Trang

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2025

26.08.2025: THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

 26/08/2025

 Thứ Ba tuần 21 thường niên

 


Bài Ðọc I: (Năm I) 1 Tx 2, 1-8

“Chúng tôi rất vui lòng trao phó anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà còn cả mạng sống chúng tôi nữa”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.

Anh em thân mến, chính anh em cũng biết rằng sự chúng tôi đến với anh em không phải là luống công; nhưng dù khi trước chúng tôi phải khốn khổ, sỉ nhục tại thành Philipphê, như anh em đã biết, chúng tôi vẫn cậy trông vào Thiên Chúa chúng ta mà chuyên lo rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa cho anh em. Vì chưng chúng tôi không khuyên dạy những điều sai lầm, những điều ô uế, những điều gian dối, nhưng như chúng tôi đã được Thiên Chúa thử thách để anh em được tin theo Tin Mừng thế nào, thì chúng tôi giảng dạy mà không muốn làm đẹp lòng người đời, nhưng muốn làm đẹp lòng Thiên Chúa, Ðấng thử thách tấm lòng chúng tôi như vậy.

Bởi vì chúng tôi không bao giờ nói lời dua nịnh, như anh em biết, và cũng không tìm dịp trục lợi, như Thiên Chúa chứng giám: chúng tôi không cầu vinh nơi loài người, dầu với anh em hay với ai khác, dù chúng tôi có thể làm phiền hà anh em, với danh nghĩa là Tông đồ của Ðức Kitô, nhưng chúng tôi đã trở thành như những kẻ bé mọn giữa anh em. Như người vú nuôi nâng niu con cái mình thế nào, thì chúng tôi yêu thương anh em đến nỗi chúng tôi rất vui lòng trao phó cho anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà còn cả mạng sống chúng tôi nữa: vì anh em đã nên thiết nghĩa với chúng tôi.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 138, 1-3. 4-6

Ðáp: Lạy Chúa, Ngài thăm dò và biết rõ con (c. 1a).

Xướng: Lạy Chúa, Ngài thăm dò và biết rõ con. Ngài biết con, lúc con ngồi khi con đứng; Ngài hiểu thấu tư tưởng con tự đàng xa, khi con bước đi hay nằm nghỉ, Ngài thấy hết, Ngài để ý tới mọi đường lối của con.

Xướng: Khi lời nói chưa lên tới đầu lưỡi, thì kìa, lạy Chúa, Ngài đã biết cả rồi; sau lưng hay trước mặt, Chúa bao bọc thân con, và trên mình con, Chúa đặt tay. Ðối với con sự thông minh này quá ư huyền diệu, quá cao xa, con thực không thể hiểu ra.

 

Alleluia: Ep 1, 17-18

Alleluia, alleluia! – Xin Chúa Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn chúng ta được sáng suốt, để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi chúng ta. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 23, 23-26

“Phải làm những điều này, và không bỏ các điều kia”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.

“Hỡi những kẻ dẫn đường đui mù, các ngươi gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi những người biệt phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về 1 Thê-xa-lô-ni-ca 2,1-8

Mặc dù trong bài đọc hôm qua, Phao-lô đã ca ngợi người Thê-xa-lô-ni-ca vì đức tin sâu sắc của họ, danh tiếng của họ đã lan rộng khắp nơi, nhưng hôm nay ông nhớ lại một số khó khăn mà ông đã gặp phải lúc đầu khi truyền bá sứ điệp Phúc Âm đến thành phố.

Phao-lô đã trải qua sự chống đối lớn đến mức ông và Si-la phải được bí mật hộ tống khỏi thành phố (Công vụ Tông đồ 17,1-10). Điều này xảy ra sau những trải nghiệm nhục nhã mà ông đã trải qua ở Phi-líp-phê, nơi ông và Si-la, do những lời buộc tội sai trái, đã bị bắt, bị đánh đòn và bị tống giam (nhưng họ đã được giải cứu bởi một trận động đất!). Có lẽ chính ký ức về những trải nghiệm này đã làm nền tảng cho những lời ông nói hôm nay, nhắc lại lòng vị tha của ông trong việc rao giảng Phúc Âm cho họ, tình cảm của ông dành cho họ, và mối quan hệ tốt đẹp mà ông có với họ hiện nay.

Ông bắt đầu bằng cách nói rằng chính họ biết rằng chuyến viếng thăm của ông đến Thê-xa-lô-ni-ca không phải là không có kết quả. Hội thánh địa phương có thể bác bỏ những lời buộc tội thiếu chân thành dường như do một số thành phần thù địch nhắm vào Phao-lô. Bất chấp sự ngược đãi khủng khiếp, bao gồm cả việc bị giam cầm, mà ông và Si-la đã phải chịu đựng tại Phi-líp-phê, Đức Chúa Trời vẫn ban cho họ lòng can đảm để rao giảng phúc âm một cách dạn dĩ cho người Thê-xa-lô-ni-ca, mặc dù họ cũng gặp phải sự chống đối ở đó.

Khi mới đến, Phao-lô đã cải đạo được một số người Do Thái và một số lượng lớn hơn nữa trong số người Hy Lạp, nhưng các hoạt động của ông đã khơi dậy sự tức giận và phẫn nộ của nhiều người Do Thái, những người không thích Phao-lô giới thiệu Chúa Giê-su là Đấng Mê-si-a. Điều này đã gây ra một cuộc bạo loạn trong thành phố. Kết quả là Gia-xon, một người ủng hộ Phao-lô, và gia đình ông đã bị bắt giữ, trong khi Phao-lô và người bạn đồng hành Si-la phải bị đưa vội vã đến một thành phố khác.

 

Giờ đây, Phao-lô cam đoan với người Thê-xa-lô-ni-ca rằng những lời khuyên của ông không xuất phát từ bất kỳ sự lừa dối, động cơ ô uế hay thủ đoạn gian trá nào. Từ tiếng Hy Lạp "thủ đoạn gian trá" ban đầu được dùng để chỉ mồi câu cá và sau đó được dùng để chỉ bất kỳ loại xảo quyệt nào được sử dụng để trục lợi cá nhân.

Ngược lại, Phao-lô và các bạn đồng hành được Đức Chúa Trời chấp thuận giao phó việc rao giảng Phúc Âm, và đó là nền tảng cho công việc rao giảng của họ—để làm đẹp lòng Đức Chúa Trời chứ không phải loài người. Vì chính Đức Chúa Trời là Đấng “thử lòng chúng ta”. Thực tế, họ chưa bao giờ bị thúc đẩy bởi lòng ham muốn được nịnh hót hay vì lợi ích cá nhân. Họ chưa bao giờ tìm kiếm bất kỳ vinh dự đặc biệt nào từ người Thê-xa-lô-ni-ca hay bất kỳ ai khác, mặc dù họ có thể khăng khăng đòi hỏi phẩm giá và uy tín của mình với tư cách là sứ đồ và sứ giả của Đấng Ki-tô, hoặc rằng về mặt vật chất, họ có thể mong đợi được người Thê-xa-lô-ni-ca chu cấp. Mặc dù Phao-lô tin tưởng mạnh mẽ rằng những người rao giảng Phúc Âm có quyền được cộng đồng họ đến thăm hỗ trợ, nhưng bản thân ông lại thích tự lo liệu.

Trái lại, ông nói rằng họ sống một cuộc sống giản dị và mối quan tâm của họ chỉ là những người họ phục vụ:

Chúng tôi rất yêu thương anh em đến nỗi quyết tâm chia sẻ với anh em không chỉ Phúc Âm của Đức Chúa Trời mà cả chính mạng sống của chúng tôi nữa, vì anh em đã trở nên rất quý giá đối với chúng tôi.

Đồng thời, ông và các cộng sự đang đối xử với người Thê-xa-lô-ni-ca với sự dịu dàng tuyệt vời nhất:

Nhưng chúng tôi đã cư xử dịu dàng giữa anh em, như một người vú chăm sóc con mình một cách dịu dàng.

Điều luôn gây ấn tượng mạnh mẽ là cách Phao-lô nhìn thấy bàn tay của Đấng Ki-tô trong mọi điều xảy đến với ông và lòng nhiệt thành không gì ngăn cản được của ông trong việc chia sẻ sứ điệp Phúc Âm với người khác, bất kể trở ngại. Điều này là bởi vì sứ điệp không chỉ là điều ông đang truyền đạt; nó đã đi vào tận sâu thẳm con người ông. Như ông sẽ nói ở một nơi khác:

…không còn là tôi sống nữa, nhưng là Đấng Ki-tô sống trong tôi. (Ga-lát 2,20)

Ước gì mỗi người chúng ta cũng có thể nói như vậy! Chúng ta không thể là người rao giảng Phúc Âm cho đến khi Phúc Âm được thấm nhuần trọn vẹn vào chính con người chúng ta. Phúc Âm không thể chỉ là một tập hợp các giáo lý mà chúng ta cho là đúng. Chúng ta cần lòng nhiệt thành cháy bỏng của Phao-lô.

 




Chú giải về Mát-thêu 23,23-26

Hôm nay chúng ta tiếp tục đọc ‘Bảy Tai Họa’ được liệt kê trong bình luận hôm qua. Bài đọc hôm nay bao gồm tai họa thứ tư và thứ năm.

4. …các ngươi dâng một phần mười bạc hà, thì là và rau mùi… (các câu 23-24)

Tiếp tục công kích chủ nghĩa Pha-ri-êui, Chúa Giê-su đề cập đến hai vấn đề chắc chắn liên quan đến đời sống Ki-tô của chúng ta ngày nay. Thứ nhất, Ngài công kích lối suy nghĩ của những người quá chú trọng đến những chi tiết nhỏ nhặt của nghi lễ hoặc giáo lý mà bỏ qua những vấn đề cơ bản về công lý, lòng trắc ẩn và đức tin tốt lành. Luật Môi-se quy định phải nộp một phần mười trên nông sản. Một số ra-bi đã áp dụng luật này một cách tỉ mỉ cho cả những loại cây cỏ tầm thường nhất.

Một người Pha-ri-sêu nghiêm khắc cũng sẽ cẩn thận lọc nước uống của mình để phòng trường hợp nuốt phải một con côn trùng nhỏ, vì điều này bị coi là ô uế. Nhưng, vì quá cẩn thận với những chi tiết nhỏ nhặt như vậy, họ có thể bỏ qua những vấn đề quan trọng hơn nhiều. Chúa Giêsu không phê phán việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và luật lệ, nhưng Ngài phê phán thái độ đạo đức giả tạo.

Ta cũng có thể gặp những người Công giáo tự trói buộc mình vào những quy tắc nhỏ nhặt nhất và cuối cùng có thể trở thành tù nhân của sự sám hối. Hơn nữa, họ có thể chỉ trích gay gắt những người mà họ coi là "lỏng lẻo". Ví dụ, có thể kể đến những người lo lắng về việc không giữ chay trọn vẹn 60 phút trước khi Rước Lễ hơn là tập trung vào ý nghĩa sâu xa của việc tham dự Bí tích Thánh Thể.

5. …các ngươi lau sạch bên ngoài chén đĩa… (các câu 25-26)

Điểm thứ hai mà Chúa Giêsu đưa ra là phê phán những người chỉ chú trọng đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất của hành vi bên ngoài mà hoàn toàn phớt lờ tinh thần bên trong. Có một số Kitô hữu nói và viết dài dòng về tất cả những điều không được thực hiện đúng đắn trong phụng vụ của Giáo hội Công giáo, và tự cho mình có một trình độ chính thống về giáo lý và đạo đức mà ngay cả Rôma cũng không đạt được. Đôi khi, ngay cả Đức Giáo Hoàng cũng không đáp ứng được kỳ vọng của họ.

Điều đáng chú ý ở những người này là gần như hoàn toàn thiếu vắng tình yêu thương và lòng trắc ẩn trong các bài viết và hành động của họ. Họ chỉ quan tâm đến ‘chân lý’ và ‘chính thống’, như thể những điều này có thể tồn tại bên ngoài những điều cốt lõi của cuộc sống con người. Họ có thể quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất của phụng vụ hơn là về Bí tích Thánh Thể, thực sự là một bí tích của một cộng đồng yêu thương, tập trung vào Con Người của Chúa Kitô.

Bề ngoài, hành vi của họ hoàn hảo, nhưng bên trong lại hoàn toàn thiếu vắng tinh thần phúc âm đích thực - tinh thần yêu thương và chính trực, lòng trắc ẩn và ý thức công bằng cho tất cả mọi người. Thay vào đó, họ có thể mang trong mình một trái tim đầy sự tự cho mình là đúng, chỉ trích, tức giận, oán giận hoặc khinh miệt những người không cùng quan điểm, tất cả đều được che đậy dưới lớp vỏ bọc đạo đức và nghi lễ ngay thẳng bên ngoài.

Hai thái độ này có liên quan chặt chẽ với nhau và tất cả chúng ta đều có thể bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó. Hãy để người nào chưa từng chỉ trích một người anh em Ki-tô nào khác ném đá trước!

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1213g/

 

 


Suy niệm: Kết án thái độ vụ hình thức

Tin Mừng hôm nay ghi lại hai lời kết án của Chúa đối với thái độ vụ hình thức. Trước hết là việc giữ luật bên ngoài thật tỉ mỉ, mà không có lòng đạo đức thật, không thi hành công bằng và tình yêu thương.

Trong Do thái giáo, luật đóng thuế thập phân trên những sản phẩm con người làm ra là một hành động tôn giáo để nhìn nhận quyền tối cao của Thiên Chúa. Theo luật Môsê được ghi trong sách Thứ Luật, thì chỉ buộc trả thuế thập phân trên những sản phẩm chính là gạo, rượu, dầu, con vật đầu lòng. Thế nhưng, có lẽ vì quá sốt sắng, những Luật sĩ và Biệt phái muốn áp dụng thuế thập phân cho những sản phẩm nhỏ, không cần thiết như: bạc hà, thì là, rau húng.

Chúa Giêsu không kết án các Luật sĩ và Biệt phái vì sự tuân giữ luật Môsê một cách tỉ mỉ; nhưng Ngài kết án vì thái độ không trung thực: họ tuân giữ những điều hết sức nhỏ để tỏ ra mình sốt sắng đạo đức, nhưng họ lại lỗi phạm những điều lớn về đức công bằng và tình yêu thương, họ làm như thế chẳng khác nào lọc lừa con muỗi ra ngoài, nhưng lại nuốt con lạc đà nguy hiểm hơn.

Thái độ vụ hình thức thứ hai của các Luật sĩ và Biệt phái còn được thể hiện trong sự tuân giữ những nghi thức bên ngoài, mà không chăm lo tinh tuyền bên trong: họ lo rửa chén đĩa bên ngoài, mà bên trong tâm hồn thì đầy cướp bóc, tham lam. Việc tuân giữ nghi thức thanh tẩy bên ngoài, việc đến nhà thờ đọc kinh ngoài môi miệng mà thôi chưa đủ, cần phải để cho ơn Chúa biến đổi tận bên trong tâm hồn ngõ hầu trở nên con người mới. Sự hoán cải nội tâm quan trọng hơn và phải đi trước những thực hành đạo đức bên ngoài để tránh thái độ giả hình, vụ hình thức đáng bị Chúa khiển trách.

Nguyện xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi những tham lam, ích kỷ, hẹp hòi. Xin cho chúng ta sống ngay chính bên trong cũng như bên ngoài, sống điều chúng ta nói trên môi miệng để làm chứng cho Chúa giữa mọi người.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét