Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô
đã được an táng vào thứ Bảy tại Vương cung thánh đường Giáo hoàng Đức
Bà Cả, là vị Giáo hoàng đầu tiên trong hơn 120 năm được chôn cất ở nơi
khác ngoài Đền Thờ Thánh Phê-rô
(ANSA)
Nơi chôn cất của Giáo
hoàng là biểu tượng mạnh mẽ của giáo hoàng
Quyết định của Giáo hoàng Phan-xi-cô được chôn cất tại Vương cung thánh đường Giáo hoàng Đức Bà Cả là "gây ngạc
nhiên... nhưng không mới lạ", theo nhà sử học Donald Prudlo, người trong
cuộc phỏng vấn này phản ánh về tầm quan trọng của nơi chôn cất giáo hoàng.
Bởi Christopher Wells
Vào thứ Bảy, Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô đã trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên sau hơn 120 năm được
chôn cất bên ngoài khuôn viên của Vương cung thánh đường Thánh Phê-rô.
“Nhưng trong suốt 266 vị giáo hoàng, đã có rất nhiều nơi
chôn cất”, nhà sử học Donald Prudlo, Giáo sư Danh dự về Nghiên cứu Công giáo tại Đại học Tulsa cho biết.
“Khi một người Công giáo nghĩ về cái chết của Giáo hoàng, họ
có xu hướng hướng đến Nhà thờ
Thánh Phê-rô”, ông nói với
Vatican News. “Và đúng là hơn một nửa số giáo hoàng trong lịch sử của Giáo hội
được an nghỉ tại Nhà thờ Thánh Phê-rô”,
có niên đại từ cấu trúc nhà thờ ban đầu do Constantine, hoàng đế Ki-tô giáo đầu tiên xây dựng.
Nhưng nếu quyết định được chôn cất bên ngoài Nhà thờ Thánh Phê-rô và nơi hiện là Thành phố
Vatican của Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô
“là điều đáng ngạc nhiên… thì chắc chắn không phải là điều mới lạ”, Prudlo cho
biết.
Đức Leo XIII, người an
nghỉ tại Nhà thờ chính tòa Tổng giáo phận Thánh Gioan La-tê-ra-nô,
là vị giáo hoàng gần đây nhất trước Đức Phanxicô được chôn cất bên ngoài Vương
cung thánh đường Thánh Phê-rô.
Trong 200 năm
qua, hai vị Giáo hoàng—Pi-ô IX sau cuộc cách mạng Risorgimento của Ý, và Lê-ô XIII,
người kế nhiệm trực tiếp của ông—đã tìm thấy nơi an nghỉ cuối cùng của mình tại
các nhà thờ La Mã, lần lượt là Nhà thờ Thánh Lô-ren-sô Ngoại Thành và Nhà thờ Thánh
Gioan La-tê-ra-nô.
Và trong nhiều thế
kỷ, nhiều vị Giáo hoàng đã được an nghỉ tại các thành phố khác nhau của Ý, tại
Pháp (trong thời kỳ các Giáo hoàng cư trú tại Avignon), và thậm chí xa tận Đức
và Ukraine.
Prudlo lưu ý rằng
Giáo hoàng Phan-xi-cô là Giáo hoàng La Mã thứ tám có nơi an nghỉ cuối cùng nằm
trong các bức tường của Vương cung thánh đường Giáo hoàng Đức Bà Cả.
"Có một số
người từ thời Trung cổ, Honorius III và Nicholas IV," ông nói, trước khi
trở thành "một nơi chôn cất giáo hoàng đặc biệt vào thế kỷ 16."
Hai vị Giáo hoàng
nói riêng—Pi-ô V, một người dòng Đaminh; và Sít-tô V, một người dòng Phanxicô—đã được nối kết bởi Giáo hoàng Dòng
Tên đầu tiên an nghỉ. Prudlo nói rằng "Vì vậy, theo nhiều cách, đây là một
nơi đặc biệt thân thiện với các dòng tu."
Tuy nhiên, ngài
tiếp tục, nhà thờ lớn nhất và lâu đời nhất ở Rô-ma dành riêng cho Đức Trinh Nữ
Maria, cũng được đánh dấu bằng lòng sùng kính Đức Mẹ Maria đặc biệt, lòng sùng
kính, được Đức Giáo hoàng Phanxicô và người dân Roma yêu mến và trân trọng, đối
với Biểu tượng Đức Mẹ Maria dưới danh hiệu “Salus Populi Romani”.
Đức Giáo hoàng
Phanxicô đã được chôn cất trong một hốc tường ngay cạnh nhà nguyện lưu giữ biểu
tượng.
Nhà nguyện Pauline ở Đền Đức Bà Cả, với biểu tượng
của Maria, Salus Populi Romani
“Nơi chôn cất có
thể là biểu tượng của giáo hoàng”, Prudlo nói. “Lựa chọn đặc biệt này của Đức
Giáo hoàng Phanxicô là một lựa chọn rất mạnh mẽ. Nó liên kết lại Giáo hội Công
giáo với lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria. Nó cho thấy sự gần gũi của ngài với
người dân La Mã trong lòng sùng kính của ngài đối với biểu tượng Salus Populi
Romani. Và nó củng cố ý tưởng rằng không nhất thiết các giáo hoàng phải được
chôn cất tại Nhà thờ Thánh Phê-rô”.
Đồng thời, ông
nói thêm, quyết định của rất nhiều giáo hoàng trước đây được chôn cất tại Vương
cung thánh đường dành riêng cho Giáo hoàng đầu tiên, một “depositio ad Sanctus,
được chôn cất gần hài cốt của chính Thánh Phê-rô, cũng là một tuyên bố rất mạnh
mẽ, một tuyên bố về sự thống nhất và vĩnh cửu của dòng dõi kế vị Phê-rô”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét