31/05/2025
Thứ Bảy
tuần 6 Phục Sinh
ĐỨC
MARIA THĂM VIẾNG BÀ Ê-LI-SA-BÉT.
Lễ kính
Bài Ðọc I: Xp 3, 14-18a
“Vua Ít-ra-en là Chúa ở giữa ngươi”.
Trích sách Tiên tri Xô-phô-ni-a.
Hỡi thiếu nữ Si-on, hãy cất tiếng ca! Hỡi Ít-ra-en, hãy hoan
hỉ! Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy hân hoan và hãy nhảy mừng hết tâm hồn! Chúa
đã rút lại lời kết án ngươi, và đã đẩy lui quân thù của ngươi. Vua Ít-ra-en là
Chúa ở giữa ngươi, ngươi không còn sợ khổ cực nữa.
Trong ngày đó, ở Giê-ru-sa-lem thiên hạ sẽ nói rằng: “Hỡi
Si-on, đừng sợ! Tay đừng bủn rủn! Chúa là Thiên Chúa ngươi, là Ðấng mạnh mẽ ở
giữa ngươi, chính Người cứu thoát ngươi. Người hân hoan vui mừng vì ngươi. Với
ngươi, Người làm mới lại tình yêu của Người. Vì ngươi, Người nhảy mừng trong tiếng
reo vui, như thuở tao phùng”.
Ðó là lời Chúa.
Hoặc đọc: Rm 12, 9-16
“Hãy giúp đỡ các thánh khi họ thiếu thốn, và ân cần tiếp
khách đỗ nhà”.
Trích thư của Thánh Phao-lô Tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.
Anh em thân mến, đức ái không được giả hình: Hãy chê ghét điều
ác và trìu mến điều lành. Hãy thương yêu nhau trong tình bác ái huynh đệ. Hãy
nhân nhượng tôn kính nhau. Hãy siêng năng, chớ biếng nhác: Hãy sốt mến trong
tâm hồn và phụng sự Chúa. Hãy hân hoan trong niềm cậy trông, nhẫn nại trong
gian truân và kiên tâm cầu nguyện. Hãy giúp đỡ các thánh khi họ thiếu thốn, và
ân cần tiếp khách đỗ nhà.
Hãy chúc phúc cho những kẻ bắt bớ anh em: Hãy chúc phúc, chứ
đừng chúc dữ. Hãy vui mừng với kẻ vui mừng, và khóc lóc với kẻ khóc lóc. Hãy đồng
tâm hiệp ý với nhau: đừng tự cao tự đại, một hãy ưa thích những sự hèn kém. Ðừng
tự đắc cho mình là khôn.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Is 12, 2-3. 4bcd. 5-6
Ðáp: Ðấng Thánh
cao cả của Ít-ra-en ở giữa ngươi
Xướng: Này là
Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi, tôi sẽ tin tưởng hành động và không sợ hãi: vì
Chúa là sức mạnh và là sự ngợi khen của tôi, và Người đã đem lại cho tôi ơn cứu
độ. – Ðáp.
Xướng: Hãy tuyên
xưng Chúa và kêu cầu thánh danh Người; hãy làm cho các dân tộc biết việc Chúa
sáng tạo; hãy nhớ rằng danh Người thật cao sang. – Ðáp.
Xướng: Hãy ca mừng
Chúa, vì người đã làm những việc trọng đại; hãy công bố việc đó trong khắp hoàn
cầu. Hỡi dân thành Sion, hãy nhảy mừng và ca ngợi, vì Ðấng Thánh cao cả của
Israel ở giữa ngươi. – Ðáp.
Alleluia: Lc 1, 45
Alleluia, alleluia! – Hỡi Trinh Nữ Ma-ri-a, phúc cho Bà là kẻ
đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 39-56
“Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi?”
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Lu-ca.
Trong những ngày ấy, Ma-ri-a chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền
núi, đến một thành xứ Giu-đê-a. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào bà
Ê-li-sa-bét. Và khi bà Ê-li-sa-bét nghe lời chào của Ma-ri-a, thì hài nhi nhảy
mừng trong lòng bà, và bà Ê-li-sa-bét được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng
rằng:
“Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và con lòng Bà được
chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa
nghe lời Bà chào, thì hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ
đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”.
Và Ma-ri-a nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí
tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận
hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen rằng tôi có phước, vì Ðấng
toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại và Danh Ngài là thánh. Lòng thương
xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa.
“Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần
trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những
người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có
trở về tay không. Chúa đã săn sóc Ít-ra-en tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương
xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Áp-ra-ham và dòng
dõi người đến muôn đời”.
Maria ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, đoạn Người trở về
nhà mình.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Xô-phô-ni-a 3,14-18 hoặc Rô-ma
12,9-16; Lu-ca 1,39-56
Lễ hôm nay kỷ niệm chuyến viếng thăm của Đức Maria, lúc đó
đã mang thai Chúa Giê-su, đến thăm người chị họ lớn tuổi hơn của mình là
Ê-li-sa-bét, người đang mang thai Gioan
Tẩy Giả tương lai. Câu chuyện này nằm trong Câu chuyện thời thơ ấu của
Phúc âm Lu-ca, ngay sau câu chuyện Truyền tin, khi Đức Maria được thiên thần
yêu cầu trở thành mẹ của Chúa Giê-su. Bà đã đồng ý vô điều kiện với yêu cầu
này, mặc dù lúc đầu bà thấy khó hiểu vì mặc dù bà đã đính hôn với Giuse, nhưng
họ vẫn chưa bắt đầu chung sống. Tuy nhiên, sau lời đảm bảo của thiên thần, bà
đã hoàn toàn phó thác mình vào tay Chúa:
Này tôi là nữ tỳ của
Chúa; xin hãy xảy ra với tôi theo lời sứ thần. (Lu-ca 1,38)
Ngay sau đó, Đức Maria đi về phía nam từ Ga-li-lê đến một thị
trấn ở Giu-đa (tỉnh nơi có Giê-ru-sa-lem). Chúng ta được kể rằng bà đã "vội
vã" đi như thể muốn chúc mừng người chị họ của mình, người mà nói đúng ra
đã quá tuổi để có con. Bà vào nhà của Gia-ca-ri-a và chào Elizabeth. Ngay lập tức, đứa trẻ trong bụng
Elizabeth nhảy lên vui mừng chào đón. Không phải Maria khiến đứa trẻ làm điều này, mà là Đứa
trẻ mà Maria đang mang trong
mình.
Elizabeth, được Thánh Linh soi sáng, sau đó kêu lên:
Em được chúc phúc giữa những người phụ nữ, và đứa con trong
bụng em được chúc phúc.
Và sau đó bà ngạc nhiên hỏi,
Và tại sao điều này lại
xảy ra với tôi, là mẹ của Chúa tôi đến với tôi? Vì ngay khi tôi nghe thấy tiếng
chào của bà, đứa trẻ trong bụng tôi đã nhảy lên vì vui mừng.
Vì có một sự ngạc nhiên ở đây. Nếu có ai đó đến thăm, thì thực
sự đó phải là Elizabeth đến thăm Mẹ của Con Thiên Chúa. Nhưng không, chính
Maria và Chúa Giêsu mới là
người đến thăm. Đó là sự mong đợi về điều mà Chúa Giêsu sẽ nói với các môn đệ của
Người sau này:
…Con Người đến không
phải để được phục vụ mà là để phục vụ… (Mác-cô 10,45)
Đó là một phần trong sự tự hạ của Người, sự tự hạ của Chúa
Giêsu như một phần trong sứ mệnh của Người là truyền đạt tình yêu của Thiên
Chúa cho chúng ta.
Sau đó, Elizabeth tiếp tục ca ngợi chính Maria:
Và có phúc thay bà đã
tin rằng những gì Chúa đã phán với bà sẽ được ứng nghiệm.
Chính đức tin của Maria vào lời Chúa mà bà ca ngợi. Mặc dù
không có quan hệ thân mật với bất kỳ người đàn ông nào, nhưng lòng tin của bà
vào lời của thiên thần đã được chứng minh—và bà đang mang thai Hài Nhi.
Sau đó, Maria, để đáp lại lời của Elizabeth, đã hát bài
thánh ca ngợi khen và tạ ơn Chúa, một bài thánh ca mà chúng ta biết đến với tên
gọi là Magnificat, theo từ đầu tiên của bài thánh ca này trong phiên bản tiếng
Latin. Đây là một bài thánh ca có nhiều điểm tương đồng với bài thánh ca mà
Hannah, mẹ của tiên tri Samuel, hát sau khi bà, mặc dù đã qua tuổi sinh nở,
sinh con trai (1 Sam 2,1-10).
Trước hết, Maria cảm ơn Chúa vì đã chú ý đến bà trong sự
khiêm nhường của bà. Bà là một cô gái giản dị sống ở một thị trấn nhỏ, một người
không có tầm quan trọng trong mắt thế gian. Tuy nhiên, như bà đã tiên đoán một
cách đúng đắn, mọi thời đại sẽ gọi bà là người có phúc vì Chúa đã làm những điều
vĩ đại như vậy cho bà—gọi bà làm mẹ trần thế của chính Con Chúa, và là công cụ
mà qua đó Người sẽ chia sẻ bản chất con người của chúng ta. Và bà có những lời
dành cho tất cả những ai đầu phục trong sự vâng phục yêu thương đối với Chúa:
Lòng thương xót của Người trải qua mọi thời đại dành cho những ai kính sợ Người.
Ngược lại, chính những người nghĩ rằng mình quyền lực và mạnh
mẽ, những người kiêu ngạo trong tâm trí và trái tim, mới là những người gặp phải
sự sụp đổ của mình, trong khi những người chấp nhận sự khiêm nhường của mình
trước Chúa được nâng lên:
… Người đã cho người
đói no đầy những điều tốt lành
và đuổi người giàu về
tay không.
Những người ‘đói’ là những người nhận thức rằng bản thân họ
chẳng có gì và tất cả đều là ân huệ của Chúa. Người giàu là những người nghĩ rằng
họ có tất cả trong khi thực tế, họ chẳng có gì tồn tại lâu dài. Đây là một lời
dạy sẽ đi xuyên suốt Phúc âm.
Tất nhiên, Đức Maria đã sống lời cầu nguyện này trong suốt
cuộc đời của mình khi bà ủng hộ và sát cánh bên Con mình cho đến tận cùng. Dường
như mọi chuyện đã kết thúc trong thảm họa dưới chân Thập giá, nhưng đó không phải
là kết thúc. Cuộc sống mới, một cuộc sống mà không ai có thể lấy đi, sẽ đến.
Có hai lựa chọn Bài đọc thứ nhất. Bài đầu tiên trích từ sách
tiên tri Xô-phô-ni-a và phản
ánh niềm vui của Cuộc viếng thăm, niềm vui của hai người anh em họ với những đứa
con của họ khi họ chào nhau:
Hãy hát lên, hỡi con
gái Zion;
Hãy reo mừng, hỡi
Israel!
Hãy vui mừng và hân
hoan hết lòng,
Hỡi con gái
Giêrusalem!
Vì quả thật, sự ra đời của hai đứa trẻ này là lý do vui mừng
cho toàn thể dân Chúa:
Chúa, Thiên Chúa của
các ngươi, đang ở giữa các ngươi… Người sẽ vui mừng vì các ngươi; Người sẽ đổi
mới các ngươi trong tình yêu của Người…
Đúng vậy, Đấng Cứu Độ của họ đã ở giữa họ nhưng họ vẫn chưa
biết điều đó. Họ sẽ phải đợi thêm 30 năm nữa cho đến khi Chúa Giêsu xuất hiện
và mang Tin Mừng của Chúa Cha. Nhưng khởi đầu của câu chuyện đã có ở đây trong
lễ kỷ niệm hôm nay.
Bài đọc thứ nhất thay thế được đề xuất cho hôm nay là từ Thư
của Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma. Bài đọc này thực sự bao gồm các chỉ dẫn về
tinh thần mà chúng ta nên sống cuộc sống của mình. Bài đọc này tóm tắt một phần
lời dạy mà sau này Chúa Giêsu sẽ truyền đạt cho các môn đệ của Người và tất cả
những ai tôn Người làm Chúa của họ. Sau này, Chúa Giêsu trong thời kỳ làm người
sẽ truyền đạt những bài học này không chỉ bằng lời nói của Người, mà còn bằng
cách Người sống và đối xử với tất cả những người Người gặp:
Hãy yêu thương chân
thành; hãy ghét điều dữ; giữ chặt điều thiện; yêu thương nhau bằng tình cảm lẫn
nhau; tôn trọng lẫn nhau hơn.
Đây chính là điều chúng ta thấy diễn ra giữa Maria và
Elizabeth khi họ gặp nhau. Đây cũng là cách chúng ta nên cư xử khi đối xử với tất
cả mọi người bước vào cuộc sống của mình.
Tiếp theo, Phao-lô nói:
Hãy đóng góp cho nhu cầu
của các thánh đồ [các hagioi, thành
viên của cộng đồng Ki tô
giáo]; theo đuổi lòng hiếu khách… Hãy
chúc phúc cho những người ngược đãi anh em… Hãy vui mừng với những người vui mừng;
hãy khóc với những người khóc. Hãy sống hòa thuận với nhau; đừng kiêu ngạo,
nhưng hãy giao du với những người khiêm nhường; đừng cho rằng mình khôn ngoan
hơn mình.
Rõ ràng đây là một chương trình đầy thử thách! Nhưng chúng
ta biết rằng đó là con đường duy nhất để đi. Vậy thì hôm nay, chúng ta hãy thực
sự chào đón Chúa Giê-su và làm điều đó bằng mọi lời nói và hành động của mình.
https://livingspace.sacredspace.ie/f0531s/
Chúa muốn chúng ta thăm và giúp đỡ tha nhân
Câu hỏi gợi ý:
1. Ta học được những gì trong việc Đức Maria thăm viếng bà
Êlisabét? Thăm viếng có phải là một việc mà tình yêu đòi buộc phải có không?
2. Thăm viếng cũng là dịp đem Chúa đến cho người khác. Nhưng
đem Chúa đến cho người mình thăm viếng bằng cách nào?
3. Giữa những hành động cụ thể biểu lộ yêu thương đích thực,
và những lễ tế, kinh kệ làm theo thói quen, Thiên Chúa ưa chuộng cái nào?
Suy tư gợi ý:
1. Viếng thăm là một hành động biểu lộ tình thương
Vừa nghe sứ thần truyền tin cho biết bà Êlisabét có thai được
sáu tháng, Maria liền vội vã lên đường đến thăm bà. Bà Êlisabét sống ở miền
núi, chắc chắn cuộc hành trình của Maria lên miền núi để thăm người bà con
không tránh được mệt nhọc, vất vả. Chắc chắn việc Đức Maria đến thăm bà
Êlisabét là do sự thúc đẩy của yêu thương. Ngài không đến thăm thì bà Êlisabét
chẳng trách Ngài được, lý do là bà ấy đâu biết rằng Ngài biết bà mang thai. Vả
lại chính Ngài cũng đang mang thai, mà đường xá lại xa xôi. Chính tình thương
đã thúc đẩy Ngài đi, vì Ngài rất giàu tình thương. Và cũng chính vì giàu tình
thương mà Ngài xứng đáng làm Mẹ của Đức Giêsu, là hiện thân của tình yêu Thiên
Chúa.
Tình yêu đòi hỏi phải biểu lộ ra, chứ không giữ kín bên
trong. Một tình yêu giữ kín, không được biểu lộ thành hành động, không phải là
một tình yêu đích thực. Tương tự như lời thánh Giacôbê: «Đức tin không có việc
làm là đức tin chết» (Gc 2, 26). Cũng vậy, tình yêu không việc làm, không được
biểu lộ là tình yêu chết. Tình yêu phải được biểu lộ ra thành sự quan tâm, chăm
sóc, năng tìm cách gặp gỡ, giúp đỡ, hy sinh cho người thân, làm cho người thân
trở nên tốt đẹp, hạnh phúc hơn. Câu tục ngữ «Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo, thất
bát sông cũng lội, cửu thập đèo cũng qua» có nghĩa như thế!
Tình yêu đích thực đòi hỏi phải năng gặp nhau, nhất là những
lúc người mình yêu có chuyện vui hoặc buồn. Đức Phật nói: «Yêu nhau mà không được
ở gần nhau, mà phải xa cách nhau thì sẽ đau khổ», ngài gọi cái khổ ấy là «ái biệt
ly khổ». Tục ngữ có câu: «Nhất nhật bất kiến như tam thu hề!» (một ngày không gặp
nhau thì dài như ba năm). Do đó, đi thăm viếng nhau là đòi hỏi của tình yêu
đích thực, là biểu lộ sự quan tâm đến nhau. Vì thế, chúng ta hãy năng thăm viếng
những người chúng ta yêu mến. Mà đã là người Kitô hữu, tất nhiên chúng ta có rất
nhiều người mình phải yêu mến, nhất là những người lâm cảnh đau khổ, túng thiếu,
những người lâm vào thế kẹt, những người cần chúng ta tới thăm viếng hơn cả. Đến
thăm nhau là một cách tuyệt vời để biểu lộ tình huynh đệ, tình yêu thương của
Kitô giáo.
2. Đến thăm để đem Chúa đến cho người mình thương
Khi Đức Maria đến thăm bà Êlisabét, Ngài cũng đem Chúa đến
cho bà ấy. Nhờ Đức Maria mang Chúa đến, nên không chỉ bà Êlisabét vui mừng, mà
hài nhi trong bụng bà cũng vui theo mà «nhảy lên» trong bụng mẹ. Và chắc chắn
cũng chính vì Đức Maria mang Chúa đến, mà niềm vui của bà Êlisabét và hài nhi mới
tăng lên một cách lạ thường như thế. Sự hiện diện của Đức Maria cùng với bào
thai Giêsu chẳng những mang niềm vui, mà còn biến đổi hai mẹ con bà Êlisabét,
khiến hai người được tràn đầy Thánh Thần, và nhờ đó nhận ra được sự hiện diện của
Thiên Chúa nơi Đức Maria, đồng thời tin vào Thiên Chúa vững mạnh hơn.
Như thế, đến thăm không chỉ là một phương cách biểu lộ tình
yêu, nói lên sự quan tâm, mà còn là một dịp thuận lợi để đem Chúa đến cho người
mình thăm viếng. Nhờ ta đem Chúa đến, mà niềm vui của người được thăm tăng lên
gấp bội, và họ nhận lãnh được Thánh Thần nhờ sự hiện diện của Chúa do ta mang đến.
Chính Thánh Thần của Chúa trong ta sẽ thánh hóa, biến đổi họ nên tốt lành,
thánh thiện, chứ không phải ta.
Đem Chúa đến cho người mình thăm viếng, không có nghĩa là
mình nói thật nhiều thật hay về Chúa cho họ nghe. Có những người nói về Chúa rất
nhiều và rất hay, nhưng họ không thật sự có Chúa trong bản thân họ. Chúa là
tình thương, ta chỉ mang Chúa đến cho tha nhân, khi chính ta thật sự yêu thương
họ bằng một tình yêu chân thực. Đức Maria có nói gì về Chúa với bà Êlisabét
đâu! Ta chỉ mang Chúa đến cho tha nhân khi ta đến họ với ý muốn làm hiện thân của
Chúa đối với họ, và coi họ cũng là hiện thân của Chúa đối với mình.
3. Hãy là hiện thân của Chúa khi đi thăm viếng
Thiên Chúa vì yêu thương nhân loại vô cùng, nên Ngài đã đến
với con người trong lịch sử, cách đây 2000 năm, để cứu độ và đem hạnh phúc đến
cho mọi người, cho từng người. Khi còn tại thế, Ngài đã đến thăm nhiều người,
săn sóc nhiều người, cải hóa nhiều người, biểu lộ tình yêu thương cho nhiều người.
Nhưng vì nhập thể làm người, Ngài bị giới hạn trong không gian và thời gian,
Ngài chỉ sống tại thế có 33 năm, chỉ quanh quẩn trong đất nước Do Thái, và chỉ
có thể tiếp xúc được với một số rất ít người. Do tình yêu vô biên phổ quát của
Ngài, Ngài muốn tiếp xúc với tất cả mọi người trên trần gian, để phục vụ, săn
sóc họ, từng người một. Nhưng hiện nay Ngài không thể làm điều đó bằng chính
thân xác của Ngài. Vì thế, Ngài muốn nhờ chính chúng ta làm điều ấy. Ngài muốn
trở thành chính bản thân chúng ta để làm những công việc ấy, và chúng ta có thể
giúp Ngài được toại nguyện ý đó.
Ngài muốn dùng chính bản thân chúng ta để thăm viếng những
người chúng ta quen biết, yêu thương. Ngài muốn an ủi, vỗ về, khuyến khích,
khuyên lơn, cảnh tỉnh họ bằng miệng lưỡi của ta. Ngài muốn săn sóc, làm việc phục
vụ họ bằng chính bàn tay của ta. Ngài muốn yêu thương họ bằng chính trái tim của
ta. Ngài muốn quan tâm tới họ bằng chính tâm trí của ta. Qua ta, Ngài muốn biểu
lộ tình thương vô biên của Ngài cho họ. Muốn thế, Ngài mong muốn ta trở thành
hiện thân của yêu thương, thứ yêu thương bằng hành động chứ không phải chỉ bằng
lời nói. Ta có là hiện thân của tình thương, thì ta mới trở nên hiện thân của
Ngài. Và chính lúc ấy, ý muốn của Ngài là yêu thương phục vụ họ mới được thỏa
mãn hoàn toàn.
Vấn đề là ta có muốn trở nên hiện thân của Ngài hay không.
Ngài không bao giờ muốn ép buộc ta, thúc bách ta, nhưng luôn luôn mời gọi ta.
Ta có nghe thấy tiếng Ngài mời gọi không? Nếu có, hãy đáp lại lời mời ấy một
cách quảng đại. Đó là cách chứng tỏ cụ thể nhất rằng ta yêu mến Ngài. Yêu mến
Ngài thì phải yêu thương giống như Ngài, chứ không phải yêu Ngài bằng cách dâng
lên Ngài thật nhiều thánh lễ, đọc thật nhiều kinh kệ, và quỳ hàng giờ trước nhà
tạm. Nếu ta yêu Ngài thật sự, thì hãy yêu Ngài, phục vụ Ngài trong những người
anh chị em gần gũi ta. Khi ta đến với họ, Ngài cũng muốn ta coi họ như hiện
thân của Ngài, nghĩa là như chính bản thân Ngài.
Ngài đã chẳng từng nói: «Không phải bất cứ ai thưa với Thầy:
“Lạy Chúa! Lạy Chúa!” là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ những ai thi hành
ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi!» (Mt 7,21). Mà
ý muốn của Thiên Chúa là: «Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy
yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em» (Ga 13,34). Về việc dâng quá nhiều
lễ tế, đọc kinh kệ quá nhiều mà thiếu lòng yêu thương nhau, Thiên Chúa đã dùng
miệng ngôn sứ Isaia để nói lên sự chán ngấy của Ngài: «Ngần ấy hy lễ của các
ngươi, đối với Ta nào nghĩa lý gì? Lễ toàn thiêu chiên cừu, mỡ bò mập, Ta đã ngấy
(…) Thôi đừng đem những lễ vật vô ích ấy đến nữa. Ta ghê tởm khói hương, ta chịu
không nổi những ngày đầu tháng, những ngày sabát, ngày đại lễ, không chịu nổi
những người cứ phạm tội ác rồi lại cứ lễ lạc linh đình (…) Khi các ngươi dang
tay cầu nguyện, Ta bịt mắt không nhìn, vì tay các ngươi đầy những máu…» (Is
1,11-15; xem bài đọc 2 được nêu ở trên). Chỉ có tình yêu đích thực mới làm Chúa
hài lòng!
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, xin giúp con trở thành hiện thân của Chúa để giúp
Chúa phục vụ mọi người qua chính bản thân của con. Xin cho con biết quan tâm đến
niềm vui, nỗi khổ, và nhu cầu của từng người sống chung quanh con. Xin giúp con
biết hy sinh thì giờ cho dù rất quí báu của con để năng đến gặp gỡ họ, thăm viếng
họ, hầu nhờ đó thông cảm được những nỗi vui buồn và nhu cầu của họ. Xin giúp
con biết sẵn sàng chia vui sẻ buồn và tìm mọi cách để thỏa mãn những nhu cầu
chính đáng của họ. Amen.
JKN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét