29/11/2016
Thứ Ba tuần 1 mùa vọng.
Bài Ðọc I: Is 11: 1-10
"Chúa lấy đức
công bình mà xét xử người nghèo khó".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Ngày ấy, từ gốc Giê-sê
sẽ đâm ra một bông hoa.
Trên bông hoa ấy, thần
linh của Thiên Chúa sẽ ngự xuống, tức thần khôn ngoan và thông suốt, thần chỉ dẫn
và sức mạnh, thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ làm cho Ngài biết kính sợ
Thiên Chúa.
Ngài không xét đoán
theo như mắt thấy, cũng không lên án theo điều tai nghe, nhưng Ngài sẽ lấy đức
công bình mà xét xử những người nghèo khó, và lấy lòng chính trực mà bênh đỡ kẻ
hiền lành trong xứ sở.
Ngài sẽ dùng lời như gậy
đánh người áp chế, và sẽ dùng tiếng nói giết chết kẻ hung ác.
Ngài lấy đức công bình
làm dây thắt lưng và lấy sự trung tín làm đai lưng.
Sói sống chung với
chiên con; beo nằm chung với dê; bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với nhau;
con trẻ sẽ dẫn dắt các thú ấy.
Bò con và gấu sẽ ăn
chung một nơi, các con của chúng nằm nghỉ chung với nhau; sư tử cũng như bò đều
ăn cỏ khô, trẻ con còn măng sửa sẽ vui đùa kề hang rắn lục, và trẻ con vừa thôi
bú sẽ thọc tay vào hang rắn độc.
Các thú dữ ấy không
làm hại ai, không giết chết người nào khắp núi thánh của Ta.
Bởi vì thế gian sẽ đầy
dẫy sự hiểu biết Chúa như nước tràn đại dương.
Ngày ấy gốc Giê-sê đứng
lên như cờ hiệu cho muôn dân.
Các dân sẽ khẩn cầu
Ngài và mộ Ngài sẽ được vinh quang.
Ðó là Lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 71,2,
7-8,12-13,17
Ðáp: Sự công chính và nền hòa bình viên mãn sẽ triển nở
trong triều đại người.
Xướng 1) Lạy Chúa, xin
ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để
người đoán xét dân Chúa cách công minh và phân xử người nghèo khó cách chính trực.
- Ðáp.
2) Sự công chính và nền
hòa bình viên mãn, sẽ triển nở trong triều đại người, cho tới khi mặt trăng
không còn chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông
cái đến tận cùng trái đất. - Ðáp.
3) Vì người sẽ giải
thoát kẻ nghèo khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ.
Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu sống người cùng khổ.
- Ðáp.
4) Chúc tụng danh người
đến muôn đời, danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi họ
đất hứa sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca ngợi người. - Ðáp.
Alleluia: Tv 84,8
Alleluia, alleluia - Lạy
Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng tôi, và ban ơn cứu rỗi cho chúng tôi. -
Alleluia.
Phúc Âm: Lc 10: 21-24
"Chúa Giêsu đầy
hoan lạc trong Chúa Thánh Thần"
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đầy
hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con
xưng tụng Cha, vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những
điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ.
Vâng lạy Cha, đó là ý
Cha đã muốn thế.
Cha Ta đã trao phó cho
Ta mọi sự.
Không ai biết Chúa Con
là ai, ngoài Chúa Cha; cũng không ai biết Chúa Cha là Ðấng nào, ngoài Chúa Con,
và những người được Chúa Con muốn tỏ cho biết!"
Rồi Chúa Giêsu quay lại
phía các môn đệ và phán: "Hạnh phúc cho những con mắt được xem những điều
chúng con xem thấy; vì chưng Ta bảo các con: có nhiều tiên tri và vua chúa đã
muốn xem những điều chúng con thấy, mà chẳng được xem, muốn nghe những điều
chúng con nghe, mà đã chẳng được nghe.
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm: Mặc Khải Cho
Kẻ Bé Mọn
Chúng ta đang bước vào
Mùa Vọng là mùa trông đợi Ðấng Cứu Thế mang ơn cứu độ đến cho nhân loại. Chờ đợi
là thời gian dài thăm thẳm, vì theo tâm lý thì thời gian như kéo dài thêm ra.
Trải qua một thời kỳ lịch sử Cựu Ước, kể từ khi con người phạm tội phản nghịch
qua Adam và Evà, biết bao nhiêu tổ phụ, bao nhiêu tiên tri đã được sai đến dọn
đường cho Con Thiên Chúa là Ngôi Hai mặc lấy thân xác con người, gánh lấy tội lỗi
con người và làm cho con người được ơn cứu rỗi.
Ðoạn Tin Mừng hôm nay
thuật lại cho chúng ta lời cầu nguyện của Chúa Giêsu để mạc khải cho chúng ta
biết bản tính Thiên Chúa của Ngài: "Không ai biết Chúa Con ngoại trừ ra
Cha, cũng không ai biết Chúa Cha là Ðấng nào ngoài Chúa Con và những người được
Chúa Con muốn tỏ cho biết".
Ðôi mắt con người chỉ
nhìn xem những vật hữu hình, nếu quá nhỏ có thể dùng kính hiển vi, nếu quá xa
có thể dùng kính thiên văn. Trí óc con người có thể suy nghĩ một cách hạn hẹp
trong khả năng giới hạn nào đó mà thôi, ví dụ chúng ta có thể nhìn thấy ngôi nhà
chúng ta đang ở, chúng ta biết nó không phải tự nhiên mà có nhưng phải do bàn
tay thợ nề, thợ mộc, do con người làm nên và tạo ra. Khi nhìn đồng hồ treo tường
hay treo đồng hồ đeo tay, chắc hẳn trong chúng ta không ai nghĩ rằng nó tự
nhiên mà có nhưng phải có người suy tính và tạo ra.
Từ những thí dụ cụ thể
trên, chúng ta có ý nghĩ: Con người chúng ta không phải tình cờ hay ngẫu nhiên
mà được sinh ra. Ða số ai cũng chấp nhận có ông Trời tạo dựng nên và điều khiển
vũ trụ. Tuy nhiên trí óc con người không dừng lại ở đó, trí óc họ không thể hiểu
thêm gì về ông Trời đó, chỉ có thể tưởng tượng ra ông Trời cũng biết thương, biết
giận, biết ghét, biết khen thưởng hay trừng phạt như con người. Và con người
cũng thường nói: "Ông Trời có mắt" để cùng nhau làm lành làm dữ, sống
hòa thuận, bớt làm điều tai ác.
Chúa Giêsu mặc lấy
thân phận con người để tiết lộ cho chúng ta biết về Thiên Chúa qua lời cầu nguyện
của Ngài hôm nay với Thiên Chúa Cha: "Không ai biết Thiên Chúa Cha ngoại
trừ ra Con". Thiên Chúa Con, Ngài từ trời xuống nên Ngài biết rõ những việc
trên trời nơi Ngài đã ở với Thiên Chúa Cha.
Chúa Giêsu còn cho
chúng ta biết về Thiên Chúa Cha có Ba Ngôi, và khi Ngài chịu Phép Rửa ở sông
Jordan, Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên Ngài, đồng
thời có tiếng Thiên Chúa Cha phán ra từ đám mây: "Này là Con Ta yêu dấu, rất
đẹp lòng Ta mọi đàng". Và trước khi về Trời, Chúa Giêsu cũng đã truyền lệnh
cho các môn đệ: "Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân và rửa tội cho họ
nhân danh Cha và Con và Thánh Thần". Như vậy, con người không thể biết được
về bản tính Thiên Chúa nếu Chúa Giêsu Kitô không mạc khải truyền lệnh cho các
môn đệ: "Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân và rửa tội cho họ nhân danh
Cha và Con và Thánh Thần". Như vậy, con người không thể biết được về bản
tính Thiên Chúa nếu Chúa Giêsu Kitô không mạc khải cho chúng ta biết, và lời
Ngài trên đây cũng cho chúng ta biết thêm dẫn chứng về ngôi vị Thiên Chúa:
"Không phải những kẻ thông thái khôn ngoan biết những điều này nhưng là những
kẻ đơn sơ". Những kẻ đơn sơ bé mọn đó chính là chúng ta.
Chúng ta đang ở trong
Mùa Vọng để chuẩn bị đón mừng một mầu nhiệm rất trọng đại, mầu nhiệm Ngôi Hai
Thiên Chúa giáng trần đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Chúng ta là những người
thuộc mọi tầng lớp trong xã hội, thuộc mọi quốc gia, đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi
trình độ, mọi ngôn ngữ khác nhau, không phân biệt nhưng cùng chung một niềm
trông đợi Ðấng Cứu Thế đem bình an đến cho mọi tâm hồn.
Chúa Giêsu đã chúc
lành cho chúng ta: "Hạnh phúc cho những người được xem thấy những điều
chúng con xem thấy, vì đã có nhiều tiên tri, vua chúa đã muốn xem những điều
chúng con thấy mà chẳng được xem". Biết bao nhiêu người hiện nay chưa biết,
chưa được nghe đến Tin Mừng của Chúa, vì chưa được ai rao giảng cho họ.
Lạy Chúa, xin cho mỗi
người chúng con tin vững vàng vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ngôi Hai Nhập Thể để
chúng con sống thật với mầu nhiệm yêu thương ấy. Xin Chúa cho mỗi người trong
chúng con sống trọn vẹn tâm tình tha thiết mong đợi Ðấng Cứu Thế đến để cứu rỗi
nhân loại chúng con. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba, Tuần I MV, Năm Lẻ
Bài đọc: Isa 11:1-10; Lk 10:21-29.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa
làm những chuyện không thể đối với con người.
Trong Bài đọc I, tiên
tri Isaiah cho dân một hy vọng: Khi Đền Thờ Jerusalem bị phá hủy và vương quốc
Judah thất thủ, các vua quan của Judah bị lưu đày qua Babylon. Sau gần 50 năm
lưu đày, họ được Vua Batư, Darius, cho hồi hương để xây dựng lại Đền Thờ và kiến
thiết xứ sở. Câu hỏi được đặt ra là ai sẽ lãnh đạo dân để tái thiết xứ sở? Người
lãnh đạo này phải thuộc giòng dõi của David; và Zerubbabel hội đủ điều kiện để
lãnh đạo dân (x/c Hag 1:1, Zech 4:9). Từ giòng dõi Zerubbabel sẽ xuất hiện Đấng
Thiên Sai (Mt 1:12). Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải Kế Họach Cứu Độ cho các
môn đệ và chỉ cho các ông cách làm sao để đạt đích điểm của cuộc đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Làm sao kiếm được Vua công chính cai trị dân?
1.1/ Làm sao kiếm được
Vua cai trị Israel sau Thời Lưu Đày? Tiên
tri Isaiah nói về Đấng Thiên Sai như sau: “Từ gốc tổ Jesse, sẽ đâm ra một nhánh
nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thánh Thần của Thiên Chúa sẽ ngự
trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và can đảm, thần
khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.” Ông Jesse là cha của Vua David. Vương quốc
Judah được ví như một cây, bị chặt sát gốc trong thời gian lưu đày, tưởng chừng
như đã chết; nhưng Thiên Chúa đã phục hồi và làm cho sống. Bắt đầu từ một nhánh
nhỏ, sẽ mọc lên một mầm non, mầm non này chính là Đấng Thiên Sai.
Thánh Thần của Thiên
Chúa là hơi thở ban sự sống (ruah) mà Thiên Chúa trao tặng cho con người. Hơi
thở này kèm theo những năng lực vô biên: khôn ngoan, minh mẫn, mưu lược, can đảm,
hiểu biết, và kính sợ Thiên Chúa. Những năng lực vô biên này, Bản Bảy Mươi và
Vulgate thêm vào năng lực “đạo đức” thay cho một “kính sợ Thiên Chúa,” đã trở
thành 7 quà tặng của Chúa Thánh Thần. Người tín hữu lãnh nhận 7 quà tặng này
khi chịu Bí-tích Thêm Sức.
1.2/ Vua công minh,
thương yêu, can đảm: Với Thánh Thần của
Thiên Chúa hướng dẫn, Đấng Thiên Sai có đầy đủ mọi đức tính cần thiết để cai trị
dân:
(1) Ngài sẽ xét xử
công minh: “Lòng kính sợ Đức Chúa làm cho Người mãn nguyện, Người sẽ không xét
xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói.”
(2) Ngài sẽ bênh vực kẻ
nghèo hèn: “Ngài xét xử công minh cho những người thấp cổ bé miệng, và phán quyết
vô tư cho kẻ nghèo trong xứ sở.”
(3) Ngài sẽ trừng trị
kẻ ác: “Lời Người nói là cây roi đánh vào xứ sở, hơi miệng thở ra giết chết kẻ
gian tà.”
Hai đức tính cần thiết
một vị anh quân cần có được tiên tri ví như dây thắt lưng và miếng vải buộc
trong mình: “Đai thắt ngang lưng là đức công chính, giải buộc bên sườn là đức
tín thành.”
1.3/ Vua đem lại hòa bình:
Sau khi đã trải qua biết bao gian khổ đau
thương do chiến tranh và lưu đày gây ra, điều con người mong ước nhất là có được
nền hòa bình. Mong ước này chỉ có được khi tất cả mọi người trên thế giới biết
dẹp bỏ mọi khác biệt để cùng nhau chung sống và xây dựng hòa bình: “Bấy giờ sói
sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với
nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng
nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên
hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn ai
tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn
ngập đất này, cũng như nước lấp đầy lòng biển.” Viễn tượng hòa bình này chỉ có
thể đạt được trong triều đại của Đấng Thiên Sai, khi Ngài chiến thắng mọi quyền
lực thế gian và thu thập mọi người về cho Thiên Chúa.
2/ Phúc Âm: Làm sao biết được thánh ý Thiên Chúa?
2.1/ Thánh ý Thiên Chúa: Thiên Chúa khôn ngoan và uy quyền, con người yếu đuối và giới
hạn; làm sao con người hiểu được những chương trình và thánh ý của Thiên Chúa?
Trong Cựu Ước, Thiên Chúa dùng các tiên tri để nói với con người; nhưng họ chỉ
mặc khải được phần nào những gì Thiên Chúa muốn bằng ngôn ngữ lòai người. Khi
Chúa Giêsu đến, Ngài mặc khải cho con người tất cả những gì nơi Thiên Chúa. Những
mặc khải của Đức Kitô chính xác và tòan hảo vì Ngài ở với Thiên Chúa ngay từ
ban đầu khi Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ. Mặc khải quan trọng nhất của Đức Kitô
cho con người là Mầu Nhiệm Cứu Độ; nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được Mầu
Nhiệm này như Chúa Giêsu nói hôm nay: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con
xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết
những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó
là điều đẹp ý Cha. Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người
Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con,
và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho. Rồi Đức Giêsu quay lại với các môn đệ và
bảo riêng: Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!”
(1) Kẻ nghèo hèn được
mặc khải: Khác với những khôn ngoan của thế gian, Mầu Nhiệm Cứu Độ chỉ được hiểu
bởi những kẻ nghèo hèn, những người không cậy vào sức riêng mình, nhưng hòan
tòan trông cậy nơi Thiên Chúa.
(2) Bậc khôn ngoan
không hiểu: Cũng như tòan bộ Tin Mừng, Mầu Nhiệm Cứu Độ được rao giảng cho tất
cả mọi người. Bậc khôn ngoan không hiểu là vì họ cậy vào sức mình. Nếu họ dùng
lý luận và sự khôn ngoan của con người, Mầu Nhiệm Cứu Độ là chuyện điên rồ
không thể hiểu được. Thánh Phaolô đã trưng dẫn điều này về Thập Giá của Đức
Kitô.
(3) Các vua chúa không
thấy: “Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn
thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang
nghe, mà không được nghe.”
2.2/ Làm sao để đạt đích
của cuộc đời? Chúa Giêsu không chỉ mặc khải
cho con người biết đích điểm của cuộc đời, mà còn cả cách thức đạt tới đích điểm
này:
(1) Mến Chúa, yêu người:
Chúa Giêsu chứng thực câu trả lời của người Kinh-sư: "Ngươi phải yêu mến Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí
khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình."
(2) Thực hành giới luật
yêu thương: Tuy nhiên, Chúa Giêsu nhắc nhở ông không phải chỉ biết cách mà
thôi, nhưng còn phải ra sức thực hành hai giới răn này: "Ông trả lời đúng
lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Không gì là không thể
đối với Thiên Chúa. Trong Chương Trình Cứu Độ, Ngài đã chuẩn bị mọi sự cho con
người.
- Ngài cho Chúa Giêsu,
Người Con của Ngài xuống để mặc khải Mầu Nhiệm Cứu Độ cho con người. Chính Người
Con này sẽ là Vua cai trị dân trong công minh, yêu thương; và sẽ đem lại bình
an cho con người.
- Điều kiện để hiểu Mầu
Nhiệm Cứu Độ: phải khiêm nhường nhỏ bé mới có thể nhìn thấy Đấng Thiên Sai và
hiểu biết Kế Họach Cứu Độ Ngài mặc khải. Phải thực thi 2 giới răn “Mến Chúa yêu
người” như Chúa dạy.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
29/11/16 THỨ BA TUẦN 1 MV
Lc 10,21-24
Lc 10,21-24
Suy niệm: “Thất bại lớn nhất của đời người là tự đại” (14 điều Phật dạy). Người tự đại luôn cho mình là người biết mọi sự, không chấp nhận mình giới hạn. Trong truyền thống Hassidim của người Do Thái, ta đọc thấy: “Tôi yêu mến ác nhân
là người biết mình tội lỗi, hơn là yêu mến người công chính là người biết mình công chính, dù đứng trước cửa hỏa ngục cũng sẽ không cải thiện lối sống của mình, vì họ nghĩ rằng họ đang được dẫn tới hỏa ngục để giải thoát những linh hồn đang bị giam cầm trong đó”. Hôm
nay Chúa Giê-su cho ta thấy cái
phúc của những người bé mọn: họ được gần Thiên Chúa và được hiểu lẽ khôn đích thực!
Mời Bạn: Buớc vào Mùa Vọng với tâm hồn khiêm tốn để sẵn sàng hoán cải đời sống. Sống khiêm tốn là nhìn nhận những giới hạn và yếu đuối của mình và tín thác vào tình Chúa bao la. Người khiêm tốn nhận ra mọi người chung quanh là hồng ân Chúa gửi cho mình, để mình yêu thương và được yêu thương. Người khiêm tốn mở rộng tâm hồn lắng nghe, tôn trọng và học hỏi điều hay nơi người khác.
Chia sẻ: Nói về sự khôn ngoan đích thực được Chúa ban cho một người ‘bé mọn’ nào đó mà bạn biết (một bác nông dân nghèo, một anh xe ôm, một chị bán hàng rong, một em thiếu nhi…)
Sống Lời Chúa: Chúng ta trân trọng những anh chị em bé nhỏ, hèn mọn nhất xung quanh mình.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa (Magnificat), lời kinh của những người bé mọn.
Thánh Thần tác động (29.11.2016 – Thứ ba Tuần 1 Mùa Vọng)
Những người bé mọn, đơn sơ mới là những người khôn ngoan thật sự. Họ mềm mại mở ra như trẻ thơ, để đón nhận Tin Mừng về Nước Trời.
Suy niệm:
Ông tổ Jessê là cha của
vua Đavít (Lc 3, 32).
Bài đọc 1 nói về một
nhánh nhỏ đâm ra từ gốc tổ Jessê (Is 11, 1).
Đó là Đấng Mêsia, người
thuộc dòng dõi Jessê, cha của Đavít.
Nét đặc biệt của Đấng này
là có Thần Khí Đức Chúa ngự trên:
“thần khí khôn ngoan và
minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh,
thần khí hiểu biết và
kính sợ Đức Chúa” (Is 11, 2).
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, Đức Giêsu được đầy tràn Thánh Thần,
khiến Ngài vui sướng dâng
lên Cha lời cầu nguyện tự phát (c. 21).
Như thế có sự hiện diện
của cả Ba Ngôi Thiên Chúa trong giây phút này.
Trong Thánh Thần, Con
dâng lên Cha lời ngợi khen chúc tụng.
Lời cầu nguyện của Con
bao giờ cũng bắt đầu bằng câu Abba, Lạy Cha.
Abba là người Cha gần gũi
thân thương,
nhưng Abba cũng là Chúa
tể trời đất, đầy quyền năng siêu việt.
Đức Giêsu ngợi khen Cha,
vì Cha giấu kín nhóm này,
nhưng lại mặc khải cho
nhóm kia về Con của Cha.
Thật ra, Cha không ghét
bỏ những người khôn ngoan thông thái.
Nhưng sự giàu có tri thức
đã khiến một số người tự mãn, tự hào,
đi đến chỗ khép lại và từ
chối tin vào Đức Giêsu.
Những người bé mọn, đơn
sơ mới là những người khôn ngoan thật sự.
Họ mềm mại mở ra như trẻ
thơ, để đón nhận Tin Mừng về Nước Trời.
Bảy mươi hai môn đệ mới
đi sứ vụ trở về, là những người bé mọn ấy.
Họ là những người có phúc
vì được thấy, được nghe
những điều mà bao thế hệ
khác ước ao, nhưng không được (cc. 23-24).
Họ là những người được
đưa vào thế giới thân tình giữa Cha và Con.
Thế giới ấy thật là riêng
tư, nơi Cha và Con hiểu biết nhau trọn vẹn.
“Không ai thực sự biết
Con là ai, trừ Cha;
cũng không ai thực sự
biết Cha là ai, trừ Con” (c. 22).
Nhưng thế giới tưởng như
khép kín ấy cũng là thế giới mở ra cho con người.
Cha mặc khải cho những
người bé mọn (c. 21).
Và Con cũng mặc khải cho
người nào Con muốn (c. 22).
Rốt cuộc Cha mặc khải về
Con, và Con mặc khải về Cha.
Chỉ Thiên Chúa mới mặc
khải được cho ta về Thiên Chúa.
Mừng lễ Giáng Sinh là
mừng Quà Tặng của Cha là Đức Giêsu.
Ngài là Đấng duy nhất
biết Cha thâm sâu,
nên cũng là Đấng duy nhất
có thể mặc khải về Cha trọn vẹn.
Ngài là Đấng Trung Gian
duy nhất và là Người Con Một của Cha.
Thiên Chúa Cha đã bắc cho
chúng ta một nhịp cầu.
Cha mời chúng ta qua nhịp
cầu ấy mà đến với thế giới Thiên Chúa,
nơi Cha và Con khăng khít
với nhau trong tình yêu.
Hãy để Cha lôi kéo ta đến
với Con của Ngài (Ga 6, 44).
Hãy để Con là đường đưa
ta đến với Cha (Ga 14, 6).
Hãy là người khôn ngoan
thật sự, biết mở ra để nghe Cha, Con mặc khải.
Biết được Cha và Con là
ai, đó là hạnh phúc của người Kitô hữu.
Đó cũng là ước mơ ngàn
đời của Cha và Con cho nhân loại.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi
sự vì Chúa.
Xin cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và
chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ
Chúa
tất cả những gì xảy đến
cho con
và biết chọn theo chân
Chúa luôn.
Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để
con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để
con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa
đời đời. Amen.
(Thánh Âu-Tinh)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29 THÁNG MƯỜI MỘT
Sự Giải Thoát Của
Chúng Ta Đang Đến Gần
Theo Tin Mừng Luca,
khi Chúa Giêsu đề cập đến hồi tận thời trong bài giảng của Người, Người cảnh
giác chúng ta về những đại họa khủng khiếp, về các dấu hiệu của sự hủy diệt, và
về tất cả những gì sẽ gây ra “nỗi khốn khổ cho các dân tộc”. Chúa muốn nói với những
người của thời ấy và cả của thời chúng ta, vì lời của Người là lời phổ quát.
Người nói: “Anh em hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì ơn cứu chuộc của anh em đã
gần đến” (Lc 21,28). Tiếng gọi này là thách đố của Mùa Vọng. Ở đây, Chúa đúc kết
tất cả ý nghĩa của từ “Vọng” cho chúng ta.
Như vậy, Thiên Chúa
không chỉ được tôn vinh trên tạo vật của Ngài. Không chỉ mọi tạo vật làm chứng
cho Ngài là Đấng Tạo Hóa toàn năng. Không chỉ thế giới đang thay đổi xung quanh
chúng ta làm cho chúng ta nghĩ về bản tính vĩnh hằng, bất biến của Ngài. Không,
Ngài cũng đích thân đi vào trong lịch sử thế giới chúng ta nữa. Ngài trở thành
một với chúng ta trong thân phận con người của chúng ta.
Chúng ta sẽ nhìn thấy
Ngài trong tư cách là “Con Người” (Lc 21,27). Mùa Vọng hướng chỉ sự đến ấy của
Ngài. Mùa Vọng tiên vàn nói rằng Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm. Mùa Vọng hướng
về mầu nhiệm Nhập Thể. “Trong những ngày ấy, vào thời đó, Ta sẽ cho mọc lên một
mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp Đavít …” (Gr 33,15).
Hiểu một cách chính
xác, ơn cứu chuộc là sự hiện diện của Đấng Công Chính giữa các tội nhân. Vì thế,
Mùa Vọng gắn kết chặt chẽ với mầu nhiệm tội lỗi – tội lỗi đã đi vào trong lịch
sử loài người ngay tự ban đầu. Thiên Chúa đến và đem ơn cứu độ cho chúng ta.
“Ngài sẽ trị nước theo lẽ công bình chính trực” (Gr 33,15).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 29-11
Is 11,1-10; Lc
10,21-24.
Lời suy niệm: “Cha tôi đã
giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng
như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải
cho.”
Đây là lời khẳng định
của Chúa Giêsu về mầu nhiệm Thiên Chúa. Cho nên với sức riêng của mỗi con người
không ai có thể biết rõ về Thiên Chúa được. Chỉ có một mình Người là biết rõ về
Thiên Chúa mà thôi. Nếu muốn hiểu biết về Thiên Chúa mỗi người phải chạy đến với
Chúa Giêsu với sự chân thành tìm kiếm và đặt trọn niềm tin nơi Người. Nhờ Thần
khí của Người sẽ giúp mỗi người chúng ta hiểu được những lời mạc khải của Người,
giúp cho chúng ta nhận ra chân lý để sống. Gần đây, trong thượng tuần tháng mười
(10-2916), Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mỗi người hãy mở rộng lòng mình để
đón Chúa Thánh Thần; chính nhờ Ngài sẽ dẫn chúng ta tiến về phía trước tới gần
Chúa Giêsu, và để Ngài dạy cho chúng ta con đường cứu độ của Chúa Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu, ai thấy
Chúa là thấy Chúa Cha, xin cho chúng con luôn học hỏi những điều Chúa dạy trong
Thánh Kinh và tuân giữ những giáo huấn của Giáo Hội. Để chúng con gặp được Chúa
trong ngày sau hết.
Mạnh Phương
29 Tháng Mười Một
Cái Dũng Của Thánh Nhân
Thánh Clêmentê
Hofbauer, nổi tiếng là một người nóng tính.
Ngài được cử làm bề
trên một cô nhi viện. Một hôm trong nhà không còn lương thực, Clêmentê đã phải
đích thân đi xin ăn. Ngài vào nhà một người giàu có đang tổ chức một sòng
bạc. Người chủ nhà vừa gặp cơn đen lại vừa bị người hành khất quấy rầy. Ông
không kiềm nổi cơn bực bội nên đã nhổ tung nước bọt vào mặt thánh nhân. Bình
thường có lẽ Clêmentê đã có phản ứng mạnh. Nhưng vốn luyện tập nhẫn nại, nên
ngài đã đứng lên lau mặt rồi vui vẻ nói với người đã phỉ nhổ mình: "Ðó là
qùa ông dành cho tôi, xin cảm ơn ông. Thế còn qùa của các trẻ mồ côi
đâu?". Bị đánh động bởi cử chỉ điềm nhiên vui vẻ của thánh nhân, người chủ
nhà đành phải lấy tiền trao cho ngài để giúp đỡ các em mồ côi.
Cái dũng của thánh
nhân chính là biết dùng sự thinh lặng, nhẫn nhục để biến cải tâm hồn con người.
Cổ nhân thường nói: "Một câu nhịn bằng chín câu lành". Không có sức mạnh
nào có thể thắng nổi sự bất bạo động. Bởi vì, khí giới dù có tối tân và có sức
đe dọa đến đâu cũng không thể thuyết phục được tâm hồn con người. Chỉ có lòng
tha thứ mới có thể bẻ gãy được thứ vũ khí ác hại nhất là hận thù.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Luca 10:21-24
Thứ Ba, 29 Tháng 11, 2016
Thứ Ba sau CN I Mùa Vọng
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con,
Chúa không bao giờ từ bỏ loài người,
Đã không biết bao nhiêu lần
Chúa muốn bắt đầu lại với chúng con.
Chúa đã tỏ cho chúng con thấy trong Đức Giêsu, Con của Chúa,
Mẫu người mà Chúa muốn chúng con được trở nên.
Như khi Chúa Thánh Thần ngự trên Người,
Cũng đổ tràn trên chúng con với cùng một Thần Khí Chúa,
Để cho chúng con có thể nhìn thấy được sứ vụ của mình trong cuộc sống
Với ơn khôn ngoan và hiểu biết của Chúa
Và để cho chúng con có thể có dũng lực
Mà sống như chúng con tin và hy vọng.
Chúng con cầu xin điều này nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2. Phúc Âm –
Luca 10:21-24
Khi ấy, Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ. Vâng, lạy Cha, đó là ý Cha đã muốn thế. Cha Ta đã trao cho Ta mọi sự. Không ai biết Chúa Con là ai, ngoài Chúa Cha; cũng không ai biết Chúa Cha là Đấng nào, ngoài Chúa Con, và những người được Chúa Con muốn tỏ cho biết!”
Rồi Chúa Giêsu quay lại phía các môn đệ và phán: “Hạnh phúc cho những con mắt được xem những điều chúng con xem thấy; vì chưng Ta bảo các con: có nhiều tiên tri và vua chúa đã muốn xem những điều chúng con thấy, mà chẳng được xem, muốn nghe những điều chúng con nghe, mà chẳng được nghe.”
3. Suy
Niệm
Bài Tin Mừng hôm nay mặc khải về chiều sâu của Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguyên nhân cho niềm vui của Người. Các môn đệ đã đi với sứ vụ rao giảng, và khi các ông trở về, các ông chia sẻ với Chúa Giêsu về niềm vui kinh nghiệm rao giảng của mình (Lc 10:17-21).
- Lý
do cho sự vui mừng của Chúa Giêsu là niềm hớn hở của các bạn hữu. Trong khi lắng nghe kinh nghiệm của các môn đệ và cảm nhận niềm hớn hở của họ, Chúa Giêsu cũng cảm thấy một sự vui mừng khôn xiết. Lý do cho sự vui mừng của Chúa Giêsu là vì niềm hạnh phúc của kẻ khác.
- Đó không phải là một sự vui mừng hời hợt. Nó đến từ Chúa Thánh Thần. Nguyên do cho sự vui mừng là vì các môn đệ - nam cũng như nữ - đã kinh nghiệm được một điều gì đó về Chúa Giêsu trong khi thi hành sứ vụ rao giảng của họ.
- Chúa
Giêsu gọi họ là “những kẻ bé mọn”. “Những kẻ bé mọn” này là ai? Họ là bảy mươi hai môn đệ (Lc 10:1) vừa trở về từ chuyến đi rao giảng: là những người cha hoặc người mẹ trong gia đình, là thanh niên và thanh nữ, là những người có gia đình hoặc còn độc thân, già và trẻ. Họ không phải là những nhà thông thái. Họ là những kẻ đơn sơ, không có kiến thức nhiều về khoa học, không được học hành nhiều, nhưng họ hiểu được những gì thuộc về Thiên Chúa tỏ tường hơn những nhà thông thái.
- “Vâng, lạy Cha, đó là ý Cha muốn thế!” Một lời nói rất nghiêm túc. Chúa Cha muốn rằng những kẻ thông thái và khôn ngoan không thông hiểu được những gì thuộc về Nước Trời và, thay vào đó những kẻ bé mọn lại hiểu chúng. Vì thế, nếu những kẻ cao trọng muốn hiểu những gì thuộc về Nước Trời thì họ phải trở thành môn sinh của những kẻ bé mọn!
- Chúa Giêsu quay lại phía các môn đệ và phán: “Hạnh phúc cho các con!” Và tại sao họ lại hạnh phúc? Bởi vì họ được thấy những điều mà các tiên tri muốn xem thấy, mà không thấy. Và họ đã thấy những gì? Họ sẽ có thể cảm nhận được hoạt động của Nước Trời trong những việc thông thường của đời sống: chữa lành kẻ bệnh tật, an ủi kẻ khốn khổ, xua đuổi sự dữ khỏi cuộc sống.
4. Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
· Tôi
tự đặt mình vào vị trí của dân chúng: Tôi nhận thấy mình thuộc về nhóm những kẻ bé mọn hay thuộc về nhóm những kẻ thông thái?
· Tôi
tự đặt mình vào vị trí của Chúa Giêsu: Nguyên do cho sự vui mừng của tôi là gì? Niềm vui đó hời hợt hay sâu sắc?
5. Lời nguyện kết
Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha,
Vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này,
Nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.” (trích Lc 10:21)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét