Trang

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

7 chìa khóa để hiểu Tông thư “Misericordia et Misera”

7 chìa khóa đ hiu Tông thư Misericordia et Misera”

Tông thư  gì?
Tông thư là một văn bản thuộc thẩm quyền Đức Thánh Cha. Dù không trọng thể bằng Tông Huấn, nhưng Tông thư có một tầm quan trọng lớn lao. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã từng công bố một Tông thư khi bế mạc Năm Thánh 2000.
Trong bức Tông thư lần này, Đức Thánh Cha nối kết các ý tưởng quan trọng nhất của Năm Thánh và những lời cắt nghĩa, hầu những tháng cao điểm vừa qua không bị giảm thiểu thành một “lý thuyết về lòng thương xót.”
“Misericordia et Misera” có nghĩa là gì?
Tựa đề “Misericordia et Misera” được hiểu là: “Lòng Thương Xót và sự Đau khổ.” Thánh Augustine đã từng sử dụng cụm từ này để nhắc tới bối cảnh của đoạn Tin Mừng trong đó nhiều kẻ muốn ném đá người phụ nữ ngoại tình, nhưng Đức Giê-su đã tha thứ cho chị.
Tông thư muốn nói điều gì?
Nội dung chính của Tông thư là hãy làm mọi điều có thể, để giúp mọi người cảm thấy dễ dàng hơn khi xưng tội. Có rất nhiều cách thay đổi. Chẳng hạn, làm sao để dễ dàng hơn khi tìm kiếm các linh mục sẵn sàng giải tội, bởi vì bí tích không phải là một thứ để trang trí.
Tông thư cũng gợi ý rằng mỗi cộng đoàn Công giáo nên dành ra một ngày Chúa Nhật trong năm để “canh tân nỗ lực hầu làm cho Kinh Thánh được biết đến nhiều hơn và được phổ biến rộng rãi hơn.”
Đức Thánh Cha cũng thiết lập “Ngày Thế giới vì Người Nghèo”, sẽ được tổ chức tại tất cả các nhà thờ vào Chúa Nhật cuối cùng trước lễ Chúa Ki-tô Vua.
Sự phá thai
Kể từ bây giờ, mọi linh mục đều có thể tha tội phá thai cho những ai xưng thú tội này, bao gồm cả các bác sĩ tham gia thực hiện cũng như cha mẹ của thai nhi. Trước đây, chỉ có các Giám mục mới có thể tha tội này.
Năm tội dành riêng
Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục duy trì năng quyền của các “Thừa sai Lòng Thương Xót” cho một ngàn linh mục trên toàn thế giới. Các vị này có thể tha năm loại tội vốn chỉ dành riêng cho Vatican:
1/ Vi phạm bí mật tòa giải tội
2/ Phong chức Giám mục không có sự chấp thuận của Đức Thánh Cha
3/ Sự đồng lõa của các linh mục liên quan tới việc quan hệ tình dục với người khác và sau đó thú nhận tội lỗi
4/ Xúc phạm tới Bí tích Thánh Thể
5/ Bạo lực với Đức Thánh Cha
Gia đình
Đức Thánh Cha Phanxicô trở lại với ý tưởng chính trong Tông Huấn “Amoris Laetitia,” và mời gọi Giáo Hội “lưu tâm tới tất cả các vấn đề của con người dựa trên quan điểm của tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu không bao giờ mệt mỏi trong việc chào đón và đồng hành với mọi người.”
Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các linh mục cần quan tâm tới những người đã ly hôn và tái hôn, những người đang sống trong một hoàn cảnh cá nhân nhạy cảm, nhưng ước ao trở lại với đời sống Đức Tin.  Đây là vấn đề của việc thực hành một sự phân định thiêng liêng thật khôn ngoan, sâu sắc và cẩn trọng để tất cả mọi người, không trừ một ai, có thể cảm thấy họ được Thiên Chúa đón nhận, được tham gia tích cực vào đời sống cộng đồng và trở nên thành phần Dân Chúa trên hành trình không biết mệt mỏi hướng tới sự viên mãn trong vương quốc của công lý, tình yêu, tha thứ và xót thương.”
Giúp đỡ người khác
Đức Thánh Cha cho rằng ngoài việc đón nhận lòng thương xót, thì lòng thương xót cũng cần phải cho đi. Điều đó có nghĩa là chúng ta không được dửng dưng trước nỗi thống khổ của nhân loại.
Đức Thánh Cha kêu gọi người Công giáo cùng nhau lao tác để “phục hồi phẩm giá con người,” đặc biệt là những người thất nghiệp, người vô gia cư, người bị gạt ra bên lề xã hội, người đói khát, người di dân, những tù nhân phải sống trong điều kiện vô nhân đạo, hay những ai không được đến trường.
Chuyển ngữ: Quang Khanh, S.J.
Nguồn: Rome Reports 21-11-2016


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét