Một số nghi thức đặc biệt trong Thánh lễ khai mạc sứ vụ
Phêrô của Đức Thánh Cha Lêô XIV
Chúa nhật ngày 18/5, tại Quảng trường Thánh Phêrô, Thánh lễ
khai mạc sứ vụ Phêrô của Đức Thánh Cha Lêô XIV được cử hành. Trong cử hành phục
vụ long trọng này có một số nghi thức đặc biệt nhấn mạnh mối liên kết với Thánh
Phêrô Tông Đồ và cuộc tử đạo của ngài, điều đã nuôi dưỡng Giáo hội tiên khởi tại
Roma, cùng với ý nghĩa của những biểu tượng Giám mục “Phêrô” được trao cho Đức
Thánh Cha: Dây Pallium và Nhẫn Ngư Phủ.
Dây Pallium
Dây Pallium
Dây Pallium là phẩm phục phụng vụ được làm từ lông cừu, gợi
nhớ đến hình ảnh Vị Mục Tử Nhân Lành mang chiên lạc trên vai, và gợi nhớ đến ba
lần Thánh Phêrô đáp lại lời mời gọi của Chúa Phục Sinh: “Hãy chăn dắt chiên của
Thầy”. Symeon thành Thessalonica viết trong tác phẩm De sacris
ordinationibus: “Dây Pallium đại diện Đấng Cứu Thế, Đấng đã mang lấy
con chiên lạc là chúng ta trên vai, khi Nhập Thể đã mặc lấy bản tính nhân loại,
để thánh hoá, hiến dâng chúng ta cho Chúa Cha qua cái chết trên Thánh giá và
nâng chúng ta lên qua cuộc Phục Sinh”.
Dây Pallium là một dải vải nhỏ đặt trên vai, phía ngoài áo lễ,
có hai đầu đen buông phía trước và sau. Trên đó thêu sáu thánh giá bằng lụa đen
- mỗi đầu một thánh giá, và bốn thánh giá còn lại nằm trên phần vòng nằm ngang
qua vai – và được trang trí bằng ba cây kim, biểu tượng ba chiếc đinh Thánh Giá
Chúa Kitô.
Nhẫn Ngư Phủ
Nhẫn Ngư Phủ
Nhẫn Ngư Phủ mang ý nghĩa của một chiếc nhẫn ấn tín, biểu tượng
ấn tín đức tin được trao phó cho Thánh Phêrô để củng cố anh em. Gọi là Nhẫn
“Ngư Phủ” vì Thánh Phêrô, tin vào lời Chúa Giêsu, thả lưới và đã kéo lên mẻ cá
lạ kỳ.
Tại mộ Thánh Phêrô
Phụng vụ bắt đầu bên trong Đền thờ Thánh Phêrô. Đức tân Giáo
Hoàng, cùng với các Thượng phụ của các Giáo hội Công giáo Đông phương, đi xuống
nhà nguyện Mộ Thánh Phêrô để cầu nguyện và xông hương. Giây phút này nhấn mạnh
sự gắn bó mật thiết giữa Giám mục Roma và Thánh Phêrô Tông đồ, người đã cùng với
nhiều Kitô hữu khác làm chứng cho đức tin bằng máu đào tại nơi đây.
Sau đó, hai phó tế mang dây Pallium, Nhẫn Ngư Phủ và Sách
Tin Mừng tiến về Bàn Thờ chính đặt tại quảng trường Thánh Phêrô.
Tại sảnh Đền thờ Thánh Phêrô
Đức Thánh Cha Lêô XIV tiến ra sảnh Đền thờ và nhập vào đoàn
rước, trong lúc thánh ca Laudes Regiæ - cầu xin sự chuyển cầu
của các Đức Giáo Hoàng, các vị tử đạo và các thánh của Giáo hội Roma - được cất
lên.
Từ cửa chính Đền thờ, treo một tấm thảm lớn mô tả mẻ cá lạ
thể hiện cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Thánh Phêrô, chủ đề trung tâm của
Phụng vụ Lời Chúa. Tấm thảm là bản sao tác phẩm dệt Flemish dựa trên mẫu vẽ của
Raphael, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Vatican.
Gần bàn thờ, có đặt ảnh Đức Mẹ Chỉ bảo Đàng lành ở
Genazzano.
Nghi thức được tiếp tục với phần làm phép và rảy nước thánh,
vì là Chúa nhật Phục sinh. Sau đó hát kinh Vinh Danh, lời nguyện nhập lễ, cầu
xin Thiên Chúa hoàn tất kế hoạch của Người: xây dựng Giáo hội trên nền đá
Phêrô.
Phụng vụ Lời Chúa
Phụng vụ Lời Chúa bắt đầu với bài đọc một, công bố bằng tiếng
Tây Ban Nha, trích từ sách Công vụ Tông đồ (Cv 4, 8-12), trong đó Thánh Phêrô
tuyên xưng: “tảng đá bị thợ xây loại bỏ”. Đáp ca (Tv 117 [118]), công bố bằng
tiếng Ý, lặp lại chủ đề: “Tảng đá thợ xây loại bỏ, lại trở nên đá tảng góc tường”.
Bài đọc hai, bằng tiếng Anh, trích từ thư thứ nhất của Thánh
Phêrô (1 Pr 5, 1-5.10-11), làm nổi bật mối liên hệ giữa Thánh Phêrô,
Giáo hội Roma và sứ vụ của người kế vị ngài.
Tin Mừng công bố bằng tiếng Latinh và Hy Lạp (Ga 21,
15-19), thuật lại việc Chúa Giêsu ba lần hỏi Phêrô: “Con có yêu Thầy
không?”, và trao phó sứ mạng chăn dắt đoàn chiên. Đây là một trong những đoạn
Kinh Thánh nền tảng cho vai trò đặc biệt của Phêrô trong nhóm Mười Hai.
Trao biểu tượng Giám mục phêrô
Sau Tin Mừng, ba Hồng y thuộc ba đẳng (phó tế, linh mục,
giám mục) đại diện ba châu lục tiến đến gần Đức Thánh Cha. Vị thứ nhất trao Dây
Pallium, vị thứ hai đọc lời nguyện cầu xin sự hiện diện và trợ giúp của Thiên
Chúa trên Đức Thánh Cha. Vị thứ ba dâng lời khẩn cầu Chúa Kitô - “Mục Tử và
Giám mục linh hồn chúng ta”, Đấng đã xây Giáo hội trên đá tảng Phêrô và được
chính Phêrô tuyên xưng là “Con Thiên Chúa hằng sống” – xin trao cho Đức Tân
Giáo Hoàng chiếc Nhẫn Ngư Phủ.
Nghi thức này kết thúc bằng lời nguyện cầu xin Chúa Thánh Thần
ban cho Đức Thánh Cha sức mạnh và dịu dàng để gìn giữ các môn đệ Chúa Kitô
trong sự hiệp nhất. Sau đó, Đức Thánh Cha ban phép lành với Sách Tin Mừng và cộng
đoàn tung hô bằng tiếng Hy Lạp: “Ad multos annos!” (Nguyện cho
ngài trường thọ)
Nghi thức tuyên hứa vâng phục
Tiếp theo là nghi thức vâng phục mang tính biểu tượng: 12 đại
diện của toàn Dân Chúa đến từ khắp nơi trên thế giới tuyên hứa vâng phục Đức
Thánh Cha. Thánh lễ tiếp tục với phần giảng lễ của ngài.
Sau đó là Kinh Tin Kính. Lời nguyện tín hữu gồm năm ý nguyện
đọc bằng tiếng Bồ Đào Nha, Pháp, Ả Rập, Ba Lan và Trung Quốc. Các lời nguyện được
dâng lên cầu cho Giáo hội hoàn vũ, Đức Thánh Cha trong sứ vụ bắt đầu của ngài,
cho chính quyền dân sự, cho người đau khổ, và cho chính cộng đoàn hiện diện.
Phụng vụ Thánh Thể
Khi thánh ca dâng lễ “Tu es pastor ovium” (Ngài
là Mục Tử của chiên) được cất lên, đoàn tín hữu cùng dâng bánh và rượu. Lời
nguyện cầu xin cho nhờ sứ vụ truyền giáo của Giáo hội, hoa trái ơn cứu độ được
lan tỏa khắp địa cầu.
Đức Thánh Cha đọc Kinh nguyện Thánh Thể I. Sau phần hiệp lễ,
ngài cầu xin Thiên Chúa củng cố Giáo hội trong hiệp nhất và bác ái, và xin được
cứu độ cùng với đoàn chiên được trao phó.
Nghi thức kết thúc
Trước khi kết thúc, Đức Thánh Cha có một bài huấn dụ ngắn.
Sau khi hát Kinh Lạy Nữ Vương, ngài ban phép lành trọng thể, gợi hình ảnh Kinh
Thánh về cây nho và vườn nho – biểu tượng của Giáo hội– và cầu xin Thiên Chúa
gìn giữ và chăm sóc cây nho Người đã trồng, và xin cho ánh sáng cứu độ của Người
chiếu soi trên tất cả mọi người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét