20/11/2016
Chúa Nhật tuần 34 thường niên
Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ.
(phần I)
Bài Ðọc I: 2 Sm 5, 1-3
"Họ xức dầu
phong Ðavít làm vua Israel".
Trích sách Samuel quyển
thứ hai.
Trong những ngày ấy,
toàn thể chi tộc Israel đến cùng Ðavít tại Hebron mà nói rằng: "Ðây chúng
tôi là cốt nhục của ngài. Nhưng từ trước đến giờ, khi Saolê đang làm vua chúng
tôi, thì chính ngài đã dẫn dắt Israel. Và Chúa đã nói với ngài rằng: 'Chính
ngươi sẽ chăn dắt Israel dân Ta, và sẽ trở nên thủ lãnh Israel'".
Vậy tất cả các vị kỳ
lão Israel đều đến tìm nhà vua tại Hebron, và tại đó, vua Ðavít ký kết với họ một
giao ước trước mặt Chúa. Họ liền xức dầu phong Ðavít làm vua Israel.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 121, 1-2.
3-4a. 4b-5
Ðáp: Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: "Chúng
ta sẽ tiến vào nhà Chúa" (c. 1).
Xướng: 1) Tôi vui mừng
khi người ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa". Hỡi
Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi. - Ðáp.
2) Giêrusalem được kiến
thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể. Nơi đây các bộ lạc,
các bộ lạc của Chúa tiến lên. - Ðáp.
3) Theo luật pháp của
Israel, để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm phán, ngai toà của
nhà Ðavít. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Cl 1, 12-20
"Người đã đem
chúng ta về Nước Con yêu dấu của Người".
Trích thư Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, chúng
ta hãy cảm tạ Chúa Cha, Ðấng đã làm cho anh em xứng đáng lãnh phần gia nghiệp
các thánh trong ánh sáng. Chúa đã cứu chúng ta thoát khỏi quyền lực u tối, đem
chúng ta về nước Con yêu dấu của Chúa, trong Người chúng ta được ơn cứu rỗi nhờ
máu Người, và được ơn tha tôi.
Người là hình ảnh của
Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử mọi tạo vật; vì trong Người, muôn loài trên trời
dưới đất đã được tác thành, mọi vật hữu hình và vô hình, dù là các Bệ thần hay
Quản thần, dù là Chủ thần hay Quyền thần: Mọi vật đã được tạo thành nhờ Người
và trong Người. Và Người có trước mọi loài, và mọi loài tồn tại trong Người.
Người là đầu thân thể
tức là Hội thánh, là nguyên thuỷ và là trưởng tử giữa kẻ chết, để Người làm bá
chủ mọi loài. Vì chưng Thiên Chúa đã muốn đặt tất cả viên mãn nơi Người, và
Thiên Chúa đã giao hoà vạn vật nhờ Người và vì Người; nhờ máu Người đổ ra trên
thập giá, Thiên Chúa ban hoà bình trên trời dưới đất.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Mc 11, 10
Alleluia, alleluia! -
Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến: chúc tụng nước Ðavid tổ phụ chúng ta đã đến.
- Alleluia.
Phúc Âm: Lc 23, 35-43
"Lạy Ngài, khi
nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, các thủ lãnh
cùng với dân chúng cười nhạo Chúa Giêsu mà rằng: "Nó đã cứu được kẻ khác
thì hãy tự cứu mình đi, nếu nó thật là Ðấng Kitô, người Thiên Chúa tuyển chọn".
Quân lính đều chế diễu Người và đưa dấm cho Người uống và nói: "Nếu ông là
vua dân Do-thái, ông hãy tự cứu mình đi". Phía trên đầu Người có tấm bảng
đề chữ Hy-lạp, La-tinh và Do-thái như sau: "Người Này Là Vua Dân Do
Thái".
Một trong hai kẻ trộm
bị đóng đinh trên thập giá cũng sỉ nhục Người rằng: "Nếu ông là Ðấng Kitô,
ông hãy tự cứu ông và cứu chúng tôi nữa". Ðối lại, tên kia mắng nó rằng:
"Mi cũng chịu đồng một án mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao? Phần chúng ta,
như thế này là đích đáng, vì chúng ta chịu xứng với việc chúng ta đã làm, còn
ông này, ông có làm gì xấu đâu?" Và anh ta thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy
Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi". Chúa Giêsu đáp: "Ta bảo
thật ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðức Giêsu Làm
Vua Trên Thánh Giá
Hôm nay, Chúa nhật cuối
cùng của năm phụng vụ, Giáo hội mừng lễ Chúa Kitô Vua. Giáo hội muốn mừng trước
lễ sẽ diễn ra và được cử hành cực kỳ long trọng vào lúc thời gian tận cùng khi
mà Chúa Kitô sẽ trở lại trong vinh quang thâu hồi tất cả tạo vật được cứu độ
đưa vào trong hạnh phúc trường sinh. Hơn nữa, Giáo hội muốn đặt ngày trọng đại ấy
trở nên ngọn Hải đăng chói sáng hướng dẫn con thuyền Hội Thánh vượt biển trần
gian mà không bao giờ lạc hướng... Nói cách khác Giáo hội ao ước càng tiến xa
trên đường đời chúng ta càng nhìn thấy ảnh hưởng và uy quyền của Chúa Kitô càng
ngày càng tỏ hiện cả chiều rộng và chiều sâu. Muốn như vậy chúng ta phải hiểu
rõ tước hiệu làm Vua và thực quyền thống trị của Chúa Kitô là gì, để do đó
chúng ta biết sống ở trong Nước Người và làm cho Nước Người luôn lan rộng thêm.
1. Ðavít, Hình Ảnh Báo
Trước Về Chúa Kitô Vua
Bài sách Samuel nhắc lại
chuyện Ðavít đã trở thành vua Israel như thế nào. Nó cho chúng ta biết nguồn gốc
Vương Quyền của Chúa Kitô vì chính Người vẫn được dân Cựu ước chờ đợi như là
Con Vua Ðavít sẽ đến trị vì trên Dân Chúa.
Vậy Ðavít bấy giờ mới
chỉ là vua xứ Giuđa. Các chi tộc Israel ở phía Bắc vẫn chưa công nhận Vương Quyền
của ông. Họ còn lưu luyến nhà Saulê. Nhưng hai cuộc ám sát xảy ra đã khiến họ đổi
ý... Ishbaal con của Saulê bị sát hại sau khi vị tướng của Israel là Abner bị
giết. Ðầu mục các chi tộc kia liền đến Hêbron yết kiến Ðavít và xin qui phục
vương quyền của ông. Chúng ta hãy lưu ý những lý lẽ họ đã đưa ra:
+ Ngài (tức là Ðavít)
cũng là cốt nhục với chúng tôi.
+ Ngài đã từng là tướng
triều Saulê, Vua nước chúng tôi.
+ Ngài đã được Thiên
Chúa chọn để chăn dắt và lãnh đạo dân Người.
Ðó không phải là lời lẽ
của những người đầu hàng; nhưng là những lời có tính toán và đặt điều kiện. Nói
đúng hơn, những lời này cho thấy các đòi hỏi tiên quyết nơi một vị Vua của
Israel... Ông phải có cốt nhục với đồng bào của ông; ông đã phải vào sinh ra tử
cho Ðất nước của ông; và nhất là ông phải được Thiên Chúa chọn; vì làm vua nơi
dân Chúa không phải như nơi các dân tộc của những quốc gia khác, nói đến Vua
Chúa là phải nghĩ ngay đến cai trị và lãnh đạo. Còn nơi Israel, làm vua trước hết
là chăn dắt dân như mục tử và phải hiểu việc lãnh đạo ở đây theo cung cách của
kẻ chăn chiên.
Ðavít hội đủ những điều
kiện ấy. Ông là cốt nhục với Israel. Ông đã vào sinh ra tử khi còn ở triều đình
Saulê để chống quân Philitinh. Và ông đã được xức dầu là chứng Thiên Chúa đã chọn
ông và ông đã nhận được thần trí của Thiên Chúa... Người ta không sợ ông sẽ
dùng quyền cai trị như các bạo chúa thời xưa. Bản thân ông đã là mục tử. Dáng
điệu của ông hiền lành khiêm nhu. Mọi nơi đều ca ngợi lòng quảng đại của ông
ngay đối với cả địch thù.
Ðavít hiểu ý các đầu mục
Israel. Ông chấp nhận ý kiến của họ và ông ký kết với họ một giao ước ở Hêbron,
trước nhan Thiên Chúa. Và họ đã xức dầu tấn phong ông làm vua các chi tộc ở
phía Nam.
Chúng ta có thể thắc mắc
vì sao có thể xức dầu cho Vua mình được. Nhưng xức dầu ở đây chỉ là nghi thức
công nhận quyền làm Vua của vị đã được xức dầu. Chính lần được xức dầu do
"Người của Thiên Chúa", tức là do vị tiên tri của Người mới đáng kể.
Và Ðavít đã được Samuel xức dầu ân sủng đó khi Thiên Chúa đã quyết định từ bỏ
Saulê. Kể từ ngày đó Ðavít đã là Người Chúa chọn và đã mang thần trí của Người.
Hôm nay các đầu mục Israel làm lại nghi thức xức dầu không phải để ban ân sủng
cho Ðavít nhưng để công nhận ân sủng đã có sẵn ở nơi ông. Và tất cả những điều
này đều có ý nghĩa để nói về Chúa Kitô Vua. Người đã được Thiên Chúa xức dầu
Thánh Thần... nhưng có thể nói, một cách mầu nhiệm quá như trường hợp của Ðavít
tại nhà ông, trong vòng thân mật và kín đáo, lúc ông còn nhỏ tuổi. Và cũng như
Ðavít phải vào sinh ra tử cho dân trước khi được dân công nhận, thì Ðức Kitô
cũng phải đi qua khổ nạn mới đạt tới vinh quang.
Ở đây chúng ta không
thấy nói rõ Ðavít đã kết ước với Israel như thế nào. Nhưng theo ý dân đã biểu lộ
trong dịp xức dầu đặt Saulê làm Vua (1S. 8,10-17), các đầu mục Israel hẳn đã nhấn
mạnh đến việc Ðavít phải xuất chinh đi trước và giao chiến các cuộc chiến của họ.
Cũng như theo những sự việc xảy ra sau này, dường như họ chỉ công nhận vương
quyền của Ðavít nhưng chưa muốn sát nhập với Giuđa và cũng chẳng hứa sẽ tùng phục
người kế vị Ðavít. Tức là họ chỉ công nhận Ðavít là Vua của họ khi Ðavít hứa
luôn xuất chinh đi trước họ.
Những điều này cũng vậy
sẽ cho chúng ta nhiều yếu tố để tìm hiểu vương quyền của Chúa Kitô. Có thể nói
vương quốc của Người chỉ có ở nơi Người. Cũng như vương quốc của Ðavít chỉ có ở
nơi Ðavít vì Israel và Giuđa một phần nào vẫn chưa muốn hoàn toàn là một Nước
như ở nơi chúng ta còn quá nhiều yếu tố cách biệt và chia rẽ. Và vương quyền mà
Israel công nhận nơi Ðavít, họ không sẵn sàng công nhận nơi người kế vị thành
ra đó là vương quyền không chia sẻ và truyền ngôi. Ðiều này cũng cho thấy trước
tính cách bất khả chia sẻ của vương quyền nơi Chúa Kitô. Nhưng điều chú ý nhất
trong giao ước ký kết giữa Ðavít và Israel là buổi lễ được đặt trước nhan Thiên
Chúa, để công nhận việc giữa loài người với nhau chỉ có giá trị nếu Thiên Chúa
đảm bảo. Chính Người là cánh tay xây dựng mọi công trình tốt đẹp của loài người,
và nếu Người không xây thì công việc của các tay thợ nề đều vô ích và luống
công. Nước của Chúa Kitô Vua cũng vậy. Ðó là công trình của Thiên Chúa và hoàn
toàn lệ thuộc Người; nên không thể lấy các quan niệm về những vương quốc thế
gian mà hiểu. Chúng ta phải có những quan niệm của Thiên Chúa để hiểu về Nước
Chúa Kitô. Và vì thế chúng ta không sợ nói đến tước hiệu Vua Kitô ở bất cứ hoàn
cảnh nào vì Nước của Người không thuộc về thế gian này nên không được hiểu theo
lẽ thế gian.
Dù sao bài sách Samuel
hôm nay cũng đã cho chúng ta thấy một trường hợp làm vua rất đặc biệt. Câu chuyện
Ðavít được công nhận làm Vua có nhiều yếu tố giúp chúng ta hiểu trường hợp làm
Vua của Chúa Kitô. Ông Vua mục tử Ðavít đầy nhân ái và đạo đức đã là hình ảnh
báo trước về Vua Thiên Sai sẽ đến cứu dân và xây hạnh phúc cho dân Chúa. Cả hai
đã được Thiên Chúa tuyển chọn, nhưng vương quyền của cả hai đều phải vào sinh
ra tử cho dân mới được dân công nhận. Không phải rồi sau đó cả hai vương quyền
đều đã trị vì trên dân theo kiểu các quyền bính thế gian, nhưng vai trò của các
người là bảo hộ bênh vực để dân Chúa được bình an và hạnh phúc. Vương quyền ấy
là quan hệ giữa người với người hơn là biểu thị thành thể chế có thể nhìn thấy
được vì Nước của Ðavít cũng chỉ rõ ràng ở nơi ông mà thôi.
Chúng ta ghi nhận những
tư tưởng này để xem Ðức Kitô đã thể hiện hình ảnh báo trước về vương quốc của
Người như thế nào?
2. Ðức Giêsu Làm Vua
Trên Thánh Giá
Ai cũng biết suốt đời
Ðức Giêsu chẳng có vẻ gì là một ông Vua. Người còn nhất mực từ chối mỗi khi dân
chúng có ý tưởng tôn Người làm Vua. Nhưng bỗng dưng Người có một thay đổi bất
ngờ. Hôm vào Giêrusalem, Người muốn tỏ ra mình là một ông vua thái hòa. Người cỡi
lừa, ung dung để cho người ta lấy lá, lấy áo lót đường cho Người đi, và Người
chấp nhận để cho người ta tung hô mình là Con Vua Ðavít, vua của Israel.
Nhưng trong cuộc rước ấy,
Người vẫn âm thầm. Và Người cũng không có một cử chỉ hoàng đế nào trong dịp nô
nức ấy. Thế rồi Người bị nộp, bị trói, bị đánh, bị điệu ra trước tòa. Chính ở
đây và từ đây Người mới có thái độ làm vua.
Chúng ta hãy hạn chế
tư tưởng trong khuôn khổ bài Tin Mừng hôm nay. Có quá nhiều yếu tố để chúng ta
còn phải đi tham khảo ở những nơi khác trong Kinh Thánh.
Ðức Giêsu bấy giờ đã bị
đóng đinh trên thập giá ở giữa hai tên gian phi. Như để cho người ta thấy Người
không phải như hai kẻ kia, tác giả Luca lập tức đã viết rằng: "Bấy giờ Ðức
Giêsu nói: Lạy Cha xin tha thứ cho chúng vì chúng không biết việc chúng
làm". Lời nói này khẳng định vị trí của Ðức Giêsu không những ở giữa hai
tên gian phi, mà còn ở giữa tất cả mọi người. Cả nhân loại là tội nhân, duy
mình Người là Ðấng Công Chính có khả năng cầu xin ơn tha tội cho mọi người hết
thảy.
Xếp đặt vị trí xong,
tác giả Luca lần lượt cho chúng ta thấy thái độ của mọi hạng người... Trước hết
có dân. Họ đứng nhìn. Luca có cảm tình với họ. Ông không coi họ là đám dân
chúng đã la ó xin đóng đinh Ðức Giêsu. Ông gọi họ là dân để tỏ ý coi họ như dân
Chúa, dân mà Chúa muốn cứu vớt và tha thứ tội. Họ đứng nhìn để xem công việc của
Thiên Chúa. Họ thấy gì?
Các đầu mục thì nhạo
báng mà rằng: nó đã cứu những ai khác, thì nó hãy cứu lấy mình nếu nó là Ðức
Kitô của Thiên Chúa, Ðấng đã được chọn. Họ tỏ ra thông thái, nhưng thật ra sự
thông thái này lại lên án họ vì đó là sự thông thái mù tối. Họ biết Ðức Giêsu
đã cứu chữa nhiều người.
Ðó là dấu sức mạnh của
Thiên Chúa đậu ở nơi Người. Người thật là Ðấng Kitô, là vị được Thiên Chúa chọn.
Lẽ ra họ phải bắt chước các đầu mục Israel ngày xưa khi biết Thiên Chúa đã chọn
Ðavít thì đến công nhận vương quyền của ông. Ðàng này họ chưa coi việc Ðức
Giêsu cứu vớt những người khác là dấu hiệu chắc chắn. Họ muốn Người cứu chính
mình nữa và coi hành vi này mới có giá trị quyết định. Họ đúng là kẻ thông thái
mù quáng, khôn ngoan theo lẽ thế gian xét mọi việc không ở dưới khía cạnh bác
ái và cứu thế nhưng theo mức độ ích kỷ và vinh thân. Vì hẹp hòi và xấu bụng, họ
không ngờ đã muốn cho vị hoàng đế của dân Chúa cũng phải như họ là ích kỷ và
trước hết phải lo cho bản thân mình. Họ không xứng đáng với Ðức Giêsu.
Hạng người thứ ba cũng
giống như họ. Ðó là lính tráng, những người Rôma đến cai trị Do Thái. Họ tiêu
biểu cho lương dân ở dưới chân thập giá Ðức Giêsu. Họ không thể có suy nghĩ cao
thượng hơn các đầu mục Do Thái. Họ muốn rằng: nếu là vua Do Thái, thì Người phải
cứu lấy mình. Tâm tư của hai hạng người trên, của cả Do Thái lẫn lương dân, được
phụ họa đúc kết và vọng lên một cách mãnh liệt trong lời mắng nhiếc của một
trong hai kẻ gian phi: "Phải chăng mày là Kitô, hãy cứu lấy mình và chúng
ta với".
Ðó là lời thách thức
ghê tởm. Nó bộc lộ luận lý khôn ngoan của loài người tội lỗi. Phải nghĩ đến
mình trước rồi mới đến người khác. Còn đâu ý nghĩa phục vụ? Câu "mục tử tốt
thí mạng vì đàn chiên" còn ý nghĩa nào nữa? Và những câu như: "Ai tìm
sự sống mình thì sẽ mất" bây giờ ở đâu? Người ta chưa hiểu Ðức Giêsu. Người
ta quên hình ảnh Vua Ðavít chịu oan uổng trong đền vua Saulê. Người ta không nhớ
các lời tiên tri nói về Người Tôi Tớ đau khổ sẽ thống trị. Bao nhiêu lời Kinh
Thánh báo trước về vua thiên sai, vua hòa bình, vua cứu thế dường như đã vô ích
hoàn toàn.
Không, tiếng nói của kẻ
tội lỗi to thật, dữ thật, nhưng không phải là tiếng nói cuối cùng. Kẻ gian phi
bị treo ở phía bên kia đã lên tiếng: "Mày không kính sợ Thiên Chúa sao,
ngay lúc mày cũng mắc đồng một án?" Nghĩa là đây là lúc để nhớ đến Thiên
Chúa và kính sợ Người, lúc người ta gặp hoạn nạn, đau thương và nhất là sắp chết.
Không được lăng mạ, lộng ngôn hay nói lời nào hư hốt nữa. Phải có tình liên đới,
phải biết nhận lỗi mình và cầu xin ơn tha thứ. Thế nên, người ấy đã nói tiếp:
chúng ta đáng tội, nhưng, Người không hề làm điều gì trái.
Vì sau người ấy đã nói
được như vậy? Vì đã có giờ quan sát Người trên đường thập giá hay vì từ nãy đến
giờ đã nghe lời những hạng người kia. Họ trách mắng Người, nhưng bao giờ cũng để
hở ra những tư tưởng thật đáng suy nghĩ. Tất cả đều đã mở miệng bằng những câu:
nếu là Kitô, nếu là Ðấng Thiên Chúa chọn, nếu là vua Do Thái..., vì sao lại
nghi vấn như thế? Và hết thảy đều đã tha thiết muốn thấy ơn cứu độ, nên đã nói:
hãy cứu lấy mình, hãy cứu lấy chúng ta nữa.
Chúng ta không dám quyết
người kia đã có thể suy nghĩ như vậy để có thể làm một bước "liều" mà
đa số những người kia chưa gần sự chết và chưa thấy khẩn trương cầu ơn cứu độ
nên đã không làm được. Còn người này, giống như Pascal nói, có liều cũng chỉ có
lợi chứ không thiệt gì. Nên y đã liều tin Ðức Giêsu là công chính và đã diễn tả
niềm tin dấn thân ấy trong câu: Lạy Ðức Giêsu, xin nhớ đến tôi khi Ngài đến
trong Nước của Ngài: Y trông cậy sự bảo hộ, chiếu cố của Người một cách thật cảm
động và thành khẩn. Và Ðức Giêsu đã nói với người ấy: "Quả thật, Ta bảo
ngươi: hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng làm một với Ta".
Ðây không phải là lời
lẽ của chính Thiên Chúa ư? Ðã bao lần trong cuộc sống, khi lấy uy tín của Thiên
Chúa để giảng dạy, Ðức Giêsu đã bắt đầu tuyên bố bằng câu: "Quả thật, Ta bảo
các ngươi". Người tuyên bố bình thản, chắc chắn. Người nói là làm, nên mới
có chữ: "hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng làm một với Ta". Người
dùng kiểu nói: "ở trên thiên đàng làm một với Người" để đáp lại lời
xin được Người nhớ đến khi Người đến trong Nước của Người, khiến chúng ta thấy
lòng quảng đại của Người vượt quá lời xin của Người kia. Anh ta chỉ xin Người
nhớ đến anh; nhưng Người đã cho anh ở làm một với Người. Anh chẳng hiểu rõ Nước
của Người là gì; nhưng Người đã cho anh biết đó là thiên đàng nơi người công
chính được hưởng hạnh phúc của Thiên Chúa.
Vậy, Ðức Giêsu thật là
vua. Người làm vua trên thánh giá, tức là trong hành vi trở thành của lễ đền tội
mọi người. Ai không bỏ mình mà tin Người thì không được cứu độ. Còn ai kính sợ
Thiên Chúa mà tin thì được đưa vào Nước của Người. Người thực hiện các lời tiên
tri về vua thiên sai, vua hòa bình, vua cứu thế quá sự chờ mong của mọi người,
vì trên thánh giá, không những Người là Vua mục tử hơn Ðavít mà còn là Người
Tôi Tớ đau thương của Thiên Chúa sẽ thống trị địa cầu.
Tuy nhiên thành thật
mà nói bài Tin Mừng của Luca chưa nói hết mọi khía cạnh về việc Chúa Kitô làm
vua đâu. Còn một khía cạnh rất quan trọng phải đi đôi với khía cạnh cứu chuộc
mà Luca chưa nói và không có điều kiện để nói ở đoạn văn này... Bài thư Phaolô
hôm nay bổ khuyết cho chúng ta.
3. Ðức Giêsu Là Ðệ Nhất
Vô Song
Phần lớn đây là một
khúc trong ca vãn về Chúa Kitô. Phaolô viết gởi giáo dân Colôsê đang bị dao động
về đức tin. Có nhiều người đến nói với họ rằng: Chúa Kitô không phải là đệ nhất
vô song đâu? Còn có các thiên phủ, ông sao này, ông sao kia; và còn có nhiều bậc
tiên tri và giáo chủ khác. Phaolô nói với giáo dân Colôsê, đừng tin những chuyện
nhảm nhí ấy; và hãy tạ ơn Thiên Chúa đã kéo chúng ta ra khỏi quyền lực tối tăm
và chuyển chúng ta vào Nước của Con chí ái Người. Rồi Phaolô làm chứng Ðức Kitô
là vua vì vừa sáng tạo vừa cứu chuộc.
Chúng ta không cần nhấn
mạnh lý lẽ sau vì hai bài Kinh Thánh trên đã cho thấy Ðức Giêsu là vua trong mầu
nhiệm cứu thế, gỡ dân ra khỏi tội lỗi. Ở đây chúng ta chỉ cần nhớ: Phaolô chú ý
đến việc phục sinh. Chính mầu nhiệm sống lại đã làm Ðức Giêsu trở thành trưởng
tử giữa các vong nhân để ai theo Người và nhận sự lãnh đạo của Người và sẽ được
Người cho khỏi chết trong tội lỗi mà được sống lại trong ân sủng.
Nhưng ở đây chúng ta
phải để ý nhất là đến địa vị của Ðức Giêsu là trưởng tử giữa mọi thụ sinh. Thực
tế Người đã không sinh ra trước hết mọi loài đâu. Người là con vua Ðavít mà!
Nhưng tuy đã không sinh ra trước hết, Người vẫn là trưởng tử giữa mọi thụ sinh,
vì mọi sự đều được tạo thành nhờ Người và cho Người. Không những Người là lý do
để Thiên Chúa dựng nên tất cả, như Thiên Chúa đã dựng nên vạn vật vì con người,
và con người Adong cũng chỉ là hình ảnh của con người Giêsu Kitô; nhưng hơn nữa
chính trong Người mà vạn vật được tác thành, dù là thiên tòa, thiên phủ... Như
vậy tất cả đều là của Người, Người là vua vũ trụ. Vạn vật là chiên của Người.
Những chiên này vì tội lỗi đã xa lạc, Người đã thí mạng để chuộc chúng lại và
làm vua chúng một lần nữa sau khi đã là vua chúng vì đã tạo dựng nên chúng.
Chúng ta và thụ tạo
ngày nay chỉ có thể lại được sự sống của Người khi chấp nhận lễ hy sinh của Người
là mục tử tốt ở nơi thập giá... Chính Người đã tạo điều kiện thuận lợi cho
chúng ta nơi bàn tiệc thánh thể. Ở đây nếu chúng ta có lòng thống hối ăn năn và
cầu xin tin tưởng như "người trộm lành", chúng ta sẽ được ân sủng của
Người, được chính Người cho ta được làm một với Người, để Người là Ðầu của thân
thể ta, giúp ta thánh hóa thêm tâm hồn và đời sống, làm cho ảnh hưởng và Nước
Người lan rộng thêm. Ðó là mục tiêu chúng ta phải nhắm tới trong ngày lễ Chúa
Kitô Vua hôm nay.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 34 Thường Niên C, Lễ
Chúa Kitô Làm Vua
Bài đọc: 2 Sam
5:1-3; Col 1:12-20; Lk 23:35-43.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chỉ
có Đức Kitô xứng đáng làm Vua các tín hữu.
Con người muốn có một
vị vua tài đức vẹn toàn để xét xử công minh và cai trị dân chúng trong công bằng
và thương yêu; nhưng họ không tìm được một vị vua nào lý tưởng như thế trên trần
gian này. May mắn cho con người, Thiên Chúa đã sửa soạn sẵn cho con người một vị
Vua uy quyền và tài đức để cai trị con người suốt đời ngay từ đầu của lịch sử Cứu
Độ.
Các bài đọc hôm nay giới
thiệu cho con người vương quốc lý tưởng của Đức Kitô trên trời. Trong bài đọc
I, vua David được coi là vị vua lý tưởng nhất của người Do-thái, vì vua có khả
năng qui tụ tất cả 12 chi tộc Israel, thống nhất lãnh thổ và mở mang bờ cõi.
Người Do-thái vẫn hằng mong có một vị anh quân như thế xuất hiện để làm vua cai
trị họ. Trong bài đọc II, tác giả Thư Colossae cung cấp những suy tư thần học về
vương vị và vương quốc của Đức Kitô và những đặc quyền các tín hữu được hưởng
qua cái chết và sự sống lại của Vua Kitô. Chính Ngài đã giải thoát dân Ngài khỏi
nô lệ của tội và quyền lực của ma quỉ, mang họ vào vương quốc đầy ánh sáng, và
làm Vua cai trị họ muôn đời. Trong Phúc Âm, Đức Kitô chiến thắng tội lỗi và sự
chết bằng cái chết khổ nhục trên Thập Giá và sẵn sàng tiếp nhận vào vương quốc
những ai nhận ra và tin tưởng vào vương quyền của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chúng tôi đây là cốt nhục của Ngài, xin Ngài hãy làm Vua
cai trị chúng tôi.
1.1/ David được xức dầu tấn
phong làm vua Israel.
Sau thời các Thủ Lãnh,
các kỳ mục tập họp và đến cùng ngôn sứ Samuel để xin ông cho họ có một vị vua
như các nước láng giềng để cai trị và dẫn đầu ra nghinh chiến mỗi khi có chiến
tranh. Ông Samuel rất buồn, vì làm như thế là chống lại uy quyền làm vua của
Thiên Chúa. Sau khi tham khảo với Thiên Chúa và báo trước cho dân biết những điều
thiệt hại họ phải chịu khi có một vị vua con người, ông đã xức dầu phong vương
cho Saul là vị vua đầu tiên của Israel; nhưng Saul đã không đẹp lòng Thiên
Chúa. Ngài truyền cho Samuel đến nhà ông Jesse tại Bethlehem để xức dầu phong
vương cho David, người con út đang chăn chiên ngoài đồng.
Khi David được tiên
tri Samuel xức dầu làm vua, ông chỉ cai trị 3 chi tộc miền Nam là Ephraim,
Judah, và Benjamin. David cai trị họ trong 7 năm tại Hebron. Vua David là một
người biết kính sợ Đức Chúa, có tài quân sự, chinh phục được thành Jerusalem nổi
tiếng là không thể tấn công, có tài lãnh đạo và cai trị dân chúng. Khi các chi
tộc khác nghe tiếng vua David, toàn thể các chi tộc Israel đến gặp vua David tại
Hebron và thưa: "Chúng tôi đây là cốt nhục (xương và thịt) của ngài. Ngay
cả trước kia, khi ông Saul làm vua cai trị chúng tôi, chính ngài đã chỉ huy các
cuộc hành quân của Israel. Đức Chúa đã phán với ngài: "Chính ngươi sẽ chăn
dắt Israel, dân Ta, chính ngươi sẽ là người lãnh đạo Israel."”
Vua David lập giao ước
với họ tại Hebron, trước nhan Đức Chúa. Rồi họ xức dầu tấn phong David làm vua
Israel. Chỉ trong thời vua David, toàn thể chi tộc Israel đoàn tụ và liên kết với
nhau để mở mang bờ cõi. Đối với những người Do-thái, họ vẫn coi vua David là vị
vua lý tưởng, và triều đại của David được coi như thời hoàng kim của dân tộc
Israel. Vua David chọn Jerusalem làm kinh đô của vương quốc mới, Israel và Judah.
1.2/ Đức Kitô là Vua theo
dòng dõi của David: Sau triều đại của David,
vương quốc bị chia đôi vào cuối thời vua Solomon, và bắt đầu xuống dốc từ đó.
Người Do-thái vẫn mong chờ có một vị vua theo phong cách của David để làm vua
cai trị họ.
Các ngôn sứ đã loan
báo và Thánh Vịnh đã nhiều lần nhắc tới Đấng Thiên Sai sẽ xuất thân từ dòng tộc
David. Ngài sẽ đến để liên kết 12 chi tộc của Israel và sẽ làm vua cai trị họ đến
muôn đời. Triều đại của Ngài sẽ vô cùng vô tận. Các ngôn sứ cũng tiên báo Đấng
Thiên Sai không chỉ làm vua dân Do-thái, nhưng còn tất cả mọi dân tộc trên địa
cầu. Jerusalem được chọn để trở thành nơi mà Đấng Thiên Sai sẽ tập họp các dân
tộc.
2/ Bài đọc II: Quyền lực và vương quốc của Đức Kitô.
2.1/ Đức Kitô đến để giải
thoát dân Ngài: Theo thói quen của người
xưa, sau khi chiến thắng, nhà vua có quyền đem mọi người bị đánh bại về vương
quốc của mình. Đó là lý do tại sao dân Do-thái miền Bắc bị bắt lưu đày qua
Assyria vào năm 721 BC, và miền Nam bị bắt lưu đày qua Babylon năm 587 BC. Tác
giả Thư Colossae cũng áp dụng thói quen này vào chiến thắng của Đức Kitô. Ngài
đã giải thoát các tín hữu:
(1) Từ chốn tối tăm đến
nơi đầy ánh sáng: Sống trong thế gian, con người bị bao vây bởi mọi thứ bóng tối
là những hiểu biết sai lầm. Đức Kitô là ánh sáng, Ngài đến để chiếu sáng con
người bằng cách mang sự thật và những mặc khải của Thiên Chúa.
(2) Từ chỗ nô lệ đến
chỗ tự do: Con người phạm tội và làm nô lệ cho tội lỗi và sự chết. Đức Kitô đến
để giải thoát con người khỏi quyền lực của tội lỗi và dẫn đưa chúng ta vào
vương quốc vinh hiển và muôn đời của Ngài.
(3) Từ chỗ bị luận phạt
vì tội lỗi đến chỗ được hòa giải: Phạm tội là phải đền tội. Đức Kitô đến để
gánh tội cho con người và hòa giải con người với Thiên Chúa; vì thế, “trong
Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi.”
(4) Từ vương quốc của
Satan đến vương quốc của Đức Kitô: Trước khi Đức Kitô đến, Satan thống trị thế
giới con người. Đức Kitô đến đánh bại tội lỗi và sự chết là quyền lực của Satan
để đưa con người vào vương quốc của Ngài trên trời.
2.2/ Tương quan giữa Vua
Kitô và các tín hữu: Có một ý nghĩa rất thâm
sâu trong mối tương quan giữa Vua Kitô và các tín hữu mà tác giả Thư Colossae
đã cung cấp chất liệu cho chúng ta suy tư, chứ không chỉ dừng lại ở mức độ
tương quan bên ngoài như vua và dân.
(1) Đức Kitô là Lời của
Thiên Chúa, nhờ Ngài mà toàn thể vũ trụ được tạo thành: Đây là quan niệm mà các
Sách Khôn Ngoan (Pro, Wis, Bar) và Gioan (Prolog) khai triển. Đức Kitô là Thiên
Chúa. Ngài là Vua không phải chỉ của con người mà còn là Vua vũ trụ. Tất cả quyền
lực trên trời hay dưới đất, hữu hình hay vô hình, đều tùy thuộc vào uy quyền của
Ngài. Thư Colossae diễn tả bằng những lời như sau: “Thánh Tử là hình ảnh Thiên
Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì trong Người, muôn
vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình. Dẫu là hàng
dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên
Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người.” Con người phải nhận Đức Kitô là Vua vì họ
được Ngài dựng nên, là “huyết nhục” của Ngài.
(2) Đức Kitô gìn giữ
muôn vật được tồn tại: Ngài không chỉ là nguyên do tạo thành, Ngài còn là
nguyên do tồn tại. “Tất cả đều tồn tại trong Người.” Các tín hữu được tồn tại bằng
các ơn thánh Đức Kitô đã thiết lập qua các bí tích: “Người cũng là đầu của thân
thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh.” Lẽ ra con người bị hủy diệt vì tội lỗi của họ;
nhưng Đức Kitô đã tình nguyện hy sinh chịu chết để gánh lấy tội lỗi cho con người,
vì thế, con người không bị hủy diệt.
(3) Đức Kitô làm cho
con người và muôn loài tìm được cùng đích của mình: Ngài đã phục sinh khải
hoàn. Ngài là Trưởng Tử trong số những người từ cõi chết sống lại, và con người
sau khi đã hòa giải với Thiên Chúa, cũng được đưa vào vương quốc của Đức Kitô để
được Người làm Vua cai trị muôn đời.
(4) Ngài không chỉ cai
trị thân xác, nhưng còn trong tâm hồn con người: Để vương quốc thực sự có bình
an, không phải chỉ cần vua tài đức thương yêu, mà còn cần dân chúng biết vâng lời
và thương yêu nữa. Không vị vua loài người nào có thể cai trị trong tâm hồn con
người, chỉ có Đức Kitô có uy quyền làm việc đó. Ngài phải cai trị cả tâm hồn
thì vương quốc của Ngài mới là vương quốc của bình an và yêu thương được.
Nói tóm, chỉ một mình
Đức Kitô vừa là Vua vừa là Chúa của muôn loài mới hội đủ tất cả đặc tính của một
anh quân để cai trị con người muôn đời mà thôi.
3/ Phúc Âm: "Đây là vua người Do-thái."
3.1/ Đức Kitô chọn con đường
đau khổ làm Vua qua để giải thoát dân: Có
hai điều trong trình thuật hôm nay tuy con người không muốn; nhưng sự quan phòng
khôn ngoan của Thiên Chúa để cho xảy ra như vậy.
(1) Đức Kitô làm Vua
người Do-thái: Bản án trên đầu Chúa Giêsu viết bằng ba thứ tiếng: Latin,
Do-thái và Hy-lạp. Làm sao một tử tội chết khổ nhục như thế có thể trở thành
vua của người Do-thái? Đó là lý do các nhà lãnh đạo của người Do-thái khiếu nại:
Xin đừng viết "Đây là vua người Do-thái;" nhưng hãy viết “Người này tự
xưng mình là vua người Do-thái." Vua Herode trả lời: “Điều gì ta đã viết
là đã viết.”
(2) Đức Kitô giải
thoát con người khỏi quyền lực thần chết: Để cứu muôn người khỏi tội và khỏi chết,
Đức Kitô phải cứu chính Ngài. Quân lính, dân chúng, và thủ lãnh chế nhạo và
thách thức Chúa Giêsu hãy cứu chính mình trước để họ tin. Họ không thể ngờ
Thiên Chúa sẽ giải thoát Ngài khỏi cái chết bằng cách cho Ngài được phục sinh
vinh hiển.
3.2/ Vương quốc của Đức
Kitô chỉ dành cho những ai nhận ra và tin vào Ngài: Đây là điều kiện duy nhất phải có để được làm công dân của
Đức Kitô. Chỉ trong trình thuật của Lucas, chúng ta có câu truyện con người lựa
chọn phần thưởng hay bản án cho chính mình dưới chân Thập Giá.
(1) Dân chúng đứng
nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: "Hắn đã cứu người khác,
thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô của Thiên Chúa, là người được
tuyển chọn!"
Lính tráng cũng chế giễu
Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống và nói: "Nếu ông là vua dân
Do-thái thì cứu lấy mình đi!" Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập
giá cũng nhục mạ Người: "Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình
đi, và cứu cả chúng tôi với!"
(2) Lời hứa cho anh trộm
“lành:” Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà
cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng,
vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!" Rồi anh ta
thưa với Đức Giêsu: "Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến
tôi!" Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được
ở với tôi trên Thiên Đàng." Đức Kitô có thể hứa câu: "Tôi bảo thật
anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng" cho bất cứ ai đặt niềm
tin tưởng tuyệt đối vào Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chỉ có Vua Kitô xứng
đáng cai trị, vì Ngài đã dựng nên, cứu chuộc, đưa vào vương quốc và làm chủ tâm
hồn các tín hữu. Trong vương quốc của Đức Kitô, sẽ không còn đau khổ, không còn
chết chóc, không còn bất công. Ngài sẽ cai trị chúng ta đời đời trong công bằng
và thương yêu.
- Điều kiện duy nhất để
làm công dân của Đức Kitô là hãy học hỏi để nhận ra và tin tưởng vào Ngài. Xin
cho “Nước Cha trị đến” là một nguyện ước trong Kinh Lạy Cha mà chúng ta đọc
hàng ngày. Điều này chỉ có thể hiện thực khi chúng ta làm cho mọi người tin vào
Đức Kitô.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
20/11/16 CHÚA NHẬT TUẦN
34 TN – C
Đức Giê-su Ki-tô, Vua Vũ Trụ
Lc 23,35-43
Đức Giê-su Ki-tô, Vua Vũ Trụ
Lc 23,35-43
Suy niệm: Vũ
trụ có thể quan sát được bằng các kính thiên văn hiện đại gồm trên một trăm tỉ
thiên hà. Trong số hàng trăm tỉ đó, bằng mắt thường ta chỉ có thể nhìn thấy một
dải Ngân Hà như một vệt sáng mờ mờ. Mặt trời và các hành tinh của nó chỉ
là một trong số hàng trăm tỉ thành phần của dải Ngân Hà này mà thôi. Trong vũ
trụ, Trái Đất và con người thật là bé nhỏ. Vậy mà, Chúa Giê-su, Vua Vũ Trụ đã
chấp nhận đến và chết để cứu độ loài người. Ngài không phải là vị Vua của các
vì tinh tú xa xôi, mà Ngài là Vua Toàn Năng, Đấng muốn và có quyền năng đưa con
người vào hưởng hạnh phúc trong Vương Quốc vĩnh cửu của Ngài.
Mời Bạn: Vào
lúc tưởng như thất bại thê thảm nhất của Chúa Giê-su, thì một kẻ gian phi lại
tin Ngài: “Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!”
Không một lời tuyên xưng đức tin nào mạnh mẽ bằng lời của anh ta vào lúc này.
Chúa đã tuyên bố cho anh được ở trong Nước Trời với Ngài.
Chia sẻ: Bạn
nghĩ gì về kiểu nói : vua nhạc, vua hài, vua xe, vua tốc độ…? Cho người khác
biết bạn có một vị Vua là Vua Giê-su, bạn có cho đó là điều cần thiết không?
Làm bằng cách nào?
Sống Lời Chúa: Làm
một cử chỉ thần phục để thể hiện bạn tôn nhận Chúa Ki-tô là Vua của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để những giá trị trần gian lôi cuốn con xa
Chúa. Nhưng hãy giúp con biết tuyên xưng Ngài là Vua của lòng con, để cả cuộc
sống con luôn luôn hướng về Ngài.
XIN NHỚ ĐẾN TÔI
Mừng lễ Chúa Giêsu Kitô Vua
vũ trụ, Chúng ta muốn đưa Ngài đi vào mọi lãnh vực cuộc sống: văn chương, khoa
học, nghệ thuật, kinh tế, chính trị, xã hội...
Suy niệm:
“Ðáng lẽ tôi đã được rửa tội từ lâu,
nhưng vì vấn đề gia đình
và làng xóm nên chưa được.
Dù vậy tôi rất ư là kitô
hữu.”
Ðó là lời của nhạc sĩ Văn
Cao
trong một cuộc gặp gỡ
riêng tư năm 1990.
Cụ đã sung sướng khoe với
mọi người như thế,
và thẳng thắn nhìn nhận:
“Chúng tôi đã được đào tạo,
nhờ đức tin và âm nhạc
kitô giáo.”
“Chúng tôi” ở đây muốn ám
chỉ
giới trí thức và văn nghệ
sĩ thế hệ của cụ.
Ðức tin đã thấm vào con
người tài hoa ấy,
và làm sản sinh những tác
phẩm bất hủ.
“Nếu tôi không hiểu
Alêluia là gì,
thì đã chẳng có bài “Làng
tôi”, cụ bảo vậy.
Chẳng ai ngờ Văn Cao lại
là con người say mê Giêsu,
mà là Giêsu trên thánh
giá.
Từ năm 1954, cụ vẫn treo
một thánh giá trước mặt.
Giêsu trần trụi, Giêsu
không còn gì.
Nhưng đối với Văn Cao, có
ai hơn Giêsu?
Bài Tin Mừng trong lễ Chúa Giêsu Vua vũ trụ
lại đưa ta về với Chúa
Giêsu trên thập giá.
Chẳng lúc nào Chúa làm
vua rõ bằng lúc này.
“Ðây là vua người Do
thái”,
tấm bảng ghi như thế.
Nhưng kiểu làm vua của
Ngài thật khác thường.
Không có vương miện, chỉ
có vòng gai.
Không có cẩm bào, chỉ có
trần trụi nhơ nhuốc.
Không có câu tán tụng,
chỉ có lời nhạo báng khinh chê.
Bị treo trên thập giá,
Ðức Giêsu nghe những lời mời mọc,
ngọt ngào và tinh vi như
các cơn cám dỗ buổi đầu.
“Nếu ông là Ðức Kitô thì
hãy cứu lấy mình.
Hãy xuống khỏi thập giá”
(Mt 27,40).
Cứu lấy mình là điều Ngài
chẳng hề nghĩ đến.
Chính vì Ngài thật là Con
của Cha,
nên Ngài không tự ý xuống
khỏi thập giá
như xưa Ngài đã từ chối
nhảy xuống từ nóc Ðền Thờ.
Ðức Giêsu không muốn chúng ta tin Ngài
vì những màn trình diễn
ngoạn mục.
Ngài muốn chúng ta tin,
vì Ngài đã buông mình cho Cha,
đón nhận cái chết với
niềm vâng phục tín thác.
Chính vào lúc hấp hối,
mọi sự tưởng như sụp đổ,
vị Vua bị đóng đinh lại
hé lộ vương quyền của mình
cho anh trộm lành có lòng
thống hối, tin tưởng.
“Hôm nay, anh sẽ được ở
với tôi trên Thiên Ðàng.”
Như thế kẻ gian phi lại
là người đầu tiên
được ơn cứu độ nhờ cái
chết thập giá của Ðức Giêsu.
Mừng lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ,
chúng ta muốn khước từ
những thần tượng giả mạo,
muốn để Ngài làm vua của
vũ trụ lòng mình.
Chúng ta muốn đưa Ngài đi
vào mọi lãnh vực cuộc sống:
văn chương, khoa học,
nghệ thuật, kinh tế, chính trị, xã hội...
Cần có đức tin mạnh mẽ
mới thấy Chúa Giêsu
vẫn không ngừng lôi kéo
cả thế giới về với Ngài
bằng trăm ngàn nẻo đường
bất ngờ,
trong đó có nẻo đường của
cụ Văn Cao và anh trộm lành.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Vua vũ trụ,
nếu Chúa là vua của hơn
bốn trăm ngàn linh mục,
nếu Chúa là vua của hơn
tám trăm ngàn nữ tu,
nếu Chúa là vua của một
tỉ người công giáo,
thì thế giới này sẽ đổi
khác,
Hội Thánh sẽ đổi khác.
Chúng con không phải là một lượng men quá nhỏ.
Nếu khối bột chẳng được
dậy lên,
thì là vì men đã mất phẩm
chất.
Chúng con phải chịu trách nhiệm
về sự dữ trên địa cầu:
có nhiều sự dữ do chính
chúng con gây ra.
Chúng con chỉ kêu cầu cho Nước Chúa mau đến,
nhưng lại không chịu xây
dựng Nước ấy trên trần gian.
Lạy Chúa Giêsu Vua vũ trụ,
chúng con thường cố ý thu
hẹp vũ trụ của Chúa,
giữ chặt Chúa ở trong nhà
thờ,
nên nhiều nơi vẫn vắng
bóng Chúa,
dù Chúa đã đến trái đất
này từ 2000 năm.
Chúng con sợ Chúa đến làm phiền chúng con,
và không cho chúng con được yên ổn.
Ước gì một tỉ người công giáo
chịu để Chúa chi phối đời mình
và đưa Chúa đi vào những nơi Chúa chưa hề đến.
Như thế vũ trụ này
trở thành vũ trụ của Thiên Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG MƯỜI MỘT
Một Nhãn Giới Mới Về
Đời Sống Gia Đình
“Tình yêu vợ chồng
đích thực được đưa vào trong tình yêu thần linh, được hướng dẫn và làm cho
phong phú bởi quyền năng cứu chuộc của Đức Kitô và bởi đời sống của Giáo Hội,
nhờ đó đôi vợ chồng có thể được dẫn dắt đến với Thiên Chúa, được giúp đỡ và được
củng cố để thi hành sứ mạng cao cả của mình trong tư cách là cha là mẹ” (MV
48).
Cần phải xem xét gia
đình trong một bối cảnh rộng lớn hơn, trong bối cảnh văn hóa và lịch sử trong
đó gia đình sống và làm việc. Như tôi đã đề cập trong Tông Huấn Familiaris
consortio, “chúng ta đang sống trong một giai đoạn lịch sử trong đó gia đình là
đối tượng của vô số áp lực có chiều hướng hủy hoại gia đình hay làm méo mó nó”
(FC 3).
Gia đình đã bị tấn
công bởi hàng lố những thay đổi về kinh tế và xã hội – những thay đổi ảnh hưởng
đến chính cấu trúc của đời sống gia đình. Giáo Hội không thể dừng lại chỉ ở việc
báo động về những thay đổi này. Không, Giáo Hội phải thâm nhập, giúp chuyển hóa
và củng cố gia đình. Các Kitôhữu phải trở thành sự hướng dẫn lương tâm rất quan
trọng trong tình hình mới này. Họ phải là những kiến trúc sư phác họa một viễn
tượng mới cho đời sống gia đình. Điều này bao hàm sự biện biệt theo tinh thần
Phúc Aâm. Nghĩa là, chúng ta phải đọc và hiểu thực tại đời sống gia đình trong
ánh sáng của Đức Kitô, “vị Hôn Phu yêu thương và hiến mình làm Đấng Cứu Độ cho
loài người, kết hiệp loài người với chính Ngài như là Thân Thể của Ngài” (FC
13).
Chỉ trong ánh sáng Tin
Mừng Đức Kitô chúng ta mới có thể biết cách đúng đắn nhằm điều chỉnh cách nghĩ
và cách sống sao cho nêu bật được kế hoạch của Thiên Chúa về người nam và người
nữ. Tính gay go của vấn đề nằm ở chỗ sự khủng hoảng gia đình phát xuất từ sự
tách ly giữa Tin Mừng và văn hóa. Chúng ta phải xây dựng lại một nền văn hóa
Kitô giáo đích thực có sức phản ảnh các giá trị của Tin Mừng.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 20 – 11
Chúa Nhật XXXIV Thường
Niên
Đức Giêsu Kitô Vua
vũ trụ
2Sm 5,1-3; Cl
1,12-20; Lc 23,35-43.
Lời suy niệm: “Ông Giêsu
ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi. Và Người nói với anh ta: Tôi bảo
thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.”
Chúa Nhật cuối năm phụng
vụ, Giáo Hội mừng kính lễ Chúa Kitô vua vũ trụ với các bài đọc liên quan đến
vai trò vua của Chúa Giêsu. Như trong Sách 2 Samuen: “Đức Chúa đã phán với
ngài: chính ngươi sẽ chăn dắt Ítraen, dân Ta, chính ngươi sẽ là lãnh đạo
Ítraen.”(2Sm 3,2); cũng như trong Côlôsê: “Nhờ máu Người đổ ra trên Thập Giá.
Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời. Đặt
biệt trong Tin Mừng trình bày: “Đức Giêsu bị nhục mạ” cho mỗi người trong chúng
ta thấy được nơi Chúa Giêsu là vị Vua Tình Yêu.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho chúng con có tâm tình của người tử tội bên hữu của Chúa, luôn nhận ra mình
đang là kẻ tội lỗi, biết trông cậy vào tình thương của Chúa, mà kêu xin; đồng
thời biết khuyên những người tội lỗi cạnh mình, hướng về Chúa, trông cậy vào
lòng thương xót tha thứ của Chúa. Để được cứu độ.
Mạnh Phương
20 Tháng Mười Một
Con Lừa Của Chúa
Thánh Gioan Maria
Vianney, lúc còn là một chủng sinh, học hành rất chậm chạp, tưởng chừng như
ngài không còn đủ khả năng để tiến tới chức linh mục. Ngày kia, thừa lệnh giám
mục giáo phận, một vị giáo sư thần học đã đến khảo sát Vianney. Vianney đã
không trả lời được câu hỏi nào... Không giữ được bình tĩnh, vị gióa sư đã đập
bàn quát lớn: "Vianney, anh dốt như lừa! Với một con lừa như anh, Giáo Hội
sẽ làm được gì?".
Vianney khiêm tốn,
bình tĩnh trả lời: "Thưa thầy, ngày xưa, Samson chỉ dùng một cái xương hàm
của một con lừa để đánh bại được 3 ngàn quân Philitinh. Vậy, với cả một con lừa
này, Thiên Chúa không làm gì được sao?".
Thiên Chúa tự do chọn
lựa mỗi người vào chương tình của Người. Người chọn chúng ta không vì tài năng,
đức độ của chúng ta. Người quyền năng đến độ có thể biến sự dốt nát, tầm thường
của chúng ta thành những giá trị siêu phàm.
Ðiều quan trọng chính
là sự đáp trả quảng đại của chúng ta đối với chương trình của Người. Thiên Chúa
luôn làm được phép lạ, nếu con người biết cộng tác với Người, ngay cả bằng
chính sự dốt nát, vô dụng của mình.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét