12/09/2016
Thứ hai tuần 24 thường niên
Bài Ðọc
I: (Năm II) 1 Cr 11, 17-26
"Anh
em họp nhau lại thì không phải là để ăn bữa tối của Chúa".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, tôi truyền dạy điều này: tôi chẳng khen anh em, vì anh em hội
nhau, không phải để được ích lợi hơn, nhưng là để ra tệ hơn. Trước tiên, tôi
nghe đồn rằng: khi anh em họp nhau trong cộng đoàn, thì có sự chia rẽ giữa anh
em, và tôi cũng tin phần nào. Vì cần phải có phe phái, để những người đã được
thử thách, được tỏ rõ giữa anh em. Vậy khi anh em họp nhau lại thì không phải
là để ăn bữa tối của Chúa, vì mỗi người đều lo đem bữa ăn riêng của mình đến để
ăn. Vì thế người thì đói, người khác lại say sưa. Chớ thì anh em không có nhà để
ăn uống sao? Hay là anh em khinh miệt Cộng Ðoàn Thiên Chúa, và làm nhục những kẻ
không có gì? Tôi phải nói thế nào với anh em? Khen anh em ư? Về điều này, tôi
chẳng khen anh em.
Vì
chưng, phần tôi, tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi đã truyền lại cho anh
em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán:
"Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con: Các
con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta". Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối,
Người cầm lấy chén và phán: "Chén này là Tân Ước trong Máu Ta; mỗi khi các
con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta". Vì mỗi khi anh em ăn
bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa
lại đến.
Vậy hỡi
anh em, khi anh em họp nhau để dùng bữa, anh em hãy chờ đợi nhau.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 39, 7-8a. 8b-9. 10. 17
Ðáp: Anh em hãy loan truyền việc Chúa
chịu chết cho tới khi Chúa lại đến (1 Cr 11, 26b).
Xướng:
1) Hy sinh và lễ vật thì Chúa chẳng ưng, nhưng Ngài đã mở tai con. Chúa không
đòi hỏi lễ toàn thiêu và lễ đền tội, bấy giờ con đã thưa: "Này con xin đến".
- Ðáp.
2)
Như trong Quyển Vàng đã chép về con: lạy Chúa, con sung sướng thực thi ý Chúa,
và pháp luật của Chúa ghi tận đáy lòng con. - Ðáp.
3)
Con đã loan truyền đức công minh Chúa trong đại hội, thực con đã chẳng ngậm
môi, lạy Chúa, Chúa biết rồi. - Ðáp.
4)
Hãy mừng vui hoan hỉ trong Chúa, bao nhiêu kẻ tìm Chúa, và luôn luôn nói: Chúa
thực là cao cả! Bao nhiêu kẻ mong ơn phù trợ của Người. - Ðáp.
Alleluia:
Gc 1, 18
Alleluia,
alleluia! - Do ý định của Thiên Chúa, Người đã sinh chúng ta bằng lời sự thật,
để chúng ta nên như của đầu mùa các tạo vật. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 7, 1-10
"Cả
trong dân Israel, Ta cũng chẳng thấy lòng tin mạnh mẽ như vậy".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
lúc Chúa Giêsu đã nói với dân chúng xong, Người vào Capharnaum. Bấy giờ một
viên sĩ quan có tên đầy tớ thân tín bị bệnh gần chết. Nghe nói về Chúa Giêsu,
ông sai vài người kỳ lão Do-thái đi xin Người đến cứu chữa đầy tớ ông. Họ đến gần
Chúa Giêsu và van xin Người rằng: "Ông ta đáng được Thầy ban cho ơn đó, vì
thật ông yêu mến dân ta, và chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta".
Chúa Giêsu đi với họ, và khi Người còn cách nhà viên sĩ quan không bao xa, thì
ông này sai mấy người bạn đến thưa Người rằng: "Lạy Thầy, không dám phiền
Thầy hơn nữa, vì tôi không xứng đáng được Thầy vào nhà tôi, cũng như tôi nghĩ
tôi không xứng đáng đi mời Thầy, nhưng xin Thầy phán một lời, thì đầy tớ tôi được
lành mạnh. Vì tôi cũng chỉ là một sĩ quan cấp dưới, (tuy nhiên) tôi có những
lính dưới quyền tôi, tôi bảo người này đi, thì nó đi; bảo người khác lại, thì
nó lại; và bảo đầy tớ tôi làm cái này, thì nó làm".
Nghe
nói thế, Chúa Giêsu ngạc nhiên và quay lại nói với đám đông theo Người rằng:
"Ta nói thật với các ngươi, cả trong dân Israel, Ta cũng chẳng thấy lòng
tin mạnh mẽ như vậy". Và những người được sai đi, khi về tới nhà, thấy tên
đầy tớ lành mạnh.
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm:
Sức Mạnh Của Lời Chúa
Tin Mừng
hôm nay mời gọi chúng ta suy niệm về lời quyền năng của Chúa. Thông thường,
Chúa Giêsu chữa trị bằng cách đặt tay hoặc sờ đến bệnh nhân. Cũng có trường hợp
Ngài làm một cử chỉ hay chỉ nói một lời, như được ghi lại trong trình thuật chữa
bệnh cho người đầy tớ của viên bách quản.
"Xin
Ngài chỉ nói một lời". Lời thỉnh cầu của viên bách quản gợi lại câu Thánh
vịnh 106: "Thiên Chúa sai lời của Ngài đi chữa trị". Qua lời thỉnh cầu
này, viên bách quản mặc nhiên nhìn nhận Chúa Giêsu thực sự đến từ Thiên Chúa và
lời của Ngài là lời quyền năng và hữu hiệu. Lời thỉnh cầu của viên bách quản thể
hiện một niềm tin sâu sắc, đến độ đã được Giáo Hội lặp lại mỗi ngày trong Thánh
lễ, để nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của lời Chúa, cũng như bổn phận rao truyền
lời Chúa trong cuộc sống chúng ta.
Thế
giới ngày nay đang bước vào kỷ nguyên của thông tin. Lời nói xem chừng tràn ngập
khắp nơi, nhưng liệu con người có nghe được lời quyền năng có sức chữa trị và
giải phóng con người không? Các phương tiện truyền thông đại chúng càng gia
tăng và tinh vi, thì lời nói càng được tung ra, nhưng tác hại không kém. Có những
lời đường mật dụ dỗ người trẻ sa vòng trụy lạc, nô lệ; có những lời dối trá của
chính trị gia; có những lời thất vọng, chán chường của những tiên tri chỉ biết
loan báo thảm trạng. Ngược lại, cũng không thiếu những hình thức tước đoạt quyền
tự do tư tưởng và phát biểu của con người.
Trong
một hoàn cảnh như thế, những người mà niềm tin được xây dựng trên lời quyền
năng của Thiên Chúa, hẳn phải nói lên lời của Ngài hơn bao giờ hết. Ngày nay,
có biết bao viên bách quản đang chờ đợi một lời nói can đảm, chân thật và hữu
hiệu từ các Kitô hữu. Trong một xã hội chỉ có những lời của hận thù, đố kỵ, thì
lời của các Kitô hữu phải là lời của yêu thương, hòa giải và tha thứ. Lời của
Chúa là lời chân thật và hữu hiệu, lời ấy không chỉ được các Kitô hữu nói bằng
môi miệng, mà còn phải được nhập thể vào cuộc sống của họ.
Nguyện
xin Chúa, Ðấng nói một lời thì linh hồn chúng ta được lành mạnh, ban sức mạnh,
để chúng ta can đảm sống và nói lời Ngài, nhờ đó những người xung quanh nhận ra
phép lạ của Ngài.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 24 TN2
Bài đọc: I Cor 11:17-26, 33; Lk 7:1-10.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cách đón tiếp
Chúa.
Hai
Bài đọc hôm nay cho chúng ta hai câu truyện về cách đón tiếp Chúa: Thánh Phaolô
thẳng thắn phê bình cộng đòan Corintô về cách họ sửa sọan đón tiếp Chúa và làm
mất đi ý nghĩa đích thực của Bữa Tiệc Tình Yêu. Chúa Giêsu khen Viên Đại Đội
Trưởng về cách ông chân thành biểu lộ niềm tin trong việc xin Chúa chữa người đầy
tớ thân yêu của ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Thánh Phaolô khiển
trách cách đón tiếp Chúa trong Bữa tiệc Tình Yêu của cộng đòan Corintô.
Đây
là lần đầu tiên những gì Chúa đã làm trong Bữa Tiệc Ly được truyền lại qua Thư
gởi cho cộng đòan Corintô (~52AD). Các Phúc Âm Nhất Lãm cũng tường thuật biến cố
này nhưng sau cả gần 20 năm. Thánh Phaolô viết: “Trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm
lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà
ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng
nhớ đến Thầy." Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là
chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như
Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."”
Một
trong những quan tâm hàng đầu của thánh Phaolô là tinh thần hiệp nhất giữa các
tín hữu, và ngài thẳng thắn lọai bỏ tất cả những gì làm cớ gây chia rẽ trong cộng
đòan. Các tín hữu đầu tiên của cộng đòan Corintô có lẽ không hiểu ý nghĩa và mục
đích của Bữa tiệc Tình Yêu nên họ coi như một bữa ăn chung thường xảy ra nơi bất
cứ cộng đòan nào, trong đó mỗi người tham dự mang một món ăn hay đồ uống để góp
phần ăn chung với gia chủ đứng ra tổ chức. Trong những bữa tiệc như vậy, con
người có khuynh hướng ngồi cùng bàn với những người nào mà họ có thể dễ dàng
nói chuyện với, chẳng hạn cùng ngôn ngữ, cùng giai cấp trong xã hội, cùng một
phe đảng chính trị …
Bữa
tiệc Tình Yêu theo thánh Phaolô không được giống như những bữa tiệc này vì Bánh
ăn đây chính là Mình Chúa và rượu uống đây chính là Máu Chúa. Dĩ nhiên, những cộng
đòan tiên khởi này chưa có bánh và rượu cùng các lễ nghi như chúng ta có bây giờ;
nhưng ý nghĩa của bánh và rượu là Mình và Máu Chúa đã được các Tông Đồ truyền lại
ngay từ những năm đầu tiên sau khi Chúa sống lại. Có nhiều lý do thánh Phaolô
nêu ra tại sao các tín hữu cử hành Bữa tiệc Tình Yêu. Thứ nhất là để nhớ lại
Chúa Giêsu như chính Ngài đã dặn: “Anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ
đến Thầy.” Thứ hai là để loan truyền việc Chúa chịu chết như của lễ hy sinh đền
tội cho con người cũng như Ngài nói: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần
ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.”
Chúng
ta thấy thần học về thân thể của thánh Phaolô vẫn hiện diện trong Bữa tiệc Tình
Yêu: Nếu các tín hữu tới ăn Bánh là ăn chính Mình Chúa và uống Rượu là uống
chính Máu Chúa, thì tất cả sẽ trở nên một Thân Thể và sự sống nơi các tín hữu
chính là Máu của Đức Kitô. Hiểu như thế, Bữa tiệc Tình Yêu phải là mối giây
liên kết các tín hữu lại với nhau, và là cơ hội để mọi người chứng tỏ tình
tương thân tương ái. Thế mà những điều ngược lại đã xảy ra nơi cộng đòan
Corintô. Bữa tiệc Tình Yêu trở thành cớ gây chia rẽ giữa người giầu và người
nghèo! Những buổi họp cộng đòan lẽ ra phải mang nhiều lợi ích thì lại gây nhiều
thiệt hại.
Vì vậy,
thánh Phaolô khuyên các tín hữu của ngài phải thay đổi thái độ và thói quen của
họ khi cử hành Bữa tiệc Tình Yêu. Họ phải chờ đợi cho mọi người đến đông đủ rồi
hãy cử hành, đừng có thói quen ai tới trước ăn trước và ai tới sau ăn sau. Nếu
sợ đói không chờ đợi được thì hãy ăn ở nhà trước khi tới. Khi cử hành Bữa tiệc
Tình Yêu, họ phải chú trọng đặc biệt tới các anh chị em nghèo không có nhiều
hay không có gì để đóng góp. Đừng để những anh chị em này mang mặc cảm nghèo
hèn vì trong cùng một Thân Thể của Đức Kitô, những bất công giữa kẻ giầu và người
nghèo phải được san bằng như cộng đòan lý tưởng trong Công Vụ Tông Đồ: “Tất cả
các tín hữu hiệp nhất với nhau và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của
cải, lấy tiền chia cho mỗi người tùy theo nhu cầu.”
2/
Phúc Âm: Chúa Giêsu khen ngợi
cách đón tiếp Chúa của Viên Đại Đội Trưởng.
Ông
là người rất nhạy cảm trước những nhu cầu của tha nhân: của người đầy tớ, của
người Do-Thái, và của Chúa Giêsu. Có bao nhiêu chủ nhân nhận ra bệnh tình của đầy
tớ? Có bao nhiêu sĩ quan muốn biết nhu cầu của dân bị đô hộ? Có bao nhiêu Dân
Ngọai quan tâm đến việc người Do-Thái không vào nhà Dân Ngọai?
Nhiều
người cũng nhạy cảm nhận ra nhu cầu của tha nhân nhưng nhiều khi chỉ là những
xúc cảm nhất thời, họ đã không hành động để đáp ứng nhu cầu. Viên Đại Đội Trưởng
không những nhạy cảm nhận ra nhu cầu mà còn yêu thương tìm cách giúp đỡ tận
tình: Ông kiếm Thầy giỏi nhất để chữa bệnh cho đầy tớ vì ông yêu quý anh ta lắm.
Ông giúp người Do-Thái vì ông quý mến họ và chính ông đã xây cất hội đường cho
họ. Ông tìm cách tránh cho Chúa để khỏi phải vào nhà ông bằng cách sai bạn hữu
đi ra khỏi nhà để gặp Chúa, và họ xin Chúa chỉ cần “phán một lời.”
Ông
không những khiêm hạ biết mình mà còn biết tôn kính Chúa khi ông chân thành thổ
lộ niềm tin vào Chúa cách công khai qua bạn hữu ông: “Tôi không nghĩ mình xứng
đáng đến gặp Ngài, nhưng xin Ngài cứ nói một lời, thì đầy tớ của tôi được khỏi
bệnh. Vì chính tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền
tôi. Tôi bảo người này: Đi! là nó đi; bảo người kia: Đến! là nó đến; và bảo người
nô lệ của tôi: Làm cái này! là nó làm.”
Biết
mình không xứng đáng đến gặp Chúa, ông đã lịch sự và lễ độ gởi phái đòan người
Do-Thái đến thưa chuyện cùng Chúa và gởi bạn hữu ra đón tiếp Ngài. Nghe vậy, Đức
Giê-su thán phục ông ta, Người quay lại nói với đám đông đang theo Người rằng:
"Tôi nói cho các ông hay: ngay cả trong dân Israel, tôi cũng chưa thấy một
người nào có lòng tin mạnh như thế." Và chính nhờ đức tin của ông mà Chúa
đã chữa lành người nô lệ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Được
giáo dục và lớn lên trong đức tin, chúng ta giả sử phải biết cách biểu tỏ niềm
tin nơi Thiên Chúa và yêu tha nhân hơn những người chưa tin vào Chúa; nhưng thực
tế cho thấy những người ngọai nhiều khi tin và biểu lộ sự cung kính của họ vào
Chúa và yêu tha nhân hơn chúng ta.
- Bữa
Tiệc Thánh Thể là mối dây liên kết mọi người trong Chúa, làm cho gia đình và cộng
đòan giáo xứ chúng ta ngày càng đòan kết, yêu thương, và giúp đỡ lẫn nhau hơn.
Gia đình và cộng đòan chúng ta có còn tranh chấp, chia rẽ, ghen tương, thóa mạ
nhau trong khi vẫn cử hành Bí-tích Tình Yêu này?
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
12/09/16 THỨ HAI TUẦN
24 TN
Thánh Danh Đức Ma-ri-a
Lc 7,1-10
Thánh Danh Đức Ma-ri-a
Lc 7,1-10
Suy niệm: Người có đạo lâu năm không đương nhiên là có
đức tin mạnh hơn các anh chị em tân tòng; những người lớn tuổi chưa chắc là có
đức tin kiên cường hơn những người tuổi nhỏ, bởi vì đức tin không tùy thuộc vào
tuổi tác và ngày tháng ghi trong sổ Rửa Tội. Thậm chí, đôi khi người ngoại đạo
nhưng lại có lòng tin mạnh mẽ vào quyền năng và tình yêu của Chúa hơn cả những
người mang danh là đạo gốc từ nhiều đời. Viên đại đội trưởng ngoại giáo hôm nay
là một điển hình. Ông tin vào quyền lực của Đức Giêsu đến mức Người phải thán
phục thốt lên: “Ngay cả trong dân Ít-ra-en, tôi cũng chưa thấy một người nào có
lòng tin mạnh như thế.”
Mời Bạn: Nhìn lại chính lòng tin của
mình và thử đánh giá xem bạn tin mạnh mẽ đến mức nào. Chẳng hạn, bạn có tin
vững vàng rằng Thiên Chúa là Cha yêu thương, rằng Đức Giê-su là Đấng Cứu Độ cho
mọi người, rằng Chúa Thánh Thần đang không ngừng hoạt động cách mầu nhiệm để
dẫn dắt và thánh hoá con người và lịch sử? Bạn có tin Chúa Ki-tô hiện diện thực
sự trong Bí Tích Thánh Thể? Bạn có tin vào ơn tha thứ của Chúa trong bí tích
Hoà Giải? Và đừng quên: muốn lượng giá đức tin, phải xem xét hành động.
Sống Lời Chúa: Căn
tính của người Ki-tô hữu là lòng tin vào Đức Ki-tô; bạn hãy bảo đảm rằng mọi ý
nghĩ, lời nói, việc làm của mình đều toả sáng lòng tin ấy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, dù ở giữa những gian nan thử thách, những cô đơn tuyệt
vọng, những ê chề sa ngã, xin cho con vẫn một niềm tin tưởng vào quyền năng và
tình yêu của Chúa. Amen.
Cứ nói một lời
Ở đâu ta cũng gặp những người
như viên sĩ quan Rôma. Họ có thể là mẫu mực cho các Kitô hữu về sự khiêm hạ và
tín thác.
Suy niệm:
Viên đại đội trưởng ở đây
là người coi một trăm quân.
Ông đã nghe đồn về khả
năng chữa bệnh của Đức Giêsu.
Nhưng ông chẳng hề dám
gặp mặt Ngài,
vì ông biết mình là dân
ngoại, bị người Do Thái coi là nhơ uế.
Bởi tình thương đối với
anh nô lệ mà ông yêu quý,
ông đã mạnh dạn nhờ các
kỳ mục Do Thái xin Đức Giêsu đến nhà ông
để cứu sống anh nô lệ
đang bệnh nặng gần chết (cc. 2-3).
Sau khi nghe kể lại những
điều tốt đẹp viên sĩ quan Rôma này đã làm,
Đức Giêsu liền lên đường
đến nhà ông ấy để chữa bệnh (cc. 4-6).
Khi Đức Giêsu còn trên
đường, vị sĩ quan này đã suy nghĩ và đổi ý.
Ông chẳng những thấy mình
không đáng đến gặp mặt Ngài
mà còn không đáng đón
Ngài vào nhà mình nữa,
căn nhà vẫn bị coi là ô
uế của một người dân ngoại (c. 6).
Ông muốn ngăn Ngài lại
trước khi Ngài đến nhà ông,
nên đã sai một số bạn hữu
ra gặp Ngài trên đường (c. 6).
Nơi ông bùng cháy một
niềm tin mạnh mẽ.
Ông tin rằng chẳng cần
Ngài vào nhà ông và gặp anh nô lệ sắp chết.
Chỉ cần Ngài nói một lời
cũng đủ làm cho anh ta lành mạnh (c. 7).
Viên đại đội trưởng tin
vào sức mạnh của lời Đức Giêsu.
Đối với ông, lời ấy có uy
lực như một mệnh lệnh.
Là một sĩ quan trong quân
đội Rôma
ông hiểu thế nào là sự
phục tùng của lính tráng dưới quyền.
“Tôi bảo người này: “Đi
!” là nó đi; bảo người kia: “Đến !” là nó đến;
và bảo người nô lệ của
tôi: “Làm cái này !” là nó làm.” (c. 8).
Lệnh được ban ra là phải
thi hành.
Viên đại đội trưởng tin
rằng lời của Đức Giêsu cũng thế.
Chỉ cần một lời cũng đủ
làm cơn bệnh nguy tử phải thoái lui.
Đức Giêsu ngỡ ngàng trước
một lòng tin mạnh mẽ như vậy.
Khó lòng tìm thấy lòng
tin đó nơi cộng đoàn dân Ítraen (c. 9).
Ngài đã không đến nhà
viên sĩ quan,
chẳng gặp mặt ông, cũng
chẳng nói lời nào.
Chỉ biết là sau đó anh nô
lệ đã được khỏi (c. 10).
Ở đâu ta cũng gặp những
người như viên sĩ quan Rôma.
Họ có thể là mẫu mực cho
các Kitô hữu về sự khiêm hạ và tín thác.
Nhiều con người hôm nay,
có tấm lòng thật tốt như viên sĩ quan,
nhưng vẫn ngại chưa dám
mời Chúa vào nhà,
chưa dám trực tiếp gặp
mặt Chúa,
chỉ dám nói chuyện với
Ngài qua trung gian.
Nhưng họ có thể đã mang
trong mình một niềm tin kiên vững
và đã có kinh nghiệm về
sự chữa lành kỳ diệu của Ngài.
“Tôi không đáng được Ngài
vào nhà tôi, chỉ xin Ngài nói một lời…”
Có khi chúng ta đã đánh
mất ý thức về sự linh thánh khi rước Chúa.
Có khi chúng ta chẳng tin
mấy vào quyền năng của Lời Ngài.
Xin có được lòng tin đơn
sơ như một người dân ngoại.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho con đức tin
lớn hơn hạt cải,
để con làm bật rễ khỏi
lòng con
những ích kỷ và khép kín.
Xin cho con đức tin can
đảm
để con chẳng sợ thiệt
thòi khi trao hiến,
chẳng sợ từ bỏ những gì
con cậy dựa xưa nay.
Xin cho con đức tin sáng suốt
để con thấy được thế giới
mà mắt phàm không thấy,
thấy được Đấng Vô hình,
nhưng rất gần gũi thân thương,
thấy được Đức Kitô nơi những người nghèo khổ.
Xin cho con đức tin liều lĩnh,
dám mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân,
dám tiến bước trong bóng đêm
chỉ vì mang trong tim một đốm lửa của Chúa,
dám lội ngược dòng với thế gian
và khước từ những mời mọc quyến rũ của nó.
Xin cho con đức tin vui tươi,
hạnh phúc vì biết những gì
đang chờ mình ở cuối đường,
sung sướng vì biết mình được yêu
ngay giữa những sa mù của cuộc sống.
Cuối cùng, xin cho con đức tin cứng cáp
qua những cọ xát đau thương của phận người,
để dù bao thăng trầm dâu bể,
con cũng không để tàn lụi niềm tin
vào Thiên Chúa và vào con người.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12
THÁNG CHÍN
Ai
Thấy Thầy Là Thấy Cha
Hưởng
kiến Thiên Chúa trực tiếp, đó là nỗi khao khát sâu thẳm nhất của tâm hồn con
người. Về khát vọng này, Tông Đồ Philipphê đã nói lên một cách hết sức tha thiết:
“Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha và thế là đủ cho chúng con rồi”
(Ga 14,8). Những lời thật cảm kích, vì bộc lộ được khát vọng thâm sâu nhất của
tâm khảm con người. Song câu trả lời của Đức Giêsu còn cảm kích hơn nữa.
Đức
Giêsu giải thích cho các tông đồ: “Ai thấy Thầy là thấy Cha” (Ga 14,9). Ngài là
mạc khải đầy đủ về Chúa Cha. Ngài diễn tả cho thế giới biết Chúa Cha là Đấng
nào – không phải vì Ngài là Chúa Cha – nhưng vì Ngài hoàn toàn nên một với Chúa
Cha trong sự hiệp thông sự sống thần linh. Ngài nói: “Thầy ở trong Cha và Cha ở
trong Thầy” (Ga 14,11).
Cảm tạ
Thiên Chúa ! Con người không còn phải hoàn toàn đơn độc kiếm tìm Thiên Chúa nữa.
Cùng với Đức Kitô, con người khám phá Thiên Chúa – và con người khám phá ra
Thiên Chúa nơi Đức Kitô.
Vâng,
trong Đức Giêsu Kitô, sự tự mạc khải của Thiên Chúa đạt đến tột đỉnh và đầy đủ
nhất. Tác giả thư Do thái đã nhấn mạnh điều này khi nói: “Thuở xưa, nhiều lần
nhiều cách, Thiên Chúa đã nói với cha ông chúng ta qua các tiên tri; trong những
ngày sau hết này, Ngài nói với chúng ta qua một người con” (Dt 1,1-2). Vì vậy,
Đức Kitô mãi mãi là con đường của chúng ta. Chúng ta có một Đấng Cứu Độ và một
Đấng Trung Gian nối kết chúng ta với Thiên Chúa.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
12 – 9
Thánh
Danh Đức Mẹ
1Cr
1, 17-26.33; Lc 7, 1-10
Lời
Suy niệm: “Tôi nói cho các anh hay; ngay cả trong
dân Ítraen, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế.”
Với sự
hiểu biết của viên đại đội trưởng về lề luật của người Do-thái, với sự kiêm tốn
của mình, với sự hiểu biết về quyền năng của Chúa Giêsu, ông ta đã cần đến người
trung gian bày tỏ lòng ước muốn chữa lành cho người tôi tớ và tuyên xưng
đức tin của mình. Chúa Giêsu đã ca ngợi lòng tin của ông ta.
Lạy
Chúa Giêsu. Xin cho chúng con luôn khiêm tốn và đặt trọn niềm tin vào trong mọi
lời cầu nguyện. Và trong ngày kính Thánh Danh Đức Mẹ. Xin cho mỗi người chúng
con luôn biết chạy đến với Đức Mẹ là Đấng trung gian của Đấng Trung Gian, để Đức
Mẹ sắp xếp mọi lời cầu xin của chúng con được đẹp lòng Thiên Chúa hơn.
Mạnh
Phương
12
Tháng Chín
Bức Tranh Ðời Người
Một
họa sĩ vô danh nọ vào thời Trung Cổ đã tóm tắt đời người thành 4 bức tranh xếp
bên cạnh nhau. Bức tranh thứ nhất họa lại tuổi thơ. Không gì đẹp và thanh thản
cho bằng tuổi thơ. Một em bé hồn nhiên, vô tư ngồi trên một chiếc ghe buồm vừa
nhổ neo ra khỏi bờ... Em bé nhìn theo sóng nước không sợ hãi bởi vì người đang
cầm bánh lái là một thiên thần. Bóng đen đang ngủ một cách dịu hiền đằng sau
bánh lái.
Sang
đến bức tranh thứ hai, người ta bỗng thấy cậu bé trở thành một trang thiếu niên
đang đứng nhìn chân trời xa tắp với những háo hức trước những điều mới lạ... Vị
thiên thần vẫn còn cầm tay lái, nhưng sóng đã bạt đầu và bóng đen đã thức giấc.
Bức
tranh thứ ba là cảnh tuổi trưởng thành. Bầu trời đã trở nên ảm đạm. Sóng gió ập
phủ tứ bề. Bánh lái đã nằm trong tay của bóng đen. Vị thiên thần đã bị trói chặt
trong một góc. Người đàn ông đã phải dùng tất cả sức lực của mình để chiến đấu,
để chiếc ghe không bị lật úp...
Cuối cùng, trong bức tranh thứ tư, người ta thấy một cụ già đang ngồi ung dung giữa ghe. Sóng yên, gió lặng, mặt trời xuất hiện trở lại. Vị thiên thần đã dành lại được bánh lái, còn bóng đen thì bị trói chặt đằng sau.
Cuối cùng, trong bức tranh thứ tư, người ta thấy một cụ già đang ngồi ung dung giữa ghe. Sóng yên, gió lặng, mặt trời xuất hiện trở lại. Vị thiên thần đã dành lại được bánh lái, còn bóng đen thì bị trói chặt đằng sau.
Ðời
là một cuộc hải trình gay go... Ðích điểm có thể là bến yên hàn mà cũng có thể
là vực thẳm của chết chóc. Ðến nơi yên hàn hay đứt gánh giữa đường: số mệnh ấy
không ai có thể định đoạt cho ta, mà chỉ có mỗi người phải biết làm chủ, lèo
lái con thuyền của mình...
Có lẽ
nhiều người trong chúng ta đã quá quen thuộc với trò chơi "Thiên Ðàng Hỏa
Ngục" mà các em bé thường tụ tập trước sân thánh đường để cùng biểu diễn...
Thiên đàng hỏa ngục hai bên, ai khéo thì nhờ ai vụng thì sa... Trả lời được một
số câu hỏi thì được vào Thiên Ðàng, trả lời không được thì bị chận lại ngoài cửa.
Trò
chơi đơn sơ nhưng cũng có tác dụng gieo vào đầu chúng ta một hình ảnh về cuộc đời.
Ðời là một cuộc ra đi. Hướng đi của cuộc đời tùy thuộc ở sự định đoạt của mỗi
người. Con đường dẫn đến hư đốn luôn rộng thênh thang. Con đường dẫn đến sự sống
là một con đường chật hẹp, đòi hỏi nhiều chiến đấu...
Sự
thánh thiện là một ơn Chúa ban, nhưng phải mất nhiều lao nhọc, vất vả chiến đấu,
con người mới đạt được. Nói đến chiến đấu là nói đến kẻ thù. Con sư tử lượn
quanh tìm mồi cắn xé trong cuộc sống của chúng ta là không biết bao nhiêu cạm bẫy
giăng mắc trên lối đi của chúng ta. Những cạm bẫy đó từ bên ngoài cũng có,
nhưng hầu hết đều xuất phát từ trong tâm hồn chúng ta... Ðó là những dục vọng,
đam mê đang cào xé tâm hồn chúng ta. Chỉ khi nào chúng ta đánh bại được kẻ nội
thù ấy và biến chúng thành đạo binh trung thành thì lúc đó chúng ta mới chiến
thắng được kẻ thù đến từ bên ngoài...
Khí
giới tiên quyết và chủ yếu giúp chúng ta chiến thắng được nội thù đó là sự cầu
nguyện. Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ của Ngài: chỉ có ăn chay và cầu nguyện
các con mới chiến thắng được loài quỷ này...
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Kính Danh Thánh Đức Maria – Luca 7:1-10
Thứ
Hai, 12 Tháng 9, 2016
Mùa
Thường
Niên
Lc
7:1-10
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy
Chúa là Cha của chúng con,
nhờ Đức
Giêsu Kitô, Con Cha, Ngôi Lời đã nhập thể làm người vì chúng con,
xin
Chúa hãy ban cho chúng con Chúa Thánh Thần,
xin
cho đôi tai của chúng con được mở ra để nghe “lá thư tình” mà Chúa đã viết cho
chúng con
và
soi sáng tâm trí chúng con để chúng con có thể hiểu nó cách sâu xa.
Xin
cho lòng chúng con trở nên vâng phục để có thể nhận lãnh được Thánh Ý Chúa với
niềm hân hoan
và
giúp chúng con làm chứng cho điều ấy.
Amen.
2.
Bài Đọc – Trích sách Tin Mừng theo Luca 7:1-10
Khi ấy,
lúc Chúa Giêsu đã nói với dân chúng xong. Người vào Caphárnaum. Bấy
giờ, một viên sĩ quan có tên đầy tớ thân tín bị bệnh gần chết. Nghe nói về
Chúa Giêsu, ông sai vài người kỳ lão Do Thái đi xin Người đến cứu chữa đầy tớ
ông. Họ đến gần Chúa Giêsu và van xin Người rằng: “Ông ta đáng được
Thầy ban cho ơn đó, vì thật ông yêu mến dân ta, và chính ông đã xây cất hội đường
cho chúng ta.” Chúa Giêsu đi với họ, và khi Người còn cách nhà viên sĩ
quan không bao xa, thì ông này sai mấy người bạn đến thưa Người rằng: “Lạy
Thầy, không dám phiền Thầy hơn nữa, vì tôi không xứng đáng được Thầy vào nhà
tôi, cũng như tôi nghĩ tôi không xứng đáng đi mời Thầy, nhưng xin Thầy phán một
lời, thì đầy tớ tôi được lành mạnh. Vì tôi cũng chỉ là một sĩ quan cấp dưới,
(tuy nhiên) tôi có những lính dưới quyền tôi, tôi bảo người này đi, thì nó đi;
bảo người khác lại, thì nó lại; và bảo đầy tớ tôi làm cái này, thì nó làm.”
Nghe
nói thế, Chúa Giêsu ngạc nhiên và quay lại nói với đám đông theo Người rằng:
“Ta nói thật với các ngươi, cả trong dân Israel, Ta cũng chẳng thấy lòng tin mạnh
mẽ như vậy.” Và những người được sai đi, khi về tới nhà, thấy tên đầy tớ
lành mạnh.
3.
Suy Niệm
- Chương 7 của sách Tin Mừng theo
thánh Luca giúp chúng ta nhận được lời mời gọi nói với dân ngoại để gắn bó với
niềm tin nơi Chúa Giêsu. Hình ảnh viên sĩ quan trở thành người đi trước
cho tất cả những ai muốn đi theo đức tin của dân Israel, tiếp theo là gặp gỡ và
biết khuôn mặt của Chúa Cha trong Chúa Giêsu. Trong phần suy niệm bài Tin
Mừng này, chúng ta cũng được đề nghị hãy mở lòng mình ra với đức tin hoặc hãy để
cho lòng cậy trông của chúng ta vào Lời Chúa được bền vững hơn. Sau đó,
chúng ta hãy cố gắng đi theo, với con tim chúng ta, các bước đi của người sĩ
quan La Mã này, để cùng với ông, chúng ta cũng có thể được hiện diện.
- Có lẽ khía cạnh đầu tiên nổi bật
lên từ việc đọc bản văn là tình trạng đau khổ mà viên sĩ quan đang phải chịu đựng.
Chúng ta hãy thử nghe chăm chú hơn những lời muốn đưa ra ánh sáng với sự thực
này. Thành Caphárnaum, một thị trấn biên giới, thị trấn xa xa, miền ngoại
biên, một thị trấn nơi mà các ân phúc của Thiên Chúa có vẻ như đến chậm.
Căn bệnh thập tử nhất sinh; cái chết gần kề của một người thân tín.
- Nhưng ngay sau đó chúng ta sẽ thấy
rằng Chúa bước vào hoàn cảnh này, đến để chia sẻ, để sống trong đó với sự hiện
diện yêu thương của Người. Những chữ được viết nghiêng xác nhận sự thật
này: “xin Người đến”; “và Chúa Giêsu đi với họ”; “khi
Người còn cách nhà viên sĩ quan không bao xa.” Thật tuyệt vời
khi thấy sự di chuyển này của Chúa Giêsu là Đấng tiến gần đến người đã cầu xin
Chúa, kẻ tìm kiếm Người và cầu xin ơn cứu độ. Đây là cách mà Chúa Giêsu
hành động với mỗi người chúng ta.
- Cũng rất hữu ích để đến tiếp xúc
với hình ảnh của viên sĩ quan, người mà ở đây có vẻ như là thầy dạy của chúng
ta, hướng dẫn chúng ta trên con đường đức tin.
“Nghe
nói về Chúa Giêsu.” Ông ta đã nhận được lời loan báo, ông đã nghe về
Tin Mừng và giữ nó trong lòng. Ông ta đã không để cho lời ấy vuột mất và
đã không che tai với đời sống. Ông ta đã nhớ đến Chúa Giêsu và bây giờ
thì ông đi tìm Ngài.
- “Ông ta sai”. Hai lần
viên sĩ quan thực hiện việc làm của mình: lần đầu sai các kỳ lão của dân
Do Thái đến gặp Chúa Giêsu, hình ảnh những kẻ có thẩm quyền, rồi sau đó lại sai
mấy người bạn. Thánh Luca sử dụng hai động từ khác nhau và điều này đã
giúp chúng ta hiểu rõ hơn rằng bên trong con người này có điều gì đó đã xảy ra,
một chuyển đổi tâm trạng: ông ta càng ngày càng trở nên cởi mở hơn với việc
gặp gỡ Chúa Giêsu. Sai các bạn của ông ta đi thì cũng như chính ông đi gặp
Chúa Giêsu vậy.
“xin
Người đến cứu chữa”. Hai động từ đẹp đẽ giải thích toàn bộ mức độ lời
cầu xin của vị sĩ quan với Chúa Giêsu. Ông xin Chúa Giêsu đến, gần gũi,
bước vào cuộc đời nghèo nàn của ông, đến và thăm viếng nỗi đau của ông.
Đó là lời tuyên bố của tình yêu, của niềm tin tuyệt vời, bởi vì như thể rằng
ông đang nói: “Không có Chúa, thì con không thể sống được nữa. Xin
Chúa hãy đến!” Và ông ta không chỉ xin bất kỳ sự cứu rỗi nào, một sự chữa
bệnh bên ngoài, như động từ đặc biệt được thánh Luca chọn để giúp chúng ta hiểu.
Thật ra, đây là là một sự cứu rỗi đi ngang qua, một sự cứu rỗi chuyển đổi toàn
bộ cuộc sống, toàn bộ con người, và có khả năng đem một người tiến xa hơn, vượt
qua mọi trở ngại, mọi khó khăn hoặc thử thách, thậm chí vượt qua khỏi cái chết.
- “tôi không xứng đáng”.
Thánh Luca đặt những lời này từ miệng của vị sĩ quan những hai lần, và những lời
này giúp chúng ta hiểu được sự chuyển đổi lớn lao đã xảy ra trong con người
ông. Ông ta cảm thấy bất xứng, bất tài, không đáng, như hai thuật ngữ Hy
Lạp khác nhau được dùng ở đây cho thấy. Có lẽ cuộc chinh phục đầu tiên
trên con đường đức tin với Chúa Giêsu thì chính là như thế này: việc khám
phá ra nhu cầu rất lớn của chúng ta dành cho Chúa, vì sự hiện diện của Người và
kiến thức chắc chắn là chỉ mình chúng ta thì không thể làm được gì bởi vì chúng
ta nghèo nàn, chúng ta là kẻ tội lỗi. Tuy nhiên, chính vì điều này mà
chúng ta được yêu thương vô vàn!
- “xin Thầy phán một lời”.
Đây là bước nhảy vọt, sự chuyển đổi lớn lao trong đức tin. Viên sĩ quan
giờ đây tin tưởng một cách trung tín, bình an và rõ ràng. Trong khi Chúa
Giêsu bước về phía ông ta, thì ông cũng đang hoàn thành cuộc hành trình nội tâm
của chính mình, thay đổi, trở thành một con người mới. Đầu tiên, ông ta
đón chào Chúa Giêsu, sau đó đón chào lời Người. Đối với ông ta, Đức Giêsu
chính là Chúa, lời của Người thì hiệu quả, chân chính, quyền năng, có thể làm
được những gì Người nói. Tất cả những nghi ngờ của ông ta đã bị đánh đổ;
không có gì tồn tại ngoại trừ đức tin, lòng tin tưởng chắc chắn vào ơn cứu rỗi,
từ Chúa Giêsu.
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Lời cầu nguyện của tôi có cảm thấy
giống như của viên sĩ quan, nói với Chúa Giêsu xin Người đến và cứu chữa
không? Tôi cũng có sẵn sàng để giải thích với Chúa nỗi lo lắng của tôi,
nhu cầu của tôi cần đến Người không? Tôi có cảm thấy hổ ngươi để trình với
Chúa bệnh tật, cái chết sống trong nhà tôi, trong cuộc đời không? Tôi cần
phải làm gì để thực hiện bước đầu tiên này trong sự tín thác?
- Và nếu tôi mở lòng mình ra trong
lời cầu nguyện, nếu tôi mời Chúa đến, thái độ sâu sắc của lòng tôi là gì?
Trong lòng tôi, có được giống như viên sĩ quan, nhận thức rằng bản thân
mình bất xứng, thân mình không có gì đáng để khoe khoang không? Tôi có biết
cách phủ phục trước Chúa với lòng khiêm nhường phát xuất từ tình yêu, từ lòng
tín thác nơi Ngài không?
- Lời của Chúa có đủ đối với tôi
không? Tôi có bao giờ lắng nghe lời ấy từ đầu đến cuối với sự chú tâm,
lòng kính trọng, mặc dù, có lẽ tôi không có khả năng để hiểu đầy đủ lời ấy
không? Và trong giây phút này, lời mà tôi muốn nghe từ miệng Chúa nói với
tôi là gì? Tôi muốn Người nói gì với tôi?
- Viên sĩ quan dân ngoại đã có một
đức tin lớn lao như thế… và còn tôi, là Kitô hữu, đức tin tôi như thế
nào? Có lẽ đó là sự thật mà tôi phải cầu nguyện như thế này: “Lạy
Chúa, con tin; nhưng xin Chúa giúp lòng tin yếu kém của con!” (Mc 9:24)
5.
Lời nguyện kết
Lạy
Chúa, lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước!
Làm
thế nào giữ được tuổi xuân trong trắng?
Thưa
phải tuân theo lời Chúa dạy.
Lạy
Chúa, con hết dạ kiếm tìm Ngài,
xin
chớ để con làm sai mệnh lệnh Chúa.
Lời
Chúa hứa, lòng con ấp ủ,
để chẳng
bao giờ bội nghĩa bất trung.
Lạy
CHÚA, con dâng lời ca tụng,
Thánh
chỉ Ngài, xin dạy cho con.
Môi
con hằng nhẩm đi nhắc lại,
các
quyết định miệng Ngài phán ra.
Tuân
theo thánh ý Ngài, con vui sướng
hơn
là được tiền rừng bạc bể.
Con sẽ
gẫm suy huấn lệnh Chúa truyền,
đưa mắt
nhìn theo đường lối Chúa.
Con
vui thú với thánh chỉ Ngài,
con sẽ
chẳng quên lời Ngài phán.
(Tv
119:9-16)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét