Trang

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

25-11-2016 : THỨ SÁU - TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN

25/11/2016
Thứ Sáu tuần 34 thường niên

Bài Ðọc I: (Năm II) Kh 20, 1-4. 11 - 21, 2
"Những người đã chết phải chịu phán xét theo các việc họ đã làm. Tôi đã thấy Giêrusalem mới từ trời xuống".
Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ.
Tôi là Gioan đã thấy một thiên thần từ trời xuống, tay cầm chìa khoá vực thẳm và một dây xiềng rất lớn. Người bắt lấy con rồng, là con rắn thuở xưa, tức là Ma Quỷ và là Satan, rồi trói nó lại một ngàn năm, ném nó xuống vực thẳm, khoá cửa lại, và đóng ấn trên vực thẳm, để nó không còn lừa dối các dân tộc nữa, cho đến khi nào chẵn một ngàn năm, sau đó thả nó ra ít lâu.
Tôi lại thấy có mấy ngai toà, và những vị ngồi trên toà đó cũng được quyền xét xử. Tôi thấy linh hồn của những kẻ đã bị trảm quyết vì đã làm chứng về Ðức Giêsu và vì lời Thiên Chúa, họ là những người không thờ lạy Mãnh thú và hình tượng của nó, không chịu để thích chữ trên trán và trên tay họ. Họ được sống và hiển trị với Ðức Kitô một ngàn năm.
Tôi lại thấy một toà lớn trắng tinh và vị đang ngự trên toà ấy, trời đất lẩn trốn khỏi tôn nhan Người, và không còn tìm thấy chỗ nào dành cho chúng nữa. Tôi cũng thấy những kẻ đã chết, lớn cũng như bé, đang đứng trước toà, các quyển sách được mở ra, và một quyển Sách nữa cũng đã mở sẵn, tức là Sách sự sống, những kẻ đã chết phải chịu phán xét theo như các điều ghi chép trong sách, tuỳ các việc họ đã làm. Biển cả liền để cho những người chết ở trong ấy được đi ra; tử thần và địa ngục cũng để cho những kẻ chết ở trong ấy được đi ra: mỗi người phải chịu phán xét theo các việc họ đã làm. Ðịa ngục và tử thần đều bị ném xuống hồ lửa: đó là cái chết thứ hai. Kẻ nào không thấy ghi tên mình trong Sách sự sống, đều bị ném xuống hồ lửa.
Tôi lại thấy trời mới đất mới. Vì trời cũ đất cũ đã qua đi, và biển cũng không còn nữa.
Và tôi là Gioan đã thấy thành thánh Giêrusalem mới, tự trời xuống, từ nơi Thiên Chúa, tề chỉnh như tân nương được trang điểm cho tân lang của mình.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 83, 3. 4. 5-6a và 8a
Ðáp: Ðây là nhà tạm của Thiên Chúa ở với loài người (Kh 21, 3b).
Xướng: 1) Linh hồn tôi khát khao và mòn mỏi, mong vào hành lang nhà Thiên Chúa. Tâm thần và thể xác tôi hoan hỉ, tìm đến cùng Thiên Chúa trường sinh. - Ðáp.
2) Ðến như chim sẻ còn kiếm được nhà, và chim nhạn tìm ra tổ ấm để làm nơi ấp ủ con mình, cạnh bàn thờ Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa thiên binh, ôi Ðại Vương và Thiên Chúa của con. - Ðáp.
3) Ôi Thiên Chúa, phúc đức ai ngụ nơi nhà Chúa: họ sẽ khen ngợi Chúa tới muôn đời. Phúc thay người được Chúa con nâng đỡ. Họ tiến lên ngày càng thêm hăng hái. - Ðáp.

Alleluia: Kh 2, 10c
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ngươi hãy giữ lòng trung thành cho đến chết, thì Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống". - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 21, 29-33
"Khi các con xem thấy những sự đó xảy ra, thì hãy biết rằng nước Thiên Chúa đã gần đến".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ thí dụ này rằng: "Các con hãy xem cây vả và mọi thứ cây cối. Khi chúng đâm chồi nảy lộc, thì các con biết rằng mùa hè đã gần đến. Cũng thế, khi các con xem thấy những sự đó xảy ra, thì hãy biết rằng nước Thiên Chúa đã gần đến. Thầy bảo thật các con, thế hệ này sẽ chẳng qua đi cho đến khi mọi sự ấy xảy đến. Trời đất sẽ qua đi; nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Dấu Chỉ Thời Ðại

Người ta vẫn thường nói: có nguyên nhân mới phát sinh ra hậu quả. Trong thế giới vật chất này, chẳng có gì là ngẫu nhiên, có lửa thì có khói, các vật rắn chạm vào nhau sinh ra tiếng động.
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nhắc đến nguyên lý đó. Ngài dạy chúng ta phải biết nhìn vào các biến cố xẩy ra trong thời đại để nhận biết rằng Chúa đang đến: "Các con hãy xem cây vả cũng như các cây khác, khi cây đâm chồi, các con biết rằng mùa hè đã gần đến. Cũng vậy, khi thấy những điều đó xẩy ra, các con hãy biết rằng Nước Thiên Chúa đã gần đến".
Theo Cha Lausade, Thiên Chúa nói với chúng ta bằng hai cách: hoặc bằng Lời Chúa trong Kinh Thánh, hoặc qua các biến cố xẩy đến trong đời sống thường ngày. Ðiều quan trọng là chúng ta phải quan tâm để nhận ra lời nhắn nhủ của Chúa. Tuy nhiên, chúng ta thường dễ nhận ra Kinh Thánh là Lời Chúa, là giáo huấn của Chúa, mà ít nhận ra các dấu chỉ thời đại cũng là Lời Chúa, là thánh ý Chúa, nói khác đi, chúng ta ít nghe được tiếng Chúa nói với chúng ta qua các tạo vật, qua niềm vui, nỗi buồn, qua cả những lầm lỗi của chúng ta.
Do đó, để có thể nhận ra tiếng Chúa qua các biến cố, chúng ta cần phải có thái độ lắng nghe và yêu mến. Có những người không bao giờ đặt vấn đề: Tại sao tôi sống? Sống để làm gì? Chết rồi đi đâu? Người Kitô hữu chúng ta biết rõ ý nghĩa của cuộc đời, nhưng cũng cần chăm chú lắng nghe để nhận ra ý Chúa trong mọi biến cố cuộc sống, vì đó là tiếng gọi của tình yêu mà chỉ những ai yêu mến Chúa mới nhận ra được.
Xin cho chúng ta nhận ra Chúa luôn hiện diện trong cuộc đời chúng ta, để chúng ta luôn hân hoan tiến bước và chu toàn thánh ý Chúa mỗi ngày, cho đến ngày chúng ta hưởng nhan Chúa trên Nước Trời.
Veritas Asia


Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 34 TN2, Năm Chẵn
Bài đọcRev 20:1-4, 11-15, 21:1-2; Lk 21:29-33.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy tìm thánh ý Thiên Chúa qua những dấu hiệu xảy ra trong cuộc đời.
Giống như người Do-Thái, nhiều người chúng ta thích được chứng kiến những phép lạ xảy ra: Đức Mẹ hiện ra, Đức Mẹ làm phép lạ, Đức Mẹ khóc, Trái tim Chúa chảy máu, sự linh thiêng chữa lành của cha Piô hay cha Trương Bửu Diệp. Nghe chỗ nào có những hiện tượng này, con người đua nhau tới để chứng kiến và để xin ơn.
Nhưng các phép lạ xảy ra là để khơi dậy niềm tin nơi những người chứng kiến; những gì Thiên Chúa muốn con người hiểu khi chứng kiến các phép lạ. Ví dụ: Chúa Giêsu làm phép lạ là để cho con người nhận ra quyền năng của Thiên Chúa trong Ngài, và để con người tin Ngài là Thiên Chúa. Nếu sau khi đã chứng kiến phép lạ mà vẫn còn nghi ngờ, hay không tin, hay chối từ luôn cả phép lạ, có ích gì cho con người đâu?
Các Bài đọc hôm nay dạy con người biết nhìn những sự việc xảy ra trong trời đất, để tìm ra thánh ý Thiên Chúa ẩn giấu qua những sự việc này. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan tường trình những thị kiến sẽ xảy ra trong Ngày Phán Xét. Mục đích của ngài là để các tín hữu xác tín Ngày Tận Thế chắc chắn sẽ xảy ra, và ngài mong các tín hữu hãy biết chuẩn bị cho Ngày này. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhắc nhở con người: Nếu khi nhìn cây vả đâm chồi, họ biết mùa Hè sắp tới; thì khi nhìn các sự việc xảy ra trong trời đất, họ cũng phải biết Ngày của Thiên Chúa đã gần đến.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Những sự việc sẽ xảy ra trong Ngày Phán Xét.
1.1/ Quyền lực của Satan sẽ bị vô hiệu hóa bởi quyền lực của Thiên Chúa: Satan và đồng bọn đã bị tống cổ khỏi Thiên Đàng (Rev 12:9), và bây giờ bị thiên thần xích cổ và giam trong hỏa ngục: “Bấy giờ tôi thấy một thiên thần từ trời xuống, tay cầm chìa khoá vực thẳm và một dây xích lớn. Người bắt lấy Con Mãng Xà, tức là Con Rắn xưa, cũng là ma quỷ hay Satan, và xích nó lại một ngàn năm. Người quăng nó vào Vực Thẳm, rồi đóng cửa và niêm phong lại, để nó không còn mê hoặc các nước, cho đến khi hết một ngàn năm ấy. Sau đó, nó phải được thả ra trong một thời gian ngắn.” Điều này chứng tỏ quyền năng của Thiên Chúa: Satan có quyền lực là do Thiên Chúa để cho họat động. Khi Thiên Chúa quyết định lấy lại, Satan không thể chống cự lại Thiên Chúa
1.2/ Triều đại 1000 năm: Thiên thần xích cổ Satan trong 1000 năm để Đức Kitô và các vị tử đạo có thể cai trị thế giới trong 1000 năm: “Rồi tôi thấy những chiếc ngai, có người ngồi trên đó, và họ được ban quyền xét xử. Tôi cũng thấy linh hồn những người đã bị chém đầu vì đã rao giảng lời chứng của Đức Giêsu và lời của Thiên Chúa; họ là những kẻ đã không thờ lạy Con Thú và tượng của nó, và không nhận thích dấu của nó trên trán và trên tay. Họ sống lại và hiển trị với Đức Kitô một ngàn năm.”
Câu hỏi được đặt ra: Phải chăng triều đại 1000 năm này phải xảy ra trên trần gian này trước khi Ngày Phán Xét và triều đại muôn đời? Dựa trên Sách Khải Huyền và một số đọan văn của Tân Ước (Mt 19:28, I Cor 6:2ff, 15:24, II Tim 2:12), rất nhiều các Giáo Phụ và tín hữu ngay từ các thế kỷ đầu (Justin, Ireneaus, Tertullian) và kéo dài cho tới các giáo phái của thời đại chúng ta (Anabaptists, Adventists, Jehovah’s Witnesses) tin triều đại 1000 năm sẽ xảy ra trên thế gian này.
Ngược lại, Giáo Hội Công Giáo theo truyền thống của Thánh Augustine (x/c Civitas Dei 20:7-9), không theo sự phiên dịch này. Thánh Augustine cắt nghĩa triều đại 1000 năm đã và đang xảy ra rồi. Ngài phân biệt hai cuộc sống lại:
(1) Cuộc sống lại của những người đã chết: Cuộc sống lại này xảy ra ngay sau khi họ chết.
Linh hồn các người chết đã được sống lại và hiển trị với Đức Kitô.
(2) Cuộc sống lại lần thứ hai: Cuộc sống lại này xảy ra trước Ngày Phán Xét. Sau đó, các người lành sẽ được cuộc sống trường sinh bất tử, các kẻ dữ sẽ bị tiêu diệt muôn đời.
Satan đã bị khống chế bởi Đức Kitô. Ngài ban quyền cho các Tông Đồ và những người kế vị các ngài có quyền cầm buộc hay tháo cởi, quyền này vượt trên quyền lực của Satan. Satan và đồng bọn sẽ thao túng mạnh mẽ trên con người trong thời gian trước Ngày Phán Xét.
1.3/ Ngày Phán Xét: Trong Ngày này, những điều sau đây sẽ xảy ra:
(1) Vũ trụ sẽ bị xóa sạch: Gioan được mặc khải: “Bấy giờ tôi thấy một ngai lớn màu trắng và thấy Đấng ngự trên đó. Đất và trời biến mất trước mặt Người, không để lại dấu vết.”
(2) Tất cả mọi người sống lại và chịu phán xét: “Rồi tôi thấy những người chết, lớn cũng như nhỏ, đứng trước ngai. Sổ sách đã mở sẵn; rồi một cuốn khác cũng đã mở ra: đó là Sổ Trường Sinh. Các người chết được xét xử tuỳ theo việc họ đã làm, chiếu theo những gì đã được ghi chép trong sổ sách. Biển trả lại những người chết nó đang giữ; Tử thần và Âm phủ trả lại những người chết chúng đang giữ, và mỗi người chịu xét xử tuỳ theo các việc đã làm.”
(3) Tử Thần, Âm Phủ, và các kẻ dữ, sẽ bị tiêu diệt muôn đời: “Tử thần và Âm phủ bị quăng vào hồ lửa. Hồ lửa này là cái chết thứ hai. Ai không có tên ghi trong Sổ Trường Sinh thì bị quăng vào hồ lửa.”
(4) Cuộc sống trường sinh cho người lành: “Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa. Và tôi thấy Thành Thánh là Giêrusalem mới từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như Tân Nương trang điểm để đón Tân Lang.”
2/ Phúc Âm: Khi thấy những điều đó xảy ra, thì anh em hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.
2.1/ Phiên dịch các hiện tượng trong trời đất: Kinh nghiệm dạy con người biết phiên dịch các hiện tượng trong trời đất. Con người quan sát các hiện tượng trời đất: nếu cùng một kết quả xảy ra sau nhiều lần như thế, con người kết luận nó cũng sẽ xảy ra như vậy trong lần tới. Chúa Giêsu trưng dẫn một ví dụ mà người nghe đều đã có kinh nghiệm: "Anh em hãy xem cây vả cũng như tất cả những cây khác. Khi cây đâm chồi, anh em nhìn thì đủ biết là mùa hè đã đến gần rồi.”
2.2/ Phiên dịch các hiện tượng của Ngày Phán Xét: Chúa Giêsu nói tiếp: “Cũng vậy, khi anh em thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.” Ngày Phán Xét là một chân lý, chứ không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng. Chúa Giêsu xác tín với các môn đệ: “Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.”

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta cần tìm hiểu thánh ý Thiên Chúa qua những sự kiện xảy ra trong cuộc đời: những hiện tượng thiên nhiên trong vũ trụ, những biến cố trong cuộc đời mỗi người, và những gì sẽ xảy ra trong Ngày Phán Xét.
- Các sự kiện quan trọng nhất của cuộc đời mà chúng ta đã nghe đi nghe lại trong Phụng Vụ Lời Chúa cuối năm là 3 sự sau: sự chết, sự sống lại, và sự phán xét.
- Chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng cho Ngày Phán Xét, vì mọi người sẽ được lãnh nhận phần thưởng trường sinh hay bị tiêu hủy muôn đời là tùy thuộc vào những gì họ đã làm ở đời này.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

25/11/16 TH SÁU TUN 34 TN
Th. Ca-ta-ri-na A-lê-xan-ri-a, trinh nữ, tử đạo                     
Lc 21,29-33

Suy nim: Như cây v mùa đông tri lá chết khô đ ri sng dy, đâm chi ny lc khi “mùa hè gn đến,” cũng thế khi “nhng s y xy ra” thì Nước Thiên Chúa cũng đến gn. Trong nhng đon trước đó (cc. 9-11.25-28), Phúc Âm theo thánh Lu-ca mô t “nhng s y” là chiến tranh lon lc và nhng xáo trn kinh hoàng chn đng c vũ tr. Ri trước đó na là nhng bách hi ngược đãi mà các môn đ Chúa phi chu (c. 12). Qua nhng li đó, Chúa nhc ta mt chân lý rt quen thuc: Nước Thiên Chúa mà Ngài loan báo là “đã đến gn,” ch đến qua con đường thp giá, con đường chính Ngài đã đi qua: chu kh hình, chu chết ri mi sng li vinh quang.
Mi Bn: Chúng ta có xu hướng mun Nước Chúa tr đến mà không mun “nhng s y xy ra. Hoc có khi chúng ta có thái đ ch đi th đng theo kiu qua cơn mưa tri li sáng. Mt mt Nước Chúa s đến khi “mãn thi ca dân ngoi (c. 24). Nhưng mt khác chúng ta có th góp phn làm cho Nước Chúa đến bng cách tích cc tham d vào mu nhim thp giá ca Đc Ki-tô, mt cách c th: dám chp nhn chu thit thòi đ thc thi công bng và trung thc trong công vic ngh nghip hng ngày ca mình, dn thân vào các hot đng bo v s sng dù có phi đón nhn nhng khó khăn nguy him…
Chia s: Mi bn nêu mt sáng kiến đ tham d cách c th và tích cc vào mu nhim thp giá Chúa Kitô.
Sng Li Chúa: Làm mt hy sinh đ cu cho các đng linh hn sm được hưởng hnh phúc trong Nước Chúa.
Cu nguyn: Hát kinh Hoà Bình.

Xem cây vả

Suy nim:
Cây v là mt cây rt thường thy x Paléttin. 
Khi nó đâm chi, người ta biết ngay đã vào mùa hè. 
Ri thì nó s ra hoa và kết trái. 
Không phi ch có cây v, mi cây khác cũng vy (c.29). 
C nhìn tình trng hin ti ca cây, ta biết được điu gì sp xy đến. 
Nước Thiên Chúa cũng vy. 
Trước khi Nước Thiên Chúa đến s có nhng du hiu 
trên tri, dưới đt hay ngoài bin khơi. 
Đc Giêsu đã nhc cho ta v nhng du hiu đó (Lc 21, 11. 25-26).
Khi bt đu đi rao ging cách đây hai ngàn năm, 
Đc Giêsu tuyên b: Nước Thiên Chúa đã đến gn (Mc 1, 15). 
Và Nước y đã được khai mc vi chính con người Đc Giêsu. 
Li nói và vic làm ca Ngài đã m ra Nước y trên mt đt. 
Như ht ging, Nước y đã không ngng ln lên c ngày ln đêm, 
đã nh hưởng mnh m như nhúm men trong đng bt, 
và đã phi chu s tn công ca k thù gieo c lùng vào gia lúa. 
Vi s phc sinh ca Đc Giêsu, Nước y chc chn s đến. 
Chc chn Nước Thiên Chúa s đến trong vinh quang, 
dù chúng ta không biết rõ khi nào, tuy s có nhng đim báo trước. 
Ngày Nước Thiên Chúa đến cách huy hoàng trên trái đt 
s là ngày tn thế, ngày Đc Giêsu tr li đ phán xét mi người.
Kitô hu là người tin vào li Đc Giêsu. 
“Tri đt s qua đi, nhưng nhng li Thy nói s chng qua (c. 33). 
Chúng ta ch đi, vì chúng ta tin Đc Giêsu s tr li. 
Sau hai ngàn năm ch đi và n lc dng xây, 
ngày Đc Giêsu quang lâm đã gn hơn nhiu. 
Biết đâu câu nói sau ca Đc Giêsu 
li chng ng nghim cho chính thế h chúng ta: 
“Thế h này s chng qua đi, trước khi mi điu y xy ra.” (c. 32). 
Không được đ mình ngui lnh và mt đi thái đ ch đi. 
Không được đ chiến thng tm thi ca s d đâu đó 
khiến chúng ta mt đi lòng tin, 
và nhng bách hi khiến ta mt đi lòng kiên trì cn thiết (Lc 21, 19).
Nước Thiên Chúa vn đến gn hơn mi ngày. 
Không thiếu du ch đ nhn ra Nước Thiên Chúa đang đến. 
Chúng ta phi thy có biết bao du ch tích cc, đy hy vng, 
ngay gia nhng khi tưởng như Nước y b xóa s, loi tr. 
Đng đ mình rơi vào thái đ bi quan, khoanh tay vì chán nn. 
Phi làm sao đ ngày tn thế không phi là mt ngày bun, 
ngày ca nhng đ v và mt mát chia ly. 
Phi làm sao đ ngày y là ngày lch s nhân loi m sang trang mi. 
Đc Giêsu xut hin như Đim Ômêga, Đim đến ca c vũ tr. 
Con người và c vũ tr đu được hưởng ơn cu chuc (Rm 8, 19-23), 
và Thiên Chúa Cha được tôn vinh.
Cu nguyn:
Ly Chúa Giêsu,
Chúa đã yêu trái đất n
ày,
và đã sống trọn phận người ở
đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ
đau và hnh phúc,
sự bi
đát và cao c ca phn người.
Xin dy chúng con biết đường lên tri,
nhờ sống y
êu thương đến hiến mng cho anh em.
Khi ngước nh
ìn lên quê hương vĩnh cu,
chúng con thấy m
ình được thêm sc mnh
để x
ây dng trái đt này,
và chuẩn bị n
ó đón ngày Chúa tr li.
Ly Chúa Giêsu đang ng bên hu Thiên Chúa,
xin cho những vất vả của cuộc sống ở
đi
không làm chúng con quên trời cao;
và những vẻ
đp ca trn gian
không ngăn bước ch
ân con tiến v bên Chúa.
Ước gì qua cuc sng hng ngày ca chúng con,
mọi người thấy Nước Trời
đang t hin.
Lm. Antôn Nguyn Cao Siêu, S.J.

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25 THÁNG MƯỜI MỘT
Mái Ấm Đích Thực Của Chúng Ta
“Ta sẽ đặt thần khí của Ta vào lòng các ngươi” (Ed 36,27). Khi hai con người, một nam một nữ, tiến tới trước bàn thờ trong tư cách là thừa tác viên của nhau để cử hành Bí Tích Hôn Phối, Giáo Hội khẩn cầu cùng Đấng Tạo Hóa. Giáo Hội xin Thánh Thần xuống trên hai con người sắp trở thành vợ và chồng và sắp bắt đầu một gia đình mới này. Họ sắp sửa cùng chung sống dưới một mái nhà và cùng nhau xây dựng cuộc sống chung gia đình.
Mái ấm là nơi mà vợ chồng chung sống, là dấu hiệu bên ngoài của cuộc sống họ. Nhưng đó cũng là một mầu nhiệm thâm sâu mà họ cùng nhau chia sẻ trong lòng. Con người ta không chỉ sống trong một mái ấm, họ còn xây dựng một mái ấm. Và họ xây dựng mái ấm bằng cách sống trong lòng nhau: chồng trong vợ, vợ trong chồng, con cái trong cha mẹ và cha mẹ trong con cái. Và mái nhà của Cha chúng ta trên trời là chỗ trú ngụ đích thực của trái tim con người. Như vậy, chúng ta nhìn thấy nơi mái nhà một phản ảnh mầu nhiệm mà Đức Kitô nói đến trong Căn Gác Thượng: “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy, Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy và chúng ta sẽ đến và cư ngụ trong người ấy” (Ga 14,23).
Phụng vụ khơi gợi cho chúng ta hình ảnh tuyệt vời của cộng đồng hôn nhân và đời sống gia đình vốn đã được mô tả trong Thánh Kinh. Chúng ta gặp thấy hình ảnh đó trong Thư Eâphêsô khi Thánh Phao-lô nói về sự kết hợp giữa vợ chồng trong hôn nhân Kitô giáo: “Đây là một mầu nhiệm lớn lao, tôi đang nói về Đức Kitô và Hội Thánh” (Ep 5,32).
Tình yêu của vợ và chồng có mẫu thức của nó nơi tình yêu của Đức Kitô đối với Giáo Hội và phản ảnh tình yêu ấy cho thế giới. Trên Thập Giá, Đức Giêsu đã diễn tả đầy đủ nhất về tình yêu này. Người hy sinh chính sự sống của Người vì tình yêu đối với Hiền Thê của người là Giáo Hội. Chúa Thánh Thần, Đấng mà mỗi người chúng ta lãnh nhận trong Bí Tích Phép Rửa và Bí Tích Thêm Sức, giúp cho những người vợ và chồng có thể yêu nhau với cùng tình yêu hiến thân đó. Thánh Phao-lô dạy những người làm chồng: “Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Kitô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh, … thánh hóa và thanh tẩy Hội Thánh” (Ep 5,25-26). Tình yêu của Đức Kitô là một tình yêu bất diệt, một tình yêu không ngừng trao ban sự sống và đơm bông kết trái. Cũng vậy, các đôi vợ chồng Kitôhữu được gắn kết với nhau trong một sự kết hợp có sức sáng tạo và dưỡng nuôi sự sống mới.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II

Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 25-11
Kh 20, 1-4. 11 - 21, 2; Lc 21, 29-33.

LỜI SUY NIỆM: “Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xãy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu”
Những ngày cuối năm phụng vụ, Giáo Hội Chúa muốn con cái mình nghe lại Lời Chúa Giêsu nhắn nhủ: “Trời đất qua đi, nhưng Lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu”. Trong Cựu Ước cũng như trong Tân Ước Lời Chúa là Ánh Sáng dẫn soi cho con người đi đúng đường trở về gặp lại Cha của mình là Thiên Chúa, để cùng hưởng hạnh phúc muôn đời với Ngài. Cho nên trong Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo cho chúng ta biết: “Chúa Giêsu là Đấng duy nhất dẫn chúng ta đến với tình yêu của Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần, làm cho chúng ta được chia sẻ đời sống của Ba Ngôi Chí Thánh” (GLHTCG 426). Điều này, giúp cho người tín hữu phải chú tâm: lắng nghe, vâng phục, tuân giữ, và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống của mình với một tình yêu chân thật.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa không muốn bất cứ ai bị hư mất; nhưng đều được cứu rỗi. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn đón nhận Lời Chúa với tâm tình yêu thương và vâng phục khi sống với nhau, cũng như trong việc thờ phượng Chúa.

Mạnh Phương


25 Tháng Mười Một
Không Qúa Muộn Ðể Nên Thánh
Người Nhựt Bản có kể một câu chuyện như sau:
Zenkai là một thanh niên con của một hiệp sĩ Samourai. Anh được tuyển vào phục dịch cho một viên chức cao cấp trong triều đình. Không mấy chốc, Zenkai đem lòng say mê người vợ của chủ mình. Anh lập mưu giết người chủ và đem người đàn bà trốn sang một vùng đất lạ.
Anh tưởng có thể ăn đời ở kiếp với người đàn bà. Nhưng không mấy chốc, người đàn bà đã để lộ nguyên hình của một con người ích kỷ, đê tiện. Zenkai đành bỏ người đàn bà và ra đi đến một vùng đất khác, ở đó anh sống qua ngày bằng nghề hành khất.
Trong cảnh bần cùng khốn khổ, Zenkai đã bắt đầu hồi tâm để nhớ lại những hành động tội lỗi của mình. Anh quyết định làm một việc thiện để đền bù cho quá khứ nhơ nhớp của mình.
Anh đi về một vùng núi hiểm trở, nơi mà nhiều người đã bỏ mình vì khí hậu khắc nghiệt cũng như vì công việc nặng nhọc. Zenkai đem hết sức lực của mình để khai phá một con đường xuyên qua vùng núi ấy.
Ban ngày đi khất thực, ban đêm đào đường xuyên qua núi. Zenkai cặm cụi làm công việc ấy ròng rã trong 30 năm trời.
Hai năm trước khi Zenkai hoàn thành công trình của mình, thì người con của viên chức triều đình mà anh đã sát hại trước kia bỗng tìm ra tung tích của anh. Người thanh niên thề sẽ giết Zenkai để trả thù cho cha mình. Biết trước mình không thoát khỏi án phạt vì tội ác mình đã gây ra mấy chục năm trước, Zenkai phủ phục dưới chân người thanh niên và van xin:
"Tôi xin sẵn sàng chịu chết. Nhưng cậu hãy cho phép tôi được hoàn thành công việc tôi đang làm dở. Khi mọi sự đã hoàn tất, cậu hãy giết tôi".
Người thanh niên ở lại để chờ cho đến ngày trả được mối thù cho cha. Nhưng trong khi chờ đợi, không biết làm gì, người thanh niên đành phải bắt tay vào việc đào đường với Zenkai mà vẫn nuôi chí báo thù cha.
Nhưng chỉ một năm sau cùng làm việc với kẻ đã giết cha mình, người thanh niên cảm thấy mọi ý muốn báo thù đều tan biến trong anh. Thay vào đó, anh lại thấy dậy lên trong lòng sự cảm phục và thương mến đối với sự nhẫn nhục, chịu đựng của Zenkai.
Con đường đã được hoàn thành trước dự định. Giờ đây dân chúng có thể qua lại vùng núi hiểm trở một cách dễ dàng.
Giữ đúng lời hứa, Zenkai đến phủ phục trước mặt người thanh niên để chấp nhận sự trừng phạt. Nhưng người thanh niên vừa đỡ Zenkai dậy vừa nói trong tiếng khóc:
"Làm sao tôi có thể chém đầu được thầy của tôi?"
Câu chuyện trên đây hẳn hàm chứa được nhiều bài học. Ngạn ngữ Latinh thường nói:" Sai lầm, vấp ngã là chuyện thường tình của con người, nhưng ngoan cố trong sai lầm là bản chất của ma quỉ". Nét đẹp quí phái nhất nơi lòng người đó là còn biết hồi tâm, còn biết nhận ra lỗi lầm và từ đó quyết tâm xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Trong câu chuyện trên đây hẳn phải là hình ảnh của sự phục thiện mà Thiên Chúa vẫn luôn khơi dậy trong lòng người.
Nhưng bài học đáng chú ý hơn trong câu chuyện trên đây có lẽ là: tình liên đới xóa tan được hận thù trong lòng người. Người thanh niên đã khám phá ra giá trị ấy khi bắt tay làm việc với Zenkai, con người mà trước đó anh đã quyết tâm tiêu diệt cho bằng được. Quả thực, tình liên đới, sự đồng lao cộng khổ, sự hiện diện bên nhau có sức tiêu diệt được hận thù trong lòng người.
(Lẽ Sống)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét