Trang

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Phần một cuộc phỏng vấn ĐTC dành cho nhà báo Stefania Falasca

Phn mt cuc phng vn ĐTC dành cho nhà báo Stefania Falasca

Trong nhng ngày va qua ĐTC Phanxicô đã dành cho bà Stefania Falasca, n phóng viên ca nht báo Avvenire ca HĐGM Italia mt bài phng vn dài, được đăng trên nht báo Quan Sát Viên Roma ca Toà Thánh s ra ngày 19 tháng 11. Sau đây chúng tôi xin gi ti quý v phn đu ca bài phng vn này.
Hi: Thưa ĐTC, Năm Thánh Lòng Thương Xót này đã có ý nghĩa gì đi vi ĐTC?
Đáp: Ai khám phá ra rng mình rt được yêu thương, thì bt đu ra khi s cô đơn xu ca mình, ra khi s chia cách đưa ti ch thù ghét người khác và chính mình. Tôi hy vng có biết bao người đã khám phá ra rng h được Chúa Giêsu yêu thương biết bao, và đ cho mình được Chúa ôm vào lòng. Lòng thương xót là tên gi ca Thiên Chúa và cũng là s yếu đui ca Ngài, là đim yếu ca Ngài. Lòng thương xót ca Chúa luôn luôn đưa Ngài ti ch tha th, và quên đi các ti li ca chúng ta. Tôi thích nghĩ rng Đng Toàn Năng có ký c d. Mt khi Chúa đã tha th cho bn, thì Ngài quên. Bi vì Thiên Chúa hnh phúc tha th. Đi vi tôi thì điu này là đ ri. Cũng như đi vi người ph n ngoi tình trong Phúc Âm, mà Chúa đã rt yêu thương. Bi vì Ngài đã yêu thương nhiu. Tt c Kitô giáo là đó.
Hi: Nhưng đây đã là Năm Thánh đc bit, vi biết bao nhiêu c ch tiêu biu
Đáp: Chúa Giêsu không đòi các c ch to ln, mà ch xin s tha th và lòng biết ơn. Thánh n Terexa thành Lisieux là tiến sĩ Giáo Hi, trong con đường bé nh ca người vi Thiên Chúa, ch cho thy s phó thác ca tr thơ, không ngn ngi ng trên cánh tay cha mình và nhc nh rng lòng bác ái không th b đóng kín trong đáy. Tình yêu đi vi Thiên Chúa và tình yêu đi vi tha nhân là hai tình yêu không th tách ri nhau.
Hi: Các ý đnh ca ĐTC khi công b Năm Thánh Lòng Thương Xót có được thc hin không?
Đáp: Tôi đã không đưa ra mt chương trình. Tôi đã ch làm điu Chúa Thánh Thn đã gi hng cho tôi thôi. Các v vic đã ti. Tôi đã đ cho Chúa Thánh Thn đưa tôi đi. Đây ch là ngoan ngoãn đi vi Chúa Thánh Thn, đ cho Ngài làm vic. Giáo Hi là Tin Mng, là công trình ca Chúa Kitô. Nó không phi là mt l trình ca các tư tưởng, mt dng c giúp khng đnh chúng. Và trong Giáo Hi các s vic bước vào trong thi gian, khi thi gian chín mùi, khi ta cng hiến.
Hi: K c mt năm thánh ngoi thường
Đáp: Đó đã là mt tiến trình chín mùi vi thi gian, do công trình ca Chúa Thánh Thn. Trước tôi đã có thánh Giáo Hoàng Gioan 23, vi tài liu Gaudet mater Ecclesia trong thuc ca lòng thương xót đã ch cho con đường phi theo khi khai m Công Đng chung, ri ti chân phước Phaolô VI, người đã trông thy mu mc nơi người Samaritano nhân lành. Ri có giáo hun ca thánh Gioan Phaolô II vi thông đip th hai ca ngài là Dives in misericordia, Thiên Chúa giu lòng thương xót, và vic thành lp l kính Lòng Thương Xót Chúa. Đc Giáo Hoàng Bin Đc XVI đã nói rng tên gi ca Thiên Chúa là thương xót. Tt c đu là các ct tr. Như thế Chúa Thánh Thn đưa các tiến trình ca Giáo Hi tiến lên cho ti khi hoàn tt.
Hi: Thưa ĐTC, như vy Năm Thánh cũng là năm thánh ca công đng, bây gi và đây, trong đó thi gian tiếp nhn và tha th giao thoa nhau, có đúng thế không?
Đáp: Sng kinh nghim ơn tha th ôm trn toàn nhân loi là ân sng mà s v tông đ loan báo. Giáo Hi ch hin hu như dng c loan báo cho con người chương trình thương xót ca Thiên  Chúa. Vào thi Công Đng Giáo Hi đã cm thy trách nhim là du ch sng đng tình yêu ca Thiên  Chúa Cha trong thế gii. Vi Hiến chế Lumen Gentium, Ánh sáng muôn dân, Giáo Hi đã đi ngược v ngun bn cht ca mình, tìm v Tin Mng, Điu này xê dch trc ca quan nim kitô, t mt ch trương duy lut l nào đó, có th là ý thc h, sang con người ca Thiên Chúa  đã tr thành lòng thương xót trong vic nhp th ca Con Ngài. Có vài người ch hãy nghĩ ti vài tr li cho tông thư Amoris Leatitiae tiếp tc không hiu , hoc là trng hoc là đen, c khi nó trong dòng đi sng, cn phân đnh. Công Đng đã nói cho chúng ta biết điu y, nhưng các s gia thì nói rng đ được thu nhp mt công đng cn phi có mt thế k Chúng ta đang được mt na ri.
Hi: Nhưng trong thi đi này đã có các cuc gp g, và các chuyến công du đi kết được hoàn thành. Ti Lesbo vi các Thượng Ph Bartolomaios I và Hieronimos, ti Cuba vi Đc Thượng Ph Kirill ca Mastcơva,  ti Lund vi vic tưởng nim chung cuc Ci Cách  Luther. Chính năm lòng thương xót đã to thun tin cho các sáng kiến này vi các Giáo Hi Kitô khác, có đúng thế không thưa ĐTC?
Đáp: Tôi s không nói rng các cuc gp g này là hoa trái ca Năm lòng thương xót. Không. Bi vì  c nhng điu này cũng là phn ca mt l trình đến t xa. Nó không phi là mt điu mi m gì. Chúng ch là các bước dài hơn thêm vào mt l trình đã bt đu t lâu trước. T khi sc lnh v đi kết Unitatis redintegratio được công b cách đây 50 năm và người ta đã tái khám phá ra tình huynh đ, da trên bí tích ra ti duy nht và trên chính lòng tin nơi Chúa Kitô, l trình trên con đường ca vic tìm v hip nht đã tiến lên vi các bước bé nh và to ln, và đã cho các hoa trái. Tôi tiếp tc các bước đi đó.
Hi: Các bước đã được các Giáo Hoàng tin nhim làm
Đáp: Vâng, tt c nhng bước đã được các v tin nhim ca tôi hoàn thành. Như mt bước tiến ti đã là cuc nói chuyn ca ĐGH Luciani vi ĐTGM Nga Nicodim qua đi trên cánh tay ngài, khi ôm hôn người anh em giám mc Roma. ĐTGM Nicodim đã nói nhng điu rt hay đp v Giáo Hi. Tôi nh trong đám táng thánh Gioan Phaolô II, đã có mt tt c các th lãnh ca Giáo Hi Đông Phương: đó là tình huynh đ. Các cuc gp g và các chuyến đi tr giúp tình huynh đ y, làm cho nó ln lên.
Hi: Tuy nhiên trong không đy 4 năm qua ĐTC đã gp g tt c các v đng đu và có trách nhim ca các Giáo Hi Kitô. Các cuc gp g này đi qua triu đi ca ĐTC. Ti sao li có s gia tc này thưa ĐTC?
Đáp: Đó là l trình ca Công Đng tiếp tc tiến ti, gia tăng. Nhưng đó là l trình, ch không phi tôi đâu. L trình này là l trình ca Giáo Hi. Tôi đã gp g các v đng đu và có trách nhim ca các Giáo Hi kitô khác, điu này đúng, nhưng c các v tin nhim ca tôi cũng đã có các cuc gp g vi các v này hay các v có trách nhim khác. Tôi đã không cho nó gia tc nào. Trong mc đ trong đó chúng ta tiến ti l trình xem ra đi nhanh hơn, nó là s chuyn đng ti đích nhanh hơn, motus in fine velocior”, nói theo kiu din t tiến trình này  trong vt lý ca Aristote.
Hi: ĐTC đã sng mt cách cá nhân s ân cn trong các cuc gp g các anh em ca các Giáo Hi Kitô khác như thế nào?
Đáp: Tôi sng nó vi nhiu tình huynh đ. Người ta cm thy tình huynh đ. Có Chúa Giêsu gia. Đi vi tôi h tt c đu là anh em. Chúng tôi chúc lành cho nhau, mt người anh em chúc lành cho mt người anh em khác. Khi cùng vi Đc Thượng Ph Bartolomaios và Hieronimos chúng tôi đến Lesbo bên Hy Lp đ gp g các người t nn, chúng tôi đã cm thy là mt s duy nht. Chúng tôi đã là mt. Là mt. Khi tôi đến thăm Đc Thương Ph Bartolomaios ti Fanar bên Istanbul nhân l kính thánh Anrê, đi vi tôi đó đã là mt l ln. Bên Giorgia tôi đã gp g Đc Thượng Ph Ilia, là v đã không đến đo Creta đ tham d công đng chính thng. S đng điu tinh thn mà tôi đã có vi ngài đã sâu đm. Tôi đã cm thy mình đng trước mt v thánh, mt người ca Thiên Chúa đã cm ly tôi và nói vi tôi nhng li đp biết bao, vi các c ch nhiu hơn là vi các li nói. Các Thượng Ph là các đan sĩ. Bn trông thy đàng sau cuc đàm đo rng h là các con người ca đi cu nguyn. Đc Kirill là mt con người ca cu nguyn, c Đc Thượng Ph Copte Tawadros mà tôi đã gp cũng thế: ngài vào nhà nguyn ci giy ra và đi cu nguyn. Cách đây mt năm Đc Thượng Ph Daniele ca Rumania đã tng tôi mt cun sách tiếng Tây Ban Nha v cuc đi thánh Silvestro ca Núi Athos, tôi đã đc cuc đi ca v thánh ln này ti Buenos Aires, trong đó có câu: Cu nguyn đi vi con người là đ chính máu mình ra. Các thánh hip nht chúng ta trong Giáo Hi bng cách hin thc mu nhim ca Giáo Hi. Vi các anh em chính thng chúng tôi đang bước đi, h là anh em, chúng tôi yêu thương nhau, chúng tôi cùng nhau lo lng, h đến hc ti đây. C Đc Thương Ph Bartolomaios cũng đã hc Roma này.
Hi: Vi Đc Thượng Ph Bartolomaios người kế v tông đ Anrê, các ngài đã cùng nhau hoàn thành nhiu bước tiến, trong s đng điu liên quan ti các li tuyên b v nhau. Tình yêu thương biến đi cuc sng ca các tông đ Phêrô và Anrê là anh em có nâng đ ĐTC và Đc Thương Ph không?
Đáp: Ti Lesbo trong khi chúng tôi cùng nhau chào tt c mi người, đã có mt em bé mà tôi cúi xung trên em. Nhưng tôi không làm  em bé chú ý: em nhìn phiá sau tôi. Tôi quay li và tôi biết ti sao: Đc Thượng Ph Bartolomaios có các túi áo đy ko và ngài đang phát ko cho các em bé. Đó là Đc Bartolomaios, mt người có kh năng làm cho đi công đng chính thng tiến ti gia bao nhiêu khó khăn, có kh năng nói v thn hc trên mc đ cao xa, và đơn sơ gia các tr em. Khi ngài đã đến Roma ngài trong nhà tr Thánh Marta, trong căn phòng mà tôi đang hin nay. Li trách duy nht ngài đã nói vi tôi đó là ngài đã phi đi phòng.
Linh Tiến Khi



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét