14/05/2025
Thứ Tư
tuần 4 Phục Sinh.
THÁNH
MATTHIA
TÔNG ĐỒ
* Thánh Matthia là người “đã theo Chúa Giêsu, kể từ
khi Người chịu phép rửa của ông Gioan cho đến ngày Người thăng thiên”.
Chính vì thế, thánh nhân đã được các Tông Đồ chọn
làm người thế chỗ của ông Giuđa, để làm chứng cho Chúa Giêsu phục
sinh. Thánh nhân được kể vào Nhóm Mười Hai, như sách Công Vụ Tông Đồ đã thuật lại.
Bài Ðọc I: Cv 1, 15-17. 20-26
“Mát-thi-a trúng thăm, ông được kể vào số mười một Tông Ðồ”.
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, Phê-rô đứng lên giữa anh em (đám đông
có chừng một trăm hai mươi người) mà nói: “Hỡi anh em, phải ứng nghiệm lời
Thánh Kinh mà Thánh Thần đã dùng miệng Ða-vít để tiên báo về Giu-đa, kẻ hướng dẫn
những người bắt Chúa Giê-su. Hắn cũng là một trong số chúng ta, đã thông phần
chức vụ của chúng ta. Vì chưng, trong Thánh vịnh có chép rằng: “Trại của nó sẽ
trở nên hoang vắng, và không một ai ở lại trong đó, và một người khác sẽ lãnh lấy
chức vụ của nó”. Vậy trong những người đi cùng với chúng ta suốt thời gian Chúa
Giê-su sống giữa chúng ta, kể từ ngày Gio-an thanh tẩy cho đến ngày Chúa Giê-su
lìa chúng ta mà lên trời, chúng ta phải chọn lấy một trong những người có mặt
đây, để cùng với chúng ta làm chứng Người đã sống lại”.
Họ giới thiệu hai người: ông Giu-se, tức Ba-sa-ba, biệt danh
là Công chính, và ông Mát-thi-a. Ðoạn họ cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa, Chúa thấu
suốt tâm hồn mọi người, xin hãy tỏ ra Chúa chọn ai trong hai người này để nhận
chức vụ và tước hiệu Tông đồ thay cho Giu-đa, kẻ đã hư hỏng mà đi đến nơi của
nó”. Thế rồi họ bỏ thăm và Mát-thi-a đã trúng thăm: ông được kể vào số với mười
một Tông đồ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 112, 1-2. 3-4. 5-6. 7-8
Ðáp: Chúa cho người
ngồi với những bậc quân vương của dân Người (c. 8).
Xướng: Hãy ngợi
khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa. Nguyện danh
Chúa được chúc tụng từ bây giờ và cho đến muôn đời.
Xướng: Từ mặt trời
mọc lên tới khi lặn xuống, nguyện cho danh Chúa được ngợi khen. Chúa siêu việt
trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời, là vinh quang của Chúa.
Xướng: Ai được
như Thiên Chúa chúng tôi, Người ngự trên nơi cao thẳm, và Người để mắt nhìn
coi, khắp cả trên trời dưới đất?
Xướng: Người nâng
cao kẻ túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn thổ, hầu
cho họ ngồi với những bậc quân vương, với những bậc quân vương của dân Người.
Alleluia: Ga 15, 16
Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Không phải các con đã chọn
Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, để các con đi và mang lại hoa trái, và
để hoa trái các con tồn tại”. – Alleluia.
Phúc Âm: Ga 15, 9-17
“Thầy không còn gọi các con là tôi tớ: Thầy gọi các con
là bạn hữu”.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Như Cha đã
yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu
các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy; cũng như
Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người.
Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui
của các con được trọn vẹn.
“Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như
Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng
vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều
Thầy truyền.
“Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết
việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết
nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy,
nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi và mang lại hoa
trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy,
Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là: các con hãy yêu
mến nhau”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Tông Đồ Công vụ 1,15-17.20-26; Gioan 15,9-17
Bài đọc thứ nhất được trích từ Công vụ Tông đồ và kể lại việc
chọn Matthias để lấp chỗ trống do sự phản bội và cái chết của Giu-đa để lại. Điều này diễn ra ngay sau
khi Chúa Giêsu thăng thiên, nhưng trước khi Chúa Thánh Thần hiện xuống vào Lễ
Ngũ tuần (theo thời gian biểu của Luca trong Công vụ Tông đồ).
Matthias (có thể là một trong 72 môn đồ được Luca đề cập
trong Phúc âm của ông) sau đó đã cùng với Mười một người khác đảm nhiệm trách
nhiệm của một Tông đồ, đó là truyền lại, một cách chính xác và toàn diện, thông
điệp về cuộc đời, lời dạy, sự đau khổ, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu
với tư cách là Con Thiên Chúa Nhập thể. Đây là những gì chúng ta gọi là 'Truyền
thống' với chữ 'T' viết hoa. Tất nhiên, có những truyền thống sau này đã trở
thành một phần của đời sống Giáo hội mà không có địa vị là Truyền thống Tông đồ.
Có lẽ cốt lõi của Truyền thống đó được diễn tả trong bài đọc
Phúc âm. Đó là một phần của bài diễn văn dài trong Bữa Tiệc Ly được ghi lại cho
chúng ta trong Tin Mừng Gioan.
Bài diễn văn bắt đầu bằng câu nói của Chúa Giêsu:
Như Chúa Cha đã yêu
thương Ta, Ta cũng yêu thương các con; hãy ở trong tình yêu của Ta.
Từ ngữ chỉ ‘tình yêu’ trong suốt đoạn văn trong bản gốc tiếng
Hy Lạp là agape. Đây là một loại tình
yêu rất đặc biệt. Đó không phải là tình yêu nắm bắt, bám víu. Ngược lại, đó là
tình yêu vươn xa, vô điều kiện mong muốn hạnh phúc của người khác. Đây là tình
yêu mà Chúa Cha dành cho Chúa Giêsu
và cũng là tình yêu mà Chúa Giêsu
dành cho chúng ta. Và chúng ta phải “ở” hoặc ở lại (một từ yêu thích của Gioan) trong tình yêu agape đó.
Và làm thế nào chúng ta có thể ở lại trong tình yêu đó?
Chúng ta làm điều đó bằng cách tuân giữ các điều răn của Chúa Giêsu, giống như chính Chúa Giêsu ở lại trong tình
yêu của Chúa Cha bằng cách tuân giữ các điều răn của Chúa Cha. Và những điều
răn này là gì? Chúng không phải là các Điều răn của Cựu Ước; thực ra, chỉ có một,
và nó bao trùm tất cả:
Đây là điều răn của
Ta, các con hãy yêu thương nhau như Ta đã yêu thương các con.
Toàn bộ Phúc âm, toàn bộ lời dạy của Chúa Giêsu đều có ở đó. Nếu đó là tất cả những
gì chúng ta có về Phúc âm, thì cũng đủ rồi.
Và Chúa Giêsu
còn đi xa hơn nữa:
Không ai có tình yêu
nào lớn hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu.
Đây chính là mức độ tình yêu agape mà Chúa Giêsu sẽ sớm thể hiện. Và ai là bạn hữu của
Người? Người nói:
Các con là bạn hữu của
Ta nếu các con làm theo những điều Ta truyền cho các con.
Nghĩa là, bạn hữu là tất cả những ai vô điều kiện dành tình
yêu agape cho anh chị em mình. Và nếu đó là thước đo tình yêu của Chúa Giêsu dành cho chúng ta, thì đó
cũng là thước đo tình yêu của chúng ta dành cho người khác. Nếu tất cả chúng ta
đều tuân giữ điều răn này, thế giới của chúng ta sẽ được biến đổi! Chúng ta sẽ
trở thành một thế giới của những con người dành cả cuộc đời để chăm sóc cho nhu
cầu của nhau.
Nhưng có một định nghĩa khác về bạn bè của Chúa Giêsu:
… Ta đã gọi các con là
bạn hữu, vì Ta đã cho các con biết mọi điều Ta đã nghe từ Cha Ta.
Và điều quý giá nhất mà Người đã nói với chúng ta là mệnh lệnh
cốt lõi của tình yêu agape. Được nghe thông điệp đó là một đặc ân lớn lao,
nhưng cũng là một trách nhiệm lớn lao, vì đó là thông điệp mà cả thế giới cần
nghe. Như chính Chúa Giêsu đã
nói:
Nhờ điều này mà mọi
người sẽ biết rằng các con là môn đồ của Ta, nếu các con yêu thương nhau.
Đây sẽ là dấu hiệu đặc trưng của cộng đồng chúng ta. Liệu nó
có mô tả cộng đồng của ta không?
Đây là thông điệp mà Matthias và các Tông đồ đồng hành của
ông đã thừa hưởng và họ đã truyền lại. Chúng ta phải truyền bá cùng một thông
điệp và điều đó được thực hiện hiệu quả nhất, không phải bằng lời nói, mà bằng
chứng tá về cách chúng ta sống cuộc sống của mình và tương tác với nhau.
https://livingspace.sacredspace.ie/f0514r/
Hôm nay, Giáo Hội kính nhớ thánh Mathia tông đồ. Tuy được gọi
là tông đồ, nhưng thánh Mathia không thuộc nhóm Mười Hai Tông Ðồ nguyên
thủy của Chúa Giêsu; ngài là người được chọn để thay thế cho kẻ phản bội là
Giuđa Iscariốt.
Mathia theo tiếng Hybalai có nghĩa là "được trao
ban", Tin Mừng không hề nhắc đến nhưng hầu chắc ngài đã từng là một trong
số bảy mươi hai người môn đệ đã theo và sống với Chúa Giêsu, từ lúc Chúa chịu
phép rửa cho đến lúc Chúa lên trời và như vậy đã chứng kiến cái chết và sự Phục
Sinh của Chúa Giêsu. Nếu cộng đoàn đã đồng thanh chọn ngài để thế chỗ cho
Giuđa, thì cũng để ngài trở nên nhân chứng về sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Ðây
chính là ý nghĩa của tước hiệu Tông Ðồ.
Tông đồ theo nguyên ngữ có nghĩa là "được sai đi".
Thánh Phêrô đã xác định "được sai đi để làm chứng cho sự Phục Sinh của
Chúa Giêsu". Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu chính là nền tảng của niềm tin,
là chìa khóa mở ra chiếc cầu của ơn cứu độ giữa Thiên Chúa và con người, giữa
thời gian vĩnh cửu. Chính nhân danh Chúa Kitô Phục Sinh mà các tông đồ đã hoán
cải các dân tộc, rửa tội cho kẻ tin và thực thi những phép lạ. Sau ngày lễ Ngũ
Tuần, các tông đồ đã làm chứng về sự phục sinh của Chúa khắp nơi, từ Palestina
đến Hy Lạp, từ Rôma đến Ai Cập và Siri. Các ngài thiết lập các Giáo Hội, các cộng
đoàn những kẻ tin Chúa Kitô Phục Sinh. Ðược cộng đoàn ủy thác cho sứ mệnh khi
chọn làm tông đồ, thánh Mathia đã làm chứng cho sự phục sinh của Chúa đến cùng.
Có nhiều truyền thuyết về nơi hoạt động và cách thế tử đạo của thánh Mathia. Tất
cả đều hội tụ vào một điểm nổi bật là ngài đã dùng chính mạng sống mình để làm
chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô.
Ðức tin chúng ta đang có là đức tin được các thánh tông đồ
truyền lại. Sợi dây chuyền nối kết chúng ta với các thánh tông đồ tuy vô hình
nhưng vô cùng sống động. Với không biết bao nhiêu xương máu, niềm tin và sự phục
sinh của Chúa Kitô mà các thánh tông đồ đã dùng chính mạng sống của mình để làm
chứng đã được truyền lại cho chúng ta. Ðây là gia sản quí giá nhất mà chúng ta
đã được thụ hưởng, mà chúng ta cũng được mời gọi để chia sẻ với tất cả mọi người.
Sự Phục Sinh của Chúa Kitô gắn liền với cuộc tử nạn của Ngài. Có đi vào cõi chết,
Chúa Giêsu mới sống lại. Tiến trình này đã trở thành qui luật cơ bản của niềm
tin Kitô giáo. Các thánh tông đồ đã sống qua quy luật ấy cho đến cùng khi dùng
chính mạng sống của mình để làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô. Các ngài
xác tín rằng không thể là nhân chứng của sự phục sinh mà không tham dự vào cuộc
tử nạn của Chúa Kitô. Ðược rửa tội, nghĩa là, nói như thánh Phaolô: "được
mai táng với Chúa Kitô". Ðể cũng được sống lại với Ngài, các tín hữu Kitô
tham dự vào sứ mệnh tông đồ của Giáo Hội. Cũng như các thánh tông đồ, các tín hữu
Kitô cũng làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô bằng cái chết từng ngày của
họ. Chết đi cho những khuynh hướng thấp hèn của bản thân. Chết đi những gì đi
ngược lại những giá trị của Nước Trời. Có chiến đấu và chết đi từng ngày như thế,
họ mới cảm nhận được sức sống của Chúa Kitô Phục Sinh bừng lên trong họ và tỏa
sáng đến những người chung quanh.
‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét