Bài giảng của Đức Leo
XIV trong Cử Hành Thánh Thể Khởi Đầu Thừa Tác Vụ Phêrô Của Giám Mục Rôma
Vũ Văn An 18/May/2025
Bài Giảng Của Đức Thánh Cha Leo XIV
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật, ngày 18 tháng 5 năm 2025
Thưa các Hồng Y anh em,
Các anh em trong hàng Giám mục và trong hàng Linh mục,
Kính thưa các vị quan chức và thành viên của Đoàn ngoại giao!
Xin chào những người hành hương đã đến nhân dịp Năm Thánh của các Huynh đoàn!
Thưa anh chị em, tôi xin chào tất cả anh chị em với lòng biết ơn khi bắt đầu sứ
vụ được giao phó cho tôi. Thánh Augustinô đã viết: “Chúa đã dựng nên chúng con
cho Chúa, và lòng chúng con luôn khắc khoải cho đến khi được nghỉ yên trong
Chúa” (Tự thú, 1, 1.1).
Trong vài ngày qua, chúng ta đã trải qua một thời gian đặc biệt căng thẳng. Cái
chết của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khiến trái tim chúng ta tràn ngập nỗi buồn,
và trong những giờ phút khó khăn đó, chúng ta cảm thấy mình giống như đám đông
mà Tin mừng nói rằng họ "như bầy chiên không người chăn dắt" (Mt
9:36).
Vào đúng Ngày lễ Phục sinh, chúng ta đã nhận được phép lành cuối cùng của ngài,
và dưới ánh sáng của sự Phục sinh, chúng ta đối diện với khoảnh khắc này với niềm
tin chắc rằng Chúa không bao giờ từ bỏ dân Người, Người tập hợp họ lại khi họ bị
phân tán và "bảo vệ họ như người mục tử chăm sóc đàn chiên của mình"
(Gr 31:10).
Trong tinh thần đức tin này, Hồng Y đoàn đã tập trung để tham dự Mật nghị; Đến
từ những lịch sử và con đường khác nhau, chúng tôi đã đặt vào tay Thiên Chúa
mong muốn bầu người kế vị mới của Thánh Phêrô, Giám mục Rôma, một mục tử có khả
năng bảo vệ di sản phong phú của đức tin Kitô giáo và đồng thời, có tầm nhìn xa
để giải quyết những câu hỏi, mối quan tâm và thách thức của ngày nay. Nhờ lời cầu
nguyện của anh chị em, chúng tôi đã cảm nhận được tác động của Chúa Thánh Thần,
Đấng có thể lên dây các nhạc cụ khác nhau, khiến dây đàn trong tim chúng ta
rung lên thành một giai điệu duy nhất.
Tôi được chọn mà không có công trạng gì, và với lòng sợ hãi và run rẩy, tôi đến
với anh chị em như một người anh em muốn trở thành người phục vụ đức tin và niềm
vui của anh chị em, đồng hành cùng anh chị em trên con đường tình yêu của Thiên
Chúa, Đấng muốn tất cả chúng ta hiệp nhất trong một gia đình.
Tình yêu và sự hiệp nhất: đây là hai chiều kích của sứ mệnh mà Chúa Giêsu trao
phó cho Phêrô.
Điều này được kể cho chúng ta trong đoạn Tin Mừng dẫn chúng ta đến Hồ Tiberias,
chính nơi Chúa Giêsu bắt đầu sứ mệnh được Chúa Cha trao phó: “đánh cá” nhân loại
để cứu họ khỏi dòng nước của sự dữ và cái chết. Khi đi dọc bờ hồ, Chúa đã gọi
Phêrô và các môn đệ đầu tiên khác trở nên giống như ngài “những người đánh cá
người”; và giờ đây, sau khi phục sinh, họ phải tiếp tục sứ mệnh này, tung lưới
liên tục để dìm niềm hy vọng của Tin mừng xuống dòng nước thế giới, lèo lái qua
biển đời để mọi người đều có thể tìm thấy chính mình trong vòng tay của Thiên
Chúa.
Làm sao Phêrô có thể thực hiện được nhiệm vụ này? Tin mừng cho chúng ta biết rằng
điều này chỉ có thể xảy ra khi người ta đã trải nghiệm trong cuộc sống của mình
tình yêu vô hạn và vô điều kiện của Thiên Chúa, ngay cả trong giờ phút thất bại
và chối bỏ. Vì lý do này, khi Chúa Giêsu nói với Phêrô, Tin mừng dùng động từ
tiếng Hy Lạp agapao, ám chỉ tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, đến việc
Người hiến dâng chính mình mà không giữ lại và không tính toán, khác với động từ
được dùng để đáp lại Phêrô, thay vào đó mô tả tình yêu thương của tình bạn mà
chúng ta trao đổi với nhau.
Do đó, khi Chúa Giêsu hỏi Phêrô: "Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy
không?" (Ga 21:16), Người có ý ám chỉ tình yêu của Chúa Cha. Giống như
Chúa Giêsu đang nói với ông: chỉ khi nào con biết và trải nghiệm tình yêu của
Thiên Chúa, tình yêu không bao giờ thất bại, thì con mới có thể chăn dắt chiên
con của Ta; chỉ trong tình yêu của Thiên Chúa Cha, con mới có thể yêu thương
anh em mình bằng điều gì đó “hơn thế nữa”, nghĩa là bằng cách hiến dâng mạng sống
mình cho anh em mình.
Vì thế, Phêrô được giao phó nhiệm vụ “yêu thương nhiều hơn” và hy sinh mạng sống
mình vì đàn chiên. Sứ vụ của Phêrô được đánh dấu chính xác bằng tình yêu hy sinh
này, bởi vì Giáo hội Rôma chủ trì bằng đức bác ái và thẩm quyền thực sự của
giáo hội là đức bác ái của Chúa Kitô. Vấn đề không bao giờ là bắt giữ người
khác thông qua áp bức, tuyên truyền tôn giáo hay phương tiện quyền lực, mà luôn
luôn và chỉ là yêu thương như Chúa Giêsu đã yêu thương.
Chính Thánh Tông Đồ Phêrô đã nói: “Người là viên đá mà anh em là thợ xây loại bỏ,
đã trở nên đá tảng góc tường” (Cv 4:11). Và nếu tảng đá là Chúa Kitô, thì Phêrô
phải chăn dắt đoàn chiên mà không bao giờ khuất phục trước cám dỗ trở thành một
người lãnh đạo đơn độc hay một thủ lĩnh được đặt lên trên những người khác, biến
mình thành chủ của những người được giao phó cho mình (x. 1Pr 5:3); ngược lại,
ngài được yêu cầu phục vụ đức tin của anh em mình, cùng bước đi với họ: thực
ra, tất cả chúng ta đều được lập thành "những viên đá sống động" (1Pr
2:5), được kêu gọi qua Bí tích Rửa tội để xây dựng tòa nhà của Thiên Chúa trong
sự hiệp thông huynh đệ, trong sự hòa hợp của Chúa Thánh Thần, trong sự chung sống
của sự đa dạng. Như Thánh Augustinô đã nói: "Giáo hội bao gồm tất cả những
ai hòa thuận với anh chị em mình và yêu thương người lân cận" (Bài giảng
359, 9).
Thưa anh chị em, Tôi tin rằng đây là mong muốn lớn lao đầu tiên của chúng ta: một
Giáo hội thống nhất, dấu chỉ của sự hiệp nhất và hiệp thông, trở thành men cho
một thế giới được hòa giải.
Ngày nay, chúng ta vẫn chứng kiến quá nhiều bất hòa, quá nhiều vết thương do
lòng thù hận, bạo lực, định kiến, nỗi sợ hãi những người khác biệt và mô hình
kinh tế khai thác tài nguyên Trái Đất và đẩy những người nghèo nhất ra bên lề.
Và chúng ta muốn trở thành, trong khối bột này, một chút men của sự hiệp nhất,
của tình hiệp thông, của tình anh em. Chúng tôi muốn nói với thế giới, với sự
khiêm nhường và niềm vui: hãy hướng về Chúa Kitô! Hãy đến gần Người hơn! Chào mừng
Lời Chúa soi sáng và an ủi! Hãy lắng nghe lời đề nghị yêu thương của Người để
trở thành gia đình duy nhất của Người: trong một Chúa Kitô, chúng ta là một. Và
đây là con đường chúng ta phải cùng nhau bước đi, giữa chúng ta với nhau nhưng
cũng với các Giáo hội Kitô chị em, với những người theo các con đường tôn giáo
khác, với những người nuôi dưỡng sự bồn chồn tìm kiếm Chúa, với tất cả những
người đàn bà và đàn ông thiện chí, để xây dựng một thế giới mới trong đó hòa
bình ngự trị.
Đây chính là tinh thần truyền giáo cần phải thôi thúc chúng ta, mà không khép
mình trong nhóm nhỏ của mình hay cảm thấy mình vượt trội hơn thế gian; chúng ta
được kêu gọi trao ban tình yêu của Thiên Chúa cho mọi người, để có thể đạt được
sự hiệp nhất không xóa bỏ những khác biệt, nhưng đúng hơn là nâng cao lịch sử
cá nhân của mỗi người và nền văn hóa xã hội và tôn giáo của mỗi dân tộc.
Thưa anh chị em, đây là giờ phút của tình yêu! Lòng bác ái của Thiên Chúa khiến
chúng ta trở thành anh chị em với nhau chính là trọng tâm của Tin mừng, và cùng
với vị tiền nhiệm của tôi là Đức Lêô XIII, hôm nay chúng ta có thể tự hỏi: nếu
tiêu chuẩn này "thống trị thế giới, thì mọi bất đồng chẳng phải sẽ chấm dứt
ngay lập tức và hòa bình có lẽ sẽ quay trở lại sao?" (Thông điệp Rerum
novarum, 21).
Với ánh sáng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, chúng ta hãy xây dựng một Giáo hội
được thành lập trên nền tảng tình yêu của Thiên Chúa và dấu chỉ hiệp nhất, một
Giáo hội truyền giáo mở rộng vòng tay với thế giới, loan báo Lời Chúa, để cho lịch
sử làm xáo trộn mình và trở thành men hòa hợp cho nhân loại.
Cùng nhau, như một dân tộc, như tất cả anh em, chúng ta hãy cùng nhau tiến về
phía Thiên Chúa và yêu thương lẫn nhau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét