26/08/2016
Thứ sáu tuần 21 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) 1 Cr 1, 17-25
"Chúng
tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh trên thập giá, một cớ vấp phạm đối với
người đời, nhưng là sự khôn ngoan đối với những người Thiên Chúa kêu gọi".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, Ðức Kitô không sai tôi đi rửa tội, mà là đi rao giảng Tin Mừng,
không phải bằng lời nói khôn khéo, kẻo thập giá của Ðức Kitô ra hư không.
Vì
chưng lời rao giảng về thập giá là sự điên rồ đối với những kẻ hư mất; nhưng đối
với những người được cứu độ là chúng ta, thì điều đó là sức mạnh của Thiên
Chúa. Vì như đã chép rằng: "Ta sẽ phá huỷ sự khôn ngoan của những kẻ khôn
ngoan, sẽ chê bỏ sự thông sáng của những người thông sáng". Người khôn
ngoan ở đâu? Người trí thức ở đâu? Người lý sự đời này ở đâu? Nào Thiên Chúa chẳng
làm cho sự khôn ngoan của thế gian này trở nên ngu dại sao? Vì khi thế gian tự
phụ là khôn, không theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà nhận biết Thiên Chúa,
thì Thiên Chúa đã muốn dùng sự điên rồ của lời rao giảng để cứu độ những kẻ
tin. Vì chưng, các người Do-thái đòi hỏi những dấu lạ, những người Hy-lạp tìm
kiếm sự khôn ngoan, còn chúng tôi, chúng tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh
trên thập giá, một cớ vấp phạm cho người Do-thái, một sự điên rồ đối với các
người ngoại giáo, nhưng đối với những người được kêu gọi, dầu là Do-thái hay
Hy-lạp, thì Ngài là Chúa Kitô, quyền năng của Thiên Chúa, và sự khôn ngoan của
Thiên Chúa, vì sự điên dại của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự khôn ngoan của loài
người, và điều yếu đuối của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự mạnh mẽ của loài người.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 32, 1-2. 4-5. 10ab và 11
Ðáp: Ðịa cầu đầy ân sủng của Chúa (c.
5b).
Xướng:
1) Người hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa! Ca ngợi là việc của những kẻ lòng
ngay. Hãy ngợi khen Chúa với cây đàn cầm, với đàn mười dây, hãy xướng ca mừng
Chúa. - Ðáp.
2) Vì
lời Chúa là lời chân chính, bao việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu chuộng
điều công minh chính trực, địa cầu đầy ân sủng của Chúa. - Ðáp.
3)
Chúa phá tan ý định của các nước, làm cho vô hiệu tư tưởng của chư dân. Ý định
của Chúa tồn tại muôn đời, tư tưởng lòng Người còn mãi đời nọ sang đời kia. -
Ðáp.
Alleluia:
1 Tx 2, 13
Alleluia,
alleluia! - Anh em hãy đón nhận lời Chúa, không phải như lời của loài người, mà
là như lời của Thiên Chúa, và đích thực là thế. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 25, 1-13
"Kìa
chàng rể đến, hãy ra đón người".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Nước trời giống như mười
trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó, có năm cô khờ dại và năm cô khôn
ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo. Còn những cô khôn ngoan
đã mang đèn, lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp
đi và ngủ cả.
"Nửa
đêm có tiếng hô to: Kìa, chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều
chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng:
"Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả". Các
cô khôn ngoan đáp lại rằng: "E không đủ cho chúng em và các chị, các chị
ra (nhà) hàng mà mua thì hơn". Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến.
Những trinh nữ đã sẵn sàng, thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại.
Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: "Thưa ngài, xin mở cửa cho
chúng tôi". Nhưng người đáp lại: "Ta bảo thật các ngươi, ta không biết
các ngươi". Vậy hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào, giờ
nào".
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Tích Cực Sống Ðức Tin
Ðời
người là một cuộc đợi chờ và đợi chờ nào cũng bao hàm tình yêu trong đó. Ðợi chờ
chính là một cuộc thử nghiệm tình yêu, bởi vì con người chỉ hết lòng đợi chờ
mong mỏi người nào hoặc điều gì mà mình hết lòng yêu thương hoặc quí chuộng. Với
ý nghĩa đó, đợi chờ phải là một cuộc chuẩn bị thực sự.
Dụ
ngôn mười trinh nữ chờ đợi chàng rể đến lúc bắt đầu tiệc cưới mà Giáo Hội cho
chúng ta lắng nghe hôm nay, làm nổi bật thái độ tỉnh thức đợi chờ, nghĩa là các
trinh nữ hướng về chàng rể với tâm hồn yêu thương, với đèn dầu để cháy sáng.
Chúa
Giêsu được mô tả qua dung mạo chàng rể và tiệc cưới là Nước Thiên Chúa. Chàng rể
đến chậm và vào lúc bất ngờ, tức là việc Chúa Kitô đến trong vinh quang vào lúc
cuối cùng lịch sử là điều bất ngờ, không ai có thể đoán trước được. Các trinh nữ
được bước vào tiệc cưới với đèn cháy sáng. Ðèn cháy sáng là dấu chỉ của một đức
tin sống động. Các trinh nữ khôn ngoan đã lãnh lấy và chu toàn trách nhiệm của
mình để giữ đèn của mình được luôn cháy sáng, cho đến khi chàng rể là Chúa Kitô
đến, dù chàng rể có đến chậm.
Những
chi tiết của dụ ngôn cho hiểu thêm trách nhiệm của cá nhân trong việc giữ cho
đèn đức tin được luôn cháy sáng. Mỗi Kitô hữu phải tích cực sống đức tin, chứ
không thể vay mượn hay nhờ người khác làm thay được; mỗi Kitô hữu cần đến sự
khôn ngoan của Thiên Chúa để vượt qua mọi thử thách trong cuộc đời, để luôn sống
trong hy vọng, sống theo ánh sáng sự sống, chứ không bị mê hoặc bởi những cám dỗ
của thời đại đã bị trần tục hóa và đầy tinh thần hưởng thụ.
Xin
Chúa mở rộng đôi mắt chúng ta để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong lịch sử.
Xin ban sức mạnh để chúng ta chu toàn bổn phận cho phù hợp với thánh ý Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 21 TN2
Bài đọc: I Cor 1:17-25; Mt 25:1-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Khôn ngoan của Thập Giá.
Con
người thường có khuynh hướng không chấp nhận gian khổ và tìm cách tránh né,
nhưng không có gian khổ sẽ không có vinh quang. Chẳng hạn, người lực sĩ thế vận
phải hy sinh sức khỏe, thời giờ, tiền bạc, sở thích… trước khi có thể có huy
chương vàng quàng quanh cổ của mình. Thánh Phaolô nhận xét: họ hy sinh tất cả để
có một huy chương vàng sẽ mục nát; còn chúng ta hy vọng sẽ được phần thưởng
không bao giờ mục nát: đó là cuộc sống đời đời. Vì thế, chúng ta sẵn sàng hy
sinh chịu mọi gian khổ để chiến thắng cho được phần thưởng không mục nát này.
Các
bài đọc hôm nay muốn làm nổi bật sự khôn ngoan theo cách thức của Thiên Chúa.
Trong bài đọc I, thánh Phaolô đề cao sự khôn ngoan của Thập Giá, cho dẫu người
Do-thái cho là một xỉ nhục và dân ngoại cho là một điên rồ. Chính nhờ cây Thập
Giá mà Đức Kitô đã gánh mọi tội cho nhân loại và đem lại ơn cứu độ cho tất cả
những ai tin vào Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu ví Nước Trời như 5 cô khôn
ngoan đi đón chàng rể, họ mang theo đèn và mang cả bình đựng dầu; vì thế, khi
chàng rể đến, họ theo chàng rể vào dự tiệc cưới; chứ không bị loại ra ngoài như
5 trinh nữ khác.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: So sánh khôn ngoan của
con người với khôn ngoan của Thiên Chúa.
Thánh
Phaolô có lý do để nhận xét: “Trong khi người Do-thái đòi hỏi những điềm thiêng
dấu lạ, còn người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một
Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp nhận,
và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù
là Do-thái hay Hy-lạp, Đấng ấy chính là Đức Kitô, sức mạnh và sự khôn ngoan của
Thiên Chúa. Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người,
và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người.”
Đối với
các triết gia Hy-lạp là những người yêu mến sự khôn ngoan, họ không thể hiểu được
sự khôn ngoan của Thập Giá. Họ không thể chấp nhận một Thiên Chúa khôn ngoan lại
mặc lấy thân xác con người; vì theo họ thân xác là ngục tù của linh hồn, mà họ
đang dùng khôn ngoan để tìm cách thóat ra (Plato). Hơn nữa, Thập Giá biểu lộ sự
dại khờ dưới mắt con người: Tại sao không dùng khôn ngoan để tìm ra cách nào dễ
dàng hơn để đạt được sự bất tử? Đối với họ, một Thiên Chúa khôn ngoan sẽ không
chọn con đường Thập Giá!
Đối với
đa số Luật-sĩ và Biệt-phái Do-thái là những người yêu mến những điềm thiêng dấu
lạ, họ không thể hiểu được uy quyền sức mạnh của Thập Giá. Họ cho rằng một
Thiên Chúa chọn Thập Giá là một Thiên Chúa không uy quyền. Người Do-thái hy vọng
Đấng Messiah sẽ đến trong uy quyền và vinh quang, sẽ đánh dẹp tất cả các quân
thù, và sẽ cai trị dân chúng đến muôn đời. Chính ma quỉ đã bày kế cho Chúa
trong sa mạc trước khi bắt đầu sứ vụ rao giảng của Ngài: Ông hãy biến đá thành
bánh, hãy làm những dấu lạ chưa từng xảy ra để biểu lộ quyền năng, và cho hưởng
phú quí vinh quang. Đó là những cái mà con người đang mong muốn, họ sẽ tin vào
ông qua những dấu chỉ này.
Nhưng
đối với Phaolô và những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do-thái hay Hy-lạp, Đức
Kitô chính là sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa, vì cái điên rồ của
Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên
Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người. Con người muốn chọn những con đường rộng
rãi thênh thang, nhưng những con đường này chỉ dẫn đến sự hủy diệt. Con người
muốn chứng kiến những phép lạ chưa từng xảy ra, nhưng những phép lạ này đã
không dẫn đến niềm tin đích thực vào Chúa. Thiên Chúa dùng Thập Giá để biểu tỏ
tình yêu của Ngài dành cho con người, và con người cảm nhận được tình yêu này mỗi
khi họ ngước nhìn lên Thập Giá. Thiên Chúa đã dùng Thập Giá để tiêu diệt kẻ thù
cuối cùng và mạnh nhất của con người là sự chết bằng cách gánh tội lỗi để chết
thay cho nhân lọai. Như vậy, Thập Giá được dùng để chứng tỏ tình yêu và công bằng
của Thiên Chúa.
2/
Phúc Âm: Khôn ngoan và khờ
dại.
Để nhấn
mạnh cho con người biết sự cần thiết của việc chuẩn bị sẵn sàng, Chúa Giêsu so
sánh Nước Trời giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười
cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp
đi, rồi ngủ cả. Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón
đi!" Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Theo tục
lệ của Do-Thái, đám cưới thường xảy ra ban đêm, và chàng rể muốn tạo sự bất ngờ
bằng việc không cho biết giờ đến. Đèn là nguồn ánh sáng duy nhất cho các gia
đình trong thời này.
Năm
cô khôn ngoan là những người biết nhìn xa và chuẩn bị: không những vừa mang đèn
mà còn vừa mang chai dầu theo. Và khi được hỏi để cho mượn dầu, các cô khôn
đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua
lấy thì hơn." Không phải các cô ích kỷ không cho mượn, nhưng các cô không
biết là tiệc cưới sẽ kéo dài bao lâu. Và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú
rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.
Năm
cô khờ dại là những người chỉ thấy những gì trước mắt và không phòng xa: các cô
mang đèn mà không mang dầu theo. Khi được báo ra đón chàng rể, các cô năn nỉ với
các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em
tắt mất rồi!" Khi không vay mượn được, các cô chạy đi mua dầu; đang lúc
các cô đi mua, thì chú rể tới. Sau cùng, các cô cũng đến gọi: "Thưa Ngài,
thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!" Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật
các cô, tôi không biết các cô là ai cả!"
Và
Chúa cảnh cáo: “Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ
nào.”
Nhiều
nhà chú giải áp dụng dụ ngôn này cho người Do-thái vì họ là những người đã được
kêu gọi và chuẩn bị cho ngày của Đấng Thiên Sai tới, nhưng khi Ngài tới họ đã
không sẵn sàng để đón tiếp, nên đã bị lọai ra ngòai. Nhưng cách chú giải đúng
hơn là dành cho mọi người về sự cần thiết để chuẩn bị cho ngày về với Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta cần cẩn thận khi so sánh khôn ngoan của con người với khôn ngoan của
Thiên Chúa: Hầu hết các khôn ngoan và sức mạnh của con người là khờ dại và yếu
hèn trước mắt Thiên Chúa. Ngược lại, những gì con người cho là khờ dại và yếu
đuối thì Chúa lại dùng để dạy con người biết khôn ngoan (Thập Giá, người quan
trọng nhất, khiêm nhường, phục vụ…).
- Cần
biết phòng xa và chuẩn bị thích đáng; đừng để nước đến chân mới nhảy.
- Có
những thứ không thể vay muợn: tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân, công bằng
xã hội.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
26/08/16 THỨ SÁU TUẦN
21 TN
Mt 15,1-13
Mt 15,1-13
Suy niệm: Mười cô phù dâu trong dụ ngôn chắc hẳn đều hội
đủ những phẩm chất như ngoại hình, trang phục, v.v… cần thiết cho công việc
này. Thế nhưng những phẩm chất đó đều vô ích nếu cuối cùng các cô không được
vào dự tiệc cưới cùng cô dâu chú rể. Giống như một nhà kinh doanh khôn ngoan
biết vạch ra tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp của mình và đồng thời biết
tiên liệu phương án cho những tình huống xấu nhất và bất ngờ nhất, các cô cũng
phải khôn ngoan để biết cách làm cho ngọn đèn của mình luôn cháy sáng trong
suốt hành trình đưa dâu, cho đến khi tiến vào tiệc cưới. Mục tiêu hết sức quan
trọng ấy lại được quyết định bởi một yếu tố rất nhỏ là năm chai dầu. Nămcô được
kể là khôn ngoan ở chỗ “vừa
mang đèn, vừa mang chai dầu theo.”
Mời Bạn: Chúa
Giê-su nhắn nhủ bạn qua hình ảnh năm cô phù dâu khôn ngoan ấy. “Tầm nhìn chiến
lược” của bạn phải hướng đến mục tiêu tối hậu là được vào Nước Trời dự tiệc
cưới của Con Chiên (Kh 19,9) với một tâm hồn luôn đầy ắp chất dầu là tình yêu
của Đức Ki-tô. Chính tình yêu này giúp bạn luôn tỉnh thức trong đời sống cầu nguyện và luôn sẵn sàng trong hành động bác ái cảm thông và phục vụ
tha nhân.
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày trước khi đi ngủ, bạn kiểm điểm bình dầu của mình, và hãy đổ đầy tâm hồn
bạn bằng tâm tình tạ ơn và thống hối để bạn luôn sẵn sàng tiến vào dự tiệc cưới
Nước Trời.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi con vơi cạn đi lòng yêu mến Chúa, xin Chúa đánh động
tâm hồn con và lại đong đầy con bằng tình yêu trong Trái Tim Chúa.
Vừa mang đèn, vừa mang dầu
Tỉnh thức không phải là suốt
ngày đọc Lời Chúa, nhưng là để Lời Chúa chi phối mình suốt ngày. Người ta biết
mình bắt đầu tỉnh thức, khi nhận ra mình đã mê muội.
Suy niệm:
Chẳng ai nghĩ đi ăn sinh
nhật là để chết.
Chẳng ai nghĩ mình sẽ
chết vào ngày sinh nhật của mình.
Vụ cháy ở nhà hàng Hoàng Hôn đường Ðiện Biên Phủ,
nhắc cho ta về sự bất ngờ của cái chết.
Cái chết đến khi mọi người đang say ngủ,
lúc 3 giờ sáng ngày 17-10, sau bữa tiệc sinh nhật.
Chín người chết vì không thể ra khỏi căn nhà bốc cháy.
Vụ cháy ở nhà hàng Hoàng Hôn đường Ðiện Biên Phủ,
nhắc cho ta về sự bất ngờ của cái chết.
Cái chết đến khi mọi người đang say ngủ,
lúc 3 giờ sáng ngày 17-10, sau bữa tiệc sinh nhật.
Chín người chết vì không thể ra khỏi căn nhà bốc cháy.
Ðoạn Tin Mừng hôm nay
nhắc ta rằng Chúa đến bất ngờ,
như chú rể đến lúc nửa
đêm.
Chúng ta phải sẵn sàng như năm cô phù dâu khôn ngoan,
hân hoan ra đón chú rể, tay cầm đèn thắp sáng.
Thật ra năm cô dại chẳng phải là hạng vô tích sự.
Chắc họ đã lo trang điểm cho mình.
Khi biết mình hết dầu, họ đã lo vay mượn.
Và khi bị từ chối, họ đã đi mua dầu giữa đêm khuya.
Lúc có đèn sáng, họ đã gõ cửa xin vào dự tiệc cưới.
Nhưng muộn quá!
“Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô!”
Chúng ta phải sẵn sàng như năm cô phù dâu khôn ngoan,
hân hoan ra đón chú rể, tay cầm đèn thắp sáng.
Thật ra năm cô dại chẳng phải là hạng vô tích sự.
Chắc họ đã lo trang điểm cho mình.
Khi biết mình hết dầu, họ đã lo vay mượn.
Và khi bị từ chối, họ đã đi mua dầu giữa đêm khuya.
Lúc có đèn sáng, họ đã gõ cửa xin vào dự tiệc cưới.
Nhưng muộn quá!
“Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô!”
Chẳng nên đổ lỗi cho chú
rể đến chậm,
khiến đèn của mình hết
dầu.
Chẳng nên trách móc các cô khôn ngoan,
vì họ cần có đủ dầu để thắp sáng cho tiệc cưới giữa đêm khuya.
Chỉ nên nhận mình đã chểnh mảng,
không mang dầu dự trữ.
Chẳng nên trách móc các cô khôn ngoan,
vì họ cần có đủ dầu để thắp sáng cho tiệc cưới giữa đêm khuya.
Chỉ nên nhận mình đã chểnh mảng,
không mang dầu dự trữ.
Có đèn. Không đủ!
Ðèn cần phẳi sáng, sáng
lúc Chúa đến bất ngờ.
Như thế cũng có nghĩa là phải luôn luôn sáng.
Mang danh là Kitô hữu. Không đủ!
Tham gia vào một số sinh hoạt tôn giáo. Không đủ!
Cần phải sống hết mình những đòi hỏi của Chúa.
Ðòi hỏi lớn nhất là yêu thương.
Trong Hội Thánh, vẫn có những cô khôn và cô dại,
có những người đèn đã hết dầu từ lâu...
Cần chăm chút cho ngọn đèn đời mình.
Cần nuôi dưỡng nó bằng thứ dầu của tình yêu bao dung,
của niềm hy vọng vững vàng, của niềm tin sắt đá.
Cần châm thêm dầu mỗi ngày...
Như thế cũng có nghĩa là phải luôn luôn sáng.
Mang danh là Kitô hữu. Không đủ!
Tham gia vào một số sinh hoạt tôn giáo. Không đủ!
Cần phải sống hết mình những đòi hỏi của Chúa.
Ðòi hỏi lớn nhất là yêu thương.
Trong Hội Thánh, vẫn có những cô khôn và cô dại,
có những người đèn đã hết dầu từ lâu...
Cần chăm chút cho ngọn đèn đời mình.
Cần nuôi dưỡng nó bằng thứ dầu của tình yêu bao dung,
của niềm hy vọng vững vàng, của niềm tin sắt đá.
Cần châm thêm dầu mỗi ngày...
Hãy tỉnh thức, vì anh em
không biết ngày nào, giờ nào.
Tỉnh thức không phải là
không ngủ...
Cả mười cô trinh nữ phù dâu đều đã thiếp ngủ.
Tỉnh thức không phải là suốt ngày đọc Lời Chúa,
nhưng là để Lời Chúa chi phối mình suốt ngày.
Chẳng ai biết lúc nào tận thế.
Chẳng ai biết giờ chết của mình.
Chẳng ai biết hôm nay Chúa hẹn mình ở đâu,
trong biến cố nào, nơi con người nào.
Chính vì thế phải tỉnh thức luôn, cả trong giấc ngủ.
Người ta biết mình bắt đầu tỉnh thức,
khi nhận ra mình đã mê muội.
Cả mười cô trinh nữ phù dâu đều đã thiếp ngủ.
Tỉnh thức không phải là suốt ngày đọc Lời Chúa,
nhưng là để Lời Chúa chi phối mình suốt ngày.
Chẳng ai biết lúc nào tận thế.
Chẳng ai biết giờ chết của mình.
Chẳng ai biết hôm nay Chúa hẹn mình ở đâu,
trong biến cố nào, nơi con người nào.
Chính vì thế phải tỉnh thức luôn, cả trong giấc ngủ.
Người ta biết mình bắt đầu tỉnh thức,
khi nhận ra mình đã mê muội.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26
THÁNG TÁM
Một
Công Trình Của Thánh Thần
Chính
Chúa Thánh Thần chúc lành và bảo vệ công trình của Thượng Hội Đồng. Cũng như hồi
đầu thập niên 60, chúng ta dạt dào tạ ơn Chúa Thánh Thần vì tặng phẩm Công Đồng,
thì ở đây chúng ta cũng có thể tạ ơn Chúa Thánh Thần vì tiếng gọi mời Giáo Hội
bước tới xuyên qua biến cố Thượng Hội Đồng này.
Chúng
ta tạ ơn Chúa Thánh Thần vì sự qui tụ này của các chủ tịch các hội đồng giám mục
trên khắp thế giới, các hồng y tổng trưởng các thánh bộ trong giáo triều Rôma,
các bề trên tổng quyền của các dòng tu khác nhau, các thành viên của các cơ chế
sống đời thánh hiến cũng như giáo dân – tất cả cùng gặp gỡ nhau dưới sự hướng dẫn
khôn ngoan của vị Tổng Thư Ký và các cộng sự viên của ngài.
Chúng
ta cũng hết lòng tạ ơn Chúa Thánh Thần vì các cuộc họp của Thượng Hội Đồng ở mọi
cấp đều tỏ ra rất kiến hiệu, cho thấy rằng việc triệu tập Thượng Hội Đồng là một
phương thế tốt để Giáo Hội tự khảo sát công việc của mình. Như vậy, toàn thể
Giáo Hội được hiệp nhất “một lòng một trí” trong Chúa Kitô (Cv 4,32). Một lần nữa,
Giáo Hội được mời gọi áp dụng giáo huấn của Công Đồng vào đời sống mình và dấn
thân trên con đường hoàn thành chính mình trong tình yêu. Vâng, đây là sứ mạng
được Đức Kitô ủy thác cho Giáo Hội khi Ngài nói với Phêrô và các Tông Đồ rằng
“Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15,9).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
26 – 8
1Cr
1,17-25; Mt 25,1-13.
Lời
suy niệm: “Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn
chúng em tắt mất rồi.”
Chúa
Giêsu đưa ra dụ ngôn Mười Cô trinh nữ đi đón chàng rể. Trong đó có năm cô khờ dại
và năm cô khôn ngoan. Chúa muốn cảnh tỉnh mỗi người chúng ta, luôn phải sẵn
sàng, đèn phải có dầu, đèn muốn thắp sáng thì dầu sẽ vơi và cạn dần, nên phải
có sự chuẩn bị: dầu dự trử, để đèn luôn được sáng bất cứ lúc nào và cho đến
chung cuộc. Sự sống đời sau của mỗi người tín hữu cũng vậy, luôn phải múc lấy
ân sủng của Chúa qua các Bí Tích, Lời Chúa với sự thực hành đức ái, phục vụ tha
nhân với tâm tình tận hiến đời mình cho Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu. Mỗi người Chúa đã ban cho mọi ơn lành để sống tốt. Xin cho chúng
con biết chuẩn bị đời mình với những ơn ban của Chúa.
Mạnh
Phương
26
Tháng Tám
Gia Ðình Là Nền Tảng Của Vũ Trụ
Án
Tử, người nước Tề, nổi tiếng là một người thanh liêm và thủy chung. Xuất thân từ
một gia đình nghèo, Án Tử được vợ hy sinh buôn tảo bán tần để nuôi ăn học. Ðỗ đạt
làm quan, Án Tử không bao giờ quên ơn ấy của vợ. Cuộc sống đầy cạm bẫy, ông vẫn
một mực trung thành với vợ.
Một
hôm vua Cảnh Công đến thăm ở lại dùng bữa với Án Tử. Một người đàn bà đã già xuất
hiện trong bữa tiệc. Khi Án Tử vừa giới thiệu người đàn bà đó là vợ mình, nhà
vua ngạc nhiên đến sửng sốt. Ông đề nghị với Án Tử: "Ôi vợ khanh trông vừa
già lại vừa xấu. Quả nhân có một đứa con gái vừa trẻ vừa đẹp, quả nhân muốn cho
về hầu, khanh nghĩ sao?".
Án
Tử liền trả lời một cách dứt khoát, không chút do dự: "Nội tử của tôi nay
thật già và xấu. Nhưng chúng tôi đã lấy nhau và ăn ở với nhau bao lâu nay, kể từ
khi nàng còn trẻ đẹp. Xưa nay, đàn bà lấy chồng lúc còn trẻ cốt để nhờ cậy lúc
già, lấy chồng lúc đẹp để nhờ cậy khi xấu. Nội tử tôi thường nhờ cậy tôi cũng
như tôi đã từng nhận sự giúp đỡ của nội tử tôi. Nay, bệ hạ muốn ban ơn mưa móc
là tùy ở bệ hạ, nhưng xin đừng để tôi phải mang tiếng là ăn ở bội bạc với nội tử
của tôi".
Nói
xong Án Tử lạy hai lạy, xin từ chối không lấy con gái của nhà vua.
Gia
đình là nền tảng của xã hội. Con người chỉ có thể sinh ra và lớn lên trong một
gia đình. Trong cái nhìn Kitô, thì gia đình là một Giáo Hội nhỏ trong đó đức
tin được thông ban và trưởng thành.
Nền tảng
để gia đình được đứng vững đó là Tình Yêu. Nhưng Tình Yêu không là một cái có sẵn,
mà là một giá trị luôn đòi hỏi sự xây dựng và vun xới của con người... Một gia
đình hạnh phúc hay không, tất cả đều tùy thuộc ở sự phấn đấu xây dựng từng ngày
của con người.
Hai cử
chỉ dường như được gắn liền với nhau trong chuyến viếng thăm quê hương dạo
tháng 5/1987 của Ðức Gioan Phaolii II, đó là: viếng mộ song thân và cử hành
Thánh Lễ đặc biệt cho các đôi vợ chồng.
Cây tốt
thường sinh trái tốt: con người của Ðức Gioan Phaolô II là hoa trái Tình Yêu của
cha mẹ ngài. Viếng mộ của song thân, Ðức Thánh Cha không những nói lên niềm tri
ân của ngài đối với bậc sinh thành, nhưng ngài còn muốn đề cao giá trị của đời
sống hôn nhân.
Giữa
đời thời đại mà đời sống hôn nhân và gia đình bị lay động đến tận gốc rễ, Ðức
Thánh Cha muốn gióng lên một tiếng kêu vô cùng thảm thiết: hãy trung thành với
nhau.
Trong
Thánh Lễ cầu nguyện cho gia đình, qua đó các đôi vợ chồng hiện diện được mời gọi
lập lại lời thề hứa trong hôn phối, Ðức Thánh Cha đã lập lại ý nghĩa và giá trị
của Bí Tích Hôn Phối. Ngài nói như sau: "Khi quỳ gối trước bàn thờ trong
ngày cưới, các đôi vợ chồng đã thề hứa với nhau cho đến cùng. Họ thề hứa với
nhau như thế trước mặt Thiên Chúa. Lời cam kết này phản ánh chính lời hứa của
Chúa Giêsu rằng Ngài yêu họ và yêu cho đến cùng".
"Tôi
hứa sẽ giữ trung thủy với em khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn
cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng em mọi ngày suốt đời
tôi".
Khi
tuyên hứa với nhau như thế, hai người đã lập lại chính cam kết của Chúa Giêsu,
Ðấng đã yêu thương và yêu thương cho đến cùng.
Yêu
cho đến cùng nghĩa là chấp nhận cái chết từng ngày. Tình yêu hôn nhân là một hạt
giống: có được chôn vùi, có mục nát đi mới sinh hoa kết trái. Luật của đời sống
hôn nhân chính là luật của hy sinh, của chiến đấu, của chính sự chết. Nhưng
cũng chính khi con người biết chối bỏ chính mình bằng hy sinh, con người sẽ gặp
lại chính mình trong người khác... Ðó là lẽ sống mà Chúa Giêsu đã để lại cho
chúng ta.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét