Trang

Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2025

31.08.2025: CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN năm C

 31/08/2025

 CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN năm C.

 


Bài Ðọc I: Hc 3, 19-21. 30-31

“Con hãy hạ mình, thì con sẽ được đẹp lòng Chúa”.

Trích sách Huấn Ca.

Hỡi con, con hãy thi hành công việc con cách hiền hoà, thì con sẽ được người đẹp lòng Chúa quý chuộng. Càng làm lớn, con càng phải hạ mình trong mọi sự, thì con sẽ được đẹp lòng Chúa; vì chỉ có một mình Thiên Chúa có quyền năng cao cả, và mọi kẻ khiêm nhường phải tôn vinh Chúa.

Tai hoạ dành cho kẻ kiêu căng thì vô phương cứu chữa, vì mầm mống tội lỗi đã ăn sâu vào lòng chúng mà chúng không biết. Người thông minh suy ngắm trong lòng lời dụ ngôn, chăm chỉ nghe là kỳ vọng của người khôn ngoan.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 67, 4-5ac. 6-7ab. 10-11

Ðáp: Ôi Thiên Chúa, do lòng nhân hậu, Chúa đã chuẩn bị chỗ định cư cho kẻ cơ bần (x. c. 11b).

Xướng: Những người hiền đức mừng rỡ hỉ hoan, trước nhan Thiên Chúa họ mừng vui sung sướng. Hãy hát mừng Thiên Chúa, hãy đàn ca danh Người, hãy sửa sang đường lối cho Ðấng ngự giá qua hoang địa. 

Xướng: Là Cha kẻ mồ côi, là Ðấng bênh vực người quả phụ, Thiên Chúa ngự trong thánh điện của Người. Thiên Chúa tạo nhà cửa cho những người bị bỏ rơi, dẫn đưa những người tù tội ra nơi thịnh đạt. 

Xướng: Ôi Thiên Chúa, Ngài làm mưa ân huệ xuống cho dân Ngài, và khi họ mệt mỏi, Ngài đã bổ dưỡng cho. Ôi Thiên Chúa, đoàn chiên Ngài định cư trong xứ sở, mà do lòng nhân hậu, Ngài chuẩn bị cho kẻ cơ bần. 

 

Bài Ðọc II: Dt 12, 18-19. 22-24a

“Anh em tiến đến núi Sion và thành trì của Thiên Chúa hằng sống”.

Trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, không phải anh em tiến tới một ngọn núi có thể sờ được, hay là lửa cháy, gió lốc, mây mù, bão táp hoặc tiếng kèn, và tiếng gầm thét, khiến cho người nghe xin tha đừng nói với họ lời nào nữa. Trái lại, anh em tiến đến núi Sion và thành trì của Thiên Chúa hằng sống, là Giêrusalem trên trời, tiến đến giữa muôn ngàn thiên thần, và cộng đoàn các trưởng tử đã được ghi sổ trên trời, và đến cùng Thiên Chúa, Ðấng phán xét mọi người, đến cùng các linh hồn những người công chính hoàn hảo, đến cùng Ðấng trung gian của giao ước mới là Ðức Giêsu.

Ðó là lời Chúa.

 

Alleluia: 1 Sm 3, 9

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Lc 14, 1. 7-14

“Hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, nhằm một ngày Sabbat Chúa Giêsu vào nhà một thủ lãnh các người biệt phái để dùng bữa, và họ dò xét Người. Người nhận thấy cách những kẻ được mời, chọn chỗ nhất, nên nói với họ dụ ngôn này rằng:

“Khi có ai mời ngươi dự tiệc cưới, ngươi đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo có người trọng hơn ngươi cũng được mời dự tiệc với ngươi, và chủ tiệc đã mời ngươi và người ấy, đến nói với ngươi rằng: ‘Xin ông nhường chỗ cho người này’. Bấy giờ ngươi sẽ phải xấu hổ đi ngồi vào chỗ rốt hết. Nhưng khi ngươi được mời, hãy đi ngồi vào chỗ rốt hết, để khi người mời ngươi đến, nói với ngươi rằng: ‘Hỡi bạn, xin mời bạn lên trên’. Bấy giờ ngươi sẽ được danh dự trước mặt những người dự tiệc. Vì hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên”.

Rồi Người lại nói với kẻ đã mời Người rằng: “Khi ông dọn bữa ăn trưa hay tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, bà con hay láng giềng giàu có, kẻo đến lượt họ cũng mời ông, và như thế ông đã được trả lễ rồi. Nhưng khi làm tiệc, hãy mời những người nghèo khó tàn tật, què quặt, và đui mù; ông sẽ có phúc, bởi họ không có gì trả lễ. Vì ông sẽ được trả lễ khi những người công chính sống lại”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải sách Huấn Ca 3,19-21.30-31; Do-Thái 12,18-19.22-24; Lu-ca 14,1.7-14

Toàn bộ đoạn văn mà Tin Mừng hôm nay được trích dẫn đều nói về việc mọi người cùng nhau dùng bữa. Nước Thiên Chúa - xã hội hoàn hảo, mục tiêu của thông điệp Kitô giáo - thường được hình dung như một bữa tiệc. Vì vậy, đó là bữa ăn cho tất cả mọi người, chứ không chỉ là một bữa tối riêng tư dành cho hai người dưới ánh nến. Tất cả các món ăn trên bàn đều dành cho tất cả mọi người như nhau. Có đủ và còn hơn thế nữa cho nhu cầu của mỗi người. Đó là dịp để chia sẻ và vui mừng. Và trong Tân Ước, những bữa ăn mà các Kitô hữu cùng tham dự - và Bí tích Thánh Thể cũng nằm trong số đó - được coi là dấu chỉ đích thực của bữa tiệc và Vương quốc vẫn chưa được hiện thực hóa.

Đó chính xác là điều chúng ta không tìm thấy trong Tin Mừng hôm nay. Câu mở đầu đã tạo nên một bầu không khí khá u ám:

Một lần nọ, Chúa Giê-su đến nhà một thủ lĩnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa vào ngày Sa-bát…

Lẽ ra đó phải là một dịp để mọi người giao lưu, nhưng thay vào đó, chúng ta được kể lại:

…họ đang theo dõi Ngài rất kỹ.

Họ không nhìn Ngài vì ngưỡng mộ hay tò mò (giống như một đứa trẻ lần đầu nhìn thấy một người lạ tại bàn ăn gia đình). Không, họ muốn xem liệu Chúa Giê-su có làm sai điều gì trong ngày Sa-bát này để họ có thể buộc tội Ngài hay không. Thực tế, Ngài đã bị phán xét trước khi mở miệng.

Dễ tiếp cận với tất cả mọi người

Về phần mình, chúng ta có thể nhận thấy sự vô tư của Chúa Giê-su. Ngài đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi bị bắt gặp ăn uống với những người thu thuế và tội nhân. Nhưng Ngài không phải là một kẻ hợm hĩnh ngược lại—Ngài cũng nhận lời mời từ những người giàu có và quyền lực. Tình yêu của Chúa dành cho tất cả—nắng và mưa đều đổ xuống trên tất cả. Tình yêu của Chúa cũng vậy, mà Chúa Giê-su là dấu hiệu hữu hình.

Từ tình huống bữa ăn này, Chúa Giê-su đưa ra cho chúng ta hai dụ ngôn. Người ta đã chỉ ra rằng trong một dụ ngôn, Chúa Giê-su nói chuyện trực tiếp với khách, và trong dụ ngôn kia, Ngài nói chuyện với chủ nhà. Bằng cách này, Chúa Giê-su trực tiếp lôi kéo họ vào những gì Ngài nói. Khi chúng ta quan sát và lắng nghe, chúng ta cũng cần nghe Chúa Giê-su nói chuyện với chúng ta. Những bài học này vẫn hoàn toàn phù hợp với thời đại và xã hội của chúng ta.

Đúng chỗ

Dụ ngôn đầu tiên là một phản ứng trước cách khách chọn chỗ ngồi. Chúa Giê-su đã:

... nhận thấy cách khách chọn chỗ ngồi danh dự...

Trong nhiều bữa tiệc trang trọng, chỗ ngồi là một vấn đề rất tế nhị. Những người được coi là quan trọng được ngồi gần chủ nhà và những người còn lại ngồi thấp hơn. Những tấm thiệp được in trang nhã có thể được đặt ở mỗi chỗ và ghi rõ "địa vị" của bạn trong dịp này. Trong tiệc cưới, chỉ một số ít người được ngồi cùng bàn với cặp đôi mới cưới và gia đình họ. Những người khác sẽ thấy mình nép mình trong một góc, cảm nhận hơi ấm của bếp!

Khi Chúa Giê-su nói, một số khách mời của Ngài có bắt đầu cảm thấy không thoải mái không? Một số người có bất mãn vì người khác được ngồi ở vị trí cao hơn họ không? Chúa Giê-su đang ngồi ở đâu? Bạn có nghĩ Ngài thực sự quan tâm không? Nếu bạn ở đó, bạn có quan tâm không? Bạn có cảm thấy giá trị của mình phụ thuộc vào cách bạn được đối xử trong những dịp như vậy không?

Đảo ngược quy trình

Chúa Giê-su đảo ngược quy trình thông thường, phán rằng:

…đừng ngồi ở chỗ danh dự…

Bạn có thể phải chịu sự sỉ nhục khi bị mời ngồi chỗ thấp hơn. Thay vào đó, Ngài phán:

…khi được mời, hãy đến ngồi chỗ thấp nhất, để khi chủ nhà đến, người ấy sẽ nói với bạn: ‘Bạn ơi, mời lên chỗ cao hơn’; như vậy bạn sẽ được tôn trọng trước mặt tất cả những người ngồi cùng bàn với bạn.

Tất nhiên, đó là một việc làm mạo hiểm. Bạn có thể bị bỏ lại ở chỗ thấp hơn! Đối với một số người, đó có thể là một thảm họa xã hội.

Dĩ nhiên, Chúa Giê-su không có ý muốn chúng ta hành xử theo nghĩa đen như vậy. Ngài muốn nói rằng, trong Vương quốc Thiên Chúa, những điều như vậy hoàn toàn không quan trọng. Một người mang tinh thần của Vương quốc biết rằng địa vị con người, tức là địa vị do xã hội phù du ban tặng, chẳng có ý nghĩa gì cả.

Địa vị duy nhất có giá trị là mối quan hệ của một người với Chúa và với những người khác, bất kể họ được phân loại theo chủng tộc, tôn giáo, nghề nghiệp hay giai cấp. Địa vị thực sự của chúng ta không được đo lường bằng cấp bậc hay nghề nghiệp, mà bằng mức độ yêu thương và phục vụ dành cho Chúa thông qua mối quan hệ của chúng ta với những người xung quanh. Điều quan trọng không phải là cách người khác nhìn nhận chúng ta, mà là mức độ quan tâm và lòng trắc ẩn mà chúng ta dành cho họ. Điều này đòi hỏi một sự an toàn nội tâm mạnh mẽ, độc lập với địa vị hay chức vụ được ban cho một cách tùy tiện, để người ta có thể dễ dàng nói với người khác: "Sao bạn không lên bàn trên cùng và ngồi với chủ nhà?"

Những ai tìm thấy sự an toàn trong mối quan hệ yêu thương với người khác đều biết rằng không có địa vị nào bị mất đi khi phải ngồi gần bếp. Điều này cho họ cơ hội nói chuyện với đầu bếp và nhân viên. Bài đọc thứ hai (trích từ sách Do Thái) hôm nay có phần khác:

... anh em đã đến núi Xi-on, đến thành của Thiên Chúa hằng sống, Giê-ru-sa-lem trên trời... và đến hội thánh của các con đầu lòng đã được ghi danh trên trời...

Mời ai?

Trong dụ ngôn thứ hai, Chúa Giê-su nói trực tiếp với chủ nhà rằng:

Khi anh đãi tiệc trưa hay tiệc tối, đừng mời bạn bè, anh em, chị em, họ hàng hay láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại anh, và anh sẽ được đáp lễ.

Nhìn vào các trang mạng xã hội, ta thấy một vòng luẩn quẩn, nơi cùng một nhóm người ăn tối ở những địa điểm khác nhau đêm này qua đêm khác. Ở mức độ thấp hơn, hầu hết chúng ta cũng làm như vậy ít nhiều. Và có bao nhiêu bữa tối được sắp xếp như một sự hối lộ hay một hình thức tống tiền nhẹ nhàng? Có bao nhiêu hiệu trưởng của những trường học "tốt" đã từng trải qua việc được mời đến những nhà hàng đắt tiền chỉ để rồi ngay sau đó nhận được thư yêu cầu nhận con trai hay con gái vào trường của họ. Chuyện này xảy ra thường xuyên. Thậm chí nó còn được coi là “bình thường” và “ai cũng làm vậy”.

Chúa Giê-su có một lời khuyên khá khác:

… khi bạn đãi tiệc, hãy mời những người nghèo, người tàn tật, người què và người mù.

Hãy mời những người đặc biệt không thể đền đáp bạn bất cứ điều gì, những người sẽ không thể làm gì để thúc đẩy sự nghiệp hoặc địa vị của bạn trong cộng đồng.

Cuộc sống có thể được ví như một chiếc thang hoặc một vòng tròn. Nhiều người trong chúng ta sống trên một chiếc thang, cố gắng hết sức để leo lên đỉnh. Trong khi làm như vậy, chúng ta thường thấy mình leo lên lưng người khác và thậm chí đá họ xuống dưới cùng để có thể lên đến đỉnh. Việc đứng đầu đã ăn sâu vào nhiều xã hội của chúng ta ngày nay—dù là trong kinh doanh, trong một kỳ thi, hay thậm chí là lên xe buýt. Nhìn chung, chúng ta là một xã hội theo kiểu bậc thang.

Sống theo kiểu vòng tròn

Phúc Âm đề xuất rằng chúng ta nên cố gắng tạo ra một xã hội theo kiểu vòng tròn. Trong một vòng tròn, không có đỉnh hay đáy. Tất cả đều bình đẳng. Tất cả đều đối mặt với nhau. Tất cả đều ở vị thế tốt hơn để hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. (Làm sao bạn có thể tôn trọng người mà bạn đang vượt qua để lên đến đỉnh cao?) Tất cả đều ở vị thế tốt hơn để chia sẻ những gì họ có với những người kém may mắn hơn. Đặt một chiếc bàn tròn giữa những người này và mọi thứ đã sẵn sàng cho một bữa tiệc. Và, như câu chuyện kể, hãy cung cấp cho mỗi người một chiếc đũa dài hơn một người dùng, nhưng vừa đủ để đưa thức ăn cho người đối diện và bạn đã có Vương quốc đang được xây dựng.

Liệu điều đó có thể không? Liệu nó có quá phi thực tế không? Chắc chắn điều đó sẽ không thể đạt được trong một ngày hay thậm chí một thế hệ. Nhưng trước hết, chúng ta có thể bắt đầu từ chính ngôi nhà của mình, và sau đó mở rộng đến các nhóm nhỏ mà chúng ta thuộc về. Giáo xứ của chúng ta với các cộng đồng nhỏ sẽ là một nơi rất tốt để bắt đầu.

Và ngay bây giờ, chúng ta đang tham dự một bữa tiệc Kitô giáo, Bí tích Thánh Thể. Chúng ta thấy mối liên hệ nào giữa việc cùng nhau chia sẻ bánh và rượu, tức là Mình và Máu Chúa Giêsu, với việc cùng nhau chia sẻ thức ăn và trò chuyện diễn ra tại bàn ăn của chúng ta hoặc bàn của người khác? Chẳng phải Bí tích Thánh Thể của chúng ta nên có nhiều đặc điểm của một bữa ăn gia đình ngon lành hơn sao? Và chẳng phải những bữa ăn gia đình ngon lành, theo cách riêng của chúng, cũng nên là một sự sống động của Bí tích Thánh Thể sao? Trong Giáo hội Kitô giáo sơ khai, cả Bí tích Thánh Thể và các bữa ăn gia đình hoặc nhóm đều được tổ chức liên tục như một trải nghiệm duy nhất.

Chẳng phải đã đến lúc chúng ta nên bắt đầu làm điều tương tự sao?

 

https://livingspace.sacredspace.ie/oc221/

 

 


Chọn chỗ nơi bàn tiệc    

Một học giả người Mỹ tên là Tom Roberson đã kể về một cầu thang dài ở nơi hành hương bên Trung Quốc. Cầu thang này là giai đoạn cuối cùng của con đường leo lên núi hành hương, vì đã hơn cả 1000 năm dòng người hành hương đã làm những bậc cầu thang bị mòn và thậm chí nguy hiểm.

Trên thực tế, đã có rất nhiều người hành hương bị trợt té và bị tai nạn. Những người ở trong vùng đã đề nghị các vị tăng ni ở đó nên sửa chữa lại những bậc cầu thang, vì e rằng họ có thể bị mất khách hành hương và đó cũng là nguồn trợ cấp cho thiền viện. Nhưng vị sư chủ trì đã từ chối và nói rằng, thật đáng tiếc cho những khách hành hương bị tai nạn, nhưng điều này có thể là vì họ ngẩng đầu quá cao. Tuy nhiên, họ chỉ là số ít trong số những cả triệu người nhận biết rằng, trong cuộc sống người ta phải bước đi cẩn thận. Ngẩng đầu cao nhưng không quá cao không đến nỗi không thấy cái hố cao trước mặt.

Chương 14 Tin Mừng thánh Luca đã đưa vào vài câu chuyện và lời dạy của Chúa Giêsu, đặc biệt trong đoạn văn nói về tiệc cưới. Chúa Giêsu không lạm dụng sự quảng đại của chủ nhà mà lấy lời giảng dạy để chỉ trích họ, nhưng thánh Luca đã biến bữa ăn thành cơ hội để Chúa Giêsu dạy chúng ta phải có thái độ thích hợp đối với bàn tiệc cứu độ của Thiên Chúa mà Ngài đã dọn sẵn cho chúng ta là dân của Ngài.

Như thế, chúng ta phải đón tiếp nước Thiên Chúa trong đời sống của chúng ta như thế nào? Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn để dạy những người thích chọn chỗ vinh dự nơi bàn tiệc. Không nên làm như vậy, mặc dù mình là nhân vật quan trọng, kẻo phải nhường lại chỗ đã chọn cho những khách đặc biệt khác quan trọng hơn mình, lúc đó mình sẽ bị xấu hổ.

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn này để phá đổ sự kiêu căng lố bịch và dạy một bài học về khiêm tốn. Ngài đã tuyên bố: “Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống và ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên”. Và ngay trong bài đọc I sách Huấn Ca cũng đã khuyên nhủ: “Hỡi con, con hãy thi hành công việc của con cách hiền hòa. Càng làm lớn con càng phải hạ mình khiêm tốn trong mọi sự thì con sẽ được đẹp lòng Chúa”.

Hình như lòng khiêm tốn không còn chỗ đứng trong một xã hội đầy cạnh tranh gay gắt, và xem ra khiêm tốn chỉ là một thứ mặt nạ để người ta chú ý đến mình nhiều hơn. Điều này rất dễ được nhận thấy khi được người ta khen ngợi và ca tụng. Nhưng trái lại, khiêm tốn Kitô hữu đích thực là chân thành nhìn nhận tình trạng thực tế trong thân phận của chính mình trước mặt người khác và trước mặt Thiên Chúa, qua một thân phận yếu kém và bất toàn, một thân phận yếu đuối và cả tội lỗi nữa. Một khi chân thành biết sự giới hạn của mình thì càng trở nên khiêm tốn hơn và đón nhận tình thương của Thiên Chúa nhiều hơn.

Trong câu chuyện hai người vào đền thờ cầu nguyện, một người kể công và khoe khoang những việc mình làm, và một người đứng xa xa chỉ biết đấm ngực xin Chúa thương xót, Chúa đã chiếu cố đến người khiêm tốn này. Khiêm tốn là bài học đầu tiên cho lòng hối cải và sự tha thứ. Khiêm tốn là cửa ngõ để ta bắt đầu bước vào nhìn nhận và thông cảm với anh chị em xung quanh chúng ta. Và khiêm tốn chính là chỗ ngồi trong bàn tiệc cứu độ mà Thiên Chúa đã dọn sẵn cho mỗi người.

Trong tu đức, trái ngược với khiêm tốn là kiêu ngạo và người ta xếp kiêu ngạo vào hàng thứ nhất của bảy mối tội đầu. Thánh Augustinô cũng đã dạy rằng: “Trước tiên con phải có lòng khiêm tốn, nếu không, dù có làm việc đạo đức tốt lành đi nữa thì chính tính kiêu ngạo cũng xen vào làm cho hư mất”.

Chúa Giêsu đã đưa ra cho chúng ta một mẫu gương để noi theo học tập, và sau bài học yêu thương đó là bài học khiêm tốn: “Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”.

Hãy ngẩng đầu để thấy trời cao đẹp đẽ và đầy hy vọng, nhưng cũng hãy nhìn xuống đất để biết đôi chân của mình đang đi mà vững bước trên đường. Hãy yêu thương để sống quảng đại và hãy khiêm tốn để sống biết đón nhận, đó là thái độ của người Kitô hữu chúng ta. Giờ đây chúng ta cùng tuyên xưng đức tin.

‘Hãy Ra Khơi’—Veritas

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét