25/10/2016
Thứ Ba tuần 30 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm II) Ep 5, 21-33
"Mầu nhiệm này thật lớn lao; trong Ðức Kitô và
trong Hội Thánh".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, anh em hãy phục tùng nhau trong sự
kính sợ Ðức Kitô. Người vợ hãy phục tùng chồng mình, như đối với Chúa: vì chồng
là đầu người vợ, như Ðức Kitô là đầu Hội Thánh: chính Người là Ðấng Cứu Chuộc
thân thể mình. Nhưng như Hội Thánh phục tùng Ðức Kitô thể nào, thì người vợ
cũng phục tùng chồng mình trong mọi sự như vậy.
Hỡi những người làm chồng, hãy yêu thương vợ mình,
như Ðức Kitô yêu thương Hội Thánh và phó mình vì Hội Thánh để thánh hoá Hội
Thánh, khi Người dùng nước và lời hằng sống rửa sạch Hội Thánh, ngõ hầu bày tỏ
cho mình một Hội Thánh vinh quang, không vết nhơ, không nhăn nheo, hay phải điều
gì khác tương tự, nhưng thánh thiện và vẹn tuyền.
Cũng thế, người chồng phải yêu thương vợ mình như
chính thân mình. Ai yêu thương vợ mình, là yêu thương chính mình. Vì không ai
ghét thân xác mình bao giờ, nhưng nuôi dưỡng và nâng niu nó, như Ðức Kitô đối với
Hội Thánh: vì chúng ta là chi thể của thân xác Người, do xương thịt Người.
"Bởi thế, người ta lìa bỏ cha mẹ mình mà kết hợp với vợ mình: và cả hai
nên một thân xác". Mầu nhiệm này thật lớn lao, tôi muốn nói về Ðức Kitô và
Hội Thánh. Dù sao, mỗi người trong anh em hãy yêu vợ như bản thân mình, còn vợ
thì hãy kính sợ chồng.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 127, 1-2. 3. 4-5
Ðáp: Phúc
thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa (c. 1a).
Xướng: 1) Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa,
bạn nào ăn ở theo đường lối của Người. Công quả tay bạn làm ra, bạn được an hưởng,
bạn được hạnh phúc và sẽ gặp may. - Ðáp.
2) Hiền thê bạn như cây nho đầy hoa trái, trong gia
thấy nội cung nhà bạn, con cái bạn như những chồi non của khóm ô liu, ở chung
quanh bàn ăn của bạn. - Ðáp.
3) Ðó là phúc lộc dành để cho người biết tôn sợ
Thiên Chúa. Nguyện Thiên Chúa từ Sion chúc phúc cho bạn, để bạn nhìn thấy cảnh
thịnh đạt của Giêrusalem, hết mọi ngày trong đời sống của bạn. - Ðáp.
Alleluia: Tv 118, 34
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để
con tuân cứ luật pháp của Chúa và để con hết lòng vâng theo luật đó. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 13, 18-21
"Hạt cải mọc lên và trở thành một cây to".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Nước Thiên Chúa
giống như cái gì? Và Ta sẽ so sánh nước đó với cái gì? Nước đó giống như hạt cải
mà người kia lấy gieo trong vườn mình. Nó mọc lên và trở thành một cây to, và
chim trời đến nương náu trên ngành nó".
Người lại phán rằng: "Ta sẽ so sánh Nước Thiên
Chúa với cái gì? Nước đó giống như tấm men mà người đàn bà kia lấy bỏ vào ba đấu
bột, cho tới khi tất cả khối đều dậy men".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Sức Mạnh Nội Tại Của Nước Chúa
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta
suy niệm hai dụ ngôn về Nước Trời: hạt cải và nắm men. Cả hai dụ ngôn làm nổi bật
khởi điểm khiêm tốn nhỏ bé của Nước Chúa so với sự hoàn thành cuối cùng.
Dụ ngôn hạt cải nhấn mạnh sự phát triển theo chiều rộng:
từ hạt cải nhỏ bé trở thành cây to, đến độ chim trời có thể đến làm tổ được. Dụ
ngôn nắm men được đem trộn vào bột nhấn mạnh đến chiều sâu, tức phẩm chất của
Nước Chúa: từ một chút men có thể làm dậy cả khối bột. Cả hai dụ ngôn đều nhấn
mạnh đến sức mạnh nội tại của Nước Chúa, một sức mạnh chỉ được nhìn thấy bằng đức
tin mà thôi. Thật thế, khi kể hai dụ ngôn này, Chúa Giêsu không nhằm đến diễn
tiến Nước Chúa đang xảy ra như thế nào trong lịch sử, mà chỉ nhằm nhấn mạnh đến
tình trạng hoàn tất chung cuộc vào lúc cuối lịch sử: mặc cho những thử thách,
những ngăn trở, Nước Chúa dù được bắt đầu một cách khiêm tốn nhỏ bé, nhưng chắc
chắn sẽ đạt đến mức phát triển trọn vẹn.
Hai dụ ngôn: Hạt Cải và Nắm Men trong bột, gởi đến
chúng ta một sứ điệp hy vọng, nhất là khi phải đương đầu với trở ngại, thử
thách trong đời sống đức tin. Nhìn thấy những điều tiêu cực luôn xảy ra trong
Giáo Hội và trên thế giới, chúng ta có thể tự hỏi: Những hạt cải giá trị Kitô
liệu còn có thể mọc lên và phát triển trong một thế giới ngày càng bị tục hóa
và bị nhiễm tinh thần đối nghịch với Thiên Chúa không? Một chút men Lời Chúa có
đủ sức thu hút và biến đổi con người nên tốt hơn không? Ðã hơn 2,000 năm kể từ
khi Con Thiên Chúa nhập thể làm người và thực hiện công cuộc cứu chuộc nhân loại
qua cái chết trên Thập giá, nhưng thử hỏi nhân loại ngày nay có tốt đẹp hơn
ngày xưa không?
Nếu suy nghĩ theo lý luận tự nhiên, chúng ta có thể
dễ dàng rơi vào thất vọng. Tuy nhiên, những lời của Chúa Giêsu qua hai dụ ngôn
trên đây không cho phép chúng ta bi quan ngã lòng. Chúng ta không nhìn thấy
tương lai Nước Chúa sẽ như thế nào nhưng Chúa muốn chúng ta cộng tác vào đó, bằng
sự cầu nguyện và dấn thân làm những gì có thể với ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần.
Xin Chúa mở rộng con mắt đức tin chúng ta, để chúng
ta nhìn thấy tác động âm thầm của tình yêu Chúa trong những biến cố hằng ngày.
Xin cho chúng ta luôn kiên trì trong thử thách và luôn hy vọng vào Chúa trong mọi
sự.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 30 TN2
Bài đọc: Eph
5:21-33; Lk 13:18-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Dùng những gì Chúa ban để mở rộng Nước Chúa.
Quà tặng là con dao hai lưỡi: nó có thể sinh lợi cho
chủ nhân và giúp ích cho tha nhân, nhưng nó có thể giết chết chủ nhân và làm hại
tha nhân. Điều quan trọng là phải biết nhận ra tiềm năng và xử dụng món quà đó
cách thích hợp.
Trong Bài đọc I: Thánh Phaolô ví liên hệ vợ chồng
như mối liên hệ giữa Hội Thánh và Đức Kitô. Ngài dùng hình ảnh đầu và thân thể
để nói lên mối liên hệ mật thiết này. Như thân thể không thể sống thiếu đầu và
đầu cũng không thể sống thiếu thân thể, Hội Thánh không thể tồn tại nếu thiếu Đức
Kitô và vợ chồng cũng không thể tồn tại nếu sống thiếu nhau.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dùng 2 hình ảnh, hạt cải
và nắm men, để nói lên tiềm năng của Nước Trời. Nếu con người biết nhận ra và xử
dụng những quà tặng Thiên Chúa ban, họ sẽ không những đạt được Nước Trời mà còn
giúp cho Nước Trời được mở rộng đến mọi người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đức
Kitô là món quà vô giá Thiên Chúa ban cho Hội Thánh.
1.1/ Chồng/vợ là quà tặng Thiên Chúa ban: Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ và Ngài ban cho mỗi
người những món quà khác nhau: có những cái mà nam có nhưng nữ không có, và ngược
lại; nhưng nếu những món quà của cả hai cộng lại thì sẽ có tiềm năng đem lại những
kết quả quá lòng mong đợi con người. Để những quà tặng này được phát triển tối
đa và sinh ích cho cá nhân cũng như gia đình, Thánh Phaolô nhấn mạnh đến 2 nhân
đức không thể thiếu và phải đi đôi với nhau:
(1) Vâng lời: Người làm vợ hãy tùng phục chồng
như tùng phục Chúa, vì chồng là đầu của vợ cũng như Đức Kitô là đầu của Hội
Thánh. Như Hội Thánh phục tùng Đức Kitô trong mọi sự, người vợ cũng phải tùng
phục chồng trong mọi sự như vậy.
(2) Yêu thương: Người làm chồng hãy yêu thương
vợ như Đức Kitô yêu thương và hiến mình vì Hội Thánh. Cũng thế, chồng phải yêu
vợ như yêu chính thân thể mình; yêu vợ là yêu chính mình. Sách Thánh có lời
chép rằng: Chính vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và
cả hai sẽ thành một xương một thịt.
Hai nhân đức này không thể thiếu trong mái ấm gia
đình; nếu thiếu một là gia đình sẽ không hạnh phúc. Làm sao người vợ có thể
vâng lời chồng, nếu người chồng không biết yêu thương vợ: tối ngày chỉ biết say
xỉn hay nướng tiền cần chi tiêu trong gia đình vào những canh bạc? Cũng thế,
làm sao chồng có thể yêu thương người vợ nói gì cũng cãi, tối ngày chỉ biết mua
sắm trưng diện thay vì biết tiết kiệm để lo cho gia đình? Để đạt hạnh phúc,
Thánh Phaolô khuyên: “Vậy mỗi người trong anh em hãy yêu vợ như chính mình, còn
vợ thì hãy kính sợ chồng.”
1.2/ Đức Kitô là món quà vô giá Thiên Chúa ban cho Hội
Thánh: Thánh Phaolô ví mối liên hệ giữa Đức Kitô và Hội
Thánh mật thiết như mối liên hệ vợ chồng và là một mầu nhiệm thật cao cả. Trong
mối liên hệ này, Đức Kitô là chồng và Hội Thánh là vợ. Hai nhân đức cần thiết
cho mối liên hệ này:
(1) Vâng lời: Vì lòng kính sợ Đức Kitô, anh em
hãy tùng phục lẫn nhau, và tòan thể Hội Thánh tùng phục Đức Kitô, vì chính Người
là Đấng cứu chuộc Hội Thánh. Người là Đầu và Hội Thánh là thân thể của Người.
(2) Yêu thương: Đức Kitô yêu thương và hiến
mình vì Hội Thánh. Người thánh hoá và thanh tẩy Hội Thánh bằng nước và Lời hằng
sống, để trước mặt Người, có một Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không
vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền.
Hội Thánh phải vâng lời Đức Kitô vì Ngài là con đường
duy nhất dẫn mọi người tới Thiên Chúa. Hơn nữa, chính Ngài đã chứng tỏ tình yêu
cho Hội Thánh bằng việc Nhập Thể để giáo huấn và bằng Cuộc Thương Khó để gánh tội
cho mọi người.
2/ Phúc Âm: Thiên
Chúa ban cho con người có tiềm năng làm cho Nước Chúa được mở rộng.
2.1/ Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người
nọ lấy gieo trong vườn mình: Hạt cải bên Palestine không
phải là hạt sinh rau cải, nhưng có thể trở thành cây lớn: Mấy điều chúng ta cần
chú ý:
(1) Hạt cải bé nhỏ nhưng có tiềm năng thành cây lớn: Giống
như một hạt cải bé nhỏ nhưng Thiên Chúa đã cho nó một tiềm năng để trở thành
cây lớn; Nước Thiên Chúa cũng vậy, khởi sự từ một nhóm người Do-Thái bé nhỏ hay
từ Nhóm Mười Hai, nay đã chiếm khỏang 1/5 dân số thế giới và vẫn còn đang tiếp
tục lan rộng cho đến tận cùng trái đất.
(2) Hạt cải trước khi thành cây phải mục nát đi trước
khi nẩy mậm và vươn thành cây lớn; nếu không nó sẽ trơ trọi một mình. Nước
Thiên Chúa cũng thế: Để có thể lan rộng, cần có những người sẵn sàng chấp nhận
đau khổ để cho Nước Chúa được mau đến.
(3) Khi thành cây, chim trời làm tổ trên cành được: Tiềm
năng được ban cho để sinh lợi cho Thiên Chúa, chứ không ích kỷ giữ cho mình.
Như cây cải cung cấp chỗ ở cho chim trời, con người cũng phải dùng ơn thánh
Thiên Chúa ban để bảo vệ những người yếu ớt bé nhỏ, chứ không chỉ biết lo lắng
cho mình. Nếu ai cũng chỉ biết vun xới cho mình thì Nước Thiên Chúa lan tràn thế
nào được?
2.2/ Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy
vùi vào ba thúng bột: Men là bột cũ được
giữ lại để dùng làm bánh sau này; công dụng chính của men là làm dậy bột.
(1) Nắm men tuy bé nhỏ nhưng có tiềm năng làm nổi ba
thúng bột: Giống như hạt cải bé nhỏ, Thiên Chúa cũng cho men một tiềm năng
để làm dậy những khối bột lớn. Và cũng tương tự như thế về Nước Thiên Chúa.
(2) Con người phải chu tòan sứ vụ làm dậy men của
mình bằng lời giảng và cuộc sống chứng nhân để mọi người trông thấy và tin
vào Thiên Chúa. Người này làm men cho người khác và cứ như thế, Nước Thiên Chúa
được mở rộng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Trước tiên chúng ta phải nhận ra những quà tặng
Thiên Chúa ban và tiềm năng lớn lao có thể trở thành của chúng;
- Thứ đến, chúng ta cần biết phát triển tiềm năng của
những quà tặng này;
- Sau cùng, phải biết dùng trong việc mang ích lợi
cho bản thân và làm cho Nước Chúa mỗi ngày một mở rộng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
25/10/16 THỨ BA TUẦN 30
TN
Lc 13,18-21
Lc 13,18-21
Suy niệm: Một hạt cải nhỏ bé được vùi trong lòng đất,
nảy mầm, rồi trở thành cây lớn. Một nắm men được vùi trong đấu bột, làm cả đấu
bột dậy men. Cả hai đều bé nhỏ, mỏng manh lúc ban đầu, nhưng một khi phát triển
tiềm năng vốn có, sẽ đem lại kết quả tốt đẹp bất ngờ. Phải là hạt cải tốt để có
thể nảy mầm trong các điều kiện thuận tiện; phải là men chất lượng cao để khi
khi hòa tan trong khối bột, làm khối bột ấy dậy men. Nước Trời khởi đầu từ một
nhóm nhỏ môn đệ tựa như hạt cải âm thầm triển nở, hay như nắm men kín đáo tác
động, để rồi ngày qua ngày trở thành một sức mạnh có sức biến đổi cả thế giới
này. Cây đức tin, đức cậy, đức mến cũng như men công bằng, bác ái là dấu chỉ sự
hiện diện của Nước Trời trong thế giới, mỗi khi Ki-tô hữu sống trọn ân sủng và
sứ mạng của mình.
Mời bạn: “Hãy cho tôi một điểm tựa và tôi sẽ nhấc bổng quả đất lên”
(Archimedes). Điểm tựa Giêsu vẫn có đó, khi bạn gặp gỡ Ngài trong đời sống của
Giáo Hội. Ước gì mỗi ngày bạn vun đắp cho cây đời bạn sinh nhiều bông hạt tốt, để tiếp tay
cùng Thiên Chúa gieo vãi tình yêu thương cho những người xung quanh. Ước gì nắm men Tin Mừng bạn đã lãnh nhận, ngày thêm hiệu năng
để làm dậy lên khối bột tình mến trong môi trường của bạn.
Sống Lời Chúa: Tận
dụng và sắp xếp thời giờ để gặp gỡ Chúa qua các bí tích, Lời Chúa, cầu nguyện,…
để hạt giống, nắm men Kitô hữu trong bạn luôn được bảo tồn và triển nở.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì con muốn làm men, muốn làm muối ướp cho mặn đời. Vì
con muốn liều thân đem Tin Mừng đi khắp nơi. (Bài hát Vì
Con Muốn)
Lớn
lên và trở thành
Làm cho Nước Thiên Chúa lớn lên và thâm nhập vào thế giới hôm
nay, đó không phải chỉ là chuyện của Thiên Chúa. Đó là chuyện của từng Kitô hữu
chúng ta.
Suy niệm:
Hai dụ ngôn trên đây tỏ
ra lạc quan và hy vọng.
Nước Thiên Chúa đã được
Đức Giêsu khai mở và loan báo.
Nước ấy cần có thời gian
để lớn lên, để tác động trên con người.
Chắc chắn kết quả cuối
cùng sẽ rất tốt đẹp.
Một người đàn ông ném vào
khu vườn của mình một hạt cải nhỏ bé.
Ông có ước mơ mong mỏi gì
không?
Vậy mà theo thời gian,
hạt cải ấy đã lớn lên và trở thành một cây.
Cây vững đến nỗi chim
trời đến làm tổ trên cành của nó được (c. 19).
Đức Giêsu muốn làm nổi
bật sự phát triển mạnh mẽ của Nước Trời.
“Lớn lên và trở thành” là
một tiến trình do Thiên Chúa dẫn dắt.
Bất chấp những khó khăn
trong hiện tại, Nước Trời vẫn cứ lớn lên,
để rồi sẽ là nơi trú ngụ
cho nhiều người ở khắp nơi tìm đến.
Một phụ nữ lấy men và vùi
nó vào một lượng bột rất lớn.
Men không nhiều, lại được
vùi sâu, nên có vẻ như không hiện hữu.
Nhưng trong thực tế, men
đã có đó rồi và đang tác động trên bột.
Với thời gian, men làm cả
khối bột dậy men.
Bấy giờ sức biến đổi của
men mới được mọi người nhận biết.
Khối bột lên men đã sẵn
sàng trở nên những ổ bánh ngon lành.
Đức Giêsu làm nổi bật sức
mạnh của Nước Thiên Chúa
trong việc biến đổi thế
giới này từ bên trong.
Chính sự tiếp xúc trực
tiếp, sự thâm nhập của men vào bột
đã tạo ra sự biến đổi kỳ
diệu ấy.
Những lời giảng của Đức
Giêsu đã vang lên từ hai mươi thế kỷ.
Nước Thiên Chúa đã được
Ngài khai mở và vun trồng mãi đến nay.
Kitô giáo vẫn là một tôn
giáo lớn, chiếm một phần ba dân số thế giới.
Nhưng có những lúc chúng
ta có cảm tưởng như nó bị chựng lại.
Khi có nhiều nhà thờ phải
bán đi vì không có người đi lễ Chúa nhật,
khi các chủng viện hay
dòng tu trở nên vắng vẻ, già nua,
khi ở nhiều nơi số linh
mục thiếu một cách trầm trọng,
khi tỷ lệ tăng của Kitô
hữu không bằng với tỷ lệ tăng của dân số thế giới.
Kitô giáo có tương lai
không? Kitô giáo có thể bị tàn lụi không?
Những câu hỏi đó làm
nhiều người bận tâm và lo lắng.
Hai dụ ngôn của Đức Giêsu
hôm nay đem lại cho ta niềm lạc quan.
Nhưng đó không phải là
thứ lạc quan vô trách nhiệm.
Làm cho Nước Thiên Chúa
lớn lên và thâm nhập vào thế giới hôm nay,
đó không phải chỉ là
chuyện của Thiên Chúa.
Đó là chuyện của từng
Kitô hữu chúng ta.
Để hạt cải thành cây, cần
một chút chăm bón.
Ai trong chúng ta cũng là
một nhúm men nhỏ được vùi trong đống bột,
đống bột của trường học
hay công ty, của một tập thể hay cộng đồng.
Làm sao để men của chúng
ta tạo ra những tác dụng tốt?
Không cần phải làm những
việc lớn lao để thay đổi bộ mặt thế giới.
Chỉ xin làm một nhúm men
nhỏ để đến với những người tôi gặp hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu
thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy
chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên như
hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm
chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng
con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên
men
được vùi sâu trong khối
bột loài người
để bột được dậy lên và
trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành
cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương
rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi
dân nước,
nơi mọi người được hưởng
niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội
Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ
lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh
ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước
Trời ở gần bên. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 10
25 THÁNG MƯỜI
Liên Kết Với Nhau Qua Phép Rửa
Đức Kitô đang nhắm đến loại hiệp nhất nào? Ngài đang
nói về sự hiệp nhất do Phép Rửa. Sự hiệp nhất này được Thánh Phaolô quảng diễn
trong Thư Galata: “Tất cả anh em, vì đã được thanh tẩy trong Đức Kitô, đều mặc
lấy Đức Kitô, và nên một trong Đức Kitô Giêsu ” (Gl 3,27-28)
Qua Phép Rửa, chúng ta không chỉ được dìm vào trong
nước mà trước hết đó là được dìm vào trong cái chết cứu chuộc của Đức Kitô. Và
cũng như cái chết của Đức Kitô đánh dấu sự bắt đầu của cuộc sống mới như được
vén mở nơi cuộc Phục Sinh, thì việc chúng ta được dìm trong nước của bí tích
Phép Rửa cũng đánh dấu sự bắt đầu của một cuộc sống mới.
Sự sống mới ấy chính là sự sống do ân sủng, cùng một
sự sống như được biểu hiện nơi cuộc Phục Sinh của Đức Kitô. Đây chính là sự sống
của Đức Kitô được Chúa Cha ban tặng cho chúng ta trong Chúa Thánh thần.
Sự sống đầy sức cứu độ này chỉ có một mà thôi. Sự sống
ấy hiện diện nơi tất cả những ai lãnh nhận Phép Rửa. Đó là lý do tại sao bất cứ
ai lãnh nhận Phép Rửa đều nên một trong Đức Kitô. Phép Rửa vừa diễn tả vừa đạt
được tiếng gọi hiệp nhất đối với mọi Kitôhữu. Đó cũng là tiếng gọi hiệp nhất
trong nhiệm thể Giáo Hội duy nhất, nhờ Thánh Thần.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 25-10
Ep 5, 21-33; Lc 13, 18-21.
LỜI SUY NIỆM:
Chúa Giêsu đưa ra hai dụ ngôn, để diễn tả về Nước Trời, cả hai dụ ngôn, Chúa đều
đưa ra những vật rất gần gũi với con người đó là hạt cải được gieo vào lòng đất
và men được vùi vào trong đống bột. Khởi sự ban đầu Nước Trời là bé nhỏ như thế
nhưng với thời gian, nó sẽ lớn lên và chim trời đến đậu và làm tổ trên đó. Như
chúng ta đều biết, Giáo hội tiên khởi rất nhỏ bé so với toàn thể thế giới, gồm
một tập thể tông đồ nhỏ bé về nhiều mặt, lại gặp rất nhiều thử thách, máu các
ngài đã đổ xuông trên khắp thế giới để loan báo truyền Tin Mưng cho nhân loại.
Hạt giống Tin Mừng đã đem lại bóng mát cho biết bao nhiêu dân tộc trên thế giới,
đem lại biết bao hạnh phúc cho con người, nhất là những con người đang bị gạt
ra bên ngoài xã hội, những con người nghèo đói, Tin Mừng đã và đang đòi lại
công bằng và công lý cho họ, đòi lại sự tôn trong nhân vị, nhân phẩm và nhân
quyền cho hết mọi người trên trần gian này. Chúng ta cần phải sống trong sự
trao ban tình yêu và bình an cho nhau, để tỏa bóng mát cho đời.
Mạnh Phương
25 Tháng Mười
Con Chim Sáo
Trong một tập thơ mang tựa đề "Có muôn nghìn lý
do để sống", Ðức Cha Helder Camera, vị giám mục người Brazil nổi tiếng là
vị tông đồ của người nghèo đã ghi lại câu chuyện ngụ ngôn sau đây: Bên cạnh nhà
tôi, có một con chim sáo quanh năm ngày tháng sống giữa trời... Tôi vẫn có thói
quen nói chuyện với nó. Một hôm, tôi hỏi chú sáo có nơi ngủ nghỉ không. Nó ngạc
nhiên trả lời: "Có chứ!... Màn là trời, chiếu là đất. Có bao giờ thiếu
đâu".
Do những đòi hỏi của trí khôn loài người, tôi mới hỏi
nó: "Thế thì những lúc mưa gió, chú trú ngụ ở đâu". Nó nhanh nhẩu trả
lời: "Bộ ông nghĩ là thỉnh thoảng tôi không cần tắm gội sao?" Tôi hỏi
nó có đói không. Con chim sáo mỉm cười đáp: "Ðiều mà tôi muốn là được hót.
Tôi sinh ra để hót mà...". Và nó cất tiếng hót như sau: "Hỡi loài người
kiêu ngạo. Hãy nói cho ta biết đi: liệu ngươi không chết sao?".
Tôi cứ nài nỉ để chú sáo nhận món quà tôi biếu: đó
là một ít bánh mì có thịt... Chú sáo lại được dịp cười cợt sự ngây ngô của tôi.
Nó bảo tôi: "Ông không biết là loài sáo chúng tôi không có ăn bánh mì và
thịt như các ông sao?".
Lần kia, tôi hỏi chú sáo có cầu nguyện không. Nó
không hiểu được câu hỏi của tôi. Nó chỉ cười trả lời: "Có mấy chú nhóc con
lấy đá ném tôi. Nhưng tôi bay đi, tôi cười và tôi hót".
Một lúc nào đó, tôi có ý nghĩ đưa con sáo vào bệnh
viện để nhờ các bác sĩ tìm ra căn bệnh của nó và chữa trị cho nó. Nhưng tôi chợt
nhận ra rằng nó chỉ là một con chim.
Qua câu chuyện ngụ ngôn trên đây, có lẽ Ðức Cha
Helder Camera muốn gợi lên cho chúng ta cái thảm trạng của con người ngày nay:
chiến tranh, chết chóc, đau khổ đều phát xuất từ chỗ con người không chấp nhận
nhau. Ai cũng muốn người khác phải suy nghĩ như mình, phải hành động như mình,
phải sống như mình. Ý thức hệ nào cũng cho là ưu việt và muốn áp đặt trên người
khác ngay cả bằng bạo lực.
Ngày nay, con người mỗi lúc một ý thức hơn về sự đa
diện của các nền văn hóa, của các khuynh hướng chính trị, của các tôn giáo... Sự
trưởng thành của nhân loại được thể hiện qua chính sự chấp nhận ấy: chấp nhận sự
khác biệt của tha nhân, chấp nhận tư tưởng của người khác. Khoan dung là thái độ
mà con người ngày nay đang cần hơn bao giờ hết.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét