Trang

Thứ Ba, 13 tháng 5, 2025

14.05.2025: THỨ TƯ TUẦN IV PHỤC SINH - THÁNH MATTHIA, TÔNG ĐỒ - LỄ KÍNH

 14/05/2025

 Thứ Tư tuần 4 Phục Sinh.

 THÁNH MATTHIA

TÔNG ĐỒ

 


Thánh Matthia là người “đã theo Chúa Giêsu, kể từ khi Người chịu phép rửa của ông Gioan cho đến ngày Người thăng thiên”.

Chính vì thế, thánh nhân đã được các Tông Đồ chọn làm người thế chỗ của ông Giuđa, để làm chứng cho Chúa Giêsu phục sinh. Thánh nhân được kể vào Nhóm Mười Hai, như sách Công Vụ Tông Đồ đã thuật lại.

 

Bài Ðọc I: Cv 1, 15-17. 20-26

“Mát-thi-a trúng thăm, ông được kể vào số mười một Tông Ðồ”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phê-rô đứng lên giữa anh em (đám đông có chừng một trăm hai mươi người) mà nói: “Hỡi anh em, phải ứng nghiệm lời Thánh Kinh mà Thánh Thần đã dùng miệng Ða-vít để tiên báo về Giu-đa, kẻ hướng dẫn những người bắt Chúa Giê-su. Hắn cũng là một trong số chúng ta, đã thông phần chức vụ của chúng ta. Vì chưng, trong Thánh vịnh có chép rằng: “Trại của nó sẽ trở nên hoang vắng, và không một ai ở lại trong đó, và một người khác sẽ lãnh lấy chức vụ của nó”. Vậy trong những người đi cùng với chúng ta suốt thời gian Chúa Giê-su sống giữa chúng ta, kể từ ngày Gio-an thanh tẩy cho đến ngày Chúa Giê-su lìa chúng ta mà lên trời, chúng ta phải chọn lấy một trong những người có mặt đây, để cùng với chúng ta làm chứng Người đã sống lại”.

Họ giới thiệu hai người: ông Giu-se, tức Ba-sa-ba, biệt danh là Công chính, và ông Mát-thi-a. Ðoạn họ cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa, Chúa thấu suốt tâm hồn mọi người, xin hãy tỏ ra Chúa chọn ai trong hai người này để nhận chức vụ và tước hiệu Tông đồ thay cho Giu-đa, kẻ đã hư hỏng mà đi đến nơi của nó”. Thế rồi họ bỏ thăm và Mát-thi-a đã trúng thăm: ông được kể vào số với mười một Tông đồ.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 112, 1-2. 3-4. 5-6. 7-8

Ðáp: Chúa cho người ngồi với những bậc quân vương của dân Người (c. 8).

Xướng: Hãy ngợi khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa. Nguyện danh Chúa được chúc tụng từ bây giờ và cho đến muôn đời.

Xướng: Từ mặt trời mọc lên tới khi lặn xuống, nguyện cho danh Chúa được ngợi khen. Chúa siêu việt trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời, là vinh quang của Chúa.

Xướng: Ai được như Thiên Chúa chúng tôi, Người ngự trên nơi cao thẳm, và Người để mắt nhìn coi, khắp cả trên trời dưới đất?

Xướng: Người nâng cao kẻ túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn thổ, hầu cho họ ngồi với những bậc quân vương, với những bậc quân vương của dân Người.

 

Alleluia: Ga 15, 16

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại”. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Ga 15, 9-17

“Thầy không còn gọi các con là tôi tớ: Thầy gọi các con là bạn hữu”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy; cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn.

“Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền.

“Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là: các con hãy yêu mến nhau”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Tông Đồ Công vụ 1,15-17.20-26; Gioan 15,9-17

Bài đọc thứ nhất được trích từ Công vụ Tông đồ và kể lại việc chọn Matthias để lấp chỗ trống do sự phản bội và cái chết của Giu-đa để lại. Điều này diễn ra ngay sau khi Chúa Giêsu thăng thiên, nhưng trước khi Chúa Thánh Thần hiện xuống vào Lễ Ngũ tuần (theo thời gian biểu của Luca trong Công vụ Tông đồ).

Matthias (có thể là một trong 72 môn đồ được Luca đề cập trong Phúc âm của ông) sau đó đã cùng với Mười một người khác đảm nhiệm trách nhiệm của một Tông đồ, đó là truyền lại, một cách chính xác và toàn diện, thông điệp về cuộc đời, lời dạy, sự đau khổ, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu với tư cách là Con Thiên Chúa Nhập thể. Đây là những gì chúng ta gọi là 'Truyền thống' với chữ 'T' viết hoa. Tất nhiên, có những truyền thống sau này đã trở thành một phần của đời sống Giáo hội mà không có địa vị là Truyền thống Tông đồ.

Có lẽ cốt lõi của Truyền thống đó được diễn tả trong bài đọc Phúc âm. Đó là một phần của bài diễn văn dài trong Bữa Tiệc Ly được ghi lại cho chúng ta trong Tin Mừng Gioan. Bài diễn văn bắt đầu bằng câu nói của Chúa Giêsu:

Như Chúa Cha đã yêu thương Ta, Ta cũng yêu thương các con; hãy ở trong tình yêu của Ta.

Từ ngữ chỉ ‘tình yêu’ trong suốt đoạn văn trong bản gốc tiếng Hy Lạp là agape. Đây là một loại tình yêu rất đặc biệt. Đó không phải là tình yêu nắm bắt, bám víu. Ngược lại, đó là tình yêu vươn xa, vô điều kiện mong muốn hạnh phúc của người khác. Đây là tình yêu mà Chúa Cha dành cho Chúa Giêsu và cũng là tình yêu mà Chúa Giêsu dành cho chúng ta. Và chúng ta phải “ở” hoặc ở lại (một từ yêu thích của Gioan) trong tình yêu agape đó.

Và làm thế nào chúng ta có thể ở lại trong tình yêu đó? Chúng ta làm điều đó bằng cách tuân giữ các điều răn của Chúa Giêsu, giống như chính Chúa Giêsu ở lại trong tình yêu của Chúa Cha bằng cách tuân giữ các điều răn của Chúa Cha. Và những điều răn này là gì? Chúng không phải là các Điều răn của Cựu Ước; thực ra, chỉ có một, và nó bao trùm tất cả:

Đây là điều răn của Ta, các con hãy yêu thương nhau như Ta đã yêu thương các con.

Toàn bộ Phúc âm, toàn bộ lời dạy của Chúa Giêsu đều có ở đó. Nếu đó là tất cả những gì chúng ta có về Phúc âm, thì cũng đủ rồi.

Và Chúa Giêsu còn đi xa hơn nữa:

Không ai có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu.

Đây chính là mức độ tình yêu agape mà Chúa Giêsu sẽ sớm thể hiện. Và ai là bạn hữu của Người? Người nói:

Các con là bạn hữu của Ta nếu các con làm theo những điều Ta truyền cho các con.

Nghĩa là, bạn hữu là tất cả những ai vô điều kiện dành tình yêu agape cho anh chị em mình. Và nếu đó là thước đo tình yêu của Chúa Giêsu dành cho chúng ta, thì đó cũng là thước đo tình yêu của chúng ta dành cho người khác. Nếu tất cả chúng ta đều tuân giữ điều răn này, thế giới của chúng ta sẽ được biến đổi! Chúng ta sẽ trở thành một thế giới của những con người dành cả cuộc đời để chăm sóc cho nhu cầu của nhau.

Nhưng có một định nghĩa khác về bạn bè của Chúa Giêsu:

… Ta đã gọi các con là bạn hữu, vì Ta đã cho các con biết mọi điều Ta đã nghe từ Cha Ta.

Và điều quý giá nhất mà Người đã nói với chúng ta là mệnh lệnh cốt lõi của tình yêu agape. Được nghe thông điệp đó là một đặc ân lớn lao, nhưng cũng là một trách nhiệm lớn lao, vì đó là thông điệp mà cả thế giới cần nghe. Như chính Chúa Giêsu đã nói:

Nhờ điều này mà mọi người sẽ biết rằng các con là môn đồ của Ta, nếu các con yêu thương nhau.

Đây sẽ là dấu hiệu đặc trưng của cộng đồng chúng ta. Liệu nó có mô tả cộng đồng của ta không?

Đây là thông điệp mà Matthias và các Tông đồ đồng hành của ông đã thừa hưởng và họ đã truyền lại. Chúng ta phải truyền bá cùng một thông điệp và điều đó được thực hiện hiệu quả nhất, không phải bằng lời nói, mà bằng chứng tá về cách chúng ta sống cuộc sống của mình và tương tác với nhau.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/f0514r/

 


Ðược sai đi

Hôm nay, Giáo Hội kính nhớ thánh Mathia tông đồ. Tuy được gọi là tông đồ, nhưng thánh Mathia không thuộc nhóm Mười Hai Tông Ðồ nguyên thủy của Chúa Giêsu; ngài là người được chọn để thay thế cho kẻ phản bội là Giuđa Iscariốt.

Mathia theo tiếng Hybalai có nghĩa là "được trao ban", Tin Mừng không hề nhắc đến nhưng hầu chắc ngài đã từng là một trong số bảy mươi hai người môn đệ đã theo và sống với Chúa Giêsu, từ lúc Chúa chịu phép rửa cho đến lúc Chúa lên trời và như vậy đã chứng kiến cái chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Nếu cộng đoàn đã đồng thanh chọn ngài để thế chỗ cho Giuđa, thì cũng để ngài trở nên nhân chứng về sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Ðây chính là ý nghĩa của tước hiệu Tông Ðồ.

Tông đồ theo nguyên ngữ có nghĩa là "được sai đi". Thánh Phêrô đã xác định "được sai đi để làm chứng cho sự Phục Sinh của Chúa Giêsu". Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu chính là nền tảng của niềm tin, là chìa khóa mở ra chiếc cầu của ơn cứu độ giữa Thiên Chúa và con người, giữa thời gian vĩnh cửu. Chính nhân danh Chúa Kitô Phục Sinh mà các tông đồ đã hoán cải các dân tộc, rửa tội cho kẻ tin và thực thi những phép lạ. Sau ngày lễ Ngũ Tuần, các tông đồ đã làm chứng về sự phục sinh của Chúa khắp nơi, từ Palestina đến Hy Lạp, từ Rôma đến Ai Cập và Siri. Các ngài thiết lập các Giáo Hội, các cộng đoàn những kẻ tin Chúa Kitô Phục Sinh. Ðược cộng đoàn ủy thác cho sứ mệnh khi chọn làm tông đồ, thánh Mathia đã làm chứng cho sự phục sinh của Chúa đến cùng. Có nhiều truyền thuyết về nơi hoạt động và cách thế tử đạo của thánh Mathia. Tất cả đều hội tụ vào một điểm nổi bật là ngài đã dùng chính mạng sống mình để làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô.

Ðức tin chúng ta đang có là đức tin được các thánh tông đồ truyền lại. Sợi dây chuyền nối kết chúng ta với các thánh tông đồ tuy vô hình nhưng vô cùng sống động. Với không biết bao nhiêu xương máu, niềm tin và sự phục sinh của Chúa Kitô mà các thánh tông đồ đã dùng chính mạng sống của mình để làm chứng đã được truyền lại cho chúng ta. Ðây là gia sản quí giá nhất mà chúng ta đã được thụ hưởng, mà chúng ta cũng được mời gọi để chia sẻ với tất cả mọi người. Sự Phục Sinh của Chúa Kitô gắn liền với cuộc tử nạn của Ngài. Có đi vào cõi chết, Chúa Giêsu mới sống lại. Tiến trình này đã trở thành qui luật cơ bản của niềm tin Kitô giáo. Các thánh tông đồ đã sống qua quy luật ấy cho đến cùng khi dùng chính mạng sống của mình để làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô. Các ngài xác tín rằng không thể là nhân chứng của sự phục sinh mà không tham dự vào cuộc tử nạn của Chúa Kitô. Ðược rửa tội, nghĩa là, nói như thánh Phaolô: "được mai táng với Chúa Kitô". Ðể cũng được sống lại với Ngài, các tín hữu Kitô tham dự vào sứ mệnh tông đồ của Giáo Hội. Cũng như các thánh tông đồ, các tín hữu Kitô cũng làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô bằng cái chết từng ngày của họ. Chết đi cho những khuynh hướng thấp hèn của bản thân. Chết đi những gì đi ngược lại những giá trị của Nước Trời. Có chiến đấu và chết đi từng ngày như thế, họ mới cảm nhận được sức sống của Chúa Kitô Phục Sinh bừng lên trong họ và tỏa sáng đến những người chung quanh.

 ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét