20/12/2019
Thứ Sáu tuần 3 mùa vọng.
BÀI ĐỌC I: Is 7, 10-14
“Này đây một trinh nữ sẽ thụ
thai”.
Bài trích sách Tiên
tri Isaia.
Ngày ấy, Chúa phán bảo
cùng vua Achaz rằng: “Hãy xin Thiên Chúa, Chúa ngươi, một dấu ở dưới lòng đất
hay ở trên trời cao”. Nhưng vua Achaz thưa: “Tôi sẽ không xin, vì tôi không dám
thử Chúa”.
Và Isaia nói: “Vậy
nghe đây, hỡi nhà Đavít: Làm phiền lòng người ta chưa đủ ư, mà còn muốn làm phiền
lòng Thiên Chúa nữa? Vì thế, chính Chúa sẽ cho các ngươi một dấu: này đây một
trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel,
nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 23, 1-2.
3-4ab. 5-6
Đáp: Chúa ngự qua,
chính Ngài là Hoàng Đế hiển vinh (x. c. 7c và 10b).
Xướng: 1) Chúa là chủ
trái đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư trú ở trong.
Vì chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và Ngài giữ vững nó trên chỗ nước nguồn.
– Đáp.
2) Ai khá trèo lên cao
sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Ngài? Người tay vô tội và lòng
thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa. – Đáp.
3) Người đó sẽ được
Chúa chúc phúc cho, và được Thiên Chúa là Đấng cứu độ ban ân thưởng. Đó là dòng
dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm kiếm long nhan Thiên Chúa nhà Giacóp. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chìa khoá Đavít, Ngài mở cửa thiên quốc, xin hãy đến cứu thoát người bị
xiềng xích đang ngồi trong bóng tối tăm khỏi cảnh ngục tù! – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 1, 26-38
“Này trinh nữ sẽ thụ thai và
sinh một con trai”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy Thiên thần
Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một
trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy
tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Bà đầy ơn
phước, Thiên Chúa ở cùng Bà. Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ”. Nghe lời
đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa:
“Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một con
trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là con Đấng Tối
Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít, tổ phụ Người. Người sẽ cai trị
đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận”.
Nhưng Maria thưa với
Thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”
Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ
bao trùm Bà. Vì thế Đấng Bà sinh ra sẽ là Đấng Thánh, và được gọi là Con Thiên
Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già, và
nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ, vì không có
việc gì mà Chúa không làm được”.
Maria liền thưa: “Này
tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và Thiên thần cáo
biệt Bà. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Ngôi Lời Ðã
Hóa Thành Nhục Thể
Gabriel trong tiếng
Do Thái có nghĩa là: "Thiên Chúa là sức mạnh". Bởi thế, khi lãnh sứ mạng
truyền tin cho Mẹ Maria, hình ảnh sức mạnh nổi bật nơi người mang sứ điệp và
chính tại nội dung của sứ điệp. Mẹ Maria phân vân thắc mắc bằng những suy nghĩ
thường tình của con người: "Việc ấy thành sự sao được? Vì tôi không biết đến
người Nam". Tuy nhiên, thắc mắc này không làm nao núng vị sứ giả biểu tượng
cho sức mạnh Thiên Chúa. Sứ giả đã trấn an Mẹ với lời khẳng định: Chẳng có gì
mà Thiên Chúa không làm được". Dù cho tuổi già như Elisabeth thì Ngài vẫn
cho sinh hạ một con trai để góp phần gia truyền ơn cứu độ. Ngài đã tạo dựng vũ
trụ cho con người, Ngài đã gầy dựng một dân tộc từ một đôi vợ chồng son sẻ mà
tuổi đã xế chiều, thế mà tại sao Ngài lại không thể tạo cho mình một thân xác từ
trong cung lòng người Nữ được?
Thiên Chúa Quyền Năng
làm được mọi sự, nhưng dù cho quyền năng thế nào đi nữa thì khi đứng trước tự
do của con người Ngài cũng phải đành bó tay, vì Ngài tôn trọng sự tự do của con
người. Quả thật tự do là một món quà quí báu nhất mà Thiên Chúa tặng ban cho
con người. Với lý trí và tự do con người đã vẽ lại hình ảnh của Thiên Chúa nơi
thân phận thụ tạo của mình. Có tự do mới có tình yêu, vắng bóng tự do thì chỉ
còn là những áp đặt, trói buộc hoặc lợi dụng. Không gì làm đẹp lòng Thiên Chúa
cho bằng khi con người biết dùng tự do để đáp lại tình yêu của Ngài, và cũng
không gì làm đau lòng Ngài cho bằng khi con người sử dụng tự do để phản bội
Ngài. Dù Ngài Quyền Năng tuyệt đối thì Ngài vẫn không dùng Quyền Năng để ngăn cản
sự tự do của con người. Vì thế mà thảm cảnh đã đến với nhân loại khi nguyên tổ
đã cản ngăn chương trình tốt lành của Thiên Chúa dành cho mọi thụ tạo.
Thế nhưng, Thiên Chúa
lại không bỏ mặc con người nhưng Ngài đã hứa ban ơn cứu độ ấy được thể hiện qua
dòng lịch sử. Khung cảnh được tường thuật trong bài Tin Mừng hôm nay là điểm cuối
của hằng bao thế kỷ chuẩn bị ấy. Và dù phải bỏ công chuẩn bị suốt một thời gian
dài như vậy, Thiên Chúa cũng không dùng quyền năng của mình để ép buộc Mẹ Maria
chấp nhận chương trình của Ngài. Ngài đợi chờ hai tiếng "Xin Vâng" thốt
ra từ môi miệng của Mẹ, Ngài tôn trong tự do nơi Mẹ. Về phần Mẹ Maria, Mẹ cũng
dùng lý trí của Mẹ để tìm hiểu, thắc mắc. Tuy nhiên, khi dùng lý trí thì Mẹ vẫn
không bước ra ngoài sự hướng dẫn của Thiên Chúa.
Câu hỏi của Mẹ là một
thắc mắc chính đáng trong cái suy nghĩ thường tình của con người: "Làm sao
một người nữ lại có thể sinh con khi không có sự tiếp tay của người nam".
Sứ thần đã hướng dẫn lý trí của Mẹ suy nghĩ đến quyền năng của Thiên Chúa. Lúc
này tâm trí của Mẹ không chỉ qui về sự việc bà chị họ mang thai nhưng bao gồm tất
cả chiều dài của chương trình lịch sử cứu độ.
Nhờ thế mà hôm nay
Giáo Hội mới có được lời kinh Magnificat để chúc tụng trong giờ kinh Phụng Vụ.
Và rồi chẳng ngần ngại Mẹ đã thưa "Xin Vâng". Hai tiếng "Xin
Vâng" tuy vắn gọn nhưng không mất tính chất quan trọng của một chiếc chìa
khóa mở cửa cho nguồn ơn cứu độ đến với nhân loại. Chẳng gì là quá đáng khi
chúng ta lập lại lời thơ của Hàn Mặc Tử:
"Lạy Sứ Thần
Thiên Chúa Gabriel!
Khi người xuống trần
gian truyền tin cho Thánh Nữ.
Người có nghe xôn
xao muôn vị tinh tú?
Người có nghe náo động
cả phương trời?"
Vì do sự sử dụng tự do
của nguyên tổ mà chương trình tốt lành của Thiên Chúa bị cản ngăn, thì lúc này
với sự sử dụng tự do của Mẹ Maria chương trình cứu độ tình thương của Ngài được
thiết lập.
Qua bài Tin Mừng hôm
nay, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta bắt chước ở nơi Mẹ Maria thái độ lắng
nghe, tìm hiểu và rồi sẽ đáp trả trong tự do và tin tưởng. Vì mỗi ngày Thiên
Chúa vẫn hằng chờ đợi chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể và trong các biến cố của
cuộc sống. Ngài chờ đợi một lời đáp trả trong "tin yêu", vì Ngài hoàn
toàn tôn trọng tự do của ta. Nếu chúng ta biết thưa hai tiếng "Xin
Vâng" như Mẹ Maria đã thưa thì chắc chắn Ngài sẽ đến và sẽ hành động trong
chúng ta. Nhưng nếu một khi đã có Thiên Chúa đến ở với thì tôi tớ trở thành Mẹ
Thiên Chúa. Cũng vậy, là tạo vật hèn kém, bất xứng nhưng một khi được Thiên
Chúa ở cùng chúng ta sẽ chỉ là chi thể, là bạn hữu và là anh em của Ngài.
(Trích trong ‘Suy Niệm
Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 20 tháng 12 MV
Bài đọc: Isa
7:10-14; Lk 1:26-38.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ơn Cứu Độ đến
từ Thiên Chúa.
Lịch sử Cựu-Ước đã nhiều
lần chứng minh: khi nào con người biết trông cậy hòan tòan và thực thi ý muốn của
Thiên Chúa, con người được bảo vệ và chúc lành; khi nào con người không trông cậy
vào Thiên Chúa, nhưng tin tưởng vào sức mình hay các quyền lực thế gian, con
người bị thất bại và bị nguyền rủa.
Hai Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta thấy 2 phản ứng trái ngược này. Trong Bài đọc I, Tiên-tri Isaiah
khuyên Vua Ahaz phải cậy trông vào sức mạnh và uy quyền của Thiên Chúa mà không
cần phải làm gì cả, vì chính Ngài sẽ giải thóat Judah. Nhà Vua không chịu nghe
lời, sai sứ giả đi cầu viện Assyria để được bảo vệ. Kết quả là nước mất, nhà
tan, vua dân đều bị lưu đày. Nhưng Thiên Chúa vẫn điều khiển mọi quyền lực và lời
Ngài hứa vẫn tiếp tục ứng nghiệm. Trong Phúc Âm, lời hứa ban Đấng Thiên Sai được
nên trọn: Sứ-thần Gabriel truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria về sự chịu thai và
ra đời của Đấng Cứu Thế. Không giống như sự cứng lòng và bất tuân của Vua Ahaz,
Đức Trinh Nữ hòan tòan tin tưởng nơi quyền năng và sự quan phòng của Thiên
Chúa, đã thưa với Sứ-thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm
cho tôi như lời sứ thần nói.” Kết quả là Ơn Cứu Độ được lan tràn tới muôn người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Này đây một thiếu nữ sẽ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt
tên là Emmanuel.
1.1/ Hòan cảnh lịch sử: Để hiểu Bài đọc I, chúng ta cần đọc Isa 7:1-9 để hiểu
hòan cảnh của nước Do-Thái thời bấy giờ. Đất nước bị chia đôi thành 2 vương quốc:
miền Bắc còn gọi là Israel, thủ đô đặt tại Samaria; miền Nam còn gọi là Judah,
thủ đô đặt tại Jerusalem. Vương quốc miền Bắc liên minh với Syria thành
Syro-Ephraimite, để xâm chiếm miền Nam. Đứng trước nguy cơ bị thôn tính, Vua
Ahaz của Judah đã sai sứ giả qua Assyria cầu viện mặc dù đã bị ngăn cản bởi
Tiên-tri Isaiah, Nhà Vua sẵn sàng dâng lễ vật triều cống và trở thành vương hầu
của Assyria. Nhà Vua còn lo hơn nữa vì không có người nối dõi tông đường; đứa
con duy nhất của Nhà Vua đã bị sát tế cho Thần Moloch (II Kgs 16:3).
1.2/ Ý muốn của Thiên
Chúa: Khi hay tin Vua Ahaz đã không chịu
nghe lời Thiên Chúa, Tiên-tri Isaiah đến gặp và nói cho Vua biết ý muốn của
Thiên Chúa: “Một lần nữa Đức Chúa phán với vua Ahaz rằng: “Ngươi cứ xin Đức
Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn
cao xanh.” Vua Ahaz trả lời: “Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức
Chúa.”” Thực ra, Vua Ahaz đã không còn tin cậy nơi Thiên Chúa nữa, Nhà Vua chạy
theo các thần ngọai, và chỉ còn biết cậy trông vào sức con người.
Tiên-tri Isaiah nói tiếp:
“Nghe đây, hỡi nhà David! Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn
làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các
ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên
là Emmanuel.”
Emmanuel có nghĩa
“Thiên Chúa ở cùng chúng ta,” là một tên biểu tượng được cho đứa trẻ mà vợ mới
của Vua Ahaz sắp sửa cưu mang (Hezekiah). Tiên-tri Isaiah nhấn mạnh: chính đứa
trẻ này sẽ nối ngôi, không do sự cầu viện của Nhà Vua, nhưng hòan tòan do ý muốn
của Thiên Chúa.
Assyria xâm nhập và tấn
công Judah (Isa 8:5-8); niềm hy vọng của Vua Ahaz trở thành cớ cho Assyria xâm
lăng và phá hủy Judah. Tuy nhiên, những gì Thiên Chúa hứa vẫn tiếp tục được thực
hiện. Giòng dõi David và thủ đô Jerusalem vẫn tồn tại sau Thời Lưu Đày và lời hứa
về Đấng Cứu Thế phát sinh từ giòng dõi David vẫn tiếp tục được ứng nghiệm. Điều
này chứng tỏ rõ ràng cho con người biết: Ý muốn của Thiên Chúa vượt trên mọi
tính tóan và khả năng của con người, và Ơn Cứu Độ đến từ Thiên Chúa!
2/ Phúc Âm: Lời hứa ban Đấng Cứu Thế được thực hiện.
Hơn 500 năm sau Thời
Lưu Đày, qua 14 thế hệ của giòng tộc David, lời hứa ban Đấng Cứu Thế của Thiên
Chúa được ứng nghiệm trong hòan cảnh như sau:
2.1/ Sứ-thần Gabriel truyền
tin cho Đức Trinh Nữ Maria: “Sứ thần vào nhà
trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe
lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền
nói: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ
thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ
được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng
vua David, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Jacob đến muôn đời, và triều đại
của Người sẽ vô cùng vô tận.”
2.2/ Phản ứng của Đức
Trinh Nữ Maria: Vì đã khấn giữ mình đồng
trinh, Maria thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến
việc vợ chồng!” Điều Maria muốn giữ mình đồng trinh là điều đẹp lòng Thiên
Chúa, vì Ngài muốn Con của Ngài nhập thể trong một cung lòng thanh sạch và tinh
tuyền như thế. Hơn nữa, lời tiên tri của Isaiah cũng đã báo trước về người
trinh-nữ này (parthenos, Isa 7:14).
Đức Trinh Nữ, cũng giống
như nhiều người chúng ta, thắc mắc theo sự hiểu biết của con người: Làm sao thụ
thai và sinh con mà còn đồng trinh? Chúng ta quên đi cách của Thiên Chúa: có thể
giữ mình đồng trinh mà vẫn sinh con. Sứ thần cắt nghĩa cách của Thiên Chúa:
“Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên
bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” Sứ thần đưa
một bằng chứng cụ thể: “Kìa bà Elizabeth, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà
cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà
nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể
làm được.”
Sau khi đã lắng nghe lời
cắt nghĩa của Sứ-thần, Đức Trinh Nữ Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của
Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải khôn
ngoan sáng suốt để nhận ra uy quyền và sức mạnh của Thiên Chúa; đồng thời phải
biết khiêm nhường nhận ra sự thấp hèn và yếu đuối của mình.
– Chúng ta phải luôn
luôn vâng phục và thi hành thánh ý Thiên Chúa, cho dù chúng ta không luôn luôn
hiểu thấu ý định của Ngài.
– Một điều chúng ta phải
tâm niệm: Đối với Thiên Chúa, không có gì gọi là không thể. Chúng ta đừng bao
giờ giới hạn Thiên Chúa vào những cái có thể của con người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
20/12/2019 – THỨ SÁU TUẦN 3 MV
Lc 1,26-38
HẠNH PHÚC CÓ CHÚA Ở CÙNG
Sứ thần nói: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con
trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối
Cao. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại Người sẽ vô cùng vô
tận.” (Lc 1,30-33)
Suy niệm: Có một câu chuyện cổ tích
thơ mộng về một vị hoàng tử rời bỏ ngai vàng, đến ở với cô bé lọ lem trong một
túp lều tranh nghèo nàn. Câu chuyện cổ tích ấy nay không còn là cổ tích nữa, vì
vị hoàng tử si tình ấy chính là Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống trần làm người,
chung sống với những cô bé lọ lem, là chúng ta. Khởi đầu của túp lều tranh đó
không phải là máng cỏ, hang lừa, mà là ngôi nhà Na-da-rét khiêm tốn. Khởi đầu của
kiếp người không phải với tiếng khóc chào đời ở Bê-lem, nhưng nơi cung lòng Đức
Trinh Nữ. Ngôi Hai Thiên Chúa chia sẻ thân phận con người với chúng ta. Ngài
không chỉ làm người trong 33 năm, nhưng làm người mãi mãi, để mãi mãi ở với con
người.
Mời Bạn: Câu chuyện vị hoàng tử đến
ở với cô bé lọ lem nơi túp lều tranh là hình ảnh thật đẹp về tình yêu. Nhưng
chưa đủ! Vị hoàng tử ấy còn đưa cô bé lọ lem về cung điện để được hưởng vinh
quang với mình. Chắc chắn, một ngày kia, Đức Giê-su Phục Sinh cũng đưa ta vào
vinh quang Thiên Quốc với Ngài,
Chia sẻ: Tôi có bao giờ cảm động và nhận ra mình thật diễm phúc vì
có Chúa ở với tôi không?
Sống Lời Chúa: Thực hiện những hành động
thể hiện tình yêu thương với người thân: một lời nói dịu dàng, một ánh mắt
thông cảm, một cử chỉ nâng đỡ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã làm người như chúng con,
Chúa hiểu hết những gánh nặng của kiếp người. Xin nâng đỡ chúng con trên đường
đời, xin luôn đồng hành với chúng con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy Niệm : Tôi đây
là nữ tỳ của Chúa
Suy niệm :
Cách đây gần chín tháng, chúng ta đã nghe đọc bài Tin Mừng này
vào lễ sứ thần Gabrien Truyền Tin cho Đức Mẹ.
Hôm nay chúng ta nghe đọc lại bài này trong bầu khí rộn ràng
của những ngày gần đại lễ Giáng Sinh.
Các sách Tin Mừng không nói nhiều về thời gian Đức Mẹ mang thai.
Luca chỉ nói về chuyện Mẹ đi thăm bà chị họ hiếm muộn (Lc 1, 39-45).
Còn Mátthêu nói về chuyện thánh Giuse nằm mộng và được sứ thần mời
đón nhận Maria làm vợ và thai nhi Giêsu làm con của mình (Mt 1, 18-24).
Nhưng thời gian mang thai là một thời gian khá dài và quan trọng,
nhất là đối với người mẹ trẻ sinh con so.
Các bà mẹ mang thai thấy mình như mang một mầu nhiệm,
mầu nhiệm sự sống đang lớn lên mỗi ngày trong lòng dạ mình.
Dần dần mỗi chuyển động của thai nhi
và cả nhịp tim cũng được người mẹ cảm nhận.
Thai nhi trở thành người trọn vẹn
nhờ được dưỡng nuôi trong cái nôi êm ấm của lòng mẹ.
Con Thiên Chúa làm người cũng trải qua một tiến trình như thế.
Ngài không từ trời hiện xuống bất ngờ trong quyền năng,
nhưng Ngài đã là một thai nhi yếu đuối trong lòng Đức Trinh Nữ.
“Khi vào trần gian, Đức Kitô nói: Chúa đã tạo cho con một thân thể…
Bấy giờ con mới thưa: Lạy Thiên Chúa, này con đây,
con đến để thực thi ý Ngài” (x. Dt 10, 5-7).
Con Thiên Chúa đã cất lên tiếng Xin Vâng đối với kế hoạch của Cha.
Tiếng Xin Vâng khiến Ngài chấp nhận hủy mình ra không,
để “trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” (Pl 2, 7).
Khi trở thành một thai nhi sống nhờ lòng mẹ,
Con Thiên Chúa như cất giấu đi vinh quang chói ngời của thần tính.
Ngài vui lòng đồng hành với mọi con người trên mặt đất
để Ngài thực sự là anh em của họ.
“Tôi đây là nữ tỳ của Chúa.
Xin xảy ra cho tôi như lời sứ thần nói” (c. 38).
Ngay sau tiếng Xin Vâng này, Đức Maria được Thánh Thần ngự xuống,
và Con Thiên Chúa bắt đầu tiến trình làm người ở đời (c. 35).
Ngài từ từ có trái tim, khuôn mặt, vân tay riêng…
Đấng Cứu Độ sung sướng trở nên một sinh linh nhỏ bé,
để nói cho nhân loại biết về sự cao quý của một thai nhi.
Đức Maria trở thành Hòm Bia Thiên Chúa, nơi Ngôi Hai hiện diện.
Chúng ta ít khi nghĩ đến thời gian Mẹ Maria mang thai.
Thời gian cưu mang chẳng bao giờ nhẹ nhàng hay dễ dàng.
Để có thể sinh ra Đức Giêsu cho môi trường ta đang sống,
cũng cần thời gian thai nghén lâu dài và vất vả.
Chúng ta phải mang Ngài trong lòng mình,
kiên nhẫn và chăm chút để Ngài lớn lên, trước khi sinh Ngài cho thế giới.
“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là mẹ tôi” (Mc 3, 35).
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con gặp được ánh mắt của Chúa
ít là một lần trong đời.
Khi tương lai con đang vững vàng ổn định,
xin hãy nhìn con như Chúa đã nhìn Lêvi
và mời gọi con đứng lên theo Chúa,
bỏ lại tất cả những gì con cậy dựa.
Khi con chẳng còn là mình, vấp ngã như Simon,
xin hãy quay lại nhìn con
bằng ánh mắt xót thương, tha thứ,
để con òa khóc như trẻ thơ.
Khi con khao khát sống cuộc đời hoàn thiện,
xin hãy nhìn con bằng ánh mắt yêu thương
như Chúa đã trìu mến
nhìn người thanh niên giàu có.
Khi con ước mong được thấy khuôn mặt Chúa,
xin Chúa hãy dừng lại và ngước lên nhìn con,
như Chúa đã ngước lên nhìn Dakêu
và cho ông thấy cả tấm lòng bao la bát ngát.
Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy chúng con biết nhìn con người hôm nay
bằng ánh mắt của Chúa.
Chúa động lòng thương
khi thấy bao người yếu đau,
thấy đám đông bơ vơ như chiên không mục tử.
Ánh mắt Chúa thấu suốt lòng người.
Chúa buồn phiền khi thấy có kẻ lòng chai dạ đá,
nhưng Chúa cũng vui
khi thấy bà góa nghèo bỏ vào tất cả.
Đôi mắt Chúa đã từng nhòa lệ
trước cái chết của người bạn thân là Ladarô,
và trước viễn ảnh sụp đổ của thành đô yêu dấu.
Lạy Chúa, đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn.
Xin cho con qua cửa sổ ấy mà vào tâm hồn Chúa. Amen.
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG MƯỜI HAI
Ngàn Đời Xưa Cho Tới
Ngàn Đời Sau
Phụng vụ không chỉ
trình bày cho chúng ta niềm vâng phục từ đời đời của Chúa Con: “Lạy Chúa, này
con xin đến để thi hành thánh ý Chúa.” Phụng vụ cũng không chỉ giới thiệu cho
chúng ta niềm vâng phục của người phụ nữ được chọn trước để làm người mẹ trần
gian của Chúa Con. Phụng vụ còn nêu rõ nơi chốn mà ở đó mầu nhiệm Nhập thể được
hoàn thành.
Vâng, lời Ngôn Sứ
Mi-ca nói rõ một địa danh: Bê-lem! Đó chính là nơi mà người Con đời đời được tỏ
lộ lần đầu tiên trong hình hài nhân loại. Con Thiên Chúa cũng là Con Người, Con
của Đức Maria. Đây là lời ngôn sứ: “Phần ngươi, hỡi Bê-lem Eùp-ra-ta, ngươi nhỏ
bé nhất trong các thị tộc Giuđa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ
mạng thống lãnh Israel. Nguồn gốc ngài có từ trước, từ thuở xa xưa” (Mk 5,1).
Nguồn gốc ‘từ trước, từ
thuở xa xưa’ ấy tất nhiên là từ nguyên thủy. Đó chính là tính vĩnh cửu của Con
Một yêu dấu của Thiên Chúa. “Khi một phụ nữ sẽ sinh con, bấy giờ những anh em sống
sót của người con đó sẽ trở về với con cái Israel.” (Mk 5,2). Cuộc sinh hạ này
của Con Thiên Chúa từ cung lòng đức Trinh Nữ là sự khởi đầu của Israel mới, dân
mới của Thiên Chúa. Dân mới này của Thiên Chúa là ‘anh chị em’ của Đức Kitô, là
những người nhờ ân sủng sẽ trở thành con trong Chúa Con. Họ sẽ được ‘trao ban sức
mạnh để trở thành con cái Thiên Chúa,’ như thánh Gioan nói trong lời mở đầu
Sách Tin Mừng của ngài (Ga 1,12).
Nơi chốn mà tất cả những
điều đó phải được hoàn thành, một nơi chốn sẽ được ghi nhớ muôn đời trong lịch
sử cứu độ, đó là thị trấn bé nhỏ Bê-lem Eùp-ra-ta.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 20/12
Is 7, 10-14; Lc 1,
26-38.
LỜI SUY NIỆM: “Thưa bà
Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh
hạ một con trai; và đặt tên là Giêsu; Người sẽ nên cao cả, và sẽ dược gọi là
Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít,
tổ tiên Người, Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại Người sẽ
vô cùng vô tận.”
Liên tiếp trong mấy ngày qua chúng ta đều đươc nghe những lời sứ thần truyền
tin cho thánh Cả Giuse, ông Dacaria và hôm nay Đức Mẹ maria cũng nhận lời truyền
tin từ sứ thần Gáprien. Trong đời sống cầu nguyện, nếu mỗi người chúng ta biết
lắng nghe, chúng ta cũng được sự chỉ dạy từ Thiên Chúa, trong lắng nghe đó, có
khi chúng ta không nhận ra, thì cần phải đối thoại, và nếu cần thì xin Ngài nói
bằng tiếng mẹ đẻ của mình. dấu chỉ sẽ rõ ràng.
Lạy Chúa Giêsu, Xin cho mỗi người trong chúng con, luôn tin vào lời cầu nguyện
với sự lắng nghe để nhận ra hồng ân của Chúa ban cho chúng con.
Mạnh Phương
20 Tháng Mười Hai
Không Nhà Không Cửa
Hiện nay trên thế
giới có khoảng một trăm triệu người không có nhà để ở. Riêng tại Châu Mỹ La
Tinh, có khoảng 20 triệu trẻ em đang ngủ đầu đường xó chợ. Nhìn chung, có một tỷ
người trên thế giới không có được một nơi ở tươm tất.
Trên đây là kết quả
của một cuộc điều tra dựa trên những con số do các Hội Ðồng Giám Mục và các
Giáo Hội Công Giáo địa phương cung cấp. Cuộc điều tra này do Ủy ban công lý và
hòa bình của tòa thánh thực hiện và ấn hành thành lập một tập tài liệu vào dịp
cuối năm quốc tế những người không nhà không cửa do Liên Hiệp Quốc khởi xướng
năm 1988 vừa qua.
Theo tập tài liệu
này thì vấn đề nhà ở chắc chắn là một trong những vấn đề trầm trọng nhất của thế
giới ngày nay. Tài liệu cho thấy những kẻ không nhà là những người nghèo nhất
trong số những người nghèo và tố cáo những người chủ nhà chỉ vì tính toán thủ lợi
mà thà bỏ trống những căn nhà hơn là hạ giá để nâng đỡ những kẻ không nhà.
Chúa Giêsu đã chào đời
như một con người không nhà không cửa.
Ngài đến là để cho con
người được sống và sống một cách sung mãn. Tiếng kêu khóc chào đời của Ngài giữa
khung cảnh cùng cực của hang lừa máng cỏ, là tiếng kêu than của hàng triệu triệu
trẻ em đang bị tước đoạt quyền sống, đang bị từ chối những điều kiện cơ bản nhất
để được sống như con người.
Máng cỏ mà chúng ta
đang chuẩn bị ở nhà thờ hay trong gia đình phải là một nhắc nhở cho chúng ta về
sự hiện diện và tiếng van xin của không biết bao nhiêu người không nhà, không cửa
xung quanh chúng ta. Hơn ai hết, người Việt Nam chúng ta đang nhìn thấy tận, mắt
thế nào là cảnh lang thang đầu đường xó chợ.
Chúng ta chuẩn bị một
trú ngụ cho Hài Nhi Giêsu, chúng ta có nghĩ đến những người cùng khổ xung quanh
chúng ta không?
Chúng ta có biết rằng
khi chúng ta nhắm mắt làm ngơ trước đau khổ của người anh em chúng ta là chính
lúc chúng ta khước từ Chúa Giêsu không?
Chúng ta có biết rằng
ngày Giáng Sinh của Chúa Giêsu cũng là ngày Giáng Sinh của những con người cùng
khổ nhất không?
Chắc chắn Chúa Giêsu sẽ
không bao giờ đến trong máng cỏ hào nhoáng của chúng ta, nếu chúng ta xua đuổi
những người khốn khổ xung quanh chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét