30/07/2018
Thứ hai tuần 17 thường niên
Thánh Phêrô Kim Ngôn, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.
Lễ nhớ.
* Chào đời khoảng năm 380 ở miền I-mô-la, Ê-mi-li-a, cũng tại đó, người đã làm linh mục, rồi khoảng năm 424-431 được chọn làm giám mục Ra-ven-na. Trong tư cách mục tử, người nuôi dưỡng đoàn chiên đặc biệt bằng những bài giảng uyên thâm. Chắc hẳn vì thế mà người được mệnh danh là Kim Ngôn. Khi giảng, người luôn tâm niệm rằng: “Phải giảng cho dân chúng bằng ngôn ngữ của dân chúng”. Người qua đời khoảng năm 450.
Bài Đọc 1 : Gr 13, 1-11
“Dân này sẽ như chiếc đai lưng
không còn có thể xài được nữa”.
Trích sách Tiên tri
Giêrêmia.
Đây Chúa phán cùng tôi rằng: “Ngươi hãy đi mua sắm một dây đai lưng, rồi
thắt vào lưng, và ngươi đừng nhúng vào nước”. Và tôi đi mua dây đai theo lệnh
Chúa, rồi tôi thắt vào lưng.
Lời Chúa phán cùng tôi lần thứ hai rằng: “Ngươi hãy cởi dây đai ngươi đã
mua sắm và đang thắt ngang lưng, rồi chỗi dậy đi đến Êuphratê, giấu nó trong hốc
đá”. Và tôi ra đi giấu nó trong hốc đá như lời Chúa truyền dạy.
Sau nhiều ngày, Chúa lại phán cùng tôi rằng: “Ngươi hãy chỗi dậy, đi đến
Êuphratê mà lấy dây đai lưng Ta đã truyền ngươi đem giấu ở đó”. Tôi ra đi đến
Êuphratê, và lấy dây đai lưng ngay chỗ tôi đã giấu. Nhưng kìa, dây đai lưng đã
mục nát cả, không còn xài được nữa.
Và có lời Chúa phán cùng tôi rằng: “Đây Chúa phán: Ta sẽ khiến cho lòng
kiêu căng của Giuđa và lòng kiêu căng tột độ của Giêrusalem ra mục nát như vậy.
Dân xấu xa này không còn muốn nghe lời Ta, cứ chạy theo lòng gian tà của nó, và
chạy theo các thần ngoại lai để phụng sự và thờ lạy các thần đó, nên chúng sẽ
như chiếc đai lưng này không còn xài được nữa”. Và Chúa phán tiếp: “Như đai
lưng bám sát vào lưng người ta thế nào, Ta cũng đã làm cho nhà Israel và nhà
Giuđa bám Ta như vậy, để chúng trở thành dân Ta, cao rao thánh danh, vinh dự và
vinh quang của Ta, nhưng chúng đã không chịu nghe”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Đnl 32, 18-19.
20. 21
Đáp: Ngươi đã bỏ
Chúa, Đấng đã sinh ra ngươi (c. 18a).
Xướng: 1) Ngươi đã bỏ Chúa, Đấng đã sinh ra ngươi; đã quên Chúa, Đấng đã
tạo thành ngươi. Chúa đã thấy, và Người đã nổi cơn thịnh nộ: vì con trai con
gái Người đã trêu chọc Người. – Đáp.
2) Chúa phán: Ta sẽ che giấu mặt Ta khỏi chúng, và nhìn xem tương lai
chúng sẽ ra sao: vì là dòng giống ngỗ nghịch và là con bất hiếu. – Đáp.
3) Chúng đã trêu chọc Ta bằng thứ chẳng phải là Chúa, đã lấy sự dối trá
mà chọc giận Ta: Ta sẽ trêu chúng bằng thứ không phải là dân tộc, và sẽ dùng
dân tộc dại dột làm cho chúng tức giận. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 17, 17b và
a
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, lời của Chúa là chân lý, xin hãy thánh hoá chúng con trong sự thật.
– Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 13, 31-35
“Hạt cải trở thành cây đến nỗi
chim trời đến nương náu nơi ngành nó”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: “Nước trời
giống như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. Hạt ấy bé nhỏ hơn mọi thứ hạt
giống, nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi
chim trời đến nương náu nơi ngành nó”.
Người lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: “Nước trời giống như nắm
men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men”.
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không
phán điều gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng:
“Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn: Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng
nên thế gian”. Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Hạt Cải, Nắm
Men
Dụ ngôn hạt cải và nắm men trong
Tin Mừng hôm nay đều nhấn mạnh đến sự bất tương xứng của thời kỳ đầu của Nước
Trời và của thời kỳ kết thúc. Dụ ngôn hạt cải nói đến sự tăng trưởng của Nước
Trời theo chiều rộng, còn dụ ngôn nắm men trong bột ám chỉ chiều sâu, tức là sự
biến đổi bên trong. Cũng như cây cải nhỏ bé thường thấy ở miền giáp hồ Tibêria
có thể cao tới ba thước, Nước Trời cũng bắt đầu hiện diện từ thời kỳ truyền
giáo của Chúa Giêsu và của Giáo Hội tiên khởi trong sự khó nghèo và thiếu thốn.
Và đó là giáo huấn nền tảng của dụ ngôn hạt cải và nắm men.
Dựa vào những hình ảnh này, Chúa
Giêsu cho thấy kiểu cách truyền giáo của Ngài không phù hợp với những chờ đợi của
người Do thái, nghĩa là Nước Trời đến trong thầm lặng, như Chúa Giêsu đã nói:
"Nước Thiên Chúa ở giữa các ngươi". Bởi vì thánh sử viết Phúc Âm sau
thời kỳ truyền giáo của Chúa Giêsu trên đất Palestin, chúng ta có thể thấy ngay
sự bành trướng đầu của Nước Trời và của Tin Mừng nơi các cộng đoàn Kitô tiên khởi.
Thánh sử nói rõ: trên cành cây cải, chim trời có thể đến trú ngụ, điều này ám
chỉ các dân ngoại được kết nạp vào Giáo Hội do Chúa Giêsu sáng lập.
Dụ ngôn men trong bột, một nắm
men có thể làm dậy cả khối bột. Ý nghĩa và bài học của dụ ngôn này đi song song
với dụ ngôn hạt cải. Men Nước Trời tức ơn thánh, dù ngấm ngầm, nhưng hiệu nghiệm
nơi tâm hồn con người và trong sứ điệp của Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu đã nói
rõ về sức mạnh của men Nước Trời. Ngài không đến theo kiểu cách lôi kéo sự chú
ý của con người. "Nước Thiên Chúa ở giữa các ngươi". Trong cử hành
Thánh Lễ, Lời Chúa và Mình Chúa như men có sức làm lớn lên và biến đổi tâm hồn
con người. Ai biết lãnh nhận với tâm hồn ngay thẳng, người đó sẽ được biến đổi
nên giống Chúa Giêsu.
Chúng ta hãy cầu xin cho Dân
Chúa tức là Giáo Hội trở nên dấu chỉ của hạt giống và men của Nước Trời trong
thế gian này, cho tới ngày Nước Chúa được hoàn tất trong vinh quang.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin
Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 17 TN2
Bài đọc: Jer
13:1-11; Mt 13:31-35
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức tin phải
được tăng trưởng, nếu không sẽ tàn lụi vô dụng.
Đức tin là món quà vô giá Thiên
Chúa ban cho con người qua lời rao giảng của các nhà truyền giáo. Bổn phận của
con người là làm sao để cho đức tin ấy tăng trưởng mỗi ngày một mạnh hơn. Để đức
tin được tăng trưởng, gian nan thử thách là điều cần thiết; nếu không có gian
nan thử thách, con người sẽ không có cơ hội chứng tỏ đức tin của họ vào Thiên
Chúa.
Các bài đọc hôm nay dùng ba hình
ảnh khác nhau để nói lên sự cần thiết phải bám víu lấy Chúa nếu không muốn bị
tàn lụi và trở nên vô dụng. Trong bài đọc I, Đức Chúa truyền cho Jeremiah mua một
chiếc đai lưng bằng vải gai và đem giấu trong một kẽ đá tại vùng Euphrates; ít
lâu sau Ngài lại truyền cho ông đi lấy chiếc đai lưng về, nhưng nó đã mục nát cả.
Hành động biểu tượng này ám chỉ con cái Israel giống như chiếc đai lưng, nếu họ
không quấn chặt quanh chủ của nó là Đức Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cho
khán giả hai ví dụ về niềm tin: Niềm tin được ví như hạt cải, tuy nhỏ nhất
trong các hạt; nhưng khi tăng trưởng, nó lớn lên và thành cây đến nỗi chim trời
kéo đến nương náu. Niềm tin cũng có thể ví như nắm men đem dùi trong bột cho đến
khi dậy men, nó có thể làm dậy ba thúng bột trước khi trở thành những ổ bánh
cho con người dùng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Israel được
ví như chiếc khăn bằng lụa.
Người xưa không mặc quần như
chúng ta ngày nay, họ dùng một tấm vải dài để quấn chung quanh phần hạ bộ của
người đàn ông. Nhìn lên Thập Giá, chúng ta thấy Chúa Giêsu quấn một chiếc khăn
theo như truyền thống của Do-thái. Mục đích của trình thuật có ý muốn nói: chiếc
khăn quí phải gắn liền với chủ nhân của nó như Israel phải gắn liền với Thiên
Chúa.
1.1/ Euphrates (600 miles) hay
Pharan (4 miles)? Sau khi Jeremiah đã mua chiếc khăn và quấn chung quanh hạ
bộ, Chúa truyền cho ông tháo khăn ra và đi đến sông Euphrates (Babylon ngày xưa
và Iraq ngày nay) và giấu chiếc khăn vào một hốc đá ở đó. Chiếc khăn bị đem giấu
đi là chiếc khăn không còn công dụng của nó. Hình ảnh này được dùng để báo trước
cuộc lưu đày của Jerusalem và Judah vào năm 587 BC sang Babylon.
Có hai ý kiến về nơi giấu chiếc
khăn: Một ý kiến cho nơi giấu là Pharan, chỉ cách Anathoth có 4 dặm về phía
Đông Bắc. Aquila ủng hộ ý kiến này, vì Euphates bên Babylon quá xa để đi bộ.
Ngôn sứ phải đi bộ 600 miles để đi giấu và 600 miles nữa để đi lấy về. Bản Bảy
Mươi cho nơi giấu là Euphrates vì đây là địa danh mà con cái Israel phải đi lưu
đày. Ý kiến của bản Bảy Mươi có cơ sở hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là một hành động
biểu tượng, nó có thể hiểu như một dụ ngôn.
1.2/ Ý nghĩa của câu truyện: Sau cùng, Chúa truyền cho ông đi qua đó lấy chiếc khăn về:
Chiếc khăn đã mục nát vì thời tiết nắng mưa và không còn dùng được nữa: Đây là
bài học cho dân Do Thái, họ giống như chiếc khăn phải được cuốn chung quanh người
của chủ họ là Thiên Chúa. Nhưng nếu họ kiêu hãnh từ chối không ở gần Chúa, họ sẽ
bị đi lưu đầy nơi đất khách quê người và sẽ bị tàn tạ như chiếc khăn rách nát
vô dụng.
Vì kiêu hãnh, Israel đã từ chối
không nghe lời Thiên Chúa; họ muốn làm theo ý riêng họ chứ không theo ý Thiên
Chúa; và đã đi theo các thần ngoại để thờ phượng và phục vụ chúng. Nếu muốn trở
nên một dân tộc, một tên tuổi, một lời ca tụng, một vinh quang, họ phải gắn liền
với Chúa, nhưng họ đã từ chối không nghe lời Thiên Chúa.
Vì thế, Đức Chúa phán thế này:
“Ta sẽ huỷ diệt thói kiêu hãnh của Judah và thói kiêu hãnh lớn lao của
Jerusalem như vậy. Dân xấu xa này không chịu nghe lời Ta, cứ ngoan cố cứng
lòng, chạy theo các thần khác mà làm tôi và sụp lạy chúng; nó sẽ nên như chiếc
đai lưng hoàn toàn vô dụng kia. Vì, cũng như chiếc đai lưng người ta thắt ở
lưng, Ta cũng thắt chặt cả nhà Israel và nhà Judah vào Ta như vậy, để chúng trở
thành dân của Ta, dân đem lại cho Ta tiếng tăm, danh dự và vinh quang. Nhưng
chúng đã chẳng chịu nghe. Sấm ngôn của Đức Chúa.”
2/ Phúc Âm: Nước Trời được ví như:
2.1/ Hạt Cải: Ở Palestine, hạt cải có thể trở thành cây khoảng 3,4 thước
khác với hạt cải ở vùng Đông Nam Á chỉ có thể trở thành rau. Điểm chính Chúa muốn
nhấn mạnh ở đây là hạt cải tuy nhỏ bé nhất trong các hạt, nhưng có tiềm năng trở
thành cây lớn đến nỗi chim trời có thể làm tổ trên cành của nó.
Đức tin của chúng ta cũng được
Chúa ví như hạt cải (Mt 17:20), tuy nhỏ bé nhưng nhờ sức mạnh của Chúa có thể dời
được núi non. Không có gì là không thể đối với những người có đức tin vững mạnh
vào Chúa. Nước Trời được xây dựng trên đức tin của nhiều hạt cải nhỏ bé, nhưng
nếu các hạt cải này tăng triển thành cây; rồi từ các cây này lấy hạt trồng thêm
nhiều cây khác nữa… Sẽ có ngày cả trái đất sẽ đầy tràn các cây cải. Nước Trời
cũng bắt đầu bằng đức tin của một người rồi cứ thế lan tràn ra cho đến khi trái
đất đầy tràn những người tin vào Chúa.
2.2/ Men trong bột: Ba đấu bột là số lượng thường dùng để làm bánh cho một
gia đình.
Đối với những người làm bánh, họ
có thể nhận ra sự khác biệt lạ thường của men. Cùng một loại bột, nhưng bột
không dùng men khi nướng lên chỉ thành cái bánh qui nhỏ hay như cái bánh
“fortune cookie” chỉ đủ cho một người ăn; nhưng nếu dùng men và để cho dậy tối
đa trước khi nướng sẽ trở thành một ổ bánh có thể cả gia đình cùng ăn.
Giống như dụ ngôn hạt cải ở
trên, Nước Trời được ví như nắm men tuy bắt đầu rất nhỏ bé, nhưng một khi đã
lan tràn thì sẽ lớn mạnh đến nỗi không ai có thể đo lường được.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Cuộc đời con người chỉ có ý
nghĩa khi sống kết hiệp với Thiên Chúa, càng xa Thiên Chúa bao nhiêu, cuộc đời
con người sẽ trở thành vô nghĩa bấy nhiêu.
– Đức tin con người có được là
nhờ đức tin của các tiền nhân đi trước cũng như hạt cải có được là nhờ các cây
cải có trước. Bổn phận mỗi người là phải tiếp tục làm cho đức tin đó lan rộng
cho đến tận cùng trái đất.
– Đức tin cần phải được vun trồng
mỗi ngày bằng Lời Chúa và các bí tích; nếu không sẽ trở nên yếu dần và tàn lụi
đi. Một đức tin vững mạnh có thể làm được mọi sự.
– Đức tin mỗi người cần được sự
nâng đỡ và trợ giúp của giáo hội địa phương và Giáo hội toàn cầu mới có thể đứng
vững trước những phong ba bão táp của cuộc đời.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
30/07/2018 – THỨ HAI TUẦN 17 TN
Th. Phê-rô Kim Ngôn, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 13,31-35
SỐNG THÁNH MỖI NGÀY
“Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải…” (Mt 13,31)
Suy niệm: Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta
có kể lại câu chuyện sau: Một hôm đang đi ngoài đường, Mẹ gặp một người đàn ông
đang nằm trơ xương vì đói khát, hơi thở thoi thóp. Lúc ấy tôi tự hỏi: Mình có
thể làm gì đây? Ít nhất cũng nói với ông ta một lời gì đó chứ! Tôi dùng hai tay
âu yếm nâng đầu ông ta lên và thầm thì vào tai ông: “Tôi yêu ông, tôi muốn điều
tốt cho ông!” Ông ta mỉm cười với tôi và ra đi bình an. Tôi không bao giờ quên
nụ cười đó. Người xưa có dạy: Gieo hành vi sẽ gặt thói quen, gieo thói quen sẽ
gặt tính cách, gieo tính cách sẽ gặt số phận. Nước Trời sẽ đến nơi mỗi người và
nơi thế giới này nhờ những suy nghĩ và hành vi thuộc về Tin Mừng. Những hành vi
dù nhỏ mang tính Tin Mừng sẽ hoán cải mỗi người và làm biến đổi thế giới này.
Mời Bạn: Đón nhận cái chết là hành
vi anh hùng của các thánh tử đạo. Quyết định ấy không đến cách đột ngột, nhưng
được kết tinh từ những hành vi lựa chọn thuộc về Chúa, dù nhỏ và bền bỉ mỗi
ngày. Bạn có sẵn sàng để noi gương các thánh tử đạo, dám thuộc về Chúa, chấp nhận
sống yêu thương và hy sinh, trong những lựa chọn mỗi ngày của mình không?
Sống Lời Chúa: Nghiền ngẫm ý tưởng sau
đây: “Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối
tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường
sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt đời sẽ thánh” (ĐHV. 978)
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu,
trong cuộc sống vất vả và đầy âu lo này, xin cho con biết can đảm chọn Chúa là
điều quý giá nhất đời con và luôn biết thuộc về Chúa trong từng hành vi mỗi
ngày.
(5 Phút Lời Chúa)
Tất cả bột dậy men (30.7.2018 – Thứ Hai Tuần 17 Thường niên)
Suy niệm
Hội nhập
văn hóa là việc mà nhà truyền giáo thời nay quan tâm.
Làm sao đưa Tin Mừng vào nền văn hóa của người bản xứ ?
Làm sao đưa những nét đẹp của nền văn hóa bản xứ vào việc sống Tin Mừng?
Làm sao để Kitô giáo vừa mang nét mới mẻ của ơn cứu độ có tính phổ quát,
vừa mang tinh túy của từng vùng, từng nền văn hóa, tôn giáo, xã hội ?
Đó là một nỗ lực đòi hỏi nhiều thời gian, trí tuệ và tình yêu.
Làm sao đưa Tin Mừng vào nền văn hóa của người bản xứ ?
Làm sao đưa những nét đẹp của nền văn hóa bản xứ vào việc sống Tin Mừng?
Làm sao để Kitô giáo vừa mang nét mới mẻ của ơn cứu độ có tính phổ quát,
vừa mang tinh túy của từng vùng, từng nền văn hóa, tôn giáo, xã hội ?
Đó là một nỗ lực đòi hỏi nhiều thời gian, trí tuệ và tình yêu.
Nhân dịp
kỷ niệm 400 năm ngày qua đời của cha Matteo Ricci (1552-1610),
Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã đề cao gương của vị tu sĩ Dòng Tên này.
Với thiện cảm sâu xa đối với văn hóa và tôn giáo của người Trung Hoa,
cha Matteo đã đem Tin Mừng đến để bổ sung những truyền thống tốt đẹp.
Cha hiểu biết về Khổng giáo như một nho gia uyên thâm,
và chấp nhận việc cúi mình để tôn kính Khổng Tử và các bậc tổ tiên.
Dùng kiến thức về khoa học của mình để phục vụ,
Cha là người vẽ bản đồ thế giới đầu tiên với nước Trung Hoa nằm ở giữa.
Mười năm cuối đời sống ở Bắc Kinh, cha viết sách biện giáo,
quen biết với nhiều học giả trong triều đình và đưa họ vào Kitô giáo.
Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã đề cao gương của vị tu sĩ Dòng Tên này.
Với thiện cảm sâu xa đối với văn hóa và tôn giáo của người Trung Hoa,
cha Matteo đã đem Tin Mừng đến để bổ sung những truyền thống tốt đẹp.
Cha hiểu biết về Khổng giáo như một nho gia uyên thâm,
và chấp nhận việc cúi mình để tôn kính Khổng Tử và các bậc tổ tiên.
Dùng kiến thức về khoa học của mình để phục vụ,
Cha là người vẽ bản đồ thế giới đầu tiên với nước Trung Hoa nằm ở giữa.
Mười năm cuối đời sống ở Bắc Kinh, cha viết sách biện giáo,
quen biết với nhiều học giả trong triều đình và đưa họ vào Kitô giáo.
Cách
truyền giáo của cha Matteo khiến ta nghĩ đến dụ ngôn men và bột.
Người phụ nữ đã trộn men vào một lượng bột rất lớn.
Ba đấu bột bằng khoảng 50 ký bột, làm bánh đủ cho cả trăm người ăn.
Điều đáng ta để ý ở đây là chuyện trộn men vào bột.
Một lượng men nhỏ được người phụ nữ trộn đều với khối bột lớn.
Đây là một công việc vất vả, làm bằng tay.
Khi được trộn nhuyễn, ta không còn phân biệt được men với bột
ui trình lên men đòi hỏi thời gian.
Men phát huy sức mạnh tiềm ẩn của nó, khi làm cả khối bột lên men, nở ra.
Bấy giờ ta mới nhận ra sự hiện diện ẩn dấu và tác động của men trong bột.
Khi ăn những tấm bánh thơm, chẳng ai thấy men, vì men đã thành bánh rồi.
Nhưng không có men thì cũng chẳng có bánh.
Đức Giêsu dùng dụ ngôn này để nói về Nước Trời.
Khởi đầu chỉ là một số lượng nhỏ bé,
nhưng với thời gian sẽ gây được một ảnh hưởng lớn lao và tốt lành.
Người phụ nữ đã trộn men vào một lượng bột rất lớn.
Ba đấu bột bằng khoảng 50 ký bột, làm bánh đủ cho cả trăm người ăn.
Điều đáng ta để ý ở đây là chuyện trộn men vào bột.
Một lượng men nhỏ được người phụ nữ trộn đều với khối bột lớn.
Đây là một công việc vất vả, làm bằng tay.
Khi được trộn nhuyễn, ta không còn phân biệt được men với bột
ui trình lên men đòi hỏi thời gian.
Men phát huy sức mạnh tiềm ẩn của nó, khi làm cả khối bột lên men, nở ra.
Bấy giờ ta mới nhận ra sự hiện diện ẩn dấu và tác động của men trong bột.
Khi ăn những tấm bánh thơm, chẳng ai thấy men, vì men đã thành bánh rồi.
Nhưng không có men thì cũng chẳng có bánh.
Đức Giêsu dùng dụ ngôn này để nói về Nước Trời.
Khởi đầu chỉ là một số lượng nhỏ bé,
nhưng với thời gian sẽ gây được một ảnh hưởng lớn lao và tốt lành.
Tỷ lệ
người Công giáo tại Việt Nam không đông, một lượng men nhỏ.
Nhưng nếu chúng ta khiêm tốn có mặt và phục vụ giữa lòng dân tộc,
tôn trọng những giá trị văn hóa và tâm linh của đồng bào,
chúng ta có hy vọng làm cho khuôn mặt của Công giáo
trở nên phong phú hơn, dễ mến hơn và hấp dẫn hơn.
Phải chấp nhận như men bị chôn vùi, biến mất trong đống bột.
Phải có mặt ở mọi nơi, mọi ngành nghề, mọi lãnh vực nghiên cứu.
Nhưng nếu chúng ta khiêm tốn có mặt và phục vụ giữa lòng dân tộc,
tôn trọng những giá trị văn hóa và tâm linh của đồng bào,
chúng ta có hy vọng làm cho khuôn mặt của Công giáo
trở nên phong phú hơn, dễ mến hơn và hấp dẫn hơn.
Phải chấp nhận như men bị chôn vùi, biến mất trong đống bột.
Phải có mặt ở mọi nơi, mọi ngành nghề, mọi lãnh vực nghiên cứu.
Nếu
chúng ta chẳng làm cho đất nước này thành tấm bánh thơm ngon,
nếu môi trường chúng ta đang sống, đang làm việc chẳng có gì tiến bộ,
chẳng công bằng hơn, huynh đệ hơn, hạnh phúc hơn, trong sạch hơn…
thì có khi chúng ta phải tự hỏi xem mình có còn là thứ men tốt không.
nếu môi trường chúng ta đang sống, đang làm việc chẳng có gì tiến bộ,
chẳng công bằng hơn, huynh đệ hơn, hạnh phúc hơn, trong sạch hơn…
thì có khi chúng ta phải tự hỏi xem mình có còn là thứ men tốt không.
Lời nguyện
Lạy
Chúa GiêSu, vị tử đạo tuyệt vời
Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục.
Chúa vừa chọn chúng on ra khỏi trần gian
lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó
Thế gian này vàng thau lẫn lộn
Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài
Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục.
Chúa vừa chọn chúng on ra khỏi trần gian
lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó
Thế gian này vàng thau lẫn lộn
Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài
Xin
cho chúng con giữ được bản lãnh của mình,
giữ được vị mặn của muối,
và sức tác động của men,
để đem đến cho thế gian
một linh hồn, một sức sống.
Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo,
chỉ sợ mình bỏ sống đạo
vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế.
giữ được vị mặn của muối,
và sức tác động của men,
để đem đến cho thế gian
một linh hồn, một sức sống.
Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo,
chỉ sợ mình bỏ sống đạo
vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế.
Xin
cho chúng con đừng bao giờ quên rằng
chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo,
những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống.
chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo,
những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống.
Lạy
Chúa GiêSu, nếu thế gian ghét chúng con,
thì xin cho chúng con cảm thấy nềim vui
của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen
thì xin cho chúng con cảm thấy nềim vui
của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
30 THÁNG BẢY
Sự Dữ Có Nhiều Bộ Mặt
Trước hết chúng ta phải hiểu
mình muốn nhắm đến điều gì trong ý niệm “sự dữ” và “đau khổ”. Nó mặc lấy rất
nhiều hình thức. Chẳng hạn, người ta thường phân biệt giữa ý nghĩa thể lý và ý
nghĩa luân lý. Sự dữ luân lý được phân biệt với sự dữ thể lý chủ yếu ở sự kiện
rằng nó có bao hàm tội lỗi, vì nó tùy thuộc vào ý chí tự do của con người.
Sự dữ luân lý phân biệt với sự dữ
thể lý bởi vì sự dữ thể lý không thiết yếu và không trực tiếp liên quan đến ý
chí của con người. Nói vậy không có nghĩa rằng sự dữ thể lý không thể bị gây ra
bởi con người hay không thể là hậu quả của tội lỗi con người. Thực tế, rất nhiều
sự dữ thể lý do chính con người gây ra. Đôi khi sự dữ thể lý xảy ra do sự ngu
muội hay bất cẩn của con người, nhiều trường hợp khác nó xảy ra một cách gián
tiếp do sự cẩu thả hoặc do những hành động trực tiếp tác hại.
Nhưng chúng ta biết rằng trên thế
giới có nhiều nguyên nhân của sự dữ thể lý xem ra không liên can gì đến con người.
Chẳng hạn, ta có thể nghĩ đến các vụ thiên tai hay những trường hợp rối loạn
tâm thần không do con người gây ra.
Đối diện với những vấn nạn ấy,
chúng ta cảm thấy – như Gióp – rằng thật khó đưa ra câu trả lời. Chúng ta tìm
kiếm câu trả lời không ở nơi chính mình, nhưng phải khiêm tốn và tín nhiệm để
tìm nơi Lời Chúa. Trong Cựu Ước, chúng ta gặp thấy một tuyên bố trứ danh và rất
hàm súc: “Từ chân trời này, đức khôn ngoan vươn mạnh tới chân trời kia, cai quản
mọi loài thật tốt đẹp” (Kn 7,30; 8,1).
– suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 30/7
Thánh Phêrô Kim Ngôn,
giám mục tiến sĩ Hội Thánh
Gr 13, 1-11; Mt 13, 31-35
LỜI SUY NIỆM: “Nước Trời cũng giống như chuyện hạt
cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả
các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất; nó trở thành cây, đến
nỗi chim trời đến làm tổ trên cành được.”
Chúa Giêsu cho chúng ta biết hễ những ai đón nhận Nươc trời vào trong chính đời
sống của mình thì sẽ giúp cho đời sống của mình trở thành có ích cho xã hội nơi
minh dang sống, như hạt cải sẽ lớn lên để cho chim trời đến làm tổ, như là men
làm dậy cả thúng bột.
Lạy Chúa Giêsu, Đời sống Kitô hữu của chúng con, không chỉ giúp ích cho chúng
con có được sự sống đời đời, nhưng còn đem lại hạnh phúc cho những người chung
quanh chúng con. Xin cho Lời Chúa thấm sâu trong tâm hồn chúng con, để chúng
con mở rộng tâm hồn, dấn thân phục vụ và yêu thương mọi người để Nước Chúa được
lan rộng khắp nơi.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 30-07: Thánh PHÊRÔ
CHRYSÔLOGÔ
Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh
(+450)
Thánh Phêrô có biệt hiệu là
Chrysôlôgô (kim ngôn) bởi tài hùng biện đặc biệt của Ngài. Ngài sinh vào khoảng
năm 405, tại miền Imola, nước Ý. Đức Giám mục giáo phận Imola là Cornêlliô
phong chức phó tế cho Ngài. Dưới sự hướng dẫn của Đức giám mục, Ngài thực hiện
những bước tiến lạ lùng trên con đường trong tu viện.
Năm 430, Đức tổng giám mục Gioan
của giáo phận Ravenna từ trần. Trong khi tìm vị chủ chăn mới, hàng giáo sĩ và
giáo dân đã xin Đức giám mục Iomola nhập đoàn phải họ để đi Roma yết kiến Đức
giáo hoàng Sixtô III coi Phêrô như người được tiền định để làm giám mục
Ravenna. Ngài liền đặt Phêrô làm giám mục Ravenna, kế vị Đức giám mục Gioan năm
433. Các đại biểu của Giáo phận này lúc đầu tỏ ý bất bình, nhưng rồi đã đổi
thái độ khi được đức giáo hoàng Sixtô III cho biết thị kiến của mình.
Vâng theo ý Chúa, Phêrô thụ
phong giám mục và trở về Ravenna. Trong bầu khí tiếp đón nồng nhiệt, Ngài nói:
– Tôi đến với anh chị em như một y sĩ đến chữa trị, như một mục tử để dẫn dắt,
như một người mẹ để nuôi dưỡng, như một người cha để bảo vệ và chăm sóc phần rỗi
đời đời của anh chị em. Vậy anh chị em hãy mau mắn vâng phục cách thích đáng đối
với tác vụ rất thánh của tôi.
Đầy nhiệt thành bứng rễ các việc
thờ ngẫu tượng còn rớt lại, cũng như lên án sự giả tạo của giáo dân. Trong một
cuộc lễ vào đầu năm, Ngài đã phá những cuộc diễn hành đáng tội trên đường phố:
– Ai muốn vui chơi với ma quỉ thì không thể vui hưởng với Chúa Kitô.
Ngài đã nhiệt tâm rao giảng.
Ngày nay chúng ta còn giử lại được khoảng 180 bài giảng của Ngài. Lời lẽ đơn sơ
nhưng đầy nhiệt huyết. Người ta không thể quên được những lời như:
– Nằm trong thói hư tính xấu,
chúng ta sẽ bị tiêu diệt. Chúng ta sẽ thực sự đứng thẳng khi biết chỗi dậy để
tiến thẳng tới bằng các việc lành.
– Ai biết tìm kiếm trong đức
tin, sẽ thấy ngay rằng là Cha đang ở đó, vì họ.
– Mọi sự dữ cha mẹ làm cho con
cái, Thiên Chúa là Cha hết người sẽ trả lại cho họ.
– Các tiền nhân sống cho chúng
ta. Chúng ta sống cho thế hệ mai sau. Không ai sống cho mình cả.
Người ta cũng còn nhớ lời Ngài
kêu gọi sống bác ái:
– Biết nói sao về niềm tin lễ
Giáng sinh, nếu người nghèo than khóc tù nhân rên siết, dân tị nạn than thở,
người lưu đày thổn thức, người Do thái mừng lễ bằng thuế thập phân, còn người
Kitô hữu nghĩ sao khi họ không mừng bằng một phần trăm của cải ? Tôi đau buồn,
phải, tôi đau buồn vì các đạo sĩ trải vàng trên nôi Chúa Kitô trong khi các
Kitô hữu để cho thân thể Chúa Kitô trống trải, khi mà những người nghèo than
khóc. Đừng nói rằng tôi không có gì. Thiên Chúa muốn xin cái anh em có chứ
không phải cái anh chị em không có, khi mà Ngài thương nhận hai đồng tiền của
bà góa. Hãy tận tâm với Đấng tạo thành và tạo vật cũng sẽ tận tâm với anh chị
em.
Thánh Phêrô Chrysôlôgô đã trở
thành danh tiếng, đến nỗi Đức giáo hoàng Lêo I đã trao cho Ngài đọc tại công đồng
Chalcedonia một luận án chống lại lạc thuyết của Eutychèr, Ngài cũng còn viết một
bức thư cho kẻ lạc giáo này để khuyên ông ta vâng phục Giáo hội.
Sau cùng, sau khi cai quản giáo
phận Ravenna trong 18 năm, thánh giám mục biết rằng mình sắp tới hồi kết thúc các
nỗ lực. Ngài muốn lui về Imola để dọn mình chết. Ngày 3 tháng 12 năm 450 Ngài
đã từ trần và năm 1729 được đặt làm tiến sĩ Hội Thánh.
(daminhvn.net)
30 Tháng Bảy
Người Tử Tù
Tại một nhà tù nọ, có một người
đàn ông bị kết án tử hình. Nhưng người ta thấy anh không hề tỏ ra nao núng,
trái lại lúc nào cũng vui tươi ca hát.
Ngày nọ, các quản giáo bắt gặp
anh đang chơi tây ban cầm trong sân chơi của trại tù. Ðám đông bu quanh anh, lúc
đầu còn nhút nhát, về sau mọi người cùng hát theo tiếng đàn của anh. Thấy thế,
ban giám đốc nhà tù mới ra lệnh không cho anh được chơi đàn nữa.
Nhưng ngày hôm sau, tù nhân
đã có bản án tử hình ấy vẫn tiếp tục ra sân chơi và đàn ca như mọi ngày. Ðám
đông tù nhân cũng tuôn đến ca hát với anh. Không chịu nổi nữa, những người canh
tù sấn đến túm lấy anh và chặt đứt những ngón tay của anh. Họ nghĩ rồi đây anh
sẽ không còn chơi đàn được nữa và như vậy đám đông cũng không còn tụ tập được nữa.
Nhưng ngày hôm sau, cũng người tử tội ấy, cũng đám đông ấy tụ tập lại trong sân
tù và với đôi tay cụt, anh vẫn có thể đàn được những điệu nhạc càng thảm thiết
hơn. Lần này, những tên canh tù lôi anh đi và đập nát chiếc đàn.
Ngày hôm sau, con người đáng
thương ấy cũng trở lại sân chơi và cất tiếng hát vang. Tiếng hát ca của anh dặt
dìu, tha thiết và mời gọi đến nỗi đám đông cũng kéo đến hòa cùng tiếng hát với
anh. Lần này, những tên canh tù mới đưa anh đi và họ cắt lưỡi anh. Họ nghĩ rằng
tiếng đàn đã bị dập tắt, tiếng ca cũng sẽ bị tắt lịm và như vậy, không còn ai sẽ
tụ tập trong sân nữa.
Nhưng trước sự ngạc nhiên của
mọi người, ngày hôm sau, người tử tội vẫn trở lại sân chơi. Lần này, anh không
đàn, không hát, nhưng nhảy múa theo một điệu nhạc câm mà chỉ mình anh mới có thể
nghe được. Không mấy chốc, đám đông tù nhân kéo đến và họ nhảy múa xung quanh
con người khốn khổ ấy.
Câu chuyện trên đây nhắc chúng
ta nhớ đến một vũ công Ấn Ðộ tên là Sudha Chandran. Chính lúc cô đạt đến tuyệt
đỉnh của danh vọng cũng là lúc bàn chân phải của cô phải bị cưa. Nhưng người vũ
công đầy ý chí này đã không bỏ cuộc… Sau khi bình phục, cô đã ráp chân giả và
luyện tập cho đến khi nhuần nhuyễn trở lại như trước. Khi được hỏi: “Làm thế
nào để có thể nhảy múa bình thường trở lại?”. Cô trả lời: “Chúng ta không nhất
thiết cần có chân mới có thể nhảy múa được”.
Thiên Chúa không ban cho chúng
ta một số lượng nén bạc đồng đều. Kẻ được năm nén, người được hai nén, kẻ chỉ
được một nén… Một nén đó có thể là một nén của nghèo nàn, bất hạnh, rủi ro, mất
mát. Nhưng trong Tình Yêu Quan Phòng của Chúa, nén bạc vẫn có thể sinh lời được
những hoa trái của yêu thương, của tin tưởng, của lạc quan vui sống…
Chúng ta không nhất thiết cần có
đôi chân mới nhảy múa được. Chúng ta có thể nhảy múa với tâm hồn phấn khởi,
chúng ta có thể ca hát với lòng tin yêu, vui sống..
Không gì có thể tách chúng ta ra
khỏi lòng mến của Chúa. Dù tù đày, dù bệnh tật, dù khốn khổ đến đâu, nếu chúng
ta có lòng mến, thì cuộc sống trơ trụi, nghèo hèn của chúng ta vẫn luôn là bài
ca chúc tụng, tri ân dâng lên Chúa.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét