Trang

Thứ Tư, 30 tháng 7, 2025

31.07.2025: THỨ NĂM TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN - THÁNH I-NHA-XI-Ô LÔ-YÔ-LA. LIMH MỤC - Lễ Nhớ

 31/07/2025

THỨ NĂM TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Thánh Ignatiô Lôyôla, Linh mục

Lễ Nhớ

 


Sinh năm 1491 tại Lôi-ô-la miền Can-ta-bơ-ri-a. Lúc còn thanh niên, I-nha-xi-ô theo binh nghiệp, phục vụ trong triều đình. Khi đã trở lại, người học thần học ở Pa-ri. Tại đây, cùng với mấy người bạn, người đã sáng lập dòng Chúa Giê-su, thường gọi tắt là dòng Tên (năm 1534). Nhưng chính tại Rô-ma, người nỗ lực làm cho dòng lan rộng khắp châu Âu và hăng hái truyền giáo, nêu gương phục vụ Hội Thánh, hết lòng tuân phục đức giáo hoàng. Phương pháp linh thao của người vạch ra một con đường cho ai muốn hiến thân để làm cho vinh quang Thiên Chúa ngày một sáng ngời hơn. Người qua đời ở Rô-ma năm 1556.

 

Bài Ðọc I: (Năm I) Xh 40, 14-19. 32-36

Một đám mây che phủ nhà xếp chứng từ, và vinh quang của Chúa tràn ngập nhà xếp”.

Trích sách Xuất Hành.

Trong những ngày ấy, Môsê thi hành tất cả những điều Chúa đã truyền dạy. Vậy ngày mùng một tháng Giêng năm thứ hai, đã dựng nhà xếp xong. Ông Môsê đã dựng nhà xếp, lắp ván, đặt trụ, xà ngang và dựng cột, rồi căng mái nhà xếp và màn che trên mái như Chúa đã truyền dạy. Ông đặt bia chứng từ vào hòm, xỏ đòn khiêng vào hai bên, và để toà phán dạy trên hòm. Khi đã rước hòm bia vào nhà xếp, ông treo màn trước hòm để hoàn tất lời Chúa đã truyền dạy. Sau khi mọi việc đã hoàn tất, thì có một đám mây bao phủ nhà xếp chứng từ, và vinh quang của Chúa tràn ngập nhà xếp.

Vì mây che phủ nhà xếp, và uy linh Chúa sáng rực trong nhà, nên ông Môsê không thể vào trong nhà giao ước, vì có đám mây che phủ mọi sự. Hễ mây lên khỏi nhà xếp, thì con cái Israel kéo nhau đi từng đám, còn khi mây che phủ nhà xếp, thì họ ở lại tại chỗ. Vì ban ngày, đám mây của Chúa che phủ nhà xếp, và ban đêm, có lửa trong mây, nên toàn dân Israel trông thấy suốt thời gian xuất hành của họ.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 83, 3. 4. 5-6a và 8a. 11

Ðáp: Ôi Chúa thiên binh, khả ái thay cung điện của Ngài 

Xướng: Linh hồn con khát khao và mòn mỏi, mong vào hành lang nhà Ðức Thiên Chúa. Tâm thần và thể xác con hoan hỉ tìm đến cùng Thiên Chúa trường sinh. – 

Xướng: Ðến như chim sẻ còn kiếm được nhà, và chim nhạn tìm ra tổ ấm, để làm nơi ấp ủ con mình, cạnh bàn thờ Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa thiên binh, ôi Ðại vương là Thiên Chúa của con.

Xướng: Ôi Thiên Chúa, phúc đức ai ngụ nơi nhà Chúa: họ sẽ khen ngợi Chúa tới muôn đời. Phúc thay người Chúa con nâng đỡ, họ tiến lên ngày càng thêm hăng hái. 

Xướng: Thực một ngày sống trong hành lang nhà Chúa, đáng quý hơn ngàn ngày ở nơi đâu khác. Con ưa đứng nơi ngưỡng cửa nhà Chúa, hơn là cư ngụ trong lều bọn ác nhân. 

 

Alleluia: Tv 24, 4c và 5a

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con trong chân lý của Ngài. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 13, 47-53

“Người ta lựa cá tốt bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Ðến ngày tận thế cũng như vậy: các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?” Họ thưa: “Có”.

Người liền bảo họ: “Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái cũ, mới trong kho mình”. Khi Chúa Giêsu phán các dụ ngôn đó xong, thì Người rời khỏi nơi ấy.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Xuất Hành  40,16-21.34-38

Hôm nay là bài đọc cuối cùng của chúng ta từ sách Xuất Hành. Ngày mai, chúng ta sẽ chuyển sang Sách Lê-vi.

Trong những đoạn văn ngay trước bài đọc hôm nay, Thiên Chúa đã ban chỉ thị về cách trang bị và tô điểm Đền Thờ của Người. Trong bài đọc hôm nay, chúng ta thấy những chỉ thị này được thực hiện:

Môi-se đã làm đúng như lời Chúa truyền dạy.

Vào ngày mồng một tháng giêng năm thứ hai, ‘Ngôi Đền’ được Môi-se dựng lên. ‘Ngôi Đền’ là điểm tiếp xúc đặc biệt của Thiên Chúa với dân Người. Đây là tiền thân của Đền Thờ mà Sa-lô-môn sẽ xây dựng tại Giê-ru-sa-lem sau này. Đây là một Đền Thờ di động; một Đền Thờ đồng hành cùng dân Ít-ra-en trong hành trình dài đến Đất Hứa.

Trước tiên, các lỗ trụ, khung, xà ngang và cột được đặt vào đúng vị trí. Tấm phủ lều được phủ lên Đền Thờ và một tấm phủ khác cho Lều Hội Kiến được phủ lên trên. Sau đó, Chứng Cớ được đặt vào trong Hòm Giao Ước, các đòn khiêng được đặt lên Hòm Giao Ước và nắp thi ân được đặt lên trên Hòm Giao Ước. Hòm Giao Ước sau đó được đưa vào Đền Tạm và màn che được đặt vào đúng vị trí, bảo vệ Hòm Giao Ước khỏi tầm nhìn, như Chúa đã truyền lệnh.

Mặc dù không được đề cập ở đây, các đồ nội thất khác cũng được lắp đặt theo chỉ dẫn của Chúa. Phần cuối cùng được đặt vào đúng vị trí là một cái chậu để rửa tội. Trước khi vào Lều Hội Kiến hoặc đến gần bàn thờ, cả tay và chân đều phải được rửa sạch.

Khi công việc hoàn tất, một đám mây bao phủ Lều Hội Kiến và vinh quang của Đức Chúa tràn ngập Đền Tạm. Ngay cả Môi-se cũng không thể vào Đền Tạm, vì đám mây bao phủ trên đó, cho thấy vinh quang của Đức Chúa Trời tràn ngập Đền Tạm. Mặc dù điều này có vẻ mâu thuẫn với những gì đã nói trước đó, chúng ta cần nhớ rằng văn bản của chúng ta được xây dựng từ hai truyền thống khác nhau.

Từ nay trở đi, ở mỗi giai đoạn trong cuộc hành trình của dân Ít-ra-en, bất cứ khi nào đám mây cất lên khỏi Đền Tạm, họ có thể tiếp tục cuộc hành trình. Họ không hề di chuyển khi đám mây còn lơ lửng trên Đền Thờ.

Và đám mây của Đức Chúa ngự trên Đền Thờ suốt cả ngày. Ban đêm, lửa có thể được nhìn thấy trong đám mây, để toàn thể Nhà Y-sơ-ra-ên nhìn thấy ở mọi chặng đường của cuộc hành trình. Thông điệp rất rõ ràng: Như Ngài đã hứa, Đức Giê-hô-va ở cùng dân Ngài.

Các công trình tôn giáo chỉ là những công trình. Nhưng khi được sử dụng đúng cách, chúng đóng một vai trò rất quan trọng và mang tính biểu tượng trong đời sống của bất kỳ cộng đồng Ki tô giáo chân chính nào. Nhưng bản thân chúng không bao giờ là mục đích. Chính con người mới tạo nên Hội Thánh đích thực.

 


Chú giải về Mát-thêu 13,47-53

Chúng ta đến với Dụ ngôn thứ bảy và cũng là Dụ ngôn cuối cùng về Nước Trời trong bài giảng này. Tất nhiên, chúng ta cần tự nhắc nhở mình rằng Chúa Giê-su không nói chúng lần lượt như được trình bày ở đây. Chúng là công việc biên tập của tác giả, đặt những vấn đề có cùng chủ đề vào một chỗ.

Dụ ngôn Nước Trời hôm nay chỉ về ngày tận thế. Sẽ đến lúc Vương quốc trên đất này kết thúc, và khi đó những người thuộc về và những người không thuộc về sẽ được phân biệt rõ ràng và tách biệt với nhau. Đó là điều không thể và không nên làm ngay bây giờ, như dụ ngôn cỏ lùng đã chỉ ra.

Ngày tận thế sẽ đến khi nào? Tất nhiên, chúng ta không biết - thật may mắn! Nhưng có một điều chúng ta biết chắc chắn là ngày tận thế của chúng ta sẽ đến trong một thời gian tương đối ngắn, ngay cả khi chúng ta sống đến 100 tuổi. Và khi điều đó xảy ra, Chúa, nếu không phải là người khác, sẽ thấy rõ liệu chúng ta đang rời bỏ thế gian này "bên trong" hay "bên ngoài" Vương quốc, tức là chúng ta đang ở bên Chúa hay chống lại Ngài.

Làm sao chúng ta có thể chắc chắn rằng mình đang ở đúng nơi? Bằng cách đảm bảo rằng tôi được xưng tội và chịu các "bí tích cuối cùng" trước khi chết? Đừng đặt cược vào điều đó! Sự đảm bảo tốt nhất là ghi danh vào Vương quốc ngay hôm nay và mỗi ngày, để sống, với sự giúp đỡ của Chúa Kitô, theo cách Ngài đã chỉ cho chúng ta. Nếu chúng ta làm điều đó hàng ngày, tương lai sẽ tự lo liệu và không cần phải lo lắng.

Toàn bộ bài giảng sau đó kết thúc bằng việc Chúa Giêsu hỏi các môn đồ xem họ có hiểu những gì Ngài đã nói không, và họ nói là họ hiểu. Sau đó, Chúa Giêsu đưa ra mô tả về người môn đồ thực sự thông thái. Ông là một “thầy thông giáo”, một người giải thích Lời Chúa, người có thể mang từ kho tàng của mình “cả điều mới lẫn điều cũ”, một người vừa có sự phong phú của Cựu Ước, vừa có tầm nhìn của Tân Ước.

Bản Kinh Thánh Jerusalem bình luận:

“Hình ảnh ‘thầy thông giáo đã trở thành môn đồ’ này tóm tắt toàn bộ lý tưởng của người truyền giáo và rất có thể là một bức chân dung tự họa.”

Tác giả của Phúc Âm này rõ ràng là một người Do Thái đã trở thành Ki tô hữu.

Như Chúa Giê-su đã nói trước đó, Ngài đến không phải để phá bỏ truyền thống của giao ước Do Thái ‘cũ’, mà để hoàn thành nó bằng một giao ước mới. Ngài cũng sẽ từ chối những người từ bỏ truyền thống Do Thái, cũng như những người từ chối những hiểu biết mới mà Ngài mang lại. Đây là một quá trình vẫn tiếp diễn ngày nay trong đức tin Ki tô. Có một sự căng thẳng liên tục và sáng tạo giữa những gì đã được truyền lại trong quá khứ và những hiểu biết mới nảy sinh cùng với những hoàn cảnh thay đổi. Tất cả chúng ta phải vừa bảo thủ vừa tiến bộ cùng một lúc!

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o2175g/

 


Suy niệm: Chiếc lưới Nước Trời

Nước Trời vừa là một màu nhiệm cao siêu, vừa phong phú ý nghĩa. Bởi lẽ đó Đức Giêsu đã dùng nhiều dụ ngôn để diễn tả Nước Trời. Trong bài Tin mừng hôm nay, Người là nói về Nước Trời dưới hình ảnh chiếc lưới: “Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá” (c.47).
Chiếc lưới Nước Trời không chỉ bắt được tất cả các loài cá, mà còn phân biệt số phận cá tốt và các xấu. Cá xấu là hình ảnh những kẻ xấu và phải rơi vào cảnh lầm than: “khóc lóc và nghiến răng”. Cá tốt biểu tượng cho những người công chính và họ sẽ được hưởng phần phúc của những người công chính. Câu chuyện chiếc lưới Nước Trời sẽ xảy ra trong ngày tận thế, như Đức Giêsu nói. Tuy nhiên nó lại bắt đầu và được quyết định ngay ngày hôm nay. Chiếc lưới Nước Trời là Tin mừng của Chúa. Tin mừng ấy như chiếc lưới giúp người ta phân biệt được cá tốt và cá xấu, biết mình là người lành hay kẻ dữ, công chính hay bất lương. Nói cách khác, chiếc lưới ấy như tấm gương giúp nhận biết mình là ai và như nẻo đường dẫn người ta đến cõi phúc trường sinh. Đó là lý do Đức Giêsu khuyến khích người ta hãy học hỏi về Nước Trời: “Bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì như … “ (c.53).
Chiếc lưới Nước Trời là lời cảnh báo về sự phán xét trong ngày sau cùng và cũng là lời cảnh tỉnh cho cuộc sống hiện tại. Ngày mai được bắt đầu từ ngày hôm nay, cá tốt hay cá xấu mai sau, được bắt đầu ngay từ bây giờ. Sống đạo là hành trình sống theo Lời Chúa dạy để trở nên cá tốt dù chiếc lưới Nước Trời úp xuống bất chợt cuộc đời của mình.

Nguồn: Chứng Nhân (gp. Hải Phòng)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét