31/10/2016
Thứ Hai tuần
31 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm II) Pl 2, 1-4
"Anh em hãy làm cho tôi được trọn
niềm hân hoan, để anh em hưởng cùng một niềm vui".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín
hữu Philipphê.
Anh em thân mến, nếu có sự an ủi nào
trong Ðức Kitô, nếu có sự khích lệ nào trong đức mến, nếu có sự hiệp nhất nào
trong Thánh Thần, nếu có lòng thương xót nào, thì anh em hãy làm cho tôi được
trọn niềm hân hoan, để anh em hưởng cùng một niềm vui, được cùng chung một lòng
mến, được đồng tâm nhất trí với nhau; chớ làm điều gì bởi ý cạnh tranh, hay bởi
tìm hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi kẻ khác vượt trổi hơn mình;
mỗi người đừng chỉ nghĩ đến những sự thuộc về mình, nhưng hãy nghĩ đến những sự
thuộc về kẻ khác.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 130, 1. 2. 3
Ðáp: Lạy Chúa, xin giữ linh hồn con
trong bình an của Chúa.
Xướng: 1) Lạy Chúa, lòng con không tự
đắc, và mắt con chẳng liếc nhìn cao, con cũng không lo nghĩ những việc lớn lao
hay là những điều quá tầm trí mọn. - Ðáp.
2) Nhưng con lo giữ linh hồn cho thinh
lặng và thanh thản. Như trẻ thơ sống trong lòng thân mẫu, linh hồn con cũng như
thế ở trong con. - Ðáp.
3) Israel hãy cậy trông vào Chúa, tự
bây giờ và cho tới muôn đời. - Ðáp.
Alleluia: Mt 11, 29ab
Alleluia, alleluia! - Các ngươi hãy
mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong
lòng. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 14, 12-14
"Ông chớ mời các bạn hữu, nhưng
hãy mời những người nghèo khó và tàn tật".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với thủ lãnh
các người biệt phái đã mời Người rằng: "Khi ông dọn tiệc trưa hay tiệc tối,
ông chớ mời các bạn hữu, anh em, bà con và những người láng giềng giàu có, kẻo
chính họ sẽ mời lại ông mà trả ơn cho ông. Nhưng khi ông dọn tiệc, ông hãy mời
những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù, thì ông sẽ được phúc, bởi họ
không có gì đền ơn cho ông: vì chưng, khi những người công chính sống lại, ông
sẽ được đền ơn".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Bác Ái Vô Vị Lợi
Tâm lý thường tình của con người vẫn
là: "Có qua có lại, mới toại lòng nhau" hoặc "Ông đưa miếng giò,
bà thò chai rượu". Chúng ta kết bạn thân thiết với ai, chúng ta cũng muốn
họ có một tâm tình như thế đối với chúng ta.
Nhưng Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng
hôm nay lại đưa ra một cái nhìn khác, đó là lòng bác ái vô vị lợi: "Khi
ông đãi tiệc, thì đừng mời bạn bè, anh em, bà con, hoặc láng giềng giầu có...
Nhưng hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù; họ không có gì
trả lễ, và như thế ông mới thật có phúc, vì ông sẽ được trả công trong ngày các
kẻ lành sống lại".
Ở đây, Chúa Giêsu hướng lòng con người
về đời sau. Ðang lúc dự tiệc cưới trên trần gian, Ngài đã liên tưởng đến bữa tiệc
sẽ được hoàn tất trong vinh quang Nước Chúa, ở đó những người hèn kém được nâng
lên và kẻ quyền thế bị hạ xuống; ở đó những người tàn tật, đui mù thực sự là những
khách được mời dự tiệc của Chúa.
Gương bác ái vô vị lợi có thể tìm thấy
trong chính đời sống của Chúa Giêsu. Ngài là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa
và tình yêu này được biểu lộ trong việc nhập thể. Ðây là tình yêu vô biên đến gặp
con người ở tầm mức nhân loại, bởi vì khiêm nhường là một trong những bộ mặt của
tình yêu. Chúa Giêsu đã xuống ngang tầm mức những kẻ nhỏ bé, yếu đuối; Ngài
không tìm địa vị cao sang nổi bật, nhưng quan tâm đến những kẻ nghèo khó, bệnh
tật, những kẻ bị xã hội ruồng bỏ.
Tình thương của Chúa Giêsu không đòi hỏi
phải có đi có lại. Ngài đi tìm kẻ nghèo khổ để ban ơn, mà không làm cho họ mặc
cảm hay nghĩ ngợi là mình chẳng có gì đền đáp. Ngài mời gọi tất cả, nhất là những
người nghèo khó, vì chỉ có họ mới dễ dàng chấp nhận lời mời dự tiệc Thiên Chúa.
Về mặt thiêng liêng, những người nghèo là những người không khoe khoang về kiến
thức, đức hạnh, hay bất cứ ưu điểm nào của mình; họ ý thức thân phận của mình:
nhận ơn huệ của Thiên Chúa mà không có gì để dâng lại; họ chỉ biết một điều là
sẵn sàng đón nhận vì ý thức rằng Thiên Chúa là Ðấng tốt lành và đầy lòng thương
xót. Và đó là điều Thiên Chúa chờ mong nơi họ.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta noi
gương sống bác ái của Chúa. Ngài đã yêu thương chúng ta bằng một tình yêu bao
la và nhưng không; do đó, chúng ta cũng có bổn phận phải cho đi một cách rộng
rãi và vô vị lợi những ân huệ mà Ngài đã ban cho chúng ta. Ðược như thế chắc chắn
chúng ta sẽ sống đẹp lòng Chúa và xứng đáng thông dự bàn tiệc vĩnh cửu trong Nước
Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Hai Tuần 31 TN2
Bài đọc: Phil 2:1-4; Lk 14:12-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Sống tinh thần bác ái của Đức Kitô
Nhiều người trong chúng ta có khuynh hướng suy xét thật cẩn thận trước khi làm
các việc thiện nguyện trong cộng đòan hay bác ái xã hội. Họ tính tóan xem những
công việc này có đem lại những lợi ích cho cá nhân hay cộng đòan của họ; chẳng
hạn: cho đi với hy vọng sẽ nhận lại, bố thí để tìm hư danh, chỉ đi cầu nguyện
cho người chết nào mà mình hy vọng cũng sẽ được gia đình người chết đến cầu
nguyện cho khi mình chết. Các Bài đọc hôm nay đề nghị chúng ta thay đổi hòan
tòan những tính tóan ích kỷ này. Trong Bài đọc I, Thánh Phaolô liệt kê những
thái độ cần có và việc làm cần thực hiện để sống đức bác ái tuyệt hảo theo
gương Đức Kitô. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khuyên cần làm ơn cho những người không
thể trả ơn đời này; nhưng chính Chúa sẽ giúp họ trả ơn cho chúng ta đời
sau.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Duy trì sự
hiệp nhất trong tinh thần khiêm nhường.
Thánh Phaolô có lẽ đã có kinh nghiệm nhiều về sự ghen tương, bất hòa, chia rẽ
trong các cộng đòan ngài giúp để thành lập. Điều băn khoăn của ngài là làm sao
thuyết phục các tín hữu bỏ đi những tật xấu đã ăn sâu vào cuộc đời các tín hữu?
Ngài tìm ra chìa khóa duy nhất để giải quyết vấn đề là niềm tin vào Đức Kitô.
Theo cách cấu trúc câu, ngài liệt kê liên tục 4 mệnh đề “nếu;” và 4 mệnh đề hậu
quả theo sau sẽ tương xứng với 4 mệnh đề “nếu” này. Để dễ phân tích, chúng ta sẽ
gom chung chúng lại một trước khi phân tích:
(1) Nếu quả thật sự liên kết với Đức Kitô đem lại cho chúng ta một niềm an ủi,
thì xin anh em hãy làm cho niềm vui của tôi được trọn vẹn, là hãy có cùng một cảm
nghĩ. Theo thần học về thân thể của Thánh Phaolô, mọi người đều là những
chi thể được liên kết trong cùng một thân thể của Giáo Hội, với Đức Kitô là Đầu.
Nếu chỉ có một Đầu là Đức Kitô thì chuyện có cùng một cảm nghĩ (froneo = suy
nghĩ) là điều tất yếu.
(2)
Nếu tình bác ái khích lệ chúng ta, hãy có cùng một lòng mến. Bác ái Kitô
Giáo phát xuất từ Thiên Chúa lan qua Đức Kitô, và chảy xuống mọi người. Chính Đức
Kitô đã xác nhận điều này: “Như Cha đã yêu Thầy thể nào, Thầy cũng yêu anh em
như vậy. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Jn 15:9). Sau đó, Chúa đòi các môn
đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Jn 15:12). Như
thế, chỉ có một lòng mến (agape) đến từ tình yêu Thiên Chúa.
(3) Nếu chúng ta được hiệp thông trong Thánh Thần, hãy có cùng một tâm hồn
(sumpsukos = liên kết trong cùng một tinh thần). Chữ Hy-Lạp dùng ở đây là danh
từ kép: “sum = cùng” và “psukos = tinh thần.” Nếu tất cả
đều nghe theo sự hướng dẫn của cùng một Thánh Thần, tập thể sẽ hòa điệu và liên
kết chặt chẽ với nhau trong cùng một tinh thần. Tinh thần đồng đội hay tinh thần
ái quốc là những ví dụ điển hình của sự liên kết tinh thần này.
(4)
Nếu chúng ta sống thân tình và biết cảm thương nhau, hãy có cùng một ý hướng
(to en fronountes) như nhau. Động từ dùng ở đây giống như động từ trong
trường hợp (1), điểm khác biệt là ở chỗ là động từ dùng ở thời hiện tại phân từ
và dùng với tĩnh từ “en.” Có lẽ trong trường hợp (1), Thánh Phaolô muốn nhấn mạnh
tới một Đầu là Đức Kitô, và trong (4), ngài muốn nhấn mạnh tới một thân thể.
Nếu các Kitô hữu đã được tháp nhập vào trong cùng một thân thể của Đức Kitô, họ
có bổn phận xây dựng Nhiệm Thể Chúa Kitô bằng cách: “không được làm chi vì ganh
tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình.
Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người
khác.”
2/ Phúc Âm: Làm ơn cho những người không
có gì để trả.
2.1/ Hai thái độ sống: công bằng và bác ái:
(1) Lợi nhuận của người đời: “Ăn miếng trả miếng. Hòn đất ném đi, hòn chì ném lại.” Một
ví dụ thực tế Chúa đưa ra hôm nay: Khi mở tiệc đãi khách, con người thường có
khuynh hướng mời bạn bè, anh em, bà con, hoặc láng giềng giàu có, để đáp lễ hay
hy vọng sẽ nhận được gì từ họ. Cách cư xử như thế mới chỉ là công bằng mà thôi.
(2) Bác ái của người môn đệ Chúa Kitô: “Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời
những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như
thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.”
2.2/ Tại sao phải giúp đỡ người nghèo khổ? Vì
chúng ta cũng đã từng nhận ơn trong những lúc gian nan tuyệt vọng. Chỉ cần hồi
tưởng lại quá khứ đôi chút, chúng ta cũng nhận ra đã không biết bao lần chúng
ta đã từng nhận ơn nhưng không từ:
(1)
Thiên Chúa: Ngài cho chúng ta có mặt trong cuộc đời, cho chúng ta hưởng tất
cả những gì không do tay chúng ta làm ra, tha thứ tội lỗi khi chúng ta xúc phạm
đến Ngài, và không ngừng gởi những người giúp đỡ tinh thần cũng như vật chất
khi chúng ta cần đến… Chúng ta đã trả ơn được gì cho Ngài?
(2)
Tha nhân: Nếu không có các quốc gia mở lòng nhân đạo nhận người vào định
cư, nếu không có các Hội Từ Thiện giúp đỡ những ngày chân ướt chân ráo đến định
cư nơi đất khách quê người, làm sao chúng ta có thể sống ổn định như ngày hôm
nay? Chúng ta đã trả lại được gì cho họ?
Vì chúng ta đã từng nhận nhưng không nên việc cho đi nhưng không là điều phải
làm để đền ơn những gì chúng ta đã lãnh nhận trong cuộc đời. Chưa chắc chúng ta
đã đền trả đủ theo đức công bằng chứ chưa nói tới chuyện bác ái!
2.3/ Làm cho anh chị em túng nghèo là làm cho chính Chúa: May mắn cho chúng ta là những người được Chúa mặc khải trước cho biết
tiêu chuẩn Chúa dùng để phán xét trong Ngày Tận Thế: "Ta bảo thật các
ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của
Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy… và mỗi lần các ngươi không làm
như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm
cho chính Ta vậy" (Mt 25:40, 45). Như thế, có thể nói đức bác ái là yếu tố
quyết định để chúng ta vào hưởng nhan thánh Chúa hay sa hỏa ngục.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Để có thể sống đức bác ái trọn hảo, chúng ta phải để Chúa Kitô thấm nhuần
tòan bộ con người: từ tư tưởng, suy luận, cảm nghĩ, đến hành động.
- Để có thể cho đi nhưng không, cần xét mình thường xuyên để đánh giá những gì
mình đã nhận nhưng không nơi Thiên Chúa và tha nhân.
- Để có thể giúp đỡ tất cả mọi người, phải tập nhìn thấy Chúa trong tha nhân. Đừng
bao giờ quên đây là tiêu chuẩn Thiên Chúa sẽ dùng để phán xét. Nếu đã biết trước
tiêu chuẩn mà vẫn không chịu làm theo; có sa hỏa ngục cũng là tự do lựa chọn của
con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
31/10/16 THỨ HAI TUẦN
31 TN
Lc 14,12-14
Lc 14,12-14
Suy niệm: Tục ngữ Việt Nam nói: “Có qua có lại, mới toại
lòng nhau”. Dẫu biết rằng có cái gì đó không ổn nhưng thói đời vẫn thường đem
luật công bằng giao hoán đó để áp dụng vào tương quan giữa người với người.
Nhưng để sống trong thế giới của “những
người lành trong ngày sống lại”, Chúa dạy ta phải vượt ra khỏi
cái vòng luẩn quẩn vay-trả trả-vay đó. Thế nên “đặt tiệc” mà “mời những người
nghèo khó,” những người “không có gì đáp lễ” nghĩa là biết sống cách vô vị lợi;
cho đi mà không mong đền đáp; cho cách quảng đại với tất cả tình thương mến và
tôn trọng.
Mời Bạn: Phải
chăng Lời Chúa dạy không thực tế? Có thể lắm, nhưng vẫn có những người như bà
Roberta Langtry, giáo viên tiểu học ở Toronto, phục vụ trẻ khuyết tật trong 55
năm, sống âm thầm đạm bạc để sau khi lìa đời, tặng số tiền để dành 3,8 triệu
USD cho hội bảo tồn thiên nhiên Canada. Borden, người thực hiện di chúc của bà
nói: “Lantry sống rất đạm bạc, nhưng sẵn sàng âm thầm gửi ngân phiếu ‘nặng đô’
cho những người bà nghĩ là đang rất cần tiền” (Báo Tuổi Trẻ 3/10/06). “Đặt
tiệc” bằng cả cuộc đời cống hiến cách vô vị lợi như bà quả là một gương sống
Lời Chúa thật đẹp phải không bạn? Vậy bạn hãy đưa Lời Chúa vào cuộc sống của
bạn đi.
Chia sẻ: Lời Chúa và gương sống đó đã khơi lên trong
bạn lòng trắc ẩn nào? Bạn sẽ làm gì trước lời mời gọi này?
Sống Lời Chúa: Làm
một việc bác ái một cách âm thầm, vô vị lợi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sống đẹp và ý nghĩa qua việc sống quảng
đại và vô vị lợi với mọi người.
Đáp lễ
Phúc cho ai làm một việc tốt
mà không được ai biết đến và đáp lễ. Họ sẽ được Thiên Chúa “đáp lễ” trong ngày
phục sinh.
Suy niệm:
“Bánh ít đi, bánh quy
lại” hay “Có đi có lại mới toại lòng nhau”:
đó vẫn được coi là cách
cư xử bình thường giữa người với người.
Hơn nữa ai làm như vậy
còn được coi là người biết cách xử thế.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay,
Đức Giêsu mời ta vượt lên
trên lối cư xử đó,
không ngừng lại ở chỗ tôi
cho anh, để rồi anh cho tôi (do ut des).
Ngài dạy cho ông chủ tiệc
biết nên mời ai và không nên mời ai.
Có bốn hạng người không
nên mời dự tiệc:
bạn bè, anh em, bà con họ
hàng, hay láng giềng giàu có.
Ngài đưa ra lý do: “Kẻo
họ mời lại ông, và ông được đáp lễ” (c.12).
Hơn nữa, Ngài còn nói đến
bốn hạng người nên mời dự tiệc:
những người nghèo khó,
tàn tật, què quặt, đui mù (c.13).
Đức Giêsu khuyên nên mời
những hạng người này,
vì họ không có khả năng
mời lại hay đáp lễ (c.14).
Như thế Đức Giêsu cho ta
tiêu chuẩn để mời khách dự tiệc.
Không mời những người
quen biết, thân thích, giàu sang,
để mời những người nghèo
hèn, những kẻ chẳng được ai mời.
Qua đề nghị khó thực hiện
này của Đức Giêsu,
Ngài đụng đến một khuynh
hướng tự nhiên mà ít người để ý.
Đó là khi làm điều tốt
cho ai
ta cũng mong được hoàn
trả cách này cách khác.
Có khi mong được trả lại
tương đương hay hậu hỹ hơn.
Có khi mong trả lại bằng
một bia đá ghi công hay một lời tri ân đơn giản.
Nói chung để làm một hành
vi hoàn toàn vô vị lợi là điều rất khó.
Chỉ ai thành thật đi vào
lòng mình mới thấy mình ít khi cho không.
Đức Giêsu muốn hạn chế
khuynh hướng này.
Ngài mời chúng ta ra khỏi
thế giới của những người quen biết,
không kết thân với những
người giàu có và thế lực,
để mong họ đem lại lợi
nhuận hay làm ô dù cho ta.
Ngài đưa ta đến với những
người nghèo và không có địa vị,
những người không có khả
năng mời lại hay đáp lễ.
Có khi những người đó
chẳng ở đâu xa.
Họ nằm ngay trong số bạn
hữu, bà con, anh em, hay hàng xóm.
Khi mời họ dự tiệc, trân
trọng họ như khách quý,
chúng ta làm sống lại
những mối tương quan tưởng như không còn.
Đức Giêsu mời ta thanh
luyện ý hướng của mình khi làm điều tốt,
trở nên siêu thoát và từ
bỏ những tìm kiếm tự nhiên quy về mình.
Bài Tin Mừng đơn sơ này
có thể tạo một bước ngoặt trong đời Kitô hữu.
Chúng ta sẽ được nếm một
mối phúc mới:
Phúc cho ai làm một việc
tốt mà không được ai biết đến và đáp lễ.
Họ sẽ được Thiên Chúa
“đáp lễ” trong ngày phục sinh (c. 14).
Cầu nguyện:
Lạy Ngôi Lời Thiên Chúa rất đáng mến,
xin dạy con biết sống
quảng đại,
biết phụng sự Chúa cho
xứng với uy linh Ngài,
biết cho đi mà không tính
toán,
biết chiến đấu không ngại
thương tích,
biết làm việc không tìm
an nghỉ,
biết hiến thân mà không
mong chờ phần thưởng nào
ngoài việc biết mình đã
chu toàn Thánh Ý Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên Tháng 10
31 THÁNG MƯỜI
Ơn Hiệp Nhất
Trong ý nghĩa sâu xa nhất, sự hiệp nhất
của Giáo hội là một hồng ân của Chúa Cha qua Chúa Kitô. Ngài là “nguồn mạch và
trung tâm của mối hiệp thông Giáo Hội” (ibid. 20). Chính Chúa Kitô chia sẻ cho
chúng ta Thánh Thần của Người, và Thánh Thần “ban sự sống, sự hiệp nhất và làm
sống động toàn thân” (GH 7).
Sự hiệp nhất thâm sâu này được Thánh
Tông Đồ Phao-lô diễn tả cách tuyệt vời: “Chỉ có một thân thể, một Thần Khí,
cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng bởi ơn gọi của
anh em; chỉ có một Chúa, một niềm tin, một Phép Rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha
của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người” (Ep
4, 4 – 6). Những lời ấy thật hùng hồn và kích cảm biết bao! Thật vậy, những lời
ấy cho thấy nhiệm vụ của Giáo Hội qua mọi thời đại và mọi thế hệ. Nhiệm vụ
thiêng liêng của Giáo Hội là gìn giữ sự hiệp nhất này, và nhiệm vụ này không
bao hàm gì khác hơn là trung thành trọn vẹn với Chúa của mình. Giáo Hội phải nỗ
lực để tái lập sự hiệp nhất này ở bất cứ nơi nào mà nó đã bị suy yếu hay đã gãy
đổ.
Trung tâm mối hiệp nhất của Giáo Hội
là chính Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Chúa chúng ta. Ngài là “viên đá góc”
(Mt 21,42) của toà nhà Thiên Chúa tức là Giáo Hội (1Cr 3,9). Là “viên đá góc” của
dân mới Thiên Chúa, của toàn thể nhân loại đã được cứu chuộc, Đức Kitô hiện diện
trong cộng đoàn Thánh Thể. Ngài dẫn chúng ta đến với chính Ngài. Và Ngài hiệp
nhất chúng ta lại với nhau trong Ngài.
Chúng ta hãy lắng nghe lời nguyện hiến
tế trong bữa Tiệc Ly. Ngài thưa cùng Thiên Chúa Cha: “Lạy Cha chí Thánh, xin
gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, để họ nên một như chúng ta”
(Ga 17,11).
Chúa Giêsu cầu nguyện với Thiên Chúa
Cha, và Người vốn đã bộc lộ ‘danh’ của Chúa Cha cho các môn đệ Người. Vì Người
sẽ không còn ở “trong thế gian” với họ nữa, Người xin Chúa Cha gìn giữ họ hiệp
nhất trong sự nhận biết lời đã được ban cho họ (Ga 17,14). Đối tượng số một của
lời Người cầu nguyện là sự hiệp nhất của những kẻ Người đã chọn, đó là các Tông
Đồ. Nhưng Chúa Giêsu mở rộng đối tượng ấy tới tất cả những ai sẽ đi theo Người
qua mọi thời. Người thốt lên: “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này,
nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một” (Ga 17, 20
– 21).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 31-10
Pl 2, 1-4; Lc 14, 12-14.
LỜI SUY NIỆM: Chúa
Giêsu nói với người mời Ngài dự tiệc: “Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người
nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới
thật có phúc: Vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.” (Lc
14, 13-14).
Theo thói
thường của người đời, khi chủ nhà mở một bữa tiệc, họ mong sao được mời những
người có chức quyền càng cao trọng càng làm cho chủ nhà được hãnh diện và được
tiếng tăm. Trong khi đó Chúa Giêsu lại bảo người đã mời Chúa dự tiệc một điều
trái ngược hẳn, đó là nên mời những con người ở tận cùng xã hội. Đây là điều
Chúa dạy bảo cho chúng ta biết tất cả mọi con người từ khi tượng thai trong
lòng mẹ cho đến khi lìa đời một cách tự nhiên, mặc dù họ mang dưới hình thức
màu da nào hay hình thể nào đều là một con người, họ hoàn toàn phải được tôn trọng
đúng với nhân vị nhân phẩm của một con người và họ cũng có quyền bình đẳng về
quyền lợi như mọi người khác đang sống trong cùng thời đại của họ. Đây không phải
là một lý thuyết suông, nhưng đã được Chúa Giêsu đồng hóa mình khi Ngài lại đến
phán xét toàn thể nhân loại trong Ngày Tân Thế.
Mạnh Phương
31 Tháng Mười
Một Ngày Ðể
Nhớ Ðến Thần Dữ
Hôm nay ngày cuối tháng 10. Buổi chiều ngày cuối tháng 10 được
người Mỹ và các nước chịu ảnh hưởng của Mỹ gọi là Halloween, nghĩa là vọng lễ
các thánh.
Có lẽ do những rơi rớt còn lại của một ngày lễ ngoại giáo bắt
nguồn từ thời những người Celtic trước Công nguyên, ngày vọng lễ các thánh mang
màu sắc ảm đạm ma quái.
Trong các cửa tiệm, hàng hóa được trưng bày một khung cảnh quái
dị: những hình nộm được tô vẽ với một bộ mặt của thần chết, những màng nhện trắng
xóa giăng mắc khắp nơi, những đồ chơi trẻ em cũng được khoác lên những nét kinh
hãi quái dị. Trên màn ảnh truyền hình cũng như tại các rạp chiếu bóng, đa số
các phim trình chiếu đều mang nội dung quái đản, kinh dị. Buổi tối ngày
Halliween, thanh niên thiếu nữ thường cải trang thành ma quái để đi từng nhà ca
hát và kể cho nhau nghe chuyện ma quái.
Phải chăng mỗi năm người ta dành một ngày để nhắc nhở về sự hiện
hữu và tác quái của thần dữ? Nhưng liệu con người ngày nay còn ý thức được tội
lỗi và sự tác động củ thần dữ không?
Thi sĩ Baudelaire của Pháp đã có lần nói: "Sự thành công của
ma quỷ là thuyết phục được con người rằng nó không hiện hữu".
Với những khám phá mới trong ngành tâm lý học cũng như bệnh lý học,
người ta cho rằng tất cả những vụ quỷ ám mà Kinh thánh nói đến chỉ là những hiện
tượng tâm lý bệnh hoạn mà ngày nay khoa học có thể tìm ra nguyên nhân. Với luận
điệu ấy, con người ngày nay tự hào đã loại trừ ma quỷ ra khỏi cuộc sống.
Có lẽ ngày nay, người ta ít có dịp chứng kiến những vụ quỷ ám
nhãn tường như Thánh kinh đã ghi lại. Tuy nhiên, dù muốn dù không, không ai có
thể chối cãi được một sức mạnh luôn cày xéo tâm hồn con người, luôn lôi kéo con
người đến chỗ tự hủy và hủy diệt lẫn nhau. Mãi mãi câu nói của thánh Phaolô vẫn
đúng cho kinh nghiệm của mỗi người: "Ðiều thiện tôi muốn làm thì tôi không
làm, điều ác tôi không muốn là, thì tôi lại làm". Có một sức mạnh vô hình
nào đó luôn khuyến dụ, luôn lôi kéo con người vào tội ác... Thánh Phêrô hẳn
không thể nào quên được lời cảnh cáo của Chúa Giêsu: "Hỡi Satan, hãy tránh
khỏi mặt Ta". Trong lá thư đầu tiên gửi cho các tín hữu, vị Giáo Hoàng đầu
tiên đã nhắn nhủ: "Hãy tỉnh thức luôn. Kẻ thù của anh em là ma quỷ như sư
tử luôn gầm thét lượn quanh, tìm mồi để cắn xé. Anh em hãy chống cự và kiên vững
trong Ðức Tin".
Là người tín hữu, chúng ta không ngừng cầu nguyện bằng chính lời
Kinh của Chúa Giêsu: "Xin cứu chúng con khỏi ác thần". Ước gì lời
Kinh ấy luôn nhắc nhở chúng ta về sự tác động liên lỉ của ma quỷ trong cuộc sống
của từng người chúng ta. Nhưng chúng ta không phải hãi sợ bởi vì chúng ta không
chiến đấu một mình mà cùng với và bằng chính sức mạnh của Ðấng đã nói: "Ðừng
sợ hãi, vì Ta đã thắng thế gian".
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét