Trang

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Georgia – chuyến tông du lần thứ 16 của Đức Thánh Cha Phanxicô

Georgia – chuyến tông du lần thứ 16 của Đức Thánh Cha Phanxicô

“Bình an cho anh chị em”. Với khẩu hiệu này, trích từ Tin Mừng theo thánh Gioan, chuyến tông du lần thứ 16 của Đức Thánh Cha tại hải ngoại đang thực sự bắt đầu. Trong chuyến tông du này, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Georgia và Azerbaigian, với một tinh thần đại kết và đối thoại liên tôn mạnh mẽ. Chuyến bay chở Đức Thánh Cha đã khởi hành từ sân bay Fiumicino ở Roma vào lúc 9 giờ sáng hôm nay. Sau 17 năm kể từ chuyến tông du của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II, hôm nay một lần nữa, tại sân bay Tbilisi các lãnh đạo chính phủ và tôn giáo hân hoan chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô; trong đó cũng phải kể đến Đức Thượng Phụ Ilia II, người đã từng ôm hôn chào đón Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II.
Tiblisi đã sẵn sàng. Thành phố cổ kính và đầy quyến rũ của vùng Caucaso, có dòng sông Kura vắt ngang, rải rác khắp nơi các nhà thờ và tu viện. Hôm nay nhịp điệu của đời sống lao động hằng ngày dường như chậm lại; những lối đi và quảng trường theo lối A-rap, những dinh thự có màu sắc từ thời Sô viết đang ánh lên niềm vui để chào đón Đức Thánh Cha.
Chuyến tông du giống như một cuộc hành hương chỉ mất có vài tiếng đồng hồ di chuyển nhưng để lại nhiều hệ quả quan trọng. Bởi vì Caucaso là một khu vực khá xa cách với niềm tin Kitô Giáo, nơi đây có sự gặp gỡ của những tôn giáo và tín ngưỡng lớn, cũng là nơi tạo ra trạng thái cân bằng về mặt chính trị. Có các nước láng giềng hùng cường như Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Trung Đông; thế nên tại đây, hòa bình là một mấu chốt quan trọng. Đức Thánh Cha nói: ‘Tôi đến để cổ võ những con đường và niềm hy vọng. Hòa bình đòi hỏi sự kiên trì và những bước đi liên tục, phụ thuộc vào sự góp sức của mỗi người.” Với điểm nhắm này, Đức Thánh Cha sẽ có 10 bài phát biểu trong chương trình viếng thăm của ngài từ hôm nay đến Chúa Nhật.
Trước hết, Đức Thánh Cha sẽ đến thăm Dinh Tổng Thống vào lúc 14 giờ ngày hôm nay theo giờ Roma. Sau đó, ngài sẽ đến Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo để gặp gỡ Đức Thượng phụ Ilia II, người đã cai quản Giáo hội Tông Tòa Georgia từ 39 năm nay. Chương trình cuối cùng trong ngày là buổi cầu nguyện trong một nhà thờ nhỏ dâng kính thánh Simon Tintore.
Ngày mai, thứ bảy, Đức Thánh Cha sẽ cử hành thánh lễ tại sân vận động Meskhi – nơi có ý nghĩa quan trọng về đại kết và cũng là biểu tượng của Giáo hội Chính Thống. Vào buổi chiều, ngài sẽ có buổi gặp gỡ thân mật với các tín hữu theo nghĩ lễ La tinh và Armenia tại thánh đường Đức Mẹ Lên Trời. Sau đó ngài sẽ thăm những người bệnh và các nhân viên bác ái của tổ chức y tế xã hội, ở ngoại ô Tbilisi.
Chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Georgia sẽ kết thúc với việc viếng thăm thánh đường Mtsketa, nơi được cho là đang lưu giữ tấm áo choàng của Đức Giêsu, một nơi thánh của tín hữu Chính Thống và của toàn thể quốc gia Georgia. Tại đây vào sáng Chúa Nhật, Đức Thánh Cha sẽ khởi hành đến Azerbaigian.
Tổng hợp: Anh Phương SJ

www. http://dongten.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét