25/12/2019
THỨ TƯ
Lễ GIÁNG SINH
Lễ Trọng. Lễ HỌ. Cầu
cho giáo dân.
(phần I)
Lễ Rạng Ðông
Bài Ðọc I: Is 62, 11-12
"Này đây Ðấng Cứu Ðộ ngươi
đến".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðây Chúa làm cho nghe thấy tận
cùng cõi trái đất rằng: Hãy nói với thiếu nữ Sion: Này đây Ðấng Cứu Ðộ ngươi đến.
Người đem theo phần thưởng với Người và sự nghiệp trước mặt Người. Những người
được Chúa cứu chuộc, người ta sẽ gọi họ là dân thánh. Còn ngươi, ngươi sẽ được
gọi là thành quý chuộng, thành không bị bỏ rơi.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 96, 1 và 6. 11-12
Ðáp: Hôm nay sự sáng chiếu giãi trên chúng ta, và Chúa đã giáng
sinh cho chúng ta.
Xướng: 1) Chúa hiển trị, địa cầu
hãy nhảy mừng, hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui! Trời xanh loan truyền sự công
minh Chúa, và chư dân được thấy vinh hiển của Người. - Ðáp.
2) Sáng sủa bừng lên cho người
hiền đức, và niềm hoan hỉ cho kẻ lòng ngay. Người hiền đức, hãy mừng vui trong
Chúa, và hãy ca tụng thánh danh Người! - Ðáp.
Bài Ðọc II: Tt 3, 4-7
"Chúa đã cứu độ chúng ta
theo lượng từ bi Người".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi
cho Titô.
Khi Ðấng Cứu Thế, Chúa chúng ta,
đã tỏ lòng từ tâm và nhân ái của Người, thì không phải do những việc công chính
chúng ta thực hiện, nhưng do lòng từ bi của Người, mà Người đã cứu độ chúng ta,
bằng phép rửa tái sinh và sự canh tân của Thánh Thần, Ðấng mà Người đã đổ xuống
tràn đầy trên chúng ta qua Ðức Giêsu Kitô, Ðấng Cứu Ðộ chúng ta, để một khi được
công chính hoá bởi ân sủng của Ngài, trong hy vọng, chúng ta được thừa kế sự sống
đời đời, trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Lc 2, 14
Alleluia, alleluia! - Vinh danh
Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 2, 15-20
"Các mục tử đã gặp thấy
Maria, Giuse và Hài Nhi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Khi các thiên thần biến đi, thì
các mục tử nói với nhau rằng: "Chúng ta sang Bêlem và coi xem sự việc đã xảy
ra mà Chúa đã cho chúng ta được biết". Rồi họ hối hả tới nơi và gặp thấy
Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi thấy thế, họ đã hiểu
ngay lời đã báo về Hài Nhi này. Và tất cả những người nghe, đều ngạc nhiên về
điều các mục tử thuật lại cho họ.
Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những
sự việc đó, và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về, họ tung hô ca ngợi
Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.
Ðó là lời Chúa.
Lễ Ban Ngày
Bài Ðọc I: Is 52, 7-10
"Khắp cùng bờ cõi trái đất
sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðẹp thay chân người rao tin trên
núi, người rao tin thái bình, người rao tin mừng, người rao tin cứu độ, nói với
Sion rằng: Thiên Chúa ngươi sẽ thống trị!
Tiếng của người canh gác của
ngươi đã cất lên. Họ sẽ cùng nhau ca ngợi rằng: Chính mắt họ sẽ nhìn xem, khi
Chúa đem Sion trở về. Hỡi Giêrusalem hoang tàn, hãy vui mừng, hãy cùng nhau ca
ngợi! Vì Chúa đã an ủi dân Người, đã cứu chuộc Giêru-salem. Chúa đã chuẩn bị ra
tay thánh thiện Người trước mặt chư dân; và khắp cùng bờ cõi trái đất sẽ nhìn
xem ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4. 5-6
Ðáp: Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên
Chúa chúng ta (c. 3c).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa một
bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho
Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã công bố ơn cứu độ của
Người; trước mặt chư dân, Người tỏ rõ đức công minh. Người đã nhớ lại lòng nhân
hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel. - Ðáp.
3) Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã
nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng
Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca! - Ðáp.
4) Hãy ca mừng Chúa với cây đàn
cầm, với cây đàn cầm với điệu nhạc du dương, cùng với tiếng kèn râm ran, tiếng
tù và rúc, hãy hoan hô trước thiên nhan Chúa là Vua. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Dt 1, 1-6
"Chúa đã phán dạy chúng ta
qua người Con".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Thuở xưa, nhiều lần và dưới nhiều
hình thức, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các tiên tri. Trong những
ngày sau hết đây, Ngài đã phán dạy chúng ta qua Người Con mà Ngài đã đặt làm vị
thừa kế vạn vật, và cũng do bởi Người Con mà Ngài đã tác thành vũ trụ. Nguyên vốn
là phản ảnh sự vinh quang và là hình tượng bản thể Ngài, Người Con đó nâng giữ
vạn vật bằng lời quyền năng của mình, quét sạch tội lỗi chúng ta, và ngự bên hữu
Ðấng Oai Nghiêm trên cõi trời cao thẳm. Tên Người cao trọng hơn các thiên thần
bao nhiêu, thì Người cũng vượt trên các thiên thần bấy nhiêu.
Phải, vì có bao giờ Thiên Chúa
đã phán bảo với một vị nào trong các thiên thần rằng: "Con là thái tử của
Cha, hôm nay Cha đã hạ sinh Con"? Rồi Chúa lại phán: "Ta sẽ là Cha
Người, và Người sẽ là Con Ta". Và khi ban Con Một mình cho thế gian, Chúa
lại phán rằng: "Tất cả các thiên thần Chúa hãy thờ lạy Người!"
Ðó là lời Chúa.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Ngày thánh
đã dọi ánh sáng trên chúng ta. Hỡi các dân, hãy tới thờ lạy Chúa, vì hôm nay
ánh sáng chan hoà đã toả xuống trên địa cầu. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1, 1-18 {hoặc 1-5. 9-14}
"Ngôi Lời đã hoá thành nhục
thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta".
Bắt đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Gioan.
Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời,
và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với
Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy.
Mọi vật đều do Người làm nên, và
không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác
thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng
chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Có một người được Thiên Chúa sai
đến, tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự
sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng
đến để chứng minh về sự sáng.
Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi
tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế
gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến
nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng
phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con
Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do
khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do
Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể,
và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và
chân lý.
Gioan làm chứng về Người khi
tuyên xưng rằng: "Ðây là Ðấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất
hiện trước tôi, vì Người có trước tôi".
Chính do sự sung mãn Người mà
chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì Chúa ban Lề luật qua
Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Ðức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy
Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Ðấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho
chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Hoặc đọc bài vắn này: Ga 1,
1-5. 9-14
"Ngôi Lời đã làm Người và ở
cùng chúng ta"
Bắt đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Gioan.
Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời,
và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với
Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy.
Mọi vật đều do Người làm nên, và
không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác
thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng
chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi
tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế
gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến
nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng
phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con
Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do
khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do
Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể,
và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và
chân lý.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Việc Kỳ Diệu
Thánh lễ bây giờ không còn những
màu sắc của Thánh lễ Nửa Ðêm nữa. Chúng ta có thể tiếc bầu khí linh thiêng ấm
áp, thi vị của Ðêm Giáng sinh. Chúng ta muốn được nghe lại câu chuyện Chúa ra đời
nơi máng cỏ và theo chân các mục đồng đến Bêlem. Giờ đây, trong Thánh lễ này,
Phụng vụ còn dẫn ta đến với Hài Nhi; nhưng qua các bài Thánh Kinh nặng chất thần
học, phụng vụ mời ta suy nghĩ sâu sắc hơn về việc Chúa Giáng sinh làm người. Thế
nên, ta phải dùng hiện tượng để đi vào bản chất của mầu nhiệm Giáng sinh; ta phải
đi qua câu chuyện Chúa ra đời để tìm hiểu ý nghĩa việc Chúa Giáng trần.
A. Việc Kỳ Diệu Chúa Làm Cho Ta
Bài tiên tri Isaia vắn tắt,
nhưng muốn thu hút sự chú ý của ta. Này, chân người đem tin mừng đã đến. Chúng
ta hãy mở mắt ra nhìn ơn Chúa cứu độ chúng ta. Isaia bấy giờ nói với Yêrusalem
trong thời bị bỏ rơi, tiêu điều, xơ xác, lầm than, khổ sở, mất quyền tự chủ,
không có độc lập và tự do. Yêrusalem vẫn còn là hình ảnh của tất cả chúng ta,
khi chúng ta không làm chủ được bản thân, đời sống và vận mạng của mình. Ai ý
thức mình như thế, hãy nghe lời tiên báo của Isaia: đẹp thay bước chân người
đem tin mừng, người loan báo hòa bình cứu độ! Chính Chúa đã ra tay trước mặt
muôn dân và khắp chốn đã nhìn thấy Ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
Là vì, theo lời thư Hipri, đã lắm
phen cùng nhiều kiểu, xưa kia Thiên Chúa đã nói với cha ông qua các tiên tri,
nay vào thời sau hết, Người đã nói với ta nơi Con Một của Người. Như vậy lễ
Chúa Giáng sinh cho ta thấy công việc vĩ đại cuối cùng mà Thiên Chúa làm để dứt
khoát cứu độ chúng ta. Không ai còn có thể chờ đợi hành động giải thoát nào
khác. Và mọi công việc trước đây chỉ là tạm thời để chuẩn bị hoặc để tiên báo.
Ðể thu hút mọi suy nghĩ của
chúng ta vào công việc Chúa làm đây, tác giả thư Hipri cho chúng ta thấy: ngay
các thiên thần trên trời bây giờ cũng châu đầu thờ lạy Con Thiên Chúa giáng trần.
Nói cách khác, Hài Nhi mới sinh từ nay trở thành trung tâm điểm của vũ trụ và của
lịch sử. Muốn tìm thấy Thiên Chúa, phải chạy đến với Người. Muốn biết kế hoạch
cứu độ của Thiên Chúa, cũng phải tìm hiểu nơi Người Con ấy. Người là mạc khải
cuối cùng và toàn vẹn, bao gồm mọi mạc khải trước sau; chúng ta không thể tìm
được gì tốt đẹp khác ở ngoài Người. Hạnh phúc và cứu độ của chúng ta tùy ở việc
nhận ra Ý Người và thi hành mệnh lệnh Người. Hôm nay Chúa Cha đã sinh ra Người
cho ta, để mai ngày cũng chính Chúa Cha sẽ phán: các ngươi hết thảy hãy nghe Lời
Người.
Yoan là người hiểu rõ ý nghĩa của
mầu nhiệm Giáng sinh. Ông không dừng lại ở hiện tượng và không mô tả việc Chúa
sinh ra. Nhưng ông đã suy nghĩ về việc Chúa ra đời và thấy đó là cả một công
trình cứu độ của chúng ta. Ông đã viết nên bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe đọc
và Phụng vụ muốn chúng ta suy nghĩ bài Tin Mừng ấy để đón nhận ơn Chúa Giáng
sinh.
B. Bài Tin Mừng Yoan
Yoan nhìn máng cỏ, nhìn mầu nhiệm
Chúa ra đời như là một sáng tạo và một thế giới mới. Sách Tin Mừng của ông bắt
đầu bằng mấy chữ: "lúc Khởi Nguyên". Lập tức chúng ta phải nghĩ tới
những chữ đầu tiên của toàn bộ Kinh Thánh là sách Khởi Nguyên nói đến việc Chúa
sáng tạo vạn vật và làm ra lịch sử. Như vậy khi dùng những chữ "lúc khởi
nguyên" để bắt đầu nói về Tin Mừng của Ðức Yêsu và gợi lên việc Người sinh
ra, Yoan rõ rệt muốn nói với chúng ta rằng: việc Chúa Giáng sinh bắt đầu một
sáng tạo mới, một lịch sử mới, không phải để thay thế lịch sử và sáng tạo cũ,
nhưng để làm cho chúng nên mới mẻ.
Thế nên trong bài Tin Mừng này,
Yoan nói đi nói lại vấn đề ánh sáng, vấn đề sự sống, vấn đề sung mãn, vấn đề
vinh quang là những nhân tố trong việc sáng tạo. Chúng ta hẳn còn nhớ bài tường
thuật của sách Khởi nguyên về việc dựng nên trời đất. Ngày từ ngày đầu tiên,
tác giả đã nói đến ánh sáng, vì không có ánh sáng, ai có thể làm được việc gì?
Rồi trong những ngày sau, tác giả nói đến sự sống sinh sôi nảy nở ở trên trời, ở
dưới nước và trên mặt đất. Tác giả kết thúc mọi việc sáng tạo bằng một câu: và
Thiên Chúa thấy mọi sự đã làm ra đều tốt lành và Ngài chúc phúc cho vạn sự. Ở
đây, Yoan cũng luôn luôn nói đến ân sủng và chân lý, tức là chân thiện mỹ, diễn
tả sự tốt lành và hạnh phúc.
Và cũng như trong bài sáng tạo của
sách Khởi nguyên, tất cả đã quy vào việc dựng nên con người thì chắc chắn câu
then chốt của bài Tin Mừng hôm nay cũng có câu: "Và Ngôi Lời đã làm người
và ở cùng chúng tôi. Chúng tôi đã được ngắm vinh quang của Người, vinh quang
như của Con Một tự nơi Cha, đầy ơn nghĩa và sự thật". Thế nên, ta chỉ đáp ứng
nguyện vọng của Yoan và của Phụng vụ, nếu ta chăm chú nhìn vào Hài Nhi mới sinh
nơi máng cỏ như là sáng tạo và công trình mới của Thiên Chúa, để đi vào thế giới
mới, lịch sử mới, sự sống mới mà Hài Nhi thành Bêlem mang đến cho chúng ta.
C. Ðiều Kiện Ðón Nhận
Không phải hết mọi người nhận ra
điều đó. Và cũng như trong buổi Khởi nguyên của lịch sử đã có cuộc tranh chấp
giữa lành dữ, thì bài Tin Mừng Yoan hôm nay cũng cho ta thấy những thái độ của
loài người trước kế hoạch sáng tạo của Thiên Chúa. Vừa nói đến việc Ngôi Lời là
ánh sáng và là sự sống thật đến trong thế gian, Yoan đã nhận xét ngay: thế mà
thế gian lại không đón nhận Người. Có một cái gì chua chát trong giọng văn của
tác giả khi ông viết: Người đến trong nhà của Người, mà người nhà đã không tiếp
nhận Người. Yoan ám chỉ đến người Dothái, nhưng cũng gián tiếp nói về mọi người
không đón nhận Ðức Kitô với sứ điệp cứu độ của Người, vì tất cả loài người chỉ
là công trình của tay Chúa làm ra. Lẽ ra ai ai cũng phải đón nhận Ơn ban của
Thiên Chúa khi Ngài ban Con Một Ngài cho ta. Nhưng biết bao người đã từ khước!
Người Dothái không đón nhận vì họ dựa vào các tiên tri và còn tin vào Yoan Tẩy
Giả, lấy lẽ ông này còn trổi vượt hơn Ðức Kitô. Nhưng chính Yoan Tẩy Giả đã
nói: Ðấng đến sau tôi đã có trước tôi; Ngài hơn tôi bội phần. Cũng như Môsê đã
chỉ ban được Luật pháp, chứ làm sao có khả năng ban ơn nghĩa và sự thật! Thế mà
người Dothái vẫn còn tin vào Yoan và Môsê; thế mà bao người khác vẫn bắt chước
họ mà khước từ Ðức Kitô.
Tại sao vậy?
Yoan đáp: tại họ sinh ra bởi huyết
nhục và xác thịt; họ kế thừa những ước muốn của nam nhân; họ sống theo dục vọng
và suy nghĩ theo thế tục; họ muốn sự cứu độ và hạnh phúc trần ai, ích kỷ; họ
không chấp nhận một Thiên Chúa sinh làm Hài Nhi nơi máng cỏ; họ từ khước đi vào
con đường Người đã đi khi sinh ra ở đời này và ở cùng chúng tôi. Nói tóm lại, họ
muốn xây dựng hạnh phúc theo ý họ, chứ không muốn tập họp trên một con đường dẫn
tới hạnh phúc chung.
Thế mà ngay từ đầu, Thiên Chúa
đã cấu tạo bản chất con người cho một hạnh phúc tập thể. Cả mọi người và cả mọi
vật đều chỉ mãn nguyện ở trong sự duy nhất. Adam-Evà đã muốn phá cái mối liên kết
tất cả, là Thiên Chúa; khiến từ khước Thiên Chúa rồi, mọi người và mọi vật
không còn cơ sở nào để duy nhất lại nữa. Nay chính Thiên Chúa phải giáng sinh
làm người, kết hợp lại với con người, để rồi con người kết hợp lại với nhau và
với vạn vật. Người ban cho những ai tin vào Người, kết hợp với Người Con của
Người, được khả năng như thế, tức là được khả năng không còn sống theo ý muốn của
huyết nhục xác thịt và nam nhi nữa, một theo ý Chúa, là ý muốn yêu thương cứu độ
mọi người, để ai ai cũng như Người Con ấy tràn đầy ơn nghĩa và sự thật. Ðó là
những người sinh bởi Chúa, như Yoan nói tức là những người có sự sống của Chúa,
sự sống yêu thương đã sinh ra làm người vì chúng ta.
Như vậy, mừng lễ Giáng sinh, đón
nhận ơn Chúa ra đời, là tiếp nhận một sự sống mới, mà Chúa Cứu Thế mang tới. Sự
sống ấy không nguyên là ơn nghĩa giao hòa chúng ta với Chúa, tức là ơn tha thứ
tội lỗi và yêu mến Thiên Chúa; nhưng khi ta chia sẻ sự sống của Người, ta cũng
theo sức mạnh tình yêu của Người mà muốn giao hòa với mọi người và mọi vật. Ta
bỏ nếp sống ích kỷ tìm tư lợi, để muốn duy nhất tất cả lại trong Ðức Kitô. Và
cho được như vậy, ta phải đi vào đường lối Người đã đi, mà giờ đây trong Thánh
Lễ, Người còn khẳng định rõ rệt: Này là Mình Ta sẽ chịu nộp vì các con; này là
Máu Ta sẽ đổ ra cho muôn người được khỏi tội. Ðức Kitô đã từ bỏ đến cả mạng sống
vì anh em. Mà đâu đã có ai đòi hỏi ta đến như thế? Cứ xem Ngôi Lời Thiên Chúa
đã phải hy sinh đến mức nào để chấp nhận cuộc đời tại thế hầu làm chứng tình
yêu của Thiên Chúa đối với con người, để chúng ta được thúc đẩy bắt chước Người
mà đi vào con đường hy sinh xả kỷ hầu làm chứng chúng ta muốn có tình đồng bào,
đồng loại với mọi người.
Xin Thánh Thể Chúa sẽ kết hợp
chúng ta vào với Người cũng sẽ kết hợp chúng ta lại với nhau, để không những
chúng ta mến Chúa hơn mà cũng yêu người nhiều hơn. Chúa đã xuống thế và đến ở
cùng chúng ta thì đến lượt chúng ta cũng phải muốn đến với anh em và cùng sống
với anh em như anh em một nhà, vì tất cả chúng ta chỉ có một Cha trên trời, Ðấng
đã sáng tạo lại tất cả trong Người Con duy nhất mà Người đã ban cho thế gian
trong mầu nhiệm Giáng sinh chúng ta đang cử hành.
(Trích dẫn từ tập sách Giải
Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô
Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Ngày 25 tháng 12, Lễ Giáng Sinh
Bài đọc: Isa 52:7-10; Heb 1:1-6; Jn 1:1-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa họat động trong lịch sử con người.
Nhiều người trong chúng ta dễ
dàng bị thuyết phục bởi câu nói xem ra rất chí lý, “đạo nào cũng là đạo; đạo nào
cũng dạy con người làm điều lành tránh điều ác!” Từ đó, nhiều người đưa đến kết
luận, ai theo đạo nào cũng được. Nếu chúng ta chỉ dựa vào đạo lý để tin vào các
thần, sẽ có rất nhiều thần trong thế giới này; nhưng những thần này có làm lợi
gì cho chúng ta đâu? Có những vị thần do trí tưởng tượng của con người tạo nên,
có những vị thần do con người tự nhận, có những vị thần do con người phong chức
cho; đâu là Vị Thần đích thực và là Người điều khiển thế giới này? Một trong những
tiêu chuẩn giúp chúng ta nhận ra là dựa vào giòng lịch sử của con người để tìm
hiểu, kiểm chứng, và xác nhận ảnh hưởng và sự can thiệp của Vị Thần này vào đời
sống nhân lọai.
Trong suốt Mùa Vọng qua, và
trong các Bài đọc hôm nay cho chúng ta thấy chân dung của Vị Thần đích thực này
chính là Thiên Chúa. Ngài không phải là một vị thần sống xa cách và không quan
tâm gì đến cuộc sống của dân chúng; trái lại cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều sống mật
thiết và quan tâm đến mọi khía cạnh của con người suốt giòng lịch sử: từ khi tạo
dựng cho đến Ngày Cánh Chung. Trong Bài đọc I, Tiên-tri Isaiah cho thấy sự can
thiệp của Thiên Chúa vào cuộc sống của dân trước, đang, và sau thời gian Lưu
Đày. Trong Bài đọc II, Tác giả của Thư Do-Thái cho thấy 2 cách can thiệp khác
nhau của Thiên Chúa: thuở xưa Ngài phán dạy qua các Tiên-tri; thời nay Ngài dạy
dỗ con người qua chính Người Con Nhập Thể. Điều này cũng đã được Tiên-tri
Isaiah và Jeremiah loan báo trước: “Mọi người sẽ được dạy dỗ bởi chính Thiên
Chúa” (Isa 54:13, Jer 31:33, Jn 6:45). Trong Phúc Âm, Thánh Gioan nhìn thấy vai
trò của Ngôi Hai ngay từ ban đầu, khi Thiên Chúa tạo dựng con người; và vai trò
của Người trong Kế họach Cứu Độ của Thiên Chúa. Chính Người Con này đã nhập thể
để ở với con người, để yêu thương dạy dỗ, và để hiến mình thành của lễ hy sinh
đền tội cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người bốn bể sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
1.1/ Thiên Chúa cho dân trở về Sion
từ nơi lưu đày: “Đẹp thay trên đồi núi bước
chân người loan báo tin mừng, công bố bình an, người loan tin hạnh phúc, công bố
ơn cứu độ và nói với Sion rằng: "Thiên Chúa ngươi là Vua hiển trị."
Kìa nghe chăng quân canh gác của ngươi cùng cất tiếng reo hò vang dậy; họ sẽ được
thấy tận mắt Đức Chúa đang trở về Sion.” Người loan báo Tin Mừng phải loan báo
3 điểm có liên quan mật thiết với nhau, mỗi điểm nói lên một khía cạnh của ơn cứu
độ:
(1) Công bố bình an: Bình
an là một trong những chữ được Tiên-tri Isaiah dùng nhiều nhất; nó không phải
là sự vắng mặt của chiến tranh, nhưng là quà tặng của Thiên Chúa ban cho con
người. Con người được hòa giải với Thiên Chúa; vì thế, con người có bình an.
(2) Loan tin tốt lành: Tin
Mừng đến từ Thiên Chúa, Đấng Tốt Lành. Ngài ban phúc lành của Ngài cho con người:
tha thứ tội lỗi và cho được hưởng ơn cứu độ.
(3) Công bố ơn cứu độ: Ơn Cứu
Độ đến từ Thiên Chúa. Ơn Cứu Độ không chỉ giới hạn trong việc giải phóng Dân
Do-Thái khỏi lưu đày Babylon; nhưng bao gồm cả việc giải phóng dân khỏi tội lỗi,
và đem lại cho dân sự tốt lành và bình an.
Thiên Chúa là Vua hiển trị,
chính Ngài sẽ lãnh đạo dân. Những người canh gác của Thành Thánh Jerusalem sẽ
nhìn thấy Đức Chúa, và cất tiếng reo hò. Ngài sẽ cai trị dân và cho họ hưởng
bình an, những điều tốt lành, và ơn cứu độ.
1.2/ Mọi người sẽ nhìn thấy Thiên
Chúa cứu độ Jerusalem: “Hỡi Jerusalem điêu tàn hoang phế,
hãy đồng thanh bật tiếng reo mừng, vì Đức Chúa an ủi dân Người, và cứu chuộc
Jerusalem. Trước mặt muôn dân, Đức Chúa đã vung cánh tay thần thánh của Người:
người bốn bể rồi ra nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.” Sự kiện Chúa
giải phóng dân Do-Thái khỏi lưu đày Babylon và cho về lại Jerusalem, là một
phép lạ mà các dân trong vùng đều hay biết: không bằng sức mạnh quân sự, không
bằng sức cố gắng của dân Do-Thái; nhưng bằng niềm tin tưởng của Cyrus, Vua
Ba-Tư vào Thiên Chúa. Tương tự khi Chúa Giêsu giải phóng dân khỏi tội bằng cái
chết của Ngài trên Thập Giá tại Jerusalem, nước Do-Thái còn đang dưới ách đô hộ
của Đế-quốc Rôma.
2/ Bài đọc II: Nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua
Thánh Tử.
2.1/ Thánh Tử cao trọng hơn các
tiên-tri: Trong Mầu Nhiệm Cứu Độ, những gì
Thiên Chúa muốn được mặc khải qua hai giai đọan:
(1) “Thời xưa, nhiều lần nhiều
cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ.” Các
tiên-tri, vì khả năng giới hạn, không thể lĩnh hội một lần; nên Thiên Chúa phải
mặc khải nhiều lần và qua nhiều người. Mỗi thời đại có những vấn đề khác nhau,
nên mặc khải của các tiên tri cũng khác nhau, chẳng hạn: Tiên-tri Amos chú trọng
đến công bằng xã hội; Tiên-tri Isaiah chú trọng đến việc sửa dạy để thanh luyện
dân chúng; Tiên-tri Hosea chú trọng đến sự trung thành của Thiên Chúa và sự bất
trung của dân. Các tiên-tri chỉ biết một khía cạnh về Thiên Chúa, không một
tiên tri nào biết tất cả các khía cạnh của Thiên Chúa. Các tiên tri cũng dùng các
cách khác nhau để mặc khải: tuyên sấm (Amos, Isaiah), hành động như đóng kịch
(Jeremiah).
(2) Thời sau hết, Thiên Chúa đã
phán dạy chúng ta trực tiếp qua Thánh Tử: Mặc khải do Thánh-Tử hòan hảo
hơn tất cả mặc khải của các tiên-tri, vì Thánh-Tử biết rõ tất cả những gì xảy
ra nơi Thiên Chúa ngay từ thuở ban đầu. Các tiên-tri là những bạn hữu của Thiên
Chúa, nhưng Chúa Giêsu là Người Con của Thiên Chúa. Ngài không chỉ biết một phần
sự thật như các tiên tri; nhưng nơi Ngài ẩn chứa tất cả sự thật. Qua Ngài, con
người nhận ra Thiên Chúa. Tác giả Thư Do-Thái không chủ ý khinh thường các tiên
tri; nhưng muốn làm nổi bật vai trò của Thánh Tử.
Người Do Thái quan niệm họ đang
sống giữa hai thời đại: thời hiện tại và thời cánh chung; thời hiện tại hòan
tòan xấu và thời tương lai là thời huy hòang của Đức Chúa. Giữa hai thời đại là
Ngày của Đức Chúa đến và Đức Kitô là Người bắt đầu triều đại của Thiên Chúa.
2.2/ Thánh Tử cao trọng hơn các
thiên-thần.
1/ Sự cao trọng của Thánh Tử: C.J.
Vaughan chỉ ra 6 điều quan trọng liên quan đến Đức Kitô:
(1) Vinh quang nguyên thủy của
Thiên Chúa thuộc về Đức Kitô: “Người là phản ảnh vẻ huy hoàng, là hình ảnh
trung thực của bản thể Thiên Chúa.” Vinh quang của Thiên Chúa gồm chứa không
trong sự đánh phạt con người hay giảm họ xuống hàng tôi tớ, nhưng trong phục vụ,
yêu mến, và chết cho con người.
(2) Vương quốc thuộc về Đức
Kitô: “Thiên Chúa đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài.”
Các tác giả Tin Mừng không bao giờ nghi ngờ sự chiến thắng thuộc về Đức Kitô;
đơn giản vì Ngài là Con Thiên Chúa. Khi mọi việc hòan tất, Ngài sẽ trao vương
quốc lại cho Thiên Chúa.
(3) Công cuộc tạo dựng cũng thuộc
về Đức Kitô: “Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ.” Thiên Chúa tạo
dựng bằng Lời “Hãy có!” tức thì mọi vật liền có.
(4) Công việc quan phòng vũ trụ
cũng thuộc về Đức Kitô: “Người là Đấng dùng lời quyền năng của mình mà duy
trì vạn vật.” Thiên Chúa không những dựng nên vũ trụ, nhưng còn quan phòng điều
khiển nó theo một trật tự hòa điệu. Ngài điều khiển nó theo sự khôn ngoan, mà Ngôi
Lời là chính sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
(5) Công cuộc cứu chuộc là do Đức
Kitô: Bằng cái chết, Ngài gánh tội cho con người; bằng sự hiện diện liên tục
với con người, Ngài giải phóng con người khỏi tội.
(6) Cuộc vinh thắng khải hòan
cũng thuộc về Đức Kitô: “Sau khi đã tẩy trừ tội lỗi, Người lên ngự bên hữu
Đấng Cao Cả trên trời.” Theo tác giả Sách Do-Thái, Ngài ngự bên hữu Thiên Chúa
để làm Trạng-sư bênh vực cho con người.
2/ Thánh Tử cao trọng hơn các
thiên-thần: Truyền thống Do-Thái tin thiên thần là các sứ giả (aggeloi,
Hy-Lạp, và mal’akim, Do-Thái) của Thiên Chúa: các thiên-thần có nhiệm
vụ trao mệnh lệnh của Thiên Chúa cho con người và tường thuật những gì con người
làm hay cầu xin lên Thiên Chúa. Quan hệ trực tiếp giữa Thiên Chúa và con người
không thể xảy ra; nếu con người nhìn thấy Thiên Chúa, chắc chắn họ sẽ phải chết
(Acts 7:53, Gal 3:19). Vì thế, dễ dàng cho người Do-Thái chấp nhận các thiên thần
hơn là chính Thiên Chúa. Tác giả Thư Do-Thái muốn nhấn mạnh Đức Kitô không phải
là một trong số các thiên thần; nhưng cao trọng hơn các thiên thần bội phần.
“Danh hiệu Người được thừa hưởng, cao cả hơn danh hiệu các thiên thần bao
nhiêu, thì Người lại trổi hơn họ bấy nhiêu. Thật vậy, có bao giờ Thiên Chúa đã
phán cùng vị thiên thần nào: Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra
Con; hoặc là: Ta sẽ là Cha Người, và chính Người sẽ là Con Ta. Khi đưa Trưởng Tử
vào thế giới loài người, Thiên Chúa lại nói: Mọi thiên thần của Thiên Chúa, phải
thờ lạy Người.”
3/ Phúc Âm: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.”
3.1/ Sự hiện hữu và vai trò của
Ngôi Lời:
(1) Ngôi Lời hiện hữu từ khởi thủy: “Lúc
khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên
Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.” Từ ngữ “Ngôi Lời” có lịch sử
trong cả Do-Thái và Hy-Lạp. Cả hai lịch sử đều cho “Lời” là sự khôn ngoan của
Thiên Chúa, là trí tuệ của Ngài. Thánh sử Gioan dùng từ Hy-Lạp để nói về Đấng
Thiên Sai của Do-Thái, cho người Hy-Lạp hiểu. Nếu Ngôi Lời là sự khôn ngoan của
Thiên Chúa, Ngôi Lời luôn hiện hữu với Thiên Chúa từ khởi thủy.
(2) Vai trò của Ngôi Lời trong
việc tạo dựng vũ trụ: “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có
Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự
sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.” Nếu Ngôi Lời là trí tuệ của Thiên
Chúa, cái gì có trong trí tuệ thì sẽ có; cái gì không có trong trí tuệ thì sẽ
không có. Sự sống và Ánh sáng là hai chủ đề chính trong Tin Mừng Gioan, và có
liên quan mật thiết với nhau. Sự sống không chỉ thuần túy thể lý, nhưng mở rộng
tới sự sống đời đời. Chỉ có Ngôi Lời có khả năng đem sự sống đời đời này cho
con người.
(3) Ngôi Lời là ánh
sáng: “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được
ánh sáng. Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến để làm chứng,
và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh
sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.” Chính Chúa Giêsu đã tuyên bố:
“Ta là ánh sáng thế gian; ai tin Ta sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ nhận được
ánh sáng ban sự sống” (Jn 8:12). Bóng tối đối ngược với ánh sáng, và con người
cần ánh sáng xua tan bóng tối để con người có thể nhìn thấy; nhưng cũng có những
con người muốn ở trong bóng tối nên muốn diệt trừ ánh sáng, vì sợ ánh sáng sẽ
phơi bày những tội lỗi của họ cho người khác nhìn thấy.
3.2/ Phản ứng của con người: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi
người.” Ánh sáng của Ngôi Lời chính là sự thật Ngài mang từ Thiên Chúa đến cho
con người. Đứng trước sự thật, Thánh-sử Gioan tường thuật 2 phản ứng chính:
(1) Không nhận biết và không tiếp
nhận Người: “Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng
lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu
đón nhận.” Con người ít nhất hai lần từ chối Ngôi Lời: Lần thứ nhất, Thánh
Phaolô đồng ý với Gioan khi tố cáo: “Con người phải nhận biết Thiên Chúa qua những
gì Thiên Chúa tạo dựng, nhưng họ đã không nhận ra Thiên Chúa” (Rom 1:19-20).
Thiên Chúa tạo dựng qua Ngôi Lời, con người chẳng nhận ra Ngôi Lời cũng chẳng
nhận biết Thiên Chúa. Lần thứ hai là qua Mầu Nhiệm Nhập Thể, rất nhiều người đã
nhìn thấy Ngôi Lời, nhưng vẫn từ chối tiếp nhận Ngài.
(2) Phần thưởng dành cho những
ai tiếp nhận Người: “Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh
Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. Họ được sinh ra, không phải
do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người
đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa.” Phần thưởng trọng đại dành cho những ai tin
vào Ngôi Lời là họ trở thành con Thiên Chúa; và được hưởng tất cả mọi ơn lành
dành cho người con.
3.3/ Những hồng ân Ngôi Lời ban cho
con người: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh
quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật… Quả thế,
Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Môsê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức
Giêsu Kitô mà có.”
(1) Ân sủng: “Từ
nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác.”
Đức Kitô, tuy trong thân xác con người, nhưng chứa đựng tất cả khôn ngoan, uy
quyền, tình thương, và sự bình an của Thiên Chúa (như các tên gọi của Ngài
trong Thánh Lễ Nửa Đêm). Bất cứ ai có được Ngài, là hưởng được tất cả những gì
Ngài có. Ngài là sự tòan hảo của Thiên Chúa, và Ngài ban cho con người đời sống
thần linh của Ngài.
(2) Sự thật: “Thiên Chúa,
chưa bao giờ có ai thấy cả; nhưng Người Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng
ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.” Ngôi Lời mặc khải
cho con người biết sự thật về Thiên Chúa và tất cả các ý định của Ngài. Khi
Philip xin Chúa Giêsu cho thấy Thiên Chúa, Đức Kitô bảo ông: “Ai đã xem thấy Thầy
là đã thấy Cha” (Jn 14:9).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lịch sử rất quan trọng trong
việc hiểu biết và củng cố niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa. Người không biết
lịch sử sẽ dễ dàng chạy theo những niềm tin mơ hồ. Nguy hiểm của những niềm tin
này là con người không đạt được mục đích của đời mình.
- Lịch sử của Do-Thái quan trọng
cho niềm tin của các Kitô hữu, vì Thiên Chúa đã chọn họ làm Dân Riêng để chuẩn
bị cho Đấng Cứu Thế đến. Chúng ta cần học hỏi lịch sử của họ qua các Sách Cựu Ước
để hiểu biết Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa cho con người.
- Theo Lịch sử Cứu Độ, Thiên
Chúa đã dùng những cách thức khác nhau để dạy dỗ con người: thời Cựu Ước, Ngài
dùng các tiên-tri để nói thay và dạy dỗ con người; thời Tân-Ước, Thiên Chúa cho
Người Con nhập thể để dạy dỗ và mặc khải rõ ràng Kế Họach Cứu Độ cho con người.
- Mọi người chúng ta đều cần được
dạy dỗ bởi chính Người Con này. Chúng ta phải có Đức Kitô trong cuộc đời để
Ngài soi sáng, dạy dỗ, ban ơn, và chỉ đường cho chúng ta về hưởng hạnh phúc
muôn đời với Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
25/12/2019
ĐẠI LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH
Lc 2,15-20
BƯỚC ĐI TRONG ÁNH SÁNG
Những người chăn
chiên bảo nhau: “Nào ta sang Bê-lem, để xem sự việc đã xảy ra như Chúa đã tỏ
cho ta biết.” (Lc 2,15)
Suy niệm: Bầu khí ngày lễ Giáng Sinh rộn ràng khắp nơi với âm
vang rộn rã của những ca khúc mùa Giáng Sinh, cùng với đủ mọi sắc mầu tươi vui
nơi phố xá, nhà thờ. Những hang đá nơi nhà thờ hay tư gia được trang trí lộng lẫy
và xa hoa với những đèn màu nhấp nháy, kim tuyến lấp lánh. Nhưng cánh đồng
Bê-lem năm ấy thì khác hẳn. Một đêm như mọi đêm. Vạn vật chìm trong tĩnh lặng.
Con người say ngủ trong sự bình thản thờ ơ. Chỉ có những người chăn chiên khiêm
hạ mới nhìn thấy ánh sáng kỳ diệu từ trời, và mới nghe được “tin mừng
trọng đại”: “Một Đấng Cứu độ đã sinh ra… Người là Đấng Ki-tô, là Đức Chúa.” Ngài
đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng đón nhận (Ga 1,11); chỉ những ai nghèo
hèn, bé nhỏ, có quả tim rộng mở mới có thể nhận biết và đón tiếp Ngài.
Mời Bạn: Bạn thấy mình đang đóng vai trò nào trong mầu nhiệm Giáng Sinh: bạn là mục
đồng, đạo sĩ, hay bạn là dân chúng, là Hê-rô-đê? Mời bạn mặc lấy
tâm tình của các mục đồng vội vã lên đường “xem sự việc xảy ra như Chúa
đã tỏ cho biết”, nghĩa là biết khám phá những dấu chỉ sự hiện diện và
lời mời gọi của Chúa được bày tỏ cách này hay cách khác trong cuộc sống của
mình. Và dưới ánh sáng đó, bạn hãy đáp lại bằng thái độ mau mắn dấn thân phục vụ
tha nhân. Hãy cảm nghiệm mối tương quan rất riêng tư giữa bạn và
Hài Nhi nằm trong máng cỏ, bạn sẽ cảm nhận một điều gì rất mới trong tâm hồn
mình.
Sống Lời Chúa: Dành ít phút lắng đọng trước hang đá, cảm nghiệm
tình thương Chúa trong đời bạn.
Cầu nguyện: Hát
bài ca Giáng Sinh.
(5 phút Lời Chúa)
Ngôi Lời làm người (25.12.2019 – Lễ Giáng Sinh – Thánh Lễ Ban Ngày)
Suy niệm
Trong ngày đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh,
Giáo Hội cho chúng ta nghe Lời mở đầu Tin Mừng theo thánh Gioan.
Lời mở đầu này là một bài ca về sự cao trọng vô song của Ngôi Lời.
Ngôi Lời là Đấng vĩnh hằng, đã hiện hữu từ nguyên thủy.
Ngài là Thiên Chúa, là Con Một luôn hướng về Thiên Chúa Cha (c. 1).
Tương quan giữa Thiên Chúa và Ngôi Lời là tương quan giữa Cha với Con.
Thiên Chúa Cha đã muốn Ngôi Lời cộng tác trong việc tạo dựng vũ trụ.
Nhờ Ngôi Lời mà vạn vật được tạo thành (cc. 3, 10).
Chẳng có thụ tạo nào hiện hữu mà lại không được dựng nên bởi Ngôi Lời.
Dù khác nhau về màu da, ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo…
mỗi con người đều mang trong mình Sự Sống của Ngôi Lời.
Sự Sống ấy là Ánh Sáng vẫn chiếu soi cả nhân loại (c. 4),
và soi chiếu lương tâm từng con người, chẳng trừ ai (c. 9),
bất chấp sức mạnh gớm ghê của bóng tối (c. 5).
Giáo Hội cho chúng ta nghe Lời mở đầu Tin Mừng theo thánh Gioan.
Lời mở đầu này là một bài ca về sự cao trọng vô song của Ngôi Lời.
Ngôi Lời là Đấng vĩnh hằng, đã hiện hữu từ nguyên thủy.
Ngài là Thiên Chúa, là Con Một luôn hướng về Thiên Chúa Cha (c. 1).
Tương quan giữa Thiên Chúa và Ngôi Lời là tương quan giữa Cha với Con.
Thiên Chúa Cha đã muốn Ngôi Lời cộng tác trong việc tạo dựng vũ trụ.
Nhờ Ngôi Lời mà vạn vật được tạo thành (cc. 3, 10).
Chẳng có thụ tạo nào hiện hữu mà lại không được dựng nên bởi Ngôi Lời.
Dù khác nhau về màu da, ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo…
mỗi con người đều mang trong mình Sự Sống của Ngôi Lời.
Sự Sống ấy là Ánh Sáng vẫn chiếu soi cả nhân loại (c. 4),
và soi chiếu lương tâm từng con người, chẳng trừ ai (c. 9),
bất chấp sức mạnh gớm ghê của bóng tối (c. 5).
Rồi khi đến thời viên mãn, vì quá yêu thương con người trầm luân
Thiên Chúa đã sai Ngôi Lời, Con Một của Ngài vào trần gian để cứu độ.
Ngôi Lời vĩnh cửu đã trở nên người phàm, mang tên Giêsu,
mang thân xác giới hạn như chúng ta, sống trong dòng lịch sử,
và ở giữa chúng ta trên cùng một trái đất (v. 14).
Đấng Tạo thành vạn vật bây giờ trở nên một thụ tạo bé nhỏ,
được sinh ra, được bú mớm, từ từ lớn lên và trưởng thành.
Đấng Tạo thành vạn vật nay sẽ là Đấng Cứu độ loài người,
để ai tin vào Ngài thì Ngài cho họ quyền làm con cái Thiên Chúa (c. 12).
Thiên Chúa đã sai Ngôi Lời, Con Một của Ngài vào trần gian để cứu độ.
Ngôi Lời vĩnh cửu đã trở nên người phàm, mang tên Giêsu,
mang thân xác giới hạn như chúng ta, sống trong dòng lịch sử,
và ở giữa chúng ta trên cùng một trái đất (v. 14).
Đấng Tạo thành vạn vật bây giờ trở nên một thụ tạo bé nhỏ,
được sinh ra, được bú mớm, từ từ lớn lên và trưởng thành.
Đấng Tạo thành vạn vật nay sẽ là Đấng Cứu độ loài người,
để ai tin vào Ngài thì Ngài cho họ quyền làm con cái Thiên Chúa (c. 12).
Khi vâng ý Cha chấp nhận nhập thể và nhập thế,
Ngôi Lời đã cúi xuống bắc cầu nối kết Thiên Chúa với con người,
để đưa con người vào sống tình thân với Thiên Chúa.
Chưa bao giờ và mãi mãi về sau,
chẳng bao giờ có một Vị Trung Gian cứu độ nào tuyệt vời đến thế.
Vì chỉ mình Đức Giêsu vừa là Thiên Chúa thật, vừa là một con người thật.
Mừng lễ Giáng Sinh là mừng đại lễ Thiên Chúa đến cứu con người.
Thiên Chúa Cha không muốn cứu độ nhân loại bằng cách chỉ phán một lời.
Ngài muốn tặng cho ta món quà cao quý là chính Người Con duy nhất.
Chẳng ai thấy tận mắt hay biết rõ Thiên Chúa bao giờ.
Nhưng nơi Đức Giêsu, chúng ta được quen biết và gặp gỡ Thiên Chúa.
Vì duy chỉ mình Ngài là Con hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha (c. 18).
Ngôi Lời đã cúi xuống bắc cầu nối kết Thiên Chúa với con người,
để đưa con người vào sống tình thân với Thiên Chúa.
Chưa bao giờ và mãi mãi về sau,
chẳng bao giờ có một Vị Trung Gian cứu độ nào tuyệt vời đến thế.
Vì chỉ mình Đức Giêsu vừa là Thiên Chúa thật, vừa là một con người thật.
Mừng lễ Giáng Sinh là mừng đại lễ Thiên Chúa đến cứu con người.
Thiên Chúa Cha không muốn cứu độ nhân loại bằng cách chỉ phán một lời.
Ngài muốn tặng cho ta món quà cao quý là chính Người Con duy nhất.
Chẳng ai thấy tận mắt hay biết rõ Thiên Chúa bao giờ.
Nhưng nơi Đức Giêsu, chúng ta được quen biết và gặp gỡ Thiên Chúa.
Vì duy chỉ mình Ngài là Con hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha (c. 18).
Lễ Giáng Sinh đem lại niềm vui cho toàn thể thế giới con người.
Vì Con Thiên Chúa đã mang phận người vất vả, long đong,
nên đời người, dù đổ vỡ khổ đau, cũng có ý nghĩa, và đáng sống.
Vì Con Thiên Chúa đã mang khuôn mặt, và thân xác con người,
nên bất cứ ai là người, đều mang hình ảnh của Con Thiên Chúa.
Vì Con Thiên Chúa đã cư ngụ trên trái đất nhỏ xíu này của chúng ta,
đã sống nhờ không khí, nước và thức ăn của trái đất này,
nên trái đất này thật là thế giới linh thánh, cần trân trọng.
Lễ Giáng Sinh bao giờ cũng mời ta nhìn lại đời mình,
nhìn lại khuôn mặt những người chung quanh, nhìn lại trái đất mình sống,
với lòng kính trọng, vui sướng, và biết ơn.
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, là quà tặng của Thiên Chúa cho nhân loại.
Ước gì tôi biết đưa hai tay ra để đón lấy quà tặng cao quý ấy.
Vì Con Thiên Chúa đã mang phận người vất vả, long đong,
nên đời người, dù đổ vỡ khổ đau, cũng có ý nghĩa, và đáng sống.
Vì Con Thiên Chúa đã mang khuôn mặt, và thân xác con người,
nên bất cứ ai là người, đều mang hình ảnh của Con Thiên Chúa.
Vì Con Thiên Chúa đã cư ngụ trên trái đất nhỏ xíu này của chúng ta,
đã sống nhờ không khí, nước và thức ăn của trái đất này,
nên trái đất này thật là thế giới linh thánh, cần trân trọng.
Lễ Giáng Sinh bao giờ cũng mời ta nhìn lại đời mình,
nhìn lại khuôn mặt những người chung quanh, nhìn lại trái đất mình sống,
với lòng kính trọng, vui sướng, và biết ơn.
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, là quà tặng của Thiên Chúa cho nhân loại.
Ước gì tôi biết đưa hai tay ra để đón lấy quà tặng cao quý ấy.
Lời nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
Khi làm người, Chúa đã nhận trái đất này làm quê hương,
và đã ban cho chúng con như một quà tặng tuyệt vời.
Nếu rừng không còn xanh, suối không còn sạch,
và bầu trời vắng tiếng chim.
thì đó là lỗi của chúng con.
Khi làm người, Chúa đã nhận trái đất này làm quê hương,
và đã ban cho chúng con như một quà tặng tuyệt vời.
Nếu rừng không còn xanh, suối không còn sạch,
và bầu trời vắng tiếng chim.
thì đó là lỗi của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã đến làm người để tôn vinh phận người,
vậy mà thế giới vẫn có một tỷ người đói,
bao trẻ sơ sinh bị giết khi chưa mở mắt chào đời,
bao kẻ sống không ra người, nhân phẩm bị chà đạp.
Đó là lỗi của chúng con.
Chúa đã đến làm người để tôn vinh phận người,
vậy mà thế giới vẫn có một tỷ người đói,
bao trẻ sơ sinh bị giết khi chưa mở mắt chào đời,
bao kẻ sống không ra người, nhân phẩm bị chà đạp.
Đó là lỗi của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đến đem bình an cho người Chúa thương,
vậy mà trái đất của chúng con chưa một ngày an bình.
Chiến tranh, khủng bố, hận thù ở khắp nơi.
Người ta cứ giết nhau bằng thứ vũ khí tối tân hơn mãi.
Đó là lỗi của chúng con.
Chúa đến đem bình an cho người Chúa thương,
vậy mà trái đất của chúng con chưa một ngày an bình.
Chiến tranh, khủng bố, hận thù ở khắp nơi.
Người ta cứ giết nhau bằng thứ vũ khí tối tân hơn mãi.
Đó là lỗi của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu ở Belem,
Chúa đã cứu độ thế giới bằng tình yêu khiêm hạ,
nhưng bất công, ích kỷ và dối trá vẫn có mặt trên địa cầu.
Chúa đến đem ánh sáng, nhưng bóng tối vẫn tràn lan.
Chúa đến đem tự do, nhưng con người vẫn bị trói buộc.
Đó là lỗi của chúng con.
Chúa đã cứu độ thế giới bằng tình yêu khiêm hạ,
nhưng bất công, ích kỷ và dối trá vẫn có mặt trên địa cầu.
Chúa đến đem ánh sáng, nhưng bóng tối vẫn tràn lan.
Chúa đến đem tự do, nhưng con người vẫn bị trói buộc.
Đó là lỗi của chúng con.
Vì lỗi của chúng con, chương trình cứu độ của Chúa bị chậm lại,
và giấc mơ của Chúa sau hai ngàn năm vẫn chưa thành tựu.
Mỗi lần đến gần máng cỏ Belem,
xin cho chúng con nghe được lời thì thầm gọi mời của Chúa
để yêu trái đất lạnh giá này hơn,
và xây dựng nó thành mái ấm cho mọi người.
và giấc mơ của Chúa sau hai ngàn năm vẫn chưa thành tựu.
Mỗi lần đến gần máng cỏ Belem,
xin cho chúng con nghe được lời thì thầm gọi mời của Chúa
để yêu trái đất lạnh giá này hơn,
và xây dựng nó thành mái ấm cho mọi người.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ.
25 Tháng Mười Hai
Phép Lạ Giáng Sinh
Hằng năm, cứ đến Giáng Sinh,
Hài Nhi Giêsu thường đi một vòng rảo qua khắp các làng mạc và đô thị để tặng
quà cũng như nhận quà và phân phát cho những ai cần đến.
Năm nay, tại một đô thị nọ,
Ngài đang cần một món quà không dễ tìm ra: đó là một quả tim lành mạnh để thay
thế quả tim của một người bệnh đang hấp hối.
Bệnh nhân có quả tim gần như ngừng đập này là một nhân vật nổi tiếng trong cả nước: đó là bộ trưởng tài chính!
Bệnh nhân có quả tim gần như ngừng đập này là một nhân vật nổi tiếng trong cả nước: đó là bộ trưởng tài chính!
Tất cả các bác sĩ trong nước
đều bó tay. Cuối cùng, họ mới chạy đến với Hài Nhi Giêsu, vì tin tưởng rằng ít
ra trong đêm Giáng Sinh, Ngài sẽ làm một phép lạ. Nhưng Hài Nhi Giêsu trả lời với
các bác sĩ: "Không phải Ta là người phải làm phép lạ, nhưng chính là lòng
quảng đại của một người dâng hiến quả tim của mình".
Tin tưởng ở lòng người, Hài
Nhi Giêsu đã đến gõ cửa nhà của thân nhân, bạn hữu của vị bộ trưởng. Họ đang mừng
lễ Giáng Sinh: cây Giáng Sinh của họ đầy những hoa đèn và quà tặng, bàn ăn của
họ đầy những thịt rượu và của ngon vật lạ. Họ đang ăn uống say sưa... Vừa thấy
Hài Nhi đứng trước nhà, họ tưởng Ngài là một cậu bé vô lại phá đám, cho nên đã
tống khứ Ngài đi càng sớm càng tốt.
Hài Nhi Giêsu buồn bã bỏ đi... Nhưng Ngài vẫn chưa thất vọng về tình người. Lần này, Ngài đến gõ cửa của những người thân cận vị bộ trưởng. Họ là những người đã từng bán đứng lương tâm, chối bỏ phẩm giá của mình để tìm kiếm lạy lục một chút cặn bã của vinh hoa, lợi lộc phù phiếm. Hài Nhi Giêsu nghĩ thầm ít ra đây cũng là dịp để họ tỏ lòng biết ơn đối với ông bộ trưởng. Nhưng tất cả đều lắc đầu từ chối, trái tim của họ đang hướng đến người sẽ lên thay thế ông bộ trưởng trong những ngày gần đây.
Hài Nhi Giêsu buồn bã bỏ đi... Nhưng Ngài vẫn chưa thất vọng về tình người. Lần này, Ngài đến gõ cửa của những người thân cận vị bộ trưởng. Họ là những người đã từng bán đứng lương tâm, chối bỏ phẩm giá của mình để tìm kiếm lạy lục một chút cặn bã của vinh hoa, lợi lộc phù phiếm. Hài Nhi Giêsu nghĩ thầm ít ra đây cũng là dịp để họ tỏ lòng biết ơn đối với ông bộ trưởng. Nhưng tất cả đều lắc đầu từ chối, trái tim của họ đang hướng đến người sẽ lên thay thế ông bộ trưởng trong những ngày gần đây.
Hài Nhi Giêsu lại tiếp tục đi
gõ cửa từng nhà, nhưng ai cũng đang bận bịu với cuộc vui đêm Giáng Sinh.
Ngài đi, đi mãi trong đêm, để
rồi mệt lả không còn lê bước nữa. Ngài ngồi xuống bên vệ đường ven đô thị. Ngài
đang miên man nghĩ đến tình người thì bỗng dưới ánh đèn đường mờ ảo, một bóng
đen thất thểu tiến lại gần Ngài. Con người này xem chừng như không biết lễ
Giáng Sinh là gì. Quần áo bẩn thỉu, dáng đi ngập ngừng. Trên vai của anh đeo lủng
lẳng một chiếc đàn vĩ cầm cũ kỹ. Ðó là tất cả vốn liếng của một kẻ lãng tử. Vừa
thấy em bé ngồi tiu nghỉu bên vệ đường, anh mới dừng lại, lấy chiếc đàn ra và dạo
lên những khúc nhạc du dương, trầm buồn. Bản nhạh bỗng mang lại hy vọng cho Hài
Nhi. Trên môi Ngài, một nụ cười bé thơ cũng vừa hé mở. Con người lang thang
phiêu bạt này, con người không có lấy một mái nhà để nương náu, không có được một
ngày lễ trong cuộc sống, không biết được đêm nay là đêm Giáng Sinh: vậy mà con
người ấy có được một trái tim quảng đại sẵn sàng dâng hiến!
Hài Nhi Giêsu đến nắm tay
anh, đưa anh vào bệnh viện. Tại đây, với nụ cười tươi nở trên môi, anh để cho
các bác sĩ khoét vào lồng ngực của anh để lấy quả tim quảng đại của anh và đặt
vào chỗ của quả tim đang thoi thóp của ông bộ trưởng tài chính.
Cuộc ghép tim vừa chấm dứt,
thì mọi người đã có thể chứng kiến được phép lạ. Ông bộ trưởng với quả tim quảng
đại và yêu đời của người lãng tử đứng dậy khỏi giường và bắt đầu ca hát.
Ông đã ném đi quả tim chỉ biết
rung động vì tiền của, để thay thế bằng quả tim quảng đại biết ca hát, và sẵn
sàng tự hiến cho người.
Lẽ sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét