23/08/2016
Thứ ba tuần 21 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) 2 Tx 2, 1-3a. 13-16
"Anh em hãy nắm giữ truyền thống anh em đã học
biết".
Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu
Thêxalônica.
Anh em thân mến, nhân vì sự Ðức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta sẽ đến, và sự tập họp của chúng ta trong Người, chúng tôi nài xin anh
em chớ vội thay lòng đổi dạ, chớ kinh hãi vì linh ứng, lời giảng hay thư từ
nào, dường như của chúng tôi gởi tới loan báo ngày Chúa gần đến. Ðừng để ai lừa
dối anh em cách nào.
Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng của chúng tôi mà kêu mời
anh em đến lãnh nhận vinh quang của Chúa chúng ta, là Ðức Giêsu Kitô. Anh em
thân mến, vì vậy anh em hãy đứng vững, hãy nắm giữ truyền thống anh em đã học
biết hoặc bằng lời giảng dạy, hoặc bằng thư từ chúng tôi đã viết. Nguyện xin Ðức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và Thiên Chúa là Cha chúng ta, Ðấng đã thương yêu
chúng ta và dùng ân sủng của Người mà ban cho chúng ta sự an ủi đời đời và lòng
cậy trông tốt lành, xin Người khuyên bảo và làm cho lòng anh em bền vững trong
mọi việc làm và lời nói tốt lành.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 95, 10. 11-12a. 12b-13
Ðáp: Chúa ngự
tới cai quản địa cầu (c. 13ab).
Xướng: 1) Hãy công bố giữa chư dân rằng Thiên Chúa
ngự trị. Người giữ vững địa cầu cho nó khỏi lung lay, Người cai quản chư dân
theo đường đoan chính. - Ðáp.
2) Trời xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan,
biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên, đồng nội và muôn loài trong đó hãy
mừng vui. Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở. - Ðáp.
3) Trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người
ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và chư dân
cách chân thành. - Ðáp.
Alleluia:
Ep 1, 17-18
Alleluia, alleluia! - Xin Chúa Cha của Ðức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn chúng ta được sáng suốt, để chúng ta biết
thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi chúng ta. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 23, 23-26
"Phải làm những điều này, và không bỏ các điều
kia".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các
ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về
bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức
công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm
những điều này và không bỏ các điều kia.
"Hỡi những kẻ dẫn đường đui mù, các ngươi gạn lọc
một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà. Khốn cho các ngươi, hỡi những
luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên
trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi những người biệt phái đui mù,
hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Kết Án Thái Ðộ Vụ Hình Thức
Tin Mừng hôm nay ghi lại hai lời kết án của Chúa đối
với thái độ vụ hình thức. Trước hết là việc giữ luật bên ngoài thật tỉ mỉ, mà
không có lòng đạo đức thật, không thi hành công bằng và tình yêu thương.
Trong Do thái giáo, luật đóng thuế thập phân trên những
sản phẩm con người làm ra là một hành động tôn giáo để nhìn nhận quyền tối cao
của Thiên Chúa. Theo luật Môsê được ghi trong sách Thứ Luật, thì chỉ buộc trả
thuế thập phân trên những sản phẩm chính là gạo, rượu, dầu, con vật đầu lòng.
Thế nhưng, có lẽ vì quá sốt sắng, những Luật sĩ và Biệt phái muốn áp dụng thuế
thập phân cho những sản phẩm nhỏ, không cần thiết như: bạc hà, thì là, rau
húng.
Chúa Giêsu không kết án các Luật sĩ và Biệt phái vì
sự tuân giữ luật Môsê một cách tỉ mỉ; nhưng Ngài kết án vì thái độ không trung
thực: họ tuân giữ những điều hết sức nhỏ để tỏ ra mình sốt sắng đạo đức, nhưng
họ lại lỗi phạm những điều lớn về đức công bằng và tình yêu thương, họ làm như
thế chẳng khác nào lọc lừa con muỗi ra ngoài, nhưng lại nuốt con lạc đà nguy hiểm
hơn.
Thái độ vụ hình thức thứ hai của các Luật sĩ và Biệt
phái còn được thể hiện trong sự tuân giữ những nghi thức bên ngoài, mà không
chăm lo tinh tuyền bên trong: họ lo rửa chén đĩa bên ngoài, mà bên trong tâm hồn
thì đầy cướp bóc, tham lam. Việc tuân giữ nghi thức thanh tẩy bên ngoài, việc đến
nhà thờ đọc kinh ngoài môi miệng mà thôi chưa đủ, cần phải để cho ơn Chúa biến
đổi tận bên trong tâm hồn ngõ hầu trở nên con người mới. Sự hoán cải nội tâm
quan trọng hơn và phải đi trước những thực hành đạo đức bên ngoài để tránh thái
độ giả hình, vụ hình thức đáng bị Chúa khiển trách.
Nguyện xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi những
tham lam, ích kỷ, hẹp hòi. Xin cho chúng ta sống ngay chính bên trong cũng như
bên ngoài, sống điều chúng ta nói trên môi miệng để làm chứng cho Chúa giữa mọi
người.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 21 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: 2 Thes
2:1-3, 14-16; Mt 23:23-26
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Giữ thăng bằng cho cuộc sống.
Cần giữ thăng bằng cho cuộc sống: Đừng chỉ lo những
việc lớn hay việc tương lai, cũng đừng quá chú trọng đến những việc nhỏ nhặt
hay chỉ lo việc hiện tại. Người khôn ngoan và nhân đức là người trung dung: sống
hiện tại với cái nhìn về tương lai, lo việc lớn nhưng cũng không khinh thường
việc nhỏ. Các Bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra sự cần thiết của việc giữ
thăng bằng cho cuộc sống.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Đừng quá lo chuyện tương lai đến nỗi bị lường gạt.
Con người hay có khuynh hướng làm tiên tri để tiên
đóan những gì sắp xảy tới, nhất là về Ngày Tận Thế. Mặc dù đã được Chúa cho biết:
chuyện đó chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng còn ngày nào và giờ nào chỉ có Chúa Cha biết;
nhưng con người ở mọi thời vẫn muốn tiên đóan về ngày và giờ này. Mới đây nhất
nhiều người tiên đoán là năm 2000! Năm 2000 đã qua và ngày đó vẫn chưa tới.
Trong thời đại của Thánh Phaolô cũng vậy, những lời chúng ta nghe trong Bài đọc
I xác nhận những tiên đoán về Ngày Tận Thế trong thời đại của ngài: “Thưa anh
em, về ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm và tập hợp chúng ta về với
Người, tôi xin anh em điều này: Nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc
khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em
đừng vội để cho tinh thần giao động, cũng đừng hoảng sợ. Đừng để ai lừa dối anh
em bất cứ cách nào.”
Nếu dễ tin vào những tiên đóan về ngày này, con người
sẽ dễ giao động và lo sợ: Có người sẽ đình chỉ mọi công việc thường nhật để chờ
ngày Chúa tới; có người sẽ phung phí tất cả tiền bạc của cải để hưởng thụ…
Thánh Phaolô muốn các tín hữu hãy sống bình an và đừng quá lo sợ về ngày này vì
những lý do sau:
(1) Thiên Chúa là Đấng yêu thương con người, Ngài muốn
cho con người được hưởng vinh quang với Ngài trên trời chứ không muốn luận phạt
con người đến chỗ bị hủy diệt.
(2) Với niềm cậy trông vào tình thương Thiên Chúa,
con người cố gắng sống giây phút hiện tại trong ân sủng của Ngài để lúc nào
cũng luôn sẵn sàng cho ngày đó.
(3) Con người không lo sợ bị lạc hướng vì đã có Tin
Mừng của Chúa Giêsu soi dẫn và những lời chỉ dạy của Giáo Hội cho biết phải làm
gì đang khi chờ ngày đó tới.
2/
Phúc Âm: Quá lo việc nhỏ mọn đến nỗi quên đi những việc quan trọng.
Chúa tiếp tục trách các kinh sư về nếp sống giả hình
và sự khờ dại của việc quá lo lắng những việc nhỏ mọn mà quên đi những việc lớn
quan trọng hơn: "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisee giả
hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều
quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này
vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ.”
Các lọai rau thơm mà người Do-Thái và Việt-Nam ta
quen dùng quá nhỏ để đóng thuế vì ngày xưa họ có thói quen trồng những thứ này
chung quanh nhà để cần đến khi dùng, chứ không sản xuất bằng những nhà kiếng to
lớn như ngày nay. Chúa Giêsu muốn cho các Kinh-sư và Biệt-phái nhìn thấy những
điều quan trọng hơn trong Luật mà họ đã không để ý tới là công lý, lòng nhân và
thành tín. Đây là 3 điều tối quan trọng mà Chúa sẽ dùng để phán xét con người
trong Ngày Chung Thẩm chứ không phải việc tính coi có bao nhiêu rau thơm để
đóng thuế!
Chúa lên án họ là: “Quân dẫn đường mù quáng! Các người
lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.” Cả hai: muỗi và lạc đà đều là vật dơ
bẩn đối với người Do-Thái. Khi con muỗi rơi vào các chum nước dùng để thanh tẩy,
họ sẽ cẩn thận gạn lọc để lấy ra. Điều chính Chúa Giêsu muốn làm nổi bật ở đây
là sự tương phản về chiều kích: lạc đà là con vật to lớn trong khi muỗi là một
côn trùng quá nhỏ. Các Kinh-sư và Biệt-phái đã quá chú trọng đến việc nhỏ như
việc đóng thuế rau thơm mà quên đi những việc tối quan trọng của Luật như công
lý, lòng nhân và thành tín.
Chúa cũng lên án họ về việc giả hình: quá chú trọng
đến hình thức bên ngòai mà bỏ quên trau dồi những nét đẹp trong tâm hồn:
"Khốn cho các ngươi, hỡi các Kinh-sư và Biệt-phái giả hình! Các người rửa
sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn
chơi vô độ. Hỡi người Biệt-phái mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch
trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.”
Việc rửa tay trước khi ăn cho hợp vệ sinh là việc cần
làm nhưng không quan trọng bằng việc thanh tẩy sạch những tội lỗi trong tâm hồn.
Chúng ta đã nghe Chúa nói trong những chương trước không phải những gì từ ngoài
vào làm con người ô uế, nhưng là tất cả những tội lỗi từ trong con người phát
ra như nói hành, cáo gian, dâm ô, trộm cướp, giết người…
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đã bao lần chúng ta cũng đã từng lo lắng như những
dân thành Thessalonica; nhưng một khi ngày lo sợ đã qua đi, chúng ta trở lại cuộc
sống bình thường với những tội quen phạm và bất công quen làm, mà quên đi lời
Chúa cảnh cáo “vào giờ các ngươi không ngờ thì Con Người sẽ tới.”
- Đã bao lần chúng ta đã hành động giống như các Kinh
sư và Biệt phái: Đọc kinh theo thứ tự và không bỏ sót kinh nào, nhưng không bao
giờ để ý tới việc lỗi đức công bằng qua việc nói xấu người vắng mặt, hay không
chịu bỏ công bỏ của để giúp cho các anh chị em đang thiếu thốn. Cần khôn ngoan
để nhận ra tổng quát bức tranh của cuộc đời, các việc quan trọng phải làm trước
khi chú trọng đến các việc nhỏ hơn.
- Đã bao lần chúng ta bỏ lỡ bao cơ hội để học hỏi Lời
Chúa, những buổi tĩnh tâm để nhìn ra những tội lỗi cần sửa và những nhân đức cần
tập luyện, đưa con cái đến nhà thờ học giáo lý, sinh họat đòan thể … Thay vào
đó, chúng ta chạy theo những hình thức bên ngoài như lo làm giầu, lo hưởng thụ.
Nếu những bậc cha mẹ làm những điều này thì họ có khác chi những người dẫn đường
mù quáng mà Chúa cảnh cáo hôm nay.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
23/08/16 THỨ BA TUẦN 21
TN
Th. Rô-sa Li-ma, trinh nữ
Mt 23,23-26
Th. Rô-sa Li-ma, trinh nữ
Mt 23,23-26
Suy niệm: Các mỹ viện thường quảng cáo chất lượng phục
vụ của mình bằng cách trưng ra những cặp ảnh chụp thân chủ của mình đính theo
các chú thích ‘TRƯỚC’ và ‘SAU’. Các ảnh chụp TRƯỚC khi làm đẹp trông già hơn,
nhăn nheo hơn, xấu hơn nhiều. Còn các ảnh chụp SAU khi làm đẹp luôn trẻ hơn,
mịn màng hơn, tươi đẹp hơn. Tuy nhiên, có một điểm chung giữa tất cả các ảnh
chụp này, đó là dù TRƯỚC hay SAU thì tất cả đều là những ảnh chụp BÊN NGOÀI!
Nếu có chụp ảnh được tâm hồn người ta, ta sẽ có những tấm ảnh BÊN TRONG;
và khi đó sự tương phản giữa những ảnh BÊN
NGOÀI và
những ảnh BÊN
TRONG chắc
hẳn là sẽ còn khủng khiếp hơn nhiều.
Mời Bạn: Đức
Giê-su vạch ra sự tương phản ấy nơi những kinh sư và những người Pha-ri-sêu
đương thời. Họ lo trau chuốt những cái bên ngoài, còn trong tâm hồn họ thì như
một ổ giòi. Họ bận tâm chi li đến những điều phụ thuộc (như việc nộp thuế thập
phân rau thơm), còn những điều cốt lõi (như công bình, nhân ái, thành tín) thì
họ không chút quan tâm. Hôm nay Lời Chúa cũng thách đố chúng ta đối chiếu cái BÊN NGOÀI và cái BÊN
TRONG của
bản thân mình và của cộng đoàn mình.
Chia sẻ: Theo
bạn, chúng ta có thể trở nên “giả hình” như thế không?
Sống Lời Chúa: Ta
dành nhiều quan tâm hơn cho vệ sinh và sự lành mạnh tâm hồn – và bớt những phô
trương vô bổ bên ngoài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa thấu suốt lòng dạ con. Xin cho con luôn biết sống
dưới cái nhìn của Chúa. Amen.
Bên trong, bên ngoài
Trở vào lòng mình, ta dễ bắt gặp bao tham lam,
gian dối, thèm muốn vô độ. Những điều ấy ta không muốn nhìn nhận có nơi mình.
Suy
niệm:
Đức
Giêsu đã từng nói về tám Mối Phúc trong Bài Giảng trên núi.
Trong
chương này, Ngài sẽ nói với các kinh sư và nhóm Pharisêu bảy lần:
“Khốn
cho các ngươi!”
Đây
không phải là lời chúc dữ cho bằng là lời trách than, buồn tiếc,
vì
những sự giả hình, che đậy nơi một số nhà lãnh đạo Do thái giáo.
Nhưng
giả hình không phải chỉ là bệnh của một số kinh sư ngày xưa.
Nó
là bệnh của những Kitô hữu trong Hội Thánh của Mátthêu sau năm 70.
Và
nó cũng là bệnh của những Kitô hữu thuộc thế kỷ hai mươi mốt.
“Khốn
cho các ngươi!” là một lời cảnh báo đối với chính bản thân tôi.
Bệnh
được nhắc đến trong lời Khốn cho thứ tư (c. 23)
là
bệnh quá tập trung vào điều phụ thuộc mà bỏ quên điều cốt yếu.
Có
một số người Pharisêu bày tỏ sự đạo đức của mình
qua
việc nộp thuế thập phân về những thứ rau lặt vặt họ trồng trong vườn.
Ba
thứ rau thơm: bạc hà, thì là, rau húng, đúng ra không phải tính thuế,
vì
chỉ phải nộp thuế về hoa lợi của vụ mùa, của vườn cây ăn trái thôi.
Nhưng
có người đã nộp thuế về mọi thứ rau cỏ trong vườn (Lc 11, 42).
Thuế
thập phân chỉ đòi nộp một phần mười sản phẩm nông nghiệp làm được,
để
giúp việc thờ phượng Chúa trong Đền thờ và các người làm việc tại đó.
Đức
Giêsu không cản chuyện nộp thuế về những điều lặt vặt (c. 23).
Ngài
chỉ tiếc là những chuyện nặng ký hơn trong Lề Luật
như
công lý, lòng nhân và thành tín, lại bị bỏ quên (c. 23).
Ba
điều này đều được các ngôn sứ nhắc nhở (Is 1, 17; Hs 6, 6; Hb 2, 4).
Ngôn
sứ Mikha đã viết một câu nổi tiếng (Mk 6, 8):
“Đức
Chúa đòi anh em điều gì nếu không phải là sống theo công lý,
mến
chuộng lòng nhân và khiêm hạ đi với Thiên Chúa của anh em.”
Có
thể thái độ đạo đức giả bắt nguồn từ thói háo danh và sợ khó.
Nộp
thuế dễ được người ta thấy hơn
và
cũng khỏi phải hoán cải nơi bề sâu của lòng mình.
Tập
trung vào những cái lặt vặt để khỏi phải áy náy về chuyện hệ trọng.
Làm
tốt một chuyện nhỏ, nhưng lại làm hỏng một chuyện rất lớn.
Bệnh
được nhắc đến trong lời Khốn cho thứ năm (c. 25)
là
bệnh quá coi trọng cái bên ngoài mà coi thường cái bên trong.
Một số
người Pharisêu loay hoay với chuyện lau sạch bên ngoài chén đĩa.
Họ
sợ mình trở nên ô uế nếu sử dụng đồ chưa được rửa kỹ.
Tiếc
thay, họ không để ý đủ đến sự nhơ uế bên trong tâm hồn.
Mà
đó mới là thứ nhơ uế thật sự đáng quan tâm.
Có
nguy cơ là sự sạch sẽ bên ngoài nhằm che đậy sự nhơ uế bên trong,
và
đánh lừa cái nhìn của người khác, khiến họ lầm tưởng.
Thật
ra trở về với lòng mình để nhận ra những ô nhơ, thật là điều khó.
Rửa
tay trước khi ăn, rửa bát đĩa trước khi dùng, là điều dễ hơn nhiều.
Trở
vào lòng mình, ta dễ bắt gặp bao tham lam, gian dối, thèm muốn vô độ.
Những
điều ấy ta không muốn nhìn nhận có nơi mình.
Đức
Giêsu mời chúng ta tìm kiếm sự tinh tuyền bên trong trước đã,
rồi
mới để ý đến cái sạch sẽ bên ngoài sau (c. 26).
Xin
Chúa cho chúng ta đừng bị đui mù, nhưng được sáng mắt (cc. 24. 26),
để
biết phân biệt cái chính, cái phụ, cái trong, cái ngoài.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi
đến với nhau,
chúng
con thường mang những mặt nạ.
Chúng
con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng
con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù
đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng
con cũng thường mang mặt nạ.
Có
những hành vi đạo đức bên ngoài
để
che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có
những lời kinh đọc trên môi,
nhưng
không có chỗ trong tâm hồn,
và
ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng
con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự
ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn
nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã
ăn sâu vào da thịt chúng con,
để
chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh
lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23
THÁNG TÁM
Chúng
Ta Đang Ở Giữa Một Trận Chiến
“Như
lời Chúa phán (Mt 24,13), cả lịch sử nhân loại là một trận chiến cam go chống lại
quyền lực bóng tối, khời đầu từ khi thế giới khai nguyên và sẽ kéo dài đến ngày
cuối cùng. Dấn thân vào cuộc chiến này, con người phải luôn luôn chiến đấu để gắn
bó với sự thiện và chỉ tìm được sự thống nhất trong chính mình sau khi hết sức
cố gắng với sự trợ giúp của ơn Chúa” (MV 37).
Chúng
ta có thể kết luận rằng mặc dù không được đồng hóa sự phát triển của Nước Thiên
Chúa với sự phát triển và tiến bộ thế tục, song quả thực rằng Nước Thiên Chúa
có mặt ngay nơi thế giới và, nhất là, nơi con người sống và hoạt động trong thế
giới. Người Kitôhữu biết rằng xuyên qua những nỗ lực của chính mình cùng với sự
giúp đỡ của ơn Chúa, mình đang làm cho Nước Thiên Chúa trở thành hiện thực.
Công việc của mọi Kitôhữu dẫn đến sự hoàn thành của mọi sự trong Đức Kitô, theo
kế hoạch quan phòng của Thiên Chúa.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
23 – 8
Thánh
Rôsa Lima, trinh nữ
2Tx2,1-3.14-16;
Mt 23,23-26.
Lời
suy niệm: “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người
Pharisêu giả hình! Các ngươi rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy
những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ.”
Cái
nguy hiểm trong đời sống của người Kitô hữu là sống giả hình, khi đã sống giả
hình thì đã không trung thực với chính mình, làm cho những người sống chung
quanh, chỉ thấy toàn chuyện tốt đẹp và đạo đức, họ sẽ không còn quan tâm để
giúp lời cầu nguyện.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho chúng con luôn sống trung thực trước mặt Chúa và người đời
để Chúa ban thêm ơn lành và được mọi người giúp lời cầu nguyện để ngày càng trở
nên tốt hơn.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
23-8
Thánh
ROSA LIMA
Đồng
Trinh (1586 - 1617)
Có những
vị thánh chỉ đáng cho chúng ta thán phục hơn là bắt chước. Thánh Rosa thuộc loại
này. Chúng ta tôn kính và thán phục sự thánh thiện của Ngài nhưng không phải
tìm cách bắt chước theo đường lối Ngài đã theo để nên thánh. Thánh Rosa chính
là người đầu tiên ở tân thế giới được phong thánh. Ngài trở nên quan trọng vì
chứng tỏ rằng giữa sự bất công và phi nhân dính liền với cuộc chinh phục Mỹ
Châu của người Tây Ban Nha. Men Kitô giáo vẫn hoạt động.
Rosa
sinh tại Lima nước Peru năm 1568. Cha mẹ Ngài, ông Caspar del Flores và Maria
del Oliva đặt tên cho Ngài là Isabelle. Nhưng vì sắc đẹp của Ngài, người ta gọi
Ngài bằng tên một loài hoa Rosa. Khi đến tuổi có trí khôn thánh nữ đã muốn được
gọi là Rosa Maria, để tỏ lòng tôn sùng Đức Trinh Nữ. Ngài còn có lòng yêu mến đặc
biệt thánh nữ Catarina Siena và can đảm bắt chước vị thánh này vì lòng yêu mến
sống thinh lặng, hãm mình cũng như chuyên chăm cầu nguyện. Dường như được ơn
Chúa gìn giữ đặc biệt, nên ngay vào buổi mà các trẻ em khác chưa có trí khôn,
thánh nữ đã có những nét thánh thiện, đáng ghi nhớ. Năm tuổi, Ngài đã hứa giữ mình
trinh khiết. Sáu tuổi Ngài đã ăn chay 3 lần trong tuần, chỉ ăn bánh và uống nước
thôi.
Gia
đình nghèo túng, Rosa mất ngủ lại thiếu ăn lại còn tự ý hãm mình để giảm đi sức
hấp dẫn tự nhiên. Khi khách đến thăm khen ngợi sắc đẹp của mình, thánh nữ thoa
hồ tiêu lên má cho sưng phồng lên. Cẩn thận ngâm tay vao vôi khiến cả tháng
không một việc được. Khi người mẹ kết một vòng hoa lên đầu cho Ngài, thánh nữ
kín đáo kết gai vào trong cho đau đớn để cảnh giác tính xa hoa.
Gia
đình gặp bước khó khăn, thánh Rosa đã tận tụy làm vườn suốt ngày, đêm về lại thức
giấc vá may. Thánh nữ luôn luôn vâng lời cha mẹ. Dầu vậy trên mười năm rời,
Ngài đã dốc quyết từ khuốc bước vào hôn nhân. Ngài còn cắt ngắn mái tóc đẹp hiếm
hoi của mình. Sự từ khước đã gây nên nhiều phản ứng khốc liệt. Người ta bắt dầu
vu oan giá hoạ cho Ngài đủ điều, nhưng Ngài đã nhẫn nại chịu đựng tất cả. Năm
1606, Ngài gia nhập dòng ba Đaminh và nhận thánh Catarina như gương mẫu đời
mình.
Ngoài
những hy sinh hãm mình tự ý. Thánh Rosa còn phải trải qua những năm bị hiểu lầm,
mù tối trong chính nội tâm. Dầu vậy Ngài vẫn nhẫn nại, khiêm tốn chịu dựng và
không bao giờ mất niềm tín thác vào lòng từ bi vô bờ của Chúa. Ngài tìm săn sóc
những trường hợp ghê tởm nhất.
15
năm khủng khiếp trôi qua. Tâm hồn trung tín anh hùng đã được ân thưởng. Thánh
Rosa gặp lại được ánh sáng. Ngài mời gọi mọi tạo vật hợp ý ca ngợi và yêu mến
Thiên Chúa. Ngài nói: - Nếu mọi người biết ơn thánh là gì, họ sẽ muốn được chịu
đau khổ, sẽ đón tìm cực khổ, bắt bớ để chiếm hữu cho được, bởi vì ơn thánh là
cái giá khôn sánh đáp đền cho lòng nhẫn nại.
Đối với
phép Thánh Thể Ngài nói : - Điều mà mặt trời thực hiện trong thế giới hữu hình,
sự thông hiệp Thánh Thể sẽ phát sinh trong tôi.
Quả
quyết tình Chúa quan phòng còn lớn gấp bội những khốn khổ và yếu đuối của con
người, Ngài nói: - Tôi có một hôn phu có thể làm điều lớn lao nhất, sở hữu điều
họa hiếm nhất. Tôi thấy mình mới chỉ biết trông đợi nơi Người có một chút đỉnh
thôi.
Từ
đây, Ngài luôn được an bình, Ngài sống trong một cái chòi như một nhà ẩn tu.
Năm 1614, Ngài ở dưới sự bảo trợ của ông Don Gonzalo de Massa và vợ ông. Họ cho
Ngài trọ và săn sóc Ngài trong cơn bệnh dài trước khi chết.
Vào đầu
tháng tám cuối đời, cơn bệnh đau đớn dữ dội. Ngài thú nhận: - Tôi không hiểu được
tại sao bao nhiêu đau đớn như vậy lại đổ trên đầu một tạo vật.
Nhưng
đầy can đảm Ngài nói : - Lạy Chúa xin tăng thêm những đau đớn, miễn là Chúa
cũng thêm lòng yêu mến cho con.
Ngày
24 tháng 8 năm 1617 thánh nữ qua đời với lời cuối cùng trên môi : - Chúa Giêsu,
Chúa Giêsu, Chúa ở với tôi .
(daminhvn.net)
23
Tháng Tám
Hoa Ðầu Mùa Của Mỹ Châu
Hôm
nay Giáo Hội kính nhớ thánh Rosa Lima, vị thánh đầu tiên của Châu Mỹ. Thánh nữ
có hai đặc điểm mà dường như vị thánh nào cũng có, đó là: bị chống đối và sống
khắc khổ.
Chọn
thánh nữ Catarina Siena làm mẫu mực, Rosa quyết sống trọn vẹn cho Thiên Chúa. Sợ
nhan sắc của mình có thể quyến rũ nhiều người cũng như làm cớ vấp phạm cho
chính mình, Rosa đã lấy tiêu thoa lên mặt để biến mình thành một người xấu xí.
Cô cũng lấy thép cuốn thành vòng gai nhọn đội trên đầu.
Nhưng
Rosa không phải là một con người mơ mộng viển vông. Khi thấy gia đình gặp khó
khăn về kinh tế, Rosa đã hy sinh làm lụng suốt ngày ngoài đồng và tối về may vá
suốt đêm để kiếm tiền đắp đổi cho gia đình. Sống cho cha mẹ, lo cho gia đình,
nhưng Rosa vẫn quyết tâm dâng hiến trọn đời cho Chúa. Cô đã mất mười năm để chống
lại ý định của cha mẹ nhằm cưỡng bách cô phải lập gia đình. Và cuối cùng, vì
cha mẹ cũng không chấp nhận cho cô vào dòng, Rosa đã gia nhập vào dòng ba thánh
Ða Minh. Như thế cô vừa sống được lý tưởng tu dòng vừa sống thánh giữa đời.
Trong
những năm cuối đời, Rosa dành một phòng trong nhà để đón tiếp trẻ em không nhà
không cửa và những người già cả bệnh tật. Ðây là một trong những hình thức hoạt
động xã hội đầu tiên tại Pêru.
Rosa
qua đời năm 31 tuổi. Cả thành phố Lima thương khóc cô như một vị thánh trẻ đã kết
hợp tinh thần chiêm niệm, khổ chế với hoạt động bác ái.
Thánh
Rosa kể lại rằng trong một giấc mơ, ngài được Chúa dẫn đến một xưởng điêu khắc
dành cho những người muốn nên thánh. Thánh nhân chứng kiến cảnh không biết bao
nhiêu người đang ngồi trước các khối đá cẩm thạch. Có người sắp hoàn thành xong
một tác phẩm nghệ thuật. Có người chỉ mới bắt đầu đục đẽo trên một phiến đá sần
sù, cứng nhắc. Thánh nữ cũng được Chúa trao cho những đồ nghề cần thiết và đặt
ngồi trước một phiến đá lớn. Người mẫu của tác phẩm chính là hình ảnh mà Thiên
Chúa đã đặt để từ đời đời trong thánh nữ.
Mỗi
ngày chúng ta kính nhớ một vị thánh. Mỗi một vị thánh là một nhắc nhở chúng ta
về ơn gọi nên thánh của mỗi người chúng ta. Không một vị thánh nào giống vị
thánh nào. Không ai bắt buộc phải sống khuôn dập theo bất cứ một mẫu mực nào. Mỗi
người là một vị thánh cá biệt. Nhưng tất cả đều có một mẫu số chung: đó là họa
lại hình ảnh của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình.
Và
hình ảnh mà Thiên Chúa muốn mỗi người chúng ta họa lại trong cuộc đời của chính
mình là Ðức Giêsu Kitô. Nhưng người Kitô không chỉ sống như Ðức Kitô, mà còn sống
bằng chính Ðức Kitô. Họa lại Ðức Kitô cũng có nghĩa là để cho Ðức Kitô uốn nắn,
tạc vẽ cho đến khi nào chúng ta đạt được tầm mức của Ngài.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét