26/05/2025
Thứ Hai tuần 6 Phục Sinh.
Thánh Philipphê Nêri, linh mục.
Lễ nhớ
* Sinh năm 1515 tại Phirenxê, thánh nhân đến Rôma
và dấn thân lo cho thanh thiếu niên. Người đi vào con đường trọn
lành và lập một hội chuyên phục vụ người nghèo. Lãnh chức linh mục năm 1551,
người lập Dòng Ô-ra-toa, chuyên lo cầu nguyện và làm việc bác ái trong
giới thanh thiếu niên, các bệnh nhân, các tù nhân. Nét nổi bật trong đời của
thánh nhân là người yêu thương tha nhân cách thiết thực, đơn sơ và vui vẻ. Người
qua đời năm 1595.
Bài Ðọc I: Cv 16, 11-15
“Chúa đã mở lòng cho bà chú ý nghe những lời Phaolô giảng
dạy”.
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Chúng tôi xuống tàu tại Trôa và đi thẳng đến Samôthra, và
hôm sau đến Nêapôli; rồi từ đó đi Philippê là thành thứ nhất vùng Macêđônia, và
là xứ thuộc địa. Chúng tôi lưu lại thành này một ít ngày. Ðến ngày Sabbat,
chúng tôi đi ra ngoài cửa thành đến bờ sông, chỗ người ta thường hợp nhau đọc
kinh. Chúng tôi ngồi xuống giảng cho những phụ nữ đang tề tựu ở đó. Bấy giờ có
một bà tên là Lyđia, buôn vải gấm, quê ở Thyatira, có lòng thờ Chúa, cũng ngồi
nghe; Chúa đã mở lòng cho bà chú ý nghe các điều Phaolô giảng dạy. Sau khi chịu
phép rửa tội làm một với gia đình, bà nài xin rằng: “Nếu các ngài xét thấy tôi
đã nên tín đồ của Chúa, thì xin đến ngụ tại nhà tôi”. Bà nài ép chúng tôi.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 149, 1-2. 3-4. 5 và 6a và 9b
Ðáp: Chúa yêu
thương dân Người
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: Hãy ca mừng
Chúa một bài ca mới, hãy vang lên lời khen ngợi trong công hội các tín đồ.
Israel hãy mừng vui vì Ðấng tạo tác bản thân, con cái Sion hãy hân hoan vì vua
của họ.
Xướng: Họ hãy hoà
nhạc để ngợi khen Người, hãy hát mừng Người với cây đàn cầm, với trống con: bởi
vì Chúa yêu thương dân Người, và ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ vang.
Xướng: Họ hãy hoà
nhạc để ngợi khen Người, hãy hát mừng Người với cây đàn cầm, với trống con: bởi
vì Chúa yêu thương dân Người, và ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ vang.
Xướng: Các tín đồ
hãy mừng rỡ trong vinh quang, hãy hoan hỉ trong những nơi khu phố. Miệng họ hãy
reo lên lời hoan hô Thiên Chúa. Ðó là vinh quang cho mọi tín đồ của Chúa.
Alleluia: Ga 14, 13
Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Thầy sẽ không bỏ các con mồ
côi: Thầy sẽ đến với các con và lòng các con sẽ vui mừng”. – Alleluia.
(Hoặc đọc: Alleluia,
alleluia! – Chúa nói: Thần Khí sự thật sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh
em cũng làm chứng về Thầy. Alleluia.)
Phúc Âm: Ga 15, 26-16. 4
“Thần Chân lý sẽ làm chứng về Thầy”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Ðấng Phù
Trợ đến, Ðấng Thầy sẽ từ nơi Cha Thầy sai đến với các con, Người là Thần Chân
lý bởi Cha mà ra, Người sẽ làm chứng về Thầy. Và các con cũng sẽ làm chứng, vì
các con đã ở với Thầy từ ban đầu. Thầy đã nói với các con điều đó để các con khỏi
vấp ngã. Người ta sẽ loại các con ra khỏi hội đường. Ðã đến giờ kẻ giết các con
tưởng làm thế là phụng sự Thiên Chúa. Họ sẽ làm những điều đó cho các con, vì họ
không biết Cha, cũng không biết Thầy. Nhưng Thầy đã nói với các con như vậy, để
khi đến giờ của họ, các con nhớ lại là Thầy đã bảo các con”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Tông Đồ Công Vụ 16,11-15
Sau khi thấy chàng thanh niên người Macedonia, Phao-lô và
các bạn đồng hành quyết định vượt qua Troas và hướng đến thị trấn Phi-líp-phê. Trên đường đi, họ đi
qua Samothrace (một địa danh nổi tiếng với tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch
tuyệt đẹp về Chiến thắng hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Louvre ở Paris)
và Neapolis (có nghĩa là 'Thành phố mới' - cùng tên với Naples trong số những địa
danh khác).
Samothrace thực ra là một hòn đảo ở phía đông bắc Biển
Aegean, nằm giữa Troas và Neapolis. Đây là nơi thuận tiện để neo đậu thuyền
thay vì mạo hiểm ra khơi vào ban đêm. Neapolis là cảng biển của Phi-líp-phê, cách đó khoảng 16 km (10 dặm).
Ngày nay, nơi này được gọi là Kavalla.
Như Tông Đồ Công
vụ đã kể, Philipphê là một thị trấn lớn ở quận chính của tỉnh Macedonia. Nơi
đây đã trở thành thuộc địa của La Mã và là một thành phố hoàn toàn theo chủ
nghĩa La Mã - chính quyền của thành phố này được mô phỏng theo chính quyền của
Rome. Theo Kinh thánh New International
Version, đó là
“…một thành phố…được đặt theo tên của Philip II, cha của
Alexander Đại đế. Vì là thuộc địa của La Mã nên thành phố này độc lập với chính
quyền cấp tỉnh và có tổ chức chính quyền theo mô hình của Rome. Nhiều quân đoàn
La Mã đã nghỉ hưu đã định cư ở đó, nhưng ít người Do Thái.”
Tên của thành phố này được tôn vinh hơn nữa khi Phao-lô viết
một trong những bức thư đẹp nhất của ông gửi cho cộng đồng Ki tô giáo của thị trấn. Do đó, Phi-líp-phê là một nơi, cả khi đó và bây
giờ, thấm đẫm lịch sử, cả thế tục và tôn giáo.
Phao-lô và những người bạn đồng hành của ông đã dành một khoảng
thời gian ở thành phố này. Vào ngày Sa-bát, họ ra khỏi thành phố để tìm một nơi
để cầu nguyện. Với rất ít người Do Thái trong thành phố, có lẽ không có giáo đường
nào cả, vì vậy, như thường lệ, họ đã chọn một địa điểm ngoài trời gần nguồn nước
chảy. Trong trường hợp này, đó sẽ là bờ sông Gangites. Bằng cách chọn một địa
điểm như vậy, họ cũng có thể thực hiện các nghi lễ rửa tội cần thiết trước khi
cầu nguyện (rõ ràng là Phao-lô, người Pha-ri-siêu, vẫn duy trì nhiều phong tục tôn giáo cũ của mình).
Ở đó, họ gặp một số phụ nữ và trong số họ có một người tên
là Lydia, một người buôn bán hàng hóa màu tía từ Thyatira. Bà có thể được gọi
là Lydia vì bà đến từ quận Lydia. Thyatira, nằm ở tỉnh La Mã của Châu Á, cách
Pergamum 33 km (20 dặm) về phía đông nam (thuộc vương quốc Hy Lạp Lydia), nổi
tiếng với các xưởng nhuộm, đặc biệt là màu tím hoàng gia (màu đỏ thẫm). Sau đó,
có một cộng đồng Ki tô giáo ở
đó được nhắc đến hai lần trong sách Khải Huyền (1,11; 2,18). Vì hàng hóa nhuộm
màu tím rất đắt tiền và chỉ những người giàu có mới mặc, nên chúng ta có thể
cho rằng người phụ nữ này khá giả. Cũng hãy nhớ rằng người đàn ông giàu có
trong câu chuyện ngụ ngôn về 'Ông
phú hộ và La-da-rô' được mặc áo màu tím đẹp (Lu-ca 16,19-31). Lydia cũng
là một "người thờ phượng Chúa". Nói cách khác, mặc dù là người Ngoại,
bà tin vào Chúa của người Do Thái và tuân theo những lời dạy đạo đức của Kinh
thánh. Tuy nhiên, bà không phải là người cải đạo hoàn toàn sang Do Thái giáo.
Nhưng vì có thiện chí, “Chúa mở lòng” với những gì Phao-lô nói, và Ly-đi đã chấp
nhận sứ điệp phúc âm. Giống như Cọt-nây-li-ô trước bà, bà và toàn bộ gia đình (các thành viên trong gia
đình và người hầu) đều đã chịu phép Rửa tội.
Sau đó, bà mời Phao-lô và những người bạn đồng hành của ông
đến chia sẻ lòng hiếu khách của ngôi nhà (có lẽ là lớn) của bà, nếu họ thực sự
coi bà là “trung thành với Chúa”, và bà sẽ không từ chối. Cách diễn đạt cho thấy
Phao-lô không hoàn toàn muốn ở lại một nơi như vậy; nói chung, ông có xu hướng
khoe khoang rằng ông tự nuôi sống mình bằng những gì ông kiếm được bằng công việc
của mình. Trong trường hợp này, ông có thể coi nơi ở của Ly-đi là quá lớn, hoặc
có lẽ ông nhớ lại lời chỉ dẫn của Thầy về việc không chuyển từ nhà này sang nhà
khác, mà phải ở lại nơi đầu tiên cung cấp lòng hiếu khách. Rõ ràng Ly-đi là một
người phụ nữ sẽ không chấp nhận câu trả lời “không”. Trên thực tế, một nơi như
nơi của bà sẽ trở thành một nhà thờ tại gia tuyệt vời, nơi cộng đồng có thể tụ
họp. Vì vậy, có vẻ như trong trường hợp này, Phao-lô đã chấp nhận, và đây là lời
khen ngợi lòng bác ái của Lydia và của những người Phi-líp-phê theo đạo Ki tô mới được
rửa tội khác.
Như vậy, Phi-líp-phê
chia sẻ sự khác biệt thực sự là trung tâm đầu tiên của châu Âu lắng nghe thông
điệp của đạo Ki tô. Đây sẽ là
khởi đầu của một lịch sử huy hoàng, biến đổi lục địa, không chỉ trong lĩnh vực
tôn giáo, mà còn trong văn hóa và nghệ thuật (hội họa, điêu khắc, văn học, âm
nhạc) và trong sự phát triển xã hội và chính trị—một phong trào vẫn đang tiếp
diễn.
Tất nhiên, Phao-lô không biết bất kỳ điều gì về điều đó; ông
sẽ trích dẫn câu nói trong Phúc âm:
Người này gieo và người
kia gặt. (Gioan 4,37)
Phao-lô chủ yếu coi mình là người gieo giống. Điều tương tự
cũng đúng với mỗi người chúng ta. Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải gieo hạt
giống; nếu không sẽ không có gì để gặt.
Chú giải về Gioan 15,26—16,4
Chúng ta tiếp tục đọc bài diễn văn của Chúa Giêsu với các môn đồ của Ngài tại Bữa Tiệc
Ly. Hôm nay, Ngài hứa rằng Paraclete, “Thánh Linh chân lý” sẽ đến, được cả Chúa
Cha và Chúa Giêsu Con sai đến.
Như chúng ta đã thấy trước đó, Paraclete (tiếng Hy Lạp là parakletos) có nghĩa là một người đứng
bên cạnh và hỗ trợ. Từ này có thể được áp dụng cho một luật sư bào chữa tại tòa
án. Vì vậy, từ này đôi khi được dịch là một ‘người ủng hộ’ hoặc một người ‘an ủi’.
Đó có thể là bất kỳ ai đưa ra lời an ủi, lời khuyên tốt hoặc sự hỗ trợ về mặt
tinh thần. Nhiều dạng khác nhau của từ này được sử dụng khoảng tám lần trong một
đoạn văn ngắn và đẹp ở phần mở đầu Thư thứ hai của Thánh Phaolô gửi tín hữu
Cô-rin-tô (1,3-7).
Ở đây, Thánh Linh mà Thiên Chúa ban cho các môn đồ của Ngài
thông qua Chúa Giêsu sẽ là Đấng
an ủi và củng cố họ trong những ngày đôi khi khó khăn sắp tới, và sẽ hướng dẫn
họ hiểu đầy đủ hơn về những gì Chúa Giêsu đã dạy họ. Thánh Linh sẽ xác nhận tất cả những gì Chúa Giêsu đã nói và làm. Cũng vậy, các
tông đồ, với sự giúp đỡ của cùng một Thánh Linh, phải làm chứng cho tất cả những
gì Chúa Giêsu đã nói và làm. Và một lần nữa, Người cảnh báo họ rằng họ sẽ cần mọi
sự giúp đỡ mà họ có thể nhận được từ sự hỗ trợ của Thánh Linh vì:
Họ sẽ đuổi các con ra
khỏi các hội đường. Thật vậy, giờ sẽ đến khi những kẻ giết các con nghĩ rằng bằng
cách làm như vậy, họ đang thờ phượng Chúa.
Đây là một lời tiên tri sẽ sớm được ứng nghiệm và tiếp tục
được ứng nghiệm cho đến tận ngày nay. Mọi người sẽ làm điều này vì họ không thực
sự biết Chúa Cha hoặc Chúa Giêsu. Nếu họ biết, họ cũng sẽ tin và nhận ra sự hiện
diện của Chúa Giêsu trong cộng đồng Kitô giáo và sứ điệp của cộng đồng đó.
Như đã đề cập nhiều lần, chúng ta không nên ngạc nhiên nếu
thấy mình (là những người theo đạo Thiên Chúa) trở thành đối tượng của sự tấn công,
vu khống, lạm dụng, hiểu lầm hoặc thậm chí là khinh miệt. Người ta nói rằng
Thánh Ignatius of Loyola đã cầu nguyện rằng các thành viên của dòng mà ngài
sáng lập sẽ luôn bị ngược đãi—đó là dấu hiệu cho thấy họ đang làm tròn nhiệm vụ
của mình. Đây là một nghịch lý kỳ lạ, nhưng thông điệp về tình yêu thương và sự
tha thứ của Kitô giáo, thông điệp về hòa bình và công lý, lại bị nhiều người
coi là rất đe dọa và cần phải tấn công.
https://livingspace.sacredspace.ie/e1062g/
Suy niệm: Làm chứng cho sự thật
Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Vệ và Thần Chân Lý. Hai chức
năng quan trọng và rất cần thiết cho thời đại chúng ta.
Chúng ta cần Đấng Bảo Vệ vì chúng ta không ngừng bị tấn
công. Mà không có phương tiện gì chống trả hay tự vệ. Chúa Giê-su đã từng bị tấn
công rồi. Sau đó Giáo hội liên tục bị như thế. Bắt bớ 3 thế kỷ ở Rô-ma. Bắt bớ
3 thế kỷ tại Việt nam. Ngày nay các thừa sai vẫn bị giết. Nhiều cộng đoàn Kitô
hữu vẫn bị ngược đãi. Ngày nay các cuộc tấn công còn tinh vi bạo tàn hơn nữa.
Vì không tấn công thể lý nữa, nhưng tấn công luân lý. Người ta tố cáo Giáo hội
ngược đãi trẻ em. Trọng nam khinh nữ. Ràng buộc lương tâm khiến con người không
được hạnh phúc…
Chúng ta cần Thần Chân Lý vì kẻ tấn công nguy hiểm nhất
chính là sự gian dối. Những đánh tráo khái niệm. Những từ ngữ hoa mỹ phỉnh gạt.
Phá thai thì gọi là pro choice. Tôi có quyền lựa chọn nhưng sao không cho bào
thai có quyền được sống.
Sự thật trần gian đã khó biết. Sự thật Nước Trời còn khó nhận
hơn. Và Chúa kêu gọi chính chúng ta phải cùng với Thần Chân Lý làm chứng cho sự
thật. Sự thật về Thiên Chúa, về Nước Trời có thực sự chiếu tỏa nơi ta hay
không? Ta có sống thật vui tươi vì cảm nghiệm hạnh phúc Nước Trời trong một đời
sống quên mình, nghĩ đến người khác không?
Cộng đoàn tín hữu sơ khai đã sống sự thật theo Thần Chân Lý.
Nên thánh Phao-lô không còn tha thiết gì với những gì xưa kia ngài coi là lợi lộc
nữa. Sau khi gặp Chúa Giê-su Phục sinh ngài chỉ còn biết một mình Chúa và coi
đây là mối lợi lớn lao nhất. Ngài đi tìm dấu vết những người tin Chúa để cùng hợp
đoàn với họ. Ngài không còn sống theo xác thịt nữa, chỉ theo Thần Chân Lý hướng
dẫn.
Bà Ly-đi-a cũng để cho Thần Chân Lý hướng dẫn nên gặp được
Phao-lô, gặp được Lời Chúa. Từ đó bà không coi trọng việc buôn bán vải điều nữa.
Nhưng dành hết tâm trí sức lực vào đức tin, thực hành đức bác ái, mong được đón
tiếp các tông đồ, phục vụ anh chị em.
Ta hãy tha thiết xin Chúa Thánh Thần đến trong ta và trong
xã hội hôm nay. Ta hãy kiên quyết sống theo ơn Chúa Thánh Thần. Sống và Bảo vệ
Chân Lý.
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét