27/11/2016
Chúa Nhật tuần 1 Mùa Vọng năm A.
(phần I)
Giới Thiệu Mùa Vọng:
1. Năm Phụng Vụ:
Thiên Chúa đã có một chương trình, một kế hoạch đối với
vũ trụ nói chung và loài người nói riêng. Nói đúng hơn, Người dự tính cho loài
người một lịch sử thật tốt đẹp và xếp đặt mọi sự theo quan niệm đó. Dự liệu của
Người được trải ra trong thời gian. Và từ ngày đầu tiên tạo thành thiên địa cho
đến ngày thế mạt được gọi là Lịch Sử Cứu Ðộ.
Giáo hội muốn chúng ta sống Lịch sử này trong chu kỳ một
năm Phụng vụ. Từ lễ này qua lễ kia, Phụng vụ của Giáo hội trải ra cho chúng ta
thấy chương trình và kế hoạch cứu chuộc mầu nhiệm của Chúa; để chúng ta đón nhận
ơn lành Chúa ban, đem lịch sử cứu độ vào trong tâm hồn và đời sống của mình, hầu
được cứu chuộc và tham gia và chương trình cứu thế.
2. Các Mùa Phụng Vụ:
Năm Phụng vụ bắt đầu từ hôm nay, với Chúa nhật I Mùa Vọng.
Vì sao lại khởi sự vào một ngày mà xã hội không thấy có gì khác thường? Lịch sử
cho biết, ngay từ đầu, Giáo hội đã mừng ngày Chúa Phục sinh, tức là các ngày
Chúa nhật và đặc biệt ngày Chúa nhật Phục sinh. Biến cố Phục sinh là khởi điểm
của niềm tin, lòng cậy và tình mến của Giáo hội đối với Ðức Kitô. Mừng biến cố
này một hôm, Giáo hội không lấy làm thỏa mãn. Các ngày Chúa nhật nhắc lại cũng
không đủ. Mầu nhiệm Phục sinh không những gồm việc Chúa sống lại, mà còn bao
hàm việc Người lên trời và ban Thánh Thần xuống. Nên Mùa Phục Sinh kéo dài mãi
tới ngày lễ Ngũ Tuần, tức là 50 ngày sau khi Chúa sống lại, ngày Thánh Thần xuống
chan hòa trên các môn đệ Chúa.
Ðể các tín hữu dọn mình đón nhận các ơn phong phú của mầu
nhiệm Phục sinh, và nhất là để các tân tòng chuẩn bị sâu sắc việc nhập đạo, trở
thành Dân được cứu chuộc nhờ mầu nhiệm Chúa chịu chết và sống lại, Giáo hội đã
đặt ra Mùa Chay, gồm 4 tuần lễ và Mùa Tử Nạn, gồm 2 tuần lễ, trước lễ Phục
sinh. Suýt soát tất cả 40 ngày nhắc lại việc Chúa chay tịnh 40 ngày trước khi
ra đi cứu thế. Tuần lễ I của Mùa Tử nạn, vì cử hành những mầu nhiệm thánh thiện
nhất của lịch sử cứu độ, nên được gọi là Tuần lễ Thánh.
Như vậy, trong nhiều thế kỷ đầu, Giáo hội chỉ chú trọng đến
mầu nhiệm Phục sinh, bao gồm mọi mầu nhiệm khác trong kế hoạch cứu độ của Thiên
Chúa. Cho mãi tới thế kỷ VI, Phụng vụ mới dứt khoát chọn một mầu nhiệm nữa làm
một cái trục thứ hai để khai triển, dẫn vào mầu nhiệm Phục sinh. Ðó là mầu nhiệm
Chúa Nhập Thể cứu đời. Lễ Sinh nhật và Hiển linh của Ðức Kitô trở thành một Mùa
Phụng vụ mới, gọi là Mùa Giáng Sinh và Hiển Linh. Và cũng như Mùa Phục sinh đã
được chuẩn bị bằng một số tuần lễ làm thành Mùa Chay và Mùa Tử nạn, thì Mùa
Giáng sinh - Hiển linh cũng được sửa soạn bằng 4 tuần lễ Mùa Vọng, mà mục đích
cũng là để chuẩn bị tâm hồn tín hữu và giúp đỡ tân tòng chịu phép Rửa tội.
Nhưng đang khi biến cố Phục sinh rõ rệt đã xảy ra vào dịp
lễ Vượt Qua của người Dothái, việc Chúa giáng sinh vào đúng ngày nào, ai mà biết
rõ? Vậy vì sao lại chọn ngày 25 tháng 12 để xếp đặt Mùa Giáng sinh và Mùa Vọng
như hiện nay?
3. Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh:
Thực ra, lúc đầu người ta chỉ chú trọng đến việc Chúa chịu
chết và sống lại, vì là hành vi dứt khoát cứu chuộc chúng ta. Ðến khi muốn biết
rõ ngày nào Chúa sinh ra, Ðức Mẹ đã về trời rồi, không còn chứng nhân chắc chắn
nào để hỏi nữa. Nhưng không thể không có ngày giờ Chúa sinh ra. Chọn ngày giờ
nào thích hợp hơn cả? Ở Ðông phương, người ta tính Ðông chí là ngày 6 tháng 1;
còn ở Tây phương, đó lại là ngày 25 tháng 12. Cả Ðông Tây đều mừng rỡ trong
ngày Ðông chí, ngày mùa Ðông xuống đến điểm cuối cùng, và mặt trời lại bắt đầu
đi lên quỹ đạo, đem ánh sáng mới sưởi ấm trần gian sau những ngày đông lạnh buốt.
Tạo vật bắt đầu hồi sinh. Sự sống mới lại xuất hiện, ngày Ðông chí thật thích hợp
để kỷ niệm ngày Chúa đem sự sống mới xuống thế gian. Lương dân quý mến ngày đó
đến nỗi hân hoan mừng rỡ chào đón mặt trời đi lên như vị thần đem sự sống đến
cho loài người. Và như trong các cuộc liên hoan quá độ, không thiếu những hành
vi say sưa, dâm dật không tốt đẹp. Giáo hội muốn con cái mình "luôn vui với
người vui", nhưng không muốn có những lạm dụng. Không được thờ mặt trời,
vì không phải là thần thánh mà chỉ là tạo vật. Không được say sưa tửu sắc. Chúa
mới là Mặt Trời Công Chính; và ánh sáng của Người mọc lên phải đuổi xa tội lỗi
và băng hoại. Thế là ngày 25 tháng 12 được chọn ở Tây phương để mừng Ngày Chúa
Giáng Sinh; còn Ðông phương chọn ngày 6 tháng 1 để mừng Chúa Hiển Linh khi cho
Ngôi Sao của Người mọc lên trên nền trời phía Ðông. Nhưng Giáng sinh cũng là Hiển
linh và câu chuyện Ngôi Sao lạ hiện ra ở Ðông phương cũng gắn liền với việc
Chúa Giáng sinh. Giáng sinh - Hiển linh làm thành một Mùa Phụng vụ; và 4 tuần lễ
đi trước là Mùa Vọng để chuẩn bị tâm hồn tín hữu và giáo huấn tân tòng.
4. Thực Hành Thế Nào?
Khỏi nói đến việc dạy dỗ tân tòng. Theo lịch sử và xếp đặt
của Phụng vụ, Mùa Chay mới là thời gian chuẩn bị chính để tân tòng chịu thanh tẩy.
Nhưng Mùa Vọng cũng đã được coi như giai đoạn phụ. Lễ Ðêm Giáng sinh thật thích
hợp để người tân tòng thấy họ được "kéo ra khỏi nơi tối tăm và đưa vào
trong Nước ánh sáng của Chúa". Chọn Mùa Vọng để khởi sự giáo huấn tân tòng
cho đến Ðêm Phục sinh, lại càng quý hóa, vì họ sẽ có thời gian tập sống đạo dài
hơn. Dĩ nhiên chúng ta đã biết phải dạy dỗ tân tòng như thế nào rồi.
Việc chuẩn bị tâm hồn đón nhận mầu nhiệm Giáng sinh, thực
tế có thể khó hơn, vì sẽ đòi cá nhân chúng ta phải cố gắng đối với chính mình.
Ðừng đơn sơ nghĩ rằng chỉ cần đi xưng tội, dọn mình mừng lễ là xong! Quả thật,
Phụng vụ dùng lễ phục màu tím để nói lên thời giờ thống hối ăn năn. Nhưng các
Thánh ca và Kinh lễ Mùa Vọng lại chứa chan những cảm tình nồng nhiệt, phấn khởi.
Nhất là từ ngày 17 tháng 12 trở đi, thời gian đầu tiên chuẩn bị lễ Giáng sinh,
với các tiền khúc bắt đầu bằng tiếng "Ôi", Phụng vụ chỉ muốn đốt to dần
dần ngọn lửa tình yêu nồng nàn đi đón Chúa Cứu Thế mỗi ngày mỗi tới gần.
Như vậy tâm tình chính phải phát triển trong Mùa Vọng là tình
yêu. Người tín hữu hãy đốt lửa lòng mình lên để khao khát Chúa hơn. Không phải
để rồi khư khư giữ lấy Chúa cho thỏa mãn khát vọng của mình. Nhưng vì Chúa đến
với chúng ta là Cứu Chúa, nên người tín hữu phải khao khát Chúa Cứu Thế, Ðấng đến
cứu mình khi cứu chuộc mọi người. Do đó không thể chờ đón Người một cách riêng
rẽ. Phải chia sẻ tâm tình trông đợi với mọi người. Phải khơi dậy cả một niềm
tin yêu cứu thế trong môi trường mình sống. Mùa vọng tự bản chất không phải là
mùa đạo đức cá nhân riêng rẽ, nhưng là mùa sống tập thể, vừa truyền giáo vừa
công giáo.
Huấn giáo, sửa mình, tin yêu, bác ái là những công tác lớn
của Mùa Vọng. Chúng ta đọc Lời Chúa để tu thân hầu mến Chúa và thương người hơn
thì Nước Chúa không những sẽ tới mà còn lan rộng. Mầu nhiệm Chúa Nhập thể giáng
thế cứu đời đã xảy ra ngày trước trong lịch sử, sẽ như dội lại ở nơi ta, đem ơn
cứu độ lan xa hơn như làn sóng, để sang năm bằng giờ lại cuộn lên, lấy đà đổ xuống
mang ơn cứu thế đi xa hơn nữa, cho đến mút cùng địa cầu, để cuối cùng ở chân trời
thế mạt Ðức Kitô sẽ lại xuất hiện như Vừng Ðông, tỏa sáng vinh quang trên toàn
thể vũ trụ và đặc biệt trên cả nhân loại được cứu độ, thiết lập Nước Trời hạnh
phúc vĩnh cửu, cho Vinh Danh Chúa Cha đã xếp đặt một kế hoạch cứu độ tốt đẹp
như vậy.
5. Các Chúa Nhật Mùa Vọng Năm A:
Tổng quát:
Danh từ Mùa Vọng đúng về ý nghĩa, nhưng cần giải thích.
Nôm na mà gọi thì đây là "Mùa Chúa Ðến" (bởi chữ Adventus, advenire
là đến). Danh từ này, các tín hữu ngày xưa có lẽ đã mượn của dân ngoại. Thời đó
ở Tây phương (cũng giống như ở Việt Nam) và lúc Ðông chí hay sang Xuân, dân ngoại
có thói quen rước thần hoàng. Ðó là ngày thần đến ở với dân làng trong suốt
năm. Nhưng Chúa chúng ta không chỉ đến để ở giữa chúng ta, như một Ðấng
"Emmanuel", mà còn để cứu chuộc chúng ta. Thế nên Mùa Vọng không phải
là thời gian sắm sửa trang hoàng cho một ngày đại lễ, nhưng là muà khát khao ơn
cứu độ.
Người ta có thể tưởng Phụng vụ muốn đồng hóa mùa này với
thời gian dân Israel ngày xưa trông chờ Ðấng Cứu Thế. Cao độ của việc mong đợi
này thể hiện trong giai đoạn lưu đày. Thế nên Phụng vụ mượn các bài đọc Cựu Ước
mùa này trong sách Isaia, quyển II. Nhưng phải cẩn thận! Không được đồng hóa
Mùa Vọng với lịch sử Israel gần ngày Chúa đến. Phụng vụ không diễn xuất, không
đóng kịch. Chúng ta không giả vờ sống lại tâm tình của Dân Chúa ngày xưa. Nhìn
về Ngày Chúa "sẽ đến trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết",
chúng ta thật sự phải trở thành những người chờ đợi Ngày Chúa đến cứu Dân Người.
Chúng ta mượn lại những lời sách Isaia để hướng dẫn, kích thích những tâm tình
thật sự chúng ta phải có để sống đúng giai đoạn hiện tại. Như lời thánh Phaolô
nói Cựu Ước đóng vai trò "quản giáo" hay mẫu giáo, cần cho tuổi lớn
lên, ta phải sống nhờ Tân Ước.
Các lời thư thánh Phaolô trong các bài đọc II sẽ nhắn nhủ
ta những thái độ Kitô giáo trong thời gian trông chờ Ngày Chúa quang lâm. Chính
thánh Tông đồ cũng chỉ rút ra những bài học đó từ Mạc khải của Chúa Giêsu mà
các bản Tin Mừng còn làm vọng lại. Chúng ta sẽ được nghe những đoạn Tin Mừng về
Gioan Tẩy Giả và về Ðức Maria trước ngày sinh con. Như vậy các bài đọc III cũng
rõ rệt muốn cho chúng ta đào sâu mầu nhiệm chờ Ngày Chúa đến. Isaia, Gioan Tẩy
Giả, Ðức Maria sẽ hướng dẫn chúng ta trong mùa này. Và ta sẽ được sức mạnh để sửa
soạn ngày Chúa đến như các ngài, nhờ ở chính thần lực Thánh Thể mà ta được chịu
lấy mỗi khi tham dự thánh lễ.
Như vậy, ta tạm coi ngày Chúa nhật I như để nghe tiếng
nói của Isaia, giới thiệu ý nghĩa sâu xa của Mùa Vọng, cũng như để nói lên thái
độ tổng quát của tâm hồn người tín hữu trong khi chờ mong Chúa đến.
Chúa nhật II và III cũng còn vọng tiếng nói của Isaia,
nhưng nơi Gioan Tẩy Giả, vị Thần sứ đến trước Chúa cho ta thấy những sửa soạn cụ
thể và khẩn trương hơn vì kìa "Con Thiên Chúa gánh tội thiên hạ đã đến".
Chúa nhật IV dọn dẹp chính nơi Chúa ngự đến trong lòng
Trinh nữ Maria. Ðó là chuẩn bị cuối cùng và mật thiết, đưa ta vào mầu nhiệm đón
nhận Chúa Kitô như là bằng chứng của tình yêu nơi Thiên Chúa: Người đã yêu
thương ta đến nỗi đã ban chính Con Một Người đến cứu chuộc chúng ta, để ai đón
nhận Người Con ấy cũng sẽ yêu mến Cha trên trời như Ngài và bắt chước Ngài
trong việc thi hành ý Cha trên trời là cứu độ trần gian về cho Người. Bốn Chúa
nhật Mùa Vọng đưa ta đến nếp sống đạo chân thực mến Chúa-yêu người vậy.
Bài Ðọc I: Is 2, 1-5
"Thiên Chúa quy tụ các
dân tộc trong nước Người, để hưởng bình an đời đời".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðiềm Isaia con trai của Amos đã
thấy về Giuđa và Giêru-salem. Ðiềm sẽ xảy ra trong những ngày sau hết, là núi của
nhà Chúa được xây đắp trên đỉnh các núi, và núi ấy sẽ cao hơn các đồi, và các
dân nước sẽ đổ về đó.
Nhiều dân tộc sẽ đến và nói rằng:
"Hãy đến, chúng ta hãy lên núi Chúa và lên nhà Thiên Chúa của Giacóp. Người
sẽ dạy chúng ta đường lối của Người, và chúng ta sẽ đi theo ý định của Người";
vì luật pháp sẽ ban ra từ Sion, và lời Chúa sẽ phát ra từ Giêrusalem.
Người sẽ xét xử các dân ngoại và
khiển trách nhiều dân tộc. Họ sẽ lấy gươm mà rèn nên lưỡi cày, lấy giáo rèn nên
lưỡi liềm. Nước này không còn tuốt gươm ra đánh nước kia nữa; người ta cũng sẽ
không còn thao luyện để chiến đấu nữa. Hỡi nhà Giacóp, hãy đến, và chúng ta hãy
bước đi trong ánh sáng của Chúa.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 121, 1-2. 3-4a. 4b-5.
6-7. 8-9
Ðáp: Tôi vui mừng khi người ta
nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa" (c. 1).
Xướng: 1) Tôi vui mừng khi người
ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa". Hỡi Giêrusalem, chân
chúng tôi đang đứng nơi cửa thành rồi. - Ðáp.
2) Giêrusalem được kiến thiết
như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể. Nơi đây các bộ lạc, các bộ
lạc của Chúa tiến lên. - Ðáp.
3) Theo luật pháp của Israel, để
ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm phán, ngai toà của nhà Ðavít.
- Ðáp.
4) Hãy nguyện cầu cho Giêrusalem
được thanh bình, nguyện cho những kẻ yêu mến ngươi được an ninh. Nguyện cho
trong thành luỹ được bình an, và trong các lâu đài của ngươi yên ổn. - Ðáp.
5) Vì anh em và bằng hữu của
tôi, tôi nguyện chúc: bình an cho ngươi! Vì nhà Chúa là Thiên Chúa chúng ta,
tôi khẩn cầu cho ngươi những điều thiện hảo. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Rm 13, 11-14
"Phần rỗi chúng ta gần đến".
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi
tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, biết rằng thời
này là lúc chúng ta phải thức dậy. Vì giờ đây, phần rỗi chúng ta gần đến, hơn
lúc chúng ta mới tin đạo. Ðêm sắp tàn, ngày gần đến. Chúng ta hãy từ bỏ những
hành vi ám muội và mang khí giới ánh sáng. Chúng ta hãy đi đứng đàng hoàng như
giữa ban ngày, không ăn uống say sưa, không chơi bời dâm đãng, không tranh chấp
ganh tị. Nhưng hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và chớ lo lắng thoả mãn những dục vọng
xác thịt.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Tv 84, 8
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa,
xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng con. -
Alleluia.
Phúc Âm: Mt 24, 37-44
"Hãy tỉnh thức để sẵn
sàng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: "Trong thời ông Noe xảy ra thế nào, thì lúc Con Người đến
cũng như vậy. Cũng như trong những ngày trước đại hồng thuỷ, người ta ăn uống,
dựng vợ gả chồng, mãi đến chính ngày ông Noe vào tàu mà người ta cũng không ngờ,
thình lình đại hồng thuỷ đến và cuốn đi tất cả, thì khi Con Người đến, cũng sẽ
xảy ra như vậy. Khi ấy sẽ có hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, một người được
tiếp nhận, một người bị bỏ rơi. Và có hai người đàn bà đang xay bột, một người
được tiếp nhận, còn người kia bị bỏ rơi. Vậy hãy tỉnh thức, vì không biết giờ
nào Chúa các con sẽ đến.
"Nhưng các con phải biết điều
này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông ta sẽ canh phòng, không để
cho đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các
con không ngờ, Con Người sẽ đến".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Dọn Mừng
Giáng Sinh
Với những bài Thánh Kinh trên,
Phụng vụ cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về ý nghĩa Mùa Vọng, cũng như về
thái độ căn bản của người tín hữu trong Mùa này.
A. Ý Nghĩa Mùa Vọng
Isaia đã nói về tương lai. Ông
nhìn thấy "vào những ngày mai sau, hết thảy mọi nước sẽ tuốn lên Ðền thờ
Thiên Chúa... Ngài sẽ phân xử mọi dân tộc và thiên hạ sẽ rèn gươm làm cày,
nghĩa là không còn luyện binh đao nữa". Ðó là cái nhìn của nhà tiên tri.
Ông không nghĩ rằng xã hội lý tưởng kia sẽ xảy ra vào thời ông. Ngược lại ông
chắc chắn dân tộc Israel đang đi vào con đường đen tối. Nói rằng đây là những lời
an ủi ông đưa ra trước để nói về thời phục hưng sau lưu đày, cũng chỉ một phần
nào đúng thôi; vì xã hội tốt đẹp ông nhìn thấy lý tưởng quá, khó xảy ra trong một
quê hương bị nạn binh đao tàn phá. Cũng có người tưởng, đoạn văn Isaia ở đây là
một văn phẩm sau thời gian lưu đày. Dân Israel được khuyến khích trở về
Yêrusalem xây dựng lại Ðền thờ của Chúa. Nhưng lịch sử cho biết số người trở về
cũng không rầm rộ đắc thắng và cuộc trùng tu Ðền thờ đã gặp rất nhiều khó khăn.
Như vậy, những lời tiên tri không ám chỉ tương lai gần thời Isaia. Cùng lắm cái
nhìn thời cuộc lúc bấy giờ chỉ là khởi điểm hay điểm tựa để nhà Tiên tri phác họa
ra tương lai của niềm tin. Ông diễn tả đức tin mạnh mẽ của ông vào Lời Chúa.
Ngay từ đầu, với Abraham, Ngài đã hứa cho Israel trở thành dân đông đảo và mọi
nước sẽ được chúc phúc ở trong ông. Lời hứa mỗi ngày mỗi được củng cố, đào sâu
và phổ biến. Dần dần lịch sử đã mở mắt và hướng dẫn cho dân Israel để họ hiệu Lời
Hứa trên sẽ không thực hiện đầy đủ trong các biến cố lịch sử do con người tạo
ra. Họ ý thức rằng: duy chỉ một mình Chúa có thể thực hiện Lời Hứa trên: và khi
Ngài ra tay làm sự nghiệp vĩ đại ấy, lịch sử sẽ đi vào thời đại hoàn toàn mới mẻ,
thời đại của chính Thiên Chúa, của Ðấng Thiên Sai mà Ngài sai đến. Như vậy, lời
sách Isaia ở trên nói về thời Thiên Sai, thời Ðấng Cứu Thế.
Chúng ta biết: Ngài đã đến. Ðó
là Ðức Yêsu Kitô Chúa chúng ta. Và các lời sách Isaia cũng đã thực hiện. Các
dân tộc đã tuốn về nhà Chúa là Giáo hội và người ta đang đi trong đường lối của
Ngài. Tuy nhiên chúng ta đều biết, chưa có sự hoàn toàn và đầy đủ. Chính Ðức
Kitô, trong bài Tin Mừng hôm nay, bảo chúng ta phải chờ đợi "Ngày Con Người
sẽ đến", khiến thật sự, các lời tiên tri Isaia chỉ thực hiện hoàn toàn sau
này, trong tương lai. Vậy dùng những lời ấy để khai mạc Mùa Vọng, và dùng chính
lời Tin Mừng để giải thích rõ lời Tiên tri, Phụng vụ hôm nay đã nói lên ý nghĩa
đích thực của mùa này, là hướng lòng chúng ta về Ngày "Con Người sẽ đến".
Vì thế chủ yếu của Mùa Vọng không nhằm việc dọn mừng lễ Giáng sinh; nhưng muốn
khơi lại niềm tin về Ngày Chúa sẽ trở lại, để tất cả cuộc đời của chúng ta là
Mùa Vọng, trông đợi "Ngày Chúa lại đến".
B. Vai Trò Của Việc Dọn Mừng
Giáng Sinh
Tuy nhiên việc dọn mừng lễ Giáng
sinh rất cần thiết cho Mùa Vọng. Cả đời chúng ta phải chờ Ngày Chúa trở lại.
Nhưng để nuôi dưỡng và phấn khích lòng chờ đợi này, chúng ta cần làm sống lại mầu
nhiệm Chúa đến trong xác thịt hầu khi thấy Chúa đã nhập thể thế nào, chúng ta
được thêm vững tin về việc Ngài sẽ trở lại như thế. Và nhất là chúng ta cần đến
ơn Nhập thể của Chúa, mới biết chờ đợi và mới có khả năng chờ đợi Ngày Con Người
sẽ đến sau này. Có thể nói Phụng vụ muốn giúp chúng ta dọn mừng lễ Chúa Giáng
sinh để ta thêm khả năng sửa soạn cho Ngày Chúa trở lại. Như vậy Mùa Vọng nhắm
lễ Giáng sinh như mục tiên gần để vươn tới và đạt tới mục tiêu cuối cùng là
Ngày Ðức Kitô lại đến để phân xử các nước và phán xét mọi dân tộc.
Nhưng việc dọn mừng lễ Giáng
sinh chỉ có thể đóng được vai trò vừa nói, nếu Phụng vụ không phải chỉ là kính
nhớ hay nhớ lại. Phụng vụ phải mang đến ơn Chúa Giáng sinh thật sự, nghĩa là phải
làm sống lại thật sự cho chúng ta sự kiện Ðức Kitô đã làm người. Phụng vụ phải
hiện đại hóa cho chúng ta ngày nay việc Ngài đã giáng sinh ở Bêlem ngày trước,
để chúng ta được tiếp nhận Ngài như Ðức Maria và thánh Giuse, để chúng ta lại
được như các Tông đồ lắng nghe Lời Chúa và thấy các việc Ngài làm, hầu chúng ta
có thể chờ đợi Ngài trở lại. Thành ra không kể việc Chúa đã đến một lần trong lịch
sử khi sinh ra làm người, và không kể việc Ngài sẽ đến sau này trong tương lai,
còn có việc Ngài đến cách mầu nhiệm trong tâm hồn tín hữu nhờ việc lãnh nhận Bí
tích với niềm tin yêu. Việc Ngài đến cách mầu nhiệm này là kết quả của việc
Ngài đã đến trong xác thịt; và là bảo chứng cho việc Ngài sẽ đến trong vinh
quang. Chúng ta dọn mình mừng lễ Giáng sinh, vì thế, vừa để tạ ơn vừa để xin
ơn. Nhớ lại việc Chúa đã giáng sinh, chúng ta cảm mến các ơn lành Người ban để
biết chờ mong hạnh phúc viên mãn sẽ đến sau này.
C. Làm Thế Nào?
Isaia đã khuyên nhà Yacob, hãy
đi trong ánh sáng của Chúa. Thánh Phaolô cũng bảo, hãy từ bỏ công việc của đêm
tối và mặc lấy mã giáp của sự sáng. Vì Chúa đã đến trong thế gian khi Ngài
giáng sinh làm người. Ngài đã đem giáo lý chân thật làm ánh sáng dẫn đưa các
tín hữu của Ngài trên đường lữ thứ trần gian. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Ngài
dạy chúng ta biết thái độ căn bản trong thời "Con Người chưa đến".
Ngài bảo: "Vậy chúng con hãy sẵn sàng". Và để chúng ta hiểu rõ khẩu lệnh
này, chính Ngài đã cho chúng ta hai thí dụ, hay hai dụ ngôn để so sánh. Ngài
nói: hãy nhớ lại thời Noe; cho đến khi nước lụt ập đến cuốn đi tất cả. Thật ra
sách Khởi nguyên còn yếm thế hơn. Tác giả nói thời ấy người ta cứ ăn uống, cưới
xin như không có việc gì sắp xảy tới. Như vậy, Ngài không cảnh cáo riêng gì kẻ
tội lỗi. Ngài dạy mọi người không được sống "bình chân như vại", chỉ
lo việc đời này, dường như không có đời sau. Không có việc Chúa trở lại, không có
lễ Giáng sinh sắp tới. Những người sống như vậy chắc chắn sẽ không được ơn gì của
lễ Giáng sinh và sẽ ngỡ ngàng khi Ngày Con Người đến. Và để diễn tả sự ngỡ
ngàng này, Chúa Yêsu đã lấy hình ảnh hai người (đàn ông) cùng đang ở ngoài đồng
và hai người (đàn bà) cùng đang xay bột ở nhà. Người sẵn sàng chờ đợi Chúa đến
sẽ được Ngài đem đi (hưởng nơi hạnh phúc); còn người không chờ đợi sẽ chưng hửng
thấy người bạn cùng làm với mình được cất lên trời, còn mình phải ở lại nơi trần
tục. Như vậy rõ ràng Chúa muốn bảo chúng ta, đang khi chu toàn các phận sự ở đời
này, phải thao thức về việc Ngài trở lại. Và ai sống như thế, chắc chắn sẽ được
như lời Thánh Tông đồ nói: không bê tha tửu sắc và giành giật gây chuyện với
người khác, một sẽ càng ngày càng mặc lấy Chúa Yêsu để trở nên giống Ngài.
Chúa còn lấy một thí dụ khác để
nói lên thái độ sống đạo căn bản. Nếu người chủ hộ biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt
ông sẽ thức đến lúc đó, không để cho nó đào ngạch khoét vách. Nhiều lời khác
như thế đã tạo nên trong Giáo Hội thói quen canh thức cầu nguyện ban đêm. Ở
đây, Chúa không đòi mọi người đến mức độ đó. Ngài chỉ bảo: vì chẳng biết giờ
nào, Con Người sẽ đến, nên luôn luôn phải sẵn sàng. Và như trên đã nói, thái độ
sẵn sàng là luôn nuôi dưỡng ý thức việc Chúa trở lại, để chúng ta được xứng
đáng trong Ngày Chúa đến cất nhắc chúng ta lên với Ngài. Ý thức đó phân biệt
người tin với kẻ không tin. Người không tin chỉ biết nói đến những sự việc đời
này; còn kẻ tin làm tất cả mọi việc ở trần gian mà vẫn không ngơi quy hướng mọi
sự về đời sau và Chúa. Họ phải làm tốt các nhiệm vụ trần gian để được nhìn thấy
là xứng đáng trong Ngày Chúa trở lại. Không những thế, họ còn biết rằng bất cứ
giây phút nào Chúa cũng muốn đến gõ cửa tâm hồn họ để vào ở với họ trong tình
thân mật. Nên thái độ sẵn sàng đòi họ giữ tâm hồn trong trắng và muốn cầu nguyện
tiếp xúc với Chúa và đón nhận ơn Ngài.
Như vậy, khi nếu cao ý thức
"Chúa Sẽ Ðến" Mùa Vọng muốn chúng ta trở thành những con người có
thái độ sẵn sàng, sẵn sàng đối với ơn Chúa đến viếng thăm và làm giàu cho đời sống,
nên luôn luôn thao thức sống đẹp lòng Chúa. Thái độ ấy phải thực hiện ngay
trong việc dâng lễ, để có Chúa đến trong tâm hồn, chúng ta có khả năng đón mừng
lễ Giáng sinh và được Chúa cất nhắc khi Ngài lại đến.
(Trích dẫn từ tập sách Giải
Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI
CHÚA MỖI
NGÀY
Chủ
Nhật I Mùa Vọng, Năm A
Bài đọc: Isa 2:1-5; Rom 13:11-14; Mt 24:37-44.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải học mới biết cách cư xử đúng đắn.
Trong xã hội hiện đại, ai cũng
biết để trở thành những nhà chuyên môn như bác sĩ, kỹ sư, luật sư... họ phải học
và phải qua các kỳ khảo hạch trước khi có thể được chứng nhận và hành nghề.
Trong lãnh vực tôn giáo cũng thế, để được ơn cứu độ hay vào Thiên Đàng, con người
cần biết và thực hành những gì Chúa dạy. Thái độ vô cùng nguy hiểm của các tín
hữu là chỉ cần tin và Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, mà không cần học hỏi để biết
và thực hành những gì Ngài dạy dỗ. Nhưng đức tin không hành động là đức tin chết;
và như thế nào mới được gọi là ăn ngay ở lành? Một thái độ nguy hiểm khác nữa
là con người tự cho mình đã biết đủ rồi, không cần phải học hành gì nữa! Đây chỉ
là điều ảo tưởng, và rất nhiều lần con người phải trả giá đắt cho những quyết định
nông nổi của mình vì không biết. Để biết cách quyết định khôn ngoan, con người
phải biết học nơi Thiên Chúa, Đấng dựng nên, cai quản, và hướng dẫn con người về
một mục đích nhất định. Thiên Chúa không dùng áp lực để bắt con người làm theo
những gì Ngài muốn, vì Ngài dựng nên con người như những chủ thể có tự do. Ngài
muốn hướng dẫn con người, để con người biết dùng khôn ngoan và tự do của mình
làm những gì sinh ích lợi cho con người.
Các Bài Đọc hôm nay nêu bật nhu
cầu con người cần biết học hỏi với Thiên Chúa để biết cách cư xử đúng đắn.
Trong Bài Đọc I, tiên-tri Isaiah thấy trước ngày toàn thể nhân loại sẽ hướng về
Jerusalem và Judah để học hỏi và được Thiên Chúa hướng dẫn. Trong Bài Đọc II,
thánh Phaolô khuyên các tín hữu cần biết sáng suốt nhận định thời cuộc và phải
biết cư xử thích ứng với hoàn cảnh. Trong Phúc Âm, nếu con người không biết tỉnh
thức và chuẩn bị sẵn sàng, khi Ngày của Thiên Chúa đến, họ sẽ bị tiêu diệt như
tất cả mọi người trong thời Lụt Hồng Thủy, trừ gia đình của Noah là những người
biết cách chuẩn bị.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước theo đường
Người chỉ vẽ.
1.1/ Con người cần được Thiên Chúa
dạy dỗ cho biết sự thật: Con người bị bao
quanh bởi
những điều giả trá của thế gian;
ví dụ, câu nói: "Muốn có hòa bình phải chuẩn bị chiến tranh." Ý họ muốn
nói: Nếu dân chúng muốn ấm no hạnh phúc, quốc gia cần phải có lực lượng quân sự
mạnh để đánh chiếm và thu thập tài nguyên của các nước khác, hay ít nhất làm
cho họ sợ để đừng tính chuyện xâm lấn nước mình. Vì thế, họ dùng mọi thủ đoạn để
chinh phục các nước láng giềng. Họ quên một điều là ai cũng cần sống; một khi
đã bị dồn vào chân tường, đối phương sẽ phản ứng lại để dành quyền sống. Chiến
tranh và hận thù sẽ tiếp tục lan tràn và kéo dài từ thời này sang thời kia. Vì
thế, vũ lực không phải là cách thức để có bình an và hạnh phúc.
Làm thế nào để có hòa bình thực
sự: Con người cần được Thiên Chúa dạy dỗ cho biết sự thật. Thị kiến của ngôn sứ
Isaiah cho biết trước những gì sẽ xảy ra cho Judah và Jerusalem: "Trong
tương lai, núi Nhà Đức Chúa đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn mình
trên hết mọi ngọn đồi. Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau
đi. Rằng: "Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên Chúa của
Jacob, để Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước theo đường Người chỉ vẽ.
Vì từ Sion, thánh luật ban xuống, từ Jerusalem, lời Đức Chúa phán truyền.''"
1.2/ Hậu quả của việc biết cách
sinh sống và cư xử: Tiên-tri Isaiah mặc khải
cho con người biết một sự thật: Thiên Chúa là Đấng duy nhất có quyền trên mọi
dân tộc: "Người sẽ đứng làm trọng tài giữa các quốc gia và phân xử cho
muôn dân tộc." Lịch sử thế giới đã nhiều lần chứng minh: không một cường
quốc nào đối xử tàn bạo với các quốc gia khác mà còn tồn tại. Nhiều lần các
ngôn sứ của Cựu Ước đã chứng minh: Bình an và hạnh phúc thực sự không đến nhờ
vũ lực; nhưng chỉ đến với quốc gia nào biết kính sợ Thiên Chúa và cư xử công
chính với mọi người. Khi đã biết cách để kiến tạo và hòa bình, vũ khí dùng để
tiêu diệt con người trong chiến tranh sẽ không còn cần thiết nữa, và sẽ được
con người sáng chế thành những khí cụ lợi ích cho cuộc sống hơn, như Isaiah diễn
tả: "Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên
hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, và thiên hạ thôi học nghề
chinh chiến."
2/ Bài đọc II: Chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ
khí của sự sáng để chiến đấu.
Con người không chỉ phải đối diện
với chiến tranh bên ngoài, nhưng còn phải đương đầu với cuộc chiến nội tâm bên
trong. Thánh Phaolô muốn các tín hữu ý thức về cuộc chiến nội tâm này và biết
cách để đối phó.
2.1/ Phải biết chúng ta đang sống
trong thời nào: Trước khi biết cách đối phó,
các tín hữu cần phải nhận định tình hình: "Anh em biết chúng ta đang sống
trong thời nào. Đã đến lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu
độ chúng ta đã gần hơn trước kia, khi chúng ta mới tin đạo. Đêm sắp tàn, ngày gần
đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự
sáng để chiến đấu." Cuộc đời con người trên trần gian làm sao cho được hưởng
ơn cứu độ của Thiên Chúa. Ngài chỉ cho con người sống một thời gian cố định để
làm điều này; mỗi ngày qua đi là mỗi ngày con người gần với ngày chết hơn. Vì
thế con người phải biết nắm lấy mọi cơ hội để làm sao cho họ được hưởng ơn cứu
độ. Ảo tưởng của nhiều người là ngày chết còn lâu mới đến, vì thế họ cứ việc ăn
chơi thả dàn. Đến khi lâm bệnh hay biết ngày đời của mình sắp tận, bấy giờ họ mới
hốt hoảng lo ăn năn và chuẩn bị; nhưng hỡi ôi, đã quá muộn màng!
2.2/ Phải biết cách xử sự: Khi đã nhận định được tình hình của mình, con người phải
ra tay hành động ngay. Thánh Phaolô không lý thuyết suông, ngài đưa ra những việc
làm rất cụ thể:
(1) Những việc người tín hữu cần
tránh:
- Không chè chén, say sưa: Ăn
quá nhiều làm con người ra nặng nề, làm con người buồn ngủ, và con người không
có nghị lực để làm những điều mình muốn. Uống quá nhiều làm con người say xỉn,
trí khôn u mê, không còn biết nhận ra điều phải nên làm và điều ác nên tránh.
Câu tục ngữ "một tinh thần lành mạnh trong một thân thể tráng kiện"
nói lên sự liên hệ giữa việc ăn uống, tập thể dục, và giữ cho tâm hồn lành mạnh.
- Không chơi bời, dâm đãng: Con
người cần có nghị lực và thời gian để làm việc, để học hỏi, và để giúp đỡ tha
nhân. Khi một người hoang phí thời gian và sức lực vào những chuyện dâm đãng, họ
sẽ không còn nghị lực và thời gian để mở mang Nước Chúa, tập luyện nhân đức, và
giúp đỡ tha nhân. Ấy là chưa kể những bệnh tật họ phải lãnh nhận do sự hoang
dâm vô độ.
- Không cãi cọ, ghen tương: Người
tín hữu phải tỏ lòng yêu thương tha nhân và xây dựng hòa bình. Những chi li,
tính toán, và ham muốn thế gian làm con người dễ ích kỷ, ghen tỵ, và vơ vét mọi
sự cho mình.
- Đừng chiều theo tính xác thịt
mà thoả mãn các dục vọng: Điều này mở rộng tới những tội khác hơn là tội tình dục
như: tham lam của cải, ham hố danh vọng, chức quyền... Thánh Gioan cắt nghĩa rõ
hơn: "Anh em đừng yêu thế gian và những gì ở trong thế gian. Kẻ nào yêu thế
gian thì nơi kẻ ấy không có lòng mến Chúa Cha, vì mọi sự trong thế gian: như dục
vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của, tất cả những
cái đó không phát xuất từ Chúa Cha, nhưng phát xuất từ thế gian; mà thế gian
đang qua đi, cùng với dục vọng của nó. Còn ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa
thì tồn tại mãi mãi" (I Jn 2:15-17).
(2) Hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô:
Thánh Phaolô nhiều lần cắt nghĩa: khi con người được Rửa Tội là họ cởi bỏ con
người cũ cùng với mọi dục vọng xấu xa, và mặc lấy con người mới là Đức Kitô. Vì
thế, người tín hữu phải tập luyện để biết sống như Đức Kitô. Trong Thư Colosse,
Phaolô liệt kê các đức tính con người cần tập luyện để sống như Ngài: "Anh
em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế,
anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy
chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách
móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha
thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây
liên kết tuyệt hảo" (Col 3:10-14).
3/ Phúc Âm: Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của
anh em đến.
3.1/ Phải biết rút tỉa kinh nghiệm:
Tiếp tục tư tưởng của những ngày cuối năm,
Thiên Chúa muốn nhắc nhở cho con người hai điều quan trọng: Ngày Tận Thế chắc
chắn sẽ đến, và đến một cách bất ngờ. Trình thuật hôm nay nêu ra những biến cố
lịch sử và kinh nghiệm đời để con người biết rút tỉa kinh nghiệm.
(1) Nạn Lụt Hồng Thủy: Chúa
Giêsu dẫn chứng: "Quả thế, thời ông Noah thế nào, thì ngày Con Người quang
lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống,
cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Noah vào tàu. Họ không hay biết gì, cho
đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy.'' Chỉ có gia đình Noah tin và
làm theo những lời Thiên Chúa nói, và họ được thoát nạn.
(2) Kinh nghiệm đời sống: Chúa
Giêsu nói: "Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm
sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em
cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người
sẽ đến." Kẻ trộm trước khi hành động, họ thường điều nghiên kỹ càng để biết
lúc nào chủ nhà vắng mặt hay lơ là không coi sóc. Đa số những vụ trộm thường xảy
ra ban đêm hay khi về sáng, lúc mà con người đang say ngủ.
3.2/ Phải biết canh thức và chuẩn bị
sẵn sàng: Nhiều người nghĩ làm sao Thiên
Chúa có thể phân biệt người lành hay kẻ dữ trong số bao nhiêu con người của thế
gian này; nhưng Lời Chúa hôm nay cho con người thấy sự chính xác khi nhận ra ai
là người lành hay kẻ dữ: "Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một
người được đem đi, một người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì
một người được đem đi, một người bị bỏ lại."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần biết đúng trước
khi có thể làm đúng. Hiểu biết sự thật giúp chúng ta nhận ra và tránh được những
gian manh và sai lầm của thế gian.
- Để hiểu biết sự thật, chúng ta
cần tìm đến và học hỏi nơi Đức Kitô, vì Ngài là sự khôn ngoan của Thiên Chúa, Đấng
dựng nên, cai quản, và hướng dẫn tất cả về một mục đích nhất định.
- Chúng ta không chỉ cần biết sự
thật; nhưng còn phải thi hành sự thật thì mới đem lại ích lợi cho đời sống. Một
điều tối quan trọng trong cuộc đời là chúng ta phải biết sẵn sàng và chuẩn bị
cho Ngày Chúa quang lâm.
Lm.
Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
27/11/16 CHÚA NHẬT TUẦN 1 MV – A
Mt 24,37-44
Mt 24,37-44
Suy niệm: Cách đây 15 thế kỷ, các Ki-tô hữu Pháp đã bắt đầu chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh từ ngày 11/11, lễ thánh giám mục Mác-ti-nô. Chuẩn bị không phải bằng việc mua sắm, nhưng là ăn chay ba ngày mỗi tuần. Một thế kỷ sau, các Ki-tô hữu tiến thêm một bước nữa: ăn chay hằng ngày từ ngày 11 tháng 11 cho đến lễ Giáng Sinh (theo cha Joe
Robinson). Có thể ngày nay ít ai ăn chay trong
mùa Vọng, nhưng tâm tình sẵn sàng đón lễ Giáng Sinh, cũng như đón Chúa đến trong cuộc đời mình bằng việc chuyên chăm cầu nguyện, xa tránh tội lỗi, tỉnh thức trước những cám dỗ chè chén say sưa, ham mê việc đời… vẫn là thái độ khôn ngoan và đẹp lòng Chúa hơn cả. Sự chuẩn bị chu đáo, chuẩn bị từ xa cho thấy tâm hồn sẵn sàng. Ông bà ta vẫn nói “đời đâu học được chữ ngờ!” huống hồ giờ Chúa đến. Sẵn sàng không bao giờ là hành vi thừa thãi, nhất là trong bối cảnh xã hội có quá nhiều biến động khôn lường như xã hội hôm nay.
Mời Bạn: “Thức đêm mới biết đêm dài.” Đêm dài làm ta chểnh mảng, buông xuôi, mất cảnh giác, để rồi khi “nước đến chân mới nhảy” e rằng không kịp. Vì thế, nhờ Lời Chúa đầu mùa Vọng nhắc nhở, ta bắt đầu một năm phụng vụ mới, và chuẩn bị những gì cần thiết để mừng lễ Giáng Sinh.
Sống Lời Chúa: Nghiền ngẫm câu lời Chúa: “Ngày hôm nay, nghe tiếng Chúa, anh em
chớ cứng lòng, nhưng hãy tin” (Tv 94).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, ước chi mùa Vọng này là cơ hội giúp con mở lòng mình ra đón nhận tình yêu cứu độ của Chúa. Amen.
HÃY SẴN SÀNG (27.11.2016 – Chúa nhật 1 Mùa Vọng, Năm A)
Sẵn sàng là
cùng với Chúa xây dựng một trái đất đầy tình thương và công lý. Sẵn sàng là biến trái đất thành con đường dẫn tới Thiên đàng.
Suy niệm:
Vào một ngày của tháng 10 năm 1992,
một số người Nam Hàn tụ tập ở các nhà thờ
để chờ ngày tận thế đến vào lúc nửa đêm.
Có người đã bán nhà và xin nghỉ việc,
nhưng dĩ nhiên đó không phải là ngày tận thế.
Kinh Thánh chẳng hề nói tận thế đến vào lúc nào.
Ðức Giêsu cũng bảo là Ngài không biết (Mt 24,36).
Chính vì thế Kitô hữu không tin những lời đồn thổi,
nhưng kiên tâm chờ đợi trong hy vọng.
Ðây không phải là thứ nơm nớp chờ đợi, khoanh tay,
nhưng là thứ chờ đợi bằng cách sống hết mình
để chuẩn bị cho trái đất đón Chúa trở lại.
Mùa vọng là thời gian đặc biệt để tập sống chờ đợi.
Không phải chỉ là chờ mừng lễ Giáng sinh
mà nhất là chờ đợi Chúa đến kết thúc dòng lịch sử.
Ngày tận thế và ngày Chúa quang lâm là một.
Ðó là một ngày đáng sợ,
không phải vì những hiện tượng kinh khủng sẽ xảy ra,
nhưng vì là ngày Chúa đến phán xét kẻ sống người chết.
Ngày đó còn là một ngày hội vui:
ngày vui của Chúa Giêsu toàn thắng vinh quang,
ngày vui của những người được cứu chuộc,
ngày vui của cả vũ trụ vật chất được giải phóng.
Tận thế là cánh cửa mở ra trời mới đất mới.
Tất cả được đưa vào thế giới vĩnh cửu.
Có lẽ chúng ta hôm nay mong chờ Chúa đến
ít hơn các Kitô hữu thuở ban đầu.
Chẳng ai thích nghĩ đến ngày tận thế.
Tận thế bị coi là chuyện tương lai xa vời.
Cuộc sống hiện tại có vô số mối lo âu và hy vọng:
ăn uống, cưới vợ, lấy chồng, làm ruộng, xay bột
Thật ra, nghĩ đến ngày tận thế
cũng cần như nghĩ đến cái chết của mình.
Cái chết dạy người ta biết cách sống.
Ngày tận thế dạy người ta biết cách xây dựng thế giới
trên nền tảng vĩnh cửu, trên những giá trị trường tồn.
Ðối với Kitô giáo, ngày tận thế không phải là ngày buồn,
ngày của hủy diệt và tang tóc,
nhưng là ngày của thân xác được sống lại,
ngày khai sinh một thế giới mới
không bị hận thù và chết chóc đe dọa.
Ngày tận thế là ngày Chúa quang lâm.
Chúng ta phải sẵn sàng ra đón Ngài.
Sẵn sàng là cùng với Chúa
xây dựng một trái đất đầy tình thương và công lý.
Sẵn sàng là biến trái đất thành con đường dẫn tới Thiên đàng.
Ngày Chúa quang lâm là một ngày bất ngờ,
nhưng nó sẽ ít bất ngờ
đối với những ai biết sẵn sàng chờ đợi.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu
ngày mai Chúa quang lâm,
chắc
chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây
dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui
tươi và hạnh phúc,
để
ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho
mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm
tin vững vàng
và
niềm hy vọng nồng cháy,
để
tất cả những gì chúng con làm
đều
nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm
Antôn Nguyễn
Cao Siêu, SJ
27 Tháng Mười Một
Tiếng Vọng Rừng Sâu
Có một cậu bé ngỗ nghịch thường
bị mẹ khiển trách. Ngày nọ, giận mẹ nhưng không thể xúc phạm một cách trực tiếp,
cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm. Cậu lấy hết sức mình và thét
lên: "Tôi ghét người". Cậu ngạc nhiên vô cùng vì từ khu rừng có tiếng
vọng lại: "Tôi ghét người". Cậu hoảng hốt quay về với mẹ và khóc nức
nở. Cậu không thể hiểu được từ trong rừng đã có người thù ghét cậu.
Người mẹ nắm tay đưa cậu trở
lại khu rừng và bảo cậu hãy hét lên: "Tôi yêu người". Lạ lùng thay, cậu
vừa dứt tiếng thì cũng có người nói vọng lại: "Tôi yêu người". Lúc đó
người mẹ mới giải thích cho cậu như sau: "Con ơi, đó là định luật trong
cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì người đó gặt bão. Nếu con thù
ghét người, thì người cũng sẽ thù ghét con. Nếu con yêu thương người, thì người
cũng sẽ yêu thương con".
Hận thù lúc nào cũng kéo theo hận
thù, bạo động lúc nào cũng sinh ra bạo động. Chỉ có tình yêu mới làm phát sinh
tình yêu. Bạo động và hận thù không thể là phương thế để cải tạo xã hội. Chỉ có
tình yêu đích thực mới cải đổi được lòng người. Bạn hãy sống cao thượng. Bạn
hãy lấy tình yêu để đáp trả lại hận thù. Tiếng vọng cao đẹp nhất của một nghĩa
cử yêu thương lúc nào cũng là tiếng vọng của bình an tự trong đáy tâm hồn chúng
ta.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét