Người nghèo là trang chính của Tin Mừng luôn rộng mở
trước mọi người
Người nghèo là trang chính của
Tin Mừng luôn rộng mở trước mọi người.Ông nhà giấu bị tật nguyền trầm trọng hơn
ông Ladarô đầy vết thương, vì ông bị mù loà trong cuộc sống sung túc giầu sang
của ông, nên không trông thấy ông Ladarô nghèo nằm ngay trước của nhà mình.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên
trong bài giảng thánh lễ Năm Thánh các Giáo lỳ viên cử hành trước thềm Đền thờ
Thánh Phêrô lúc 10 giờ ruỡi sáng Chúa Nhật 25 tháng 9 hôm qua. Cùng đồng tế với
ĐTC có 10 Hồng Y, 30 Giám Mục và 650 linh mục. Tham dự thánh lễ ngoài 15.000
giáo lý viên đến từ nhiều nước trên thế giới, kể cả Việt Nam, còn có hơn
30 ngàn tín hữu và du khách hành hương năm châu.
Như chúng tôi đã loan tin, từ
chiều thứ sáu 15.000 giáo lý viên năm châu đã bắt đầu tham dự chương trình cử
hành Năm Thánh, với các bài thuyết trình tại 4 nhà thờ ở Roma theo các thứ tiếng
Bồ Đào Nha, Pháp, Anh và Tây Ban Nha. Ngày thứ bẩy các giáo lý viên đã chầu
Mình Thánh Chúa và lãnh bí tích Hoà Giải tại 3 thánh đường gần Đền thờ Thánh
Phêrô, và đi theo lộ trình “theo vết các thánh và các chân phước huấn giáo”
trong đó có cả chân phước Anrê Phú Yên giáo lý viên. Chiều thứ bẩy đã có buổi
hát kinh chiều và trình bầy chứng từ tại Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành.
Các bài sách Thánh trong
thánh lễ đã được tuyên đọc bằng các thứ tiếng Anh và Tây Ban Nha. Thánh vịnh và
Phúc Âm đã đuợc hát bằng tiếng Ý.
Giảng trong thánh lễ ĐTC mời
gọi các giáo lý viên không mệt mỏi loan báo Chúa Kitô phục sinh là trung tâm điểm
của đức tin kitô, sống chứng tá niềm hy vọng đem lại niềm vui, biết nhìn xa thấy
rộng vuợt quá sự dữ và các vấn đề, đồng thời nhận ra và chú ý tới biết bao
Ladarô thời nay, mau mắn trợ giúp và đáp ứng các nhu cầu của họ.
Quảng diễn lời thánh Phaolô
căn dặn Timôthê “duy trì giới răn của Chúa nguyên tuyền không thể khiển trách
được” (1 Tm 6,14), ĐTC nói thánh Phaolô chỉ nói đến một giới răn chứ không
dặn phải chú ý tới nhiều điểm và nhiều khía canh. Xem ra ngài làm cho chúng ta
gắn chặt cái nhìn vào điều nòng cốt của đức tin. Nòng cốt ấy là lời loan báo phục
sinh: Chúa Giêsu đã sống lại, Chúa yêu bạn, Ngài đã trao ban cho bạn cuộc sống
của Ngài; phục sinh, sống động Ngài ở bên cạnh bạn và chờ đợi bạn mỗi ngày. Áp
dụng vào việc cử hành Năm Thánh các giáo lý viên ĐTC nói:
Trong Năm Thánh này của các
giáo lý viên chúng ta được mời gọi không mệt mỏi đặt để ở hàng đầu lời loan báo
chính yếu này của đức tin: Chúa đã sống lại. Không có các nội dung quan trọng
hơn, không có gì vững chắc và thời sự hơn. Mỗi nội dung đức tin trở thành xinh
đẹp, nếu gắn liền với trung tâm này, nếu được xuyên qua bởi mầu nhiệm phục
sinh. Nếu bị cô lập hóa, nó mất đi ý nghĩa và sức mạnh. Chúng ta được mời
gọi luôn luôn sống và loan báo sự mới mẻ trong tình yêu của Chúa: Chúa Giêsu thực
sự yêu thương bạn, như bạn là. Hãy dành chỗ cho Ngài, mặc dù có các thất vọng
và các vết thương của cuộc sống, hãy để cho Ngài có khà thể yêu thương bạn. Bạn
sẽ không bị thất vọng đâu!”.
Điều răn mà thánh Phalô nói tới
khiến cho chúng ta suy nghĩ tới điều răn mới của Chúa Giêsu: “Các con hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 15,12). Chính trong khi yêu
thương chúng ta loan báo Thiên Chúa-Tình Yêu: không phải do sức mạnh của việc
thuyết phục, không bao giờ đưóc áp đặt sự thật, cũng không phải vì co cứng
trong việc tuân giữ vài đòi buộc tôn giáo hay luân lý. Thiên Chúa được loan
báo, khi chúng ta gặp gỡ các bản vị con người, chú ý tới lịch sử và con đường đời
sống của họ. Vì Chúa không phải là một tư tưởng, nhưng là một Người sống động:
sứ điệp của Ngài đi qua chứng tá đơn sơ và chân thật, với việc lắng nghe và tiếp
nhận, với niềm vui dãi toả ra ngoài. Chúng ta không nói tốt về Chúa Giêsu, khi
chúng ta buồn sầu; cũng không thông truyền vẻ đẹp của Thiên Chúa chỉ bằng các
bài giảng hay. Thiên Chúa của niềm hy vọng được loan báo bằng cách sống Tin Mừng
của tình bác ái ngày hôm nay, không sợ hãi làm chứng cho Ngài, cả với các hình
thức mới mẻ.
ĐTC nói tiếp trong bài giảng
thánh lễ Ngày Năm Thánh của các Giáo lý viên: Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay giúp
chúng ta hiểu yêu thương có nghĩa là gì, nhất là giúp chúng ta tránh được vài
nguy hiểm. Trong dụ ngôn có một người giầu, không nhận ra Ladarô, một người
nghèo khổ “nằm trước cửa nhà ông” (Lc 16,20). Người giầu này, thực ra, không
làm hại ai, cũng không bị nói là ngươi xấu. Nhưng ông có một tật nguyền lớn hơn
tật nguyền của ông Ladarô, là người “đầy vết thương”: ông nhà giầu này bị mù trầm
trọng, bởi vì ông không thể nhìn quá thế giới của mình, được làm bằng các bữa
tiệc sang trọng và quần áo đẹp đẽ. Ông không trông thấy quá căn nhà của mình,
nơi có Ladarô nằm, bởi vì ông không chú ý tới điều xẩy ra ở bên ngoài. Ông
không nhìn với đôi mắt, bởi vì ông không cảm thấy trong con tim. Trong tim ông
tinh thần thế tục đã bước vào và làm tê liệt linh hồn. Tinh thần thế tục giống
như “một cái lỗ đen” nuốt trửng sự thiện, dập tắt tình yêu, vì nó nuốt mọi
sự trong cái tôi của mình. Khi đó người ta chỉ trông thấy các dáng vẻ bề ngoài,
và không nhận ra tha nhân, vì người ta trở thành dửng dưng với mọi sự. Ai bị bệnh
mù trầm trọng này, thì thường có các thái độ “mắt lé”: nhìn các người danh tiếng,
có địa vị cao được thế giới ngưỡng mộ với lòng kính trọng, mà không thèm nhìn
biết bao nhiêu Ladarô này nay, không thèm nhìn các người nghèo túng và các người
đau khổ, là những người được Chúa ưu ái.
Nhưng Chúa nhìn kẻ bị thế giới
lãng quên và gạt bỏ. Ông Ladarô là nhân vật duy nhất được gọi tên trong tất cả
các dụ ngôn của Chúa Giêsu. Tên của ông có nghĩa là “Thiên Chúa trợ giúp”.
Thiên Chúa không quên ông, Ngài tiếp nhận ông vào trong tiệc của Nước Ngài,
cùng với tổ phụ Abraham, trong sự hiệp thông phong phú của tình yêu thương.
Trái lại, ông nhà giầu trong dụ ngôn cũng không có cả một tên gọi nữa; cuộc sống
của ông bị rơi vào quên lãng, bởi vì ai sống cho chính mình thì không làm nên lịch
sử. Nhưng một kitô hữu phải làm nên lịch sử! Họ phải ra khỏi chính mình, phải
làm lịch sử! Nhưng ai sống cho chính mình, thì không làm lịch sử. Sự vô cảm
ngày nay đào sâu các vực thẳm luôn mãi không thể vượt qua được nữa. Và chúng
ta, trong lúc này, đã bị rơi vào căn bệnh này của sự thờ ơ, của ích kỷ, của
tinh thần thế tục.
ĐTC nói thêm trong bài giảng:
Còn có một chi tiết khác nữa trong dụ ngôn, một đối kháng. Cuộc sống sung túc của
người không tên này được miêu tả như phô trương: tất cả nơi ông đòi hỏi các nhu
cầu và quyền lợi. Trái lại, cái nghèo của ông Ladarô được diễn tả với phẩm giá
cao: từ miệng ông không thốt ra các lời than van, phản đối hay khinh rẻ. Áp dụng
vào cuộc sống giáo lý viên ĐTC nói:
Đây là một giáo huấn có giá
trị: như là các người phục vụ lời của Chúa Giêsu chúng ta được mời gọi không
phô trương bề ngoài và không tìm vinh quang; chúng ta cũng không được buồn sầu
và than van. Chúng ta không phải là các ngôn sứ loan báo tai ương, ưa thích
phơi bầy các nguy hiểm hay lệch lạc; không phải là người sống trong các hầm trú
môi trường của mình, bằng cách đưa ra các phán đoán cay đắng liên quan tới xã hội,
Giáo Hội, liên quan tới mọi sự và mọi người, bằng cách gây ô nhiễm thế giới với
sự tiêu cực. Khuynh hướng nghi ngờ than vãn không phải là của người quen thuộc
với Lời của Thiên Chúa.
Ai loan báo niềm hy vọng của
Chúa Giêsu là người đem niềm vui và nhìn xa thấy rộng, có các chân trời, không
có một bức tường khép kín họ, họ nhìn thấy xa, bởi vì họ biết nhìn xa hơn sự dữ
và các vấn đề. Đồng thời họ nhìn rõ điều ở gần, bởi vì họ chú ý tới tha nhân và
các nhu cầu của người khác. Ngày hôm nay Chúa hỏi chúng ta: trước biết bao
Ladarô mà chúng ta trông thấy, chúng ta được mời gọi âu lo, tìm ra các con đường
để gặp gỡ và giúp đỡ họ, mà không luôn luôn uỷ thác cho các người khác hay nói:
“Ngày mai tôi sẽ giúp bạn. Hôm nay tôi không có giờ, ngày mai tôi sẽ giúp bạn”.
Và điều này là một tội. Thời giờ mà chúng ta dành để cứu giúp các người khác là
thời giờ dành cho Chúa Giêsu, là tình yêu tồn tại: nó là kho tàng trên trời,
mà chúng ta chiếm hữu ở đây trên trái đất này.
Kết luận, các giáo lý viên và
anh chị em thân mến, xin Chúa ban cho chúng ta ơn luôn luôn được canh tân mọi
ngày bởi niềm vui của lời loan báo đầu tiên: Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại.
Chúa Giêsu yêu thương chúng ta cách cá biệt! Xin ngài ban cho chúng ta sức mạnh
sống và loan báo giới răn của tình yêu, bằng cách vượt thắng sự mù loà của vẻ bề
ngoài và các nỗi buồn thế tục. Xin Ngài khiến cho chúng ta nhậy cảm với người
nghèo, họ không phải là phần thêm vào Tin Mừng nhưng là một trang chính , luôn
luôn rộng mở trước mắt mọi người.
Các lời nguyện giáo dân đã được
đọc bằng các thứ tiếng Bồ Đào Nha, Pháp, Thái Lan, Đức, và Tầu cầu cho các nhu
cầu của Giáo Hội và thế giới. Lời nguyện tiếng Thái xin Chúa mở mắt người mù,
soi sáng tâm trí của những người không tin, hoán cải con tim của những người tội
lỗi và làm nảy sinh ra các giáo lý viên và những người loan báo Tin Mừng cứu độ.
Hàng trăm linh mục đã giúp ĐTC trao Mình Thánh Chúa cho tín hữu.
Trước khi kết thúc
thánh lễ ĐTC nói ngày hôm kia tại Wuersburg bên Đức cha Engelmarr Unzeitig thuộc
dòng Thừa Sai Marienhill đã được phong chân phước. Ngài đã bị giết trong trại tập
trung Dachau do sự thù ghét đức tin; ngài đã lấy tình yêu chống lại thù hận, sự
dịu hiền chống lại tàn ác. Cầu mong gương của ngài giúp chúng ta là các chứng
nhân của tình bác ái và niềm hy vọng cả giữa các khốn khó.
ĐTC cũng hiệp ý với các Giám
Mục Mêhicô trong việc ủng hộ dấn thân của Giáo Hội và xã hội dân sự cho gia
đình và sự sống, đang cần sư lưu tâm mục vụ và văn hoá trên toàn thế giới. ĐTC
cũng bảo đảm lời cầu nguyện của ngài cho dân nước Mêhicô để bạo lực chấm dứt.
Trong các ngày vừa qua nó đã sát hại vài linh mục.
Hôm qua cũng là Ngày quốc tế
người điếc. ĐTC gửi lởi chào tất cả mọi người điếc hiện diện và khích lệ họ góp
phần cho một Giáo Hội và một xã hội ngày càng có khả năng tiếp đón mọi người
hơn.
Sau cũng ĐTC đặc biệt chào và
cám ơn các giáo lý viên vì dấn thân của họ trong Giáo Hội phục vụ việc loan báo
Tin Mừng. Ngài xin Mẹ Maria trợ giúp họ kiên trì trên con đường đức tin và làm
chứng bằng cuộc sống cho điều họ thông truyền trong giáo lý.
Tiếp đến ĐTC đã đọc Kinh Truyền
Tin và ban phép lành toà thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét