25/08/2016
Thứ năm tuần 21 thường niên.
Bài Ðọc
I: (Năm II) 1 Cr 1, 1-9
"Trong mọi sự, anh em hãy nên giàu có trong Người".
Khởi đầu thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi
tín hữu Côrintô.
Phaolô, do thánh ý Chúa, được kêu gọi làm Tông đồ của
Chúa Giêsu Kitô, và Sôtênê, anh em chúng tôi, kính chào Hội Thánh Chúa ở
Côrintô, những người được thánh hoá trong Chúa Giêsu Kitô, được kêu gọi nên
thánh, làm một với tất cả mọi người khắp nơi đang kêu cầu thánh danh Ðức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta: Nguyện xin ân sủng và bình an của Thiên Chúa là Cha chúng
ta, và của Ðức Giêsu Kitô, ở cùng anh em.
Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em, vì ơn đã ban
cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Vì chưng, trong Người, anh em được tràn đầy mọi
ơn: ơn ngôn ngữ và ơn hiểu biết, đúng như Chúa Kitô đã minh chứng nơi anh em,
khiến anh em không còn thiếu ơn nào nữa trong khi mong chờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta tỏ mình ra. Cũng chính Người sẽ ban cho anh em bền vững đến cùng,
không có gì đáng khiển trách trong ngày Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ngự đến.
Thiên Chúa là Ðấng Trung Tín, đã kêu mời anh em hiệp nhất với Con của Người, là
Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 144, 2-3. 4-5. 6-7
Ðáp: Lạy
Chúa, con sẽ chúc tụng danh Chúa tới muôn đời (c. 1b).
Xướng: 1) Hằng ngày con sẽ chúc tụng Chúa, và con sẽ
khen ngợi danh Chúa tới muôn đời, Chúa vĩ đại và rất đáng ngợi khen, sự vĩ đại
của Chúa không thể đo lường được. - Ðáp.
2) Thế hệ này rao giảng cho thế hệ kia hay công việc
Chúa, và thiên hạ loan tin quyền năng của Ngài. Người ta nói đến vinh quang cao
cả oai nghiêm, và phổ biến những điều kỳ diệu của Chúa. - Ðáp.
3) Người ta nói tới quyền năng trong những việc đáng
sợ, và kể ra sự vĩ đại của Ngài. Người ta lớn tiếng khen ngợi lòng nhân hậu bao
la, và hân hoan vì đức công minh của Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Cl 3, 16a và 17c
Alleluia, alleluia! - Nguyện cho lời Chúa Kitô cư ngụ
dồi dào trong anh em; anh em hãy nhờ Ðức Kitô mà tạ ơn Thiên Chúa Cha. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 24, 42-51
"Các con hãy sẵn sàng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Các con hãy tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến. Nhưng
các con phải biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông ta
sẽ canh phòng, không để cho đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các con cũng phải
sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến.
"Vậy các con nghĩ ai là đầy tớ trung tín và
khôn ngoan mà chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cứ giờ mà phân phát lương thực
cho họ? Phúc cho đầy tớ ấy, khi chủ nó đến thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo
thật các con, chủ sẽ đặt người ấy lên coi sóc tất cả gia sản ông. Nhưng nếu đầy
tớ ấy xấu, nghĩ trong lòng rằng: "Chủ tôi về muộn", rồi nó đánh đập
các bạn đầy tớ, lại còn chè chén với lũ say sưa: chủ đầy tớ ấy trở về vào ngày
nó không ngờ, vào giờ nó không biết, ông sẽ xé xác nó ra, và cho nó chung số phận
với những kẻ giả hình: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Tỉnh Thức Chờ Chúa
Các nhà chú giải thường đề nghị đọc và suy niệm những
dụ ngôn của Chúa Giêsu về việc Chúa trở lại trong vinh quang trên hai bình diện:
Kitô học và Giáo Hội học. Trên bình diện Kitô học nhấn mạnh đến việc Chúa trở lại
vào cuối lịch sử như một quan tòa xét xử mọi người. Trên bình diện Giáo Hội học
nhắc đến thời giờ của Giáo Hội trong thời gian, từ khi Chúa lên trời cho đến
lúc Ngài trở lại; trong thời gian này, mỗi Kitô hữu phải tích cực chờ đợi và
chu toàn bổn phận của mình một cách tốt đẹp.
Hai dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay cho thấy ý nghĩa
bổ túc cho nhau: dụ ngôn thứ nhất nói về kẻ trộm đến bất ngờ trong đêm, do đó
người chủ phải sẵn sàng luôn; sự sẵn sàng này được giải thích trong dụ ngôn thứ
hai về người đầy tớ trung tín và khôn ngoan thi hành mệnh lệnh của chủ, cứ đúng
giờ mà cấp phát lương thực cho người nhà.
Thật không dễ dàng mà có thái độ sẵn sàng theo đúng
ý Chúa muốn. Vào thời các Tông đồ, có những tín hữu quá sốt sắng chờ đợi Chúa
trở lại đến độ lơ là việc bổn phận của mình. Ðó là thái độ của tín hữu cộng
đoàn Thessalonica mà thánh Phaolô đã phải khuyến cáo: "Thưa anh em, về
ngày Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm và tập hợp chúng ta về với Ngài,
thì tôi xin anh em điều này: nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã viết thư quả quyết
rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng
đừng hoảng sợ. Ðừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào".
Sống chờ đợi Chúa lại đến không phải bằng thái độ thụ
động, nhưng bằng thái độ tích cực. Thánh Phaolô mô tả thái độ đó như sau:
"Anh em không ở trong bóng tối, để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em. Vì
tất cả anh em là con cái ánh sáng, là con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc
về đêm, cũng không thuộc về bóng tối. Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những người
khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ, hãy mặc áo giáp là đức tin và đức mến,
hãy đội mũ chiến là niềm hy vọng ơn cứu độ".
Sống đức tin, đức cậy, đức mến, trong khi chờ đợi
Chúa đến, không có nghĩa là chúng ta bỏ quên sự dấn thân của mình. Mỗi người
chúng ta cần phải luôn tỉnh thức với thái độ tích cực, đồng thời nỗ lực góp phần
xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 21 TN2
Bài đọc: I Cor 1:1-9;
Mt 24:42-51.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa trang bị cho con người đầy đủ
mọi sự để đạt tới Nước Trời.
Có một câu truyện nhỏ thuật lại cuộc đối thoại giữa
thánh Gioan Bosco và các em nhỏ như sau: Một hôm cha hỏi: “Nếu bây giờ Chúa gọi
các em về thì các em sẽ làm gì?” Một em bảo: “Con sẽ vào nhà thờ kiếm cha để
xưng tội.” Em khác bảo: “Con sẽ về từ giã cha mẹ.” Sau cùng, có một em trả lời:
“Con vẫn tiếp tục làm những gì con đang làm.” Cha xoa đầu và khen em bé thật
khôn ngoan. Để có thể trả lời như thế, em bé phải rất tự tin vào những gì em đã
sống.
Các bài đọc hôm nay muốn nêu bật thái độ tự tin mà một
người tín hữu phải có khi sống trong cuộc đời. Trong bài đọc I, thánh Phaolô muốn
xác tín với các tín hữu Corintô Thiên Chúa đã trang bị cho họ mọi sự cần thiết
trong cuộc đời để họ có thể đạt được đích điểm mà Ngài đã tiền định cho họ như:
Giáo-hội, Lời Chúa, ơn thánh, các mạc khải. Họ chỉ cần mở lòng tiếp nhận và
vâng lời làm theo những gì Ngài dạy. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kể một câu truyện
để nói lên hai thái độ người môn đệ có thể rơi vào: Anh có thể có thái độ luôn
trung tín và sẵn sàng chờ đợi chủ, hay có thể có thái độ lười biếng vì nghĩ ông
chủ còn lâu mới trở lại. Thái độ thứ nhất là thái độ Chúa Giêsu muốn các môn đệ
của Ngài phải sống.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Liệt kê những hành trang Chúa trao ban cho con người: Giáo Hội, Lời
Chúa, ân sủng, và mục đích của cuộc đời.
(1) Giáo Hội: Tuy Chúa Giêsu không còn hiện diện bằng
thân xác hữu hình, nhưng Ngài vẫn ở với con người bằng những cách vô hình. Một
trong những cách này là sự hiện diện của Ngài trong Giáo Hội, nơi các Tông Đồ
và những người kế vị các ngài. Ngài không chỉ hiện diện trong Giáo Hội hòan vũ
mà còn nơi các giáo hội địa phương như Côrintô, Thessalonica, Êphêsô… Mục đích
của sự hiện diện này là để tiếp tục hướng dẫn, dạy dỗ, và ban ơn cho tất cả mọi
người ở khắp nơi. Sự hiệp thông của mọi thành phần trong Giáo-hội được bày tỏ
qua những lời chào thăm của thánh Phaolô tới giáo hội Côrintô: “Tôi là Phaolô,
bởi ý Thiên Chúa được gọi làm Tông Đồ của Đức Giêsu Kitô, và ông Sosthenes là
người anh em của chúng tôi, kính gửi hội thánh của Thiên Chúa ở Côrintô, những
người đã được hiến thánh trong Đức Kitô Giêsu, được kêu gọi làm dân thánh, cùng
với tất cả những ai ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa của chúng ta.”
(2) Được nghe Lời Chúa và hiểu biết các mầu nhiệm của
Người: Một trong những hành trang quan trọng nhất mà Thiên Chúa trang bị cho
con người là “Lời Chúa.” Có thể nói rằng không có điều gì con người cần biết mà
đã không được nhắc đến trong Kinh Thánh. Khi Chúa Giêsu đến, Ngài đã mặc khải
cho con người tất cả các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Nếu Chúa Giêsu không mặc khải,
con người không thể hiểu biết những mầu nhiệm này.
(3) Không thiếu bất cứ một ân huệ nào trong Chúa
Giêsu Kitô: Ngoài Lời Chúa, tất cả những ơn thánh cần thiết được ban cho con
người qua các bí-tích và những dịp đặc biệt được ban qua Giáo-hội. Nếu con người
biết năng chạy đến lãnh nhận các bí-tích, họ sẽ không thiếu một ơn thánh nào cần
thiết cho cuộc sống. Sự lơ là lãnh nhận các bí-tích làm con người không có đủ
ơn thánh để chống trả với những cám dỗ và đau khổ của cuộc đời. Thánh Phaolô quả
quyết điều này khi ngài nói: “Thật thế, lời chứng về Đức Kitô đã ăn sâu vững chắc
vào lòng trí anh em, khiến anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc mong đợi
ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mặc khải vinh quang của Người.”
(4) Cho con người biết mục đích chính xác của cuộc đời
qua những giáo huấn về Ngày Tận Thế: Sự khác biệt giữa người Công-giáo và các
tín hữu của các đạo khác là người Công-giáo biết rõ mục đích của cuộc đời và những
gì cần phải làm để đạt mục đích đó. Nếu đã biết tất cả những điều quan trọng
này, các tín hữu Công-giáo phải an tâm chuẩn bị cho ngày về tới đích.
2/
Phúc Âm: Hãy chuẩn bị hành trang về nhà Chúa khi trời còn sáng.
Chúng ta đã được báo trước bởi Chúa Giêsu trong những
chương cuối cùng của Phúc Âm Matthêu về Ngày Tận Thế là: (1) Điều chắc chắn là
ngày ấy sẽ xảy ra; (2) Ngày và giờ sẽ xảy ra thì chỉ một mình Chúa Cha biết. Để
luôn chuẩn bị cho ngày này, con người cần làm những việc sau:
(1) Chuẩn bị sẵn sàng: Yếu tố bất ngờ là một trong
những điều sẽ xảy ra trong Ngày Tận Thế; vì thế cần chuẩn bị sẵn sàng. Phúc Âm
hôm nay dùng ví dụ của tên ăn trộm để nói lên tính bất ngờ: “Anh em hãy biết điều
này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó
khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính
giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” Chuẩn bị sẵn sàng là chuẩn bị
những gì cần thiết để ra trước tòa phán xét: đức tin vững mạnh vào Chúa, yêu
thương và giúp đỡ mọi người, sạch mọi vết nhơ tội lỗi.
(2) Chu tòan các bổn phận hằng ngày: Sau khi đã chuẩn
bị sẵn sàng, con người cần chu toàn các bổn phận hằng ngày của mình cách tốt đẹp.
Một điều để biết ai là người trung tín và khôn ngoan là thử thách họ bằng cách
thăm viếng bất ngờ: nếu lúc nào họ cũng làm việc dù có mặt hay không có mặt của
chủ, luôn chu toàn đầy đủ bổn phận của mình. Những người nào làm những điều
này, chủ có thể tin cậy và trao mọi việc cho họ.
(3) Luôn tỉnh thức chờ đợi chủ: Sống ngày nào cũng
như ngày cuối của đời mình. Một nguy hiểm thường xảy ra cho phần lớn các tín hữu
là ngày ấy còn lâu mới đến! Đây là cách cám dỗ rất hiệu nghiệm của ma quỉ và
không biết bao người đã rơi vào bẫy này. Nhiều người nói tuổi tôi còn trẻ chắc
Chúa chưa gọi về, cứ việc ăn chơi thỏa thích cho tới khi bước vào tuổi già rồi
sẽ ăn năn trở lại. Người khác lý luận: Chẳng cần theo đạo bây giờ để phải giữ
bao nhiêu luật lệ và cứ phải xưng tội mãi, cứ chờ cho đến lúc nằm trên giường hấp
hối, lúc đó sẽ trở lại cũng không muộn vì Thiên Chúa nhân lành sẽ trả công cho
người làm một giờ cũng một nén bạc. Nhưng cuộc đời họ không học được chữ ngờ,
Chúa cất họ đi khi họ chưa chuẩn bị như tên đầy tớ xấu xa hôm nay.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải vững tin vào Lời Chúa dạy bảo, đừng
có thái độ ai nói gì cũng nghe. Sống trong một xã hội với bao nhiêu tôn giáo và
niềm tin khác nhau, người Công-giáo phải xác tín vào những gì Chúa dạy bảo.
- Chúng ta phải luôn chuẩn bị sẵn sàng và sống giây
phút hiện tại trong an bình và hy vọng.
- Điều gì chúng ta muốn làm và cần phải làm, hãy làm
ngay đi khi trời còn sáng, trí khôn còn sáng suốt, thân thể còn khỏe mạnh. Khi
trời tối, trí khôn đã lú lẫn, thân thể đau đớn rã rời, hỏi còn làm gì được nữa!
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
25/08/16 THỨ NĂM TUẦN
21 TN
Thánh Lu-y
Mt 24,42-51
Thánh Lu-y
Mt 24,42-51
Suy niệm: Ngày 13/07 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô bất ngờ ghé thăm Ủy ban
Tòa Thánh đặc trách về Châu Mỹ Latinh, đem lại cho mọi người sự ngạc nhiên và
thích thú, như người cha với con cái, tựa như những người bạn với nhau. Cuộc
đời của mỗi người được đan xen bằng những cuộc viếng thăm bất ngờ và rồi sẽ
khép lại bằng cuộc viếng thăm định mệnh trong ngày cuối cùng của cuộc đời. Chúa
sẽ đến trong cuộc đời mỗi người bất
ngờ như kẻ
trộm đến
“khoét vách”, hay như ông
chủ trở
về sau chuyến đi xa. Liệu đó sẽ là sự bất ngờ đầy vui mừng và lý thú của người
tôi tớ trung tín và khôn ngoan đang chu toàn nhiệm vụ được giao; hay đó là sự
bất ngờ đáng sợ dành cho tên đầy tớ xấu xa, đang say sưa truỵ lạc, phung phí
tài sản của chủ cách vô trách nhiệm? Làm sao để cuộc trở lại của Chúa, luôn là
một cuộc gặp gỡ đầy hoan lạc và hạnh phúc?
Mời bạn: Thật
ra, “bất ngờ” nhưng không bất ngờ, nếu bạn sống trong tỉnh thức và sẵn sàng,
trong niềm yêu mến và cậy trông. Chỉ là bất ngờ thật sự khi bạn say sưa, mê
muội với những nghĩ suy nghĩ, lạc thú ích kỷ của mình, mà quên đi bổn phận phải
chu toàn. Hãy là “người đầy tớ trung tín và khôn ngoan,”
nếu bạn đang được giao lãnh đạo một cộng đoàn, coi sóc gia đình bạn… cũng như
với chính cuộc đời bạn, vì bạn cũng chỉ là người quản lý.
Sống Lời Chúa: Nén
bạc công việc, bổn phận Chúa giao, tôi sẽ chu toàn cách trung thành với tình
mến.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin hãy giúp con luôn tỉnh thức và trung thành
trong từng bổn phận nhỏ bé, cùng với Chúa, cho Chúa và trong Chúa. Amen.
Hãy sẵn sàng
Điều quan trọng đối với người môn đệ là trung tín
chu toàn công việc. Tỉnh thức và sẵn sàng giúp ta luôn bình an, dù ngày mai tận
thế.
Suy niệm:
Châm ngôn của hướng đạo sinh là Sắp Sẵn,
nghĩa là hãy sẵn sàng.
Không rõ ông tổ của phong trào hướng đạo
có được gợi hứng từ bài Tin Mừng hôm nay không.
Nhưng hãy sẵn sàng đúng là châm ngôn
của mọi Kitô hữu,
từ những Kitô hữu sống ở thế kỷ thứ nhất đến thế kỷ 21
và cho đến tận thế.
Hãy sẵn sàng vì từng Kitô hữu cũng như cả Kitô giáo
vẫn luôn ở trạng thái chờ Chúa Kitô trở lại.
Ngài đã đến làm người cách đây hai ngàn năm,
Ngài đã cứu độ nhân loại bằng cuộc sống và cái chết
trên thập giá,
Ngài vẫn đang ở với Giáo Hội nhờ Thánh Thần,
nhưng Ngài sẽ trở lại trong vinh quang như Đấng phán
xét cả thế giới.
Đó là điều chúng ta chờ mong, điều duy nhất Ngài chưa
thực hiện.
Nếu chủ nhà biết canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông sẽ
canh thức,
không để nó khoét vách nhà mình (c. 43).
Còn người Kitô hữu, vì không biết ngày nào, giờ nào
Chúa trở lại,
nên họ phải canh thức luôn luôn, phải sẵn sàng liên
lỉ.
Canh thức không phải là không ngủ.
Canh thức là sống đời sống Kitô hữu của mình cách
trung tín, quảng đại.
Canh thức không làm chúng ta bị căng thẳng thường
xuyên,
vì thấy mình như bị đe dọa bởi một tai họa có thể xảy
ra bất cứ lúc nào.
Chúa cũng không cố ý đến bất ngờ, để ta không kịp trở
tay.
Đơn giản là chúng ta biết chắc chắn Ngài sẽ đến,
nên chúng ta luôn sẵn sàng.
Chuyện khi nào Ngài đến, không làm chúng ta lo âu và
sợ hãi nữa,
vì cả cuộc sống của chúng ta đã là một chuẩn bị, một
đợi chờ.
Canh thức cũng có nghĩa là làm tròn phận sự được Chúa
trao.
Ông chủ đi vắng nên trao cho người đầy tớ quyền cấp
phát lương thực.
Đó là quyền hành mà cũng là phận sự trên các gia nhân.
Nếu khi trở về, ông chủ thấy người đầy tớ ấy đang phục
vụ nghiêm chỉnh,
thì phúc cho anh ấy, vì anh sẽ được coi sóc toàn bộ
tài sản của ông (c. 47).
Nhưng nếu anh ấy nghĩ rằng ông chủ sẽ về muộn,
anh còn nhiều thời giờ để vui chơi hơn là chu toàn bổn
phận.
Nếu anh ấy lạm dụng quyền lực trong tay để đánh đập
các đầy tớ khác,
nếu anh ấy nhậu nhẹt với bọn say sưa, nên không còn
tỉnh thức đủ,
thì ông chủ sẽ về bất ngờ, vào ngày và giờ sớm hơn anh
nghĩ.
Lúc ấy khuôn mặt thật của anh sẽ lộ ra, khuôn mặt giả
hình.
Và anh sẽ chịu chung số phận với những người đạo đức
giả (c. 51).
Anh đầy tớ xấu xa nghĩ chủ sẽ về trễ, nào ngờ chủ về
sớm.
Kitô giáo đã chờ Chúa quang lâm từ gần hai mươi thế
kỷ.
Có người nản lòng, nên cho rằng chắc còn lâu lắm mới
đến ngày đó.
Có người đồn thổi lung tung về ngày tận thế sắp đến
tới nơi rồi.
Cả hai thái độ đều không đúng.
Điều quan trọng đối với người môn đệ là trung tín chu
toàn công việc.
Tỉnh thức và sẵn sàng giúp ta luôn bình an, dù ngày
mai tận thế.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25
THÁNG TÁM
Một
Kế Hoạch Hoạt Động Mục Vụ
Đâu
là ý nghĩa của cuộc họp Thượng Hội Đồng bất thường 1985? Hai mươi năm sau ngày
bế mạc Công Đồng, thật hữu ích – hay đúng hơn, thật cần thiết – việc nhìn lại
chiều hướng của Giáo Hội. Điều này càng đặc biệt đúng bởi vì chúng ta đã chứng
kiến một số xu hướng hay những giải thích về Vatican II có thể dẫn chúng ta đi
lạc ra khỏi con đường đã được Công Đồng hoạch định cho chúng ta.
Và đó
chính là chỉ nam căn bản cho kỳ Thượng Hội Đồng, một biến cố thu hút rất nhiều sự
chú ý của giới truyền thông và chiếm được sự quan tâm lớn lao của công luận.
Như tôi đã nhấn mạnh vào dịp bế mạc kỳ Thượng Hội Đồng, tinh thần tập thể của
các giám mục được biểu lộ một cách đặc biệt đậm nét trong tiến trình của kỳ Thượng
Hội Đồng.
Trong
biến cố quan trọng này, chúng ta đã trông thấy Giáo Hội – qua các giám mục – đã
qui tụ lại để tái xác nhận công cuộc to lớn của Công Đồng Vatcan II. Hai mươi
năm sau khi Vatican II bế mạc, các giám mục tụ họp lại để xem xét các kết quả của
Công Đồng, để xem Giáo Hội đã triển khai những sáng kiến và những chỉ dẫn của
Vatican II như thế nào suốt hai thập kỷ qua. Chúng ta nhận thấy cần phải dừng lại
để suy tư – nhờ đó có thể đánh giá một cách khách quan tình trạng của Giáo Hội
trong ánh sáng của Lời Chúa và với sự giúp đỡ của ơn Chúa.
Chúng
ta đã qui tụ lại với sự tỉnh thức mới mẻ trong Thánh Thần để chúng ta có thể nhận
ra “các dấu chỉ của thời đại” và phác họa một kế hoạch hoạt động mục vụ dựa
theo tinh thần hàm chứa trong các văn kiện Công Đồng. Chúng ta muốn nhận ra những
gì mình đã thực sự đạt được và những bước nào còn phải được xúc tiến để thực hiện
công cuộc lớn lao này của Giáo Hội.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
25 – 8
Thánh
Louis. Thánh Giuse Calasanz, linh mục
1Cr
1-9; Mt 24,42-51.
Lời
suy niệm: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết
ngày nào Chúa của anh em đến.”
Là
người Kitô hữu, chúng ta tin có sự sống đời sau, sự sống đời sau có thưởng và
có phạt tùy vào cuộc sống trong hiện tại khi chúng ta sống với tình yêu thương
và phục vụ với tha nhân vì sự kính thờ Thiên Chúa. Giờ Chúa đến chắc chắn sẽ
có. Để chuẩn bị cho giây phút này Chúa Giêsu luôn mời gọi chúng ta trong thái độ
và tâm tình sẵn sàng: Tránh xa mọi tội lỗi và các tật xấu; không được đánh lừa
mình “còn nhiều thời gian” để rồi chểnh mảng với bổn phận và trách nhiệm mà
mình cần phải chu toàn.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong chúng con, luôn biết sẵn sàng chờ ngày giờ
Chúa đến, với những chu toàn bổn phận và trách nhiệm hằng ngày, hầu giúp cho
chúng con nhận được niềm vui và hạnh phúc trong Nước Trời trong ngày Chúa đến.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
25-8
Thánh
LUY
(1214
- 1270)
Thánh
Luy sinh ngày 25 tháng 4 năm 1214. Cha Ngài là vua Luy VIII và mẹ Ngài là bà
Blanche de Castille. Ngài được rửa tội tại Poissy. Để ghi nhớ ơn phúc rửa tội,
Ngài thường ký tên là Luy de Poissy.
Ngay
từ tuổi ấu thơ, Luy đã được hấp thụ từ nơi người mẹ thánh thiện và đầy nghị lực
một nền giáo dục hoàn hảo. Chúng ta sẽ còn nhớ mãi lời khuyên mà người mẹ đạo đức
đã nói với con mình: - Con ơi, mẹ yêu con trên hết mọi sự, nhưng mẹ thà thấy
con chết ngay bây giờ trước mặt mẹ, còn hơn thấy con phạm một tội trọng mất
lòng Chúa.
Năm
Luy lên 12 tuổi vua cha từ trần, sau 3 năm trị vì. Ngài lên nối ngôi cha. Vì từ
nhỏ tuổi mẹ Ngài nắm quyền nhiếp chính. Để bảo đảm, vị thái hậu tinh tế này đã
đưa con tới Reims để được phong vương ngày 01 tháng 12 năm 1226. Nhưng điều bà
tiên đoán đã xảy ra. Nhiều lãnh Chúa đã chống lại quyền cai quản của thái hậu.
Họ không tới dự lễ phong vương. Trong hoàn cảnh này, thái hậu Blanche đã tỏ ra
có tâm hồn cương nghị, quyết đương đầu với mọi thử thách. Cũng trong thời gian
đầy sóng gió này, ưu tư lớn lao nhất của bà là huấn luyện lòng đạo đức cho người
con yêu quí của mình.
Năm
lên 20 tuổi, Luy vâng lời mẹ kết hôn với quận công Marguerite miền Provence. Quận
công cũng là người nổi tiếng về lòng đạo đức, tinh thần và sắc đẹp. Châm ngôn của
nàng là:
-
Hoàng hậu của trần gian nhưng là tớ nữ của trời cao.
Năm
sau, khi tới tuổi trưởng thành, Luy lãnh lấy quyền cai quản quốc gia. Những người
nặng tinh thần thế tục, nghĩ rằng một khi thoát ách của thái hậu, Luy sẽ thông
minh theo nếp sống lạc thú xa hoa. Họ lầm. Vua thánh Luy lại càng tỏ ra đạo đức
hơn. Hàng ngày Ngài trung thành đọc kinh nhật tụng, tham dự thánh lễ và thăm viếng
các nhà thương. Ngoài những ngày giữ chay theo luật buộc, Ngài ăn chay suốt mùa
vọng, mọi thứ sáu trong năm và mọi ngày vọng mừng Đức Mẹ.
Có
người kêu trách nếp sống đạo đức của Ngài, lấy lẽ rằng nó làm hại cho việc nước.
Thánh nhân trả lời: - Nhiều người kỳ cục quá, họ cho việc siêng năng cầu nguyện
của ta là một trọng tội và rồi họ sẽ chẳng nói năng gì nếu ta để giờ đi săn bắn
vui chơi.
Đi
đôi với lòng đạo đức, vua thánh Luy còn bày tỏ lòng thương người một cách đặc
biệt. Mỗi chiều thứ bảy, Ngài có thói quen rửa chân cho một số người nghèo khổ
tật bệnh và mời họ ăn cơm do chính Ngài thủ tiếp. Vị đại thần bực bội vì thói
quen này. Một lần kia Ngài hỏi ông: - Một là bị phong cùi, hai là phạm một tội
trọng ngươi chọn đàng nào ?
Viên
quan trả lời : - Hạ thần thích 30 tội trọng hơn là bị cùi
Và
vua trả lời : - Ngươi dại dột quá, nhà ngươi không biết rằng: còn có một bệnh
nào ghê tởm bằng tội trọng, vì phạm tội trọng thì giống hệt như quỉ sứ.
Lòng
quảng đại của Vua Luy còn lan rộng tra ngoài biên giới quốc gia. Vua Baudoin
II, hoàng đế Contantinôple xin vua Luy trợ giúp và để đền ơn, ông đã biếu cho
thánh Luy những báu vật liên quan đến cứu thế, như mão gai mà quân lính đã đội
đầu Chúa Giêsu.
Thần
dân dưới quyền vua thánh thiện được hưởng an bình thịnh vượng. Dầu vậy ngay vào
năm 1242, Hugues de Lusingan nổi loạn, chống lại nhà vua, với sự trợ giúp của đứa
con ghẻ là Henry III, vua nước Anh Vua Luy tỏ ra là một người có khả năng lãnh
đạo, Ngài đã dẹp tan cuộc nổi loạn với chiến thắng ở Taillebourg.
Cùng
với chí can trường, vua Luy còn triệu tập đoàn binh thánh giá hai năm sau đó.
Cuộc xuất chinh mang lại thành quả ban đầu với chiến thắng tại Damietta, miền
Châu thổ sông Nil. Nhưng vào tháng 4 năm 1250 Ngài trở thành kẻ chiến bại và bị
bắt làm tù binh. Được thả, thánh nhân qua Palestina cho đến khi mẹ Ngài qua đời
ngày 26 tháng 11 năm 1252, Ngài mới trở về tiếp tục công cuộc trị nước.
10
năm sau, vua Luy xuất chinh lần thứ hai. Tháng 7 năm 1270 Ngài cùng binh sĩ từ
Aigues Mortes tới Africa. Nhưng ít tuần sau đó, Ngài mắc bệnh đậu lào và qua đời
tại Tunis ngày 15 tháng năm 1270. Một đời sống với Chúa, thánh Luy đã chết
trong bình an với lời nguyện dâng mình: - Con tiến vào nhà Chúa, con sẽ tôn thờ
Chúa trong thánh điện Ngài và con sẽ tôn vinh danh Chúa.
(daminhvn.net)
25
Tháng Tám
Giấc Mơ Của Một Thi Sĩ
Thi
sĩ Sully Prudhomme, người Pháp đã có lần tưởng tượng ra một giấc mơ như sau:
Ông
mơ thấy một nhà nông bảo ông hãy cầm cày lấy đất, trồng lấy lúa, gặt lấy thóc,
làm lấy gạo mà ăn. Ông mơ thấy người thợ dệt bảo ông hãy đánh lấy chỉ, dệt lấy
áo mà mặc. Ông mơ thấy người thợ nề bảo ông hòa lấy vữa, xây lấy nhà mà ở. Còn
gì nữa? Ông đã thấy mọi người bỏ ông, xa lánh ông, để ông trơ trọi với cảnh vật.
Ông kinh hãi. Ông kêu cầu, khẩn hứa nhưng chỉ thấy mãnh thú xuất hiện trên đường.
Có lẽ
không có bao nhiêu người đã mơ giấc mơ nói trên. Nhưng chắc chắn nhiều người chỉ
nghĩ đến mình, tưởng rằng một mình có thể sống giữa vũ trụ, không cần đến ai,
không cần ai giúp đỡ.
Không
ai là một hòn đảo. Chúng ta đều bị ràng buộc với mọi người, chúng ta đổi công
việc của chúng ta với công việc của người khác, chúng ta phụng sự người vì người
đã phụng sự chúng ta.
Nhưng
chúng ta không chỉ sống trong tình liên đới về mặt vật chất. Con người còn liên
đới nhau về mặt hạnh phúc và đau khổ. Không ai hạnh phúc một mình và không ai một
mình có thể chịu nổi sự đau khổ. Nhờ người, ta mới vui và nhờ người, ta mới
trút bớt những cơ cực của ta. Thế giới này quá nặng khiến một người có thể mang
nổi và sự khổ cực của vũ trụ quá lớn cho một trái tim.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét