26/11/2016
Thứ Bảy tuần 34 thường niên.
Bài Ðọc I: (Năm
II) Kh 22, 1-7
"Sẽ không còn
đêm tối nữa, Thiên Chúa sẽ soi sáng cho họ".
Trích sách Khải Huyền
của Thánh Gioan Tông đồ.
Thiên thần Chúa chỉ
cho tôi là Gioan, thấy sông nước hằng sống, sáng ngời như thuỷ tinh, từ toà
Thiên Chúa và Con Chiên chảy ra. Ở giữa công trường thành phố và hai bên sông,
có cây sự sống sinh hoa kết quả mười hai mùa, mỗi tháng một mùa, và lá cây thì
dùng cứu chữa các dân ngoại lành đã. Sẽ không còn lời nguyền rủa nào nữa. Toà
Thiên Chúa và Con Chiên sẽ dựng lên trong thành ấy, các tôi tớ Người sẽ phụng
thờ Người. Họ sẽ chiêm ngắm tôn nhan Người, và khắc tên Người trên trán họ.
Cũng không còn đêm tối nữa: họ không cần đến ánh sáng đèn đuốc hay ánh sáng mặt
trời nữa: vì Chúa là Thiên Chúa sẽ soi sáng cho họ, và họ sẽ thống trị muôn đời.
Thiên thần lại bảo tôi
rằng: "Những lời này rất trung trực và chân thật. Chúa là Thiên Chúa thần
trí các tiên tri, đã sai thiên thần Người đến chỉ cho các tôi tớ Người biết những
sự sắp phải xảy đến. Và đây tôi vội vã tiến đến. Phúc cho kẻ vâng giữ các lời
ghi trong sách này".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 94, 1-2.
3-5. 6-7
Ðáp: Ma-ra-na-tha! Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến! (1 Cr
16, 22b và Kh 21, 20b)
Xướng: 1) Hãy tới,
chúng ta hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hô Ðá Tảng cứu độ của Ta! Hãy ra trước
thiên nhan với lời ca ngợi, chúng ta hãy xướng ca để hoan hô Người. - Ðáp.
2) Vì Chúa là Thiên
Chúa cao sang, là Ðại Ðế siêu việt chư chúa tể. Ở nơi tay Người những vực sâu của
địa cầu, là của Người những chỏm núi cao. Bể khơi là của Người: vì chính Người
tạo tác, và đất khô do tay Người đúc nắn ra. - Ðáp.
3) Hãy tiến lên, cúc
cung bái và sụp lại, hãy quỳ gối trước nhan Chúa, Ðấng tạo thành ta. Vì chính
Người là Thiên Chúa của ta, và ta là dân Người chăn dẫn, là đoàn chiên thuộc ở
tay Người. - Ðáp.
Alleluia: Lc 21, 36
Alleluia, alleluia! -
Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể xứng đáng đứng vững trước mặt
Con Người. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 21, 34-36
"Các con hãy tỉnh
thức, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng
nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các
con như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh
thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững
trước mặt Con Người!"
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tỉnh Thức Cầu
Nguyện
Kết thúc diễn từ về
ngày tận thế, Chúa Giêsu đưa ra hai thái độ sống cụ thể trong khi chờ ngày của
Chúa. Thứ nhất là thái độ sống thanh thoát: "Các con phải đề phòng, chớ để
lòng mình đắm say tửu sắc, đa mang sự đời, kẻo ngày ấy như một chiếc lưới bất
thần chụp xuống đầu các con, vì ngày ấy sẽ ập tới mọi dân cư trên khắp mặt đất".
Nói khác đi, Chúa muốn chúng ta sống sứ điệp và giá trị Tin Mừng, không để mình
bị mê hoặc chạy theo các chủ trương duy vật, hưởng thụ, qua lo thu tích của cải
như một bảo đảm an toàn cho cuộc sống mà lãng quên những nhu cầu tâm linh và
các giá trị siêu việt của cuộc sống.
Ðể khỏi rơi vào tình
trạng thiếu chuẩn bị trong ngày của Chúa, Chúa Giêsu nêu ra điều kiện tiên quyết,
đó là tỉnh thức và cầu nguyện: "Các con phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn,
để có đủ sức thoát khỏi những điều sắp xẩy đến và đứng vững trước mặt Con Người".
Cầu nguyện là nhìn nhận Chúa là tất cả, là đặt thánh ý Chúa trên hết. Ðồng thời,
cầu nguyện là nhận biết mình yếu đuối và cậy trông vào ơn Chúa. Nhờ cầu nguyện,
chúng ta sẽ có thái độ tỉnh thức trong đời sống thường ngày, sẽ nhạy bén với tiếng
gọi của Chúa qua những biến cố cuộc sống để luôn tìm đẹp lòng Chúa.
Ngày mai chúng ta
không biết sẽ ra sao, ngày cuối đời lại càng mù tịt. Xin Chúa cho chúng ta biết
sống từng giây phút hiện tại, sao cho luôn được Chúa chúc lành và được tình
thương Chúa che chở, để ngày Chúa đến sẽ là ngày hạnh phúc cho chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 34 TN2
Bài đọc: Rev
22:1-7; Lk 21:34-36.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chuẩn bị cho
hạnh phúc mai sau
Việc gì chúng ta làm
cũng cần phải chuẩn bị: việc càng quan trọng đòi sự chuẩn bị phải lâu dài và kỹ
càng hơn. Ví dụ: chuyện kết hôn là chuyện trăm năm, nó đòi con người phải chuẩn
bị và suy xét kỹ càng xem có thể chung sống với nhau suốt đời không? Việc chung
hưởng hạnh phúc mai sau với Thiên Chúa là việc còn quan trọng hơn cả chuyện
trăm năm, vì nó là chuyện đời đời, nên việc chuẩn bị phải kéo dài cả đời và kỹ
càng hơn nữa.
Các Bài đọc hôm nay đều
hướng lòng chúng ta về cuộc sống đời sau. Bài đọc I cho chúng ta nhìn thấy trước
hạnh phúc và vinh quang muôn đời chúng ta sẽ được hưởng. Những điều này phải trở
thành động lực thúc đẩy chúng ta chuẩn bị kỹ càng và sẵn sàng vượt qua mọi bắt
bớ và gian khổ để làm chứng cho Thiên Chúa. Phúc Âm đề phòng chúng ta đừng để sự
lười biếng và các cám dỗ của thế gian làm lòng chúng ta ra nặng nề, khiến chúng
ta không còn hăng hái chuẩn bị cho Ngày ra gặp Thiên Chúa. Để có thể giữ lòng
hăng hái, chúng ta cần để cho Lời Chúa thấm nhập tâm hồn và dành thời giờ để cầu
nguyện với Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Những điểm son của cuộc sống đời sau
1.1/ Cuộc sống trường
sinh bất tử: Tác giả mô tả Thành Giêrusalem
trên trời là nơi ở của cuộc sống thần linh với 2 điểm nổi bật:
(1) Nước trường sinh:
“Rồi thiên thần chỉ cho tôi thấy một con sông có Nước Trường Sinh, sáng chói
như pha lê, chảy ra từ ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên.” Thiên Chúa và Con
Chiên thay thế Đền Thờ trở thành nguồn duy nhất (Rev 7:17) của Nước Trường
Sinh. Truyền thống Cựu Ước và Tân Ước đã nhiều lần đề cập đến Nước này: (Jn
4:14, Psa 46:4, Jer 2:13, Joe 3:18, Zech 14:8).
(2) Cây Sự Sống: “Ở giữa
quảng trường của thành, giữa hai nhánh sông, có cây Sự Sống: sinh trái mười hai
lần, mỗi tháng một lần; lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân ngoại.” Cây Sự
Sống đã được tác giả đề cập tới trong (Rev 2:7), và cũng được đề cập đến trong
Eze 47:12. Cây Sự Sống ở đây phải được dùng ở số ít để chỉ “lọai cây mang sự sống,”
và có nguồn gốc từ ban đầu của lịch sử con người (Gen 2:9, 3:22). Lá của Cây Sự
Sống có khả năng chữa lành các bệnh tật; con người sẽ không phải đau khổ do bệnh
tật gây nên nữa.
1.2/ Thiên Chúa sẽ cai trị
và ở với dân mãi mãi: Cuộc sống liên kết mật
thiết với Thiên Chúa được tác giả mô tả bằng 2 cách: tiêu cực (tội và hình phạt)
và tích cực (sống bên Chúa mãi):
(1) Sẽ không còn đêm tối
và những lời nguyền rủa: Sẽ không còn cám dỗ làm dịp cho con người phạm tội; và
vì thế, con người sẽ không còn bị luận phạt bởi Thiên Chúa. Nói cách khác, tội
lỗi không còn thống trị con người nữa, và con người trở nên thực sự thánh thiện.
(2) Con người sẽ được
nhìn thấy Thiên Chúa trực tiếp, mặt đối mặt. Đây là một đặc ân cao quí, mà ngay
cả Môsê cũng không được khi còn sống trên đời này: “Ngai của Thiên Chúa và của
Con Chiên sẽ đặt trong Thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ phượng Người. Họ sẽ được
nhìn thấy tôn nhan Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ.” Truyền thống Cựu
Ước tin: không ai trên đời có thể nhìn thấy Thiên Chúa mà còn sống. Đặc ân
“nhìn thấy Thiên Chúa như Ngài là” đã được Sách Thánh Vịnh đề cập tới (Psa
17:15, 42:2).
1.3/ Những thị kiến này
được xác tín bởi thiên thần là những lời chân thật: Thiên thần nói với tôi: "Đây là những lời đáng tin cậy
và chân thật; và Đức Chúa là Thiên Chúa ban Thánh Thần linh hứng cho các ngôn sứ,
đã sai thiên thần của Người đến tỏ cho các tôi tớ Người biết những việc sắp phải
xảy đến." Bằng việc bảo đảm Sách được sự linh hứng của Thánh Thần, Gioan tự
nhận mình theo truyền thống của các tiên tri: ông nói những gì Thiên Chúa muốn
ông nói. Sau cùng, tiếng nói vọng xuống từ Trời: "Đây, chẳng bao lâu nữa
Ta sẽ đến! Phúc thay kẻ tuân giữ các sấm ngôn trong sách này!" Tiếng nói
này là của Đức Kitô, Con Chiên của Thiên Chúa. Ngài cho biết Ngày Phán Xét đã gần
kề (Rev 2:16, 3:11, 22:12, 20).
2/ Phúc Âm: Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát
khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.
2.1/ Những cám dỗ của thế
gian: Chúa Giêsu cảnh cáo các môn đệ 2 điều
có thể làm các ông xao lãng việc chuẩn bị cho Ngày Phán Xét:
(1) Vì chè chén say
sưa: Ăn quá độ làm thân xác con người ra nặng nề và chỉ muốn ngủ. Một thân xác
ù lỳ như thế sẽ không có nghị lực làm bất cứ việc gì. Uống quá độ làm con người
say xỉn và con người không còn trí khôn sáng suốt để làm theo những điều hay lẽ
phải. Con người phải ăn uống điều độ mới có thể giữ cho tinh thần minh mẫn nhận
ra và làm những gì Chúa dạy.
(2) Vì lo lắng sự đời:
Con người không thể làm tôi hai chủ: cả Thiên Chúa lẫn tiền bạc. Dĩ nhiên con
người phải biết lo lắng làm việc bao lâu còn sống trong thế gian để có phương
tiện sinh sống, nhưng không được dành hết thời giờ để lo lắng sự đời. Chúa Giêsu
đã từng khuyên dân chúng: “Đừng làm việc để kiếm cho mình những lương thực sẽ
hư nát, nhưng cho lương thực sẽ đem lại cuộc sống đời đời” (Jn 6:27).
Nếu không biết chuẩn bị
sẵn sàng, “Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, và Ngày ấy
sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất.” Lúc ấy, có muốn vùng vẫy thóat ra
cũng muộn rồi.
2.2/ Sự quan trọng của việc
cầu nguyện: Chúa Giêsu ý thức được tầm quan
trọng của việc cầu nguyện. Ngài đã nhiều lần cầu nguyện với Chúa Cha, và đã từng
dạy các môn đệ cầu nguyện. Một lần nữa, Ngài khuyên các ông điều phải làm trong
khi chuẩn bị cho Ngày Tận Thế: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn: hầu đủ sức
thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.” Cầu nguyện
còn làm tăng trưởng mối liên hệ giữa con người và Thiên Chúa. Khi mối liên hệ
càng mật thiết bao nhiêu, con người càng hăng hái nhiệt thành cho Ngày Chúa đến.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần học hỏi
để biết về cuộc sống tương lai đời đời với Thiên Chúa, vì “vô tri bất mộ.” Những
hấp dẫn của cuộc sống bất tử sẽ là động lực thúc đẩy chúng ta chuẩn bị ngay từ
đời này.
- Nếu không, những lười
biếng và cám dỗ của cuộc sống thế gian sẽ làm lòng trí chúng ta ra nặng nề,
không còn tấm lòng nhiệt thành đi đón Chúa, và chúng ta sẽ hối hận khi Ngày ấy
tới.
- Để giữ lòng nhiệt
thành và hăng hái chuẩn bị, chúng ta cần để cho Lời Chúa thấm nhập và làm chủ
cuộc đời. Một nếp sống cầu nguyện mật thiết với Thiên Chúa không thể thiếu vì
nó sẽ giúp chúng ta khao khát được gặp người chúng ta yêu thương và quí mến.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
26/11/16 THỨ BẢY TUẦN 34 TN
Lc 21,34-36
Lc 21,34-36
Suy niệm: Vào những ngày cuối năm phụng vụ, Lời Chúa mời gọi chúng ta tỉnh thức và cầu nguyện vì không biết giờ nào, ngày nào Chúa đến. Tỉnh thức là đi trên nẻo đường công chính của Lời Chúa, loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Tỉnh thức là không để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa và lo lắng sự đời. Tắt một lời, tỉnh thức là mặc lấy con người mới theo hình mẫu Giê-su, là dần dần bỏ tính xác thịt để sống theo Thần Khí. Tỉnh thức như vậy là điều chẳng dễ dàng chút nào! Trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, Đức Phanxicô mời gọi ta “can đảm nhìn về phía trước mặc cho hiện nay đang gặp khủng hoảng, một lần nữa hãy lấy thánh giá và sự phục sinh của Chúa Kitô làm “ngọn cờ chiến thắng” của chúng ta” (số 85).
Vì vậy, mời Bạn hãy mang lấy thập giá và sự phục sinh của Chúa Ki-tô, chính là mặc lấy con người mới đồng hình đồng dạng với Chúa Ki-tô. Con người mới ấy chấp nhận chiến đấu để chiến thắng, từ bỏ để rồi nhận được, qua thập giá hy sinh để tiến đến vinh quang phục sinh như Chúa Ki-tô.
Sống Lời Chúa: Đọc, suy niệm và sống Lời Chúa là phương thế giúp chúng ta luôn tỉnh thức trong mọi lúc và mọi hoàn cảnh của cuộc sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa dạy con luôn tỉnh thức, cầu nguyện vì cuộc sống hôm nay có sức mê hoặc con, làm con xao lãng cùng đích tối hậu của đời mình. Xin giúp con tỉnh thức và cầu nguyện luôn luôn như lời Chúa dạy. Amen.
Phải đề phòng
Có những lo âu vẫn chi phối tôi làm tôi nặng lòng. Có những mê đắm kéo ghì tôi xuống và bắt tôi làm nô lệ. Mùa Vọng sắp đến mời tôi tỉnh thức và cầu nguyện, để đứng lên.
Suy niệm:
Tháng 9-2009, Tổng Thống
Nga Medvedev
gọi nạn nghiện rượu là
quốc nạn.
Mỗi năm tính bình quân
mỗi người dân uống khoảng 18 lít,
gấp đôi lượng rượu được
coi là nguy hiểm cho sức khỏe.
Nửa số người Nga chết
giữa khoảng 15-54 tuổi là do hậu quả của rượu.
Trẻ em và phụ nữ cũng
nghiện.
Tuổi thọ trung bình của
đàn ông chỉ còn là 59.
Vì nhiều người chết nên
dân số Nga sụt giảm mỗi năm.
Làm gì để cai nghiện cho
hơn hai triệu người Nga,
đó là chuyện nhức đầu cho
các nhà lãnh đạo.
Nhưng tại sao người ta
lại bị nặng nề bởi rượu Vodka?
Bài Tin Mừng hôm nay nhắc
chúng ta
về những thứ nặng nề đè
trên trái tim người Kitô hữu.
Trong khi chờ đợi Chúa
đến vào thời điểm không đoán trước được,
chúng ta có thể bị vướng
vào những thú vui buông thả.
Sống bừa bãi, phóng túng,
nhậu nhẹt, say sưa,
đó vẫn là cám dỗ muôn
thuở của thân xác.
Chỉ cần đi một vòng thành
phố hay các vùng quê vào ban đêm,
chúng ta thấy ngay cả một
thế giới của ăn uống, hưởng thụ.
Nhưng trái tim con người
còn có thể trở nên nặng nề
bởi những lo âu trần thế
(x. Lc 8, 14).
Làm sao nhà cửa có thêm
tiện nghi? làm sao thêm lương và lên chức?
Những nỗi lo toan về cuộc
sống vật chất vắt kiệt con người,
khiến con người không còn
khả năng mở ra trước Chúa và tha nhân.
Con người giàu lên, nhưng
lại thấy mình bất hạnh và gia đình đổ vỡ.
Mỗi năm ba mươi ngàn
người chết vì tự tử ở Nhật.
Trái tim nặng nề nên
nhiều người mắc bệnh tim mạch.
Trái tim bị kéo xuống cái
thực dụng tầm thường ở trên mặt đất,
nên con người bị còng
xuống, không ngước lên được điều trên cao.
Ngày Chúa đến như một bất
ngờ, như một cái bẫy sập xuống,
không phải chỉ trên người
Do Thái,
nhưng trên mọi dân cư ở
khắp mặt địa cầu (c. 35).
Cả thế giới phải chịu
phán xét chẳng trừ ai.
Bởi đó thái độ cần có mỗi
ngày của người môn đệ
là luôn luôn thức tỉnh và
cầu nguyện,
để có sức mà thoát khỏi
mọi điều sắp xảy ra (c. 36).
Để chuẩn bị cho cái chung
cục, thì phải sống đều đặn cái hàng ngày.
Làm sao để khi Con Người
là Đức Giêsu trở lại trên mây trời,
Ngài thấy chúng ta đang ở
tư thế đứng thẳng,
không phải xấu hổ cúi
đầu, không bị ràng buộc bởi đam mê,
nhưng vui sướng vì mình
đã không uổng công chờ đợi.
Có những lo âu vẫn chi
phối tôi làm tôi nặng lòng.
Có những mê đắm kéo ghì
tôi xuống và bắt tôi làm nô lệ.
Mùa Vọng sắp đến mời tôi
tỉnh thức và cầu nguyện, để đứng lên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG MƯỜI MỘT
Mỗi Đứa Trẻ Đều
Mang Một Sứ Điệp Về Lòng Tín Thác
Mỗi khi một đôi bạn đến
trước bàn thờ để cử hành Bí Tích Hôn Phối, Giáo Hội kêu cầu Chúa Thánh Thần để
Ngài biến đổi tâm hồn họ – một sự biến đổi trở thành một nền tảng vững chắc cho
giao ước hôn nhân của họ.
Sự biến đổi thâm sâu
này cũng là một sự thánh hiến đặc biệt của hôn nhân (Humanae vitae 25). Khi người
nam và người nữ cam kết dấn thân cho nhau, họ thánh hiến linh hồn và thân xác họ
cho Thiên Chúa bằng một cách thế mà một đời sống gia đình trọn vẹn có thể nảy
sinh từ sự kết hợp đó: một sự hiệp thông của tình yêu và sự sống được diễn tả
trong một cộng đồng nhân vị.
Những người vợ và chồng
nhận sự hiệp thông này từ Thiên Chúa như một món quà. Đây là một quà tặng mà họ
phải ân cần chăm sóc và đào sâu qua tháng năm. Cùng với nhau, họ đem lại sự sống
từ mối hiệp thông yêu thương thâm sâu này. Con cái họ trở thành một dấu hiệu và
một hoa trái của tình yêu vốn là quà tặng của Thiên Chúa ấy. Với sự chào đời của
đứa con, một điều vốn cần đến tình yêu dâng hiến, họ khám phá rằng sự kết hợp của
họ trong tình yêu đã đào sâu tới mức bao gồm một con người khác. Họ nhận ra sự
thực trong những lời sau đây của nhà hiền triết Ấn Độ R. Tagore: “Mỗi đứa trẻ
được sinh ra mang theo với nó sứ điệp rằng Thiên Chúa không mất lòng tín thác
vào con người”.
Công Đồng Vatican II dạy
rằng những cha mẹ có trách nhiệm phải cân nhắc đến “thiện ích của mình và thiện
ích của con cái mà mình đã sinh ra hoặc chưa sinh ra, phải biết đọc những dấu
chỉ của thời đại và của hoàn cảnh riêng mình trên phương diện vật chất và tinh
thần, và cuối cùng phải biết đánh giá về thiện ích của gia đình, của xã hội và
của Giáo Hội” (MV 51).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 26 – 11
Kh 22,1-7; Lc
21,34-36.
Lời suy niệm: “Vậy anh em
hãy đề phòng chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời; kẻo
ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày ấy sẽ ập xuống
trên mọi dân cư khắp mặt đất.”
Trong ngày cuối năm phụng
vụ Giáo Hội cho con cái của mình nghe lại lời mời gọi của Chúa Giêsu phải đề
phòng, đừng để lòng mình ra nặng nề vì những thói xấu; kẻo chiếc lưới ập xuống
trên mọi dân cư. Để mỗi người chúng ta phải luôn sẵn sàng đứng trước mặt Thiên
Chúa trong ngày quang lâm.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng
con tin rằng lịch sử của từng người và lịch sử chung của toàn thể nhân loại sẽ
có một cùng đích và tại cùng đích đó Chúa sẽ là Chúa tể của mọi sự và mọi loài.
Xin cho mỗi người trong chúng con luôn tỉnh thức và cầu nguyện trong trách nhiệm
bổn phận của mình.
Mạnh Phương
26 Tháng Mười Một
Vui Với Người Vui, Khóc Với Kẻ Khóc
Cha Pierre, người
sáng lập phong trào Emmaus, chuyên giúp những người không nhà không cửa tìm được
nơi cư ngụ và tự lực cánh sinh từ việc chế biến những đồ phế thải, đã ôn lại một
trong những kỷ niện mà ngài cho là ý nghĩa nhất trong cuộc đời như sau: Gia đình
tôi gồm có tất cả 8 anh chị em. Một ngày thứ năm nọ, chúng tôi muốn tập trung lại
với nhau để đi đến thăm một gia đình bà con của chúng tôi. Nhưng cha mẹ tôi đã
phạt tôi bằng cách bắt tôi phải ở nhà. Buổi chiều hôm đó, các anh em tôi trở về,
ai cũng nói huyên thuyên vì một ngày được chơi đùa thỏa thích. Thái độ đó càng
làm tôi bực tức thêm. Không kềm hãm được sự ghen tức, tôi đã nói với một người
anh như sau:" Không có tôi thì kể như cuộc chơi cũng không có ý nghĩa
gì". Tôi trút hết cả giận dữ cũng như sự kiêu hãnh của tôi và bỏ đi nơi
khác.
Ba tôi đang đau liệt
trong phòng của ông. Tình cờ nghe được lời phát biểu ngạo mạn của tôi, ông cho
gọi tôi vào.Lúc đó tôi mới hiểu được sai trái của tôi cũng như nỗi khổ tâm của
cha tôi. Nhưng cha tôi đã không la rày tôi. Ông chỉ nhỏ nhẹ bảo tôi:" Con
không biết rằng con vừa nói một lời lẽ xấu xa ư ? Con nghĩ rằng chỉ có con là
người quan trọng nhất sao? Tại sao con không bằng lòng khi những người khác được
sung sướng?"
Lúc đó tôi mới hiểu
rằng ba tôi đau khổ trong thân xác đã đành, nhưng ông còn đau khổ gấp bội trong
tinh thần vì tính xấu xa của tôi.
Tôi không bao giờ
quên được câu chuyện trên đây. Và có lẽ đây là câu chuyện đánh dấu cả cuộc
đời còn lại của tôi.
Ba nguyên tắc cơ bản
hướng dẫn đời sống của các cộng đồng Emmaus do cha Pierre sáng lập, trước hết
đó là lao động. Các thành phần của cộng đồng Emmaus không chấp nhận bất cứ một
sự dâng cúng nào. Tay làm hàm nhai, mỗi người trong cộng đồng đều ý thức về giá
trị của việc làm và sự đóng góp của mình.
Nguyên tắc thứ hai đó
là đời sống cộng đoàn. Tất cả mọi tiền của kiếm được đều bỏ vào quỹ chung của cộng
đoàn. Từ 30 năm nay, tất cả tiền của thu tích được đều được chi dùng cho đời sống
của cộng đồng cũng như được bố thí cho những người nghèo khổ túng thiếu hơn.
Nguyên tắc thứ ba là
phục vụ. Ðây là nguyên tắc tổng hợp mọi nguyên tắc khác của đời sống cộng đoàn.
Phục vụ có nghĩa là sống cho người khác, lấy đau khổ của người khác làm chính
đau khổ của mình, lấy niềm vui của người khác làm chính niềm vui của mình.
Có lẽ nguyên tắc cơ bản
mà cha Pierre đang áp dụng trong các cộng đoàn Emmaus của ngài chính là bài học
mà ngài tiếp thu được từ thân phụ của mình: "Con không bằng lòng khi thấy
những người khác được hạnh phúc ư?".
Nguyên tắc trên đây
cũng là lời khuyên mà thánh Phaolô thường nhắn nhủ các tín hữu của
ngài:"Vui với người vui, khóc với kẻ khóc".
Dù sống trong địa vị
nào trong xã hội, dù sống dưới hình thức gia đình nào, độc thân hay có đôi bạn,
mọi người đều được mời gọi để sống chung với những người xung quanh. Nguyên tắc
đơn sơ và cơ bản nhất trong cuộc sống chung vẫn là:" Lấy hạnh phúc của người
khác làm hạnh phúc của chính mình, lấy niềm đau của người khác làm nỗi khổ của
chính mình".
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét