29/12/2019
Chúa Nhật THÁNH GIA THẤT năm A
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Hc 3, 3-7.
14-17a
“Ai kính sợ Chúa, thì thảo kính
cha mẹ”.
Trích sách Huấn
Ca.
Thiên Chúa suy tôn người
cha trong con cái; quyền lợi bà mẹ, Người củng cố trên đoàn con. Ai yêu mến cha
mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người thu được một kho
tàng. Ai thảo kính cha mình, sẽ được vui mừng trong con cái, khi cầu xin, người
ấy sẽ được nhậm lời. Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài. Ai vâng lời
cha, sẽ làm vui lòng mẹ.
Hỡi kẻ làm con, hãy
gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống. Nếu
tinh thần người sa sút, thì hãy rộng lượng, ngươi là kẻ trai tráng, chớ đành
khinh dể người. Vì của dâng cho cha, sẽ không rơi vào quên lãng. Của biếu cho mẹ,
sẽ đền bù tội lỗi, và xây dựng đức công chính của ngươi. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 127, 1-2. 3.
4-5
Đáp: Phúc thay những
bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người (x. c. 1).
Xướng: 1) Phúc thay những
bạn nào tôn sợ Thiên Chúa, bạn nào ăn ở theo đường lối của Người! Công quả tay
bạn làm ra bạn an hưởng, bạn được hạnh phúc và sẽ gặp may. – Đáp.
2) Hiền thê bạn như
cây nho đầy hoa trái, trong gia thất nội cung nhà bạn. Con cái bạn như những chồi
non của khóm ô-liu ở chung quanh bàn ăn của bạn. Đó là phúc lộc dành để cho người
biết tôn sợ Đức Thiên Chúa. – Đáp.
3) Nguyện xin Thiên
Chúa từ Sion chúc phúc cho bạn, để bạn nhìn thấy cảnh thịnh đạt của Giêrusalem
hết mọi ngày trong đời sống của bạn, và để bạn nhìn thấy lũ cháu đoàn con! – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Cl 3, 12-21
“Về đời sống gia đình trong
Chúa”.
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, như
những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu
thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà,
nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau nếu người này có chuyện
phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha
thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng
buộc điều toàn thiện. Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh
em, sự bình an mà anh em đã được kêu gọi tới để làm nên một thân thể. Anh em
hãy cảm tạ Thiên Chúa. Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em. Với
tất cả sự khôn ngoan, anh em hãy học hỏi và nhủ bảo lẫn nhau. Hãy dùng những
bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca của Thần khí, cùng với lòng tri ân, để
hát mừng Thiên Chúa trong lòng anh em. Và tất cả những gì anh em làm, trong lời
nói cũng như trong hành động, tất cả mọi chuyện, anh em hãy làm vì danh Chúa
Giêsu Kitô, nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa Cha.
Hỡi các bà vợ, hãy phục
tùng chồng trong Chúa cho phải phép. Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ
mình, đừng đay nghiến nó. Hỡi những người con, hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự,
vì đó là đẹp lòng Chúa. Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn nộ với con cái,
kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Cl 3, 15a.
16a
Alleluia, alleluia!
– Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em. Nguyện cho lời
Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh em. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt
2, 13-15. 19-23
“Hãy đem Con Trẻ và mẹ Người trốn
sang Ai-cập”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi các đạo sĩ đã đi rồi,
thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: “Hãy thức dậy,
đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông,
vì Hêrôđê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người”. Ông thức dậy, đem Hài Nhi
và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới
khi Hêrôđê băng hà, hầu làm cho trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng:
“Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”.
Bấy giờ Hêrôđê thấy
mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả
con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua
đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại
Rama, người ta nghe những tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than
khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.
Khi Hêrôđê băng hà,
thì đây thiên thần Chúa hiện ra cùng Giuse trong giấc mơ bên Ai-cập và bảo:
“Hãy chỗi dậy, đem Con Trẻ và mẹ Người về đất Israel, vì những kẻ tìm hại mạng
sống Người đã chết”. Ông liền chỗi dậy, đem Con Trẻ và mẹ Người về đất Israel.
Nhưng nghe rằng Arkhêlao làm vua xứ Giuđa thay cho Hêrôđê là cha mình, thì
Giuse sợ không dám về đó. Ðược báo trong giấc mộng, ông lánh sang địa phận xứ
Galilêa, và lập cư trong thành gọi là Nadarét, để ứng nghiệm lời đã phán qua
các tiên tri rằng: “Người sẽ được gọi là Nadarêô”. Ðó là lời Chúa.
Suy niệm của Lm.
Anthony Trung Thành
Hằng năm, sau lễ Giáng
Sinh, Giáo hội cho chúng ta mừng lễ kính Thánh Gia Thất. Khi mừng lễ kính Thánh
Gia Thất, Giáo hội mời gọi chúng ta noi gương bắt chước Thánh Giuse, Đức Mẹ và
Chúa Giêsu, từ đó các thành viên trong gia đình luôn cố gắng chu toàn bổn phận
của mình để xây dựng hạnh phúc gia đình.
1. Gương của Thánh Giuse
Thánh Giuse được gọi
là người công chính. Người công chính tức là người có đầy đủ mọi nhân đức. Ngài
không nợ tố cáo Đức Maria khi Thai Nhi trong lòng Mẹ không phải là của mình.
Khi được Thiên thần báo mộng, Ngài mau mắn chấp nhận thánh ý Chúa và đưa Mẹ về
nhà mình. Từ đó, Thánh Nhân chu toàn bổn phận của một người chồng và người cha
là chăm sóc và bảo vệ Đức Maria và Đức Giêsu một cách chu đáo.
Hình ảnh Thánh Giuse
đi tìm quán trọ để cho Hài Nhi sinh ra; đưa Hài Nhi trốn sang Aicập để tránh sự
lùng bắt của vua Hêrôđê; đưa Hài Nhi dâng trong Đền thờ; lo lắng đi tìm Con khi
trẻ Giêsu bị lạc mất; chăm chỉ làm thợ mộc để nuôi sống gia đình…Tất cả những sự
kiện đó nói lên sự quan tâm lo lắng của Thánh Nhân trong việc bảo vệ và chăm
sóc Hài Nhi và Đức Maria.
Cuộc đời của Thánh
Giuse là mẫu gương cho các người cha, người chồng noi theo. Để trở thành người
cha, người chồng tốt cần phải luôn biết tuân theo thánh ý Chúa và yêu thương bảo
vệ vợ con. Thánh Phaolô mời gọi: “Hỡi những người chồng, hãy yêu thương vợ
mình, đừng đay nghiến nó” (x. Cl 3,19); “Hỡi những người cha, đừng nổi cơn phẫn
nộ với con cái, kẻo chúng nên nhát đảm sợ sệt.”(x. Cl 3, 21).
2. Gương của Đức Maria
Từ khi thưa hai tiếng
“xin vâng,” Đức Maria đã chu toàn xuất sắc bổn phận người vợ người mẹ trong gia
đình. Thật vậy, khi vâng lệnh Thiên Chúa, Mẹ đã chấp nhận sự hiểu nhầm của
Thánh Giuse; để Thánh Giuse đưa về nhà; cùng với Thánh Giuse dâng Hài Nhi trong
đền thờ; cùng với Thánh Giuse về quê quán để kê khai hộ khẩu; sinh con trong
hang đá; đưa Hài Nhi trốn sang Ai cập; đưa Hài Nhi lên đền thờ Giêrusalem để
tham dự lễ Vượt qua…
Qua đó, cho chúng ta
thấy, mặc dầu là Mẹ Thiên Chúa nhưng Đức Maria luôn vâng nghe theo lời Thánh
Giuse. Đặc biệt trong những sự việc liên quan đến Hài Nhi Giêsu, Mẹ luôn cố gắng
tìm mọi cách để bảo vệ Hài Nhi Giêsu. Hành động bọc Hài Nhi trong khăn vải và đặt
nằm trong máng cỏ và mau mắn cùng Thánh Giuse đưa Hài Nhi trốn sang Aicập cho
chúng ta thấy điều đó. Những hình ảnh: Mẹ đang may vá, gánh nước, quét dọn…mà
các họa sĩ đã cố gắng phác họa để diễn tả vai trò nội trợ của Mẹ Maria. Thế
nhưng, những hình ảnh đó cũng không thể lột tả hết được sự tận tâm của Mẹ trong
việc phục vụ gia đình Thánh.
Đức Maria là tấm gương
cho các người vợ, người mẹ noi theo. Thật vậy, để trở thành người vợ tốt thì phải
biết lắng nghe chồng trong những điều hợp lẽ. Thánh Phaolô dạy: “Hỡi các bà vợ,
hãy phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép.”(x. Cl 3,18). Để trở thành người
mẹ tốt thì cần phải thương yêu con cái; chu toàn bổn phận giáo dục con cái nên
người, nên con cái Thiên Chúa; sẵn sàng hy sinh vì con cái, bảo vệ chúng khỏi
những nanh vuốt của Hêrôđê thời đại; cố gắng đi tìm khi con cái lạc mất, lạc mất
về thể lý cũng như lạc mất về đức tin để đưa con cái về lại với gia đình và với
Thiên Chúa. Hãy theo sát và nâng đỡ con cái như Mẹ Maria đã cùng đi với Chúa
Giêsu trong mọi nẻo đường.
3. Gương của Đức Giêsu
Mặc dầu Đức Giêsu là
Thiên Chúa nhưng Ngài đã chu toàn bổn phận làm con trong gia đình Nazareth. Qua
điều răn thứ IV, Ngài đã dạy những người con phải có bổn phận yêu mến, vâng lời
và giúp đỡ cha mẹ, thì lẽ nào Ngài lại không thực hiện điều đó. Tin mừng cho
chúng ta biết: Ngài hằng vâng phục Thánh Giuse và Mẹ Maria; chính Ngài cũng làm
nghề thợ mộc để cộng tác với Thánh Giuse để giúp đỡ gia đình. Chỉ từng đó cũng
đủ để chúng ta khẳng định rằng, Ngài là một người con hiếu thảo. Vì lòng hiếu
thảo nên Ngài mới chăm chỉ làm việc để giúp đỡ gia đình. Vì lòng hiếu thảo nên
Ngài mới vâng lời cha mẹ mặc dù xét về mặt thiêng liêng Ngài cao trọng hơn cha
mẹ của Ngài. Chăm chỉ làm việc và vâng lời cũng chứng tỏ Ngài luôn yêu mến cha
mẹ.
Chính vì vậy, Đức
Giêsu là tấm gương cho những người con trong gia đình noi theo. Là con cái,
chúng ta cần phải yêu mến, vâng lời và giúp đỡ cha mẹ trong mọi sự. Bổn phận đó
không chỉ thực thi khi cha mẹ chúng ta còn trẻ mà cả khi các ngài đã về già, đặc
biệt khi các Ngài không còn minh mẫn nữa. Không bao giờ được phép khinh dễ các
ngài vì bất cứ lý do gì. Sách Huấn Ca mời gọi: “Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi
già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống. Nếu tinh thần người
sa sút, thì hãy rộng lượng, ngươi là kẻ trai tráng, chớ đành khinh dể người.”(x.
Hc 3, 12-13)
Yêu mến, vâng lời và
giúp đỡ cha mẹ không chỉ là bổn phận mà còn đem lại lợi ích cho kẻ làm con. Bởi
vì: “Ai yêu mến cha mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người
thu được một kho tàng. Ai thảo kính cha mình, sẽ được vui mừng trong con cái,
khi cầu xin, người ấy sẽ được nhậm lời. Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu
dài. Ai vâng lời cha, sẽ làm vui lòng mẹ.”(x. Hc 3, 3-6); “Vì của dâng cho cha,
sẽ không rơi vào quên lãng. Của biếu cho mẹ, sẽ đền bù tội lỗi, và xây dựng đức
công chính của ngươi.” (x. Hc 3,14).
Ước mong rằng, những
người làm con ghi nhớ những điều trên đây để áp dụng vào cuộc sống của mình
không những để chu toàn bổn phận mà còn được Chúa ban cho nhiều ơn phúc.
4. Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân
Ngoài những điểm được
đề cập trên đây, thiết tưởng các gia đình cần phải quan tâm những gợi ý trong
thư mục vụ 2016 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Các Ngài đề nghị chủ đề mục vụ
gia đình cho ba năm (2016-2019) với những điểm nhấn cho từng năm. Điểm nhấn cho
năm 2016-2017 là: “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân.” Với điểm
nhấn này HĐGMVN mời gọi các bạn trẻ cần phải chuẩn bị những yếu tố sau đây:
Thứ nhất, hiểu biết ý
nghĩa của ơn gọi hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa và theo giáo huấn của
Hội Thánh, khám phá phẩm giá và vẻ đẹp của hôn nhân, ý nghĩa sâu xa của tính dục,
trách nhiệm xây dựng một gia đình mới.
Thứ hai, dẫn vào bí
tích Hôn Phối, giúp đôi bạn đón nhận bí tích cách xứng đáng và có khởi đầu vững
chắc cho đời sống gia đình. Bí tích Hôn Phối không chỉ là thời điểm cử hành hôn
lễ nhưng là thực tại tác động toàn bộ đời sống hôn nhân. Vì thế, phải giúp họ cử
hành Bí tích Hôn Phối như một kinh nghiệm đức tin sâu xa và trân trọng ý nghĩa
của từng lời nói và dấu chỉ trong cử hành bí tích.
Thứ ba, tạo cơ hội cho
đôi bạn thảo luận với nhau: họ mong chờ gì từ hôn nhân và từ người bạn đời; họ
hiểu thế nào về tình yêu, về lời cam kết và trách nhiệm xây dựng một gia đình.
Thứ tư, giúp đôi bạn
tìm hiểu trước những vấn đề và khó khăn có thể xảy ra trong đời sống hôn nhân
và gia đình.
Như vậy, để có một gia
đình hạnh phúc, ngoài việc noi gương bắt chước gia đình Thánh Gia, còn cần phải
chuẩn bị tốt cho những người trẻ khi bước vào hôn nhân: sự hướng dẫn của các
linh mục, các chuyên viên, chia sẻ kinh nghiệm của những người sống đời gia
đình, “những người được chuẩn bị tốt nhất cho đời sống hôn nhân là những người
đã học được từ chính cha mẹ của họ thế nào là hôn nhân Kitô giáo.” (x. Thư mục
vụ 2016 của HĐGMVN, số 5).
Lạy Thánh Gia Thất,
xin giúp mỗi thành viên trong gia đình chúng con biết chu toàn bổn phận của
mình để gia đình chúng con nên giống gia đình Thánh Gia. Amen.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Gia, Năm ABC
Bài đọc: Sir
3:2-6, 12-14; Col 3:12-21; A: Mt 2:13-15, 19-23, (B: Lk 2:22-40, C: Lk 2:41-52).
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bí quyết để có một gia đình Thánh
Mọi người trong chúng
ta đều đã nhìn thấy và cảm nghiệm được sự khủng hỏang của gia đình hôm nay.
Chúng ta phải đương đầu với bao nhiêu những vấn nạn liên quan đến gia đình như:
săn sóc và báo hiếu cha mẹ già, cho vào viện dưỡng lão, giết người già bằng cái
chết êm dịu; ly dị, ly thân, và độc thân; hạn chế sinh sản và phá thai; con cái
bỏ học, bỏ nhà, và bỏ đạo.
Gia đình Thánh cũng có
những vấn đề như gia đình chúng ta: Thánh Giuse cũng toan bỏ Đức Mẹ cách kín
đáo để bảo tòan sự công chính; Đức Mẹ cũng có những quyết định riêng cho đời
mình bằng cuộc sống độc thân để phục vụ Chúa trong Đền Thờ; Chúa Giêsu cũng để
cho cha mẹ vất vả mệt nhọc đi tìm kiếm mình, khi cha mẹ tìm thấy trong Đền Thờ
lại còn hỏi: “Tại sao cha mẹ đi tìm con? Cha mẹ không biết con phải lo việc của
Cha con sao?” Nhưng làm sao Gia Đình Thánh có thể vượt qua những trở ngại trong
đời sống gia đình? Câu trả lời đơn giản là họ biết lắng nghe và làm theo ý
Thiên Chúa.
Các vấn nạn xảy ra khi
con người quá ích kỷ chỉ biết lo cho mình, và đánh mất tính tương giao với người
khác. Họ không biết định giá, cám ơn, và trả ơn những gì Thiên Chúa và những
người khác đã làm cho họ. Họ không biết kiên nhẫn và tha thứ cho người khác như
Thiên Chúa và những người khác vẫn tha thứ cho họ. Họ quên đi rằng nếu Thiên
Chúa và những người khác cũng ích kỷ như thế, họ sẽ không có cơ hội để có mặt
trên trái đất này.
Hậu quả phải lãnh nhận:
Vì gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, nên khủng hỏang gia đình đứa tới
khủng hỏang trong xã hội và Giáo Hội. Một ví dụ cụ thể: Việc hạn chế sinh sản dẫn
tới việc mất quân bằng dân số trong quốc gia, các thống kê cho biết mỗi gia
đình cần có 2.2 người con thì mới giữ được sự thăng bằng về dân số, các nước Âu
Châu, Bắc Mỹ, và một số nước kỹ nghệ đã không có đủ tỉ lệ này. Hạn chế sinh sản
cũng là lý do chính của việc khan hiếm linh mục và tu sĩ; nếu chỉ có một hay
hai con, rất khó cho cha mẹ dâng con để phục vụ Chúa!
Các Bài đọc hôm nay
cung cấp cho chúng ta những chất liệu suy tư và nhìn lại hòan cảnh gia đình của
mỗi người chúng ta. Trong Bài đọc I, tác giả Sách Huấn Ca khuyên con cái phải
săn sóc và báo hiếu cha mẹ già, dẫu các ngài đã lú lẫn và không tự săn sóc mình
được nữa. Trong Bài đọc II, Thánh Phaolô liệt kê những đức tính và các cách cư xử
cần có để bảo đảm hạnh phúc gia đình. Trong Phúc Âm, Thánh Luca tường thuật
Ngày Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ của Thánh Gia. Một gia đình hạnh phúc phải
biết kính sợ Thiên Chúa, và giữ cẩn thận Lề Luật của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy săn sóc cha con khi người đến tuổi già.
1.1/ Giới răn thứ tư: Phải
thảo kính cha mẹ.
(1) Lời Thiên Chúa dạy:
“Con ơi, hãy săn sóc cha con, khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống,
chớ làm người buồn tủi. Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình
sung sức mà khinh dể người.”
(2) Lập luận của con
người: Quá bận, không có thời giờ lo cho cha mẹ! Già yếu bệnh họan như thế đưa
vào viện dưỡng lão tốt hơn. Có bác sĩ và y tá săn sóc thường trực. Thỉnh thỏang
vào thăm tí được rồi. Thực tế: Có những viện dưỡng lão cả ngày không thay tã
cho cha mẹ; có những y tá đã không săn sóc, chẳng để ý cha mẹ có ăn không, lại
còn đánh luôn cha mẹ. Chúng ta cứ thử hỏi: Nếu cha mẹ đứt ruột đẻ ra và hy sinh
chăm sóc cho mình, mình còn không chịu đựng săn sóc được, sao chờ đợi người
khác chăm sóc cẩn thận? Điều chúng ta cần nhận ra là người già rất dễ cô đơn và
tủi nhục. Họ không cần những chăm sóc bên ngòai, nhưng cần tình thương của con
cháu. Chúng tôi đã từng đi xức dầu, và từng thấy các bậc cha mẹ từ giã cuộc đời
trong cay đắng của nước mắt.
(3) Điều nên làm: Mọi
người trong gia đình sẽ học được rất nhiều điều khi săn sóc cha mẹ già. Tất cả
đều nhận ra sự mong manh của cuộc sống và biết nương tựa vào nhau hơn. Các anh
chị em biết đòan kết với nhau để chia sẻ trách nhiệm. Các trẻ học biết cách
chia sẻ bổn phận với cha mẹ: Khi thấy cha mẹ quá vất vả trong việc làm ăn và
săn sóc ông bà, chúng sẽ tình nguyện chia sẻ gánh nặng với cha mẹ; điều này sẽ
giúp chúng trưởng thành hơn so với những trẻ không có cơ hội thực tập. Các trẻ
cũng sẽ học kinh nghiệm chăm sóc và đối xử với người già, và chúng sẽ áp dụng
những gì chúng học được khi săn sóc cha mẹ.
1.2/ Ơn lành Thiên Chúa
ban cho những ai hiếu thảo với cha mẹ: Sách
Huấn Ca liệt kê những ơn lành như sau:
(1) Con cái cũng hiếu
thảo với mình: “Đức Chúa làm cho người cha được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ
thêm uy quyền đối với các con.” Tục ngữ Việt Nam cũng khuyên: “Sóng trước đổ
đâu, sóng sau theo đó.” Người biết hiếu thảo và chăm sóc cha mẹ cũng sẽ được hưởng
sự hiếu thảo và chăm sóc từ con cái mình. Ngược lại, người đối xử tàn tệ với
cha mẹ, sẽ bị con cái mình đối xử tàn tệ hơn nhiều.
(2) Tội lỗi được tha
thứ, ân sủng được thương ban: “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì
tích trữ kho báu… Vì lòng hiếu nghĩa đối với cha sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền
bù tội lỗi cho con.”
(3) Lời cầu xin được
Thiên Chúa nhận lời: “Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ
sẽ được lắng nghe.”
(4) Được sống trường
thọ: “Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ
an lòng.” Khi một người săn sóc cha, người ấy cũng làm vui lòng mẹ.
2/ Bài đọc II: Những đức tính và cách xử thế cần có để giữ gia đình hạnh
phúc.
2.1/ Những đức tính cần học:
(1) Đức bác ái yêu
thương: “Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên
kết tuyệt hảo… Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh, và
yêu thương.” Bí-tích Thánh Thể là nguồn mạch yêu thương; gia đình nào năng tham
dự Thánh-lễ và lãnh nhận Mình Thánh, sẽ có tình yêu của Thiên Chúa. Chỉ có tình
yêu này mới mạnh đủ để xóa tan những bất hòa và khác biệt trong gia đình, và
liên kết mọi người trong gia đình với nhau.
(2) Kiên nhẫn chịu đựng
và tha thứ cho nhau: “Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người
này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em
cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau.” Mọi người trong gia đình cùng nhau
năng lãnh nhận Bí-tích Hòa Giải là cách thức để học và thực hành 2 nhân đức
quan trọng này.
(3) Tâm tình biết ơn:
“Ước gì sự bình an của Đức Kitô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể
duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng sự bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết
dạ tri ân.” Trước tiên là biết ơn Thiên Chúa đã lo lắng mọi sự cho con người.
Thứ đến là biết ơn cha mẹ đã có công sinh thành, dưỡng dục, và cầu nguyện cho
mình. Sau cùng là biết ơn tất cả những ai đã góp phần làm cuộc đời mình được
thăng hoa và ý nghĩa.
2.2/ Tầm quan trọng của
Thiên Chúa trong đời sống gia đình:
(1) Lời Chúa: “Ước chi
lời Đức Kitô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo
nhau với tất cả sự khôn ngoan.” Để làm được điều này trong gia đình, cha mẹ cần
học hỏi để hiểu biết Lời Chúa và gây phong trào học và áp dụng Thánh Kinh trong
gia đình; vì cha mẹ không thể cho con cái mình không có.
(2) Thánh Ca: “Để tỏ
lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh
vịnh, thánh thi, và thánh ca, do Thánh Thần linh hứng.” Điều này cũng nhắc nhở
chúng ta tránh nghe và hát những bài hát vô nghĩa và lãng mạn, những chương
trình hài hước và kịch nghệ vô bổ, có chủ tâm khinh thường Thiên Chúa và các
giá trị đạo đức.
(3) Cầu nguyện: “Anh
em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Người mà
cảm tạ Thiên Chúa Cha.” Mẹ Têrêxa cũng quả quyết điều này: “Gia đình nào dành
thời giờ cùng nhau cầu nguyện sẽ ở với nhau lâu dài.”
2.3/ Cách cư xử trong gia
đình: Tất cả các mối liên hệ đều đòi hỏi hai
chiều thì mới có kết quả tốt đẹp được. Thánh Phaolô liệt kê 2 mối liên hệ chính
và cách cư xử cần có:
(1) Liên hệ vợ chồng:
“Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về
Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ.”
(2) Liên hệ cha con:
“Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Những
bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức, kẻo chúng ngã lòng.”
3/ Phúc Âm: Những tâm tình biết ơn
Năm A:
3.1/ Sự vâng lời làm theo
thánh ý Thiên Chúa của Giuse: “Khi các nhà
chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này
ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi
báo lại, vì vua Herode sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” Ông Giuse liền trỗi dậy, và
đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. Ông ở đó cho đến khi vua
Herode băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi
con Ta ra khỏi Ai-cập.”
Chúng ta học được rất
nhiều nơi cách hành xử của Giuse: Ông không hiểu nổi kế hoạch của Thiên Chúa:
Hài Nhi vừa mới được các nhà đạo sĩ tôn thờ và dâng lễ vật như một vì vua; giờ
lại phải lẩn trốn như một tội nhân! Ông không than trách Thiên Chúa tạo hoàn cảnh
khó khăn hay xin Thiên Chúa sai sứ thần bảo vệ gia đình. Ông không suy nghĩ đi
Ai-cập rồi phải làm gì để sinh sống, nhưng ông hoàn toàn tin tưởng vào sự quan
phòng của Thiên Chúa. Ông không trì hoãn để sáng mai; nhưng trỗi dậy trong đêm
rét mướt và đưa gia đình đi ngay.
3.2/ Giuse bảo vệ Hài Nhi
khỏi mọi nguy hiểm: Định cư bên Ai-cập chưa
được bao lâu, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Ai-cập, báo mộng cho
ông rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Israel, vì những kẻ tìm
giết Hài Nhi đã chết rồi.” Giuse liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất
Israel. Khi nghe biết Archelaus đã kế vị vua cha là Herode, cai trị miền Judah,
nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Galilee,
và đến ở tại một thành
kia gọi là Nazareth, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng: Người
sẽ được gọi là người Nazareth.”
Di chuyển chỗ ở không
phải là điều dễ dàng vì nó liên quan tới nghề nghiệp, nhà cửa, đồ đạc, trường học
của con cái… nhưng Giuse vững tin nơi sự quan phòng của Thiên Chúa cho gia
đình, ông vâng lời sứ thần bỏ đất Ai-cập trở về quê hương, ông can đảm tránh
nơi nguy hiểm cho dù là quê cha đất tổ, gần Đền Thờ, để đi đến Nazareth, một
nơi xa lạ, để tránh nguy hiểm cho con.
Những người cha hôm
nay phải học nơi gương Giuse: Họ cần can đảm tránh những nơi gây nguy hiểm cho
con cái và chọn những môi trường lành mạnh để con cái có thể lớn lên tốt đẹp. Họ
không thể hy sinh tương lai của con cái bằng lý do việc làm hay nhà cửa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Chúng ta phải diệt
trừ tính ích kỷ trong con người, vì đó là mầm mống của mọi khủng hỏang trong
gia đình. Đồng thời, chúng ta cần biết rộng lượng để yêu thương và lo lắng cho
người khác như Thiên Chúa và người khác đã yêu thương và lo lắng cho chúng ta.
– Chúng ta cần biết
xét mình và xưng tội thường xuyên để nhận ra những yếu đuối và tội lỗi của con
người chúng ta. Nếu chúng ta có can đảm xin Thiên Chúa tha thứ tôi lỗi và kiên
nhẫn với chúng ta, chúng ta cũng phải sẵn sàng kiên nhẫn và tha thứ những yếu
đuối và tội lỗi của tha nhân; vì họ cũng là những con người yếu đuối và tội lỗi
như chúng ta. Người không năng xét mình và xưng tội sẽ dễ rơi vào thái độ tự nhận
mình tốt lành để dễ phê phán, kết tội, và khai trừ tha nhân.
– Chúng ta cần khiêm
nhường nhìn nhận: chúng ta không khôn ngoan hơn Thiên Chúa. Nếu chúng ta muốn
làm môn đệ của Đức Kitô, chúng ta phải “từ bỏ ý riêng mình, làm theo ý Thiên
Chúa, và vác Thập Giá hằng ngày để theo Ngài.”
– Chúng ta có tự do để
làm theo ý chúng ta; nhưng đồng thời chúng ta cũng phải lãnh nhận mọi hậu quả
do sự cố chấp, thờ ơ, và khinh thường những lời giảng dạy của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
29/12/2019 – CHÚA NHẬT TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS – A
Lễ Thánh Gia
Mt 2,13-15.19-23
THI HÀNH THÁNH Ý CHÚA
Sứ thần Chúa hiện
ra báo mộng cho ông Giu-se… Ông liền chỗi dậy, và đang đêm đưa Hài Nhi và mẹ
Người trốn sang Ai-cập. (Mt 2,13-14)
Suy niệm: Lễ Thánh gia là lễ quan thầy của mọi gia đình, nhất là gia đình công
giáo. Các thành viên trong gia đình Thánh gia đều là thánh. Các ngài giống như
“cây trồng bên suối nước” (x. Tv 1,3) tăng trưởng tối đa trong đời sống thánh
thiện. Điểm chung của các ngài là luôn lấy thánh ý Thiên Chúa làm kim chỉ nam
cho đời sống của mình. Đức Ma-ri-a luôn thưa ‘xin vâng’ (Lc 1.38) với thánh ý
Chúa. Còn Giu-se khi thức giấc “đã làm như sứ thần Chúa dạy” (Mt 1,24). Còn Đức
Giê-su luôn luôn quả quyết: “Lương thực nuôi thầy là thi hành ý Chúa Cha” (x.
Ga 4,34). Bí quyết nên thánh và xây dựng một gia đình thánh hệ tại ở điều này:
biết lắng
Mời Bạn: Con đường nên thánh không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Vậy điều gì
đang cản trở Bạn thi hành ý Chúa muốn? Bạn có đặt Chúa trước mặt trong mọi suy
nghĩ, lời nói, việc làm không? Trở ngại chính trong việc thi hành ý Chúa là
không sẵn sàng đáp lại những đòi hỏi dấn thân theo Tin Mừng, nhưng sâu xa nhất
là không dám từ bỏ chính ý riêng của mình.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày làm những việc hy sinh hãm mình cách tự nguyện để
làm chủ bản thân và sẵn sàng thực thi những đòi hỏi của Tin Mừng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con chiêm ngắm Chúa đang nằm
trong máng cỏ, thật đơn sơ và dễ mến. Xin cho sự dễ mến và đơn sơ ấy thấm vào
lòng chúng con, để chúng con sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa với tâm hồn trẻ
thơ, luôn phó thác cuộc sống mình trong tay Chúa. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Trốn sang Ai Cập
(29.12.2019 – Chúa Nhật trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh. Lễ Thánh Gia)
Suy niệm:
Ðoạn Tin Mừng trên đây kể lại một biến cố không vui.
Con Thiên Chúa bị Hêrôđê đe dọa tính mạng.
Ðược mộng báo, đang đêm Giuse phải đem gia đình đi trốn.
Ðất Ai cập vẫn được coi là chỗ trú ẩn an toàn…
Nhưng ngay cả khi vua Hêrôđê lìa đời,
mối đe dọa vẫn còn tồn tại.
Ackhêlao kế nghiệp vua cha, là người tàn ác không kém,
khiến Thánh gia chẳng dám về ở vùng Giuđê,
mà phải trở về quê nhà ở Nadarét.
Như thế cuộc sống của Thánh gia chẳng phải là êm ả.
Ðâu phải có Chúa là tránh được căng thẳng, long đong.
Chỉ có một điều Thánh gia đã không để mất,
đó là niềm tín thác vững vàng vào Thiên Chúa,
ngay giữa những hiểm nguy từ phía bạo quyền,
đó là tình yêu thương gắn bó với nhau,
giữa những lúc khó khăn chồng chất.
Rồi mọi sự sẽ qua, rồi bình an sẽ trở lại.
Nhìn lại cuộc sống Thánh gia, ta thấy có nhiều sóng gió.
Có lúc tưởng như tan vỡ, khi thánh Giuse định rút lui…
Có lúc bối rối khi ở Bêlem không tìm ra chỗ trọ.
Có những ngày đôn đáo tìm con trong nước mắt.
Có lúc họ hàng tưởng Ðức Giêsu mất trí, nên đi bắt về.
Và nhất là có lúc Mẹ phải đứng bên xác con…
Thánh gia chẳng được hưởng một chút ưu đãi nào.
Một gia đình vô cùng thánh thiện và gương mẫu
cũng phải chịu bao khổ đau và nghịch cảnh,
nhờ đó mọi gia đình Kitô hữu khác
có thể yên tâm đứng vững giữa những lúc mây mù.
Các gia đình hôm nay cũng bị đe dọa.
Có những gia đình quá nghèo túng và nợ nần.
Có những trẻ thơ bị thất học, bị bỏ rơi, bị lạm dụng
Mối đe dọa lớn nhất là thiếu vắng tình yêu.
Có những xung đột giữa vợ chồng, giữa cha mẹ và con cái.
Kết quả là nạn phá thai, ngoại tình, ly dị.
Gia đình chẳng còn là dòng suối ngọt ngào,
nơi mọi người lớn lên nhờ yêu và được yêu,
nhờ kiên nhẫn lắng nghe, nhờ dịu dàng đối thoại,
nhờ bầu khí cảm thông khiến người ta dám chấp nhận nhau.
Trong một cuộc phỏng vấn, mẹ Têrêsa phát biểu:
“Tôi nghĩ rằng không phải ai cũng ý thức
về tầm quan trọng của gia đình.
Nếu chúng ta đưa tình yêu trở lại gia đình,
thế giới này sẽ đổi khác.”
Thế giới băng hoại vì gia đình thiếu tình yêu.
Giới trẻ nghiện ngập và hư hỏng vì bơ vơ, buồn chán.
Ước gì mỗi gia đình Kitô hữu đều là một mái ấm,
đầy ắp tình yêu, đầy ắp Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sau hơn 30 năm sống dưới mái
nhà ở Nadarét,
Chúa đã thành một người chín
chắn
và trưởng thành,
sẵn sàng lãnh nhận sứ mạng
Cha giao.
Bầu khí yêu thương đã góp phần
không nhỏ
trong việc hình thành nhân
cách của Chúa.
Chúa đã học nơi thánh Giuse
sự lao động miệt mài,
sự mau mắn thi hành Thánh ý
Thiên Chúa,
sự âm thầm chu toàn trách
nhiệm đối với gia đình.
Chúa đã học nơi Mẹ Maria
sự tế nhị và phục vụ,
sự buông mình sống trong
lòng tin phó thác
và nhất là một đời sống cầu
nguyện thâm trầm.
Xin nhìn đến gia đình chúng
con,
xin biến nó thành nơi sản
sinh những con người tốt,
biết yêu thương tha thứ,
biết cầu nguyện và phục vụ.
Ước gì xã hội chúng con lành
mạnh hơn,
Giáo hội chúng con thánh thiện
hơn,
nhờ có những con người khỏe
mạnh, khôn ngoan
và tràn đầy ơn Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29 THÁNG MƯỜI HAI
Đến Gần Bởi Đức Tin
Mầu nhiệm Giáng Sinh
soi sáng chúng ta thấy rõ tiếng gọi mời người Kitôhữu yêu thương anh chị em
mình bằng tình yêu huynh đệ. Đến với nguồn suối ân sủng và yêu thương bất tận
này, chúng ta được mời gọi tiến đến cảm nếm bằng con mắt đức tin và bằng sự
khôn ngoan đích thực.
Sự khôn ngoan cho
chúng ta biết bằng cách nào chúng ta có thể sống như anh chị em của nhau, rút
ra nguồn cảm hứng và năng lực từ mầu nhiệm Thiên Chúa làm người. Thật vậy, khi
chúng ta tiến tới gần Bê-lem hơn, chúng ta thấy Thiên Chúa của mình bé nhỏ biết
bao. Vốn là Đấng cao cả vô hạn, nhưng Ngài đã tự hạ mình xuống làm một đứa trẻ
thấp hèn. Ngài giống chúng ta mọi sự, dù Ngài là Thiên Chúa.
Thiên Chúa đã tự đồng
hóa với chúng ta và đến ở gần chúng ta quá đỗi! Nếu chúng ta đến với Ngài ở
Bê-lem với lòng đơn sơ và với sự khôn ngoan của những người chăn chiên và những
nhà đạo sĩ ấy, Đức Giêsu sẽ dạy cho ta biết cách đến gần gũi mọi người, bắt đầu
từ những người bé nhỏ thấp hèn nhất – để chúng ta có thể giúp mọi người sống
cho Thiên Chúa.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 29/12
Thánh Gia: Chúa
Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse
Hc 3, 2-6.12-14; C
3, 12-21; Mt 2, 13-15. 19-23.
LỜI SUY NIỆM: “Khi các nhà
chiêm tinh đã ra về thì sứ thần Thiên Chúa báo mộng cho ông Giuse: “Này ông, dậy
đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì
vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy.”
Mỗi một gia đình Công Giáo chúng ta phải tin rằng được sự sắp xếp, quan phòng của
Thiên Chúa. Nên trong đời sống gia đình, mọi thành viên luôn hướng về Ngài, để
lắng nghe, và thi hành bổn phận hằng ngày của mình, chúng ta sẽ được hưởng an
toàn và hạnh phúc thật sự.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa Cha đã dựng nên mỗi người trong chúng con cho gia đình;
Chính Ngài dùng gia đình để xúc tiến kế hoạch cứu độ của Ngài. Xin cho mỗi một
thành viên trong gia đình chúng con luôn ý thức: gia đình có một vị trí rất đặc
biệt trong kế hoạch của Chúa Cha; mà sống chu toàn bổn phận của mình.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 29-12: Thánh
TOMA BECKET
Giám Mục Tử Đạo –
(1118 – 1170)
Thánh Toma Becket sinh
ra tại Luân Đôn năm 1118. Cha Ngài, ông Gibert Becket, là một hiệp sĩ người
Normandy, đã trở thành thương gia giàu có ở Luân Đôn. Mẹ Ngài cũng là người
Normandy. Ngài có ít là hai chị em mà một người sau này làm tu viện trưởng
Barking. Ngài thừa hưởng từ người mẹ lòng đạo đức, lòng sùng kính Đức Mẹ và
lòng quảng đại đối với người nghèo khó.
Từ người cha, Toma
Becket thừa hưởng một tính khí kiêu hùng và cương quyết. Dáng người cao ráo, đẹp
trai, hấp dẫn và thông minh. Sau khi theo học tại Oxford, Đức Tổng giám mục
Cantebury là Thaobald đã triệu mời Ngài làm quản trị, lo những chuyện liên hệ với
Roma. Toma Becket đã kể ra đáng kể đến nỗi vua Henri II đã đặt Ngài làm chưởng ấn
của vương quốc. Ngài thường khoe khoang, ngựa giòng chim ưng, chó quí là bạn
thân của Ngài. Bù lại sự xa hoa này, Ngài đã tỏ ra quảng đại nhiều với những hy
sinh thầm kín. Ngài cũng rất hiếu chiến và dùng đến các quyền hạn của hoàng tử
mình, Ngài đã tỏ ra có giá trong một trận chiến gần Toulouse. Ngài còn tự lượng
sức trong một trận chiến đấu đơn với một hiệp sĩ danh tiếng người Pháp.
Tổng giám mục Theobald
qua đời, và Toma được chọn làm kế vị bất kể sự chống đối Chúa hàng giáo sĩ khi
thấy “một người thế tục và ồn ào như vậy” được đưa lên tòa giám mục.
Trong khi đó, Toma
Becket đã tiên báo cho nhà vua biết rằng: – “Thưa Ngài, nếu Chúa cho phép tôi
làm Tổng giám mục Canterbury, tôi sẽ hết được Ngài sủng ái. Ngài sẽ đòi tôi nhiều
điều, và Ngài đã làm nhiêu điều chống lại Giáo hội mà tôi sẽ không thể chịu nổi.
Tình cảm của Ngài sẽ sớm đổi thành thù hận không chấm dứt nổi.
Nhưng nhà vua vẫn muốn
thấy Ngài lên ngai giám mục. Ngày 3 tháng sáu năm 1162, Toma Becket đã thụ
phong linh mục và ngày hôm sau được tấn phong giám mục. Kẻ nô bộc của các hoàng
tử đã trở thành nộ bộc của Giáo hội, và chỉ còn muốn giữ vẻ xa hoa bên ngoài,
Ngài trở nên khiêm tốn hơn, mặc áo nhặm, tha thiết yêu thương kẻ nghèo và xa
cách đối với người giàu. Những nhưng điều lo ngại của thánh nhân không tự biện
minh mãi được.
Vua Henri II bóp nghẹt
sự tự do của các tác viên Giáo hội, muốn bắt chàng giáo sĩ nước Anh phải phục
thẩm quyền các tòa án hoàng gia, tước đoạt kho tàng của dân nghèo. Trước ý muốn
của nhà vua, các vị giám mục ngập ngừng, nhiều vị khứng chịu. Nhưng Tổng giám mục
Canterbury không để mình bị quyến dũ. Tức giận, nhà vua triệu vời các giám mục
vương quốc lại.
Trong căn phòng tụ họp,
hiện ra những con người mang khí giới như s ẵn sàng tiêu diệt các Ngài. Các
giám mục và các lãnh Chúa kinh hoàng khấn nài xin vị giáo chủ nhượng bộ.
Để cứu những người
chung quanh, Toma Becket như nửa ưng thuận, đã xin hoãn lại để nghiên cứu vấn đề.
Ngài viết thư cho đức Thánh Cha xin phán định. Đức Thánh Cha đã kết án tất cả
những ai đã phát thệ. Thế là Toma Becket đã rút lại lời một cách cao thượng.
Nhà vua bắt bớ Ngài. Đáp lại các lời tố cáo, Ngài tỏ ra cương quyết và luôn giữ
được tâm hồn thanh thản. Thất vọng nhà vua hô hoán: – “Hoặc là ta mất ngôi, hoặc
là con người ấy không còn là tổng giám mục nữa”.
Các hiệp sĩ gọi Ngài
là kẻ bội phản. Toma Becket đã trả lời cho một người trong bọn họ: “Nếu
đôi tay này không phải là đôi tay của một linh mục thì ông phải biết”.
Trong một công đồng ở
Nerthampton năm 1164, Ngài lại tỏ ra chống đối và khi bị đe dọa đếng mạng sống
hoặc tù tội. Một đêm kia, Ngài đã tàng hình để thoát thân. Lang thang nhiều
ngày, Ngài tới bờ biển và được một thuyền đánh cá tiếp nhận Ngài đang lúc mệt
nhọc đến đứt hơi và đưa qua Pháp.
Vua Lu-y VII đã hân hạnh
tiếp đón vị tổng giám mục Caterbury, ông nói: – “Nước Pháp có thói quen nuôi dưỡng
vbảo vệ những người chịu đau khổ, nhất là những người bị lưu đày vì công
chính”.
Vị giáo chủ lưu ngụ tại
tu viện Pontiguy và tăng gấp nếp sống khắc khổ, đến nỗi có thể nói được đây là
cuộc “Hoán cải thứ nhì, từ đạo đức tới thánh thiện”. Ngài có giờ để cầu nguyện
và suy gẫm. Ngài tuân theo luật và nếp sống của tu viện. Dầy vậy cuộc trả thù của
nhà vua vẫn tiếp tục. Cha mẹ và bạn hữu Ngài bị tước hết tài sản, bị trục xuất
tới số 400 người. Họ buộc lòng phải đến với Ngài, làm thành một đoàn người đáng
thương. Toma Becket rất nhiệt thành năng đỡ người nghèo. Lần này bất lực vì
không thể giúp đỡ được những người thân yêu nhất đang bị khổ cực vì mình. Sau
cùng, vua Henri loan báo là sẽ tiêu diệt mọi nhà dòng Xitô, nếu một nhà dòng
Xitô nào còn tiếp tục dung duõng Ngài. Toma Becket liền đến một nữ tu viện
Bênedictô ở Sens. Những năm tháng đau khổ và trơ trọi nối tiếp nhau.
Trong khi đó, nhà vua
bị Đức Thánh Cha đe dọa, tỏ ra muốn giao hòa với vị Tổng giám mục vào những
tháng cuối cùng năm 1169. Một thứ hòa hoãn chẳng dễ gì. Nhưng vị giáo chủ đã
nói với những người muốn ngăn cuộc hồi hương của mình rằng: – “Dù có biết
chắc mình sẽ bị chặt thành trăm mảnh, tôi vẫn trở về. Đã sáu năm rồi, đoàn
chiên của tôi vắng bóng chủ chăn”.
Ngài tạo thêm nhiều
thù địch khi đưa ra những sắc lệnh huyền chức những vị giám mục muốn chống đối
lại Ngài. Khi tới Canterbury, dân chúng chen lẫn nhau giữa những khúc thánh ca
và những hồi chuông đổ dồn để đến lãnh phép lành của Ngài. Những lời đầu tiên
Ngài nói trên tòa giảng là: – “Tôi đã tới để chịu chết giữa anh em”.
Nhà vua tức giận với
cuộc trở về khải hoàn này của Toma Becket, một con người không thể lay chuyển
trong mọi việc bảo vệ những quyền tự do của Giáo hội. Người ta nghe thấy vua
Henri kêu lớn: – “Không có được lấy một người trong số những kẻ hèn ta nuôi dưỡng
đây gỡ cho chúng ta người giáo sĩ ngạo mạn này sao ?”
Khi ấy có bốn hiệp sĩ
đi Canterbury. Họ gặp vị giáo chủ trong căn phòng gần nhà thờ chính tòa với các
linh mục và tu sĩ. Họ nhục mạ Ngài, nhưng Ngài nói: – “Đừng mất thời gian đe dọa
tôi. Để sát cánh chiến đấu, các người sẽ thấy tôi luôn luôn ở trong trận chiến
của Chúa”.
Các hiệp sĩ hùng hổ đi
ra. Các giáo sĩ trách Ngài làm cho họ phải chết. Toma Becket không trốn tránh,
Ngài nói với họ: – “Tất cả chúng ta hoặc phải chết. Đừng để sự sợ hãi làm cho
chúng ta xa rời sự công chính. Tôi sẵn sàng chết vì tình yêu Chúa mà những người
này giết tôi không phải vì tình yêu như vậy”.
Và khi nghe bước chân
và tiếng kêu của các hiệp sĩ có võ trang, Ngài leo lên thang nhà thờ chính tòa
Ngài nói: – “Tôi ra tiền tuyến”.
Trả lời cho những lăng
nhục, Ngài nói: – “Tôi không phải là kẻ phản bội, nhưng là một linh mục. Tôi sẵn
sàng vì Danh đấng đã lấy máu cứ chuộc tôi … Nhưng vì Danh Thiên Chúa, đừng động
tới những người này của tôi”.
Dựa lưng vào cột, Đức
Tổng giám mục chống lại những người muốn đưa Ngài đi, đẩy những người tấn công
ngã soài xuống đất: “Tôi không đi đâu hết, hãy làm việc đó ở đây đi”.
Những người khác ngập
ngừng. Vị tử đạo lớn tiếng phú mình cho Chúa và Giáo hội: “Lạy Chúa, con phó
linh hồn con trong tay Chúa”.
Hai nhát gươm tiếp liền.
Toma Becket ngã xuống miệng còn nói: – “Vì danh Chúa Giêsu và vì Giáo hội, tôi
bằng lòng chịu chết”. Và Ngài nằm chết cạnh bàn thờ.
Cái chết của Đức tổng
giám mục làm chấn động lương tâm toàn thể Chân Au. Các phép lạ được phổ biến
trên mộ Ngài. Đức Alexander III năm 1173 đã phong Ngài làm thánh tử đạo. Nhà
vua đã thống hối công khai bên mộ Ngài và những gì khiến thánh nhân chịu khổ đã
được sua sai nhờ cái chết của Ngài. Canterbury trở thành nơi hành hương thứ nhì
sau Rôma.
(daminhvn.net)
29 Tháng Mười Hai
Hoàng Tử Và Cậu Bé Nghèo
Văn hào Anh Mark
Twain cách đây ba thế kỷ, có viết một quyển tiểu thuyết mang tựa đề “Hoàng tử
và cậu bé nghèo”. Chuyện kể lại tình bạn của hai cậu bé giống hệt nhau khiến
người ta tưởng là sinh đôi. Một trong hai cậu bé tên là Edward, hoàng tử xứ
Galles. Còn Tom Canty, người bạn của vị hoàng tử, lại là một cậu bé con nhà
nghèo.
Một ngày kia, hai cậu
bé có một ý nghĩ ngộ nghĩnh là thay đổi địa vị xã hội. Tom vào thế chỗ của vị
hoàng tử Edward trong triều đình, còn Edward thì khoác lên mình mảnh áo rách rưới
và bắt đầu cuộc phiêu lưu. Cậu lang thang đầu đường xó chợ bên cạnh những người
cùng cực nhất trong xã hội.
Thế nhưng một lúc
nào đó, hai cậu bé cũng cảm thấy mệt mỏi với trò chơi đầy phiêu lưu này. Edward
mới sực tỉnh về ngôi vị hoàng tử của mình. Trong bộ quần áo rách rưới nhơ bẩn,
cậu tìm đủ mọi cách để chứng minh rằng mình là hoàng tử nối ngôi của xứ Galles.
Nhưng cảnh sát đã không tin… Thế là hoàng tử Edward đành phải lặng lẽ bước vào
tù vì tội giả mạo.
Giữa lúc Tom, cậu
bé nghèo, sắp sửa được tấn phong làm vua, thì hoàng tử Edward xuất hiện… Không
mấy chốc cậu đã được phục hồi trong ngôi vị hoàng tử của cậu. Chính nhờ kinh
nghiệm của những tháng ngày làm người ăn xin, lang thang đầu đường xó chợ với
những người cùng khổ, mà Edward đã trở thành một vị vua đạo đức và giàu lòng
thương người.
Cũng giống như câu
chuyện trên đây, Thiên Chúa đã đến giữa loài người để hoán đổi vị thế với chúng
ta. Ngài mặc lấy thân xác nghèo hèn của chúng ta để chúng ta được mang lấy tước
phẩm được làm con Chúa. Nhờ ân sủng của Ngài, Ngài chia sẻ với chúng ta sự sống
thần linh và đón nhận trong thân xác Ngài tất cả những hệ lụy của kiếp sống khổ
đau của con người.
Mang lấy trong thân
xác Ngài khổ đau của nhân loại, Chúa Giêsu đã tự đồng hóa mình với từng người,
nhất là những người khổ đau. Ðồng hóa mình với những người đau khổ, Chúa Giêsu
vạch ra cho chúng ta con đường để gặp gỡ Ngài: Ngài hiện diện trong những đau
khổ, bé mọn nhất. Tiếp rước những người đó chính là tiếp rước Ngài.
Thiên Ðàng là một gặp
gỡ triền miên với Chúa, nhưng cuộc gặp gỡ này chỉ được chuẩn bị bằng những gặp
gỡ của chúng ta với tha nhân, chúng ta sẽ gặp được Chúa. Chúng ta khước từ tha
nhân, chúng ta cũng khước từ chính Chúa.
Tha nhân là Bí Tích của Thiên Chúa. Chính trong tha nhân mà chúng ta phải nhận ra và yêu mến Chúa.
Tha nhân là Bí Tích của Thiên Chúa. Chính trong tha nhân mà chúng ta phải nhận ra và yêu mến Chúa.
Nơi bàn thờ, vị linh mục
đọc lại lời của Chúa Giêsu: này là Mình Ta, này là Máu Ta… Khi chỉ cho chúng ta
mỗi một con người, có lẽ Chúa Giêsu cũng sẽ nói: “Này là Mình Ta…”.
Thánh lễ là một cuộc gặp
gỡ với Chúa. Cuộc gặp gỡ này chỉ có ý nghĩa và giá trị nếu trong cuộc sống hằng
ngày, chúng ta cũng biết nhận ra Chúa trong từng cuộc gặp gỡ với tha nhân… Xin
Chúa thêm Ðức Tin để chúng ta có thể nhận ra Chúa Giêsu trong tha nhân, nhất là
những người cùng khổ, bé mọn trong xã hội.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét