28/10/2016
THÁNH SIMON VÀ
THÁNH GIUĐA TÔNG ĐỒ.
Lễ kính.
*
Tông đồ Simon có biệt danh là Nhiệt Thành, có lẽ vì người thuộc nhóm cực đoan,
chống người Rôma. Người được xếp thứ mười một trong bản danh sách các Tông Đồ.
* Còn thánh Giuđa,
cũng được gọi là Ta-đê-ô, là người đã hỏi Chúa trong Bữa Ăn Tối: “Thưa Thầy,
tại sao Thầy phải tỏ mình cho chúng con, mà không tỏ mình cho thế gian?”. Và
ông đã nhận được lời Chúa hứa: “Ai yêu mến Thầy, thì Cha của Thầy sẽ yêu mến
người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”.
Bài Ðọc I: Ep 2, 19-22
"Anh em đã được xây dựng trên nền tảng các tông đồ và các
tiên tri".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh em thân mến, anh em không còn là khách trọ và là khách qua
đường nữa, nhưng là người đồng hương với các thánh và là người nhà của Thiên
Chúa: anh em đã được xây dựng trên nền tảng của các Tông đồ và Tiên tri, và
chính Ðức Kitô làm đá góc tường. Trong Người, tất cả toà nhà được xây dựng cao
lên thành đền thánh trong Chúa, trong Người, cả anh em cũng được xây dựng làm một
với nhau, để trở thành nơi Thiên Chúa ngự trong Thánh Thần.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Tiếng chúng đã vang cùng trái đất (c. 5a).
Xướng: 1) Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh
không kể ra sự nghiệp của Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyện
tụng cho đêm kia. - Ðáp.
2) Ðây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng
không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền
ra khắp cõi địa cầu. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Chúng con ca ngợi Chúa là Thiên Chúa;
chúng con tuyên xưng Chúa là Chúa tể; lạy Chúa, ca đoàn vinh quang các tông đồ
ca ngợi Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 6, 12-19
"Người chọn mười hai vị mà Người gọi là tông đồ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong những ngày ấy Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm
Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười
hai vị mà Người gọi là tông đồ: Ðó là Simon mà Người đặt tên là Phêrô và em ông
là Anrê, Giacôbê và Gioan, Philipphê và Bartôlômêô, Matthêu và Tôma, Giacôbê
con ông Alphê và Simon cũng gọi là nhiệt thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa
Iscariốt, kẻ phản bội. Người đi xuống với các ông, và dừng lại trên một khoảng
đất bằng phẳng, có nhóm đông môn đệ cùng đoàn lũ dân chúng đông đảo từ khắp xứ
Giuđêa, Giêrusalem và miền duyên hải Tyrô và Siđôn đến nghe Người giảng và để
được chữa lành mọi bệnh tật. Cả những người bị quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa
khỏi, và tất cả đám đông tìm cách chạm tới Người, vì tự nơi Người phát xuất một
sức mạnh chữa lành mọi người.
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Chọn Lựa Của Chúa
Chúng ta nên nhớ thánh Simon này khác với Simon được Chúa Giêsu
đặt tên là Phêrô và thánh Giuđa này khác với Giuđa Iscariốt. Phụng vụ trong
ngày lễ mừng hai thánh Simon và Giuđa hôm nay, Chúa muốn cho chúng ta chứng kiến
lại việc chọn các tông đồ.
Simon nhiệt thành và Giuđa mà chúng ta mừng kính hôm nay, không
có những nét nổi bật như Simon Phêrô, Giacôbê và Gioan, và ngay cả Philipphê
hay Batôlômêô mà cũng còn được nhắc đến thêm đôi ba lần nữa trong sách Tin Mừng,
nhưng hai vị này thì chỉ nhìn thấy trong Nhóm Mười Hai, được Chúa Giêsu chọn
sau khi Ngài đã trải qua một đêm cầu nguyện với Chúa Cha. Tuy nhiên cuộc sống
và cái chết chứng tá của thánh Simon và thánh Giuđa sau này đủ để nói lên rằng
các ngài đã sống trọn vẹn trong cung cách tông đồ của mình và xứng đáng với sự
lựa chọn của Chúa.
Trọn vẹn trong phong cách tông đồ và xứng đáng với sự lựa chọn của
Chúa, đó là điều mà ai ai cũng thế, khi đã theo Chúa thì chỉ ước mơ được như vậy.
Ðã ước mơ thì phải cố gắng mà vươn tới để ước mơ được thành hiện thực. Mặc dù
các sách Tin Mừng không nói nhiều về Simon nhiệt thành và Giuđa, nhưng chúng ta
cứ nhìn vào các vị kia thì cũng biết được đôi chút về tính tình, về mong muốn,
về cách sống của hai ông là bộc trực, tham vọng và cùng ăn cùng ở với Chúa
Giêsu với hy vọng tìm được một địa vị xứng đáng hơn trong cuộc đời làm môn đệ.
Chúa Giêsu không chỉ nhìn thấy cái hiện trạng bất toàn đó của cả
nhóm mà Ngài biết rằng với thời gian huấn luyện, với ơn Chúa Thánh Thần thì những
con người ấy biết dùng ngay những bất toàn của mình vào trong công cuộc loan
báo Tin Mừng và sẽ thành công. Vấn đề là làm sao để cho các ông nhận chân được
mục đích của con đường mà các ông quyết định. Cũng với sự bộc trực ấy, cũng với
những tham vọng ấy, cũng với những tình huynh đệ keo sơn ấy nhưng các ông không
còn chỉ ước mơ danh vọng, địa vị tầm thường nữa mà khát vọng lan rộng biên giới
Nước Trời, khát vọng cho mọi người nhận ra Thiên Chúa yêu thương họ. Nỗi niềm
khát vọng ấy mãnh liệt đến độ đưa các ông là những con người sợ sóng gió, sợ
quyền lực, sợ đủ mọi thứ đến chỗ gan dạ tột cùng của sự làm chứng, bằng lòng để
bị treo như Thầy.
Lạy Cha
Công trình của Cha vẫn nối tiếp cho đến thời sau hết với những
con người mong manh thân phận nhưng kiên cường lập trường. Chúng con cảm tạ Cha
vì gương sáng của hai vị tông đồ Simon nhiệt thành và Giuđa. Mừng kính hai ngài
hôm nay, chúng con cũng muốn nói với chính mình rằng bởi sức riêng chúng con thật
là vô ích, nhưng cùng với sức mạnh của Chúa Thánh Thần chúng con có thể làm được
mọi sự. Giáo Hội đang nặng trĩu ưu tư cho công cuộc truyền giáo tại lục địa Á
Châu to lớn, hai thánh tông đồ Simon và Giuđa sẽ là những khích lệ tuyệt vời
cho những bước chân truyền giáo trên đất nước chúng con và trên lục địa Á Châu
này.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Kính thánh
Simon và Thadeus, TĐ
Bài đọc: Eph
2:19-22; Lk 6:12-16.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mỗi tín hữu
được kêu gọi để góp phần xây dựng Nước Thiên Chúa.
Khi phải chọn người làm việc chung, nhiều người trong chúng ta
có khuynh hướng chọn những người chung sở thích, tính tình hòa hợp, và cùng một
nghề nghiệp, để có thể tránh những xung đột thì mới có thể thành công được.
Nhưng cách chọn lựa của Thiên Chúa và của Đức Kitô rất khác con người, các Ngài
chọn những người khác sở thích, tính tình trái ngược đến chỗ xung đột nhau, và
nghề nghiệp khác nhau để xây dựng Giáo Hội và rao giảng Tin Mừng.
Các Bài Đọc hôm nay muốn nêu bật vai trò của mỗi tín hữu trong
việc xây dựng và mở mang Nước Chúa. Trong Bài Đọc I, tác giả Thư Ephesô phân
tích tình trạng pháp lý của các tín hữu để khuyên nhủ họ không còn là người xa
lạ hay tạm trú nữa; nhưng đã được trở thành người đồng hương vì được kêu gọi để
cùng chung hưởng quê hương Nước Trời, và đã trở thành người nhà của Thiên Chúa
để hưởng những quyền lợi như các phần tử trong nhà và chung sức lo cho Nước
Chúa được phát triển. Trong Phúc Âm, sau khi cầu nguyện suốt đêm, Chúa Giêsu đã
chọn Mười Hai Tông Đồ. Đây là những người rất khác nhau về tính tình, nghề nghiệp,
sở thích; nhưng được kêu gọi để cùng nhau rao giảng Tin Mừng và tiếp tục sứ vụ
của Chúa Giêsu nơi trần gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và
vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa.
1.1/ Tình trạng pháp lý của người tín hữu: "Vậy
anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú,
nhưng là ngườiđồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người
nhà của Thiên Chúa.'' Tác giả muốn phân biệt hai giai đoạn trước và
sau khi một người biết Đức Kitô.
(1) Trước khi biết Đức Kitô: một người là người xa lạ vì
không biết gì về Thiên Chúa hay Kế-hoạch cứu độ của Ngài; anh không được hưởng
bất cứ quyền lợi gì của người trong nhà hay trong nước. Hay người đó có thể là
người tạm trú: mặc dù anh được hưởng một số quyền lợi nhưng không
trọn vẹn; mà nếu tạm trú, sẽ đến lúc anh phải ra đi.
(2) Sau khi biết Đức Kitô: Người tín hữu trở thành người đồng
hương với các người thuộc dân thánh vì các tín hữu được kêu gọi để
cùng được chung hưởng một quê hương là Nước Trời. Người đồng hương phải giữ một
số những qui luật và hưởng một số những quyền lợi, nhưng không hoàn toàn. Khi
trở thành người nhà của Thiên Chúa, người tín hữu được hưởng
quyền lợi như những thành phần trong gia đình của Thiên Chúa; tuy nhiên, khi là
người nhà, các tín hữu có bổn phận phải tuân giữ các điều luật và góp phần xây
dựng trong nhà.
1.2/ Người tín hữu là một thành phần sống động của Đền Thờ Thiên
Chúa: Khi đã trở thành người nhà của Thiên Chúa, người tín hữu trở thành
viên gạch của Đền Thờ mà:
- nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ: Đây là những
người đi tiên phong để kêu gọi mọi người gia nhập vào Giáo Hội của Thiên Chúa.
Các ngôn sứ đã tiên báo sự xuất hiện của Đức Kitô; các Tông Đồ đã lãnh nhận sứ
vụ rao giảng Tin Mừng trực tiếp từ Thiên Chúa. Họ là nền móng vì họ đã hy sinh
xương máu để bảo vệ đức tin và Giáo Hội.
- đá tảng góc tường là chính Đức Giêsu Kitô:
Trong kỹ thuật xây dựng của người Do-thái, đá tảng góc tường là nền tảng quan
trọng nhất, vì từ phiến đá này, ngôi nhà hay Đền Thờ được xây lên. Nếu không có
viên đá này, chẳng có ngôi nhà nào được xây lên. Tác giả có ý muốn nói: Đức
Kitô là phần chính yếu nhất trong Đền Thờ của Thiên Chúa. Ý tưởng về "tảng
đá góc tường" cũng được đề cập tới trong Thư I Phêrô (I Pet 2:6).
(1) Mọi phần hòa hợp và ăn khớp với nhau: Tác giả nhận xét như
các thành phần của Đền Thờ được xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành
ngôi đền thánh như thế nào, thì các tín hữu cũng được chuẩn bị để sống hòa hợp
với mọi thành phần trong Giáo Hội như thế nhờ Đức Kitô.
(2) Xây dựng trong cùng một Thánh Thần: Cùng với Đức Kitô, Thánh
Thần của Thiên Chúa ban cho các tín hữu những quà tặng khác nhau, để cùng chung
sức xây dựng Giáo Hội là Đền Thờ của Thiên Chúa: ''Trong Người, cả anh em nữa,
cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ
Thần Khí.''
2/ Phúc Âm: Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.
2.1/ Chúa Giêsu cầu nguyện trước khi gọi các Tông-đồ: Cầu nguyện
là một trong những chủ đề chính của Tin Mừng Lucas. Cầu nguyện được một người định
nghĩa là bàn hỏi với Thiên Chúa. Quyết định lựa chọn Nhóm Mười Hai là quyết định
vô cùng quan trọng cho sự sống còn của Giáo Hội; vì nếu Nhóm Mười Hai không
trung thành chu toàn với sứ vụ, Giáo Hội sơ khai không thể tồn tại được. Thánh
Lucas nói rõ "Chúa cầu nguyện suốt đêm;" điều này cho thấy Ngài không
chọn Nhóm Mười Hai như một tổng thể, nhưng chọn mỗi cá nhân của Nhóm Mười Hai.
Trong sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa, các Ngài biết rõ tính tình và những
gì sẽ xảy ra cho từng cá nhân này.
2.2/ Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ: "Đến sáng, Người kêu
các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ. Đó là ông Simon mà Người
gọi là Peter, rồi đến ông Andre, anh của ông; sau đó là các ông James, John,
Philip, Bartholomew, Matthew, Thomas, James con ông Alpheus, Simon biệt danh là
Nhiệt Thành, Judah con ông James, và Judah Iscariot, người đã trở thành kẻ phản
bội."
(1) Các con người không đặc biệt: Nếu xét theo tiêu chuẩn con
người, Nhóm Mười Hai này chẳng có gì xuất sắc hay đặc biệt cả. Không một ai là
học giả khôn ngoan, không ai có quyền thế trong xã hội; đa số là những người chài
lưới thất học, nghèo hèn. Thế mà Đức Kitô chọn các ông để biến đổi thế giới. Điều
này cho thấy khôn ngoan và sức mạnh không đến từ các Tông Đồ; nhưng hoàn toàn
do nơi Thiên Chúa.
(2) Các loại người xung khắc tính tình với nhau: Cặp người xung
khắc nhất có lẽ là Simon Nhiệt Thành chúng ta mừng kính hôm nay và Matthew, người
thu thuế. Simon thuộc nhóm Nhiệt Thành, người rất ghét những người làm tay sai
cho ngoại bang để bóc lột dân chúng; mà Matthew lại cộng tác với ngoại bang để
lấy thuế của dân chúng. Làm sao Đức Kitô hòa giải và huấn luyện cho hai con người
này trở thành bạn và cùng chung sức rao giảng Tin Mừng! Cặp thứ hai là Phêrô và
Thomas: Phêrô rất dễ tin và nhanh chóng biểu lộ niềm tin của mình trước hết các
Tông Đồ khác; trong khi Thomas rất cứng lòng đến độ thách thức phải xem thấy mới
tin.
(3) Các con người có mọi yếu đuối và khuyết điểm: Ngoài Phêrô
tin rồi chối, chúng ta có hai anh em James và John ham muốn uy quyền và danh vọng
làm cho các môn đệ khác tức tối. Judah Iscariote là kẻ phản bội bán Chúa. Cả
Nhóm Mười Hai bị Chúa Giêsu trách là không thể thức với Chúa một giờ trong cơn
hấp hối của Ngài; và tất cả bỏ chạy trốn trừ John còn đứng lại dưới chân Thập
Giá Chúa. Trong bản tính Thiên Chúa, Đức Kitô chắc chắn thấy rõ những điều này;
nhưng Ngài vẫn chọn và kiên nhẫn huấn luyện để mang đến kết quả tốt lành sau
cùng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta đã được Thiên Chúa chọn để trở nên người nhà lo việc
của Thiên Chúa. Chúng ta đã làm gì để góp phần vào việc mở mang Nước Chúa?
- Chúa chọn chúng ta không phải vì khôn ngoan, tài giỏi, hay
thánh thiện; nhưng khi chúng ta vẫn còn mang đầy những yếu đuối, khuyết điểm,
và tội lỗi trong người. Ngài muốn chúng ta hãy ngoan ngoãn vâng theo sự hướng dẫn
của Thánh Thần và những dạy dỗ của Đức Kitô để sống xứng đáng như người môn đệ
và làm cho tha nhân được đón nhận Tin Mừng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
28/10/16 THỨ SÁU TUẦN
30 TN
Th. Si-mon và Giu-đa, tông đồ
Lc 6,12-19
Th. Si-mon và Giu-đa, tông đồ
Lc 6,12-19
Suy niệm: Trong cơ thể con người có một bộ phận hoạt
động liên lỉ từ khi thụ thai cho tới khi lìa đời, đó là trái tim. Dẻo dai như
vậy, nhưng để vận chuyển máu đi khắp cơ thể, hoạt động của nó thật đơn giản chỉ
có hai nhịp: bóp vào và mở ra. Các sách Tin Mừng cho biết cuộc sống của Chúa
Giê-su cũng diễn ra trong hai nhịp như vậy: cầu nguyện và hoạt động; đan cử một
ví dụ: Ngài đã cầu nguyện suốt đêm trước khi chọn 12 Tông Đồ. Và khi chọn các
ông, Chúa Giê-su muốn họ chu toàn một cuộc sống gồm hai nhịp: ở lại với Chúa và ra đi loan
báo Tin Mừng. Các động từ “ở lại”, “ở trong,” “đi theo” được các thánh sử dùng
nhiều lần để diễn tả mối hiệp thông phải có của các Tông Đồ đối với Chúa Giê-su
như mối thông hiệp Ngài có với Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài, sự hiệp thông cần
thiết đến mức trở nên ưu tiên trong các hoạt động của Ngài. Mặt khác, “tông đồ”
nghĩa là “người được sai đi”, tham dự vào sứ mạng cứu độ của Chúa Giê-su. Ở lại
với Chúa và ra đi loan báo Tin Mừng là hai nhịp của trái tim Tông Đồ, cần thiết
và không thể tách rời nhau.
Mời Bạn: Kiểm
tra lại đời sống tông đồ của bạn. Đời sống tông đồ của bạn vẫn đều đặn hai nhịp
đập đấy chứ?
Chia sẻ: Bạn
có cho là tốn giờ vô ích khi dành thời giờ cầu nguyện trước khi làm một công
tác tông đồ không?
Sống Lời Chúa: Thăm
một gia đình gặp khó khăn và cầu nguyện cho họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa chọn gọi con tham dự vào sứ mạng của Chúa. Xin cho
con biết ở lại trong Chúa và đam mê chia sẻ niềm vui này cho tha nhân.
Gọi
và chọn
Khi làm người ở đời, chúng ta cũng phải chọn như
Đức Giêsu. Cuộc đời là một chuỗi những chọn lựa. Những chọn lựa nhỏ và lớn làm
nên cuộc đời.
Suy niệm:
Theo Tin Mừng Luca, Đức
Giêsu thường cầu nguyện
vào những thời điểm quan
trọng.
Ngài cầu nguyện khi nhận
phép rửa của Gioan Tẩy giả (3, 21).
Ngài cầu nguyện một mình
trước khi loan báo cuộc khổ nạn (9, 18).
Khi đang cầu nguyện trên
núi, Ngài được hiển dung (9, 29).
Khi đứng trước cái chết
gần kề, Ngài cầu nguyện trong xao xuyến (22, 41).
Lúc bị treo trên thập
giá, Ngài cũng cầu nguyện cho kẻ giết mình (23, 34).
Đức Giêsu suốt đời là con
người cầu nguyện.
Cầu nguyện đối với Ngài
đơn giản là một cuộc gặp gỡ Cha.
Ngài thích gặp Cha vì
Ngài là người con thảo hiếu.
Ngài cần gặp Cha vì Ngài
là người được Cha sai, để làm việc Cha giao.
Bài Tin Mừng hôm nay cho
ta thấy một lần cầu nguyện đặc biệt của Ngài.
Đức Giêsu vẫn thích cầu
nguyện trên núi.
Núi cao làm Ngài thấy nhẹ
nhàng và gần Cha trên trời hơn.
Tối hôm nay, Ngài muốn
dành nhiều giờ để gặp Cha
trước khi đi đến một
quyết định quan trọng,
quyết định chọn những môn
đệ thân tín nhất mà Ngài gọi là tông đồ,
để đi sát với Ngài hơn và
cộng tác với Ngài trong sứ vụ.
Đức Giêsu không chọn theo
ý mình.
Ngài muốn gặp Thiên Chúa
là Cha của Ngài để hỏi ý (c. 12).
Tìm ý Cha, ngay cả đối
với Đức Giêsu, cũng không phải là quá dễ dàng.
Ngài đã thức suốt một đêm
để cầu nguyện,
để tìm xem Cha muốn Ngài
chọn ai trong số những môn đệ ở đây.
“Những kẻ Cha đã chọn từ
giữa thế gian mà ban cho con…
Họ thuộc về Cha, Cha đã
ban họ cho con…” (Ga 17, 6).
Đức Giêsu coi các tông đồ
là một quà tặng của Cha.
Bởi đó, thật ra Ngài chỉ
chọn những người Cha đã chọn,
Ngài chỉ muốn những người
Ngài biết Cha muốn (Mc 3, 13).
Khi làm người ở đời,
chúng ta cũng phải chọn như Đức Giêsu.
Cuộc đời là một chuỗi
những chọn lựa.
Những chọn lựa nhỏ và lớn
làm nên cuộc đời.
Chúng ta có thể chọn dựa
trên ý thích hay phán đoán riêng của mình.
Nhưng chúng ta cũng có
thể chọn dựa trên ý Đấng Tạo Hóa.
Điều này đòi chúng ta
phải ra khỏi mình, không coi mình là trung tâm.
Thánh Inhaxiô mời người
làm linh thao
“không ước muốn sức khỏe
hơn bệnh tật, giàu sang hơn nghèo khổ,
danh vọng hơn nhục nhã,
sống lâu hơn chết yểu,
và tương tự như thế đối
với mọi sự khác.”
Khi có thái độ siêu thoát
như trên, ta mới có thể chọn điều Chúa muốn.
Sau một đêm cầu nguyện,
đến sáng Đức Giêsu mới quyết định.
Ngài gọi và chọn nhóm
Mười Hai tông đồ theo ý Cha.
Chúng ta cũng được gọi và
chọn, dù là giáo dân hay tu sĩ.
Chúng ta cũng rất khác
nhau như mười hai khuôn mặt các vị tông đồ.
Chỉ mong chúng ta đừng
dùng tự do mình để trở nên kẻ phản bội.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại
sao Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học
và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu
tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong
manh,
để ai nấy ngất ngây trước
quyền năng của Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi chúng con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp,
người yêu.
Chúng con chẳng thể nào từ chối
viện cớ mình kém đức kém
tài.
Chúa đưa chúng con đi xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở
đó.
Xin cho chúng con một chút liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để lên
đường,
hạnh phúc vì biết mình
đang đi sau Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên
28 THÁNG MƯỜI
Gương Mù Của Chia Rẽ
Mặc dù hiệp nhất là điều mà con nguời sẽ chẳng bao giờ có thể tự
mình đạt được, song chúng ta cũng phải tìm kiếm hiệp nhất và cố gắng tranh thủ
hiệp nhất. Hiệp nhất là một trong những đặc tính của Giáo Hội, như chúng ta
tuyên xưng trong Kinh Tin Kính: " … Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công
giáo, tông truyền." Nhưng thực tế, trong Giáo hội duy nhất ấy lại có tình
trạng … bất hoà giữa các Kitôhữu.
Nhiệm vụ tái lập mối hiệp nhất giữa tất cả những người tin vào
Chúa Kitô ngày càng trở nên cấp bách. Những chia rẽ trong quá khứ và hiện tại
là một gương mù cho những người ngoài Kitô giáo, những chia rẽ ấy là một sự đối
nghịch rõ ràng với ý muốn của Chúa Kitô. Chúng là trở ngại nghiêm trọng cho nỗ
lực rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội.
Công cuộc đại kết đòi hỏi những cố gắng không ngừng và những lời
cầu nguyện tha thiết của chúng ta. Trước hết phải nhận thức rằng mối hiệp nhất
của Phép Rửa có ý nghĩa rất sâu xa và rất hàm súc. Mối hiệp nhất này thực sự
liên kết tất cả những người đã chịu Phép Rửa lại với nhau, và cho họ được thông
dự vào sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. Mối hiệp nhất này tồn tại mãi mãi, bất
chấp những khác biệt hay những chia rẽ. Lời của Thánh Phaolô vẫn mãi còn xác thực:
“Vì tất cả anh em đã được thanh tẩy trong Đức Kitô và mặc lấy Đức Kitô, nên
không còn Do thái hay Hy lạp, cũng không còn nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn
bà; vì tất cả anh em là một trong Đức Kitô Giêsu” (Gl 3,27 – 28).
Chúng ta phải sẵn sàng cộng tác với Đức Kitô và với các tín hữu
khác để đạt được sự hiệp nhất trọn vẹn giữa các môn đệ của Đức Kitô trên toàn
thế giới. Chúng ta vui mừng nhìn thấy những bước tiến đã đạt được trong lãnh vực
đại kết. Chúng ta đã có những nỗ lực vượt qua các thành kiến in hằn xưa nay, vượt
qua những xét đoán sai lầm và những luận điệu khích bác. Chúng ta đã hiểu biết
nhau hơn và tôn trọng nhau hơn trong tình huynh đệ. Đã có những bước tiến đáng
kể trong cuộc đối thoại giữa các giáo hội và trong sự cộng tác giữa các Kitôhữu
trong việc phục vụ cho nhân loại. Chúng ta ngày càng có được nhiều cơ hội hơn để
cầu nguyện chung giữa các Kitô hữu – trong sự tôn trọng các truyền thống khác
biệt. Tất cả chúng ta hãy tiếp bước trên con đường tiến đến sự hiệp nhất trọn vẹn
trong Đức Kitô. Chúng ta tràn trề hy vọng mong chờ một ngày chúng ta sẽ thực sự
nên một như Chúa Cha và Chúa Con là một.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong
Gia Đình
Ngày 28 -10
Thánh Simon và Thánh Giuđa, Tông Đồ
Ep 2,19-22; Lc 6,12-19.
Lời suy niệm “Trong
những ngày ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu
nguyện cùng Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai
ông và gọi là Tông Đồ.”
Chúng ta thấy Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, Người
hằng yêu mến Chúa Cha; Người hằng cầu nguyện cùng Chúa Cha suốt đêm. Vậy Chúng
ta là con cái của Người, làm sao chúng ta lại bỏ việc cầu nguyện hằng ngày; chỉ
có cầu nguyện mới giúp đức tin của chúng ta trung tín và yêu mến Người, chỉ có
cầu nguyện, mọi công việc của chúng ta làm mới có giá trị trước mặt Thiên Chúa,
là những của cải chúng ta cất giấu trên trời làm gia sản cho sự sống mai sau, để
hưởng phúc thanh nhàn đời đời.
Lạy Chúa Giêsu. Lời trong Kinh Thánh dẫn đưa chúng con đi vào đời
sống cầu nguyện; cho chúng con biết cầu nguyện là hoa trái của sự lắng nghe Lời
Thiên Chúa; là lúc con người trả lời Thiên Chúa, thảo luận với Ngài, suy tư trước
mặt Ngài. Xin cho chúng con thể hiện lòng tin của mình qua đời sống cầu nguyện
của chúng con.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 28-10
Thánh SIMON Tông Đồ
Tân ước ngoài việc đặt thánh Simon vào danh sách nhóm 12, đã
không cung ứng một chỉ dẫn trực tiếp nào liên quan đến vị tông đồ này. Ngài được
phân biệt với Simon Phêrô bằng danh hiệu "nhiệt thành" (Lc 6,15; Cv
1,13), một danh hiệu không có ý nói rằng: Ngài là phần tử thuộc nhóm quá khích
Do thái mang tên này, nhưng chỉ cho biết nhiệt tâm của Ngài đối với lề luật.
Theo tiếng Aram, nhiệt thành là "Cana".
Điều này giải thích tại sao các thánh sử nhất lãm gọi Ngài là
người xứ Cana (Mt 10,4; Mc 3,18). Có người cho rằng sinh quán của người là
Galilêa. Một truyền thống còn nói thánh Simon là chàng rể phụ trong tiệc cưới tại
Cana (Ga 2,1-12). Sách các thánh tử đạo kể rằng Simon sau khi chứng kiến phép lạ
của Chúa Kitô, đã "bỏ rượu", bỏ lễ cưới để theo Chúa Kitô và được liệt
vào số các tông đồ. Thực sự, chẳng có chứng cớ lịch sử nào nói tới việc này.
Cũng như thánh Giacôbê Hậu, có lẽ thánh Simon là một trong các
"anh em của Chúa" (Mc 6,3). Nhưng người ta không thể đồng hóa thánh
tông đồ với thánh Simon mà theo truyền thống là Đấng kế vị anh mình làm giám mục
Giêrusalem.
Chúng ta không thu lượm được chi nhiều về hoạt động và cái chết
của vị tông đồ. Có những tường thuật cho rằng: Ngài đi truyền giáo ở Phi Châu
và các đảo Britania. Những tường thuật này không có nền tảng. Một truyền thống
khác cho rằng Ngài đi truyền giáo ở Ai cập và cuối cùng ở Batư. Truyền thống
này đáng tin hơn.
Nhiều nguồn tài liệu đồng ý cho rằng Ngài chịu tử đạo ở Batư. Một
số ít hơn nói rằng Ngài cùng chịu tử đạo với thánh Giuda. Dầu vậy, vì không có
tài liệu nào đủ tính cách cổ kính nên khó nói rõ về nơi chốn và hoàn cảnh thánh
nhân qua đời.
*************
Thánh GIUĐA Tông Đồ
Vị tông đồ này mang nhiều tên khác nhau như Tadêo (Mt 10,3; Mc
3,18) hay Giuda (Lc 6,16; Cv 1,13).
Chính Ngài là vị tông đồ trong cuộc đàm luận sau bữa tiệc ly đã
hỏi Chúa Giêsu: - Thưa Thày, tại sao Thày tỏ mình ra cho chúng con mà không cho
thế gian ?
Chúng ta có thể đồng hóa Ngài với tác giả bức thư, trong đó có
trình bày Ngài là: "Giuda, nô lệ của đức Giêsu Kitô, anh em với
Giacobê" (Gl 1) không ? Thực sự tiếng Hy lạp phải đọc câu văn này như ở Lc
6,16 là: "Giuda, con của Giacôbê". Hơn nữa câu 17 của bức thư, tác giả
như tách mình ra khỏi số 12. Dĩ nhiên, điều này không làm giảm giá sự chính lục
của bức thư. Có thể nói, tác giả "anh em với Chúa" (Mc 6,3) không phải
là tông đồ nhưng có thể giá trong Giáo hội sơ khai như Giacôbê (Cv 15,13).
Thánh Giuda tông đồ, theo truyền thống, đã đi rao giảng Tin Mừng
ở Mesopotamina và chịu tử đạo ở đó.
Một thời Ngài được tôn kính như đấng bảo trợ cho các trường hợp
"vô vọng". Lòng sùng kính này bị quên lãng, có lẽ vì Ngài trùng tên với
Giuda phản bội.
(daminhvn.net)
28 Tháng Mười
Chuyến Xe
Cuộc Ðời
Cách đây hơn một trăm năm, khi đường sắt vừa mới được phát minh,
nhu cầu đi lại mỗi lúc một bành trướng, một văn sĩ nọ, trong quyển lịch sử của
xe lửa và đường sắt, đã ghi ra một số chỉ dẫn cho hành khách. Trong một chương
có tựa đề "Những lời khuyên trước khi lên đường", ông đã đưa ra vài
căn dặn như sau: "Trước khi bắt đầu cuộc hành trình, hành khách nên quyết
định: mình sẽ đi đâu, sẽ lên chuyến xe lửa nào và ở đâu, tại nơi nào sẽ đổi
tàu...".
Trong một đoạn khác, ông nhắc nhủ hành khách như sau:
"Khuyên quý khách mang theo hành lý càng ít bao nhiêu càng tốt... Riêng với
các bà, các cô, không được phép mang quá ba hành lý và năm gói nhỏ".
Những lời khuyên trên đây xem chừng như không có chút giá trị
nào đối với hệ thống đường sắt hiện tại ở Việt Nam. Chen chúc nhau để có được một
chỗ ngồi thích hợp, đã là quá lắm rồi, còn chỗ đâu để xác định số hành lý phải
mang theo.
Nhưng dù thanh thản trong một con tàu đầy tiện nghi, hay chen
chúc nhau trong một wagon chật hẹp bẩn thỉu, mỗi khi bước vào xe lửa, ai trong
chúng ta cũng được mời gọi để tưởng nghĩ đến chuyến đi của cuộc đời... Ðời cũng
là một chuyến đi.
Bước lên chiếc xe lửa của cuộc đời, ai trong chúng ta cũng được
mời gọi để chuẩn bị cuộc hành trình bằng một số câu hỏi cơ bản: tôi sẽ đi về
đâu? Tôi phải mang những gì cần thiết cho cuộc hành trình?
Trên một số tuyến đường liên tỉnh tại Phi Luật Tân, thỉnh thoảng
hành khách có thể đọc được một bảng hiệu có thể làm cho họ phải giật mình suy
nghĩ: có thể đây là chuyến đi cuối cùng của bạn. Thật ra, ít có ai khi lên đường,
lại có ý nghĩ ấy. Có lẽ người ta nghĩ đến công việc, nghĩ đến gia đình, nghĩ đến
những thú vui đang chờ đợi hơn là phải dừng lại với ý nghĩ của một cái chết bất
ngờ.
Thái độ khôn ngoan nhất mà Chúa Giêsu thường lặp lại trong Tin Mừng
của Ngài: đó là "Các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào, giờ
nào". Con người sinh ra để chết. Nói như thế không hẳn là một phát biểu bi
quan về cuộc đời, mà đúng hơn là một cái nhìn trong suốt về hướng đi của cuộc đời.
Giá như ai trong chúng ta cũng biết rằng: công việc ta đang làm
trong giây phút này đây là công việc cuối cùng trong cuộc đời, thì có lẽ mọi việc
đều có một ý nghĩa và một mục đích khác hẳn.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Lễ Các Thánh Tông Đồ Simon và Giuđa – Lc 6:12-19
Thứ Sáu, 28 Tháng 10, 2016
Thường
Niên
Lc 6:12-19
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Thiên Chúa Toàn Năng và hằng sống,
Xin Chúa hãy củng cố đức tin, niềm hy vọng và tình yêu chúng
con.
Nguyện xin cho chúng con có thể làm việc với trái tim yêu thương
Là những gì Chúa đòi hỏi nơi chúng con
Và đến để chia sẻ sự sống Chúa hứa ban.
Chúng con cầu xin vì Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Con Chúa,
Đấng hằng sống và hiển trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một Thiên Chúa, đến muôn thuở muôn đời. Amen.
2. Phúc Âm – Luca 6:12-19
Trong những ngày ấy, Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm
Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa.
Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười hai vị mà Người gọi
là tông đồ: Đó là Simon mà Người đặt tên là Phêrô và em ông là Anrê,
Giacôbê và Gioan, Philípphê và Bartôlômêô, Mátthêu và Tôma, Giacôbê con ông
Alphê và Simon cũng gọi là Nhiệt Thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa Iscariốt,
kẻ phản bội.
Người đi xuống với các ông, và dừng lại trên một khoảng đất bằng
phẳng, có nhóm đông môn đệ cùng đoàn lũ dân chúng đông đảo từ khắp xứ Giuđêa,
Giêrusalem và miền duyên hải Tyrô và Siđôn đến nghe Người giảng và để được chữa
lành mọi bệnh tật. Cả những người bị quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa khỏi,
và tất cả đám đông tìm cách chạm tới Người, vì tự nơi Người phát xuất một sức mạnh
chữa lành mọi người.
3. Suy Niệm
- Bài Tin Mừng hôm nay nói về hai sự kiện: (a) Mô tả
sự chọn lựa của Nhóm Mười Hai Tông Đồ (Lc 6:12-16) và (b) nó cho biết rằng có
đoàn lũ đông đảo dân chúng gặp gỡ Chúa Giêsu để nghe Người giảng, tìm cách chạm
tới Người và để được chữa lành (Lc 6:17-19).
- Lc 6:12-13: Chúa Giêsu cầu nguyện suốt đêm và chọn
mười hai vị tông đồ. Trước sự lựa chọn dứt khoát về mười hai vị Tông Đồ,
Chúa Giêsu lên núi và dành cả đêm để cầu nguyện. Chúa cầu nguyện để biết
chọn ai và Người đã chọn Nhóm Mười Hai, tên của các ông đã được ghi lại trong
các sách Tin Mừng. Và sau đó các ông nhận được danh hiệu Tông Đồ.
Tông Đồ có nghĩa là người được sai đi, đi truyền giáo. Các ông được gọi để
đi thực hiện một sứ vụ, cùng sứ vụ mà Đức Giêsu nhận được từ Chúa Cha (Ga
20:21). Thánh Máccô cụ thể hóa sứ vụ và nói rằng Chúa Giêsu đã gọi các
ông ở cùng với Người và sai các ông đi rao giảng (Mc 3:14).
- Lc 6:14-16: Danh sách của Nhóm Mười Hai Tông Đồ.
Ngoài những khác biệt nho nhỏ, danh sách của Nhóm Mười Hai thì giống nhau trong
các sách Tin Mừng của Mátthêu (Mt 10:2-4), Máccô (Mc 3:16-19) và Luca (Lc
6:14-16). Nhiều tên trong số danh sách này xuất xứ từ Cựu Ước:
Simon là tên của một trong các người con của Tổ Phụ Giacóp (St 29:33).
Giacôbê (Giacômô) thì cũng là tên của ông Giacóp (St 25:26). Giuđa là tên
một người con khác của ông Giacóp (St 35:23). Ngay cả Mátthêu cũng đã có
tên Lêvi (Mc 2:14), tên một người con khác của ông Giacóp (St 35:23).
Trong số Mười Hai Tông Đồ, bảy người có tên xuất xứ từ thời các Tổ Phụ:
hai người tên là Simon, hai người là Giacôbê, hai người là Giuđa, và một người
là Lêvi! Điều đó cho thấy sự khôn ngoan của khoa sư phạm loài người.
Dựa theo tên của các Tổ Phụ và Tổ Mẫu đã đặt cho con cái, người ta đã duy trì
truyền thống của tổ tiên và giúp cho con cái họ không mất đi bản sắc của
mình. Ngày nay chúng ta đã đặt những tên nào cho con cái chúng ta?
- Lc 6:17-19: Chúa Giêsu từ trên núi
xuống và người ta đi tìm Người. Từ trên núi xuống với Nhóm Mười Hai, Chúa
Giêsu gặp một đoàn lũ đông đảo dân chúng đang đi tìm Người để nghe Lời Người và
tìm cách chạm vào Người bởi vì họ biết rằng tự nơi Người xuất phát một sức mạnh
của sự sống. Trong đoàn lũ đông đảo dân chúng này đã có người Do Thái và
dân ngoại, những người đến từ xứ Giuđêa và cũng như từ miền Tyrô và
Siđôn. Họ là những người đã bị bỏ rơi, bị lạc mất phương hướng.
Chúa Giêsu đón nhận tất cả những ai tìm kiếm Chúa, người Do Thái cũng như dân
ngoại! Đây là một trong những chủ đề được ưa chuộng của thánh Luca,
tác giả viết cho dân ngoại.
- Những người được Chúa Giêsu gọi là một sự an ủi cho chúng
ta. Các Kitô Hữu tiên khởi đã nhớ và ghi lại tên của Nhóm Mười Hai Tông Đồ
và những người khác, những kẻ đã theo Chúa Giêsu một cách khắng khít.
Nhóm Mười Hai, được Chúa Giêsu gọi để hình thành cộng đoàn đầu tiên với Người,
không phải là các vị thánh. Các ông là những người thông thường, giống
như tất cả chúng ta. Họ có những đức tính cũng như các thiếu sót của
mình. Các sách Tin Mừng cho chúng ta biết rất ít về các cá tính và đặc điểm
của từng mỗi người. Nhưng những điều gì đã cho biết, dù rằng rất ít ỏi vẫn
là điều an ủi cho chúng ta.
- Thánh Phêrô là một người rộng lượng và đầy nhiệt huyết
(Mc 14:29, 31; Mt 14:28-29), nhưng trong giây phút nguy hiểm và cần phải quyết
định, trái tim của ông lại trở nên nhỏ bé và ông thoái lui (Mt 14:30; Mc
14:66-72). Thậm chí ông còn bị Chúa Giêsu gọi là Satan (Mc 8:33).
Chúa Giêsu gọi ông là Phêrô – Đá (Pietro). Chính ông Phêrô không phải là
Đá, ông trở thành Tảng Đá (roccia), bởi vì Chúa Giêsu cầu nguyện cho ông (Lc
22:31-32).
- Hai ông Giacôbê và Gioan đã sẵn sàng để cùng chịu đau khổ
và vì Chúa Giêsu (Mc 10:39), nhưng các ông cũng rất nóng nảy (Lc 9:54).
Chúa Giêsu gọi các ông là “con của thiên lôi” (Mc 3:17). Ông Gioan dường
như có lòng ghen tị nào đó. Ông muốn Chúa Giêsu chỉ dành riêng cho nhóm của
mình (Mc 9:38).
- Ông Philípphê có cách chào đón riêng biệt. Ông biết
cách làm cho người khác được tiếp cận với Chúa Giêsu (Ga 1:45-46). Nhưng
ông cũng đã không thực tế trong việc giải quyết các vấn đề (Ga 12:20-22;
6:7). Thỉnh thoảng ông đã rất ngờ nghệch chất phác. Có lúc Chúa
Giêsu đã mất kiên nhẫn với ông: Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh
Philípphê, anh vẫn chưa biết Thầy ư? (Ga 14:8-9).
- Ông Anrê, em ông Phêrô và là bạn của ông Philípphê, thì
thực tiễn hơn. Ông Philípphê đến gặp ông Anrê để nhờ giải quyết các vấn nạn
(Ga 12:21-22). Ông Anrê gọi ông Phêrô (Ga 1:40-41), và ông Anrê đã tìm thấy
đứa bé có năm tấm bánh và hai con cá (Ga 6:8-9).
- Ông Bartôlômêô dường như cũng là ông Nathanaen. Ông
là người cùng quê và không thể thừa nhận rằng từ Nagiarét làm sao có cái gì hay
được (Ga 1:46).
- Ông Tôma đã có khả năng duy trì ý kiến của mình cả một tuần,
trái ngược lại lời chứng của tất cả các người khác (Ga 20:24-25). Nhưng
khi ông trông thấy thì ông biết rằng mình đã lầm, ông đã không ngần ngại thừa
nhận lỗi lầm của mình (Ga 20:26-28). Ông là người hào phóng, sẵn sàng chết
với Chúa Giêsu (Ga 11:16).
- Ông Mátthêu hay là Lêvi là một người thu thuế, giống như
ông Giakêu (Mt 9:9; Lc 19:2). Họ là những người đã tiếp tay cho hệ thống
áp bức của thời ấy.
- Ông Simon, thì lại có vẻ dường như thuộc về phong trào
triệt để chống lại hệ thống mà Đế Quốc La Mã đã áp đặt lên dân tộc Do
Thái. Đây là lý do tại sao họ cũng được gọi là phái Nhiệt Thành (Lc
6:15). Phái Nhiệt Thành đã thành công trong việc xúi giục một cuộc nổi dậy
vũ trang chống lại người La Mã.
- Giuđa là người được có trách nhiệm giữ túi tiền cho nhóm
(Ga 13:29). Hắn ta đã phản bội lại Chúa Giêsu.
- Ông Giacôbê con ông Alphê và ông Giuđa Tađêô, hai ông này
thì các sách Phúc Âm không nói gì ngoại trừ cái tên.
4. Một vài câu hỏi cá nhân
- Chúa Giêsu dành cả đêm cầu nguyện để biết chọn lựa ai, và
Chúa đã chọn ra mười hai ông này. Bạn đã rút ra những kết luận nào từ cử
chỉ này của Chúa Giêsu?
- Các Kitô Hữu tiên khởi đã nhớ tên của mười hai Thánh Tông
Đồ là những người đã hiện diện trong cộng đoàn đầu tiên của họ. Bạn có nhớ
được tên của một số giáo lý viên hoặc thày dạy là người quan trọng trong việc
hình thành đời sống Kitô hữu của bạn không? Điều gì khiến bạn đặc
biệt nhớ về họ: nội dung của những gì họ đã dạy bạn hay là những chứng tá
mà họ đã trao cho bạn?
5. Lời nguyện kết
Bởi vì CHÚA nhân hậu,
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương,
Qua bao thế hệ, vẫn một niềm thành tín.
(Tv 100:5)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét