Công nghị tấn phong 17 Hồng Y mới
VATICAN. Thứ bẩy, 19-11-2016, Giáo Hội đã có thêm 17 Hồng Y mới
được ĐTC Phanxicô tấn phong trong công nghị lần thứ 3 do ngài chủ sự.
Lần đầu tiên ngài tấn phong 19 Hồng Y vào ngày 22-2
năm 2014; lần thứ hai chỉ một năm sau đó, vào ngày 14-2 năm 2015, ngài phong 20
Hồng Y mới thuộc 18 quốc tịch, trong đó có ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, TGM Hà Nội.
Trong số 17 Hồng Y được phong lần này, 7 quốc gia có Hồng
Y đầu tiên, đó là Cộng hòa Trung Phi, Bangladesh, Maurice, Papua Tân Guinea,
Malaysia, Lesotho và Albani.
Hiện diện tại Đền thờ Thánh Phêrô, có hơn 100 Hồng y,
khoảng 100 giám mục và 8 ngàn tín hữu, trong đó có thân nhân, bạn hữu và giáo hữu
của các tiến chức Hồng Y. Ngoài ra có 12 phái đoàn chính thức của các quốc gia
có Hồng y được bổ nhiệm trong dịp này, đứng đầu là phái đoàn của Cộng hòa Trung
Phi do tổng thống Faustan Archange Touadera hướng dẫn. Các phái đoàn khác do
các vị bộ trưởng, chủ tịch quốc hội hoặc đại sứ hướng dẫn.
Có một tiến chức Hồng Y xin kiếu không đến dự công nghị
được vì tuổi cao sức yếu, đó là ĐHY Khoarai, OMI, 87 tuổi, nguyên GM giáo phận
Mohales's Hoek, nước Lesotho, nam Phi châu.
Vị đứng đầu danh sách 17 tiến chức Hồng Y là Đức TGM
Mario Zenari, năm nay 70 tuổi (1946) thuộc giáo phận Verona, bắc Italia, Sứ thần
Tòa Thánh tại Siria. Tuy được thăng Hồng Y nhưng ngài sẽ tiếp tục ở lại Damasco
trong nhiệm vụ Sứ Thần.
Lễ phong Hồng Y được cử hành dưới hình thức một buổi
phụng vụ lời Chúa. Khi tiến lên bàn thờ chính, ĐTC tiến tới trước Mộ Thánh
Phêrô cúi mình, thinh lặng cầu nguyện.
Sau lời chào phụng vụ của ĐTC, ĐHY Mario Zenari, vị đứng
đầu danh sách các tiến chức đã đại diện mọi người chào mừng và cám ơn ĐTC. Ngài
nói đến mối quan tâm và giáo huấn của ĐTC mời gọi toàn thể Giáo Hội sống và thực
thi lòng thương xót của Chúa: ”ĐTC đã nhiều lần nhắc đến chứng tá đức tin anh
dũng, đến độ đổ máu đào của bao nhiêu anh chị em chúng ta ở nhiều nơi trên thế
giới: ngày nay đông đảo hơn cả thời kỳ đầu của Kitô giáo. Giáo Hội của Chúa
Kitô, như thánh Augustino đã nói, đang tiếp tục cuộc lữ hành giữa ”những bách hại
của trần thế và những an ủi của Thiên Chúa” (S. Augustino, Civ. Dei, XVIII,
51,2).. ĐTC cũng nhắc nhở rằng ”Giáo hội là người Samaritano nhân lành cúi mình
trên con người ngày nay, thường gặp nạn và bị bỏ mặc nửa sống nửa chết bên vệ
đường, bị thương tích trong thân xác và tinh thần, để săn sóc và đổ dầu và rượu
lòng cảm thương của Chúa trên những vết thương”.
Bài giảng của ĐTC
Tiếp đến, sau lời nguyện của ĐTC, cộng đoàn đã nghe đọc
đoạn Tin Mừng theo thánh Luca, đoạn 6, câu 27 đến 32, quen gọi là ”bài giảng ở
đồng bằng”, trong đó Chúa Giêsu dạy các môn đệ hãy yêu thương kẻ thù, làm ích
cho những người ghét mình, chúc phúc cho những người nguyền rủa và cầu cho những
người ngược đãi mình và Chúa Giêsu kết luận: ”Các con hãy có lòng thương xót
như Cha các con trên trời là Đấng Thương Xót”. Quảng diễn bài Tin Mừng này và lời
mời gọi của Chúa Giêsu, ĐTC nói:
“Một lời mời gọi kèm theo 4 mệnh lệnh, chúng ta có thể
nói đó là 4 huấn dụ mà Chúa gửi đến các môn đệ để uốn nắn ơn gọi của họ một
cách cụ thể, trong cuộc sống hằng ngày. Đó là 4 hành động mang lại hình thái,
mang lại ”xương thịt” và làm cho hành trình của các môn đệ trở nên hữu hình cụ
thể. Chúng ta có thể nói đó là 4 giai đoạn giáo huấn về lòng thương xót: hãy
yêu thương, làm điều ích lợi, chúc phúc và cầu nguyện. Tôi nghĩ, về những khía
cạnh này, tất cả chúng ta có thể đồng thuận và chúng ta thấy cũng hợp lý. Đó là
4 hành động dễ thực hiện với các bạn hữu chúng ta, với những người hơn kém thân
cận với chúng ta, trong lòng quí mến, trong các sở thích và thói quen.
Vấn đề xảy ra khi Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta đối
tượng của những hành động ấy, và qua đó chúng ta thấy rõ Chúa không dùng những
kiểu nói quanh, những mỹ từ pháp. Các con hãy yêu thương kẻ thù các con, hãy
làm điều thiện cho những người ghét các con, hãy chúc lành cho những người chúc
dữ cho các con, hãy cầu nguyện cho những ngừơi ngược đãi các con (Xc vv.27-28).
”Và những hành động ấy không tự nhiên bộc phát đối với
những người đứng trước chúng ta như đối thủ, như kẻ thù. Đứng trước họ, thái độ
đầu tiên và theo bản năng của chúng ta là hạ giá, làm mất uy tín, chúc dữ cho họ..
trong nhiều trường hợp chúng ta tìm cách coi họ như ma quỉ, với mục đích biện
minh cho sự loại trừ họ. Trái lại, đối với kẻ thù kẻ ghét bạn, chúc dữ và vu khống
bạn, Chúa Giêsu nói: hãy yêu mến họ, làm điều tốt lành cho họ, chúc phúc và cầu
nguyện cho họ.
”Chúng ta đứng trước một trong những đặc điểm riêng
trong sứ điệp của Chúa Giêsu, nơi có tiềm ẩn sức mạnh và bí quyết của Ngài; từ
đó phát sinh nguồn mạch vui mừng, sức mạnh của sứ mạng chúng ta và việc loan
báo Tin Mừng. Kẻ thù là người mà tôi phải yêu mến. Trong tâm hồn của Thiên Chúa
không có kẻ thù. Thiên Chúa chỉ có các con cái. Chúng ta dựng lên những bức tường,
xây dựng các hàng rào và xếp loại con người. Thiên Chúa có con cái và không phải
để tước bỏ họ khỏi môi trường chung quanh. Tình yêu của Thiên Chúa có sắc thái
trung thành với con người, vì đó là một tình yêu cố hữu của Chúa, một tình mẫu
từ, phụ tử không để ai bị bỏ rơi, cả khi họ lầm lạc. Chúa Cha của chúng ta
không chờ đợi chúng ta tốt lành thì mới yêu mến, Ngài không đợi chúng ta bớt bất
công hoặc trở nên hoàn hảo thì mới yêu thương chúng ta; Ngài yêu thương chúng
ta vì Ngài chọn lựa yêu thương chúng ta, Ngài yêu vì Ngài đã ban cho chúng ta
được làm con cái của Ngài. Ngài yêu thương chúng ta cả khi chúng ta còn là kẻ
thù của Ngài (Xc Rm 5,10). Tình yêu vô điều kiện của Chúa Cha đối với tất cả mọi
người, đã và đang còn là đòi hỏi thực sự phải hoán cải đối với tâm hồn nghèo
nàn của chúng ta, có xu hướng phán xét, chia rẽ, chống đối và lên án. Biết rằng
Thiên Chúa tiếp tục yêu thương cả những người chối bỏ Ngài, đó chính là một nguồn
mạch vô tận làm chúng ta tín thác và kích thích sứ mạng của chúng ta. Không bàn
tay bẩn nào có thể ngăn cản Thiên Chúa đặt trong bàn tay ấy Sự Sống mà ngài muốn
tặng cho chúng ta”.
ĐTC nhận xét rằng: ”Thời đại chúng ta là thời đại có
nhiều vấn đề và nghi vấn lớn trên bình diện thế giới. Chúng ta đang phải tiến
qua một thời kỳ trong đó luôn nảy sinh trong các xã hội chúng ta những thái độ
cực đoan, và loại trừ như phương thế duy nhất để giải quyết các xung đột. Ví dụ
chúng ta thấy, những người ở cạnh chúng ta không những mau lẹ trở thành người
xa lạ hoặc người di dân, hay người tị nạn, nhưng trở thành một đe dọa, và trở
nên như kẻ thù. Kẻ thù vì họ đến từ một miền đất xa xăm hoặc vì họ có những
phong tục khác. Kẻ thù vì màu da, vì ngôn ngữ hoặc vì giai tầng xã hội của họ,
kẻ thù vì họ nghĩ khác và có tín ngưỡng khác... Và vô tình lý luận ấy nhập vào
trong lối sống, hành động và tiến hành của chúng ta. Vì thế, tất cả mọi sự và mọi
người đều có vẻ là kẻ thù. Dần dần những khác biệt biến thành đồng nghĩa với đố
kỵ và bạo lực.
”Bao nhiêu vết thương mở rộng vì bệnh dịch thù nghịch
và bạo lực, in vào trong thân thể nhiều người không có tiếng nói vì tiếng kêu của
họ trở nên yếu ớt và bị im bặt vì căn bệnh dửng dưng như thế! Bao nhiêu tình trạng
bấp bênh và đau khổ được gieo rắc qua sự gia tăng thù nghịch giữa các dân tộc
và giữa chúng ta! Đúng vậy, giữa chúng ta, trong các cộng đoàn chúng ta, các
hàng linh mục chúng ta, trong các cuộc họp. Vi trùng cực đoan và thù nghịch thấm
nhập vào trong lối suy tư, cảm nghĩ và hành động của chúng ta. Chúng ta không
được miễn nhiễm đối với tình trạng đó và chúng ta phải chú ý để thái độ ấy
không xâm chiếm con tim chúng ta, vì nó sẽ chống lại sự phong phú và phổ quát
tính của Giáo Hội mà chúng ta có thể cảm thấy cụ thể trong hồng y đoàn này.
Chúng ta đến từ những miền đất xa xăm, chúng ta có những phong tục, màu da,
ngôn ngữ và hoàn cảnh xã hội khác nhau, chúng ta suy tư khác nhau và cũng cử
hành niềm tin với các nghi thức khác nhau. Và không có điều gì trong những sự ấy
làm cho chúng ta trở thành kẻ thù, trái lại đó là một trong những phong phú lớn
nhất của chúng ta”.
Và ĐTC nói rằng: “Anh em thân mến, Chúa Giêsu không ngừng
xuống núi, không ngừng muốn hội nhập vào ngã tư đường trong lịch sử của chúng
ta để loan báo Tin Mừng Thương Xót. Chúa Giêsu tiếp tục gọi và sai chúng ta xuống
đồng bằng nơi các dân tộc chúng ta, Ngài tiếp tục mời chúng ta hiến thân nâng đỡ
niềm hy vọng của dân chúng ta, như những dấu chỉ hòa giải. Trong tư cách là
Giáo Hội, chúng ta tiếp tục được mời gọi mở mắt nhìn những vết thương của bao
nhiêu anh chị em đang bị tước mất phẩm giá của họ.
”Hỡi người anh em tân Hồng y thân mến, con đường dẫn về
trời bắt đầu nơi đồng bằng, trong cuộc sống thường nhật của cuộc sống bị bẻ gẫy
và phân chia, một cuộc sống bị tiêu hao và dâng hiến, trong hồng ân thường nhật
và thinh lặng của chúng ta. Đỉnh cao của chúng ta là chất lượng tình yêu; mục
tiêu và khát vọng của chúng ta là tìm cách trong bình nguyên của cuộc sống,
cùng với dân Chúa, biến đổi chúng ta thành những người có khả năng tha thứ và
hòa giải”.
Trao mũ Hồng Y
Sau bài huấn dụ, ĐTC bắt đầu nghi thức tấn phong Hồng
y mới. Ngài nói:
”Anh chị em rất thân mến, chúng tôi sắp thi hành một
hành vi trọng đại và vui mừng trong thánh vụ của chúng tôi. Hành vi này có liên
hệ trước tiên tới Giáo Hội tại Roma, nhưng cũng liên quan tới toàn thể cộng đồng
Giáo Hội. Chúng tôi sắp gọi một số người anh em gia nhập Hồng Y đoàn, để các vị
được hiệp nhất với Tòa thánh Phêrô bằng một mối dây bền chặt hơn, trở nên thành
phần của hàng giáo sĩ Roma, và cộng tác mật thiết hơn với sứ vụ tông đồ của
chúng tôi.”
”Mang mặc phẩm phục màu đỏ, các vị Hồng Y phải là những
chứng nhân can trường của Chúa Kitô và Phúc âm của ngài tại thành Roma cũng như
tại những nơi xa xăm nhất. Vì vậy với quyền của Thiên Chúa toàn năng của các
thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô và quyền của chúng tôi, chúng tôi tấn phong và long
trọng tuyên bố các anh em chúng tôi sau đây là Hồng Y của Hội Thánh Roma.”
Đến đây, ĐTC lần lượt xướng tên 17 hồng y mới, cộng
đoàn nhiệt liệt vỗ tay chào mừng khi tên mỗi vị được nhắc đến.
Tiếp tục nghi thức, theo lời mời gọi của ĐTC, các tiến
chức Hồng Y tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Chúa Kitô và Tin Mừng
của Chúa, luôn luôn tuân phục Tòa Thánh và Thánh Phêrô nơi bản thân ĐTC
Phanxicô và các đấng kế vị ngài được bầu lên hợp pháp; luôn bảo tồn bằng lời
nói và hành động tình hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo; không bao giờ tiết lộ
cho người nào những gì đã được ủy thác để gìn giữ, mà sự tiết lộ điều ấy có thể
gây hại hoặc làm ô danh Hội Thánh; hết sức chuyên cần và trung tín thi hành các
công tác được kêu gọi thi hành trong việc phục vụ Giáo Hội, theo các quy tắc luật
định.
Kế đến, từng Hồng Y lần lượt tiến lên quì trước mặt
ĐTC để ngài đội mũ đỏ Hồng Y, với lời nhắn nhủ:
”Để ngợi khen Thiên Chúa Toàn Năng và mang lại vinh dự
cho Tòa Thánh, ĐHY hãy nhận mũ đỏ này như dấu chỉ phẩm vị Hồng Y, có nghĩa là
ĐHY phải sẵn sàng cư xử can đảm, cho đến độ đổ máu đào, để làm tăng trưởng Đức
Tin Kitô giáo, cho hòa bình và yên hàn của Dân Chúa, cho tự do và sự mở rộng
Giáo Hội Roma Thánh”.
Và khi trao nhẫn, ngài nói:
”Đức Hồng Y hãy nhận chiếc nhẫn từ tay của Phêrô, và Đức
Hồng Y hãy biết rằng nhờ yêu mến vị Thủ lãnh các thánh tông đồ mà lòng yêu mến
Giáo hội của ĐHY được kiện cường”.
Sau cùng ĐTC trao sắc chỉ về việc phong Hồng Y cũng
như việc chỉ định tước hiệu thánh đường của tân chức.
Sau khi lãnh mũ và sắc phong các Tân Hồng Y trao đổi cử
chỉ bình an với ĐTC các vị đến chào các Hồng Y cũ rồi lên ngồi trên 19 chiếc ghế
dành cho các vị phía tay trái của ĐTC, đối diện với hàng ghế của các Hồng Y cũ.
Nghi thức tấn phong các Hồng y mới kết thúc với Kinh Lạy
Cha và lời nguyện của ĐTC xin cho các tôi tớ Chúa là các tân Hồng Y khi kiên
trì xây dựng Giáo Hội, chiếu tỏa rạng ngời với đức tin toàn vẹn và tâm trí tinh
tuyền. Sau phép lành của ĐTC, cộng đoàn hát kinh Lạy Nữ Vương:
Sau buổi lễ, ĐTC và các Hồng Y mới đã lên hai xe bus
nhỏ để đến thăm Đức Nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 tại tư gia của ngài là Đan Viện
Mẹ Giáo Hội ở nội thành Vatican. Hai lần phong hồng y trước đây đều có sự hiện
diện của ngài, nhưng lần này có lẽ vì tuổi cao sức yếu hơn nên ngài không dự được.
G. Trần Đức Anh OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét