Trang

Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN KI-TÔ GIÁO ĐƯỢC TRƯỞNG THÀNH NHỜ SỐNG LỜI CHÚA


ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN KITÔ GIÁO ĐƯỢC TRƯỞNG THÀNH NHỜ SỐNG LỜI CHÚA
                                                                             Lm. Jos Nguyễn Quốc Quang

 Bạn thân mến,
Đức tin của người Kitô hữu được nẩy sinh và sống nhờ việc lãnh nhận và cử hành các Bí Tích, nhưng để đời sống đức tin thật sự trưởng thành, bạn cần phải sống Lời Chúa, nghĩa là mở lòng ra với Thiên Chúa, sống và kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa trong mọi hoạt động, mọi hoàn cảnh và biến cố trong cuộc sống ngõ hẩu những việc bạn làm vì lòng tin, những nỗi khó nhọc bạn gánh vác vì lòng mến, và những gì bạn kiên nhẫn chịu đựng vì lòng trông cậy vào Chúa Giêsu Kitô, quả đẹp lòng Thiên Chúa (1Tx 1,3-10).
1. Lời Chúa phát sinh sự sống
Đức Chúa phán qua miệng Ngôn Sứ Isaia rằng "cũng như nước mưa thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, hơn thế, lời từ miệng ta phán ra thấm vào lòng người sẽ không trở về với Ta cách hư luống nhưng thực hiện ý muốn của Ta" (Is 55,10-11). Qủa thế, đất mà không có nước thì đất có màu mỡ mấy chăng nữa nó không thể phát sinh sự sống, trái lại, nếu có nước đổ xuống đất thì tất yếu phát sinh sự sống cho muôn loài. Cho nên, bấy ngàn năm nay trên Sao Hỏa, Mặt Trăng… sự sống vẫn không tồn tại. Nước nguồn phát sinh sự sống muôn loài muôn vật, còn Lời Chúa thấm vào lòng người còn phát sinh sự sống mạnh hơn nhiều: vạn vật được tạo thành từ hư không (St 1,1-31), chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền (Mt 4,23), tha tội (Lc 7,48), khử trừ quỷ (Mt 8,16), người chết được sống lại (Ga 11, 43-44) và được sống đời đời (Ga 11,25-26). Vậy, đến với Chúa Giêsu, tin và sống Lời Ngài là đến với mạch nước hằng sống (Ga 7, 38). Ai uống nước này sẽ không bao giờ thiếu nữa và đem lại sự sống đời đời (Ga 4,13-14). Thế nên, "người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra" (Mt 4,4).

Vì thế, trong Hiến Chế tín lý về mạc khải của Thiên Chúa Dei Verbum số 21, Công Ðồng Chung Vaticanô II dạy Giáo Hội luôn tôn kính Lời Chúa như chính Thân Thể Chúa, nhất là trong Phụng Vụ Thánh, Giáo Hội không ngừng lấy bánh ban sự sống từ bàn tiệc Lời Chúa cũng như từ bàn tiệc Mình Chúa Kitô để ban phát cho các tín hữu. Lời Chúa đã và đang được Giáo Hội xem như là quy luật tối cao hướng dẫn đức tin, được Thiên Chúa linh ứng và đã được ghi chép một lần cho muôn đời. Lời Chúa có một sức mạnh và quyền năng có thể nâng đỡ và tăng cường Giáo Hội, ban sức mạnh đức tin cho con cái Giáo Hội, là lương thực linh hồn, nguồn sống thiêng liêng, tinh tuyền và trường cửu cho con cái Giáo Hội.
2. Sống Lời Chúa
  "Lời Thiên Chúa sống động và linh nghiệm" (Dth 4,12), "có khả năng gây dựng và ban gia tài cho mọi người đã được thánh hóa" (Cv 20,32; 1Tx 2, 13). Vì thế, bạn phải đem Lời Chúa nhập vào trong cuộc sống hằng ngày, nghĩa là bạn phải ăn” Lời, hấp thu lấy Lời hằng ngày qua việc đọc, suy niệm và thi hành Lời Chúa. Vì chưng, Chúa thực hiện Lời của Ngài nơi mọi hoạt động, công việc của bạn qua sống Lời Ngài. Ngược lại, nếu bạn đọc Lời Chúa và không thi hành thì chẳng khác gì đọc bài báo. Điều đó chứng tỏ bạn không tin vào sức mạnh của Lời Chúa như thế đức tin của bạn đã chết rồi vì "đức tin không có hành động là đức tin chết" (Gc 2,17). Vì vậy Thánh Giacôbê khuyên: "Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình. Thật vậy, ai lắng nghe Lời Chúa mà không thực hành, thì giống như người soi gương thấy khuôn mặt tự nhiên của mình. Người ấy soi gương rồi đi, và quên ngay không nhớ mặt mình thế nào. Ai thiết tha và trung thành tuân giữ luật trọn hảo -luật mang lại tự do-, ai thi hành luật Chúa, chứ không nghe qua rồi bỏ, thì sẽ tìm được hạnh phúc trong mọi việc mình làm" (Gc 2,22-25).
Xin vâng và thi hành Lời Chúa ở bất cứ lúc nào và hoàn cảnh nào dù hạnh phúc hay đau khổ là bằng chứng đức tin của bạn thật sự trưởng thành và mạnh mẽ. Khi bạn bước đi trong đời bằng Lời Chúa và vâng phục ý Chúa, bạn chẳng những không sợ hãi nhưng lại tin tưởng rằng bất cứ điều gì bạn làm đều được bao bọc trong ân sủng của Chúa. Bạn biết không? Ông Phêrô đã vất vả thả lưới suốt đêm mà chẳng bắt được con cá nào mà chỉ khi Chúa Giêsu truyền lệnh và ông vâng Lời Chúa thì được mẻ cá đầy thuyền (Lc 5,1-11). Rõ ràng rằng vì tin và vâng Lời Chúa nên Phêrô bắt được cá, ngược lại chính sự tự cao, quên Chúa, quên Lời Ngài nên cả đêm chẳng bắt được con cá nào. Không phải nhờ vào khả năng của chính mình mà Phêrô bắt được cá, nhưng nhờ tin và thi hành Lời Chúa truyền. Thế rồi, cũng chính vì tin rằng Lời Chúa Giêsu uy lực nên chị phụ nữ tội lỗi cấp thành phố đã sẵn sàng làm tất cả để được thứ tha và đem lại nguồn bình an và hạnh phúc đích thực cho đời chị (Lc 7,37-47). 

Trong những lúc chúng ta gặp khó khăn, gian nan ấy bạn hãy sống Lời Chúa vì Lời Chúa đem lại cho bạn sức mạnh để chịu đựng đau khổ một trật giúp bạn kiên trì giữ vững đức tin hầu đến một lúc nào đó bạn sẽ thấy Chúa thực hiện những điều kỳ diệu và những điều lớn lao mà chúng ta không tưởng tượng được! Cho nên, “Anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn. Chớ gì anh em chứng tỏ lòng kiên nhẫn đó ra bằng những việc hoàn hảo, để anh em nên hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì” (Gc 1,2-4). Cụ thể,  Ông Gióp, một người hiền lành, giàu có, nhưng rồi gặp phải nhiều nỗi gian truân và thử thách. Khi trận cuồng phong kéo đến, cướp đi tài sản, người hầu và con cái của ông (G 1,13-19), cuối cùng ông mắc phải chứng bệnh ung độc từ đầu đến chân, phải dùng miếng sành để gãi (2,1-13); thêm nữa, vợ chế nhạo, bạn bè lên án, bà con lại xa lánh. Trong cơn hoạn nạn ấy, ông Gióp không một lời oán trách Chúa nhưng ông vẫn một lòng nương cậy nơi Chúa, tin tưởng vào Lời Chúa vì Ông biết Chúa là Ðấng yêu thương và công bình, Chúa không xử tệ với ông (19,1-29). Qủa thật, Thiên Chúa đã ban cho ông gấp trăm ngàn lần ngay ở đời này và đời sau nữa (G 42,10-16).
 Tóm lại, nếu bước đi dưới ánh sáng của Lời Chúa trong mọi biến cố và trước hoàn cảnh của cuộc đời, bạn hằng làm đẹp lòng Chúa. Một khi bạn làm đẹp lòng Ngài, Ngài cũng sẽ làm đẹp lòng bạn theo những cách mà bạn chưa bao giờ tới và tưởng tượng được (1Ga 3,18-24). Tin Chúa phải vâng nghe Lời Ngài, vâng lời tức phải sống, sống là chấp nhận thánh ý Chúa và thi hành dù khi vui sướng hay gian nan khốn khổ. Một lòng tin như thế "sẽ làm cho chúng ta có cái nhìn bên trong được sắc xảo và giúp trí tuệ khám phá sự hiện diện sinh động của Đấng an bài trong diễn tiến của các biến cố, hoàn cảnh" (Giáo Hoàng Gioan Phaolô, Thông điệp, Đức Tin và Chân Lý, 1998, số 16). Vì vậy, đọc, suy niệm và sống Lời Chúa hằng ngày sẽ củng cố lòng tin đồng thời giúp chúng ta sống can trường và bình an trong đau khổ, vui tươi khi hoạn nạn, và lạc quan khi gian khổ. Thiên Chúa để chúng ta phải chịu thử thách, gian khổ nhằm để tôi luyện lòng tin thêm vững chắc, nhưng luôn ban mọi sức mạnh cần thiết đủ để giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách của cuộc đời qua việc sống Lời Chúa hằng ngày. 
(nguồn :www.5phutloichua.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét