Trang

Thứ Tư, 16 tháng 4, 2025

17.04.2025: THỨ NĂM TUẦN THÁNH - THÁNH LỄ TIỆC LY

 

17/04/2025

 THỨ NĂM TUẦN THÁNH.

 THÁNH LỄ TIỆC LY.


 

Bài Ðọc I: Xh 12, 1-8. 11-14

“Những chỉ thị về bữa Tiệc Vượt qua”.

Trích sách Xuất Hành.

Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Mô-sê và A-ha-ron ở đất Ai-cập rằng: Tháng này các ngươi phải kể là tháng đầu năm, tháng thứ nhất. Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en rằng: “Mùng mười tháng này, ai nấy phải bắt một chiên con, mỗi gia đình, mỗi nhà một con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con chiên, thì phải mời người láng giềng đến nhà cho đủ số người để ăn một con chiên. Chiên đó không được có tật gì, phải là chiên đực, được một năm. Có bắt dê con cũng phải làm như thế. Vậy phải để dành cho đến ngày mười bốn tháng này, rồi vào lúc chập tối, toàn thể cộng đồng con cái Israel sẽ giết nó, lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên. Ðêm ấy sẽ ăn thịt nướng với bánh không men và rau đắng. Phải ăn như thế này: Phải thắt lưng, chân đi dép, tay cầm gậy và ăn vội vã: vì đó là ngày Vượt Qua của Chúa. Ðêm ấy Ta sẽ đi qua xứ Ai-cập, sẽ giết các con đầu lòng trong xứ Ai-cập, từ loài người cho đến súc vật, và Ta sẽ trừng phạt chư thần xứ Ai-cập: vì Ta là Chúa. Máu bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ là dấu hiệu; và khi thấy máu, Ta sẽ đi qua mà tha cho các ngươi, và các ngươi sẽ không bị tai ương tác hại khi Ta giáng hoạ trên xứ Ai-cập. Các ngươi hãy ghi nhớ ngày ấy, làm lễ tưởng niệm, và phải mừng ngày đó trọng thể kính Thiên Chúa. Các ngươi sẽ lập lễ này để mừng vĩnh viễn muôn đời”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 115, 12-13. 15-16bc. 17-18

Ðáp: Chén chúc tụng là sự thông hiệp Máu Chúa Ki-tô .

Xướng: Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? Tôi sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa.

Xướng: Trước mặt Chúa, thật là quý hoá cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. Con là tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài, Ngài đã bẽ gãy xiềng xích cho con.

Xướng: Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. Con sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài.

 

Bài Ðọc II: 1 Cr 11, 23-26

“Mỗi khi anh em ăn và uống, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phao-lô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

Anh em thân mến, phần tôi, tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi đã truyền lại cho anh em, là Chúa Giê-su trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán: “Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta. Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén, và phán: “Chén này là Tân ước trong Máu Ta; mỗi khi các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Vì mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến”.

Ðó là lời Chúa.

 

Câu Xướng Trước Phúc Âm

Chúa phán: “Thầy ban cho các con một giới răn mới, là các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con”.

 

Phúc Âm: Ga 13, 1-15

“Ngài yêu thương họ đến cùng”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.

Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, con Si-môn, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Si-môn Phê-rô, ông này thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?” Chúa Giê-su đáp: “Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu”. Phê-rô thưa lại: “Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con”. Chúa Giê-su bảo: “Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy”. Phê-rô liền thưa: “Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa”. Chúa Giê-su nói: “Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu”. Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: “Không phải tất cả các con đều sạch đâu”.

Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: “Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Xuất hành 12,1-8.11-14; 1 Cô-rin-tô 11,23-26

Các bài đọc Kinh thánh hôm nay bao gồm toàn bộ ý nghĩa của ngày lễ hôm nay. Bài đọc thứ nhất mô tả Bữa ăn Vượt qua của người Do Thái. Đây là sự tái hiện bí tích của bữa ăn mà người Israel đã dùng trước khi họ chạy trốn qua Biển Đỏ từ Ai Cập—một cuộc chạy trốn khỏi chế độ nô lệ đến tự do và giải phóng.

Lễ kỷ niệm hàng năm này có thể được gọi là 'Thánh Thể' của người Do Thái—ngoại trừ việc họ chỉ cử hành một lần một năm, chứ không phải hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày như chúng ta. Đây là sự tưởng nhớ thiêng liêng về hành động vĩ đại của Thiên Chúa để giải phóng họ khỏi chế độ nô lệ, và đây là khởi đầu cho cuộc hành trình dài của họ đến Đất Hứa. Không phải ngẫu nhiên mà chính trong lễ kỷ niệm bữa ăn này, Chúa Giêsu đã thiết lập điều mà chúng ta gọi là Bí tích Thánh Thể. Đây là mối liên hệ giữa Giao ước Do Thái và Giao ước Kitô giáo.

Trong Bài đọc thứ hai, Phaolô nhớ lại những gì Chúa Giêsu đã làm trong Bữa Tiệc Ly đó—Bữa Tiệc Vượt Qua:

Chúa Giêsu vào đêm Người bị phản bội đã cầm lấy một chiếc bánh, và sau khi Người tạ ơn, Người bẻ ra và nói: "Đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em. Hãy làm điều này để tưởng nhớ đến Thầy."

Cũng vậy, sau bữa tiệc, Người cầm lấy chén và nói: "Chén này là giao ước mới trong Máu Thầy. Hãy làm điều này, mỗi khi anh em uống, để tưởng nhớ đến Thầy."

Những hành động này sẽ được các môn đệ của Người lặp lại để tưởng nhớ đến sự giải thoát mà Người đã mang lại cho chúng ta thông qua sự đau khổ, cái chết và sự phục sinh của Người.

Do đó, ba sự kiện được hợp nhất thành một mầu nhiệm mới:

• Lễ Vượt Qua của người Do Thái và Bữa Tiệc Vượt Qua;

• toàn bộ Mầu nhiệm Vượt Qua về sự đau khổ, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu;

• sự liên kết giữa bánh và rượu và việc ăn uống chung với cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.

Có một sự giải thoát mới, không chỉ khỏi sự nô lệ về thể xác, mà còn khỏi mọi loại nô lệ, đặc biệt là nô lệ của tội lỗi và sự dữ. Bây giờ có một Lễ Pát-qua mới và một Lễ Vượt Qua mới. Có một Chiên Con mới—Chiên Con của Thiên Chúa. Có một bánh không men mới—Bánh là Mình của Chúa Phục Sinh. Máu của chiên con giờ đây được thay thế bằng Máu của Chiên Con, Chúa Giêsu, Đấng xóa tội lỗi thế gian.

 


Chú giải về Gio-an 13,1-15

Bài đọc Tin Mừng liên kết tất cả những gì đã xảy ra vào ngày hôm đó với thực tế cụ thể trong cuộc sống của chúng ta. Bài đọc không nói gì về Lễ Pát-qua hay Lễ Vượt Qua. Bài đọc không nói gì về Bí tích Thánh Thể hay Mình và Máu Chúa Giêsu.

Thay vào đó, bài đọc nói về Chúa Giêsu, Chúa và Thầy, quỳ xuống và rửa chân cho các môn đệ của mình. Chính tinh thần yêu thương và phục vụ anh chị em này là đặc điểm nổi bật của người môn đệ Kitô giáo.

Và đây chính là cuộc sống đích thực của việc cử hành Bí tích Thánh Thể. Có một mà không có cái kia thì không phải là sống theo Tin Mừng. Và vì vậy, những lời của Bí tích Thánh Thể (“Hãy làm việc này để nhớ đến Thầy”) cũng được Chúa Giêsu lặp lại ở đây khi Người nói:

… Thầy đã nêu gương cho các con, để các con cũng làm như Thầy đã làm cho các con.

Không cử hành Bí tích Thánh Thể trong cộng đồng, và không dành năng lượng của chúng ta vào tình yêu thương và phục vụ lẫn nhau, tức là không sống theo Tin Mừng. Cuộc sống Kitô hữu của chúng ta là một tấm áo choàng liền mạch giữa Tin Mừng, phụng vụ và cuộc sống và tương tác hàng ngày.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/l1065g/

 


Bí tích Thánh Thể

Tại một ngôi làng nhỏ bên Tây Đức, trước năm 1940 là nơi gặp gỡ của các danh họa Âu Châu, nhưng kể từ thế chiến thứ hai, nó trở thành nhà tù giam giữ những phạm nhân của Đức Quốc xã, có mặt một Phó tế được phong chức linh mục tại đây. Sau khi chết, ngài để lại chúc thư “Tình yêu và đền bù”. Thế rồi 15 năm sau, nhà tù đó biến thành Dòng kín Carmel, các nữ tu đến đó để sống cho lý tưởng tình yêu và đền bù.

Tình yêu chính là ý nghĩa của Bí tích Thánh Thể. Trong Bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã quỳ gối rửa chân cho các Tông đồ và cũng trong Bữa tiệc ly Ngài đã thiết lập Bí tích Thánh Thể cũng như loan báo về cái chết của Ngài. Phêrô đại diện các Tông đồ đã có lý khi khước từ Chúa Giêsu rửa chân cho ông vì đây là công việc của tôi tớ trong nhà. Theo tục lệ người Do Thái, trước khi vào bàn ăn tôi tớ trong nhà phải đi rửa chân cho khách. Chúa Giêsu đã muốn thực hiện cử chỉ ấy để thực thi chính điều Ngài đã nói: Con Người không đến để được hầu hạ, những để hầu hạ và hiến mạng sống làm giá cứu chuộc nhiều người.

Cử chỉ yêu thương mà Chúa Giêsu đã làm cho các Tông đồ là một quyết tâm sống trọn ý nghĩa yêu thương của Ngài, cũng như người tôi tớ không sống cho mình mà cho người khác. Nhưng Ngài chưa lấy làm đủ, Ngài còn biểu lộ tình yêu qua hình ảnh một miếng bánh trao ban để ở mãi với con người. Bị bẻ ra và tiêu tan, Chúa Giêsu đã sống đến cùng những đòi hỏi của yêu thương. Thánh Gioan đã tóm gọn cuộc sống Chúa Giêsu qua câu: “Ngài đã yêu các kẻ thuộc về Ngài và đã yêu đến cùng”, nghĩa là sẵn sàng sống chết cho người mình yêu. Tình yêu đến cùng ấy, Chúa Giêsu đã thể hiện qua cái chết trên Thập giá, và Ngài còn muốn tái diễn hàng ngày dưới hình dạng Bánh và Rượu trong bí tích Thánh Thể. Cũng như tôi tớ chỉ sống và chết cho người khác, chiếc bánh chỉ hiện hữu để được ăn, được hao mòn, được tiêu tán. Dưới hình thức lương thực, Chúa Giêsu muốn thể hiện tình yêu của Ngài đối với chúng ta; tiếp nhận Ngài qua bí tích Thánh Thể, chúng ta sống bằng chính sự sống của Ngài; ăn uống Ngài, chúng ta cũng được mời gọi nên giống Ngài và san sẻ sự sống của Ngài cho người khác.

Sống và chết cho người khác, nên một với Ngài là thực hiện sứ mệnh của Ngài tức là phục vụ và phục vụ cho đến cùng. Sứ mệnh phục vụ ấy Chúa Giêsu muốn truyền lại cho chúng ta qua Bí tích Truyền chức Linh mục là người được ủy thác để lặp lại lời của Chúa Giêsu. “Các con hãy làm việc này, mà nhớ đến Ta”. Làm việc này không những là cử hành Bí tích Thánh Thể để Chúa Giêsu luôn ở mãi giữa nhân loại, mà còn chu toàn sứ mệnh phục vụ của Ngài. Không chỉ riêng linh mục, nhưng tất cả những ai nhờ phép rửa được tháp nhập vào sự sống Đức Kitô, nghĩa là mọi kitô hữu trong lời nói và hành động cũng yêu thương và chết để nhớ đến Ngài. Mỗi cử chỉ và hành vi bác ái đều là một nghĩa cử tưởng nhớ đến Chúa Giêsu, đều là một tiếp tục, hay đúng hơn là một hiến lễ được dâng trên bàn thờ.

Tưởng nhở việc Chúa lập Bí tích Thánh Thể và truyền chức linh mục trong ngày thứ năm tuần thánh, chúng ta nhớ đến cách đặc biệt các linh mục. Xin Chúa ban cho các ngài luôn trung thành với sứ mệnh phục vụ. Xin cho tình yêu Chúa luôn ngự trị trong tâm hồn chúng ta để chúng ta cũng sống yêu thương và phục vụ.

‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét