13/07/2018
Thứ sáu tuần 14 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
II) Hs 14, 2-10
"Chúng tôi sẽ
không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi làm
ra".
Trích sách Tiên tri
Hôsê.
Ðây Chúa phán: "Hỡi
Israel, hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa ngươi, vì ngươi đã gục ngã trong đường
tội ác. Các ngươi hãy mang lời Chúa và trở về với Chúa; các ngươi hãy thưa rằng:
'Xin hãy xoá bỏ mọi tội ác, và nhận điều lành. Chúng tôi dâng lên Chúa của lễ
ca tụng. Assurô sẽ không giải thoát chúng tôi; chúng tôi sẽ không cỡi ngựa và sẽ
không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi làm ra, vì
nơi Chúa, kẻ mồ côi tìm được sự thương xót'.
"Ta sẽ chữa sự bất
trung của họ và hết lòng yêu thương họ, vì Ta đã nguôi giận họ. Ta sẽ như sương
sa, Israel sẽ mọc lên như bông huệ, và đâm rễ như chân núi Liban. Các nhánh của
nó sẽ sum sê, vẻ xinh tươi của nó như cây ôliu và hương thơm của nó như hương
thơm núi Liban. Thiên hạ sẽ đến ngồi núp dưới bóng mát của nó, họ sống bằng lúa
mì và lớn lên như cây nho. Nó sẽ được lừng danh như rượu Liban.
"Hỡi Ephraim, tượng
thần giúp ích gì cho ngươi không? Chính Ta sẽ nhậm lời và săn sóc ngươi, cho
ngươi mọc lên như cây hương nam xinh tươi. Nhờ Ta, ngươi sẽ sinh hoa kết quả.
Ai là người khôn ngoan hiểu được các việc này, ai là người sáng suốt biết được
các việc đó? Vì chưng đường lối của Chúa là đường ngay thẳng và những người
công chính sẽ đi trên đó, còn các người gian ác sẽ gục ngã trên đó".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 50, 3-4.
8-9. 12-13. 14 và 17
Ðáp: Miệng con sẽ loan truyền lời ca khen Chúa (c. 17b).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi;
xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. - Ðáp.
2) Nhưng Chúa ưa sự thật
trong tâm khảm, và trong đáy lòng, Chúa dạy con điều khôn. Xin dùng cành hương
thảo rảy con thanh khiết; xin tẩy rửa cho con được hơn tuyết trắng tinh. - Ðáp.
3) Ôi lạy Chúa, xin tạo
cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con.
Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi
con. - Ðáp.
4) Xin ban lại cho con
niềm vui ơn cứu độ, với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng con. Lạy Chúa, xin mở
môi con, miệng con sẽ loan truyền lời ca khen. - Ðáp.
Alleluia: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia! -
Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy vào Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 10, 16-23
"Không phải chính
các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các Tông đồ rằng: "Này, Thầy sai các con đi như những con chiên ở
giữa sói rừng. Vậy các con hãy ở khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu.
Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh
đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua
chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta
bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì? Vì trong
giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì; vì chưng, không phải chính các con nói,
nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con.
"Anh sẽ đem nộp
giết em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại với cha mẹ và làm cho cha mẹ phải
chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến
cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ. Khi người ta bắt bớ các con trong thành này, thì
hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật các con: Các con sẽ không đi khắp hết
các thành Israel trước khi Con Người đến".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Số Phận Của
Người Kitô Hữu
Trong chuyến hành
hương Lộ Ðức tháng 8/1981, Ðức Gioan Phaolô II nhắc đến những hình thức bách hại
đạo tại một vài nơi trên thế giới, Ngài nói: "Có những tín hữu bị bắt buộc
phải hội họp một cách lén lút, bởi vì cộng đoàn tôn giáo của họ không được phép
hoạt động. Có những Giám mục, Linh mục, Tu sĩ, bị cấm thi hành chức vụ trong
nhà thờ hay tại những nơi công cộng. Có những nữ tu bị phân tán không thể tiếp
tục cuộc sống hiến thân của họ. Có những người trẻ quảng đại nhưng không thể thực
hiện ơn gọi của họ. Có những tín hữu bị tước đoạt cả quyền có thể tận hiến cho
một cuộc sống chung để cầu nguyện và thực thi bác ái. Có những bậc cha mẹ bị
người ta khước từ quyền được bảo đảm cho con em một nền giáo dục dựa trên niềm
tin của mình..."
Tin Mừng hôm nay một lần
nữa cho chúng ta hiểu được thế nào là ơn gọi và số phận của người Kitô hữu.
Chúa Giêsu đã được cụ già Simêon gọi là dấu chỉ gợi lên chống đối. Cái chết của
Ngài trên Thập giá là cao điểm của những chống đối mà con người dành cho Ngài.
Tiếp tục sứ mệnh của Ngài, Giáo Hội ở mọi nơi và mọi thời, không thể thoát khỏi
số phận bị chống đối ấy. Hình thức và mức độ của những cuộc bách hại có khác
nhau, nhưng tựu trung ở đâu và lúc nào Giáo Hội cũng bị bách hại.
Ý thức về sự bách hại
không phải là một mặc cảm; lên tiếng về những bách hại cũng không hề là một ý đồ
chính trị. Giáo Hội tự bản chất luôn bị đặt vào thế bị chống đối. Chấp nhận đi
theo Chúa Kitô, sẵn sàng chiến đấu chống lại tội lỗi, lên tiếng chống lại bất
công và can đảm lội ngược dòng, sống như thế tức là đã bị bách hại rồi. Một
Giáo Hội phục vụ có thể được thương mến, nhưng một Giáo Hội bị bách hại lại
càng là Giáo Hội trung thành với Chúa Kitô hơn. Trong một chuyến viếng thăm tại
Braxin, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói: "Tôi thà thấy muôn ngàn lần
một Giáo Hội bị bách hại, hơn là một Giáo Hội thỏa hiệp".
Nguyện xin Chúa gìn giữ
mọi thành phần Dân Chúa được luôn trung thành theo Chúa Kitô và thoát khỏi tinh
thần thỏa hiệp vì một chút dễ dãi, lợi lộc.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 14 TN2,
Năm Chẵn
Bài đọc: Hos
14:2-10; Mt 10:16-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải trông
vào sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa.
Sự khôn ngoan và sức mạnh
của Thiên Chúa luôn đối chọi với sự khôn ngoan và sức mạnh của thế gian. Khi phải
đương đầu với sự khôn ngoan và sức mạnh của thế gian, con người dễ gạt bỏ sự
khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa để chạy theo những gì của thế gian. Lý
do, họ không nhận thức được sự khôn ngoan và sức mạnh Thiên Chúa; trong khi sự
khôn ngoan và sức mạnh của thế gian luôn ở ngay bên. Đọc lịch sử Do-thái sẽ
giúp chúng ta nhận ra sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa: bất cứ khi nào
họ tin tưởng vào sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa, họ được giải thoát
khỏi quyền lực thế gian và sống hạnh phúc. Khi làm ngược lại, họ phải lưu đày
và sống khổ cực.
Các bài đọc hôm nay muốn
chúng ta nhận ra sự toàn thắng của sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa.
Trong bài đọc I, ngôn sứ Hosea muốn con cái Israel nhìn ra khi họ cậy dựa vào sự
khôn ngoan và sức mạnh của họ hay của ngoại bang, họ trở thành mồi ngon cho địch
thù và làm nô lệ cho các quyền lực thế gian. Để thoát khỏi cảnh này, họ phải ăn
năn quay về và nhận ra sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu biết Ngài sai các môn đệ vào thế gian như sai chiên non vào giữa bầy
sói. Điều cần thiết là họ phải khôn ngoan như rắn và đơn sơ như chim bồ câu; có
nghĩa, họ phải luôn trông cậy vào sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa, nếu
không, họ sẽ không trở thành mồi ngon cho sói.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chính vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã.
1.1/ Con cái Israel phải
ăn năn và trở về với Thiên Chúa: Đứng
trước những thế lực mạnh của quân thù, vua quan Israel có khuynh hướng cầu viện
nước ngoài để xin bảo trợ, và từ chối không nghe lời Thiên Chúa dạy bảo qua các
ngôn sứ. Sứ điệp của các ngôn sứ luôn là: Đừng tin cậy vào người phàm hay các
thần không cứu nổi ai; chỉ có Thiên Chúa mới có sức mạnh giải thoát họ. Như lời
ngôn sứ Hosea khuyên họ: “Hỡi Israel, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của
ngươi. Chính vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã.”
Hosea tố cáo Israel ba
tội chính:
(1) Họ không tuân giữ
Lề Luật Chúa dạy mà vẫn dâng của lễ.
(2) Họ cậy nhờ sức mạnh
quân sự của mình và của nước ngoài và không trông cậy vào sức mạnh của Thiên
Chúa.
(3) Họ xây dựng đền thờ
và tôn kính các tà thần do tay người làm ra. Họ đã bỏ quên Thiên Chúa.
Để được Thiên Chúa dủ
lòng thương xót, họ phải trở về với Ngài và cầu nguyện: “Chỉ ở nơi Ngài kẻ mồ
côi mới tìm được lòng thương cảm.”
1.2/ Thiên Chúa tha thứ
và chúc lành cho Israel: Không giống
như cách cư xử của người đời: khi phản bội là sẽ bị tiêu diệt; tình yêu của
Thiên Chúa thắng vượt mọi bất trung của Israel. Ngôn sứ Hosea xác tín sứ điệp
này: “Ta sẽ chữa chúng khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương chúng hết tình, vì cơn
giận của Ta sẽ không còn đeo đuổi chúng.”
Israel sẽ trở nên xanh
tươi và tốt đẹp bởi Thiên Chúa chứ không phải bởi thần Baal. Ngôn sứ Hosea dùng
những hình ảnh được lấy từ Sách Diễm Tình Ca để mô tả tương lai tốt đẹp của
Israel khi họ sống trong tình yêu và sự bảo vệ của Thiên Chúa: “Ta sẽ như làn
sương mai làm nó vươn lên như bông huệ, cho bén rễ sâu như cây ngàn Lebanon. Họ
sẽ đâm chồi nẩy lộc, sum sê tựa ô-liu tươi tốt, toả hương thơm ngát như rừng
Lebanon. Chúng sẽ trở về cư ngụ dưới bóng Ta, sẽ làm cho lúa miến hồi sinh nơi
đồng ruộng, tựa vườn nho, chúng sẽ sinh sôi nẩy nở, danh tiếng lẫy lừng như rượu
Lebanon… Ta như một cây trắc bá xanh tươi, chính nhờ Ta mà ngươi trổ sinh hoa
trái.
Câu sau cùng (câu 10)
được coi như một câu kết luận sứ điệp của ngôn sứ Hosea: “Ai đủ khôn ngoan để
hiểu được điều này, đủ thông minh để biết được điều ấy? Quả thật đường lối Đức
Chúa rất mực thẳng ngay. Trên con đường này, người công chính sẽ hiên ngang tiến
bước, còn kẻ gian ác sẽ phải té nhào.”
2/ Phúc Âm: Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.
2.1/ Gian khổ luôn sẵn
sàng chờ đợi người môn đệ của Đức Kitô.
(1) Chúa Giêsu không dấu
diếm các môn đệ sẽ phải đương đầu với đau khổ khi Ngài tuyên bố với các ông:
“Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn
như rắn và đơn sơ như bồ câu.” Chiên đi vào giữa bầy sói, chắc chắn sẽ gặp nguy
hiểm; nhưng với sự khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa, chiên có thể vượt qua
mọi nguy hiểm.
(2) Các môn đệ sẽ phải
đương đầu với các hạng người khác nhau:
+ Với giáo quyền: “Họ
sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ.”
Giáo quyền không luôn luôn chấp nhận và bênh vực sự thật.
+ Với thế quyền: “Và
anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ
và các dân ngoại được biết.” Điều này dễ hiểu vì các môn đệ Đức Kitô sống và
làm chứng cho giá trị Nước Trời, nhiều khi hoàn toàn đối nghịch với giá trị thế
gian.
+ Với gia quyền: “Anh
sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên
chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết.” Sự thật mất lòng, người trong
gia đình không luôn nhìn ra, định giá đúng, và chấp nhận sự thật.
2.2/ Thiên Chúa luôn đồng
hành với các môn đệ: Đối diện với các quyền
lực của thế gian và ma quỉ, người môn đệ cần có sự trợ giúp của Thiên Chúa.
(1) Ngài ban ơn khôn
ngoan để môn đệ biết đối đáp: “Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải
nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải
nói gì. Thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em
nói trong anh em.”
(2) Ngài ban sức mạnh
để vượt qua mọi gian khổ: “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng
kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát. Khi người ta bách hại anh em
trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật anh em: anh em
chưa đi hết các thành của Israel, thì Con Người đã đến.” Người môn đệ phải tin
sức mạnh của Thiên Chúa sẽ giúp mình vượt qua mọi gian khổ và sau cùng sẽ chiến
thắng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải học hỏi
để nhận thức được sự khôn ngoan của Lời Chúa, và phải luôn vững tin nơi quyền
năng của Ngài. Ngài sẽ không bỏ những ai cậy trông nơi Ngài.
– Sống theo những lời
Chúa răn bảo sẽ giúp chúng ta có sự bình an thực sự trong tâm hồn. Cho dẫu
chúng ta sẽ phải chịu những đau khổ tạm thời, nhưng sẽ tìm được hạnh phúc vĩnh
cửu.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
13/07/2018 – THỨ SÁU TUẦN 14 TN
Th. Hen-ri-cô Mt 10,16-23
NIỀM AN ỦI CHO NGƯỜI MÔN ĐỆ
“Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói.” (Mt
10,16)
Suy niệm: Những thứ bách hại, khủng
bố tưởng rằng gây ra đau khổ cho người bị bách hại và làm cho họ sợ hãi. Thế
nhưng chúng cũng có thể trở thành niềm an ủi cho người bị bách hại, đồng thời bị
bách hại vì danh Đức Giê-su như thế lại là một cơ hội để họ trở nên đồng hình đồng
dạng với Ngài khi thi hành sứ vụ của mình.
Mời Bạn: Bị bách hại là số phận của
người môn đệ Đức Giê-su. Hành trình của người môn đệ theo Thầy không thiếu nguy
hiểm, khác nào “chiên đi vào giữa bầy sói.” Đức Giê-su cũng từng báo trước: “Nếu
họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Ga 15,20). Vì vậy, chẳng có gì phải
sợ khi bị bách hại. Chỉ sợ mình nhát đảm không dám tuyên xưng là môn đệ Đức
Giê-su thôi! Các thánh tử đạo khao khát được chết vì đạo nên họ mạnh dạn tuyên
xưng Đức Ki-tô. Người môn đệ đích thực cũng sẽ đi con đường Thầy mình đã đi:
con đường thánh giá đi từ cái chết đến cuộc sống lại vinh quang. Vì thế, người
môn đệ rao giảng Tin Mừng Đức Giê-su có bị chống đối, bắt bớ và thậm chí bị giết
đi thì cũng là cơ hội nên giống Thầy mình.
Chia sẻ: Bạn đã từng bị làm khó làm dễ vì bạn là người tuyên xưng
Đức Giê-su chưa? Mời bạn chia sẻ.
Sống Lời Chúa: Tâm niệm lời kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam: “Các ngài đã
cam lòng chịu chết mà không oán hận, xin cầu cho đồng bào mọi giới biết yêu
thương đùm bọc lẫn nhau.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa đã chiến thắng sự dữ và thế gian bằng cái chết đau thương trên thập giá.
Xin cho chúng con mỗi lần nhìn lên thập giá là một lần được nung nấu thêm lòng
khao khát nên giống Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Vì Danh Thầy (13.7.2018 – Thứ Sáu Tuần 14 Thường niên)
Suy niệm
Tháng 8 năm 2008, tại vùng Orissa ở đông bắc Ấn độ,
có một người theo chủ nghĩa dân tộc thuộc Ấn giáo, bị bắn chết.
Một tờ báo địa phương đã qui tội cho các kitô hữu.
Lập tức một làn sóng bạo động nổi lên từ những người Ấn giáo cực đoan.
Kết quả là hàng chục người chết, hàng ngàn người bị thương,
50 nhà thờ bị đốt, 4000 nhà người kitô hữu bị phá hủy,
hàng chục ngàn người không cửa không nhà, phải sống trong các trại cứu trợ.
Nhiều kitô hữu thuộc giai cấp thấp nhất trong xã hội Ấn độ,
giai cấp của những người Dalit, những kẻ bị coi là tiện dân.
Người Dalit đã bỏ Ấn giáo để theo Kitô giáo,
và họ đã lấy lại được nhân phẩm, cùng những quyền lợi về kinh tế xã hội.
Họ được giáo dục tử tế, nên giai cấp thống trị không lợi dụng họ được nữa.
Chính vì thế mà họ bị phân biệt đối xử và bị bách hại.
có một người theo chủ nghĩa dân tộc thuộc Ấn giáo, bị bắn chết.
Một tờ báo địa phương đã qui tội cho các kitô hữu.
Lập tức một làn sóng bạo động nổi lên từ những người Ấn giáo cực đoan.
Kết quả là hàng chục người chết, hàng ngàn người bị thương,
50 nhà thờ bị đốt, 4000 nhà người kitô hữu bị phá hủy,
hàng chục ngàn người không cửa không nhà, phải sống trong các trại cứu trợ.
Nhiều kitô hữu thuộc giai cấp thấp nhất trong xã hội Ấn độ,
giai cấp của những người Dalit, những kẻ bị coi là tiện dân.
Người Dalit đã bỏ Ấn giáo để theo Kitô giáo,
và họ đã lấy lại được nhân phẩm, cùng những quyền lợi về kinh tế xã hội.
Họ được giáo dục tử tế, nên giai cấp thống trị không lợi dụng họ được nữa.
Chính vì thế mà họ bị phân biệt đối xử và bị bách hại.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã tiên báo về các bách hại đó.
Những gì Ngài phải chịu thì các môn đệ cũng sẽ phải chịu,
vì tôi tớ không hơn chủ, môn đệ không hơn thầy.
Hãy để ý đến những động từ nói lên nỗi thống khổ của các kitô hữu :
bị nộp, bị đánh đập, bị điệu ra nơi hội đường và trước mặt vua quan,
bị tra hỏi, bị thù ghét và cuối cùng là bị giết, có khi bởi người nhà (c. 21).
Những điều này Đức Giêsu đều đã trải qua.
Mọi sự họ chịu đều “vì Đức Giêsu”, “vì Danh Đức Giêsu” (cc. 18. 22).
Nơi tòa án, có sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa Ba Ngôi.
“Chính Thần Khí của Chúa Cha sẽ nói trong anh em” (c. 20),
để giúp anh em can đảm tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu, Con Cha.
Bởi đó người kitô hữu ra tòa mà lòng rất bình an, chẳng lo gì (c. 19).
Họ được Thiên Chúa dạy điều phải nói và Thần Khí nói qua miệng họ.
Với sự nâng đỡ đặc biệt ấy, họ có thể bền chí đến cùng và sẽ được cứu độ.
Những gì Ngài phải chịu thì các môn đệ cũng sẽ phải chịu,
vì tôi tớ không hơn chủ, môn đệ không hơn thầy.
Hãy để ý đến những động từ nói lên nỗi thống khổ của các kitô hữu :
bị nộp, bị đánh đập, bị điệu ra nơi hội đường và trước mặt vua quan,
bị tra hỏi, bị thù ghét và cuối cùng là bị giết, có khi bởi người nhà (c. 21).
Những điều này Đức Giêsu đều đã trải qua.
Mọi sự họ chịu đều “vì Đức Giêsu”, “vì Danh Đức Giêsu” (cc. 18. 22).
Nơi tòa án, có sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa Ba Ngôi.
“Chính Thần Khí của Chúa Cha sẽ nói trong anh em” (c. 20),
để giúp anh em can đảm tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu, Con Cha.
Bởi đó người kitô hữu ra tòa mà lòng rất bình an, chẳng lo gì (c. 19).
Họ được Thiên Chúa dạy điều phải nói và Thần Khí nói qua miệng họ.
Với sự nâng đỡ đặc biệt ấy, họ có thể bền chí đến cùng và sẽ được cứu độ.
Các kitô hữu sẽ còn bị bách hại đến tận thế.
Họ không phải là những người thích tỏ ra mình anh hùng, đòi tử đạo.
Nhưng họ là những người khiêm tốn, khôn ngoan,
biết trốn đi thành khác khi bị bắt bớ ở thành này (c. 23).
Chịu bách hại là điều nằm trong ơn gọi của người kitô hữu,
là cái giá phải trả để sống mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô.
Ngay cả ở những quốc gia tây phương tự hào là có tự do tôn giáo,
vẫn có những kiểu bách hại ngấm ngầm và tinh vi,
khác với kiểu đòi bước qua thánh giá thời vua Minh Mạng, Tự Đức.
Họ không phải là những người thích tỏ ra mình anh hùng, đòi tử đạo.
Nhưng họ là những người khiêm tốn, khôn ngoan,
biết trốn đi thành khác khi bị bắt bớ ở thành này (c. 23).
Chịu bách hại là điều nằm trong ơn gọi của người kitô hữu,
là cái giá phải trả để sống mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô.
Ngay cả ở những quốc gia tây phương tự hào là có tự do tôn giáo,
vẫn có những kiểu bách hại ngấm ngầm và tinh vi,
khác với kiểu đòi bước qua thánh giá thời vua Minh Mạng, Tự Đức.
Sống là kitô hữu như Đức Kitô muốn đòi ta phải lội ngược dòng.
Lội ngược dòng bao giờ cũng khó và làm người khác bực bội, sợ hãi.
Làm sao để các bạn trẻ Công Giáo dám sống theo những giá trị của Giêsu ?
Làm sao để các gia đình Công Giáo không bị thói đời lôi cuốn ?
Lời nguyện
Lội ngược dòng bao giờ cũng khó và làm người khác bực bội, sợ hãi.
Làm sao để các bạn trẻ Công Giáo dám sống theo những giá trị của Giêsu ?
Làm sao để các gia đình Công Giáo không bị thói đời lôi cuốn ?
Lời nguyện
Giữa một thế giới mê đắm bạc tiền,
xin được sống nhẹ nhàng thanh thoát.
Giữa một thế giới lọc lừa dối trá,
xin được sống chân thật đơn sơ.
Giữa một thế giới trụy lạc đam mê,
xin được sống hồn nhiên thanh khiết.
Giữa một thế giới hận thù, tuyệt vọng, dửng dưng,
xin được chia sẻ yêu thương, an bình và hy vọng.
xin được sống nhẹ nhàng thanh thoát.
Giữa một thế giới lọc lừa dối trá,
xin được sống chân thật đơn sơ.
Giữa một thế giới trụy lạc đam mê,
xin được sống hồn nhiên thanh khiết.
Giữa một thế giới hận thù, tuyệt vọng, dửng dưng,
xin được chia sẻ yêu thương, an bình và hy vọng.
Lạy Chúa Giêsu mến thương,
xin dạy chúng con biết cách làm chứng cho Chúa giữa cuộc đời.
Xin giúp chúng con tìm ra những cách mới để người ta tin và yêu Chúa.
Ước gì hơn hai tỷ người kitô hữu
vẫn giữ được vị mặn của muối và sức biến đổi của men,
để chúng con làm cho thế giới này mặn mà tình người,
và làm cho trần gian trở thành tấm bánh thơm ngon.
Xin cho Thiên Chúa Cha được tôn vinh
qua những việc tốt đẹp chúng con làm cho những người bé nhỏ.
xin dạy chúng con biết cách làm chứng cho Chúa giữa cuộc đời.
Xin giúp chúng con tìm ra những cách mới để người ta tin và yêu Chúa.
Ước gì hơn hai tỷ người kitô hữu
vẫn giữ được vị mặn của muối và sức biến đổi của men,
để chúng con làm cho thế giới này mặn mà tình người,
và làm cho trần gian trở thành tấm bánh thơm ngon.
Xin cho Thiên Chúa Cha được tôn vinh
qua những việc tốt đẹp chúng con làm cho những người bé nhỏ.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13 THÁNG BẢY
Sự Tự Do Của Con
Người Diễn Tả Sự Khôn Ngoan Của Thiên Chúa
Ở đây, khi đối diện với
kế hoạch sáng tạo từ đời đời của Thiên Chúa, chúng ta đứng trước một mầu nhiệm
lạ lùng và khôn dò. Mầu nhiệm đó chính là mối quan hệ mật thiết giữa các hành động
của Thiên Chúa và những quyết định của con người.
Chúng ta biết rằng sự
tự do chọn lựa là khả năng tự nhiên của một tạo vật có lý trí. Kinh nghiệm cũng
cho chúng ta biết rằng tự do của con người là cái có thực – ngay cả khi nó bị
làm cho thương tổn và suy yếu đi bởi tội lỗi. Về mối quan hệ giữa sự tự do của
con người với hành động của Thiên Chúa, chúng ta nên nhìn trong ánh sáng của những
gì mà Thánh Tô-ma Aquinô đã nói về sự quan phòng thần linh. Thánh Tô-ma mô tả sự
tự do của con người như biểu hiện của sự khôn ngoan Thiên Chúa – sự khôn ngoan
xếp đặt và hướng dẫn mọi sự đạt đến mục tiêu của chúng (cf. Tổng Luận Thần Học
I,22,1). Tất cả những gì được Thiên Chúa tạo thành đều nhận sự hướng dẫn này,
và trở thành đối tượng của sự quan phòng thần linh (vs. 2).
Qua con người – được tạo
thành theo hình ảnh Thiên Chúa – tất cả thế giới tạo vật hữu hình tiến tới gần Thiên
Chúa và tìm thấy con đường đưa dẫn chúng đến sự thành toàn cuối cùng. Quan niệm
này được diễn tả bởi nhiều người khác nữa, trong đó có Thánh I-rê-nê và được phản
ảnh bởi giáo huấn của Công Đồng Vatican II về tác động phát triển thế giới của
con người (MV 7). Nói tắt, sự phát triển hay sự tiến bộ đích thực mà con người
được mời gọi thực hiện trong thế giới không được phép chỉ hạn định trong phương
diện kỹ thuật, mà phải bao gồm phương diện đạo đức nữa. Đây là điều kiện thiết
yếu để xây dựng Nước Thiên Chúa trong thế giới thụ tạo này (MV các số
35,43,57,62).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 13/7
Hs 14, 2-10; Mt 10,
16-23
LỜI SUY NIỆM: “Này, Thầy
sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn ngoan như rắn
và đơn sơ như bồ câu.”
Tất cả chúng ta, là những con người đã được Chúa chọn và tách chúng ta ra khỏi
thế gian, để rồi được Người sai đi. Chúa biết khi Người sai chúng ta ra đi,
chúng ta sẽ gặp nhiều điều khó khăn, nguy hiểm đang chờ đợi, với khả năng của mỗi
người chúng ta khó lòng vượt qua, nên cần phải có sự khôn ngoan trong hiền
lành. Điều này chính Chúa Giêsu đã trải qua, và Người muốn mỗi người trong
chúng ta biết rõ điều này, để biết chuẩn bị và trông cậy vào Người; Bởi Người
luôn đồng hành và ban ơn để nâng đỡ và bảo vệ chúng ta trong sứ vụ đã được sai
đi.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa luôn cầu nguyện cùng Chúa Cha cho chúng con: “Xin Cha lấy
sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật, Như Cha đã sai con đến thế gian,
thì con cũng sai họ đến thế gian. Vì họ con xin thánh hiến chính mình con, để
nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.” (Ga 17,17-19). Xin cho chúng con vững
tin, trung thành, thi hành sứ vụ của mình để làm sáng danh Chúa.
Mạnh Phương
13 Tháng Bảy
Niềm Vui Và Kho Tàng
Theo một bảng thống
kê thì hằng năm tại Hoa Kỳ, có khoảng 60 triệu toa bác sĩ cho mua thuốc Valium.
Valium hiện nay được xem là loại thuốc an thần công hiệu nhất.
Nói chung, xem chừng
như văn minh càng tiến bộ, con người càng bất an. Niềm vui đích thực trong tâm
hồn dường như đã vỗ cánh bay xa.
Nhưng an bình và
vui tươi là vấn đề sống còn của con người. Ðạt được tất cả, có tất cả nhưng
không có niềm vui trong tâm hồn, thì sống như thế chẳng khác nào như một thây
chết.
Người Ai Cập thời cổ
tin rằng khi chết con người phải trình diện trước thần Osires để trả lời cho
hai câu hỏi: “Ngươi có tìm thấy niềm vui không? Ngươi có mang lại niềm vui cho
người khác không?”. Số phận đời đời của họ tùy thuộc vào cách họ trả lời cho
hai câu hỏi ấy.
Số phận đời đời của
con người, tương quan của con người với Thiên Chúa tùy thuộc ở niềm vui của họ
trong cuộc sống này.
Một ngày kia, người
ta hỏi nhạc sĩ Franz Joseph Haydn tại sao nhạc tôn giáo của ông lúc nào cũng
vui tươi? Nhà nhạc sĩ tài ba của thế kỷ thứ 18 đã trả lời như sau: “Tôi không
thể làm khác hơn được. Tôi viết nhạc theo những cảm xúc của tôi. Khi tôi nghĩ về
Chúa, trái tim tôi tràn ngập niềm vui đến nỗi các nốt nhạc như nhảy múa trước
ngòi bút của tôi”. Người tín hữu Kitô, theo định nghĩa, không thể không là người
của niềm vui. Họ phải vui mừng bởi vì Thiên Chúa chính là gia nghiệp của họ, bởi
vì tâm hồn của họ luôn có Chúa.
Trong quyển sách có tựa
đề “Những sự thuộc về Chúa Thánh Thần”, Ðức Gioan Phaolô II đã viết như sau: “Ðức
Kitô đến để mang lại niềm vui: niềm vui cho con cái, niềm vui cho cha mẹ, niềm
vui cho gia đình và bạn hữu, niềm vui cho công nhân và trí thức, niềm vui cho
người bệnh tật, già cả, niềm vui cho toàn nhân loại. Theo đúng nghĩa, niềm vui
là trọng tâm của sứ điệp Kitô và ý lực của Phúc Âm. Chúng ta hãy là sứ giả của
niềm vui”.
Nhưng niềm vui không
phải là một kho tàng có sẵn: nó đòi hỏi phải được kiến tạo. Người ta kiến tạo
niềm vui bằng cách làm cho người khác được vui. Càng chia sẻ, càng trao ban, niềm
vui càng lớn mạnh.
Mỗi ngày chúng ta van
xin người khác không biết bao nhiêu lần: xin vui lòng. Chúng ta xin người “vui
lòng”, nhưng chúng ta lại không muốn làm cho lòng mình vui lên. Nếu chúng ta muốn
người khác “vui lòng” để ban ân huệ cho chúng ta, thì có lẽ chúng ta phải làm
cho lòng mình vui lên bằng bộ mặt vui tươi hớn hở của chúng ta, bằng những chia
sẻ vui tươi của chúng ta, bằng những nụ cười vui tươi của chúng ta, bằng những
chịu đựng vui tươi của chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét