27/10/2016
Thứ Năm tuần 30 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
II) Ep 6, 10-20
"Anh em
hãy mặc lấy mã giáp của Thiên Chúa để có thể đứng vững".
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến,
về tương lai, anh em hãy can đảm trong Chúa, và trong quyền năng sức mạnh của
Người. Anh em hãy mặc lấy mã giáp của Thiên Chúa, để anh em có thể chống lại được
với những mưu chước ma quỷ. Bởi vì chúng ta không những chiến đấu với huyết nhục,
mà còn chiến đấu với kẻ chấp chính và quyền thế, với kẻ cai quản thế giới u
minh này, và những ác thần trên không gian. Bởi đó, anh em hãy mặc lấy mã giáp
của Thiên Chúa, để có thể kháng cự được trong ngày đen tối, và đứng vững sau
khi bình định được tất cả. Vậy anh em hãy đứng vững, thắt đai lưng chân lý, mặc
áo giáp công chính, và chân mang giày để sẵn sàng truyền bá Tin Mừng hoà bình.
Anh em hãy luôn luôn mang khiên thuẫn đức tin, nhờ đó anh em dập tắt được mọi
tên lửa kẻ cực ác. Anh em hãy nhận lấy mũ chiến cứu độ và cầm gươm của Thánh Thần,
(tức là lời của Thiên Chúa).
Bằng mọi lời cầu
xin và khẩn nguyện, anh em hãy nguyện cầu mọi lúc trong Thánh Thần. Hãy tỉnh thức
ân cần lo việc đó, và cũng hãy cầu nguyện cho tất cả các thánh. Hãy cầu nguyện
cho cả tôi nữa, để tôi được lợi khẩu khi mở miệng, và can đảm rao giảng mầu nhiệm
Tin Mừng mà tôi là sứ giả ngay trong lúc phải mang xiềng xích, hầu khi rao giảng,
tôi mạnh dạn nói năng như tôi phải nói.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 143,
1. 2. 9-10
Ðáp: Ôi Ðá Tảng của con, chúc tụng
Chúa! (c. 1a).
Xướng: 1) Ôi Ðá
Tảng của con, chúc tụng Chúa, là Ðấng rèn luyện cho tay con biết đấu tranh, cho
các ngón tay con thiện nghề chinh chiến. - Ðáp.
2) Chúa là Tình
thương và là chiến luỹ, là Ðấng phù trợ và giải phóng con, Chúa là khiên thuẫn,
là chỗ con nương náu. Ngài bắt chư dân phải khuất phục con. - Ðáp.
3) Ôi Thiên
Chúa, con sẽ ca mừng Ngài bài ca mới, với cây đàn mười dây con sẽ ca mừng Ngài,
vì Ngài đã ban cho các vua chiến thắng, đã giải phóng Ðavít là tôi tớ của Ngài.
- Ðáp.
Alleluia: x. Ep
1, 17-18
Alleluia,
alleluia! - Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã soi lòng trí để chúng ta
biết thế nào là sự cậy trông Chúa kêu gọi chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 13,
31-35
"Không
lẽ một tiên tri phải giết chết ngoài thành Giêrusalem?"
Tin Mừng Chúa
Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong ngày ấy,
có mấy người biệt phái đến gần thưa Chúa Giêsu rằng: "Xin Thầy lên đường
và đi khỏi đây, vì Hêrôđê toan giết Thầy". Người trả lời: "Các ông
hãy đi nói với con cáo đó rằng: "Ðây Ta trừ quỷ và chữa lành bệnh tật hôm
nay và ngày mai, rồi ngày thứ ba Ta hoàn tất cuộc đời. Nhưng hôm nay, ngày mai
và ngày hôm sau nữa, Ta còn phải đi đường, vì không lẽ một tiên tri bị giết chết
ngoài thành Giêrusalem".
"Ôi
Giêrusalem, Giêrusalem! Ngươi giết hại các tiên tri và ném đá những người đã được
sai đến cùng ngươi. Ðã bao lần Ta muốn tụ họp con cái ngươi, như gà mẹ ấp ủ gà
con dưới cánh, thế mà ngươi đã không muốn. Thì đây, nhà các ngươi sẽ bị bỏ
hoang vu. Nhưng Ta bảo cho các ngươi hay: Các ngươi sẽ không còn xem thấy Ta,
cho đến khi các ngươi sẽ nói rằng: "Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến!"
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Giờ
Chúa Viếng Thăm
Một diễn giả
thuyết trình cho các bậc phụ huynh về thái độ phải luôn thông cảm với con cái,
nhất là khi chúng còn nhỏ. Diễn giả vừa dứt lời, thì có một người mẹ phát biểu
ý kiến: "Trong bài thuyết trình, ông đã nhiều lần nhắc đến những sai sót của
cha mẹ không đủ kiên nhẫn để tỏ ra thông cảm với con cái. Phần tôi thì có kinh
nghiệm ngược lại: tôi luôn luôn tìm cách thông cảm với con cái, nhưng chẳng những
chúng không nghe lời tôi, mà còn chống lại tôi. Xin ông vui lòng cho chúng tôi
biết phải làm gì nữa để con cái nghe lời chúng tôi".
Kinh nghiệm của
người mẹ trên đây có thể giúp chúng ta hiểu thêm phần nào tâm tình của Chúa
Giêsu đối với người Do thái và, đối với thành Giêrusalem như được ghi lại trong
Tin Mừng hôm nay. Ðó là tâm tình yêu thương của Chúa trước sự khước từ của dân
Chúa. Tác giả Gioan đã đưa ra nhận định chung về cuộc đời của Chúa Giêsu:
"Ngài đã đến nơi nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận". Con
người là tạo vật của Thiên Chúa, nhưng lại có quyền tự do từ chối Ngài, đó là
cái bi thảm của cuộc đời.
Chúng ta sẽ
càng cảm thông với những tâm tình của Chúa Giêsu, khi chúng ta biết rằng lúc đó
Ngài đang tiến về Giêrusalem, tiến đến gần giây phút thực hiện cuộc Vượt qua của
Ngài để đem ơn cứu rỗi cho mọi người, nhưng cũng chính lúc đó sự chống đối của
các kẻ thù Chúa mỗi lúc một gia tăng. Những người Biệt phái, Luật sĩ, Tư tế
trong dân, đang tìm cách loại trừ Chúa, ngay cả vua Hêrôđê Antipas cũng không
ưa thích gì Ngài, chính ông ra lệnh chặt đầu Gioan Tẩy giả, đó là điềm không tốt
cho Chúa Giêsu lúc đó đang có mặt trên phần đất thuộc thẩm quyền của ông.
Tuy nhiên, sự độc
ác của con người không thể làm cho Thiên Chúa không yêu thương con người. Trái
lại, Thiên Chúa đã chấp nhận trở nên yếu hèn, bị khinh chê, Ngài vẫn yêu thương
con người và yêu thương cho đến chết trên Thập giá. Tuy nhiên, cái chết của
Chúa Giêsu không phải là một chiến bại vĩnh viễn, bởi vì rồi đây con người sẽ
trở lại nhìn nhận Thiên Chúa. Lời tiên báo của Chúa Giêsu hé mở cho chúng ta thấy
viễn tượng hy vọng: "Các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa, cho đến lúc các
ngươi nói: chúc tụng Ðấng ngự đến nhân danh Chúa". Ðây không chỉ là lời
tiên tri về cuộc khải hoàn của Ngài vào thành Giêrusalem, nhưng còn là lời tiên
tri về cuộc chiến thắng cuối cùng của Ngài vào thời cánh chung, khi Thiên Chúa
là tất cả trong mọi sự.
Chúng ta hãy
khiêm tốn nhận ra những giờ phút của ân sủng Chúa đến viếng thăm chúng ta. Ước
gì chúng ta cảm nghiệm được tình yêu dịu dàng của Chúa để có thể nói lên lời
tri ân chúc tụng Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 30 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Eph 6:10-20; Lk 13:31-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cuộc chiến trần gian
Cuộc đời con
người là một trận chiến chống lại không chỉ một kẻ thù, nhưng tới ba kẻ thù: ma
quỉ, thế gian, và xác thịt. Làm sao chúng ta có thể chống lại 3 kẻ thù nặng ký
này? Ma quỉ (evil spirits) không phải là chuyện tưởng tượng, Chúa Giêsu đã nhiều
lần trục xuất quỉ ra khỏi con người trong các Phúc Âm. Chúng vốn là những thiên
thần từ trời bị tống ra ngòai vì tội phản lọan Thiên Chúa; vì thế chúng khôn
ngoan hơn con người và không bao giờ muốn con người thuộc về Thiên Chúa. Thế
gian bao gồm tất cả những sức mạnh đe dọa đời sống đức tin: vua quan, uy quyền,
danh vọng, lợi lộc vật chất. Xác thịt là chính thân thể con người với đầy dẫy bệnh
tật và mọi khuynh hướng xấu: cờ bạc, rượu chè, hút sách, đam mê xác thịt …
Trong Bài đọc I, Thánh Phaolô xác nhận con người không thể chống lại ba thù với
sức mạnh của con người; nhưng với sức mạnh của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, chính
Chúa Giêsu cũng phải đương đầu với quyền lực thế gian của bạo vương Herode và
dân thành Jerusalem; nhưng Ngài đã thắng vuợt tất cả.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực
toàn năng của Người. Thánh
Phaolô đề nghị 2 cách chính con người phải theo để chống lại ba thù:
1.1/ Hãy mang toàn
bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của
ma quỷ: Thánh Phaolô có lẽ
đã nhiều lần quan sát người lính Rôma và trang phục của họ khi Ngài còn ở trong
tù tại Rôma, nên ngài ví các tín hữu cũng như những người lính chiến đấu: phải
luôn mặc binh phục và có sẵn mọi vũ khí cần thiết để chống lại kẻ thù: “Vì
chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần
thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái
ác chốn trời cao. Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên
Chúa; như thế, anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong
ngày đen tối.” Ngài liệt kê một số các vũ khí cần thiết:
- lưng thắt đai
là chân lý: một khi các tín hữu đã thủ đắc sự thật, họ có thể đứng vững trước mọi
tấn công giả dối của ba thù;
- mình mặc áo
giáp là sự công chính: giống như khi người lính đã mặc áo giáp, không gì có thể
xuyên thấu được; người tín hữu cũng thế, khi họ đã mặc lấy sự công chính, không
gì có thể thấm nhập vào tâm hồn của họ;
- chân đi giày:
khi người chiến sĩ đi giầy trận, anh có thể được sai đi tới bất cứ nơi nào; khi
người tín hữu đã được chuẩn bị, anh sẽ lên đường hăng say loan báo tin mừng
bình an.
- hãy luôn cầm
khiên mộc là đức tin: khiên mộc là thứ vũ khí bằng gỗ lớn dùng để đề phòng những
tên lửa của kẻ thù. Khi đối phương phóng tên lửa, người chiến sĩ dùng khiên mộc
để hứng lấy những tên lửa và chính các khiên mộc này sẽ giập tắt các ngọn lửa.
Cũng thế, đức tin được dùng như khiên mộc để dập tắt mọi thứ tên lửa của ác thần.
- hãy đội mũ
chiến là ơn cứu độ: không những chỉ tha những tội đã phạm mà còn cung cấp mọi
nghị lực cần thiết để vượt thắng tội lỗi tương lai;
- và cầm gươm của
Thánh Thần ban cho: tức là Lời Thiên Chúa. Tác giả của Thư Do-Thái so sánh Lời
Chúa với gươm sắc bén hai lưỡi: “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc
bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời
đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người” (Heb 4:12).
1.2/ Hãy dùng mọi
lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện: Ngòai những binh giáp vũ khí kể trên, người tín hữu còn
phải cầu nguyện: “Theo Thánh Thần hướng dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi
tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi.” Chính Chúa Giêsu đã từng dạy các môn đệ
sự quan trọng của cầu nguyện: “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước
cám dỗ; vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối” (Mk 14:38).
Thánh Phaolô chú ý đến 3 đặc tính của cầu nguyện:
(1) Phải cầu
nguyện luôn: con người có khuynh hướng chỉ cầu nguyện khi có nhu cầu; nhưng nếu
quan niệm cuộc đời là bãi chiến trường, con người phải cầu nguyện luôn vì nguy
hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
(2) Phải cầu
nguyện nhiệt thành: càng ý thức được sự quan trọng của việc cầu nguyện, con người
càng cần phải nhiệt thành để xin cho được những ơn cần thiết của Thiên Chúa.
(3) Phải cầu
nguyện cho người khác nữa: không phải chỉ cầu nguyện cho mình mà thôi. Cầu nguyện
giúp con người liên kết với mọi người trong tòan thể Dân Thánh của Thiên Chúa.
Thánh Phaolô cũng xin các tín hữu Thessalonica cầu nguyện cho ngài trong việc
rao giảng Tin Mừng: “Anh em cũng hãy cầu xin cho tôi nữa, để khi tôi mở miệng
nói, thì Thiên Chúa ban lời cho tôi, hầu tôi mạnh dạn loan báo mầu nhiệm của
Tin Mừng; tôi là sứ giả của Tin Mừng này cả khi tôi đang bị xiềng xích. Anh em
hãy cầu xin cho tôi để khi rao giảng Tin Mừng tôi nói năng mạnh dạn, như bổn phận
tôi phải nói.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu đương đầu với các quyền lực của
thế gian.
2.1/ Với bạo vương
Hêrôde Antipas của miền Galilê: Ông đã giết Gioan Tẩy Giả vì dám nói sự thật và giờ đây lại tìm
cách để giết Chúa Giêsu. Tuy nhiên, khi được báo bởi mấy người Pharisêu, Chúa
Giêsu chẳng những không sợ hãi mà còn bảo những người đưa tin: “Các ông hãy đi
nói với con cáo ấy thế này: Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật,
ngày thứ ba tôi hoàn tất. Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp
tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Jerusalem thì không được.” Chúa
Giêsu muốn hòan tất sứ vụ của Chúa Cha đã trao phó cho dẫu phải đương đầu với
bao nhiêu chống đối, đau khổ, và ngay cả cái chết.
2.2/ Với sự khước
từ tình yêu của dân thành Jerusalem: Khỏang lưng chừng của Núi Cây Dầu ngày nay, vẫn còn một nguyện
đường nhỏ nhìn xuống Thành Jerusalem gọi là Nguyện Đường “Chúa khóc.” Theo truyền
thống, trước Cuộc Thương Khó, Chúa Giêsu đã ngừng lại chỗ này và Ngài thương
dân trong Thành đến nỗi đã thổn thức kêu lên: “Jerusa-lem, Jerusalem! Ngươi giết
các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập
họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không
chịu. Này đây, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Ta nói cho các ngươi
hay: các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng
ngự đến nhân danh Đức Chúa!” Không nỗi đau khổ nào lớn hơn nỗi đau khổ bị khước
từ tình yêu. Tuy vậy, Chúa vẫn trung thành yêu thương đến cùng, với hy vọng một
ngày dân Thành sẽ nhận ra và chấp nhận tình yêu của Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Cuộc đời con
người là một bải chiến trường chống lại ba thù: ma quỉ - thế gian – và xác thịt.
Chúng ta không thể thắng được nếu không mặc áo giáp và mang lấy mọi vũ khí cần
thiết của Thiên Chúa; cùng cầu nguyện không ngừng.
- Một khi đã có
sự trợ giúp của Thiên Chúa, chúng ta phải hiên ngang như Chúa Giêsu: sẵn sàng
đương đầu với mọi quyền lực của thế gian để chu tòan sứ vụ mà Thiên Chúa đã
trao phó, nhất là trung thành yêu thương tha nhân đến cùng cho dẫu bị khước từ.
Linh mục
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
27/10/16 THỨ NĂM TUẦN
30 TN
Lc 13,31-35
Lc 13,31-35
Suy niệm: Khước từ một hành động yêu thương chính đáng
là sự phản bội nặng nề, và làm tan nát trái tim đối với người dâng hiến tình
yêu ấy cho ta. Kinh nghiệm này có thể ta học được khi tình nghĩa vợ chồng bị đổ
vỡ, bạn bè lừa lọc nhau, con cái không nghe lời cha mẹ… Nhờ kinh nghiệm đó,
chúng ta có thể hiểu phần nào tâm tình của Chúa khi Ngài thốt lên: “Đã bao lần Ta muốn tập hợp con
cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu…” Trong tình yêu những suy nghĩ
lựa chọn hơn thiệt nhiều quá cũng dễ làm mất đi tính vô vị lợi, dẫn đến chỗ
không còn tin tưởng nhau nữa. Chúa đã không áp dụng kiểu yêu thương này nên
Ngài lúc nào cũng bị thua thiệt và bị phản bội.
Mời Bạn: Còn
chưa đầy một tháng nữa chúng ta kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa. Chúng
ta cần suy nghĩ xem Đức Ki-tô và Giáo hội đau khổ thế nào khi chúng ta là tín
hữu không chấp nhận sống theo qui luật Chúa và Giáo Hội dạy dỗ… Chúng ta đã và
sẽ phải làm gì để tình Chúa yêu ta và ta yêu Chúa không bị suy suyển vì sự
ngoan cố “không chịu” để cho Ngài liên kết ta dưới bóng cánh của Ngài.
Sống Lời Chúa: Bạn
hãy suy nghĩ lời ngôn sứ Mi-kha: “Ta
đã làm gì khiến người phiền lòng?... Có chi phải làm mà Ta đã không làm cho
ngươi?” Bạn
dâng lên Chúa một lời tâm sự thống hối để đền bù, vì đã thờ ơ, vô tâm với Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sống quảng đại hơn với Chúa và với tha
nhân bằng những việc làm vô vị lợi như Chúa đối xử với con. Amen.
Hôm
nay, ngày mai
Chúng ta cũng có sứ mạng làm ngôn sứ như Đức
Giêsu. Những đe dọa, đụng chạm đến an toàn là điều không tránh khỏi.
Suy niệm:
Sống là bước đi mỗi ngày
trong cuộc hành trình, phiêu lưu.
Hơn ai hết Đức Giêsu đã
sống phận người của mình như thế.
Cuộc sống nay đây mai đó,
không chỗ tựa đầu.
Cuộc sống bấp bênh, sống
nhờ lòng tốt của người khác.
Hơn thế nữa, cuộc sống
này còn bị đe dọa bởi quyền bính đạo đời.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, vài người Pharisêu báo tin cho Đức Giêsu
về việc tiểu vương Hêrôđê
muốn giết Ngài (c. 31).
Họ khuyên Ngài nên ra
khỏi vùng đất dưới quyền của Hêrôđê,
vì chính ông này đã giết
ngôn sứ Gioan Tẩy giả.
Đức Giêsu lộ vẻ ung dung,
không sợ hãi gì.
Ngài gọi Hêrôđê là con
cáo, một con vật ranh mãnh quỷ quyệt (c. 32).
Đe dọa của ông ta không
làm Ngài chùn bước.
Ngài vẫn tiếp tục làm
điều đã làm như trừ quỷ và chữa bệnh.
Hôm nay, ngày mai, ngày
mốt vẫn cứ như thế.
“Tôi phải tiếp tục đi”
(c. 33).
Đức Giêsu biết rất rõ
mình đang đi đâu và đến đâu.
Ngài sẽ tiếp tục lên
đường, không phải vì sợ quyền lực của Hêrôđê,
nhưng vì Ngài chấp nhận ở
dưới quyền của Thiên Chúa.
Ngài hướng tới
Giêrusalem, nơi nhiều ngôn sứ đã chịu bách hại.
Đức Giêsu ý thức mình là
một ngôn sứ của Thiên Chúa.
Số phận của Ngài cũng
chẳng hơn gì bao ngôn sứ khác.
Cái chết đang chờ đợi
Ngài ở Giêrusalem.
Giêrusalem là nơi đáng
sợ, nhưng cũng là nơi đáng thương.
Đức Giêsu đã âu yếm gọi
hai lần: “Giêrusalem, Giêrusalem!”
Ngài tự ví mình như gà mẹ
tập họp gà con dưới cánh.
“Đã bao lần Ta muốn…
nhưng các ngươi lại không muốn” (c. 34).
Một tình yêu bị từ chối
nên thốt lên những lời thở than.
Vị ngôn sứ Giêsu phải
dừng bước khi con người khép lòng mình lại.
Án phạt đến từ thái độ từ
khước của con người,
giống như đàn gà con không
để cho gà mẹ chở che dẫn dắt.
“Nhà các ngươi sẽ bị bỏ
mặc cho các ngươi” (c. 35).
Thiên Chúa bỏ đền thờ, bỏ
thành thánh Giêrusalem mà đi,
để mặc cho quân thù vây
hãm và tiêu hủy.
Nhưng rồi sẽ đến ngày Đức
Giêsu trở lại trong vinh quang.
Lúc ấy mọi người sẽ tung
hô: Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến.
Chúng ta cũng có sứ mạng
làm ngôn sứ như Đức Giêsu.
Những đe dọa, đụng chạm
đến an toàn là điều không tránh khỏi.
Nhưng chúng ta vẫn được
mời gọi đi đến cùng con đường của mình,
với một tinh thần bất
khuất, không gì lay chuyển.
Vẫn phải trung thành với
việc được Thiên Chúa giao,
dù điều đó dẫn ta đến với
cái chết.
Trước một Giêrusalem thù
nghịch, xin có được đảm lược của Giêsu.
Trước một Giêrusalem từ
khước, xin có được lòng nhân hậu.
Để trái tim chúng ta biết
kết hợp đảm lược với lòng nhân.
Cầu nguyện:
Lạy các thánh tử đạo Việt Nam,
các ngài đã dám sống đến cùng ơn gọi Kitô hữu
trong một hoàn cảnh khó khăn nguy hiểm.
Sự hy sinh của các ngài
cho thấy tình yêu mạnh hơn sự chết
và chết là cửa mở vào cõi sống bất diệt.
Dù mang phận người yếu đuối,
nhưng nhờ ơn Chúa đỡ nâng,
các ngài đã chiến thắng khải hoàn.
Xin cầu cho chúng con là con cháu các ngài
biết can trường sống đức tin của bậc cha anh
trong một thế giới vắng bóng Thiên Chúa,
biết nhiệt thành làm chứng về tình yêu
bằng một đời hiến thân phục vụ.
Ước gì ngọn lửa đức tin
mà các ngài đã thắp lên
bằng cuộc sống và cái chết,
được bừng tỏa trên Tổ quốc Việt Nam.
Ước gì máu thắm của các ngài
thấm vào mảnh đất quê hương
để công cuộc truyền giáo sinh nhiều hoa trái.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
27 THÁNG MƯỜI
Vinh Quang Của
Việc Khiêm Tốn Phục Vụ Tha Nhân
Mối hiệp nhất
do đức tin và Phép Rửa phản chiếu đặc biệt vinh quang của Thiên Chúa, vinh
quang mà Thiên Chúa Cha từ đời đời đã ban cho Chúa Con, vinh quang mà Ngài đã
ban cho Chúa Con trên mặt đất này, nhất là khi Ngài bị treo trên cây thập giá.
Vì thế, tiếng gọi chia sẻ vinh quang này sẽ làm lan tỏa khát vọng hiệp nhất.
Chúa Giêsu đã cầu nguyện cùng Chúa Cha: "Con đã ban cho họ vinh quang mà
Cha đã ban cho Con, để họ được nên một, như chúng ta là một" (Ga 17,22).
Vậy đâu là vinh
quang mà Chúa Cha đã ban cho Chúa Con? Đó là vinh quang của việc phục vụ người
khác cách khiêm tốn, vinh quang của việc thi hành thánh ý Cha trong mọi sự,
vinh quang tột đỉnh nơi thái độ tự do chấp nhận cái chết trên thập giá, nơi hy
tế cứu chuộc hết thảy trần gian. Vinh quang của Đức Kitô là như thế.
Đó cũng là con
đường vinh quang được tiếp bước bởi các môn đệ Đức Kitô. Phương thế tuyệt hảo
nhất để tôn vinh Thiên chúa là theo gương mẫu của Đức Giêsu, Đấng đã nói:
"Nếu ai muốn theo Tôi, hãy bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà
theo Tôi" (Lc 9,23). Bất cứ ai tôn vinh Thiên Chúa bằng cách này đều thông
dự vào sự hiệp nhất của Thiên Chúa và nên một với Ngài, như Chúa Cha và Chúa
Con là một.
Hiệp nhất là một
ân huệ của Thiên Chúa, Đấng duy nhất trong Ba Ngôi thần linh. Ở đâu ân sủng này
được đón nhận trong đức tin, ở đó sẽ có các hoa quả của Thánh Thần: "Bác
ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà và tiết
độ" (Gl 5,22). Vâng, Thiên Chúa giúp chúng ta vượt qua những chia rẽ và
tái khám phá sự hiệp nhất trong Ngài. Ngài ban cho chúng ta ánh sáng chân lý và
ân sủng cần thiết để chúng ta đổi mới tâm hồn. Ngài giải thoát ta khỏi sự ngu
muội, khỏi lầm lạc, và khỏi tội lỗi – khỏi tất cả những nguyên do gây chia rẽ
trong chính bản thân mình và trong các mối quan hệ với người khác. Chúa Thánh
Thần luôn ở gần những kẻ kêu cầu Ngài. Ngài ban tặng chúng ta mối hiệp thông trọn
vẹn với Thiên Chúa và giúp chúng ta hoà giải với anh chị em mình.
- suy tư 366
ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công
Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR
HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 27 -10
Ep 6,10-20;
Lc 13,31-35.
Lời suy niệm “Xin ông đi ra khỏi đây,vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông!”
Trong Tin Mừng
chúng ta thường được nghe nói về người Pharisêu chống đối Chúa Giêsu, muốn loại
bỏ Người và tìm cách giết chết Người. Đặc biệt trong đoạn Tin Mừng Luca 13,31
này chúng ta được biết có nhóm người Pharisêu họ thực sự quan tâm đến sự an
toàn của Chúa Giêsu. Mấy người Pharisêu này đã đến báo cho Chúa Giêsu biết Người
đang ở trong tình trạng nguy hiểm, và khuyên Người nên tìm chỗ an toàn hơn.
Lạy Chúa Giêsu.
Trong mọi xã hội mà con cái của Chúa đang sống, Chúa luôn ban cho có những người
hiền lành và thiện chí muốn cứu giúp con cái của Chúa trong hoàn cảnh nguy khốn.
Xin Cho mỗi người chúng con biết tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho những anh chị em
đó.
Mạnh Phương
27 Tháng Mười
Bất Ngờ
Như một chuyện
khó tin mà có thật: đó là chuyện của một chàng thanh niên Tây Ðức một mình lái
chiếc Cessna cánh quạt nhỏ, vượt qua hành lang 400 dặm trên lãnh thổ Liên Xô, rồi
an toàn đáp xuống Quảng Trường Ðỏ, gần điện Cẩm Linh... Trước khi đáp xuống vào
lúc 7 giờ tối, phi cơ còn lượn 3 vòng chung quanh mộ của chủ tịch Lênin.
Người thanh
niên Tây Ðức tên là Matthias Rust này đã điềm tĩnh bước ra khỏi phi cơ, ký sổ
lưu niệm cho một số khách hiếu kỳ và khâm phục. Sau đó, công an Liên Xô đã đến
tóm cổ anh đưa đi mất.
Trong suốt một
cuộc hành trình dài, anh chỉ bị phi cơ tuần thám của Liên Xô theo dõi mà không
làm cản trở. Có thể họ cho phi cơ của anh định làm chuyện kỳ lạ khác người cho
nên không bắt anh đáp xuống nửa đường. Phi cơ lại bay rất thấp cho nên đã tránh
được sự kiểm soát của các dàn Radar. Dù sao đây cũng là một chuyện khó tin chưa
từng xảy ra trên một lãnh thổ có một hệ thống phòng thủ chặt chẽ như Liên Xô.
Sự thành
công của chiếc phi cơ nhỏ này đã khiến cho nhà cầm quyền Liên Xô e ngại và giật
mình về sự phòng thủ sơ sót của mình. Sau một cuộc họp khẩn cấp của Bộ Chính Trị,
Tổng Trưởng Quốc Phòng và Bộ Trưởng Không Quân đã bị cách chức. Trong khi đó
thì chủ tịch Gorbachov lại nói một câu khôi hài như sau: "Chúng ta phải
cám ơn anh chàng Tây Ðức này vì nhờ có anh ta mà chúng ta mới cải tổ hệ thống
phòng thủ của chúng ta chặt chẽ và cẩn thận hơn".
Nhiều người
đã xem lời phát biểu trên đây phản ánh tinh thần phục thiện và cởi mở của chủ tịch
Gorbachov.
Sự thành công của
chàng thanh niên Matthias Rust khi đáp xuống Quảng trường Ðỏ có thể được xem
như một tai nạn trong hệ thống phòng thủ của Liên Xô.
Tai nạn là một
bất ngờ mà con người không bao giờ lường trước được... Không ai học được chữ ngờ
trong cuộc sống. Có một cái gì đó luôn ở ngoài tầm tay, ở ngoài khả năng của
con người. Bài học thông thường nhất mà ai cũng có thể học được từ một tai nạn:
đó là không ai làm chủ được chính sự sống của mình.
Người Kitô luôn
được mời gọi để tìm ra ý nghĩa của các biến cố. Biến cố nào xảy đến trong cuộc
sống cũng là một lời ngỏ của Thiên Chúa đối với con người. Ngài nhắc nhở cho
con người biết rằng Chủ Tế của sự sống chính là Ngài. Ngài kêu mời con người
luôn sẵn sàng để đến với Ngài trong cuộc gặp gỡ tối hậu. Ngài cho con người thấy
những giới hạn của mình để biết hướng về Ngài với tất cả tin tưởng phó thác.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét