Trang

Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

22-08-2016 : THỨ HAI - TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN - ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG - Lễ Nhớ

22/08/2016
Thứ hai tuần 21 thường niên
Đức Maria Trinh Nữ Vương.
Lễ nhớ.


* Vì cả thân xác cũng đã được biến đổi, Đức Maria trong vinh quang mông triệu đã trở nên thành công tối hậu của công trình cứu chuộc. Nhưng Đức Maria vô cùng diễm lệ đồng thời cũng rất quyền thế bởi vì Người là Thánh Mẫu của Đấng mà “triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận”. Chính vì thế, từ bao thế kỷ, các tín hữu đã kính chào Mẹ là Đức Nữ Vương, Đấng Trung Gian tối cao của ân sủng.

Lễ Ðức Maria Trinh Nữ Vương
Lễ Nhớ

Bài Ðọc I: Is 9, 2-4. 6-7
"Chúa ban Con của Người cho chúng ta".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết. Chúa đã làm cho dân tộc nên vĩ đại, há chẳng làm vĩ đại niềm vui? Họ sẽ vui mừng trước nhan Chúa, như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt lúa, như những người thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem của chiếm được về phân chia. Vì cái ách nặng nề trên người nó, cái gông nằm trên vai nó, cái vương trượng quyền của kẻ áp bức. Chúa sẽ nghiền nát ra, như trong ngày chiến thắng Mađian. {Bởi lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp của kẻ chiến thắng, mọi chiếc áo nhuộm đẫm máu đào, sẽ bị đốt đi và trở nên mồi nuôi lửa.}
Bởi lẽ một hài nhi đã sinh ra cho chúng tôi, và một người con đã được ban tặng chúng tôi. Người đã gánh nhận vương quyền trên vai, và thiên hạ sẽ gọi tên Người là "Cố vấn kỳ diệu, Thiên Chúa huy hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình".
Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; Người sẽ ngự trên ngai vàng của Ðavít và trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường, trong sự công minh chính trực, ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời. Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 112, 1-2. 3-4. 5-6. 7-8
Ðáp: Nguyện danh Chúa được chúc tụng, từ bây giờ và cho đến muôn đời (c. 2).
Xướng: 1) Hãy ngợi khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa. Nguyện danh Chúa được chúc tụng, từ bây giờ và cho đến muôn đời. - Ðáp.
2) Từ mặt trời mọc lên tới khi lặn xuống, nguyện cho danh Chúa được ngợi khen. Chúa siêu việt trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời là vinh quang của Chúa. - Ðáp.
3) Ai được như Thiên Chúa chúng tôi, Người ngự trên nơi cao thẳm, và Người để mắt nhìn coi, khắp cả trên trời dưới đất?- Ðáp.
4) Người nâng cao kẻ túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn thổ, hầu cho họ ngồi với những bậc quân vương, với những bậc quân vương của dân Người. - Ðáp.

Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Kính chào Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ. - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 1, 26-38
"Này Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một Con trai".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một Trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, Trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà Trinh nữ và chào rằng:
"Kính chào Bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận". Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"
Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế, Ðấng Bà sinh ra sẽ là Ðấng Thánh, và đưọc gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được".
Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt Bà.
Ðó là lời Chúa.

Hoặc: Lc 1, 39-47
"Phúc cho Bà là kẻ đã tin".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vả ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Giacaria và chào bà Êlisabeth. Và khi bà Êlisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Êlisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ và con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".
Bà Maria nói rằng: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi".
Ðó là lời Chúa.


Suy niệm : Ðức Maria Trinh Nữ Vương
Việc tôn sùng Trái Tim Vẹn Sạch Ðức Mẹ đã có từ lâu đời. Ðến thế kỷ XIX, Ðức Piô VII đã công khai cho phép một số địa phận được đặc biệt mừng kính lễ này. Ðến thời Ðức Piô IX, ngài đã thiết lập một lời nguyện và một lễ kính riêng biệt. Ðức Piô XII rất ước mong được mừng trọng thể trong toàn Giáo Hội. Năm 1942, giữa lúc thế giới đang tràn ngập trong khói lửa binh đao, chính Ðức Piô XII đã long trọng dâng cả nhân loại cho Trái Tim Vẹn Sạch Ðức Mẹ. Hai năm sau (1944), ngài buộc mừng kính trọng thể trong toàn Giáo Hội.
"Thân lạy Nữ Vương, Lạy Mẹ từ bi, Mẹ là sự sống, sự ngọt ngào và hy vọng của chúng con". Từ lâu, lời chúc tụng ấy đã nhẹ lan trên làn môi các tín hữu khi màn đêm buông xuống. Vào thời trung cổ, người ta thường hiểu Nữ Vương là một người quyền thế: như Esther đã cứu dân chúng khỏi họa diệt vong, nữ vương đã giữ tất cả mọi quyền hành bên Ðức Vua và là Ðấng bầu cử linh thiêng nhất. Ở thế kỷ XX, những lời hát khen ấy hướng về vẻ đẹp diệu kỳ và sự thành công mỹ mãn của cuộc sống. Mẹ Maria vừa đẹp đẽ vừa uy quyền. Mẹ là sự thành công của ơn cứu độ, là hoa trái tốt đẹp nhất của cây Thánh Giá: "Một người người nữ đầu đội thiên triều kết bằng những vì sao, rạng ngời như dấu hiệu đảm bảo niềm hy vọng và sự an ủi cho toàn dân Chúa trong cuộc lữ hành". Mẹ là Esther mới: Mẹ của Con Thiên Chúa, của vua hòa bình và vương quốc sẽ muôn đời thống trị. Mẹ đứng bên cạnh Chúa để ban cho những người con yêu dấu ánh vinh quang mà Chúa đã phán hứa.
Veritas Asia

Thứ Hai sau Chúa Nhật 21 Quanh Năm


Bài Ðọc I: (Năm II) Tx 1, 1-5. 11b-12
"Ðể danh Chúa được vinh hiển trong anh em, và anh em được vinh hiển trong Người".
Khởi đầu thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Phaolô, Silvanô, và Timôthêu kính gửi lời thăm Giáo đoàn Thêxalônica trong Thiên Chúa là Cha chúng ta, và trong Chúa Giêsu Kitô. Nguyện xin ân sủng và bình an của Thiên Chúa là Cha chúng ta, và của Chúa Giêsu Kitô ở cùng anh em. Anh em thân mến, tôi phải luôn luôn cảm tạ ơn Thiên Chúa vì anh em, đó là điều phải lẽ, bởi vì anh em ngày càng thêm lòng tin và hết thảy anh em đều đầy lòng thương yêu nhau, đến nỗi chính chúng tôi cũng được hãnh diện trong các giáo đoàn của Chúa, vì anh em hằng kiên nhẫn và giữ lòng tin trong những cơn bắt bớ gian truân anh em phải chịu. Ðó là dấu chỉ về sự phán xét công minh của Thiên Chúa, để anh em xứng đáng vào nước Thiên Chúa, bởi anh em phải chịu khốn khó vì nước ấy.
Xin Thiên Chúa chúng ta đoái thương làm cho anh em nên xứng đáng ơn Chúa kêu gọi anh em, và xin Người dùng quyền phép mà kiện toàn những ý định ngay lành do lòng tốt của anh em và công việc của lòng tin anh em, để danh Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, được vinh hiển trong anh em, và anh em được vinh hiển trong Người, do ân sủng của Thiên Chúa chúng ta, và của Chúa Giêsu Kitô.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 95, 1-2a. 2b-3. 4-5
Ðáp: Hãy tường thuật phép lạ Chúa giữa muôn dân (c. 3).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới. Hãy ca mừng Chúa đi, toàn thể địa cầu! Hãy ca mừng Chúa, hãy chúc tụng danh Người. - Ðáp.
2) Ngày ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa muôn dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. - Ðáp.
3) Vì Thiên Chúa, Người hùng vĩ và rất đáng ngợi khen. Người khả uý hơn mọi bậc chúa tể. Vì mọi chúa tể của chư dân là hư ảo, nhưng Thiên Chúa đã tác tạo trời xanh. - Ðáp.

Alleluia: 2 Cr 5, 19
Alleluia, alleluia! - Thiên Chúa ở trong Ðức Kitô đã giải hoà thế gian với Người, và đã đặt lời giải hoà trên môi miệng chúng tôi. - Alleluia.

Phúc Âm: Mt 23, 13-22
"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ dẫn đường đui mù".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi đóng cửa nước trời không cho người ta vào: vì các ngươi không vào, mà kẻ muốn vào, các ngươi cũng chẳng để cho vào.
"Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi đọc kinh cho dài để nuốt tài sản của các bà goá, bởi thế, các ngươi sẽ chịu phán xét nặng hơn.
"Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi rảo khắp biển khơi và lục địa, để tìm cho được một người tòng giáo, nhưng khi đã cho người đó tòng giáo, các ngươi làm cho nó trở thành con cái hoả ngục gấp hai lần các ngươi.
"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ dẫn đường đui mù! Vì các ngươi nói rằng: Ai lấy đền thờ mà thề, thì không có giá trị gì, nhưng ai lấy vàng trong đền thờ mà thề, thì mắc lời thề. Hỡi kẻ ngu ngốc và đui mù, chớ thì vàng hay là đền thờ thánh hoá vàng, cái nào trọng hơn? Các ngươi còn bảo rằng: Ai lấy bàn thờ mà thề, thì không giá trị gì, nhưng ai lấy của lễ để trên bàn thờ mà thề, thì mắc lời thề. Hỡi những kẻ đui mù, chớ thì của lễ hay là bàn thờ thánh hoá của lễ, cái nào trọng hơn?
"Vậy ai lấy bàn thờ mà thề, thì lấy cả bàn thờ và mọi sự để trên bàn thờ mà thề. Kẻ nào lấy đền thờ mà thề, thì lấy cả đền thờ và Ðấng ngự trong đền thờ mà thề. Và kẻ nào lấy trời mà thề, thì lấy ngai toà Thiên Chúa và Ðấng ngự trên ngai toà ấy mà thề".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Kết Án Tội Mù Quáng
Toàn chương 23 Phúc Âm thánh Mátthêu ghi lại những lời kết án của Chúa Giêsu đối với các Luật sĩ và Biệt phái. Nhưng trước khi công bố 7 lời kết án đó, tác giả Mátthêu ghi lại nhận định chung của Chúa Giêsu (c.1-12): Chúa Giêsu, Ngài đề ra luật sống mới cho tất cả những ai muốn theo Ngài, Ngài là vị thầy duy nhất thay thế Môsê và các vị thầy nhân loại khác, Ngài muốn cho các môn đệ đừng rơi vào thái độ của những Luật sĩ và Biệt phái: mù quáng, giả hình, vụ hình thức, chú trọng đến cái phụ thuộc mà bỏ quên giáo lý làm linh hồn cho những hình thức bên ngoài.
Ba lời lên án của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay có cùng một điểm chung là sự mù quáng. Vì mù quáng, các Luật sĩ và Biệt phái chẳng những không được vào Nước Trời, mà còn cản trở những ai muốn vào đó; vì mù quáng, họ chỉ muốn khoe khoang lòng nhiệt thành tông đồ của họ, chứ không thực sự nhằm đến ơn cứu rỗi của những người họ muốn đưa về cùng Chúa; vì mù quáng, họ thay đổi luật Chúa theo ý riêng để có lợi cho cá nhân, chứ không thực sự màng đến luật Chúa.
Ðó là ba lời kết án của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã tự ví mình như người chăn chiên nhân lành đi tìm chiên lạc, như thầy thuốc cần cho bệnh nhân, như một Vị Thiên Chúa quyền năng sẵn sàng tha thứ và giải phóng con người tội lỗi. Thế nhưng, Ngài đã không sợ đưa ra những lời kết án mạnh mẽ, thẳng thắn: "Khốn cho các ngươi", không phải vì Ngài không còn lòng nhân từ và tha thứ, nhưng vì sự cứng lòng chai đá của con người đã đến mức tột cùng; không hoán cải khỏi thái độ giả hình, mù quáng, lạm dụng tôn giáo, con người không thể hưởng được tình yêu thương nhân từ của Thiên Chúa.
Ước gì Lời Chúa hôm nay thức tỉnh chúng ta khỏi thái độ mù quáng, khép kín, tư lợi, và cho chúng ta biết sống khiêm tốn, chân thành trước mặt Chúa và đối với anh em, để chúng ta xứng đáng hưởng chúc lành của Chúa.
Veritas Asia



Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 21 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: II Thes 1:1-5, 11-12; Mt 23:13-22

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Một niềm tin, hai lối sống.
Thủ tướng Ghandi có lần nhận xét: “Nếu tất cả các Kitô hữu sống đúng những gì Chúa dạy, có lẽ cả thế giới đã tin vào Ngài.” Thật vậy, các Kitô hữu là những người có chung một niềm tin nơi Thiên Chúa, nhưng không phải ai cũng thực hành những gì Ngài dạy. Các bài đọc hôm nay cho chúng ta thấy những ví dụ cụ thể về hai lối sống của những người cùng một niềm tin vào Thiên Chúa.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lối sống tin Chúa yêu người của tín hữu thành Thessalonica.
Đứng trước thử thách và đau khổ, những tín hữu sống theo tin yêu sẽ sẵn sàng chấp nhận gian khổ để làm chứng cho Thiên Chúa, sẽ sẵn sàng hy sinh để người khác được những sự tốt đẹp hơn mình. Đây là những mẫu người mà Thánh Phaolô đã tìm được nơi các tín hữu Thessalonica. Ngài khen họ: “Thưa anh em, chúng tôi phải luôn luôn tạ ơn Thiên Chúa về anh em: đó là điều phải lẽ, vì lòng tin của anh em đang phát triển mạnh, và nơi tất cả anh em, lòng yêu thương của mỗi người đối với người khác cũng gia tăng. Bởi thế, chúng tôi hãnh diện về anh em trước mặt các Hội Thánh của Thiên Chúa, vì anh em kiên nhẫn và có lòng tin mỗi khi bị bắt bớ hay gặp cảnh gian truân. Đó là dấu cho thấy Thiên Chúa xét xử công minh: anh em sẽ được coi là xứng đáng tham dự Nước Thiên Chúa, chính vì Nước Thiên Chúa mà anh em chịu đau khổ.”
Lòng tin yêu, nếu không luôn được tôi luyện, sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng suy nhược, và dần dà sẽ mất đức tin. Vì thế, Thánh Phaolô luôn cầu nguyện cho những tín hữu mới của ngài luôn được bền vững trong đức tin mà họ mới lãnh nhận: “Xin Thiên Chúa chúng ta làm cho anh em được xứng đáng với ơn gọi, và xin Người dùng quyền năng mà hoàn thành mọi thiện chí của anh em và mọi công việc anh em làm vì lòng tin. Như vậy, danh của Chúa chúng ta là Đức Giêsu, sẽ được tôn vinh nơi anh em, và anh em được tôn vinh nơi Người, chiếu theo ân sủng của Thiên Chúa chúng ta và của Chúa Giêsu Kitô.”
2/ Phúc Âm: Lối sống giả hình của các Kinh-sư và Biệt-phái.
Giả hình (hupokrites) trong tiếng Hy-lạp có nghĩa “người trả lời.” Vì thế, theo truyền thống Hy-lạp, chữ này có liên quan đặc biệt đến những người trả lời trong cuộc đối thọai của các vở kịch trên sân khấu, các diễn viên. Họ là những người đóng kịch, trong lòng đang vui mà phải giả bộ khóc hay đang buồn mà phải cố cười để mua vui cho thiên hạ. Nói tóm, người giả hình là người sống không thật với lòng mình, người mà ca dao Việt-nam mô tả:
Bề ngòai thơn thớt nói cười,
Mà trong nham hiểm giết người không dao.
Đứng trước thử thách và đau khổ, những người theo lối sống giả hình sẽ tìm cách không phải chịu gian khổ bằng cách nêu lên mọi lý do để biện minh cho hành động nhát đảm sợ sệt của mình. Họ sẽ cố gắng che đậy sự ích kỷ trong lòng bằng những hành động giả ân nghĩa bên ngoài.
Chúa Giêsu gọi các Kinh-sư và Biệt-phái là những hạng người này: "Khốn cho các ngươi, hỡi các Kinh-sư và Biệt-phái giả hình! Các ngươi khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào. Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các ngươi cũng không để họ vào. Khốn cho các ngươi, hỡi các Kinh-sư và Biệt-phái giả hình! Các người nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ, cho nên các người sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn.”
Kinh-sư và Biệt-phái khóa cửa Nước Trời bằng lối sống giả hình. Làm sao họ có thể vào Nước Trời bằng giữ chi li bao lề luật không cần thiết mà bỏ quên biết bao điều quan trọng của Luật như công bằng, nhân từ và trung tín? Và nếu dân chúng cũng tin họ và làm như thế thì cũng chẳng được vào Nước Trời.
Chúa cũng lên án họ về việc không chịu làm gương sáng cho những người mới theo đạo: "Khốn cho các người, hỡi các Kinh-sư và Biệt-phái giả hình! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.” Thay vì làm gương sáng, họ làm gương mù và dạy cho những người mới trở lại đạo giả hình của mình. Những người mới vào đạo thường hăng hái và nhiệt thành hơn những người đã theo đạo lâu năm; nếu không nhiệt thành về điều tốt, họ sẽ nhiệt thành về những gì xấu đã được chỉ dạy.
Các Kinh-sư và Biệt-phái là những người làm luật và thông luật. Họ biết cách phiên dịch luật sao cho trắng hóa đen, đúng hóa sai, bằng cách thêm bớt hay tìm chỗ sơ hở của lề luật. Một ví dụ Chúa Giêsu đưa ra hôm nay về việc chỉ Đền Thờ mà thề. Luật dạy khi đã chỉ Đền Thờ, nơi Thiên Chúa hiện diện, thì phải giữ lời thề đó bằng bất cứ giá nào. Nhưng các Kinh-sư và Biệt-phái tìm cách làm cho lời thề đó không phải giữ bằng cách lý luận loanh quanh. Họ bảo: "Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc."
Chúa vạch trần những lý luận khôi hài của họ: “Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? Các ngươi còn nói: "Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc." Đồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn? Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề.”
Và Chúa kết luận: “Ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề. Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.”

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Cùng một niềm tin có thể dẫn tới hai lối sống hoàn toàn trái ngược nhau: một lối sống dựa trên tin yêu và một lối sống giả hình hoàn toàn bên ngòai.
- Con người có thể bị đánh lừa bằng lối sống giả hình bên ngoài, nhưng Thiên Chúa không bao giờ bị đánh lừa vì Ngài thấu suốt mọi sự trong tâm hồn.
- Chúng ta cần biết sống đơn sơ thành thật trước mặt Thiên Chúa và con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

22/08/16 THỨ HAI TUẦN 21 TN
Đức Ma-ri-a Nữ Vương
Lc 1,26-38

Suy niệm: Theo định nghĩa của Chúa Ki-tô, làm vua hay làm lớn không phải để cai trị mà là để phục vụ: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em”(Mc 10,43). Chính Ngài, Đấng nắm vương quyền vua Đa-vít và trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, cũng khẳng định sứ mạng của Ngài là “đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ” (x. Mc 10,45). Vì thế, khi đội vương miện lên tượng Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, Đức Giáo hoàng Pi-ô XII đã muốn đặt Giáo Hội và thế giới dưới sự che chở và cầu bầu của Mẹ, bởi xét về phương diện nhân loại, thì không một miệng lưỡi nào chuyển cầu cùng Chúa hiệu lực hơn Đức Ma-ri-a. Mẹ xứng đáng là Nữ Vương, không chỉ vì Mẹ được yêu mến, mà còn vì Mẹ là nữ tỳ của Chúa luôn đồng hành và chuyển cầu cho Giáo Hội và toàn thế giới.
Mời Bạn: Con đường đạt đến triều thiên Nữ Vương của Đức Ma-ri-a không phải là đánh Đông dẹp Bắc, mà là sống vâng phục ở địa vị nữ tỳ hèn mọn để rồi được Chúa nâng lên. Nếu muốn làm lớn trong Nước Trời, chúng ta hãy học nơi Đức Ma-ri-a, vì tiêu chuẩn của Vương quốc vĩnh cửu ấy vẫn luôn là: “Ai làm lớn phải làm người phục vụ”.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm không để một ngày trôi qua mà không có làm một việc gì để phục vụ tha nhân, bắt đầu từ những người thân trong gia đình mình.
Cầu nguyện: Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, Mẹ hằng làm đẹp lòng Chúa luôn. Xin cứu giúp chúng con mỗi khi lâm cơn túng ngặt biết chạy đến cùng Mẹ. Amen.

Tôi là nữ tì của Chúa 
Nếu chúng ta chịu cưu mang Đức Giêsu, sinh hạ và làm cho Ngài lớn lên, thì chúng ta được chia sẻ chức làm mẹ của Mẹ Thiên Chúa.


Suy nim:
Maria, một thôn nữ của ngôi làng Nadarét nhỏ bé thuộc vùng Galilê.
Cô đã đính hôn, và cứ sự thường, Cô sẽ kết hôn với ông Giuse.
Cuộc sống của Cô bề ngoài chẳng có gì khác thường.
Nhưng bên trong, Cô là một kiệt tác của Thiên Chúa.
Đơn giản vì Cô được tuyển chọn giữa mọi phụ nữ trên địa cầu
để trở nên Mẹ của Con Thiên Chúa, Mẹ của chính Ngôi Lời nhập thể.
Thiên Chúa đã làm những điều tốt đẹp nhất cho Cô
để Cô xứng đáng với đặc ân mà chẳng ai dám nghĩ tới.
Thiên Chúa muốn Con Một của Ngài làm người trăm phần trăm,
nên Ngài cần một người mẹ trần thế cho Người Con ấy.
Maria được chọn và được chuẩn bị hết sức chu đáo cho trọng trách này.
Nhưng Thiên Chúa vẫn tôn trọng quyết định của Cô.
Maria có chấp nhận cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa không?
Một Thiên Chúa tôn trọng tự do là một Thiên Chúa biết mời gọi, hỏi ý.
Thiên Chúa cần sự gật đầu ưng thuận của một cô thiếu nữ xứ Paléttin
để Con của Ngài được làm người ở trên trái đất.
Thiên Chúa khiêm tốn không muốn đặt Cô trước sự đã rồi.
Ngài muốn Con của Ngài được Cô đón nhận vào cả hồn lẫn xác.
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện sứ thần Gabrien truyền tin cho Maria.
Đúng hơn đây là chuyện Thiên Chúa siêu việt hỏi ý một thụ tạo nhỏ bé.
Lời chào của sứ thần làm Cô rất bối rối, không hiểu và sợ hãi (cc. 29-30).
Maria được chào là Đấng đầy ân sủng,
nghĩa là người được Thiên Chúa đặc biệt mến yêu.
Ngài vẫn luôn ở cùng Cô ngay từ khi Cô còn trong lòng mẹ.
Sứ thần báo tin Cô sẽ thụ thai một con trai.
Người Con này là Con Đấng Tối Cao, là Vị Vua thuộc dòng Đavít (c. 33).
Hẳn Maria biết ngay là mình được mời gọi làm Mẹ Đấng Mêsia,
một danh dự mà bao thiếu nữ Do thái mong đợi.
Nhưng Maria vẫn chưa hiểu làm sao Cô có thể thụ thai
khi Cô chưa làm lễ thành hôn và về chung sống với chồng (c. 34).
Sứ thần cho biết việc Cô thụ thai là chuyện độc nhất vô nhị.
Cô có con là vì “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Cô
và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ tỏa bóng trên Cô” (c. 35).
Người chồng tương lai của Cô không dự phần vào việc thụ thai này.
Con của Cô sẽ được gọi là Con Thiên Chúa theo nghĩa viên mãn nhất.
Maria đã nói tiếng Xin Vâng với đề nghị của Thiên Chúa (c. 38).
Cô đã thụ thai từ khi nói tiếng Xin Vâng đầy tín thác ấy.
Ngôi Hai Thiên Chúa đã hiện diện trong lòng Cô, trong đời Cô.
Chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi và hỏi ý như Maria xưa.
Ngài cũng cần từng người chúng ta để cứu độ cả nhân loại.
Nếu chúng ta chịu cưu mang Đức Giêsu, sinh hạ và làm cho Ngài lớn lên,
thì chúng ta được chia sẻ chức làm mẹ của Mẹ Thiên Chúa.
Cầu nguyn:

Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.

Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.

Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.

Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG TÁM
Hãy Nhạy Bén Với Tiếng Nói Lương Tâm
Chúng ta cần sự hướng dẫn và tác động của Thánh Thần trong công cuộc phát triển xã hội. Điều này chỉ có thể xảy ra khi chúng ta thường xuyên lắng nghe tiếng nói của lương tâm và trung thành đáp lại tiếng nói ấy.
Giáo huấn của Công Đồng Vatican II nhắc nhở chúng ta: “Trung thành với lương tâm, người Kitôhữu liên kết với những người khác để tìm kiếm chân lý và giải quyết trong chân lý biết bao vấn đề luân lý được đặt ra trong đời sống cá nhân cũng như trong giao tiếp xã hội. Bởi vậy, lương tâm ngay thẳng càng thắng thế thì những cá nhân và cộng đoàn càng tránh được độc đoán mù quáng và càng nỗ lực tuân phục những tiêu chuẩn khách quan của hành vi luân lý” (MV 16).
Một cách thực tiễn, Công Đồng kêu gọi chúng ta chú ý tới chướng ngại rắc rối nhất ngăn cản sự tiến bộ đích thực của con người – đó là sự dữ luân lý tức tội lỗi. Do tội lỗi, “con người bị phân rẽ nơi chính mình. Vì thế, tất cả cuộc sống của con người, hoặc riêng rẽ, hoặc tập thể, đều biểu hiện như một cuộc chiến, dĩ nhiên là bi thảm, giữa tốt và xấu, giữa ánh sáng và tối tăm. Hơn nữa, con người thấy mình không đủ sức khi phải tự mình chiến thắng hữu hiệu những tấn công của sự dữ, đến nỗi mọi người cảm thấy dường như bị xiềng xích trói buộc” (MV 13).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 22 – 8
Đức Maria Nữ Vương
Is 9,1-6; Lc 1,26-38

Lời suy niệm: “Thiên Chúa sai sứ thần Gabrien đến một thành miền Galilê gọi là Nagiarét, gặp một Trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavít. Trinh nữ ấy tên là Maria.”
Mỗi người tín hữu Chúa Kitô mỗi khi nghe nhắc đến Trinh nữ Maria, đều nhớ đến lời chào của sứ thần Thiên Chúa: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” là Mẹ Đấng Cứu Thế: “Thánh thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” Đức Maria còn là Đấng kêu cầu Chúa để tại tiệc cưới Cana nước hóa thành rượu ngon, là Đấng Chúa Giêsu trao ban làm Mẹ của Giáo Hội, là Đấng Vô nhiễm nguyên tội, là Đấng ban phép lần hạt Mân Côi. Là Đấng khi con người kêu xin: quỷ thần phải chạy trốn, cám dỗ sẽ tiêu tan.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong gia đình chúng con luôn biết kêu tên Mẹ mỗi khi gặp cám dỗ và thử thách, để nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, chúng con luôn giữ vững đức tin cho đến trọn đời.
Mạnh Phương


Gương Thánh Nhân
Ngày 22-08
ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG


Ngày 1 tháng 11 năm 1954, bốn năm sau khi tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác về trời, Đức thánh cha Piô XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng Đức trinh Nữ là "sự cứu rỗi của dân Roma". Đây là cử chỉ tượng trưng biểu thị sự công bố về vương quyền phổ quát của Đức Maria.
Đoàn người đông đảo đứng chật quảng đường đền thờ thánh Phêrô, nhân danh cả hoàn cầu, dâng cao niềm hoan hỉ.
Đức Thánh cha cầm những vòng vàng dát đá quí từ khắp thế giới gởi về, để đặt trên đầu tượng Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài nói: - Xin Mẹ cai quản trên Giáo hội, trên mọi trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi xã hội và mọi quốc gia, trên mọi cộng đoàn, những người quyền thế. Xin mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo đường và mọi quảng trường, trong thành thị và chốn thôn quê, trên nền trời, trên mặt đất và cả biển khơi.
Ngài còn nói : - "Vương quyền của Đức Maria là một thực tại siêu vượt thế trần, đồng thời lại thấm nhập mọi cõi lòng và chạm tới phần cốt yếu sâu thẳm nhất có tính cách siêu nhiên và bất tử.
Đức Maria là Mẹ thánh, tước hiệu này khiến cho Mẹ được đặc ân không bị thương tổn vì tội lỗi. Vô nhiễm nguyên tội, Mẹ cũng không bị thương tổn vì sự chết. Khi kết thúc cuộc đời trần gian cũng như từ những lời đầu tiên buổi truyền tin, mẹ là tuyệt đỉnh của nhân tính bất khả xâm phạm luôn hiệp nhất với Ngôi Lời để hoàn tất công cuộc cứu rỗi thế gian. Không một ý tưởng, hành vi nào của Mẹ lại rời khỏi con Mẹ trong việc chinh phục bản tính nhân loại và việc chinh phục vũ trụ.
"Lễ Mông triệu kéo dài một tuần đến lễ Đức Trinh Nữ Vương, lễ này cho thấy Đức Maria sáng chói như Nữ hoàng và như bà Mẹ, Ngài cầu bầu cho chúng ta cạnh vua muôn thuở" (Marialis cultus, 6)
(daminhvn.net)


22 Tháng Tám
Trinh Nữ Vương
Hiện nay, tại một số ít quốc gia trên thế giới như Anh Quốc, Hòa Lan, Thụy Ðiển, Thái Lan, chức nữ hoàng và quốc vương vẫn còn tồn tại, nhưng họ chỉ đóng vai trò tượng trưng, chứ không có thực quyền.
Giữa trào lưu có sự thay đổi quan trọng này trong hình thức chính trị và trong đời sống xã hội, những câu kinh: "Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy..." lượt dịch bài bình ca bất hủ bằng tiếng La Tinh: "Salve Regina..." vẫn còn được bao cửa miệng và tâm hồn dâng lên Mẹ Maria, diễn tả tấm lòng tôn kính, mến yêu của đoàn con cái đối với mẹ không mảy may bị lạnh nhạt, mặc cho thế sự đổi thay.
Trong tông huấn mang tựa đề: "Lòmg sùng kính Ðức Mẹ Maria", Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI đã định nghĩa về Ðức Maria Trinh Nữ Vương mà Giáo Hội mừng kính hôm nay đại khái như sau: "Lễ này là tiếp diễn lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời. Thực vậy, vào lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời, chúng ta say đắm và hân hoan mừng kính Mẹ Maria như là hoa quả đầu mùa của công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu, đã chiến thắng hai kẻ thù của nhân loại, đó là: tội lỗi và sự chết. Hôm nay, trong lễ Ðức Maria Trinh Nữ Vương, chúng ta chiêm ngắm Ðức Mẹ bên cạnh Vua Cao Cả trời đất, như là Nữ Vương và là người bầu cử cho chúng ta như một người mẹ nhân hiền".
Lời giải thích của Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI trên đây giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của Mẹ Maria theo tinh thần của cộng đồng Vatican II. Ðó là liên kết vai trò của Ðức Trinh Nữ Maria với Chúa Giêsu và công cuộc cứu rỗi của Ngài.
Theo dòng trào lưu đổi thay của quan niệm về tự do, dân chủ, vai trò Nữ Vương của Mẹ Maria vẫn đứng vững trong tâm trí và con tim của trăm triệu con cái Mẹ, vì Mẹ ngự bên cạnh Chúa Giêsu Vua. Một vị vua dùng thập giá làm ngai vàng, mão gai làm triều thiên và muôn thuở cạnh sườn ngài bị đâm thủng, để nguồn suối của tình yêu Thiên Chúa luôn chảy tràn, giải lao cho nhân loại đang khao khát tình yêu chân thật, làm động lực để biến xã hội loài người thành Nước Trời, với Chúa Giêsu là Vua. Mẹ Maria đứng cạnh ngai vàng thập giá, trái tim bị gươm đâm thâu, để dòng máu tình yêu của Mẹ hòa chảy, hầu đồng lao cộng khổ và đồng thống trị với con Mẹ trong Nước Trời.
(Lẽ Sống)

Lectio Divina: Đức Mẹ Maria Trinh Nữ Vương
Thứ Hai, 22 Tháng 8, 2016


Mùa Thường Niên                                            

1.  Lời nguyện mở đầu

Lạy Chúa là Cha của chúng con,
Nguyện xin cho chúng con có thể yêu Chúa trong mọi việc và trên tất cả mọi thứ
và đạt được sự vui mừng Chúa đã dọn sẵn cho chúng con
vượt khỏi mọi trí tưởng tượng của chúng con.
Chúng con cầu xin nhờ Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Con Cha,
Đấng hằng sống và hiển trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một Thiên Chúa, đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

2.  Phúc Âm – Luca 1:26-38

Khi ấy, thiên thần Gábriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét, đến với một Trinh Nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, Trinh Nữ ấy tên là Maria.  Thiên thần vào nhà Trinh Nữ và chào rằng:
“Kính chào Bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ.”  Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì.  Thiên thần liền thưa:  “Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa.  Này Bà sẽ thụ thai, sinh một Con Trai và đặt tên là Giêsu.  Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao.  Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người.  Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận.”  Nhưng Maria thưa với thiên thần:  “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”
Thiên thần thưa:  “Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà.  Vì thế, Đấng Bà sinh ra sẽ là Đấng Thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa.  Và này Isave, chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được.”
Maria liền thưa:  “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền.”  Và thiên thần cáo biệt Bà.

3.  Suy Niệm

-  Hôm nay là Lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương.  Bài Tin Mừng mà chúng ta suy gẫm mô tả chuyến thăm viếng của thiên thần với Đức Maria (Lc 1:26-38).  Lời của Chúa đến với Mẹ Maria không qua một văn bản Kinh Thánh, mà là qua một kinh nghiệm sâu sắc về Thiên Chúa, được thể hiện trong chuyến viếng thăm của Thiên Thần.  Trong Tân Ước, nhiều lần Thiên Thần Chúa là chính Thiên Chúa.  Nhờ vào việc suy gẫm về Lời Chúa trong Kinh Thánh mà Đức Maria có thể cảm nhận được Lời hằng sống của Thiên Chúa trong chuyến thăm viếng của Thiên Thần.  Việc tương tự cũng xảy ra ngày nay với những chuyến thăm viếng của Thiên Chúa trong đời chúng ta.  Những cuộc viếng thăm của Thiên Chúa thì thường xuyên.  Nhưng vì thiếu sự hiểu biết nhuần nhuyễn và suy gẫm về Lời Chúa được viết trong Kinh Thánh, chúng ta không nhận thức được việc thăm viếng của Thiên Chúa trong cuộc đời của chúng ta.  Việc viếng thăm của Thiên Chúa thì hiện hữu và thường xuyên đến nỗi mà nhiều lần chúng ta đã không cảm nhận được, và bởi vì điều này, chúng ta mất đi một cơ hội tuyệt vời sống trong an bình và vui mừng.      
-  Lc 1:26-27:  Ngôi Lời bước vào đời sống chúng ta.  Thánh Luca giới thiệu các nhân vật và không gian:  một Trinh Nữ tên là Maria, đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi nhà Đavít.
Nagiarét là một làng nhỏ ở miền Galilêa.  Miền Galilêa là vùng ngoại biên.   Vùng trung tâm là miền Giuđa và thành Giêrusalem.  Thiên thần Gábriel được Thiên Chúa sai đến với Trinh nữ này là người đang sống tại vùng ngoại biên.  Tên Gábriel có nghĩa là Thiên Chúa hùng mạnh.  Tên Maria có nghĩa là người được Đức Giavê yêu mến hoặc Đức Giavê là Chúa của tôi.
Câu chuyện về chuyến viếng thăm của Thiên Chúa với Đức Maria bắt đầu với câu:  “Vào tháng thứ sáu”.  Nó chỉ về “tháng thứ sáu” của thời kỳ thai nghén của bà Isave, chị họ của Đức Maria, một người phụ nữ đã cao tuổi, người cần được giúp đỡ.  Nhu cầu cụ thể của bà Isave được dùng như là bối cảnh cho toàn bộ câu chuyện.  Nó được thấy ở phần bắt đầu (Lc 1:26) và phần kết thúc (Lc 1:36-39). 
-  Lc 1:28-29:  Phản ứng của Đức Maria.  Thiên thần đã hiện ra với ông Giacaria trong Đền Thờ.  Thiên thần hiện ra với Đức Maria trong nhà của Bà.  Lời của Thiên Chúa đến với Đức Maria trong môi trường đời sống hằng ngày của Bà.  Thiên thần nói:  “Kính chào Bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà!”  Những lời tương tự này đã được nói với ông Môisen (Xh 3:12), với tiên tri Giêrêmia (Gr 1:8), với tiên tri Ghít-ôn (Tl 6:12), với bà Rút (Rt 2:4) và với nhiều người khác.  Những lời này mở ra một chân trời vì sứ vụ mà những nhân vật trong Cựu Ước này phải thực hiện trong việc phục vụ Dân của Chúa.  Rất bối rối vì lời chào này, Đức Maria đã cố gắng để hiểu xem lời này có nghĩa gì.  Bà là người thực tiễn, bà dùng óc suy nghĩ.  Bà muốn hiểu.  Bà không chỉ đơn giản chấp nhận bất kỳ cuộc hiện ra nào hoặc sự linh ứng nào.
-  Lc 1:30-33:  Lời giải thích của thiên thần.  “Maria, đừng sợ!”  Đây luôn là lời chào đầu tiên của Thiên Chúa nói với loài người:  đừng sợ!  Ngay sau đó, thiên thần gợi lại những lời hứa tuyệt vời trong quá khứ sẽ được thực hiện nhờ vào người con sẽ được Đức Maria sinh ra.  Người con này phải được đặt tên là Giêsu.  Người sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao và cuối cùng trong Người, Nước Thiên Chúa sẽ được thực hiện như đã hứa với vua Đavít, Đấng mà tất cả mọi người đều nóng lòng mong chờ.  Đây là lời giải thích mà Thiên Thần đã nói với Đức Maria để cho Bà không sợ hãi.
-  Lc 1:34:  Câu hỏi tiếp theo của Đức Maria.  Mẹ Maria nhận thức được sứ vụ quan trọng mà Bà sắp sửa nhận lãnh, nhưng Bà tiếp tục phải thực tiễn.  Bà đã không để cho mình bị xiêu lòng bởi sự cao trọng của lời đề nghị và nhìn lại hoàn cảnh của bà.  “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”  Bà phân tích lời đề nghị theo tiêu chuẩn mà chúng ta, loài người, đã có.  Bởi vì, nói theo cách của loài người, điều đề nghị này của Lời Chúa không thể thực hiện được tại thời điểm đó.
-  Lc 1:35-37:  Lời giải thích tiếp theo của thiên thần.  “Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà.  Vì thế, Đấng Bà sinh ra sẽ là Đấng Thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa.”  Chúa Thánh Thần, hiện diện trong Lời Chúa từ thuở tạo dựng trời đất (St 1:2), có thể thực hiện được những việc mà dường như là không thể.  Đây là lý do tại sao, Đấng Thánh được sinh ra bởi Đức Maria sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.  Ngày nay, khi Lời Chúa được nhận lãnh, được chấp nhận bởi những người nghèo khó không có kiến thức, điều gì đó mới mẻ xảy ra nhờ vào quyền năng của Chúa Thánh Thần!  Điều gì đó mới lạ và đáng ngạc nhiên như người con được sinh ra bởi một trinh nữ hay người con được sinh ra bởi bà Isave, một người phụ nữ đã già, người mà thiên hạ cho rằng son sẻ!  Thiên thần nói thêm:  “Và này Isave, chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng!”
-  Lc 1:38:  Đức Maria dâng mình.  Câu trả lời của thiên thần đã làm sáng tỏ mọi việc cho Đức Maria.  Bà dâng tặng chính mình cho những gì thiên thần đang yêu cầu:  “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền!”  Đức Maria tự nhận mình là người Tôi Tớ, là nữ tỳ của Chúa.  Tước hiệu này có từ tiên tri Isaia, ngài nói rằng sứ vụ của người ta không phải là một đặc ân mà giống như là một sự phục vụ người khác (Is 42:1-9; 49:3-6).  Sau đó, người con là Đấng sắp sửa được tạo thành, sẽ xác định sứ vụ của mình rằng:  “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ!” (Mt 20:28).  Người Con đã học được từ Mẹ mình!
-  Lc 1:39:  Con đường mà Đức Maria tìm thấy là đi phục vụ.  Lời của Chúa đã đến với Đức Maria và khiến cho Bà ra khỏi chính mình để đi phục vụ người khác.  Bà rời nhà và đi về miền Giuđa, khoảng cách hơn bốn ngày đường, để giúp đỡ bà chị họ Isave.  Đức Maria bắt đầu việc phục vụ và hoàn thành sứ vụ của mình thay cho Dân Chúa.       

4.  Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân

-  Bạn cảm nhận được chuyến thăm viếng của Thiên Chúa trong đời mình như thế nào?  Đã có bao giờ bạn được viếng thăm chưa?  Bạn có bao giờ là một cuộc thăm viếng của Thiên Chúa trong đời người khác, đặc biệt là những người nghèo chưa?  Văn bản này giúp chúng ta khám phá ra những chuyến viếng thăm của Thiên Chúa trong đời mình như thế nào?
 Ngôi Lời Thiên Chúa đã nhập thể nơi Đức Maria.  Lời Chúa mặc lấy xác phàm trong đời sống của riêng tôi và đời sống của cộng đoàn như thế nào?

5.  Lời nguyện kết

Ước chi họ dâng lời cảm ta vì tình thương của CHÚA,
và vì những kỳ công Chúa đã thực hiện cho người trần.
Họng ráo khô, Chúa cho uống phỉ tình,
bụng đói lả, Người cho ăn thỏa thích.
(Tv 107:8-9)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét