28/12/2019
Thứ Bảy
Ngày thứ tư trong tuần
Bát Nhật Giáng Sinh
Thánh Anh Hài tử đạo.
Lễ kính
BÀI ĐỌC I: 1 Ga 1, 5 –
2,2
“Máu Chúa Giêsu Kitô rửa chúng
tôi sạch mọi tội lỗi”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, đây là sứ điệp chúng tôi nhận được bởi Chúa, và chúng
tôi loan truyền cho các con: Thiên Chúa là sự sáng và nơi Người không có sự tối
tăm nào. Nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi thông hảo với Người, mà chúng tôi đi
trong đường tối tăm, thì chúng tôi nói dối, và chúng tôi không thực thi chân
lý. Nếu chúng tôi đi trong ánh sáng, cũng như chính Người ở trong ánh sáng, thì
chúng tôi có sự thông hảo với nhau; và máu Chúa Giêsu Kitô Con Người rửa chúng
tôi sạch mọi tội lỗi.
Nếu chúng tôi nói rằng mình không có tội, thì chúng tôi lừa dối mình, và
trong người chúng tôi không có chân lý. Nếu chúng tôi xưng tội mình ra, thì Người
là Đấng trung thành và công chính, sẽ tha tội cho chúng tôi, và rửa sạch chúng
tôi khỏi điều gian ác. Nếu chúng tôi nói rằng chúng tôi không phạm tội, thì
chúng tôi coi Người là kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong chúng tôi.
Các con thân mến, cha viết những điều này cho các con, để các con đừng phạm
tội, nhưng nếu có ai phạm tội, thì chúng ta có Đức Giêsu Kitô, Đấng công chính
làm trạng sư nơi Đức Chúa Cha. Chính Người là của lễ đền tội chúng ta, không
nguyên đền tội chúng ta mà thôi, nhưng còn đền tội cho cả thế gian. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 123, 2-3.
4-5. 7b-8
Đáp: Hồn chúng tôi
như chim non, thoát khỏi lưới dò của người gài bẫy bắt chim (c. 7a).
Nếu như Chúa không che chở chúng tôi, khi thiên hạ cùng chúng tôi gây hấn,
bấy giờ người ta đã nuốt sống chúng tôi rồi, khi họ bừng bừng giận dữ chúng
tôi. – Đáp.
Bấy giờ nước cả đã lôi cuốn mất, trào lưu đã ngập lút con người chúng
tôi, bấy giờ sóng cả kiêu hùng đã ngập lút chúng tôi. – Đáp.
Lưới dò đã đứt gãy, và chúng tôi đã thoát thân. Ơn phù trợ chúng tôi ở
nơi danh Chúa, là Đấng tạo thành trời đất. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
– Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa; tinh binh các Đấng Tử Đạo ca ngợi Chúa.
– Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 2, 13-18
“Hêrôđê giết hết các con trẻ ở
Bêlem”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi các đạo sĩ ra đi, thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ
và bảo ông: “Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó
cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrođê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người”.
Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban
đêm. Ông ở lại đó cho tới khi Hêrođê băng hà, hầu làm trọn điều Chúa dùng miệng
tiên tri mà phán rằng: “Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”.
Bấy giờ Hêrođê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và
sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống,
tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên
tri Giêrêmia đã nói: Tại Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng
bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con
bà không còn nữa. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Lễ Kính Các
Thánh Anh Hài
"Dù một chấm một phẩy trong Kinh Thánh
cũng không bỏ qua cho đến khi tất cả được nên trọn".
Không cần phải đưa Hài Nhi ra khỏi Ai Cập, chỉ cần đi xa vài làng mạc
thành phố thôi cũng đủ để thoát khỏi bàn tay sát hại của Hêrôđê, hoặc có thể
khiến cho ba đạo sĩ không đi ngang qua lối ấy để vua Hêrôđê không biết. Thế
nhưng để ứng nghiệm lời tiên tri như đã chép mà Chúa đã làm như vậy. Từ đó
chúng ta nhớ lại đoạn Phúc Âm Chúa Giêsu đã nói: "Ai tuân giữ và dạy người
khác thực hành những điều nhỏ mọn nhất trong luật Chúa thì sẽ là kẻ lớn nhất
trong Nước Trời".
Chúng ta đừng hiểu theo nghĩa đen như những người biệt phái và luật sĩ
ngày xưa, nhưng phải đem tinh thần của lề luật vượt lên trên hết tất cả mọi điều
luật. Ðó là tình yêu khoan dung bao la tha thứ của Thiên Chúa đối với những người
ăn năn hối cải quay trở về với người Cha nhân từ.
Hôm nay lễ kính các thánh Anh Hài Tử Ðạo, chúng ta nói qua về vấn đề có tội
và vô tội. "Nhân vô thập toàn", không ai là hoàn toàn cả: "Tinh
thần thì hăng hái, xác thịt thì nặng nề". Nhóm người cổ Hy Lạp ngày xưa
cùng thời với Platon, Aristote cho thân xác là tù ngục của linh hồn là thế. Cho
nên nếu chúng ta nói: "Tôi là người vô tội" thì coi chừng tôi đang lừa
dối tôi đấy. Thánh Phaolô đã cảnh tỉnh chúng ta: "Khi anh em tin rằng, anh
em mạnh mẽ đứng vững, anh em hãy coi chừng kẻo ngã đấy".
Trong bài Thánh Thư hôm nay, thánh Gioan Tông Ðồ có viết thêm: "Nếu
chúng tôi nói rằng chúng tôi không phạm tội thì chúng tôi là kẻ kêu Ðức Giêsu
Kitô là kẻ nói dối và lời của Ngài không có ở trong chúng tôi". Vì sao? Vì
Ðức Kitô đến để chuộc tội cho nhân loại tội lỗi, trong đó có mỗi người trong
chúng ta. Thánh Gioan còn nói rõ hơn nữa: "Chính Ðức Kitô là của lễ đền tội
chúng ta, không nguyên đền tội chúng ta mà thôi nhưng còn đền tội cho cả thế
gian nữa". Như thế không ai trong chúng ta là kẻ vô tội.
Lúc mới sinh ra, con người đã mang lấy tội Tổ Tông ngoại trừ Ðức Kitô là
Thiên Chúa làm người, ngoại trừ Mẹ Maria được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, và như
Gioan Tẩy Giả được Mẹ Maria mang Chúa đến viếng thăm, dù đang ở trong bụng mẹ
cũng đã nhảy mừng và thoát khỏi tội Tổ Tông, còn tất cả chúng ta đều mắc tội Tổ
Tông.
Khi lớn lên tới tuổi khôn là tuổi nhận biết, phân biệt được hành vi việc
làm của mình, Giáo Hội xác định là bảy tuổi, tức là chúng ta bắt đầu tới tuổi
khôn, bắt đầu thêm tội mình nữa. Có một thánh nhân đã thú nhận: "Trong một
ngày hai mươi bốn tiếng đồng hồ, không khỏi có năm phút sai lỗi". Tội nặng
hay nhẹ tùy hai yếu tố quan trọng sau đây:
1. Lý do bởi luật buộc là nặng.
2. Do sự chú ý cố tình sai phạm khi biết đó là tội trọng.
Vậy phạm một tội trọng cũng không phải là chuyện dễ, vì phải gồm có hai yếu
tố trên.
Con người tuy mang lấy bản tính yếu đuối hay sa ngã, chán nản, mỏng dòn
nhưng con người được Thiên Chúa biết và thông cảm cho. Nếu trong một ngày, người
anh em con phạm tội đến con và nói với con rằng: "Tôi hối hận" thì
con cũng phải tha thứ cho anh em con bảy lần không?" Chúa Giêsu trả lời:
"Thầy không bảo con phải tha bảy lần, nhưng là bảy mươi lần bảy, nghĩa là
phải tha thứ luôn luôn".
Vì nếu chúng ta tính được tới bảy mươi lần bảy thì chúng ta đã trở thành
máy móc, trở thành thói quen quán tính tha tội cho người anh em của mình mãi.
Chúa đã dạy chúng ta như thế, phương chi lòng Chúa càng phải bao dung tha thứ
biết bao nhiêu lần. Tội hay vô tội, vấn đề đó không quan trọng, quan trọng của
vấn đề là có lòng thống hối ăn năn hay không? Ðược tha nhiều sẽ mến Chúa nhiều
hơn, như Maria Madalena trong Phúc Âm đã xức dầu thơm chân Chúa, như Phanxicô
Xaviê, Augustinô chẳng hạn. Từ đó, con người đam mê trong trụy lạc thời còn
trai trẻ được Thiên Chúa cho giác ngộ để dấn thân theo tiếng Chúa gọi và trở
nên những vị thánh nổi tiếng lừng danh trong Giáo Hội.
Lạy Chúa, trong ngày lễ kính các Thánh Anh Hài hôm nay, xin cho mỗi người
chúng con ý thức được vấn đề tội lỗi và tình thương của Chúa để chúng con sống
đẹp lòng Chúa hơn trong giây phút hiện tại. Amen.
(Trích trong ‘Suy Niệm Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 28 tháng 12, Lễ Các
Thánh Anh Hài Tử Đạo
Bài đọc: I Jn 1:5-2:2; Mt 2:13-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu
Thiên Chúa và tội lỗi con người
Nhiều người thường thắc mắc về biến cố tử đạo của các thánh anh hài hôm
nay: “Tại sao Thiên Chúa thương yêu nhân loại đến độ cho Con Một của mình bỏ trời
cao xuống nhập thể để ở với con người, lại để cho vua Herode đối xử tàn nhẫn với
các trẻ thơ như vậy?” Rồi họ kết luận: hoặc Thiên Chúa không có uy quyền để
ngăn chặn, hoặc Thiên Chúa không yêu thương con người thật; cả hai lý do đều
làm họ không tin vào Thiên Chúa.
Trước tiên, chúng ta phải xác nhận vì Đức Kitô đã xuống trần, nên chết
không phải là điều tai hại; nhưng là bước qua ngưỡng cửa đời sau để hưởng hạnh
phúc với Thiên Chúa. Đó là mục đích của cuộc đời, nếu cho con người lựa chọn
khi mới sinh ra: hoặc là về hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa ngay, hoặc phải sống
đủ thời gian trên dương thế chịu đựng đau khổ, bệnh tật, và chưa chắc đã được cứu
độ, chúng ta sẽ chọn đàng nào?
Thứ đến, Thiên Chúa không chịu trách nhiệm cho những tội lỗi của con người:
việc vua Herode giết các anh hài hoàn toàn do sự lạm dụng tự do Thiên Chúa ban
cho ông; vì ông kiêu căng và sợ mất quyền bính. Tuy nhiên, uy quyền Thiên Chúa
vẫn chiếu sáng trong thảm trạng đau khổ này: máu của trẻ thơ vô tội đổ ra để
làm chứng cho biến cố Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn
dùng tình thương để hoán cải lòng dạ chai đá và tính ngông cuồng tội lỗi của
con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự tương phản giữa Thiên Chúa và
con người
1.1/
Tình thương và uy quyền của Thiên Chúa:
(1) Thiên Chúa là ánh sáng, Đấng tuyệt đối thánh thiện: Gioan xác tín:
“Đây là lời loan báo của Đức Giêsu Kitô mà chúng tôi đã nghe, và nay chúng tôi
loan báo cho anh em: Thiên Chúa là ánh sáng; nơi Người, không có một chút bóng
tối nào.” Ánh sáng và bóng tối là một trong những chủ đề chính của Gioan cả
trong Phúc Âm cũng như trong các thư. Thiên Chúa là ánh sáng từ trời xuống trần
gian để giúp con người nhìn ra sự thật, và sự thật sẽ giải thoát con người (Jn
8:32). Ai đi trong ánh sáng sẽ vững tâm vì không sợ bị lạc đường.
(2) Thiên Chúa thanh tẩy bóng tối tội lỗi con người qua Máu của Đức Kitô:
Bóng tối là tội lỗi con người, là tất cả những gian tà, dối trá, ẩn giấu trong
tâm hồn con người. Bóng tối và ánh sáng không thể ở chung với nhau: kẻ thích
bóng tối ghét ánh sáng vì ánh sáng làm cho những tà tâm của họ bị phơi bày;
nhưng người lành thích và đến cùng ánh sáng, để họ được hưởng những lợi ích của
ánh sáng: được thanh tẩy mọi bóng tối tội lỗi và được hiệp nhất với Thiên Chúa
và với nhau. Khi con người nói mình được kết hiệp với Đức Kitô mà lại đi trong
bóng tối, thì con người tự dối mình và không hành động theo sự thật.
1.2/
Yếu đuối và tội lỗi của con người:
(1) Tội lỗi hiện hữu nơi con người: Thánh Gioan nêu lên một sự kiện thực
tế: mọi phàm nhân đều phạm tội. “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội,
chúng ta tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta.” Nhiều người không
cho mình có tội, vì nhiều lý do: (1) Họ không chịu xét mình cẩn thận; (2) Họ
không biết các giới răn và hiểu biết những dạy dỗ của Thiên Chúa; (3) Lương tâm
của họ đã ra chai đá vì đã quá quen ở trong tội. Khi ở trong bóng tối quá lâu,
con người mất khả năng cảm nghiệm ánh sáng; khi đã quá quen với dối trá, con
người dị ứng với sự thật. Khi con người nói họ không phạm tội, họ biến Thiên
Chúa thành kẻ nói dối: “Nếu chúng ta nói là chúng ta đã không phạm tội, thì
chúng ta coi Người là kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong chúng ta.”
(2) Mọi người đều cần lãnh nhận ơn tha thứ: Nếu đã phạm tội, con người cần
thú nhận tội lỗi để được tha thứ. Đức Kitô đã chuẩn bị cho con người được tha tội
qua việc trao quyền cầm buộc và tháo cởi cho các Tông đồ và những người kế vị.
“Nếu chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành và công chính sẽ
tha tội cho chúng ta, và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính.” Khi
con người tự cho mình là công chính, họ sẽ không cần đến với Thiên Chúa để lãnh
nhận ơn tha thứ.
2/ Phúc Âm: Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang
đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.
2.1/
Sự khôn ngoan của Thiên Chúa: Ngài thấu suốt ý định độc ác của vua Herode, nên sai sứ thần làm hai chuyện
để cứu Chúa Giêsu, Con của Ngài:
(1) Báo cho các nhà đạo sĩ biết kế hoạch độc ác của vua Herode, để họ tìm
đường khác trở về quê hương, mà không cần trở lại Jerusalem gặp vua Herode.
(2) Sai sứ thần báo mộng cho ông Giuse đang đêm trong giấc mộng: “Này
ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo
lại, vì vua Herode sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” Giuse vâng lời sứ thần, ông liền
trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.
Lý do vua Herode tìm giết con trẻ là vì ông sợ con trẻ sẽ lấy đi ngai
vàng của ông! Ông tìm giết con trẻ khi vẫn còn thơ và khi trong tay không có một
vũ khí để tự vệ. Con người ngày nay vẫn đang tìm giết các trẻ thơ yếu đuối vô tội,
ngay khi còn là thai nhi trong lòng mẹ, vì đủ mọi lý do tưởng tượng mà con người
có thể nghĩ tới: bảo vệ tương lai, tự do, và sức khỏe cho người mẹ, hay sợ thai
nhi phải đau khổ và không được giáo dục sau này.
2.2/
Tính ngông cuồng cường bạo của vua Herode: Trình thuật kể vua tức giận vì bị các nhà đạo sĩ
“đánh lừa.” Thực ra, các nhà đạo sĩ không đánh lừa nhà vua mà chỉ sông theo sự thật.
Họ được sứ thần Thiên Chúa cho biết ý nghĩ ác độc của vua Herode, nên họ theo lối
khác mà về quê hương của họ. Chẳng lẽ họ trở lại để mách đường cho nhà vua đến
giết Người mà họ đã vất vả tìm kiếm để thờ lạy? Vua Herode nổi giận, ”nên sai
người đi giết tất cả các con trẻ ở Bethlelem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi
trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các đạo sĩ.”
Matthew tường thuật sự ứng nghiệm lời của ngôn sứ Jeremiah (Jer 31:15): “Ở
Ramah, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Rachel khóc thương con mình
và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.” Để hiểu lời ngôn
sứ Jeremiah, chúng ta phải trở về với (Gen 35:19), tường thuật hoàn cảnh đau khổ
của bà Rachel: bà chết khi sinh Benjamin trong lúc tuổi già; chứ không đau khổ
vì con bị lấy đi. Tiên tri Jeremiah dùng cách giải thích Kinh Thánh Midrash của
người Do-thái, thay lý do chính tại sao bà Rachel than khóc trong câu kế tiếp
(Jer 31:16), vì các con Bà bị lưu đày bên Ai-cập; nhưng Thiên Chúa sẽ cho các
con của Bà được trở về. Trong trình thuật hôm nay, Ngài cũng đem con Ngài từ
Ai-cập trở về.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thiên Chúa rất mực tốt lành và yêu thương, nơi Ngài không ẩn giấu một
chút gian tà và thù hận; ngược lại, nơi con người đầy dẫy những yếu đuối, tội lỗi,
và thù hận. Chúng ta cần ánh sáng, sự thật và tình thương tha thứ của Thiên
Chúa.
– Nguy hiểm xảy ra là khi con người tự cho họ có đủ khôn ngoan để xét xử
Thiên Chúa và tự cho là công chính để không cần đến tình thương Thiên Chúa. Những
người này đã bị ma quỉ lừa dối để họ từ chối lãnh nhận ơn cứu độ của Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
28/12/2019 – THỨ BẢY – NGÀY IV TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Các thánh Anh Hài, tử đạo
Mt 2,13-18
HÃY BẢO VỆ SỰ SỐNG
Bấy giờ vua Hê-rô-đê
thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết
tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính
theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. (Mt 2,13-18)
Suy niệm: Bạo vương Hê-rô-đê “đùng đùng nổi giận” bởi vì đằng
sau việc bị “quả lừa” của các đạo sĩ, ông còn tiềm ẩn một mối lo: lời tiên tri
về một vị Vua cứu thế chào đời lại trùng khớp với điềm lạ ánh sao dẫn đường cho
ba nhà đạo sĩ từ phương xa tìm đến. Một trẻ sơ sinh tưởng chừng vô hại nay lại
là mối đe doạ cho ngai vàng của ông: Sẽ không còn thâu tóm trong tay mọi quyền
lực. Sẽ không còn ung dung phè phỡn hưởng thụ lạc thú. Thế là… Hê-rô-đê đã “hỏi
han cặn kẽ,” đã tính toán rất kỹ: Thà giết lầm hơn bỏ sót!!! Và ông đã xuống
tay thực hiện tội ác!!!
Mời Bạn: Hẳn bạn cảm thấy rùng mình ghê sợ trước sự tàn bạo của
Hê-rô-đê. Thế nhưng, bạn có rùng mình khi biết rằng hiện nay trên thế giới, mỗi
ngày hàng triệu thai nhi bị tàn sát bằng những kỹ thuật tân kỳ? Phải chăng sự
xuất hiện của những trẻ thơ ấy sẽ làm xáo trộn cuộc sống bình yên của chúng ta?
Phải chăng vì chúng ta đã chỉ muốn hưởng thụ, thậm chí hưởng thụ một cách vô độ
và ích kỷ nhưng lại không dám đứng ra nhận lãnh trách nhiệm?
Chia sẻ: Dưới
ánh sáng Lời Chúa, bạn cùng phân định những nguyên nhân và hệ quả của việc phá
thai.
Sống Lời Chúa: Khuyên bảo và cầu nguyện cho một người muốn phá thai
biết từ bỏ ý định đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa ghét tội lỗi
nhưng thương người có tội. Xin tha thứ và hoán cải những ai đã cướp quyền làm
chủ sự sống của Chúa. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Khóc
thương con mình
Suy niệm :
Trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh, một thời gian rất vui,
chúng ta cũng nhớ đến cái chết của các Thánh Anh Hài.
Không rõ đã có bao nhiêu trẻ thơ bị giết bởi vua Hêrôđê Cả.
Vị vua này điên cuồng bảo vệ ngôi báu nên đã giết nhiều người,
trong số đó có người vợ Do Thái và ba con trai của ông.
Đối với ông, việc sát hại trẻ thơ ở Belem chỉ là chuyện nhỏ.
Trước khi giết các bé trai ở Belem, vua đã muốn giết Hài Nhi Giêsu.
Nhưng Thiên Chúa có cách bảo vệ cho Con của Ngài.
Giuse vẫn là người đứng mũi chịu sào trong cơn nguy khó.
Sứ thần báo mộng cho ông, để ông đưa Hài Nhi và Mẹ trốn qua Ai Cập.
Khi được báo, ông đã trỗi dậy giữa đêm khuya và lên đường.
Cuộc trốn chạy vội vã trong đêm với những lo sợ, thiếu thốn, vất vả.
Ngay từ khi chào đời, Đức Giêsu đã bị đe dọa, phải sống xa quê nhà.
Đấng đem đến ơn cứu độ lại cần được cứu.
Đau khổ và thập giá đã có mặt ngay từ khi Vầng Dương ló rạng.
Biết Hài Nhi Giêsu đã trốn thoát, vua Hêrôđê nổi cơn thịnh nộ,
vì thấy mình bị mắc lừa bởi các nhà Đạo sĩ.
Ông bực tức ra lệnh giết các bé trai dưới hai tuổi ở Belem.
Tiếng khóc của trẻ thơ và của các bà mẹ vang lên như oán than.
Có ai còn nghe tiếng hát cao vút của các thiên thần?
Cái chết của Các Thánh Anh Hài là cái chết đặc biệt,
cái chết của những nạn nhân bé bỏng, vô tội, chưa có ý thức và tự do.
Cái chết của những người chưa biết nói, chưa có lòng tin vào Giêsu.
Nhưng đây là cái chết vì Đức Giêsu, nên thực sự là cái chết tử đạo.
Có bao nhiêu cái chết như thế trên thế giới mỗi ngày.
Cái chết không tự nguyện, không tiếng nói phản kháng.
Cái chết làm bằng chứng về một giá trị quan trọng bị chối bỏ.
Cái chết ấy có thể đưa người ta về với Giêsu.
Thế giới hôm nay vẫn có bao trẻ thơ chết vì bị giết.
Có những trẻ thơ chết trong lòng mẹ,
chết vì nghèo đói, vì chiến tranh, vì bệnh tật.
Có những trẻ em phải nghỉ học để đi làm, bị bóc lột bởi chủ nhân.
Có những em bị lạm dụng, bị bỏ rơi, tuổi thơ bị cướp mất.
Nơi những em này, ta thấy hình bóng của Các Thánh Anh Hài,
và thấy cả khuôn mặt của Hài Nhi Giêsu ngây thơ.
Xúc phạm đến trẻ thơ là xúc phạm đến chính Thiên Chúa.
Thánh Giuse và Mẹ Maria đã bảo vệ Hài Nhi Giêsu an toàn tại Ai Cập.
Ai sẽ bảo vệ những trẻ em hôm nay khỏi bao tấn công của cái xấu?
Ai sẽ làm gương sáng để các em còn hy vọng?
Vẫn có những tiếng khóc của các bà mẹ, vì con bị giựt khỏi tay mình.
Lễ Giáng Sinh và lễ các Thánh Anh Hài là lễ của trẻ thơ.
Chăm sóc cho trẻ thơ hiện tại là cách xây dựng tốt nhất cho tương lai.
Xin Chúa cho chúng ta dám làm một điều gì đó cho các em.
Cầu nguyện :
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng tình yêu
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường,
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình ;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG MƯỜI HAI
Chỗ Cho Lòng Bác Ái
Xã hội hiện đại của chúng ta thay đổi rất nhanh chóng. Chúng ta thường
xuyên nghe nói về vô số những bước tiến nhảy vọt trong kỹ thuật nhằm phục vụ
con người, nhất là trong những lãnh vực như y khoa. Tuy nhiên, bác ái và từ tâm
là những thứ hình như ngày càng vắng bóng hơn. Thật vậy, thời đại chúng ta đang
chứng kiến sự nghèo túng và khốn khổ về tinh thần thật khủng khiếp. Chúng ta
nhìn thấy điều này qua vô số những con người cô đơn và sống cuộc sống không mục
đích. Đó rõ ràng là một sự nghèo túng của linh hồn.
Giáo Hội khẩn thiết mời gọi chúng ta đổi mới lòng bác ái và từ tâm của
chúng ta đối với anh chị em mình trong mùa này, mùa của tấm lòng và ân sủng
Thiên Chúa. Chúng ta nhớ rằng trong mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Lời, “lòng nhân
hậu và tình yêu quảng đại của Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta, đã tỏ hiện” (Tt
3,4).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 28/12
Các Thánh Anh Hài,
Tử Đạo
1Ga 1, 52; Mt 2,
13-18.
LỜI SUY NIỆM: “Bấy giờ vua Hêrôđê thấy minh bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng
đùng nổi giận; nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng
lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẻ các nhà
chiêm tinh.”
Trong ngày kính
“Các Thánh Anh Hài, Tử Đạo” Giáo Hội cho chúng ta nghe lại sự tàn bạo của vua
Hêrôđê, xúc phạm đến sự sống “Sự sống của con người phải được coi là đièu linh
thánh, vì từ lúc khởi đầu của mình, sự sống đó đòi phải có hành động của Đấng Tạo
Hóa và mãi mãi được liên kết một cách đặc biệt với Đấng Tạo Hóa, là cùng đích
duy nhất của minh. Chỉ có Thiên Chúa là Chúa của sự sống từ khi sự sống khởi đầu
cho tới khi kết thúc; không ai, trong bất cứ hoàn cảnh nào, có thể dành cho
mình quyền trực tiếp đem cái chết đến cho một thụ tạo nhân linh vô tội.” (GL
2258).
Lạy Chúa Giêsu.
Xin cho chúng con luôn biết tuân giữ “Điều Răn Thứ Năm” Để chúng con biết tôn
trọng nhân vị và sự sống của nhau.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 28-12: CÁC
THÁNH ANH HÀI
TỬ ĐẠO
Hằng năm tại Bêlem, người ta kỷ niệm lễ chu niên các thánh thơ nhi măng sữa
đã chịu khó vì Chúa Kitô dưới thời Hêrôdê. Các thánh Anh hài dù chưa biết tới
gian khổ cuộc sống, đã được tế hiến cho Đấng Cứu chuộc thế gian. Các Ngài tiến
về trời trong ánh quang.
Chúa Giêsu đã đến thế gian tại Belem. Các đạo sĩ những người thông thái
và quyền thế, được ánh sao mới bất ngờ xuất hiện báo tin, đã theo ánh sao đi
tìm Chúa Giêsu. Họ muốn thờ lạy Người. Sau một chuyến hành trình dài, họ tới
Gierusalem. Nhờ họ, Hêrôđê là vua Giuda biết rằng: Đấng thiên sai mà các ngôn sứ
loan báo đã sinh ra. Ông sợ rằng: Đấng Thiên sai này một ngày kia những đoạt
ngôi của mình. Để biết rõ vua Do thái tương lai ở đâu, ông căn dặn các đạo sĩ
trở lại Giêrusalem cho ông biết, vì ông cũng muốn bái thờ Người.
Nhưng ông ta đã không gặp các đạo sĩ nữa. Bởi vì lúc trở về, họ đã được
báo qua giấc mộng để đi đường khác. Hêrôđê giận dữ điên người lên với ý tưởng
là mai kia đứa trẻ này sẽ làm vua. Ông truyền lệnh tàn sát mọi con trẻ dưới hai
tuổi ở Belem và các vùng phụ cận. Như thế là Tân vương sẽ bị diệt.
Trong khi thánh Giuse được thiên thần báo trước đã cùng với Đức Mẹ Maria
và Chúa Giêsu trốn qua Ai cập thì binh sĩ thi hành của Hêrôđê. Nỗi thất vọng của
các bà mẹ không diễn tả nổi. Ngôn sứ Giêrêmia đã nói về họ: “tại Rama, người ta
nghe thấy tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà
không chịu cho ai an ủi bà, vì các con bà không còn nữa” (Gr 31,15-20)
Đối với các trẻ em, đây là vinh quang cao cả. Các Ngài đã chết thay cho
Con Thiên Chúa, và Chúa Giêsu ban cho các Ngài sự sống đời đời. Trong sách Khải
huyền, thánh Gioan chỉ cho thấy các Thánh Anh hài bao xung quanh tòa Con Chiên
Thiên Chúa như là những tâm hồn trong trắng nhất.
(daminhvn.net)
28 Tháng Mười Hai
Những Vị Thánh Vô Danh
Có một vị thánh nọ thánh thiện đến độ, không hề dám có ý nghĩ rằng mình
là một con người thánh thiện.
Ngày kia, một thiên thần đến nói với ngài: “Chúa sai tôi đến gặp ngài.
Ngài hãy xin bất cứ điều gì ngài muốn. Chúa sẽ ban cho ngài. Vậy ngài có muốn
được ơn chữa bệnh không?”
Vị thánh trả lời: “Không. Thà để cho chính Chúa chữa trị thì tốt hơn”. Vị
sứ thần đề nghị điều khác: “Ngài có muốn đem những người tội lỗi trở về đường
công chính không?”
Vị thánh cũng lắc đầu từ chối: “Không. Cải hóa tâm hồn không phải là việc
của tôi. Ðó là công việc của các thiên thần”. Vị sứ giả của Chúa mới gợi ý
thêm: “Ngài có muốn trở thành một mẫu gương để thiên hạ luôn đến để bắt chước
không?”
Vị thánh cũng khiêm tốn trả lời: “Không. Bởi vì làm như thế tôi sẽ trở
thành trung tâm thu hút sự chú ý”. Thiên thần mới hỏi: “Vậy thì ngài mong muốn
điều gì?”. Vị thánh trả lời: “Ơn Chúa, có ơn chúa, đó là điều tôi hằng khao
khát”.
Vị thiên thần được Chúa sai đến vẫn chưa chịu bỏ cuộc, nên đề nghị lần cuối
cùng: “Ngài phải xin một phép lạ. Nếu không tôi đành phải để phép lạ xảy ra vậy”.
Vị thánh của chúng ta đành phải ưng thuận: “Vậy thì tôi xin điều này: ước gì mọi
việc thiện được thực thi qua tôi mà tôi không hề hay biết”. Thế là để là cho lời
ước của vị thánh thành sự thật, Thiên Chúa ban cho cái bóng phía sau của ngài
được mọi thứ quyền năng. Nơi nào có cái bóng ngài đi qua, thì nơi đó, người bệnh
được lành, đất đai trở thành phì nhiêu, nguồn suối phát sinh sự sống, niềm vui
trở lại trên những khuôn mặt sầu khổ.
Nhưng vị thánh không hề hay biết điều đó, vì dân chúng chú ý đến cái bóng
đến độ quên hẳn con người.
Hôm nay Giáo Hội kính nhớ các thánh anh hài, những vị thánh đã chết vì Ðức
Kitô mà cũng không hề hay biết rằng mình phải chết vì Ngài. Các trẻ em ấy là kiểu
mẫu của không biết bao nhiêu vị thánh vô danh.
Có những Mẹ Têrêxa Calcutta, những linh mục Pierre mà thế giới không ngừng
nhắc đến, nhưng cũng có không biết bao nhiêu những người cha, người mẹ, người
chồng, người vợ ngày ngày âm thầm hy sinh trong không biết bao nhiêu công việc
vô danh, phiền toái mỗi ngày. Có biết bao nhiêu người đang âm thầm đau khổ và
hy sinh cầu nguyện mà không thể thấy được kết quả của lời cầu nguyện của mình.
Có biết bao nhiêu người âm thầm phục vụ tha nhân cách này hay cách khác mà
không hề được đền đáp hay nhắc nhớ.
Trong ánh sáng của Mầu Nhiệm Giáng Sinh, chúng ta được mời gọi để tìm thấy
giá trị của những hy sinh âm thầm từng ngày. Sự thinh lặng bé nhỏ của Hài Nhi
Giêsu trong hang đá Bê Lem, 30 năm âm thầm của Ngià tại Nazareth: đó là ý nghĩa
của cuộc sống phiền toái, độc điệu mỗi ngày của chúng ta. Hài Nhi Giêsu mời gọi
chúng ta nhận ra giá trị của cuộc sống ấy. Thiên Chúa thi ân tùy theo cách thế
Ngài muốn. Cuộc sống âm thầm và hy sinh từng ngày của chúng ta là một trong muôn
nghìn cách thế thi ân của Ngài mà chúng ta không thể đo lường được. Ngoài sự tưởng
tượng và dự đoán của chúng ta, những hy sinh từng ngày của chúng ta được Chúa
dùng như cái bóng vô hình nhờ đó Ngài thông ban muôn ơn lành cho người khác.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Lễ Các Thánh Anh Hài
Thứ Bảy, 28 Tháng 12, 2019
Mùa Giáng Sinh
Mt 2:13-18
Tin Mừng theo thánh Mátthêu 2:13-18
Khi các đạo sĩ ra đi, thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ
và bảo ông: “Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-Cập,
và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrôđê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát
hại Người”. Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn
sang Ai-Cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới khi Hêrôđê băng hà, hầu
làm trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng: “Ta gọi con Ta
ra khỏi Ai-Cập”.
Bấy giờ Hêrôđê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và
sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống,
tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm
lời tiên tri Giêrêmia đã nói:
Tại Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhen
than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không
còn nữa.
1. Đọc và Tìm Hiểu
Nhờ vào việc ra đi của các đạo sĩ, văn bản này được nối kết với bốn đoạn
Tin Mừng trước đó – đó là câu chuyện chuyến viếng thăm của các
ông. Bối cảnh sau đây bao gồm một giai đoạn nhiều năm dài sau cái chết
của vua Hêrôđê và cũng nói về chuyến trở về của thánh Giuse, Đức Maria và Chúa
Giêsu lại miền Paléstine và việc định cư của họ tại làng Nagiarét.
Theo thánh sử Mátthêu, văn bản Tin Mừng nói về thời thơ ấu của Chúa, thì
tương phản với những gì được viết trong câu chuyện thời kỳ nô lệ tại Ai-Cập và
thời gian lưu đày. Đây là một sự kết hợp của những yếu tố khác
nhau: tên của thánh Giuse gợi nhớ lại người con của ông Giacóp là
người đã bị bán sang đất Ai-Cập, cuộc thảm sát những trẻ thơ, và chuyến hồi
hương từ Ai-Cập.
Chính thiên sứ của Chúa đã hiện ra với thánh Giuse, cho biết ông đang gặp
nguy hiểm, và đề nghị ông hãy trốn sang một vùng đất mà vào thời ấy, là một
trong những cửa ngõ cho các người di dân Do Thái. Lời cảnh giác này
hiện ra trong giấc mộng và nó chỉ ra một loại mặc khải đặc biệt, có lẽ bí ẩn
hơn và có lẽ đòi hỏi sự suy xét sâu xa hơn. Điều này một lần nữa chứng
tỏ cho đức tính khôn ngoan đặc biệt của người phối ngẫu của Đức Maria. Chuyến
đi trốn của thánh Giuse, Hài Nhi Giêsu và mẹ Ngài có một ý nghĩa đặc trưng thời
gian: nó xảy ra vào ban đêm. Chúng ta tìm thấy hai trích dẫn
trong Cựu Ước, đem đến chút ánh sáng cho các sự kiện được kể lại. Các
sách tiên tri Hôsêa và Giêrêmia đã được trích dẫn. Sau lời trích dẫn
đầu tiên, ngắn gọn và đi vào trọng điểm, câu chuyện kể lại việc vua Hêrôđê là kẻ
đã ra lệnh tàn sát một cách có hệ thống các trẻ nhỏ tại Bêlem và những vùng lân
cận; điều này tương ứng với các dữ liệu lịch sử khác mô tả ông ta là một kẻ cai
trị không nương tay, sẵn sàng ra tay giết ngay cả chính con cái mình để duy trì
quyền lực. Lời trích Cựu Ước thứ hai dùng để kết thúc đoạn Kinh
Thánh này, thì dài hơn nhiều. Nó nói về lời than thở của tiên tri
Giêrêmia về việc bị trục xuất khỏi miền Assyria; Thánh Sử định vị nơi tàn sát xảy
ra là tại chính tâm của những người dân Chúa đau khổ.
2. Suy Niệm
Nhắc lại những kinh nghiệm của thời kỳ lưu đày và làm nô lệ cho dân Ai-Cập
và việc hồi hương của họ để nhắc nhớ chúng ta đến lễ Vượt Qua của dân Do Thái,
vì thế mở lối cho đoạn Tin Mừng đi đến một ý nghĩa sâu sắc hơn.
Hơn nữa, quan điểm được đưa ra bởi văn bản nhấn mạnh những thành tựu của
Lời Chúa theo kinh nghiệm của loài người, ngay cả trong những người được coi là
từng trải nhất.
Từ điều này hiện rõ lòng sẵn sàng của Thiên Chúa để bảo vệ món quà của
Chúa dành cho nhân loại trong suốt chiều dài lịch sử: chính Con của
Người. Nhưng Con Thiên Chúa cũng không tránh khỏi sự đau đớn, một lý
do nữa để cho chúng ta nắm bắt đặc tính tương lai của sự kiện Phục
Sinh. Hài Nhi Giêsu phải được cứu tại thời điểm này ngõ hầu trong
tương lai Người có thể công bố Lời Chúa để ban sự sống vào đúng thời điểm.
Và vị che chở là thánh Giuse, một người khôn ngoan, người biết cách lắng
nghe (xem Mt 1:20 và 2:19) và hành xử phù hợp.
Vua Hêrôđê đã hoàn thành việc giết chóc của ông ta, bị thúc đẩy do nỗi sợ
hãi mất quyền lực của mình và tức giận vì ông ta đã không thành công trong việc
đánh lừa các Đạo Sĩ. Văn bản diễn đạt như thể rằng chính ông ta là kẻ
bị lừa dối, và do đó cho thấy lý luận tội lỗi của quyền lực, sự kiêu ngạo của
nó mà tin rằng kẻ phản đối luôn luôn là sai lầm.
Vì vậy, chúng ta thắc mắc tự vấn tại sao Thiên Chúa lại để cho tất cả những
việc này xảy ra. Thế nhưng câu hỏi này có thể che dấu trách nhiệm của
chúng ta không: lòng tham lam và thèm khát quyền lực của chúng ta, cội
rễ sự tàn ác của chúng ta mà lịch sử trải qua trong mọi thời đại. Và
do đó, Thiên Chúa sẽ trả lời câu hỏi về “lý do tại sao lại có sự dữ”, và Người
làm việc ấy không phải bằng lời nói mà qua việc nhập thể vào trong lịch sử nhân
loại của chúng ta. Vì thế thiết lập lịch sử ơn cứu độ.
Đó là lý do tại sao, lễ Phục Sinh, cùng với ánh sáng của nó, đã lấp ló ở
tại chân trời vào dịp lễ Giáng Sinh.
3. Cầu nguyện
Nguyện xin cho chúng ta có thể học hỏi và lắng nghe Lời Chúa và đưa vào
thực hành.
VÌ tất cả những ai bị buộc phải chạy trốn khỏi quê hương của họ.
Nguyện xin chúng con có thể nhận thức được những trở ngại được đưa tới bằng
mọi hình thức của sự tham lam và tìm kiếm quyền lực, và vì thế nắm giữ nó.
Vì tất cả những trẻ em bị tổn thương của thời đại này, các binh sĩ con
nít, các kẻ đói khát, những kẻ bị bóc lột tình dục, kẻ bị lạm dụng tình dục.
4. Chiêm Niệm
Văn bản mời gọi chúng ta nhìn vào lịch sử với con mắt đức tin, một lịch
sử mà Thiên Chúa đã chọn để hiện diện ở trong đó, thậm chí vượt hẳn mọi trí tưởng
tượng của chúng ta. Đồng thời, Thiên Chúa đang mời gọi chúng ta đứng
ra chịu trách nhiệm đối với những người, vì những lý do khác nhau, đã bị bắt bớ
và lưu đày.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét