Đức Giáo Hoàng tiếp
theo cần một chính sách tốt hơn với Trung Quốc
J.B. Đặng Minh An dịch 02/May/2025
Nina Shea, nhà hoạt động nhân quyền Hoa Kỳ có bài nhận định
nhan đề “The Next Pope Needs a Better China Policy”, nghĩa là “Đức Giáo Hoàng
tiếp theo cần một chính sách tốt hơn với Trung Quốc”.
Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây.
Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.
Cải cách chính sách của Vatican đối với Trung Quốc nên là ưu
tiên của Đức Giáo Hoàng tiếp theo. Đường lối hiện tại được định hình bởi thỏa
thuận gây tranh cãi năm 2018 của Vatican với Trung Quốc về việc chia sẻ quyền lực
với Bắc Kinh trong việc bổ nhiệm các giám mục Công Giáo. Nó làm tổn hại nghiêm
trọng đến Giáo Hội Công Giáo ở Trung Quốc và làm xói mòn thẩm quyền tôn giáo và
đạo đức của Đức Giáo Hoàng.
Đức Hồng Y Pietro Parolin, nguyên Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, là kiến trúc sư của
thỏa thuận với Trung Quốc và là người nhiệt tình nhất. Bắc Kinh đã không che đậy
khi ám chỉ rằng ngài là lựa chọn hàng đầu của Trung Quốc cho Vị Giáo Hoàng tiếp
theo. Tại một cuộc họp báo vào ngày 22 tháng 4—một ngày sau khi Đức Thánh Cha
Phanxicô qua đời—phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiến đã đưa ra viễn
cảnh “cải thiện quan hệ Trung Quốc-Vatican” thông qua quan hệ đối tác “tiếp tục”,
và không ai trong số các ứng cử viên Giáo Hoàng hàng đầu có nhiều kinh nghiệm
làm việc với Trung Quốc hơn Đức Hồng Y Parolin.
Trong một diễn biến có thể gây trở ngại cho mong muốn của Bắc Kinh, tại Thượng
Hải và Hà Nam, chính quyền địa phương đã bổ nhiệm Giám Mục trái phép trong thời
gian Tòa Thánh trống ngôi Giáo Hoàng cho hai linh mục Ngô Kiến Lâm (Wu Jianlin,
吴建林)
và Lý Kiến Lâm (Li Janlin, 李建林). Diễn biến này chắc chắn có ảnh hưởng sâu sắc đến khả
năng các Hồng Y cử tri lựa chọn Đức Hồng Y Pietro Parolin vào ngôi Giáo Hoàng.
Tuy nhiên, những ai có kinh nghiệm với các nước cộng sản đều không ngạc nhiên
trước cảnh trống đánh xuôi kèn thổi ngược giữa trung ương và địa phương. Trái lại,
điều đó càng nhấn mạnh đến khó khăn trong việc thực thi các thỏa thuận với
Trung Quốc, ngay cả trong trường hợp chính quyền trung ương của nước này thật
tình muốn thực hiện các thỏa thuận ấy.
Thỏa thuận này gây nguy hiểm cho các giáo sĩ trung thành ở Trung Quốc. Một lời
nhắc nhở rõ ràng về thực tế này đã diễn ra vào tháng trước khi các cơ quan an
ninh nhà nước Trung Quốc giam giữ vô thời hạn Đức Cha Thiệu Chúc Mẫn của giáo
phận Công Giáo Ôn Châu mà không có thủ tục tố tụng hợp lệ. Đây là lần thứ tám vị
giáo sĩ thầm lặng sáu mươi mốt tuổi bị giam giữ trong bảy năm qua.
Ít nhất mười giám mục Công Giáo ở Trung Quốc hiện đang bị giam giữ vô thời hạn
hoặc bị hạn chế chức vụ vì phản đối sự kiểm soát của chính phủ đối với Giáo Hội
Công Giáo của họ. Vatican âm thầm chấp nhận và che đậy sự đàn áp này và sau thỏa
thuận năm 2018, đã rút lại sự ủng hộ của mình đối với Giáo Hội thầm lặng.
Ngoài những giám mục bị gạt ra ngoài lề này, còn có những giám mục đã qua đời
trong bảy năm qua và để lại tình trạng trống tòa. Vatican và Trung Quốc chỉ
thay thế khoảng một chục vị trong số họ, để lại khoảng ba mươi giáo phận trống
tòa. Tuy nhiên, Vatican, giống như Bắc Kinh, khẳng định rằng thỏa thuận đang có
hiệu quả và đã gia hạn vào tháng 10 năm ngoái thêm bốn năm nữa.
Trung Quốc ngay lập tức bắt đầu sử dụng thỏa thuận này để gây áp lực buộc các
giám mục tham gia Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc, một nhóm do Ban Công
tác Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ đạo. Các thành viên được
yêu cầu phải đưa ra lời cam kết về “tính độc lập” khỏi Đức Giáo Hoàng. Không có
Đức Giáo Hoàng nào công nhận hiệp hội này là hợp pháp.
Đức Hồng Y Parolin đã hợp tác thúc đẩy giáo sĩ Công Giáo vào Hiệp hội Yêu nước.
Năm 2019, Vatican đã ban hành các hướng dẫn mục vụ thiết lập tư cách thành viên
hiệp hội là chuẩn mực mới cho giáo sĩ Trung Quốc, nhưng cũng cho phép phản đối
vì lý do lương tâm. Đồng thời, để cho Trung Quốc đi đầu trong việc bổ nhiệm các
giám mục.
Kết quả là, các giáo sĩ thể hiện lòng trung thành chính trị với Chủ tịch Tập Cận
Bình được chính phủ Trung Quốc ủng hộ, và những người từ chối từ bỏ liên kết
tôn giáo với Đức Giáo Hoàng sẽ bị đàn áp. Giáo phận Thượng Hải là một ví dụ điển
hình về điều này. Kể từ thế kỷ XVII, Thượng Hải đã là giáo phận lớn nhất và
quan trọng nhất của Trung Quốc. Đó là giáo phận của Hồng Y Ignaxiô Cung Phần
Mai, giám mục Công Giáo Trung Quốc đầu tiên trên thế giới, người đã phải chịu đựng
ba mươi ba năm tù vì từ chối từ bỏ Đức Giáo Hoàng. Nhờ thỏa thuận với Trung Quốc,
giáo phận đáng kính này hiện nằm trong tay Hiệp hội Yêu nước, với sự ban phước
của Đức Giáo Hoàng.
Trong mười bốn năm qua, hai giám mục được Vatican chấp thuận của Thượng Hải đã
bị đàn áp. Đức Cha Giuse Hình Văn Chi đã biến mất một cách bí ẩn khỏi tầm nhìn
của công chúng vào năm 2011 sau khi phục vụ với tư cách là Giám Mục Phụ Tá
trong sáu năm với sự chấp thuận của chính phủ. Ngài đã mất lòng tin của đảng
sau khi tuyên bố rằng ngài sẽ “trung thành phục vụ” Đức Giáo Hoàng tại lễ tấn
phong giám mục của mình và sau khi liên tục phản đối tư cách thành viên Hiệp hội
Yêu nước. Năm sau, Đức Cha Tađêô Mã Đạt Thanh được bổ nhiệm làm giám mục Thượng
Hải với sự chấp thuận của cả Vatican và Bắc Kinh. Tại Thánh lễ tấn phong, ngài
đã công khai rời khỏi Hiệp hội Yêu nước, viện dẫn lời của Thánh Ignaxiô: “Chúng
ta phải chọn một cách sẽ phục vụ Chúa với vinh quang lớn hơn”. Ngài đã bị quản
thúc tại gia vào ngày hôm đó tại một chủng viện, nơi ngài vẫn bị giam giữ mà
không có bất kỳ thủ tục hợp pháp nào. Cả quyền tự do của ngài và của Giám Mục
Hình Văn Chi đều không nằm trong thỏa thuận của Vatican.
Vào ngày 4 tháng 4 năm 2023, hội đồng giám mục của Hiệp hội Yêu nước đã đơn
phương bổ nhiệm Giám mục Giuse Thẩm Bân, chủ tịch của cái Hội Đồng ấy, lãnh đạo
giáo phận Thượng Hải. Đức Giáo Hoàng Phanxicô không được nói gì về vấn đề này,
nhưng ngài vẫn chấp thuận việc bổ nhiệm Thẩm Bân ba tháng sau đó. Đức Hồng Y
Parolin nhanh chóng ca ngợi Thẩm Bân là một “mục tử đáng kính” và tuyên bố sai
lệch rằng sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng là “để sửa chữa sự bất thường về
giáo luật” vì “lợi ích lớn hơn của giáo phận”. Ngài cũng hy vọng rằng việc hợp
tác với Trung Quốc có thể “ủng hộ một giải pháp công bằng và khôn ngoan” cho
các Giám mục Giuse Hình Văn Chi và Tađêô Mã Đạt Thanh. Những hy vọng đó đã bị dập
tắt khi vào ngày 28 tháng 4 vừa qua, khi chính quyền ở Thượng Hải đã bỏ qua các
ngài để chiếm đoạt chức Giám Mục Phụ Tá, trắng trợn lợi dụng thời gian trống
ngôi Giáo Hoàng để một lần nữa vi phạm thỏa thuận và “bầu” một linh mục yêu nước
làm giám mục mới và đơn phương bổ nhiệm ông ta làm Giám Mục Phụ Tá của Thẩm
Bân. Hà Nam cũng hành động tương tự.
Giám mục Thẩm Bân thể hiện lòng nhiệt thành của đảng, với địa vị mới của mình,
hứa hẹn sẽ chuyển đổi mạnh mẽ Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc. Trong một cuộc phỏng
vấn vào tháng 8 năm 2023, ông ta kiên quyết rằng đàn chiên của mình phải từ chối
thẩm quyền của Giáo Hoàng, khi nhấn mạnh rằng họ phải “tuân thủ nguyên tắc độc
lập và tự chủ trong việc điều hành Giáo hội”. Vài tháng trước, Thẩm Bân đã gặp
gỡ các giáo sĩ Hương Cảng trong một cuộc họp mà ông mở đầu bằng cách ca ngợi Đại
hội toàn quốc lần thứ XX “được tổ chức thành công” gần đây của Đảng Cộng sản
Trung Quốc và nói rằng “tinh thần” của đại hội sẽ hỗ trợ cho mục tiêu “Hán hóa”
Giáo hội tại Trung Quốc của Hiệp hội Yêu nước. Ông cũng khẳng định “tư tưởng của
Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội mang đặc điểm Trung Quốc cho kỷ nguyên mới”,
báo hiệu sự pha trộn đáng lo ngại giữa tín lý Công Giáo và ý thức hệ cộng sản
khi Đảng Cộng sản Trung Quốc cố gắng điều chỉnh tôn giáo theo học thuyết của đảng.
Thẩm Bân đã gây sốc cho các giáo sĩ Hương Cảng, khi tuyên bố: “Cần phải hợp tác
cùng với chính phủ thúc đẩy việc dịch và diễn giải Kinh thánh”.
Thượng Hải không phải là ngoại lệ. Kể từ khi có thỏa thuận, các chức vụ giám mục
ở các địa phương khác đã được lấp đầy bởi những kẻ cuồng tín của Đảng Cộng sản
Trung Quốc, được Vatican chấp thuận, trong khi các giám mục trung thành bị đàn
áp. Ví dụ, theo yêu cầu của Bắc Kinh vào năm 2018, Vatican đã yêu cầu Đức Cha
Vinh Sơn Quách Hy Cẩm (Guo Xijin - 郭希錦) của giáo phận Mân Đông từ chức để
nhường chỗ cho một giám mục bị vạ tuyệt thông, người sau đó đã được Đức Thánh
Cha Phanxicô phục hồi và chấp thuận. Vào tháng Giêng, Đức Cha Quách Hy Cẩm được
chụp ảnh lần cuối khi bị nhốt trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ.
Vatican từ lâu đã áp dụng chính sách Ostpolitik của mình là không chỉ trích
Trung Quốc. Nhưng vào năm 2018, khi Giáo triều bắt đầu thúc đẩy thỏa thuận, họ
bắt đầu tích cực ca tụng Bắc Kinh. Năm đó, hiệu trưởng Viện Hàn lâm Khoa học
Giáo Hoàng đã gây chú ý khi ngài ca ngợi người Trung Quốc vì “là quốc gia trên
thế giới thực hiện tốt nhất học thuyết xã hội của Giáo hội”. Hồng Y Parolin đã
nhiều lần thúc đẩy tuyên truyền của Trung Quốc. Tại một cuộc họp báo năm 2020,
ngài đã thẳng thừng phủ nhận “cuộc đàn áp” Giáo hội tại Trung Quốc, nói rằng chỉ
có “các quy định được áp đặt và liên quan đến tất cả các tôn giáo”.
Đức Hồng Y cũng khẳng định sai rằng “Hán hóa” ám chỉ “một cách không nhầm lẫn”
đến “hội nhập văn hóa”, tức là hoạt động truyền giáo tiếp nhận nghệ thuật địa
phương và các hoạt động văn hóa được chấp thuận trong lòng sùng đạo Kitô. Tuy
nhiên, Hán hóa theo Đảng Cộng sản Trung Quốc đòi hỏi các bài giảng phải tập
trung vào những câu nói của Tập Cận Bình và trẻ em phải được “bảo vệ” khỏi việc
khai tâm tôn giáo. Kể từ ngày 1 tháng 5, người nước ngoài và người Trung Quốc
không được phép cùng nhau tham gia các hoạt động tôn giáo, cùng với các hạn chế
khác.
Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân của Hương Cảng đã cáo buộc Hồng Y Parolin “thao
túng” Đức Thánh Cha Phanxicô để phê duyệt thỏa thuận bằng cách tuyên bố sai sự
thật rằng Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 đã phê duyệt dự thảo. Trong một bài đăng
trên blog vào tháng 10 năm 2020, Hồng Y Hương Cảng đã không ngần ngại nói:
“Parolin biết ông ta đang nói dối, ông ta biết rằng tôi biết ông ta là kẻ nói dối,
ông ta biết rằng tôi sẽ nói với mọi người rằng ông ta là kẻ nói dối.”
Bắc Kinh đã lợi dụng thỏa thuận này, và Giáo Hội Công Giáo đang phải chịu đau
khổ vì điều đó. Chúng ta cần một chính sách tốt hơn—một chính sách không chia sẻ
quyền lực quan trọng của Đức Giáo Hoàng trong việc bổ nhiệm lãnh đạo Giáo Hội
Công Giáo với một chính phủ vô thần và ủng hộ việc duy trì Giáo hội thông qua một
tổ chức ngầm trung thành. Điều đó đã quá hạn từ lâu.
Source:First ThingsThe
Next Pope Needs a Better China Policy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét