Ở Chiapas, đạo Công giáo đi
lui trước đạo Tin lành
lefigaro.fr, Diane Jeantet, San Cristobal de la
Casas, 2016-02-14
Ngày
thứ hai, Đức Phanxicô sẽ dâng thánh lễ với các cộng đoàn người bản địa ở tiểu
bang Chiapas, tiểu bang nghèo nhất Mêhicô, nơi một nửa giáo dân là tín hữu
tin lành.
Bên
trong nhà thờ ở trung tâm San Juan Chamula, một làng thổ dân của tiểu bang
Chiapas, một phụ nữ quỳ trước tượng Đức Mẹ. Bà lấy từ trong túi xắc của mình ra
hàng chục cây đèn cầy, bà đặt dưới đất, sau đó bà lấy một chai Coca-Cola, thức
uống được dân làng rất thích, ba quả trứng dùng để đuổi tà ma, một con gà dùng
để cúng người chết. Đi theo bà có cô con gái và các cháu, bà sẽ dâng cúng bằng
thổ ngữ tzotzil.
Kiểu
thờ cúng này được nhiều người công giáo áp dụng, đây là truyền thống tiêu biểu
của tổ tiên người maya và của những người Tây Ban Nha đi chinh phục, một hình
ảnh tiêu biểu cho tiểu bang lạ lùng này. Ngày thứ hai, trong chuyến đi
Chiapas, Đức Phanxicô sẽ nói chuyện với một số ít người công giáo ở đây. Chỉ có
48% dân ở đây là công giáo, trong khi năm 1970 có đến 95 %, hiện nay theo con
số của văn phòng tôn giáo San Cristóbal de Las Casas cho biết thì tỷ số trung
bình người công giáo ở Mêhicô là 81%.
Một
nửa là tín hữu tin lành
Cũng
như ở Châu Mỹ La Tinh, đạo tin lành chiếm đa số ở đây. Hiện nay, ở Chiapas, một
trên hai người dân là tín hữu tin lành. Chọn thành phố San Cristóbal, một thành
phố được nhiều du khách Phương Tây biết đến không phải là một chọn lựa tình cờ,
bởi vì thành phố này là biểu tượng đích thực cho sự rã vụn của đạo công giáo,
tại đây có đến tám mươi cơ sở tôn giáo công giáo.
Nguồn
gốc sự khác nhau này nằm ở tình trạng bên lề gần như hoàn toàn của các cộng
đoàn nông dân trong vùng, nơi một phần ba dân chúng vẫn còn nói tiếng thổ ngữ
và không biết tiếng Tây Ban Nha. “Cuộc cách mạng Mêhicô (1910-1920) chưa bao
giờ đến Chiapas, nữ luật sư Luisella Preciado thuộc viện Frayba giải thích.
Phải chờ sự nổi dậy năm 1994 để người dân bản địa ở đây có được đất đai mà họ
đã từng cày cấy gần như là nô lệ trong nhiều thế kỷ.” Và cũng nhờ chương trình
cải cách của nhà nước để loại bỏ nạn đôc quyền của công ty dầu hỏa Mêhicô
Pemex.
Tiểu
bang Chiapas giàu về khoáng mỏ và dầu hỏa vì thế nó có một tầm mức lớn về mặt
kinh tế. Như từ lâu trong vùng này, chủ trương của các chính trị gia là chia để
trị, như thế sẽ dễ dàng cho họ hơn. “Họ sẽ không thể tước đất đai của các chủ
đất nếu họ không chia rẽ”, linh mục José de Jesús García, giáo xứ Las
Margaritas giải thích.
Tình
trạng này đã nổ bùng ra một loạt các cuộc xung đột, một cách gián tiếp đã làm
yếu đi thế độc quyền của Giáo hội Công giáo trong vùng. Bị cho là xa cách và
cứng ngắt, Giáo hội mất tín hữu vào tay các tổ chức tôn giáo mới, những tổ chức
này thường mang tính chính trị-tôn giáo, họ thừa nước đục thả câu để lan rộng
tầm ảnh hưởng của mình. Để đối diện với sự rã vụn này, đến lượt mình, các
nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo phải dấn thân hơn trong các cộng đoàn, đôi khi
buộc phải đảm trách vai trò chính trị, và vì thế đi xa các phong cách được
Vatican khuyến khích.
Dùng
các thổ ngữ trong thánh lễ
Đây là
trường hợp giáo xứ của linh mục García, cha thông báo bên cạnh cộng đoàn Đầu
Thường Tám, một cộng đoàn cách đây 70 cây số. Từ hơn một năm nay, tại đây có
một trại dã chiến ở trong rừng, người dân ngủ màn trời chiếu đất, không nước
uống, không thức ăn. “Chúng tôi bị chính cộng đoàn mình đuổi ra khỏi đất đai
của mình, họ muốn giết chúng tôi”, bà Martha giải thích, bà đã cùng các con
phải bỏ trốn sau cuộc cãi vã đất đai. Mỗi tuần một lần, một thành viên trong
giáo xứ phải đi hơn một giờ đường để mang gạo, đậu và một vài quà do người hảo
tâm tặng cho những người này. “Bây giờ nhờ Giáo hội mà chúng tôi còn sống sót,
bà kể. Họ đến đây để bảo đảm ít nhất chúng tôi có gì để ăn.”
Linh
mục García biết sự gần gũi này. “Giáo hội không thể xa lánh hoặc dửng dưng khi
đứng trước đau khổ, nên đôi khi chúng tôi đụng đến quyền lợi chính trị và kinh
tế,” linh mục cho biết.
Ngoài
ra, Đức Phanxicô còn muốn đến thăm mộ giám mục Samuel Ruiz García, một anh hùng
địa phương, cho đến bây giờ vẫn còn bị Vatican xem như người nổi loạn. Trong
vòng bốn mươi năm trời, giám mục Ruiz dấn thân lo cho các cộng đoàn nông
dân ở Chiapas, và giám mục là một trong những trung gian chính trong các cuộc
thương thuyết hòa bình lâu dài giữa người bản địa và chính quyền trong những
năm 1990. Trong số các thông báo được loan ra, Đức Giáo hoàng sẽ chấp nhận việc
dùng thổ ngữ trong các thánh lễ. Nhưng đối với nhiều người, bàn tay đưa ra đã
quá chậm. “Hôm nay, Đức Giáo hoàng cố gắng gom các cộng đoàn này lại nhưng ngài
sẽ gặp khó khăn, mục sư Esdras Alonso González, thuộc giáo phái phúc âm ở San
Cristóbal giải thích. Ở đây, người dân thường có khuynh hướng quay về với những
người đã đưa ra giải pháp cho các vấn đề của họ. Đó là một sự hoán cải gần như
không lay chuyển được.”
Giuse
Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
www.phanxico.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét