Bài giảng Thứ Sáu Tuần Thánh 2025, tưởng niệm cuộc thương khó
của Chúa Kitô tại Đền Thờ Thánh Phêrô
VietCatholic Media 18/Apr/2025
Cha Roberto Pasolini, OFM Cap, giảng bài giảng trong Phụng vụ
Cuộc Khổ Nạn của Chúa kéo dài hai giờ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô
vào Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 18 tháng 4 năm 2025. | Tín dụng: Daniel Ibañez/CAN
Đức Hồng Y Claudio Gugerotti, Tổng
trưởng Bộ các Giáo hội Đông phương, đã cử hành các nghi thức tưởng niệm cuộc khổ
nạn của Chúa Giêsu, Chúa chúng ta lúc 5h chiều thứ Sáu 18 tháng Tư tại Đền Thờ
Thánh Phêrô, thay cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
Trong ngày đớn đau này, Giáo Hội tưởng niệm những giây phút cuối cùng khi Chúa
Giêsu tiến gần đến cái chết, khi sức sống và sức mạnh của Ngài đang cạn kiệt dần.
Bài Phúc Âm tường thuật cho chúng ta cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và một
trong hai người tội phạm cùng bị đóng đinh với Ngài mà truyền thống thường gọi
là người “trộm lành”, người đã hoán cải trong giờ phút cuối cùng của cuộc đời.
“Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi nhé!”
Rồi có tiếng đáp lại của Chúa Giêsu, nhanh chóng và như một lời thì thầm: “Hôm
nay anh sẽ ở với tôi trên nước Thiên Đàng”
Trong ngày đau khổ và đớn đau này, hai người bị đóng đinh ấy không nói gì khác,
nhưng vài lời thốt lên từ trong cổ họng khô kiệt của họ vang dội đến ngày nay.
Những lời này còn tiếp tục vang dội như một dấu chỉ của hy vọng và ơn cứu độ
cho những ai đã phạm tội nhưng cũng đã tin và tín thác ngay cả trước đường biên
cuối cùng của cuộc đời.
Trước sự hiện diện của gần 9 ngàn tín hữu, hơn 40 Hồng Y và 50 Giám Mục trong
giáo triều Rôma, Đức Hồng Y mở đầu với lời nguyện, xin Chúa nhớ lại lòng từ bi
và đoái thương, bảo vệ gia đình mà Chúa Kitô, Con Chúa, đã khai mạc mầu nhiệm
vượt qua cho họ trong máu của Người.
Thay vì một trí thông minh “nhân tạo”, cái chết của Chúa Kitô dạy chúng ta về
“trí thông minh đích thực của thập giá”, đó là sự tự do lựa chọn tình yêu hy
sinh trong mối quan hệ với Thiên Chúa và tha nhân. Vị giảng thuyết của Đức Giáo
Hoàng cho biết như trên trong bài giảng Phụng vụ Cuộc Khổ nạn của Chúa kéo dài
hai giờ tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Cha Roberto Pasolini, dòng Phanxicô viện tu,
đã nhấn mạnh rằng, “trong thời đại như thời đại của chúng ta, thời đại giàu trí
tuệ mới — nhân tạo, tính toán, dự đoán — thì mầu nhiệm về cuộc khổ nạn và cái
chết của Chúa Kitô đề xuất cho chúng ta một loại trí tuệ khác: trí tuệ của thập
giá, không tính toán, nhưng yêu thương; không tối ưu hóa, nhưng tự hiến.”
Trí thông minh của thập giá, không phải là nhân tạo “nhưng có mối quan hệ sâu sắc,
vì nó hoàn toàn mở ra với Thiên Chúa và với người khác. Trong một thế giới mà
dường như các thuật toán gợi ý cho chúng ta điều gì nên mong muốn, điều gì nên
nghĩ, và thậm chí là nên trở thành ai, thập giá trả lại cho chúng ta sự tự do của
sự lựa chọn đích thực, không dựa trên hiệu quả mà dựa trên tình yêu tự hiến.”
Theo thông lệ, vị giảng thuyết của gia đình Đức Giáo Hoàng sẽ viết và thuyết giảng
tại buổi lễ Thứ Sáu Tuần Thánh của Vatican. Năm nay, Đức Hồng Y Claudio
Gugerotti, Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Đông phương, đã cử hành buổi lễ thay cho
Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi Vị Giáo Hoàng 88 tuổi tiếp tục quá trình hồi phục
chậm chạp sau hai lần mắc bệnh viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp
khác.
Cha Pasolini nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự hiến hơn là tự lực cánh sinh
và phó thác cuộc sống cùng đau khổ của mình cho Chúa.
“Cụm từ ‘hoàn toàn đầu hàng’, mà Thư gửi tín hữu Do Thái dùng để mô tả hành vi
của Chúa Kitô, cũng có thể được dịch là khả năng chấp nhận với sự tự tin những
gì xảy ra, để đón nhận ngay cả những gì ban đầu có vẻ thù địch hoặc khó hiểu”.
“Trên thực tế, trong cuộc khổ nạn của mình, Chúa Kitô không chỉ đơn thuần chịu
đựng các biến cố mà còn chào đón chúng với sự tự do đến nỗi Người biến chúng
thành con đường cứu rỗi. Một con đường vẫn rộng mở cho bất kỳ ai sẵn sàng tin
tưởng Chúa Cha hết lòng, cho phép mình được hướng dẫn bởi ý muốn của Người ngay
cả trong những đoạn đường đen tối nhất.”
“Chúa Giêsu cho chúng ta thấy rằng không phải sức mạnh cứu thế giới mà là sự yếu
đuối của một tình yêu không giữ lại điều gì. Thời đại chúng ta đang sống, được
đánh dấu bằng huyền thoại về hiệu suất và bị quyến rũ bởi thần tượng của chủ
nghĩa cá nhân, đấu tranh để nhận ra những khoảnh khắc thất bại hoặc thụ động để
khắc phục nhằm có thể đạt được sự viên mãn.”
Trên thực tế, khi đau khổ ập đến, chúng ta có xu hướng cảm thấy không đủ khả
năng và lạc lõng. Chúng ta cố gắng chịu đựng, nghiến răng, nhưng “những lời cuối
cùng của Chúa Giêsu chịu đóng đinh cho chúng ta một cách giải thích khác: Chúng
cho chúng ta thấy cuộc sống có thể tuôn chảy biết bao từ những khoảnh khắc khi
không còn gì để làm, thực sự vẫn còn điều đẹp đẽ nhất để hoàn thành: cuối cùng
là hiến dâng chính mình.”
Cha Pasolini cũng đã chú ý đến ba cụm từ mà Chúa Kitô đã thốt ra trong cuộc Khổ
nạn của Người — “Ta là,” “Ta khát,” và “mọi sự đã hoàn tất” — và những điều
chúng có thể dạy chúng ta về việc phó thác cho Thiên Chúa.
Chỉ ra sự tự do mà Chúa Giêsu đã ban tặng cho chính mình vào lúc bị bắt, đồng
thời xác nhận mình với những người lính, nhà thuyết giáo cho biết sự đầu hàng đầy
tin tưởng này vào Chúa có thể là tấm gương cho chúng ta “vào những lúc cuộc sống
của chúng ta gặp phải một số thất bại — một thất bại đau đớn, một căn bệnh
nghiêm trọng, một cuộc khủng hoảng trong các mối quan hệ.”
“Làm sao có thể làm được điều này? Bằng cách tiến lên một bước. Bằng cách trước
tiên là trình diện bản thân mình trước cuộc gặp gỡ với thực tế” “Thái độ này hầu
như không bao giờ thay đổi được tiến trình của các sự kiện — thực tế là Chúa
Giêsu đã bị bắt ngay sau đó — nhưng nếu sống với đức tin vào Thiên Chúa và tin
tưởng vào lịch sử mà Người dẫn dắt, nó cho phép chúng ta duy trì sự tự do và
kiên định bên trong. Chỉ khi đó, gánh nặng của cuộc sống mới trở nên nhẹ nhàng
hơn, và đau khổ, trong khi vẫn là thực, không còn vô ích nữa và bắt đầu tạo ra
sự sống.”
Khi Chúa Giêsu kêu lên từ trên thập giá, “Ta khát,” Ngài đã chứng minh nhu cầu
của con người, Pasolini nói, lưu ý rằng “khi nỗi đau, sự mệt mỏi, cô đơn hoặc sợ
hãi phơi bày chúng ta, chúng ta bị cám dỗ khép mình lại, cứng nhắc, giả vờ tự
mãn. … Việc cầu xin những gì chúng ta cần và để người khác cung cấp cho chúng
ta có lẽ là một trong những hình thức tình yêu cao cả và khiêm nhường nhất.”
Cha Pasolini cho biết sự tin tưởng và phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa, như
Chúa Kitô đã minh chứng trong những lời cuối cùng của Người, “mọi sự đã hoàn tất,”
cũng là một phần trong chủ đề của năm đại xá.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn nhắc nhở chúng ta “rằng Chúa Kitô là mỏ neo hy vọng
của chúng ta, Đấng mà chúng ta có thể luôn hiệp nhất vững chắc, thắt chặt sợi
dây đức tin ràng buộc chúng ta với Người bắt đầu từ phép rửa tội của chúng ta”.
Nhưng điều này không dễ dàng đặc biệt là khi chúng ta trải qua những điều bất
ngờ, đau khổ hoặc cô đơn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là “chấp nhận lời
mời gọi của Thư gửi tín hữu Do Thái: hãy đến gần thập giá với sự tin tưởng hoàn
toàn, nhận ra trong đó 'ngai vàng ân sủng để nhận được lòng thương xót và tìm
thấy ân sủng, để được giúp đỡ vào thời điểm thích hợp.'”
Source:Catholic News AgencyOn
Good Friday, Vatican preacher says authentic intelligence is found in
self-giving love
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét