Trang

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

Tại sao có một cột tháp Ai Cập cổ đại ở giữa Quảng trường Thánh Phê-rô?


Tại sao có một cột tháp Ai Cập cổ đại ở giữa Quảng trường Thánh Phê-rô?


Trải khắp Rome là những cột tháp Ai Cập cổ đại, một số cao chót vót cao gần một trăm feet. Mười ba cột tháp trong toàn bộ thành phố Rome, đã được các Hoàng đế La Mã mang đến từ Ai Cập trong lịch sử, hoặc được lệnh xây dựng tại chỗ như là bản sao của bản gốc từ các cột tháp nổi tiếng của Ai Cập.
Tuy nhiên, trong số tất cả các cột tháp được dựng lên ở Rome, không có cái nào nổi bật hơn so với Cột tháp Vaticano ở trung tâm của Quảng trường Thánh Phê-rô. Ai đã xây dựng nó, và tại sao nó lại ở giữa Quảng trường Thánh Phê-rô?
Tại trung tâm của Quảng trường Thánh Phê-rô, có một cột tháp Ai Cập làm bằng đá granit đỏ mà không có chữ tượng hình hay chữ khắc nào. Từ gốc của nó được làm từ những con sư tử bằng đồng trang trí công phu đến đỉnh của Thánh giá, tổng chiều cao của nó là 134 feet. Cột tháp ban đầu được dựng lên bởi một pharaoh vô danh tại Heliopolis, Ai Cập.
Hoàng đế La Mã Augustus đã tháo dỡ và mang đến Diễn đàn Alexandria nơi nó tồn tại cho đến năm 37. Caligula sau đó ra lệnh phá hủy và xây dựng lại ở cột sống, hoặc đường trung tâm của Đấu trường Nero, một công trình nơi Hoàng đế Nero tổ chức các trò chơi tàn bạo của mình và hành quyết công khai những người Công giáo đầu tiên. Truyền thuyết kể rằng quả cầu kim loại nguyên bản được đặt trên đỉnh Đài tưởng niệm, trước khi được thay thế bằng một cây thánh giá, chứa tro cốt của Julius Caesar. (Sau đó nó được phát hiện chỉ chứa bụi).




Đấu trường  Nero cùng với Đài tưởng niệm trở thành địa điểm nơi người Công giáo đầu tiên bị tử vì đạo dưới sự đàn áp tôn giáo lớn của Nero bắt đầu từ năm 65. Hai năm sau, Đấu trường sẽ được sử dụng trong vụ đóng đinh Thánh Phê-rô. Thánh Phê-rô yêu cầu đóng đinh ông trong tư thế lộn ngược, (để/vì) không cảm thấy đáng chết giống như cách mà Chúa đã có.
Truyền thống Công giáo nói rằng cảnh tượng cuối cùng của Thánh Phê-rô là cột tháp Vaticano trước khi chết. Đại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô được xây dựng trên Đấu trường Nero. Hình minh họa dưới đây cho thấy vị trí ban đầu của cột tháp, nơi thánh giá Phê-rô được dựng và mộ Thánh Phê-rô, bên ngoài Đấu trường trên con đường La Mã cổ đại được gọi là Via Cornelia. Lưu ý rằng ngôi mộ Thánh Phê-rô hiện nay nằm ngay dưới bàn thờ chính của Đại Vương Cung Thánh Đường.

Đại Vương Cung Thánh đường Thánh Phê-rô nằm phủ nơi có Đấu trường Nero, và nơi Thánh Phê-rô bị đóng đinh

Cột Vaticano vẫn ở vị trí gần một thiên niên kỷ rưỡi cho đến năm 1586, khi Giáo hoàng Sixtus V đã di chuyển đến vị trí hiện tại của nó ở trung tâm quảng trường Thánh Phê-rô trong quá trình xây dựng Đại Vương Cung Thánh Đường Phê-rô mới. Ngày nay, tất cả những người hành hương Vatican đều chắc chắn nhìn thấy chiếc cột tháp mang tính biểu tượng đang đứng trên cao.

(theo ucatholic.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét