhận với tâm hồn đơn sơ khiêm tốn: "Thầy là đường, là sự
thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". Nếu cậy
dựa vào sự khôn ngoan của mình, con người sẽ không gặp được Thiên Chúa, nhưng nếu
để Chúa Thánh Thần hướng dẫn và nhờ qua Chúa Giêsu Kitô, con người có thể đạt tới
sự thông hiệp với Thiên Chúa và được cứu rỗi: "Lạy Cha, con chúc tụng Cha,
vì điều Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết, thì Cha lại mạc
khải cho những người bé mọn".
Chúng ta cần trở nên
những người bé mọn theo tinh thần Phúc Âm, để cảm nếm và sống hòa hiệp với
Thiên Chúa. Ðức tin Kitô giáo hướng dẫn chúng ta đến một con người cụ thể, một
vị Thiên Chúa chấp nhận sống với con người, chứ không phải những lý lẽ thần học
cao siêu. Một con người khiêm tốn có thể có đức tin sâu xa hơn một nhà thông
thái. Ðức tin là một hồng ân cần được lãnh nhận hơn là kết quả của sưu tầm trí
thức của con người.
Thánh Têrêsa Avila,
tuy không học hành nhiều, nhưng đã có kinh nghiệm sống động về Thiên Chúa và đã
trình bày kinh nghiệm thiêng liêng của mình một cách tốt đẹp, đến nỗi đã được đặt
làm tiến sĩ Hội Thánh, vì giáo huấn của thánh nữ để lại là kho tàng thiêng
liêng quý báu giúp mọi thành phần Giáo Hội đến với mầu nhiệm Thiên Chúa.
Dĩ nhiên, Chúa Giêsu
không có ý loại bỏ những bậc thông thái, nhưng chỉ có ý cảnh tỉnh những ai cậy
dựa vào sự thông thái rằng họ sẽ không đến được với Chúa, không có đủ điều kiện
để lãnh nhận mạc khải của Chúa. Tuy nhiên, không thiếu những trường hợp có sự
hòa hợp giữa thông thái và đức tin Kitô giáo. Thánh Tôma Tiến sĩ là một điển
hình. Nói chung, thái độ khiêm tốn để Chúa soi sáng hướng dẫn là điều căn bản cần
phải có luôn.
Xin Chúa mở rộng tâm hồn
chúng ta để lắng nghe Lời Chúa với tâm hồn khiêm tốn, mến yêu. Xin cho chúng ta
biết sống theo sự soi sáng của Thánh Thần để đến với Chúa và anh em.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 15 TN2
Bài đọc: Isa
10:5-7b, 13-16; Mt 11:25-27
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa mặc khải
mầu nhiệm Nước Trời cho người bé nhỏ khiêm nhường.
Càng giầu có, văn
minh, tiến bộ bao nhiêu, con người càng sống xa Thiên Chúa bấy nhiêu. Triết gia
hiện sinh F. Nietzsch tuyên bố: “Tôi đã giết Thiên Chúa.” Các ông tổ của
thuyết cộng sản đã tuyên bố: “Tôn giáo chỉ là thuốc phiện làm mê ngủ con người.”
Kể từ cuộc cách mạng Pháp đến nay, vì khoa học mang lại cho nhân loại nhiều
thành quả: xe hơi, máy bay, vệ tinh, điện tín, điện thoại, máy vi tính… nhiều
người chủ trương phải xét lại tất cả mọi lãnh vực, ngay cả lãnh vực niềm tin.
Vì chủ trương như thế, nên nhiều người đã bỏ đạo; vì họ cho khoa học có thể cắt
nghĩa tất cả các hiện tượng trong trời đất mà không cần nại đến sự hiện hữu của
Thiên Chúa như người xưa thường tin.
Các bài đọc hôm nay muốn
cho con người thấy chủ trương như thế chỉ là hoang tưởng, là đánh lừa chính
mình. Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah muốn con người nhận ra chân lý: Thiên
Chúa quan phòng mọi sự trong trời đất. Ngài có thể dùng Assyria như dùng một
chiếc roi để đánh phạt con cái Israel. Sau khi đã hoàn thành mục đích Ngài có
thể bẻ gãy cây roi bằng cách dùng thế lực của Babylon để tiêu diệt thế lực của
Assyria, và cứ như thế. Tất cả chỉ là cái búa rìu trong tay thợ, và chiếc búa
rìu làm sao hiểu được ý tưởng của người dùng nó? Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cầu
nguyện với Thiên Chúa, nhưng với mục đích dạy dỗ các môn đệ: “Lạy Cha là Chúa Tể
trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông
thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy
Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cái rìu lại lên mặt với kẻ cầm rìu mà chặt hay cái cưa tự đại
với người kéo cưa sao?
1.1/ Assyria không hiểu sự
quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa.
Ngôn sứ Isaiah nhìn thấy
trước những ngày mà Thiên Chúa sẽ dùng Assyria như dùng chiếc roi để sửa phạt
con cái Israel, vì họ xa rời Thiên Chúa và không chịu tuân giữ những điều Ngài
truyền dạy.
Assyria không hiểu ý định
của Thiên Chúa. Họ nghĩ họ thắng được Israel và các quốc gia khác là do sức mạnh
quân sự của họ. Vì thế, họ hãnh diện tuyên xưng thành quả đạt được: “Nhờ sức mạnh
tay ta, ta đã hành động, và nhờ sự khôn ngoan của ta nữa, vì ta thông minh. Ta
đã xoá bỏ ranh giới các dân tộc và chiếm đoạt những kho tàng của chúng. Như một
đấng anh hùng, ta đã khuất phục dân cư.”
1.2/ Thiên Chúa sẽ dùng Babylon để tiêu diệt Assyria.
Ngôn sứ Isaiah cho
thái độ kiêu ngạo của Assyria là hoang tưởng. Ông ví thái độ của Assyria như chiếc
rìu trong tay người thợ, hay như chiếc cưa trong tay người cầm cưa. Ngôn sứ đặt
câu hỏi cho họ: “Cái rìu lại lên mặt với kẻ cầm rìu mà chặt hay cái cưa tự đại
với người kéo cưa sao? Như thể ngọn roi kéo được kẻ giơ nó lên, cây gậy nhấc được
kẻ không phải là gỗ vậy!” Họ sẽ phải mở mắt để nhận ra họ chỉ là chiếc roi
Thiên Chúa dùng để đánh phạt con cái Israel mà thôi.
Vì tội kiêu ngạo và ác
độc, Thiên Chúa sẽ bẻ gãy cây roi Ngài đã dùng. Ngài sẽ dùng Babylon để tiêu diệt
Assyria, Babylon sẽ như “một ngọn lửa sẽ bốc lên như ngọn lửa một đám cháy” để
thiêu rụi Assyria. nhưng cả hai đều không hiểu ý định của Thiên Chúa. Vua quan
Babylon nghĩ họ thắng Assyria được là do sức mạnh quân sự của họ.
2/ Phúc Âm: Tại sao những người bé nhỏ hiểu được mầu nhiệm Nước Trời?
2.1/ Thiên Chúa thích mặc
khải cho những kẻ bé mọn: Có mấy từ chuyên
môn chúng ta cần hiểu ở đây:
– Giấu (kru,ptw): có
hai trường hợp: (1) Cất giấu đi để đừng ai nhìn thấy; ví dụ: giấu vàng trong ruộng.
(2) Giấu kín để đừng ai khám phá ra; ví dụ: giấu tông tích hay những điều bí ẩn
của mình. Chúa Giêsu muốn nói về trường hợp thứ hai này.
– Mặc khải
(avpokalu,ptw) có nghĩa làm cho những gì đã giấu kín được tỏ lộ ra, mang ra ánh
sáng những gì đang ở trong bóng tối, hay làm cho một người hiểu những gì họ
chưa biết hay còn mù mờ.
– Kẻ bé mọn (nh,pioj):
có thể chỉ một trẻ nhỏ hay những ai chưa tới tuổi thành niên như luật pháp ấn định
(ví dụ, 18 tuổi).
(1) Thánh Phaolô so
sánh tình trạng không trưởng thành của các tín hữu như trẻ thơ, họ nhìn những vấn
đề thiêng liêng dưới con mắt của trẻ thơ. Họ vẫn còn bú sữa, chứ chưa thể lãnh
nhận thức ăn dành cho người lớn, những người đã trưởng thành (te,leioj) (I Cor
3:1).
(2) Chúa Giêsu so sánh
giữa những người khôn ngoan và thông thái (sofo,j, suneto,j) với kẻ bé mọn
(nh,pioj), để nói với khán giả: họ cần có thái độ của trẻ thơ: tin tưởng, khiêm
nhường, ham học hỏi, để Ngài chuyển thông cho họ những kiến thức về Thiên Chúa.
Một thái độ kiêu hãnh và nghi ngờ sẽ ngăn cản họ nhận ra những gì Ngài muốn mặc
khải cho họ. Khi con người lãnh nhận kiến thức về Thiên Chúa, họ phải có thái độ
của trẻ: cái gì cũng là mới cả với các em.
2.2/ Kiến thức về Thiên
Chúa: “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi.
Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa
Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”
(1) Chúa Giêsu là người
biết về Chúa Cha rõ ràng hơn ai hết: Động từ Hy-lạp dùng ở đây là
“evpiginw,skw,” biết như một con người hay sự vật là. Con người hiểu biết về
Thiên Chúa với nhiều cấp độ khác nhau; nhưng chỉ có Chúa Giêsu hiểu biết Thiên
Chúa trong cấp độ hoàn hảo nhất. Điều này không ngạc nhiên, vì Chúa Giêsu là
chính Lời hay tư tưởng của Thiên Chúa. Ngài và Cha Ngài là một.
(2) Con người biết
Thiên Chúa qua mặc khải của Chúa Giêsu: Nếu Thiên Chúa không chọn để mặc khải
cho con người, con người không bao giờ có thể biết Thiên Chúa. Đức Kitô chính
là mặc khải của Thiên Chúa; Ngài đến để mặc khải cho con người biết về Chúa
Cha, như Ngài đã tuyên bố với các môn đệ: Ai thấy Thầy là thấy Cha. Hơn nữa, để
con người có thể hiểu những mặc khải này, họ cần được Thánh Thần do Chúa Cha
sai tới để hướng dẫn và thúc đẩy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Để hiểu Mầu Nhiệm Nước
Trời, chúng ta cần có thái độ khiêm nhường: trông cậy hoàn toàn vào Thiên Chúa
và không hoàn toàn vào sức mình.
– Đức tin ở một cấp độ
cao hơn lý trí; không lệ thuộc vào lý trí, nhưng lý trí có thể làm sáng tỏ đức
tin. Thay vì giản lược một Thiên Chúa khôn ngoan uy quyền vào lý trí hạn hẹp;
con người phải ra sức cầu xin để Thiên Chúa ban cho hiểu được phần nào sự khôn
ngoan vô cùng của Thiên Chúa. Không hiểu được một vấn đề không chỉ có nghĩa là
điều ấy vô lý; mà còn có nghĩa là mình dốt không hiểu được điều ấy.
– Chúng ta không thể
hiểu được Mầu nhiệm Nước Trời nếu Chúa Kitô, Con Thiên Chúa, không mặc khải cho
chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
18/07/2018 – THỨ TƯ TUẦN 15 TN
Mt 11,25-27
MẠC KHẢI CHO NGƯỜI BÉ MỌN
“… Vì Cha đã dấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những
điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn.” (Mt 11,25)
Suy niệm: Ai lại chẳng trải qua tuổi
ấu thơ? Thế nhưng nơi trẻ nhỏ bạn thấy điều gì? Trước hết, các em bé bỏng, yếu ớt,
đơn sơ, không tự vệ, không biết đi, không biết nói… bất lực. Chính vì biết mình
bé nhỏ, yếu đuối, nghèo nàn, đơn sơ, mà các em biết sống tin tưởng, phó thác
hoàn toàn trong vòng tay của cha mẹ. Chúa Giê-su dạy chúng ta phải có những đặc
tính trẻ thơ đó trong mối tương quan với Thiên Chúa là Cha để trở nên người bé
mọn ngõ hầu đón nhận mạc khải mầu nhiệm Nước Trời. Lòng tín cẩn đơn sơ, không tự
phụ kiêu căng của những người bé mọn sẽ được Thiên Chúa yêu thương, chúc phúc
và mạc khải cho biết về Thiên Chúa.
Mời Bạn: Không gì làm cho Thiên
Chúa xa lánh loài người hơn là tính kiêu ngạo và tự mãn. Chúa muốn bạn và tôi cần
phải có tâm tình đơn sơ, chân thành khao khát để đón nhận ý Chúa và được Chúa mạc
khải mỗi khi học hỏi và tiếp xúc với Lời và Giáo Lý của Chúa. “Nếu các con
không nên giống trẻ nhỏ, các con chẳng được vào Nước Trời.”
Chia sẻ: Theo bạn những người hiền triết khôn ngoan đó là ai? Tại
sao họ không được đón nhận mạc khải của Thiên Chúa? Bạn thuộc hạng người hiền
triết hay là người bé mọn của Thiên Chúa?
Sống Lời Chúa: Dù bạn là nhân vật gì đi nữa,
trước mặt Chúa bạn chỉ là bé nhỏ. Mời bạn luôn ý thức thân phận đó của mình để
luôn sống như người con bé nhỏ đơn sơ phó thác vào Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
cho con sống suốt đời với tâm hồn khiêm nhường, bé mọn theo lời Chúa dạy.
(5 Phút Lời Chúa)
Cha mặc khải
(18.7.2018 – Thứ Tư Tuần 15 Thường niên)
Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay là một lời nguyện tự phát của Đức Giêsu.
Đó là một lời tạ ơn, một lời ngợi khen của Con dâng lên Cha.
Đức Giêsu gọi Thiên Chúa bằng từ Abba thân thương gần gũi,
nhưng Thiên Chúa ấy cũng là Đấng siêu việt ngàn trùng,
Đấng quyền uy tối thượng, Chúa Tể cả trời đất (c. 25).
Đức Giêsu ca ngợi Cha vì hành vi mặc khải của Cha cho con người.
Cha có một kế hoạch cứu độ nhân loại qua Con của Cha là Đức Giêsu.
Và Cha muốn vén mở kế hoạch đó cho con người biết.
Có những người đã thành tâm đón nhận, và có những người cố ý từ chối.
Nhưng tất cả đều không nằm ngoài chương trình của Cha (c. 26).
Đó là một lời tạ ơn, một lời ngợi khen của Con dâng lên Cha.
Đức Giêsu gọi Thiên Chúa bằng từ Abba thân thương gần gũi,
nhưng Thiên Chúa ấy cũng là Đấng siêu việt ngàn trùng,
Đấng quyền uy tối thượng, Chúa Tể cả trời đất (c. 25).
Đức Giêsu ca ngợi Cha vì hành vi mặc khải của Cha cho con người.
Cha có một kế hoạch cứu độ nhân loại qua Con của Cha là Đức Giêsu.
Và Cha muốn vén mở kế hoạch đó cho con người biết.
Có những người đã thành tâm đón nhận, và có những người cố ý từ chối.
Nhưng tất cả đều không nằm ngoài chương trình của Cha (c. 26).
Lối nói kiểu Do thái của Đức Giêsu có thể khó hiểu đối với ta ngày nay:
“Cha đã giấu các điều này trước những người khôn ngoan thông thái.”
Thật ra, chẳng phải Thiên Chúa ghét bỏ hay phân biệt đối xử,
vì Ngài muốn cho mọi người được cứu độ (1 Tm 2, 4).
Chẳng phải Cha ghét bỏ các người khôn ngoan và cổ võ sự ngu dốt.
Ngài cũng không che giấu mầu nhiệm Nước Trời trước một ai.
Nhưng quả thật ai tự hào, tự mãn với hiểu biết khôn ngoan của mình,
và khép lại trước những gì vượt quá trí hiểu nông cạn của họ,
người ấy sẽ không có cơ may đón nhận được mặc khải của Thiên Chúa.
Một số kinh sư và người Pharisêu giỏi giang về Sách Thánh và truyền thống,
đã không thể đón nhận được cái hoàn toàn mới mẻ nơi giáo lý Đức Kitô,
vì họ quá bám víu vào cái biết cũ mà họ coi là tuyệt đối.
Nhưng các người bé mọn, ít tri thức và sách vở, lại dễ dàng đón nhận hơn.
Họ hồn nhiên mở ra trước mặc khải của Thiên Chúa qua Đức Giêsu.
Chính vì thế họ biết được những điều sức người không thể nào đạt tới.
“Cha đã giấu các điều này trước những người khôn ngoan thông thái.”
Thật ra, chẳng phải Thiên Chúa ghét bỏ hay phân biệt đối xử,
vì Ngài muốn cho mọi người được cứu độ (1 Tm 2, 4).
Chẳng phải Cha ghét bỏ các người khôn ngoan và cổ võ sự ngu dốt.
Ngài cũng không che giấu mầu nhiệm Nước Trời trước một ai.
Nhưng quả thật ai tự hào, tự mãn với hiểu biết khôn ngoan của mình,
và khép lại trước những gì vượt quá trí hiểu nông cạn của họ,
người ấy sẽ không có cơ may đón nhận được mặc khải của Thiên Chúa.
Một số kinh sư và người Pharisêu giỏi giang về Sách Thánh và truyền thống,
đã không thể đón nhận được cái hoàn toàn mới mẻ nơi giáo lý Đức Kitô,
vì họ quá bám víu vào cái biết cũ mà họ coi là tuyệt đối.
Nhưng các người bé mọn, ít tri thức và sách vở, lại dễ dàng đón nhận hơn.
Họ hồn nhiên mở ra trước mặc khải của Thiên Chúa qua Đức Giêsu.
Chính vì thế họ biết được những điều sức người không thể nào đạt tới.
Câu cuối (c. 27) là một mặc khải lớn của Đức Giêsu trong tư cách là Con.
Ngài cho thấy giữa Cha và Con có sự hiểu biết nhau cách độc nhất vô nhị.
“Không ai biết rõ Con trừ ra Cha và không ai biết rõ Cha trừ ra Con…”
Sự hiểu biết nhau thân tình và sâu xa này
như thể tạo ra một thế giới riêng giữa Cha và Con.
Muốn biết Cha phải nhờ Con, Đấng duy nhất có đủ thẩm quyền mặc khải.
Hơn nữa, muốn biết Con cũng phải nhờ Cha mặc khải.
Phêrô phải nhờ Cha mới biết được Đức Giêsu là ai (Mt 16, 17).
Nói chung Cha và Con làm nên một thế giới riêng tư, nồng ấm.
Nhưng thế giới ấy lại không khép kín, mà mở ra để mời con người vào.
Cha và Con đều muốn mặc khải thế giới ấy cho con người.
Cha đưa ta gặp Con, Con đưa ta gặp Cha.
Chỉ cần gặp Con hay Cha là có thể bước vào thế giới đó, để gặp cả Cha và Con.
Ngài cho thấy giữa Cha và Con có sự hiểu biết nhau cách độc nhất vô nhị.
“Không ai biết rõ Con trừ ra Cha và không ai biết rõ Cha trừ ra Con…”
Sự hiểu biết nhau thân tình và sâu xa này
như thể tạo ra một thế giới riêng giữa Cha và Con.
Muốn biết Cha phải nhờ Con, Đấng duy nhất có đủ thẩm quyền mặc khải.
Hơn nữa, muốn biết Con cũng phải nhờ Cha mặc khải.
Phêrô phải nhờ Cha mới biết được Đức Giêsu là ai (Mt 16, 17).
Nói chung Cha và Con làm nên một thế giới riêng tư, nồng ấm.
Nhưng thế giới ấy lại không khép kín, mà mở ra để mời con người vào.
Cha và Con đều muốn mặc khải thế giới ấy cho con người.
Cha đưa ta gặp Con, Con đưa ta gặp Cha.
Chỉ cần gặp Con hay Cha là có thể bước vào thế giới đó, để gặp cả Cha và Con.
Chị Edit Stein là một phụ nữ Do thái được coi là thông thái, trí tuệ.
Chị đậu tiến sĩ triết học với hạng tối danh dự tại Đức.
và là người cộng tác với ông tổ của Hiện tượng luận là triết gia Husserl.
Việc tìm kiếm Chân Lý đã dẫn chị đến với đạo Công giáo.
Chị đã đi tu Dòng Kín Cát Minh và đã bị giết tại trại giam của Đức quốc xã.
Chị Bênêđícta Thánh Giá được phong thánh năm 1998 bởi Đức Gioan Phaolô II.
Sự thông thái khiêm tốn đã giúp Chị gặp được Nước Trời như một kẻ bé mọn.\
Chị đậu tiến sĩ triết học với hạng tối danh dự tại Đức.
và là người cộng tác với ông tổ của Hiện tượng luận là triết gia Husserl.
Việc tìm kiếm Chân Lý đã dẫn chị đến với đạo Công giáo.
Chị đã đi tu Dòng Kín Cát Minh và đã bị giết tại trại giam của Đức quốc xã.
Chị Bênêđícta Thánh Giá được phong thánh năm 1998 bởi Đức Gioan Phaolô II.
Sự thông thái khiêm tốn đã giúp Chị gặp được Nước Trời như một kẻ bé mọn.\
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.
để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho Chúa.
để con dám buông đời con cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG BẢY
Tiếng Nói Cuối Cùng
Là Tiếng Nói Yêu Thương
“Ai có thể giải thích
sự tội?” – tác giả Thánh Vịnh đã thốt lên như thế (Tv19,13 theo bản La tinh). Sự
quan phòng của Thiên Chúa soi rọi ánh sáng trên sự phản nghịch bi đát của con
người, để chúng ta có thể học biết tránh tội.
Con người được tạo dựng
trong tư cách là một hữu thể có lý trí và tự do trong một thế giới mà sự tội
không những có thể xảy ra mà còn được thấy như là một thực tại ngay từ đầu. Tội
lỗi là sự chống đối triệt để đối với Thiên Chúa. Nó là điều mà Thiên Chúa dứt
khoát không muốn. Tuy nhiên, Ngài vẫn cho phép nó xảy ra khi tạo dựng con người
có tự do. Ngài cho phép xảy ra sự tội – là kết quả của sự lạm dụng tự do đã được
Ngài ban cho.
Từ thực tế không thể đảo
ngược này (được chúng ta biết đến nhờ mạc khải và được chúng ta kinh nghiệm
trong thế giới đã sa ngã của chúng ta), chúng ta biết rằng rất cần có sự tự do
trong thế giới thụ tạo này, cho dù nó có thể bị lạm dụng, hơn là chúng ta bị tước
mất tự do – nhằm để khỏi có nguy cơ phạm tội. Đó là góc nhìn thích đáng đối với
sự khôn ngoan có tính quan phòng của Thiên Chúa – trong đó Thiên Chúa nhìn thấy
cứu cánh của mọi sự.
Đành rằng Cha nhân
lành của chúng ta cho phép tội xảy ra, nhưng Ngài đã nhìn thấy trước từ đời đời
con đường cứu độ bằng tình yêu của Ngài. Thật vậy, sự tự do được ban cho con người
là để con người có thể yêu thương. Người ta không thể yêu thương nếu không có tự
do đích thực. Và trong cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, giữa tội lỗi và ơn cứu
độ, tình yêu luôn luôn là tiếng nói quyết định cuối cùng.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 18/7
Is 10, 5-7. 13-16;
Mt 11, 25-27.
LỜI SUY NIỆM: “Lạy Cha là
Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn
ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn.
Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.”
Chúa Giêsu nói điều này qua kinh nghiệm của Người. Người thấy các kinh sư, là
những người khôn ngoan, là những bậc thầy, đã từ chối những giáo huấn của Người,
chỉ vì tính kiêu căng, tự cao cho mình là khôn ngoan, đã dư thừa hiểu biết, và
thỏa mãn với những gì mình đang có, đã làm chật kín con tim và trí óc rồi,
không còn chỗ chứa thêm các giáo huấn của Người. Trong khi đó, đám đông nghèo
khó, đơn sơ mộc mạc lại đón nhận Người một cách yêu thích quý mến và tôn trọng;
nhờ đó Lời giáo huấn của Người đã biến đổi được tâm hồn và đời sống của họ.
Lạy Chúa Giêsu. Không phải sự khôn ngoan xua đuổi Phúc Âm, nhưng chính lòng
kiêu ngạo; Không phải sự ngu dốt đón nhận Phúc Âm mà chính lòng khiêm nhường.
Chúa không gắn liền đức tin với sự ngu dốt, nhưng Chúa gắn liền sự hạ mình với
đức tin. Xin cho chúng con nhận ra mình đang cần có Chúa và tin luôn vào Lời
Chúa. Để sống.
Mạnh Phương
18 Tháng Bảy
Tình Yêu Mời Gọi
Vua Friedrich
Wilhelm cai trị nước Phổ vào khoảng đầu thế kỷ thứ 18. Ông nổi tiếng là người
nóng nảy khó tính. Ông không thích những nghi thức rườm rà. Ông chỉ thích đi dạo
một mình giữa các đường phố Berlin. Thích sống đơn giản, nhưng ông lại rất nhạy
cảm với bất cứ một sự xúc phạm nào của thần dân. Nếu chẳng may có người nào chạm
đến ông giữa đám đông, ông sẽ không ngần ngại dùng gậy đập túi bụi vào người
đó. Thành ra, khi thấy đức vua đang đi đến, mọi người đều tìm cách lẩn tránh.
Lần kia, khi ông
dang đi giữa phố Berlin, một người đàn ông đang đi tới, bỗng lẩn tránh đi nơi
khác. Vừa ngạc nhiên, vừa bực tức vì dân chúng lẩn tránh mình, vua Friedrich mới
chận người đàn ông lại và hỏi lý do tại sao ông ta lẩn tránh đi nơi khác. Người
đàn ông luống cuống mãi, cuối cùng đành phải thú nhận rằng sở dĩ ông ta lẩn
tránh nhà vua là vì sợ hãi. Nghe đến đó, vua Friedrich nổi tam bành, ông túm lấy
vai người đàn ông đáng thương, vừa lắc mạnh, vừa thét lên: “Tại sao ngươi dám sợ
ta. Ta là vua của ngươi. Ngươi phải yêu mến ta. Ngươi phải yêu mến ta, ngươi có
biết điều đó không?”.
Chỉ có con người mới
biết yêu bởi vì chỉ có con người mới có tự do. Không ai có thể cưỡng bách người
khác phải yêu mình… Tạo dựng con người có tự do, Thiên Chúa vẫn luôn tôn trọng
tự do ấy. Ngài không cưỡng bách con người phải yêu mến Ngài, nhưng chỉ mời gọi
và tỏ tình. Bằng công cuộc tạo dựng, bằng cuộc sống và cái chết của Con Một
Ngài, Thiên Chúa đã tỏ tình với con người… Tình yêu luôn đi bước trước. Bước
trước ấy là một lời nói, một ánh mắt, một nụ cười, một món quà, một nghĩa cử.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét