28/11/2016
Thứ Hai tuần 1 mùa vọng
Bài Ðọc I: Is 4, 2-6
"Những kẻ được giải
phóng sẽ nhảy mừng".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ngày ấy, dòng dõi Chúa sẽ trở
nên huy hoàng vinh quang, hoa màu trên đất sẽ dồi dào, và số người trong dân
Isarel được giải phóng sẽ nhảy mừng. Những ai còn sót lại ở Sion và còn sống
sót ở Giêrusalem sẽ được gọi là thánh, tất cả những ai sẽ được ghi tên để sống
trọn đời ở Giêrusalem. Khi Chúa đã dùng thần trí thẩm xét và thiêu đốt mà tẩy bỏ
những tồi bại của các thiếu nữ Sion, và đã tẩy rửa Giêrusalem cho sạch những vết
máu, thì lúc đó Chúa sẽ đến trên khắp miền núi Sion và những nơi kêu cầu Người,
như đám mây ban ngày và như cột khói hoặc như ánh lửa sáng rực ban đêm, vì trên
tất cả, vinh quang Thiên Chúa sẽ là một phương du và là một lều vải để che khỏi
sức nóng ban ngày, để làm nơi an toàn trú ẩn khỏi giông tố và mưa sa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 121, 1-2. 3-4a. 4b-5.
6-7. 8-9
Ðáp: Tôi vui mừng khi người ta
nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa" (c. 1).
Xướng: 1) Tôi vui mừng khi người
ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa". Hỡi Giêrusalem, chân
chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi. - Ðáp.
2) Giêrusalem được kiến thiết
như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể. Nơi đây các bộ lạc, các bộ
lạc của Chúa tiến lên. - Ðáp.
3) Theo luật pháp của Israel, để
ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm phán, ngai toà của nhà Ðavít.
- Ðáp.
4) Hãy nguyện cầu cho Giêrusalem
được thanh bình, nguyện cho những kẻ yêu mến ngươi được an ninh. Nguyện cho
trong thành luỹ được bình an, và trong các lâu đài của ngươi yên ổn. - Ðáp.
5) Vì anh em và bằng hữu của
tôi, tôi nguyện chúc: bình an cho ngươi! Vì nhà Chúa là Thiên Chúa chúng ta,
tôi khẩn cầu cho ngươi những điều thiện hảo. - Ðáp.
Alleluia: x. Tv 79, 4
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa
là Thiên Chúa chúng con, xin đoái nhìn chúng con, xin tỏ nhan thánh Chúa, thì
chúng con sẽ được rỗi. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 8, 5-11
"Nhiều người từ phương
đông và phương tây sẽ đến trong nước trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu vào thành
Capharnaum, thì có một viên đại đội trưởng đến thưa Chúa rằng: "Lạy Thầy,
thằng nhỏ nhà tôi đau nằm ở nhà, nó bị tê liệt và đau đớn lắm!" Chúa Giêsu
phán bảo ông rằng: "Tôi sẽ đến chữa nó". Nhưng viên đại đội trưởng
thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tôi không đáng được Thầy vào dưới mái nhà tôi,
nhưng xin Thầy chỉ phán một lời, thì thằng nhỏ của tôi sẽ lành mạnh. Vì chưng,
cũng như tôi chỉ là người ở dưới quyền, nhưng tôi cũng có những người lính thuộc
hạ, tôi bảo người này đi thì anh đi; tôi bảo người kia đến thì anh đến; tôi bảo
gia nhân làm cái này thì nó làm!" Nghe vậy, Chúa Giêsu ngạc nhiên và nói với
những kẻ theo Người: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, Ta không thấy một lòng
tin mạnh mẽ như vậy trong Israel. Ta cũng nói cho các ngươi biết rằng: nhiều
người từ phương đông và phương tây sẽ đến dự tiệc cùng Abraham, Isaac và Giacóp
trong nước trời. Còn con cái trong nước sẽ bị vứt vào nơi tối tăm bên ngoài, ở
đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Xin Ngài Chỉ Phán Một Lời
Trong quân đội Roma, danh từ
"bách quan" hay "đại đội trưởng" dùng để chỉ những người có
một trăm tên lính trong tay. Nếu ở chốn đế đô, họ chẳng là gì thì tại các vùng
thuộc địa họ là những viên chức đầy uy quyền góp phần cai trị hà khắc của đế quốc.
Có thể gọi họ là chất xúc tác và là thước đo lòng căm thù đế quốc của người Do
Thái. Ðối với đế quốc cai trị, họ là những người trực tiếp áp đặt chính sách
lên dân chúng.
Luật Do Thái đã khắt khe trong
việc giao tế với dân ngoại thì lại càng khắt khe hơn đối với những người đang
giày xéo lên mảnh đất Thánh của Giavê Thiên Chúa. Người Do Thái sẽ không bước
vào nhà dân ngoại vì đó là những nơi không thanh sạch. Sách Midna đã viết:
"Mọi nơi cư ngụ của dân ngoại đều là chỗ không thanh sạch", thế mà
Chúa Giêsu lại không ngần ngại đi đến nhà viên bách quan để chữa bệnh cho gia
nhân của ông. Chúa Giêsu có ý gì khi hành động như vậy? Nếu luật lệ Do Thái khắt
khe với dân ngoại mà Chúa Giêsu và các tông đồ lại nghiêng về phía họ thì hẳn
việc làm của Chúa Giêsu và các tông đồ phải mang một ý nghĩa thiết thực trong
cuộc sống.
Riêng về các viên bách quan,
Kinh Thánh Tân Ước đã không ít lần lên tiếng khen ngợi hành vi của các viên
bách quan như lúc Chúa Giêsu bị chết treo nhục nhã trên Thập Giá, một viên bách
quan đã tuyên xưng Ngài là Con Thiên Chúa. Một viên bách quan khác đã cứu tông
đồ Phaolô thoát khỏi hình phạt đánh đòn, và một viên bách quan khác nữa đã giúp
Phaolô thoát khỏi âm mưu giết hại của người Do Thái. Tuy nhiên nổi bật hơn hết
là viên bách quan được nói đến trong bài đọc Tin Mừng hôm nay. Nơi ông đã hội tụ
hai yếu tố căn bản mà mỗi người trong chúng ta cần phải có để khiêm nhượng trước
mặt Chúa và bác ái với anh em. Một gia nhân hay đúng hơn một tên nô lệ chẳng là
gì trước mặt viên bách quan, ông có thể sử dụng như một món đồ vật, không dùng
thì quăng đi cần gì phải bận tâm. Thế mà ở đây ông lại quan tâm đến tên gia
nhân cách đặc biệt. Ngoài ra theo đoạn Tin Mừng song song của Luca, ông còn là
người giúp đỡ cho Hội Ðường Do Thái.
Lòng vị tha đã khiến viên bách
quan vừa có uy quyền, vừa được mộ mến. Tuy nhiên dù là gì đi nữa, trước mặt
Thiên Chúa và trước mặt Chúa Giêsu, ông vẫn phải giữ một thái độ hoàn toàn
khiêm nhu: "Lạy Thầy, tôi không xứng đáng để được Thầy đến nhà". Ông
không chỉ khiêm nhu nhưng lại đầy tin tưởng: "Xin Thầy hãy phán một lời
thì gia nhân của tôi được lành mạnh".
Lời cầu khiêm nhu này đã trở
thành lời kinh hằng ngày được tín hữu chuyên đọc, và niềm tin của viên bách
quan khai mở một kỷ nguyên mới cho lịch sử ơn cứu độ: "Nhiều người từ Ðông
chí Tây sẽ đến dự tiệc với Abraham, Isaac và Jacob, còn con cái trong nhà sẽ bị
loại ra ngoài". Chúa Giêsu, Ngài đến để cứu chữa hết mọi người, chưa cần
viên bách quan tuyên xưng lòng tin, Ngài đã nói lên ý định của Ngài: "Tôi
sẽ đến chữa nó".
Luật Do Thái ngăn cấm bước vào
nhà dân ngoại thì Chúa Giêsu vượt ra ngoài các cấm đoán của lề luật, vì Vương
Quốc của Ngài không xây dựng trên nền tảng các luật cứng nhắc ấy nhưng trên thực
hành niềm tin. Ngài cũng không đến để hủy bỏ lề luật nhưng để kiện toàn. Lề luật
bây giờ phải được thể hiện trọn vẹn trong cuộc sống.
Viên bách quan không có các nghi
thức để tuân giữ lề luật như: không rửa tay trước khi dùng bữa, không đến Hội
Ðường vào ngày Sabat. Nhưng trước sự hiện diện của Chúa, ông tỏ một niềm kính sợ,
trước tha nhân ông hết lòng yêu mến. Ông trở thành tiêu biểu cho các công dân
Nước Trời. Chúa Giêsu đã khen ngợi và đã đón nhận ông vào nước của Ngài.
Chúa Giêsu nói với những kẻ theo
Ngài lúc đó cũng như đối với chúng ta hôm nay: "Còn con cái trong nhà sẽ bị
loại ra ngoài". Không phải được mang tước hiệu con cái là bảo đảm được dự
phần vào Nước Thiên Chúa, nhưng phải là kẻ biết thực hành niềm tin. Tước hiệu
Kitô hữu nếu không được nuôi dưỡng bằng sức sống của niềm tin thì chỉ là những
bản án được công bố trước thời điểm mà thôi.
Bước vào Mùa Vọng, cùng với Giáo
Hội với ý hướng chờ ngày Chúa đến, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta sẽ
nhìn vào niềm tin của viên bách quan làm tiêu chuẩn sống cho mình. Mỗi người
chúng ta hãy biết khiêm nhu trước Thiên Chúa và biết yêu mến anh em thì hy vong
chúng ta sẽ được Thiên Chúa hài lòng đón nhận trong bàn tiệc Nước Ngài.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai, Tuần I MV, Năm Lẻ
Bài đọc: Isa
2:1-5; Mt 8:5-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mọi người đều
tìm Chúa.
Con người có cần đến Thiên Chúa
trong cuộc đời không? Nhiều người trả lời không, vì họ có thể tự làm chủ lấy cuộc
đời của họ. Nhưng có những nhu cầu tâm linh mà con người không tự mình thỏa mãn
được như nhu cầu tìm ra sự thật: con người từ đâu đến, sống trên đời này để làm
gì, và chết rồi sẽ đi đâu? Các Bài đọc hôm nay dẫn chứng nhu cầu cần tìm Chúa.
Trong Bài đọc I, tiên tri Isaiah nhìn thấy trước ngày muôn dân trên địa cầu sẽ
tuôn về Jerusalem để trèo lên Núi Sion, Núi Thánh của Thiên Chúa; để Ngài chỉ
cho biết Lề Luật và đường lối của Thiên Chúa. Ngày này được hiện thực khi Chúa
Giêsu đến và mặc khải cho mọi người thánh ý của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, viên
Đại Đội Trưởng, mặc dù là dân ngọai, đã tìm đến Chúa Giêsu để xin Ngài chữa bệnh
cho đầy tớ của mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên Chúa của Giacob.
1.1/ Sự trổi vượt của Núi Sion và Đền
Thờ Jerusalem: Tiên tri Isaiah, mặc dù sống
trong một thời đại đen tối của lịch sử Do-Thái (trước 2 cuộc lưu đày: Assyria
và Babylon), được Thiên Chúa cho thấy trước những sự kiện sẽ xảy ra: Ngài sẽ phục
hồi Judah và Jerusalem, cho Đấng Cứu Thế nhập thể, và người muôn nước sẽ đến
tìm Ngài chứ không giới hạn trong vòng Do-Thái nữa. Ông tiên đóan: “Trong tương
lai, núi Nhà Đức Chúa đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn mình trên hết
mọi ngọn đồi. Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi. Rằng:
"Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên Chúa của Jacob.”
1.2/ Những nhu cầu của con người:
(1) Cần biết về đường lối của
Thiên Chúa: Thiên Chúa tạo dựng con người cho một mục đích; làm sao con người
biết mục đích này? Nếu Thiên Chúa không mặc khải, con người không thể biết.
Không những con người cần biết đích, mà còn cần biết cách để đạt đích. Vì thế,
con người cần tìm đến Chúa, “để Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước
theo đường Người chỉ vẽ.”
(2) Cần biết về Lề Luật của
Thiên Chúa: Người Do-Thái rất tự hào về Lề Luật của họ, vì không có vị thần nào
trên dương gian thân hành ngự xuống ban Lề Luật cho dân, như Thiên Chúa đã ban
cho họ Thập Giới qua ông Môsê. Họ có lý do để tự hào, vì Thiên Chúa tạo dựng
con người, nên chỉ mình Ngài biết những gì tốt và những gì có thể gây thiệt hại
cho con người. Vì thế, con người cần tìm đến Chúa để học hỏi Lề Luật của Ngài:
“Vì từ Sion, thánh luật ban xuống, từ Jerusalem, lời Đức Chúa phán truyền.”
(3) Đức Chúa sẽ phân xử các quốc
gia và hòa bình sẽ ngự trị trên tòan cõi địa cầu: “Người sẽ đứng làm trọng tài
giữa các quốc gia và phân xử cho muôn dân tộc. Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc
thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm
đánh nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến.” Điều Isaiah muốn nói ở đây
có lẽ là Ngày Tận Thế, Ngày Đức Kitô sẽ thống trị tòan cõi địa cầu và lên ngôi
cai trị tất cả.
2/ Phúc Âm: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc trong
Nước Trời.
Trình thuật hôm nay mô tả cuộc gặp
gỡ giữa Chúa Giêsu và viên Đại Đội Trưởng. Ông là người Rôma đến đô hộ Israel
và là người dân ngọai; nhưng đã can đảm vượt qua bức tường chính trị và tôn
giáo đến gặp Chúa Giêsu và xin Ngài chữa bệnh cho đầy tớ của mình. Chúa Giêsu
nhận ra sự can đảm của ông và Ngài nói: "Chính tôi sẽ đến chữa nó."
2.1/ Nhu cầu cần được chữa lành: Các bệnh tật, hồn cũng như xác, gắn liền với thân phận
con người; và biết bao nhiêu người đã chạy đến với Chúa Giêsu để xin Ngài chữa
lành. Trong các Sách Tin Mừng, biết bao nhiêu phép lạ được các Thánh Ký tường
thuật lại. Có các phép lạ được ban do chính người bệnh xin, có các phép lạ do
thân nhân hay người ngòai xin như trình thuật hôm nay, có các phép lạ do chính
Chúa Giêsu động lòng thương và chữa lành mặc dù những bệnh nhân chưa xin. Chúa
chữa lành tất cả những ai đến kêu xin cho dẫu là ngày Sabbath và gặp đủ mọi chống
đối từ các kinh sư Do-Thái. Không chỉ chữa bệnh phần xác, mà còn chữa cả bệnh
phần hồn: Ngài gọi Matthêu người thu thuế làm môn đệ, Ngài gọi Jachaeus mà ngỏ
ý muốn ở lại nhà ông, Ngài làm bạn với những người tội lỗi và gái điếm để chinh
phục họ về cho Thiên Chúa.
2.2/ Nhu cầu cần biểu tỏ tin nơi
Thiên Chúa: Trong hầu hết các phép lạ, đa số
con người biểu tỏ niềm tin bằng việc đến và kêu xin với Chúa. Khi Ngài nhìn thấy
niềm tin nơi họ, Ngài thường nói: “Hãy về bình an! Đức tin của con đã cứu chữa
con.”
(1) Đức tin của ông Đại Đội Trưởng:
Khi Chúa Giêsu ngỏ ý muốn đến nhà để chữa người đầy tớ, ông trả lời: "Thưa
Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ
tôi được khỏi bệnh. Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng
dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Đi!" là nó đi, bảo người kia:
"Đến!" là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái
này!" là nó làm." Qua những lời đối thọai, ông Đại Đội Trưởng chứng tỏ
cho Chúa Giêsu ông biết mình và biết Thiên Chúa. Ông biết mình là người ngọai,
và để tránh dị nghị cho Chúa Giêsu, ông xin Ngài chỉ cần truyền. Ông cũng biết
Chúa Giêsu có thể chữa bệnh mà không cần phải đến nhà.
Chúa Giêsu khen ngợi đức tin của
ông: "Tôi bảo thật các ông, tôi không thấy một người Israel nào có lòng
tin như thế.” Sự biểu tỏ niềm tin của một sĩ quan ngọai giáo làm Chúa Giêsu ngạc
nhiên và làm cho những người Israel và chúng ta phải suy nghĩ: chưa chắc chúng
ta, những người tin Chúa lâu năm, có được niềm tin như ông Đại Đội Trưởng này.
Câu trả lời khiêm nhường của ông được Giáo Hội dùng trong các Thánh Lễ để chuẩn
bị tâm hồn các tín hữu trước khi đón nhận Mình Thánh Chúa vào lòng.
(2) Dân Ngọai sẽ tin vào Thiên
Chúa và được hưởng Nước Trời: Rồi Chúa Giêsu nói cho những người cùng ở đó:
“Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc
cùng các tổ phụ Abraham, Isaac và Giacob trong Nước Trời.” Truyền thống
Do-Thái giới hạn ơn cứu độ chỉ dành cho những người Do-Thái; nhưng từ thời các
tiên tri, nhiều tiên tri như Isaiah trong Bài đọc I hôm nay, đã nhìn thấy trước
các Dân Ngọai cũng tin vào Thiên Chúa và đáng được hưởng ơn Cứu Độ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mọi người đều có nhu cầu tìm
Thiên Chúa để được Ngài dạy dỗ, chữa lành, và nhất là để Ngài chỉ cho biết cách
đạt đích điểm của cuộc đời.
- Đi tìm Thiên Chúa không phải
chỉ một lúc hay trong một thời gian, nhưng là một tiến trình của cả cuộc đời.
- Thiên Chúa là Cha chung và
thương xót mọi người. Chúng ta phải vui mừng khi thấy mọi người tin tưởng và
yêu mến Ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
28/11/16 THỨ HAI TUẦN 1 MV
Mt 8,5-10
Mt 8,5-10
Suy niệm: Là sĩ
quan của đế quốc Rô-ma đang cai trị người Do Thái, thế mà ông đến xin ân huệ từ một 'kẻ bị trị'! Ông tin mãnh liệt rằng Đức Giê-su có hảo tâm và có quyền lực chữa lành người đầy tớ ông. Đức Giê-su gọi đó là lòng tin, và Ngài đã đáp lại bằng một phép lạ chữa lành. Để phép lạ xảy ra, con người cần lòng tin. Tin Mừng luôn cho thấy rằng đức tin làm ra phép lạ, chứ không ngược lại. Tin ở đây là tin vào
con người Đức Giê-su. Tin không hệ tại việc khuất phục quyền lực cách mù quáng, nhưng là nhìn nhận thân phận bất toàn bất túc của mình và tìm kiếm sự viên mãn nơi Đức Giê-su. Tin như thế bao hàm một thái độ dám liều dấn thân trọn con người mình, chứ không duy chỉ là một sự chấp nhận của lý trí đối với một số tín điều trừu tượng nào đó.
Mời Bạn: Khám phá lại về lòng tin của viên sĩ quan Rô-ma. Ông đã không đọc Kinh Tin Kính trước mặt Đức Giêsu (lúc đó chưa hề có kinh này!) Ông
kinh nghiệm về một khát vọng không tự mình giải quyết được. Ông hết mực khiêm tốn. Ông dũng cảm dấn thân (ở vị thế của ông mà đến với Đức Giêsu để van xin như thế là phải vượt qua cả một bức tường dư luận đó!) Và thật thú vị, lòng tin của ông đã có thể đem lại sự chữa lành cho một người khác!
Chia sẻ về một lần niềm tin bị chao đảo và nhờ đâu mà nó được củng cố.
Sống Lời Chúa: Tin tưởng nói với Chúa về những khó khăn của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ được lành mạnh.
Từ phương Đông phương Tây (28.11.2016 – Thứ hai Tuần 1 Mùa Vọng)
Mùa Vọng nhắc chúng ta về niềm hy vọng rất xanh tươi mà Chúa Giêsu đã mang lại cách nay hai ngàn năm và
chúng ta có bổn phận vun đắp cho thành tựu.
Suy niệm:
Tín đồ Do thái
giáo có tiếng về sống đức hy vọng.
Họ đã hy vọng
và vẫn còn hy vọng Đấng Mêsia sẽ đến để đem ơn cứu độ.
Họ đã
chờ và vẫn chờ từ bao ngàn năm nay.
Còn Kitô hữu chúng
ta có tiếng về sống đức ái.
Tuy nhiên, tự bản
chất Kitô giáo vẫn là tôn giáo của đức hy vọng.
Chúng ta tin Đấng Mêsia
là Đức Giêsu đã đến rồi.
Ngài đến đem ơn
cứu độ không phải cho riêng dân Israel,
nhưng cho mọi dân mọi
nước trên toàn thế giới.
Nhưng Kitô hữu vẫn
còn sống trong chờ đợi và hy vọng.
Chúng ta mong ngày
trở lại trong vinh quang của Chúa Giêsu,
cũng là ngày
thế giới này đi đến chỗ tận cùng, để sang một trang
mới.
MARANA THA, lạy Chúa
Giêsu, xin ngự đến (1 Cr 6, 22; Kh 22, 20).
đó là lời nguyện của các
Kitô hữu trong Giáo Hội buổi sơ khai.
Đó cũng là lời nguyện
khẩn thiết của chúng ta, đặc biệt trong Mùa Vọng.
Ngày quang lâm là ngày
tận thế đáng sợ,
khi Chúa Giêsu trở
lại xét xử kẻ sống và kẻ chết.
Nhưng đó cũng là ngày hội
vui lớn nhất của nhân loại,
ngày mà niềm hy vọng
của chúng ta được thành tựu viên mãn.
Ngày ấy “từ
phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc
cùng các
tổ phụ Ápraham, Ixaác và Giacóp trong Nước Trời” (c.
11).
Đức Giêsu ngỡ ngàng khi
thấy niềm tin lớn lao của viên đại đội trưởng.
Ông thuộc dân ngoại mà lại
có lòng tin lớn hơn các người Israel khác (c. 10).
Ông tin Đức Giêsu có thể
chữa lành cho người đầy tớ yêu quý của ông.
Không cần Ngài đến
nhà, chỉ cần một lời nói của Ngài thôi cũng đủ (c. 8).
Lòng tin mạnh mẽ
và khiêm tốn của ông đã chinh phục Đức Giêsu.
Lời của viên sĩ
quan dân ngoại đã trở nên lời ta đọc trước khi rước lễ.
“Lạy Chúa, con chẳng đáng
Chúa ngự vào nhà con,
nhưng xin Chúa phán một
lời, thì linh hồn con sẽ lành mạnh.”
Đầy tớ của viên đại đội
trưởng đã được chữa lành,
nhưng điều quan trọng hơn
là chuyện ông có hy vọng được dự tiệc.
Đây là bữa tiệc cánh
chung, bữa tiệc trong Nước Trời (x. Is 25, 6-8).
Một người dân
ngoại được ngồi dự tiệc bên các tổ phụ Do thái.
Đây là điều hẳn làm
cho nhiều người Do thái phải ngạc nhiên.
Mà không phải chỉ có
viên đại đội trưởng,
có nhiều người
từ tứ phương thiên hạ cũng được mời (c. 11).
Nước Trời như một bữa
tiệc vui và thịnh soạn do Thiên Chúa thết đãi,
trong đó mọi dân tộc khác
nhau cùng đến để chia sẻ và hiệp thông.
Mọi đau buồn, mọi
cách ngăn đều bị xóa bỏ.
Màu tím là màu của
phụng vụ Mùa Vọng,
nhưng đây không phải
là màu buồn.
Mùa Vọng nhắc chúng
ta về niềm hy vọng rất xanh tươi
mà Chúa Giêsu đã
mang lại cách nay hai ngàn năm
và chúng ta có
bổn phận vun đắp cho thành tựu.
Làm sao để ơn
cứu độ của Ngài được mọi người trên thế giới nhận biết?
Làm sao để dân ngoại được
ơn đức tin và ơn chữa lành như viên sĩ quan?
Làm sao để chẳng ai vắng
mặt trong bữa đại tiệc của Nước Trời?
Mùa Vọng đưa ta về thế
giới bao la của châu Á, với 3% người công giáo.
Nếu ngày mai tận thế,
Chúa sẽ hỏi ta 97% kia đâu.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
Cha muốn cho mọi người được cứu độ
và nhận biết chân lý,
chân lý mà Cha đã bày tỏ nơi Đức Giêsu, Con Cha.
Xin Cha nhìn đến hàng tỉ người
chưa nhận biết Đức Giêsu,
họ cũng là những người đã được cứu chuộc.
Xin Cha thôi thúc nơi chúng con
khát vọng truyền giáo,
khát vọng muốn chia sẻ niềm tin và hạnh phúc,
niềm vui và bình an của mình cho tha nhân,
và khát vọng muốn giới thiệu Đức Giêsu cho thế giới.
Chúng con thấy mình nhỏ bé và bất lực
trước sứ mạng đi đến tận cùng trái đất
để loan báo Tin Mừng.
Chúng con chỉ xin đến
với những người bạn gần
bên,
giúp họ quen biết Đức
Giêsu và tin vào Ngài,
qua đời sống yêu thương
cụ thể của chúng con.
Chúng con cũng cầu nguyện
cho tất cả những ai đang
xả thân lo việc truyền giáo.
Xin Cha cho những cố gắng
của chúng con
sinh nhiều hoa trái. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28 THÁNG MƯỜI MỘT
Lạy Chúa Giêsu, Xin Hãy Đến!
Nhận thức được rằng Thiên Chúa
là Đấng vĩnh hằng, Ngài toàn năng, Ngài là sự khởi đầu và là cứu cánh của mọi tạo
vật, Giáo Hội lại mời gọi chúng ta chuẩn bị đón Chúa đến.
Đây là Đấng hoàn toàn ở trên mọi
tạo vật. Ngài là Thần Khí bất diệt. Tuy nhiên, Ngài đồng thời ôm lấy tất cả những
gì đã được dựng nên và tất cả những gì có hơi thở. Trong Ngài, chúng ta sống, cử
động và nhận lấy hữu thể của mình” (Cv 17, 28).
Như vậy, Ngài không chỉ ở bên
ngoài thế giới tạo vật. Ngài còn ở trong chính thế giới của chúng ta. Tạo vật
tràn ngập sự hiện diện của Ngài. Và sự hiện diện ấy luôn luôn công bố cho ta biết
rằng Ngài đang đến. Thiên Chúa, trong tư cách là Đấng Sáng Tạo và là Chủ Tể mọi
loài, đang đến với thế giới này, thế giới mà Ngài đã gọi vào hiện hữu từ hư vô.
Ngài cũng nâng đỡ mọi sự mà Ngài
đã tạo thành. Ngài là chính sự quan phòng thần linh. Nơi Ngài, thế giới có được
vận mệnh đích thực của nó. Tất cả những gì đã được hiện hữu nhờ quyền năng và sức
mạnh của Thiên Chúa sẽ vẫn tiếp tục hiện hữu qua Ngài.
Mọi tạo vật đều “tường thuật
vinh quang Thiên Chúa”, đều làm chứng cho sự hiện diện của Ngài và cho sự đến của
Ngài. Sự đến của Thiên Chúa được biểu lộ nơi chính sự hiện hữu của thế giới,
nơi nguồn gốc của nó và nơi sự phát triển của nó.
Chúng ta phải luôn sống trong niềm
mong đợi Chúa đến, như Đức Kitô nói trong Tin Mừng Luca (21, 25-28.34-36).
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 28-11
Is 2,1-5; Mt 8,5-11.
Lời suy niệm: “Tôi bảo thật
các ông: tôi không thấy một người Ítraen nào có lòng tin như thế.”
Dân Ítraen chính là dân đã được
Thiên Chúa tuyển chọn làm dân riêng của Ngài, để chuẩn bị đón nhận Đấng Cứu Thế;
nhưng khi Chúa Giêsu đến họ đã không tin Người là Đấng Thiên Sai. Mặc dầu họ đã
nghiên cứu Kinh Thánh và lời các tiên tri với chính sự chứng kiến biết bao điều
mới lạ và đầy quyền năng đầy yêu thương của Người. Trong khi đó viên đại đội
trưởng ngoại giáo đã đặt trọn niềm tin vào Chúa Giêsu, ông ta chạy đến gặp Chúa
Giêsu để xin Người chữa lành cho người đầy tớ của ông ta. Khi đã được Chúa nhậm
lời. Ông khiêm tốn bày tỏ phận hèn của ông, và ông xin Chúa chỉ phán một
lời thì mọi việc sẽ thành sự. Chính vì tình yêu người tôi tớ và lòng tin vào
Chúa Giêsu. Ông đã được Chúa khen ngợi.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa rất yêu
thương những con người có đức tin và có lòng thương xót đối với những người thấp
hèn. Xin cho mỗi người trong chúng con có được đức tin và lòng thương người như
viên đội trưởng trong Thánh Kinh để được Chúa yêu thương và khen thưởng.
Mạnh Phương
28 Tháng Mười Một
Bà Vợ Của Socrate
Nhà hiền triết Hy Lạp Socrate
chẳng may có một người vợ khó tính như chằng tinh. Nhưng ông đã chịu đựng tất cả
những dở chứng của bà một cách kỳ diệu. Một ngày nọ, ông đang làm đạo với các
môn sinh ngay trước cửa nhà, bà vợ bắt đầu dùng một lời lẽ thô tục để rủa sả
ông. Nhưng ông vẫn một mực điềm nhiên như không nghe biết gì. Bà vợ không cầm nổi
cơn giận, đã múc một gáo nước tạt vào người ông. Nhà hiền triết cũng không để lộ
một phản ứng. Mãi một lúc sau, ông mới bỗng đùa với đám môn sinh: "Sau cơn
sấm sét thì lại có mưa giông".
Thánh Basiliô khuyên dạy như
sau: "Ðừng ăn miếng trả miếng". Kẻ chiến thắng trong một cuộc chiến
phi lý là người bất hạnh nhất, bởi vì người đó sẽ mang theo tất cả phần lỗi Hãy
để cho kẻ thù ta là thầy dạy ta. Ðừng bắt chước điều ta ghét bỏ. Ðừng trở nên
gương soi cho một kẻ đang giận dữ bằng cách phản chiếu chính khuôn mặt giận dữ
của người đó.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu 8:5-11
Thứ Hai, 28 Tháng 11, 2016
Thứ Hai sau CN I Mùa Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa, là Cha của
tất cả chúng con,
Trong Đức Giêsu Kitô, Con Chúa,
Chúa mời gọi tất cả mọi người biết
và yêu thương Chúa
và sống trong sự bình an bất tận
của Chúa.
Xin Chúa hãy ban cho lòng nhiệt
thành trong chúng con luôn sống động
để đem ánh sáng chân lý của
Chúa,
và sự phong phú của đời sống và
tình yêu Chúa cho tất cả mọi người,
không phân biệt chủng tộc màu
da, ngôn ngữ hay văn hóa.
Nguyện xin cho tất cả mọi người
trên thế gian được biết đến Chúa
là Chúa Cha giàu lòng thương xót
của tất cả mọi người
nhờ vào người anh và là Đấng Cứu
Độ của chúng con,
là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
con.
.
2. Phúc Âm – Mátthêu
8:5-11
Khi ấy, Chúa Giêsu vào thành
Caphárnaum, thì có một viên đại đội trưởng đến thưa Chúa rằng: “Lạy Thầy,
tên đầy tớ của tôi đau nằm ở nhà, nó bị tê liệt và đau đớn lắm!” Chúa
Giêsu phán bảo ông rằng: “Tôi sẽ đến chữa nó”.
Nhưng viên đại đội trưởng thưa
Người rằng: “Lạy Thầy, tôi không đáng được Thầy vào dưới mái nhà tôi,
nhưng xin Thầy chỉ phán một lời, thì đầy tớ của tôi sẽ lành mạnh.
Vì chưng, cũng như tôi chỉ là người ở dưới quyền, nhưng tôi cũng có những người
lính thuộc hạ, tôi bảo người này đi thì anh đi; tôi bảo người kia đến thì anh đến;
tôi bảo gia nhân làm cái này thì nó làm!”
Nghe vậy, Chúa Giêsu ngạc nhiên
và nói với những kẻ theo Người: “Quả thật, Ta bảo các ngươi, Ta không thấy
một lòng tin mạnh mẽ như vậy trong Israel. Ta cũng nói cho các ngươi biết
rằng: nhiều người từ phương đông và phương tây sẽ đến dự tiệc cùng Ábraham,
Isaác và Giacóp trong Nước Trời. Còn con cái Nước Trời sẽ bị vứt vào nơi
tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”
3. Suy Niệm
Bài Tin Mừng hôm nay là một tấm
gương phản chiếu. Nó nhắc nhở chúng ta về những lời chúng ta thưa trong Thánh
Lễ vào lúc Hiệp Lễ: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng
xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ lành mạnh.” Chúng ta hãy nhìn
vào văn bản này trong sự phản chiếu, nó gợi cho ta những điều sau:
- Người đi tìm Chúa Giêsu là người ngoại giáo, một
dân ngoại, một người lính của quân đội La-Mã, kẻ đã thống trị và bóc lột người
ta. Chẳng phải vì lý do tôn giáo cũng chẳng phải vì lòng khát khao Thiên
Chúa, mà là vì nhu cầu và sự đau khổ đã thôi thúc ông ta đi tìm Chúa
Giêsu. Chúa Giêsu không thiên tư ai. Người không đòi hỏi bất cứ điều
kiện đầu tiên nào, Người đón tiếp và lắng nghe lời thỉnh cầu của viên đại đội
trưởng La-Mã.
- Câu trả lời của Chúa Giêsu làm ngạc nhiên viên đại
đội trưởng, bởi vì nó vượt quá sự mong đợi của ông ta. Người đại đội trưởng
đã không trông mong Chúa Giêsu sẽ đến nhà mình. Ông ta cảm thấy mình bất
xứng: “Tôi không đáng.” Điều này có nghĩa rằng ông đã coi Chúa
Giêsu là một người rất cao trọng.
- Viên đại đội trưởng tuyên xưng lòng tin của mình
vào Chúa Giêsu mà nói rằng: “Xin Thầy chỉ phán một lời, thì đầy tớ của
tôi sẽ lành mạnh.” Ông tin rằng lời của Chúa Giêsu thì có khả năng chữa
lành. Bởi đâu mà ông ta có được niềm tin lớn lao này? Từ kinh nghiệm
của ông là một viên đại đội trưởng! Bởi vì một khi người đại đội trưởng
ra lệnh, thì binh lính phải phục tùng. Người lính phải tuân lệnh!
Vì thế, ông ta hình dung ra Chúa Giêsu: Chúa Giêsu chỉ cần phán một lời
là đủ, và mọi việc sẽ xảy ra theo như lời của Người. Ông ta tin răng lời
của Chúa Giêsu bao trùm một quyền lực sáng tạo.
- Chúa Giêsu đã rất ngạc nhiên, kinh ngạc, và ca ngợi
lòng tin tưởng của viên đại đội trưởng. Đức tin không bao gồm việc chấp
nhận, lặp đi lặp lại và tô điểm cho một học thuyết, mà là trong việc tin tưởng
và phó thác vào lời của Chúa Giêsu.
4. Một vài câu hỏi gợi
ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Tôi hãy tự đặt mình vào địa vị của Chúa Giêsu: Tôi sẽ
chấp nhận và lắng nghe những người khác biệt về tôn giáo như thế
nào?
- Tôi hãy tự đặt mình vào địa vị của viên đại đội trưởng:
Kinh nghiệm bản thân nào đã khiến tôi tin tưởng vào Đức Giêsu?
5. Lời nguyện kết
Lạy CHÚA, xin Ngài nhớ đến con bởi
lòng thương dân Ngài,
xin ngự đến viếng thăm mà ban ơn
cứu độ.
Xin cho con được thấy tỏ tường
phần phúc lộc dành cho những người
Chúa chọn,
để chúng con được niềm vui dân
Chúa
và cùng hiên ngang với gia nghiệp
của Ngài.
(Tv 106)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét