18/08/2016
Thứ Năm tuần 20 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) Ed 36, 23-28
"Ta
sẽ ban cho các ngươi quả tim mới, và đặt giữa các ngươi một thần trí mới".
Trích
sách Tiên tri Êdêkiel.
Ðây
Chúa phán: Ta sẽ thánh hoá danh cao cả Ta đã bị xúc phạm giữa các dân tộc, nơi
mà các ngươi đã xúc phạm danh thánh Ta, để các dân tộc biết Ta là Chúa, Thiên
Chúa các đạo binh phán, khi Ta tự thánh hoá nơi các ngươi trước mặt họ. Ta sẽ
kéo các ngươi ra khỏi các dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi từ các nước, và dẫn dắt
các ngươi trên đất các ngươi. Ta sẽ dùng nước trong sạch mà rảy trên các ngươi,
và các ngươi sẽ được rửa sạch mọi vết nhơ. Ta sẽ thanh tẩy các ngươi sạch mọi vết
nhơ các bụt thần. Ta sẽ ban cho các ngươi quả tim mới, đặt giữa các ngươi một
thần trí mới, cất khỏi xác các ngươi quả tim bằng đá và ban cho các ngươi quả
tim bằng thịt. Ta đặt thần trí Ta giữa các ngươi, làm cho các ngươi thực thi
các huấn lệnh Ta, làm cho các ngươi tuân giữ và thực hành các lề luật Ta. Các
ngươi sẽ cư ngụ trong xứ Ta đã ban cho tổ phụ các ngươi; các ngươi sẽ là dân
Ta, còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 50, 12-13. 14-15. 18-19
Ðáp: Ta sẽ dùng nước trong sạch mà rảy
trên các ngươi, và các ngươi sẽ được rửa sạch mọi vết nhơ (Ed 36, 25).
Xướng:
1) Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương
nghị trong người con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh
Thần Chúa ra khỏi con. - Ðáp.
2)
Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ; với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng
con. Con sẽ dạy kẻ bất nhân đường nẻo Chúa, và người tội lỗi sẽ trở về với
Ngài. - Ðáp.
3) Bởi
vì Chúa chẳng ưa gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn thiêu, Chúa sẽ không ưng. Của
lễ con dâng, lạy Chúa, là tâm hồn tan nát; lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan
nát, khiêm cung. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 147, 12a và 15a
Alleluia,
alleluia! - Giêrusalem, hãy ngợi khen Chúa, Ðấng đã sai Lời Người xuống cõi trần
ai. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 22, 1-14
"Các
ngươi gặp bất cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa Giêsu lại phán cùng các đầu mục tư tế và kỳ lão trong dân những dụ ngôn
này rằng: "Nước Trời giống như vua kia làm tiệc cưới cho hoàng tử. Vua sai
đầy tớ đi gọi những người đã được mời dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến.
Vua lại sai các đầy tớ khác mà rằng: "Hãy nói cùng những người đã được mời
rằng: Này ta đã dọn tiệc sẵn rồi, đã hạ bò và súc vật béo tốt rồi, mọi sự đã sẵn
sàng: xin mời các ông đến dự tiệc cưới". Nhưng những người ấy đã không đếm
xỉa gì và bỏ đi: người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán, những người
khác thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi. Khi vua nghe biết, liền nổi cơn
thịnh nộ, sai binh lính đi tru diệt bọn sát nhân đó, và thiêu huỷ thành phố của
chúng. Bấy giờ vua nói với các đầy tớ rằng: "Tiệc cưới đã dọn sẵn sàng,
nhưng những kẻ đã được mời không đáng dự. Vậy các ngươi hãy ra các ngả đường, gặp
bất cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới". Các đầy tớ liền đi ra đường, gặp ai
bất luận tốt xấu, đều quy tụ lại và phòng cưới chật ních khách dự tiệc.
Ðoạn
vua đi vào quan sát những người dự tiệc, và thấy ở đó một người không mặc y phục
lễ cưới. Vua liền nói với người ấy rằng: "Này bạn, sao bạn vào đây mà lại
không mặc y phục lễ cưới?" Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền cho các
đầy tớ rằng: "Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải
khóc lóc và nghiến răng!" Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được
chọn thì ít".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Tiệc Cưới , Áo Cưới
Dụ
ngôn tiệc cưới và chiếc áo cưới trong Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta mặc lấy
một trong những tâm tình cơ bản nhất của Kitô giáo, đó là hân hoan, vui mừng.
Kitô giáo thiết yếu là đạo của Tin Mừng.
Trong
rất nhiều sinh hoạt và hình ảnh của cuộc sống, Chúa Giêsu đã chọn bữa ăn như dấu
chỉ ưu việt nhất để rao giảng Tin Mừng của Ngài. Nước Trời giống như một tiệc
cưới, đây là một trong những hình ảnh được Chúa Giêsu sử dụng nhiều nhất để nói
lên niềm vui của Nước Trời. Chúa Giêsu cũng mặc cho bữa tiệc của Ngài một ý
nghĩa tượng trưng đặc biệt. Chúng ta chỉ cần nhớ lại tiệc cưới Cana, trong đó
Chúa Giêsu đã biến nước thành rượu để khách dự tiệc được tiếp tục cuộc vui.
Ngài dự tiệc do Lêvi, do Zakêu và rất nhiều người thu thuế khoản đãi; Ngài đồng
bàn với họ, chia sẻ một tấm bánh và uống một chén rượu với họ.
Không
những đồng bàn với những người tội lỗi, Chúa Giêsu cũng không từ chối lời mời của
những người Biệt phái, những người giàu có. Ngài chia sẻ bữa ăn thân thiết với
gia đình Marta, Maria và Lazarô tại Bêtania. Ngài thiết lập Bí Tích Thánh Thể
trong bữa ăn cuối cùng của Ngài với các môn đệ. Sau khi sống lại, Ngài ngồi đồng
bàn với hai môn đệ trên đường Emmau. Ngài hiện ra trên bờ hồ và chuẩn bị bữa ăn
cho các môn đệ, rồi Ngài cùng ăn cùng uống với các ông.
Bữa
ăn là nơi thể hiện của những giá trị cao quí nhất trong cuộc sống của con người,
như gặp gỡ, hiệp thông, trao ban, chia sẻ, hân hoan. Chính vì ý nghĩa cao quí ấy,
Chúa Giêsu đã mượn hình ảnh bữa tiệc để nói lên những thực tại Nước Trời. Ðến
đây, chúng ta hiểu được ý nghĩa của hình ảnh chiếc áo cưới mà thực khách phải mặc
vào khi dự tiệc cưới. Chiếc áo cưới ấy chính là tâm tình gặp gỡ, chia sẻ, trao
ban, hân hoan mà con người phải mặc lấy để thuộc về Nước Trời.
Có
người đã tưởng tượng ra Thiên đàng, hỏa ngục như hai bàn tiệc. Bàn tiệc dưới hỏa
ngục cũng mâm cao cỗ đầy, thế nhưng khách dự tiệc thì ngồi ủ rũ buồn thiu, bởi
vì mỗi người đều cầm trong tay một đôi đũa dài đến độ thức ăn thì gắp được,
nhưng không thể đưa thức ăn vào miệng. Bàn tiệc trên Thiên đàng cũng y hệt,
nhưng khác một điều, là thay vì gắp thức ăn cho vào miệng mình, người ta lại gắp
thức ăn và đưa vào miệng người đối diện, thế là vui vẻ cả, vì ai cũng được ăn uống
no nê.
Ước
gì niềm vui bàn tiệc thánh mà chúng ta tham dự cũng được tiếp tục thể hiện
trong đời thường của chúng ta. Ước gì cả cuộc sống chúng ta luôn được diễn ra
trong gặp gỡ, chia sẻ, trao ban, vui tươi, nhờ đó chúng ta cảm nhận được niềm
vui đích thực của Nước Trời và thắng vượt được mọi khó khăn thử thách trong cuộc
sống.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 20 TN2
Bài đọc: Eze 36:23-28; Mt 22:1-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải luôn biết quí trọng những hồng ân
Thiên Chúa ban.
Con
người dễ rơi vào thái độ nhàm chán và khinh thường những gì họ đã quá quen thuộc.
Một khi họ đã trở nên quá quen với những ân huệ và đặc quyền được hưởng, họ có
khuynh hướng khinh thường chúng. Để có thể nhận ra và quí trọng của những ân huệ
và đặc quyền được hưởng, con người nhiều khi cần phải đổi môi trường sinh sống.
Trong đời sống thiêng liêng cũng vậy, nhiều khi đã quá quen với chương trình phụng
vụ của gia đình hay giáo xứ, con người trở nên khô khan nguội lạnh. Những lúc
như thế, con người cần có một luồng khí mới để làm sống lại tinh thần hăng say
phấn khởi của thuở ban đầu.
Các
bài đọc hôm nay nêu bật thói quen nhàm chán và khinh thường này. Trong bài đọc
I, vì người Do-thái khinh thường tình yêu và sự bảo vệ của Thiên Chúa, Ngài để
cho quân thù đến phá tan tất cả và đem họ đi lưu đày. Sống trong nơi lưu đày, họ
có thời gian suy nghĩ và nhận ra tình yêu và đặc quyền Thiên Chúa đã ban, họ hối
hận và trở lại cùng Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dùng một dụ ngôn để bày tỏ
nỗi lòng yêu thương của Ngài: Ngài xuống trần là để đem Tin Mừng trước tiên cho
người Do-thái; nhưng vì họ không chịu tiếp nhận, nên Tin Mừng được đem đến cho
tất cả những ai mở lòng đón nhận.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Quả tim mới, thần
khí mới.
Dân
Do-Thái đã được Thiên Chúa thương yêu cách đặc biệt nên được chọn làm Dân Riêng
của Chúa và cho hưởng những đặc quyền hơn tất cả những Dân Ngoại khác: Ngài đã
dẫn ra họ ra khỏi cảnh nô lệ bên Ai-Cập, dạy dỗ và ban cho họ Thập Giới, cho họ
đánh đuổi các dân khác và định cư nơi Đất Hứa… Chính họ đã từng hãnh diện vì
chưa có một thần linh nào xuống ở cùng và ban những điều luật như Thiên Chúa của
họ. Thế nhưng, sau khi đã trở thành một dân tộc mạnh mẽ và giàu có, họ khinh
thường Chúa, họ chạy theo các thần ngoại và vi phạm các giới răn của Ngài.
Để
cho họ nhận ra những lầm lỗi của họ và những đặc ân Thiên Chúa đã làm cho họ,
Ngài để cho ngọai bang xâm lấn và bắt đi lưu đày bên Assyria và Babylon. Sống
trong cảnh khổ cực nơi lưu đày, họ hồi tưởng lại quá khứ và nhận ra tình thương
và sự che chở của Chúa, nhận ra sự cần thiết của Đền Thờ và tuân giữ giới răn của
Chúa. Họ ăn năn trở lại và Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ mọi tội họ đã phạm và
cho quay trở về cố hương để xây dựng lại Đền Thờ.
Trong
trình thuật hôm nay, ngôn sứ Ezekiel nhìn thấy trước Thiên Chúa không chỉ cho họ
hồi hương và xây dựng lại Đền Thờ, Thiên Chúa còn thanh tẩy và thánh hóa họ từ
bên trong để họ có thể xứng đáng làm Dân Riêng của Ngài, như tiên tri viết: “Rồi
Ta sẽ rảy nước thanh sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ được thanh sạch, các
ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà thần. Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả
tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi
thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. Chính thần
trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh
chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành. Các ngươi sẽ cư ngụ
trong đất Ta đã ban cho tổ tiên các ngươi. Các ngươi sẽ là dân của Ta. Còn Ta,
Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi.”
Luật
lệ Thiên Chúa đã ban sẽ không bao giờ thay đổi. Điều cần được thay đổi là trái
tim con người. Thiên Chúa sẽ cất đi trái tim cứng lòng chai đá và thay vào đó bằng
quả tim bằng thịt, quả tim biết yêu thương. Một khi con người đã hết lòng yêu
Chúa thì họ sẽ tuân giữ các Lề Luật của Ngài.
2/
Phúc Âm: Tiệc Cưới Nước Trời.
Cùng
một tư tưởng như Bài đọc I, Chúa Giêsu muốn nói cho những người Do-thái biết họ
được đặc quyền Thiên Chúa ban để lắng nghe Tin Mừng trước hết; nhưng vì sự cứng
lòng của họ nên Tin Mừng được loan báo đến cho Dân Ngoại. Để quảng diễn điều
này, Đức Giêsu lại dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng: "Nước Trời cũng giống
như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh
các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến.
Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy thưa với quan khách
đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự
đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!" Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa
tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt
các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai
quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng.”
Vì những
khách được mời từ chối không chịu tham dự, nên đặc quyền bị lấy đi, và chủ cho
lệnh mời tất cả những người khác, cho dẫu là những khách qua đường. Đầy tớ liền
đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng
tiệc cưới đã đầy thực khách. Vì người Do-thái từ khước đón nhận Tin Mừng, nên
Thiên Chúa truyền các tông-đồ đem Tin Mừng đến cho tất cả các Dân Ngoại, và số
người tin Chúa càng ngày càng phát triển.
Nhiều
người có lý do để thắc mắc làm sao khách qua đường có thể chuẩn bị để mặc y phục
lễ cưới như chủ đòi; nhưng chủ cũng có lý nói lại rằng nếu từ chối không tham dự
thì không sao, nhưng một khi đã nhận lời mời thì cũng phải mặc y phục lễ cưới.
Ai muốn vào Nước Trời cũng đều phải tuân theo những luật lệ của Nước Trời đòi hỏi.
Lời
cuối cùng của Phúc Âm là một lời cảnh tỉnh cho những người coi thường những hồng
ân và đặc quyền Thiên Chúa đã ban: “Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn
thì ít.” Nếu họ không biết dùng những hồng ân và đặc quyền Chúa ban, Chúa sẽ lấy
đi và trao cho người biết xử dụng để sinh lời hơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thói quen làm con người nhàm chán và khinh thường những gì được hưởng. Chúng ta
cần phải dành thời giờ hồi tâm thường xuyên để nhận ra những ơn lành của Thiên
Chúa đã ban xuống trong cuộc đời của mỗi người, gia đình, và cộng đoàn.
- Nhiều
khi chúng ta cần đổi chỗ để nhận ra và biết quí trọng những gì mình đang được
hưởng: giầu sang ra nghèo khó, tự do ra nô lệ, khỏe mạnh ra yếu ớt… Đau khổ cần
có để thanh tẩy con người.
- Điều
quan trọng cần phải thay đổi là thay đổi từ bên trong tâm hồn và trái tim cũ, để
mặc lấy trái tim mới và thần khí mới. Đây là công việc của Chúa Thánh Thần,
nhưng cần sự cộng tác của chúng ta.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
18/08/16 THỨ NĂM TUẦN
20 TN
Mt 22,1-14
Mt 22,1-14
Suy niệm: Nhiều người nhận định rằng việc “hành đạo” của
nhiều tín hữu ngày nay đang trên đà giảm sút. Lý do là vì sống trong thời đại
kinh tế thị trường được hỗ trợ bởi chủ nghĩa tự do thái quá và chủ nghĩa tiêu
thụ, nhiều người tín hữu đang bị những điều hấp dẫn bên ngoài lôi kéo “ra khỏi
nhà thờ”! Phải chăng điều này đúng với dụ ngôn mà Đức Giê-su đã nói trong bài
Tin Mừng hôm nay? Tiệc cưới cứu độ đã dọn sẵn, nhưng có quá nhiều chuyện “bên
lề” -mà họ cho là “quan trọng hơn”- đã ngăn cản, đã kéo họ ra khỏi bàn tiệc
này: kẻ đi thăm trại, người đi buôn…
Mời Bạn cùng
chia sẻ nỗi niềm với chính Đức Ki-tô vì lời mời gọi của Ngài không được xem trọng,
quan tâm đáp trả. Phải chăng chúng ta cũng đã từng từ khước lời mời của Chúa
chỉ vì lòng còn vướng bận nỗi ham mê của cải, hay còn quyến luyến với đam mê
nhục dục ích kỷ? Chúng ta phải là người trước tiên đáp lại lời mời gọi của Chúa
để sống đúng vai trò ki-tô hữu của mình.
Chia sẻ: Hãy
kiểm điểm lại xem trong cuộc sống của mình, bạn thường đưa lý do nào để từ
khước lời mời gọi của Chúa Ki-tô sống theo Tin Mừng?
Sống Lời Chúa: Hằng
ngày bạn hy sinh kiêng bớt một chi tiêu, một tiện nghi nào đó tuy được phép
nhưng không thực sự cần thiết để tập đáp lại tiếng Chúa mời gọi trong mọi lúc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết lắng nghe Lời Chúa và biết
đáp trả lại bằng cách luôn biết can đảm để dám sống và thực thi những điều Chúa
dạy trong đời sống của mỗi người chúng con. Amen.
Tiệc cưới đã sẵn sang
Các Kitô hữu chúng ta đã được ngồi trong phòng tiệc
của Thiên Chúa. Chúng ta đã được mời và được gọi để sống trong Giáo hội, nhưng
chưa chắc đã nằm trong số những người được tuyển chọn.
Suy niệm:
Dụ ngôn hôm nay nói về một tình yêu bị từ chối.
Chẳng có gì long trọng và tưng bừng cho bằng tiệc cưới
của hoàng tử.
Tiệc cưới này do chính nhà vua khoản đãi với sự chuẩn
bị chu đáo.
Vua đã mời các quan khách từ trước, và còn mời nhiều
lần sau đó.
Trước những lời mời trân trọng của nhà vua, họ đã chối
từ.
Thái độ của quan khách thật không sao hiểu nổi.
Họ chẳng sợ xúc phạm đến nhà vua khi coi chuyện đi
buôn và chăn nuôi
quan trọng hơn chuyện dự tiệc cưới hoàng tử (c. 5).
Thậm chí có kẻ còn bắt các đầy tớ, hành hạ và giết đi
(c. 6).
Những khách quý bây giờ trở thành kẻ sát nhân.
Họ sẽ phải chịu cơn thịnh nộ ghê gớm của nhà vua về sự
xúc phạm đó.
Như thế tiệc cưới cho hoàng tử sẽ đi về đâu?
Ai là người sẽ được mời tiếp theo, khi những người
trước tỏ ra bất xứng?
Nhà vua đã đưa ra một quyết định rất bất ngờ.
“Hãy đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc
cưới” (c. 9).
Như thế phòng tiệc bây giờ vẫn đầy người được mời, có
cả tốt lẫn xấu.
Dụ ngôn trên đây lại được kết nối với một dụ ngôn
khác.
Chúng ta ngạc nhiên khi thấy nhà vua đi vào phòng tiệc
để quan sát cách ăn mặc của những vị khách đến từ
đường phố (c. 11).
Có người không mặc y phục lễ cưới và đã bị trừng phạt
nặng nề (c. 13).
Tại sao lại phạt anh, khi anh bất ngờ được đưa vào ăn
cưới?
Nhưng đừng quên các người khác đều mang y phục lễ cưới
đầy đủ,
nên anh chẳng nói được gì để tự biện minh (c. 12).
Lịch sự với Thiên Chúa là điều ta dễ quên.
Ngài vẫn trân trọng mời ta dự tiệc chung vui với Ngài,
với Con của Ngài.
“Mọi sự đã sẵn, mời quý vị đến dự tiệc cưới” (c. 4).
Đối với Ngài, sự hiện diện của chúng ta đem lại niềm
vui lớn.
Khi đa số dân Do thái, những khách quý được mời trước,
từ chối Ngài,
Ngài đã không muốn phòng tiệc bị trống, tiệc cưới bị
đình hoãn.
Thiên Chúa chấp nhận mở cửa phòng tiệc cho mọi người.
Họ đến từ muôn phương, có người tốt người xấu, để làm
nên Giáo hội.
Giáo hội gồm những người được mời và được gọi một cách
nhưng không.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần lịch sự với Thiên Chúa,
người chủ tiệc,
cần mặc y phục lễ cưới một cách đàng hoàng.
Y phục ấy chính là một đời sống nghiêm túc theo giáo
huấn của Đức Giêsu.
Các Kitô hữu chúng ta đã được ngồi trong phòng tiệc
của Thiên Chúa.
Chúng ta đã được mời và được gọi để sống trong Giáo
hội,
nhưng chưa chắc chúng ta nằm trong số những người được
tuyển chọn.
Số người được chọn bao giờ cũng ít hơn số người được
gọi.
Để vào số những người được chọn, chúng ta phải biết
trân trọng ơn ban.
Có khi chúng ta cũng coi chuyện buôn bán làm ăn của
mình
quan trọng hơn những lời mời khẩn thiết đến từ Thiên
Chúa.
Làm thế nào để chúng ta giữ được ơn cứu độ Chúa đang
ban hôm nay?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội Thánh là đàn chiên của
Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh sự hiệp nhất và yêu
thương,
để làm chứng cho Chúa giữa một thế giới đầy chia
rẽ.
Xin cho Hội Thánh không ngừng lớn lên như hạt
lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh trở nên bàn tiệc của mọi dân
nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối
cùng xin cho chúng con
biết
xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng
vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước
gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18
THÁNG TÁM
Thiên
Chúa Sử Dụng Chúng Ta Để Xây Dựng Công Cuộc Sáng Tạo Mới
Con
người hiện đại chắc chắn ý thức về vai trò của mình. Nhưng “nếu … sự độc lập của
các thực tại trần thế có nghĩa là các tạo vật không lệ thuộc Thiên Chúa và con
người có thể sử dụng chúng mà không cần qui hướng về Đấng Tạo Hóa thì không một
ai nhìn nhận Thiên Chúa lại không thấy rằng lập trường đó hết sức sai lầm. Thực
vậy, không có Tạo Hóa, tạo vật đều tiêu tan… Quên mất Thiên Chúa, mọi tạo vật đều
trở nên mờ tối” (MV 36).
Chúng
ta nhớ lại một bản văn cho phép chúng ta nắm bắt khía cạnh khác của sự phát triển
thế giới bởi con người. Công Đồng nói: “Thánh Thần Chúa, Đấng điều khiển những
biến chuyển thời gian và canh tân bộ mặt trái đất với sự quan phòng kỳ diệu,
đang hiện diện trong cuộc tiến hóa này” (MV 26). Thánh Thần sử dụng chúng ta để
xây dựng cuộc sáng tạo mới bằng cách giúp chúng ta vượt qua tội lỗi và những sự
dữ khác trong cuộc sống chúng ta. Rồi chúng ta có thể tái tạo bộ mặt trái đất
và hoàn thành định mệnh của chúng ta. Nhờ Thánh Thần Chúa để vượt qua sự dữ, điều
đó có nghĩa là chọn lựa sự tiến bộ luân lý của con người, chứ không chỉ là những
tiến bộ vật chất và thể lý. Khi ấy phẩm giá của con người có thể được bảo vệ.
Con người có thể đưa ra một câu trả lời cho những đòi hỏi thiết yếu nhất của một
thế giới đích thực có nhân tính. Bằng cách này, Nước Thiên Chúa sẽ dần dần lớn
lên trong lịch sử của con người, tìm thấy bản sắc tâm linh của mình và cho con
người thấy những dấu hiệu của sự hiện diện của Thiên Chúa.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
18 – 8
Ed
36,23-28; Mt 22,1-14.
Lời
suy niệm: “Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua
kia mở tiệc cưới cho con trai mình.”
Chúa
Giêsu đang giới thiệu cho mỗi người biết được. Ai đến với Nước Trời sẽ nhận được
niềm vui như là niềm vui của một tiệc cưới. Và Nước Trời luôn rộng mở cho tất cả
những ai đang cô đơn, đang khao khát hạnh phúc và niềm vui.
Lạy
Chúa Giêsu. Trong cuộc sống của chúng con có lắm bận rộn mưu sinh, nhưng xin
Chúa luôn ban cho chúng con biết lằng nghe Lời Chúa, suy niệm và đáp lại lời mời
gọi của Chúa; để cuộc sống của chúng con luôn có niềm vui và hạnh phúc.
Mạnh
Phương
18
Tháng Tám
Ngài Là Sự Bình An Của Chúng Ta
Năm
1899, cuộc xung đột biên giới giữa hai nước Chile và Argentina suýt đưa tới một
cuộc chiến tranh khốc liệt... Mùa Phục Sinh năm 1900, quân đội của hai bên đã sẵn
sàng giao tranh với nhau.
Trong
suốt tuần thánh năm đó, vị tổng giám mục Buenos Aires của Argentina đã đưa ra một
lời kêu gọi tha thiết về Hòa Bình. Sứ điệp của ngài đã không mấy chốc được truyền
sang Chile. Các giám mục của nước này cũng hưởng ứng nhiệt liệt lời kêu gọi.
Giáo hội của hai bên đã làm áp lực để hai chính phủ ngồi vào bàn hội nghị với
nhau qua trung gian của vua Edward thứ 7 của Anh quốc.
Không
mấy chốc, một hòa ước đã được hai nước ký kết. Ðể nói lên thiện chí xây dựng
hòa bình, quân đội Argentina đã gom góp lại một số khí giới và nung lên để rồi
đúc thành một tượng Chúa Giêsu. Bức tượng đã được đặt tên là "Ðức Kitô của
dãy núi Andes". Andes là dãy núi nơi đã có cuộc xung đột giữa hai quốc
gia. Cánh tay phải của bức tượng được mở rộng để ban phép lành, còn cánh tay
trái cầm thánh giá.
Chính
phủ Argentina đã quyết định đưa bức tượng lên đỉnh núi ở cao độ gần 4 ngàn thước.
Xe lửa di chuyển bức tượng đến chân núi. Sau đó, người ta dùng chính các chiến
xa do lừa kéo để đưa bức tượng lên núi. Và cuối cùng, khi đến gần đỉnh núi,
chính các quân nhân là những người hoàn thành công tác còn lại.
Sau
khi đã dựng bức tượng, người ta viết dưới bệ của bức tượng như sau: "Những
ngọn núi này sẽ sụp xuống và biến thành cát bụi nếu nhân dân của Chile và
Argentina quên đi lời giao hòa mà họ đã long trọng ký kết dưới chân Ðức
Kitô". Trên mặt khác của chân tượng, người ta cũng đọc thấy câu trích từ
thư của thánh Ephesô như sau: "Chính Ngài là sự bình an của chúng ta. Ngài
đã làm cho đôi bên bị chia rẽ nên một".
Giải
thưởng Nobel Hòa Bình năm 1990 đã được quyết định trao tặng cho tổng thống
Gorbachov của Liên Xô. Cả thế giới đã nhìn nhận vai trò của ông trong việc đạp
đổ bức tường ô nhục Bá Linh và các chế độ cộng sản tại Ðông Âu, cũng như góp phần
dập tắt cuộc chiến tranh giữa hai khối cộng sản và tư bản.
Hòa
bình mà tổng thống Gorbachov góp phần kiến tạo phải chăng không là kết quả của
một sự "đạp đổ": chỉ khi nào những bức tường của kỳ thị, của bách hại,
của hận thù, của độc tôn bị đạp đổ thì Hòa Bình mới thực sự chớm nở...
Người
La Mã ngày xưa thường nói: Nếu muốn Hòa Bình, hãy chuẩn bị chiến tranh. Còn cuộc
chiến nào gay go, khốc liệt cho bằng cuộc chiến để đạp đổ những bức tường của hận
thù, của bạo động, của bất khoan dung trong tâm hồn của mỗi người chúng ta.
Chúng ta chỉ thực sự có bình an trong tâm hồn và người người mới thực sự có Hòa
Bình khi những bức tường ấy được đạp đổ trong chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét